Xex ''nguoi va thu''

Sử ta-Chương 1:Buổi sơ khởi giống giòng-Bài 1: Sự xuất hiện của loài người và sự hình thành của nền văn minh Việt Nam thời kỳ đồ đá

2024.05.13 20:50 Due-Milk9566 Sử ta-Chương 1:Buổi sơ khởi giống giòng-Bài 1: Sự xuất hiện của loài người và sự hình thành của nền văn minh Việt Nam thời kỳ đồ đá

Sử ta-Chương 1:Buổi sơ khởi giống giòng-Bài 1: Sự xuất hiện của loài người và sự hình thành của nền văn minh Việt Nam thời kỳ đồ đá
Chương 1: Buổi sơ khởi giống giòng
-Bài 1-Sự xuất hiện của loài người và sự hình thành của nền văn minh Việt Nam thời kỳ đồ đá
Cách đây hàng ngàn năm,cái thuở mà ngay trên mảnh đất mà chúng ta đang đứng đây, muông thú, rừng núi hoang sơ lạnh lẽo còn trải khắp, những dấu chân đầu tiên của tổ tiên ta đã in lên nền đất phù sa rậm rạp....
1.Loài người đã xuất hiện
Rất lâu trước khi sự sống con người khởi đầu, trên khắp thế giới sơ khai, thiên nhiên đã phát triển mạnh mẽ và đã đi qua các cuộc biến chuyển lớn. Ở đây, ta chia các cuộc biến chuyển đó làm các hai thời kỳ như sau:
Thời kỳ tiền Cambri( 4,7 tỉ năm trước):đây là thời kỳ định hình nên môi trường tự nhiên trên địa cầu. Bầu khí quyển và địa chất được hình thành và được bồi đắp liên tục, lâu dài. Sự sống nguyên thủy đã xuất hiện trong giai đoạn giữa thời kỳ này, song chưa rộng khắp, đông đảo. Đặc biệt, địa cầu liên tục trải qua những cuộc va chạm với thiên thạch, các lục địa cũng nhanh chóng hình thành rời rạc, nhỏ lẻ.
Thời kỳ Cambri( 500 triệu năm trước): Đây là thời kỳ quan trọng thứ hai. Điểm nổi bật của lần biến chuyển này là sự nóng lên, lạnh đi giao hòa trong khí hậu địa cầu, cùng sự hình thành của các tầng địa chất mới. Một đại lục lớn đã ngự trị ở trung tâm thế giới, mà nay ta gọi là siêu lục địa Pangaea. Hệ sinh thời kỳ này lớn mạnh nhanh chóng.
Thời kỳ Silua( 400 triệu năm trước): thời kỳ nhiều mảng lục địa nổi lên và chia tách đại lục cũ. Diện tích đại dương bị thu hẹp, tạo ra các biển nhỏ, vịnh. Khí hậu trong giai đoạn đầu thời kỳ này ấm áp, nhưng trong giai đoạn cuối, lại mang khuynh hướng lạnh và khô hơn do quá trình tạo núi. Hệ thống sinh vật thời kỳ Silua cũng rất phong phú. Nổi bật trong số đó là sự xuất hiện và lan rộng của những rặng san hô, các loài giáp xác và cả sinh vật đầu tiên trên cạn: loài nhện.
Thời kỳ Devon( trên 300 triệu năm trước): thời kỳ các lục địa bồi đắp khoáng sản.Khí hậu trở nên rất nóng. Các sa mạc xuất hiện cùng các loài sinh vật có xương sống trên cạn. Các bước tiến hóa đột phá này vẫn thường bị ngăn cản bởi các cuộc thiên tai khắc nghiệt, gây ra tuyệt chủng, suy yếu nòi giống. Thực vật sinh sôi nhiều trong thời kỳ này.
Thời kỳ Cacbon( 360 triệu năm trước): đặc trưng bởi khí hậu nóng ẩm, chuyển dần thành khô và lạnh dần khi về cuối. Sự vận động của thiên nhiên, được thể hiện rõ rệt nhất qua những đổi thay về bề mặt địa cầu, xảy ra thường xuyên. Sinh vật thời kỳ này đã được bổ sung thêm các loài bò sát, hay côn trùng như thằn lằn, chuồn chuồn,...vv. Thực vật tỏa rộng trên cạn và chủng loại đa dạng hơn.
Thời kỳ Pecmic( 50 triệu năm trước): thời kỳ các lục địa trôi nổi gắn lại với nhau, tạo thành siêu lục địa Pangaea cùng chu trình tạo núi. Các loài sinh vật bò sát trở thành giống khủng long và làm chủ địa cầu. Nhưng những vụ nổ lớn của thiên thạch ngoài không gian đã dần khép lại giai đoạn này. Thiên nhiên bị ảnh hưởng nặng nề: đầm lầy thối rữa, khủng long tuyệt chủng, lục địa phân rã, đại dương mở rộng, lượng khí oxi tụt giảm.
Bắt đầu từ hàng vạn năm về trước, loài người bắt đầu xuất hiện. Ở đây, người viết xin không nói đến cội nguồn thật sự của nhân loại, do các học thuyết mang tính khoa học như thuyết Darwin thời hiện đại đã bị chỉ ra những thiếu sót, bất hợp lý. Song ta chắc chắn rằng, loài người đã có mặt trên địa cầu từ đây và đã bắt đầu cuộc khai phá nguyên thủy của mình. Trong buổi sơ khai, con người sống trong các hang đá, rừng núi. Họ chủ yếu sống bằng săn bắt, hái lượm. Dù chưa thể hình thành văn minh, loài người cũng đã có tiếng nói, ngôn ngữ, cộng đồng riêng của mình. Họ đã có những công cụ để làm nông như rìu đá, búa,... và đã có cả những tổ chức bộ lạc, dù sơ khai, đầu tiên.
2.Nước Việt thời đại đồ đá.
Loài người thuở đầu sống thành những bộ lạc. Ở nước ta, những bộ lạc này xuất hiện từ tương đối sớm, tức khoảng ba mươi đến hai mươi vạn năm về trước. Ban đầu, cuộc sống của họ bị thu hẹp trong những vùng rừng núi, hang động hoang sơ, kỳ vĩ.
Họ kiếm kế sinh nhai bằng săn bắt, hái lượm và khai hoang đất đai. Họ phải làm các công cụ lao động như cuốc, rìu, búa,..từ đất, đá và gỗ. Di chỉ đầu tiên khắc họa sâu sắc bóng dáng của tộc người Việt cổ chính là vùng núi Đọ( xã Thiệu Khánh, tỉnh Thanh Hóa). Tại đây, ẩn trong các hẻm núi, vũng bùn lầy là nhiều vật dụng bằng đá, lưu rõ dấu vết của sự gia công thô sơ.

Vùng núi Đọ ngày nay
https://preview.redd.it/r5jrejddn80d1.png?width=415&format=png&auto=webp&s=87a614102ee4f86240347ee3c5a14dee528503eb

https://preview.redd.it/z2xjx7ffn80d1.png?width=400&format=png&auto=webp&s=1286e783c90abb9b25699d4041537187780440df
Trên đây là các mảnh rìu, mảnh cuốc được người tối cổ đục đẽo qua loa còn lưu lại ở núi Đọ.
Dọc lên vùng phía Bắc, tại tỉnh Lạng Sơn, các nhà khảo cổ đã tìm được nhiều răng và xương người ở các vùng đồi thấp hay hang đá. Cùng với đó là cả xương của những giống sinh vật tiền sử như vượn khổng lồ, voi răng kiếm, gấu tre,..vv. Ở vùng Đồng Nai, ở Hàng Gòn( Đồng Nai), Vườn Dũ( Bình Dương) còn có các vật dụng nhỏ đúc từ đất đỏ Ba-dan.
Những hiện vật nêu trên có lẽ đã tái hiện phần nào sự sống tiền sử ở nước ta. Con người thuở ấy sống tập trung thành các cộng đồng 20 đến 30 người. Để sinh tồn, con người phải cùng nhau lao động, cùng nhau san sẻ nguồn thức ăn từ những loài thú, cây trái của rừng núi. Người đàn ông trong bộ lạc sẽ là người đi săn những loài thú lớn bằng những võ khí thô sơ. Để có thể đem về cho người trong bộ lạc thức ăn, họ thường phải phối hợp chặt chẽ với nhau. Song, dầu rất vất vả và đem tới nguy hiểm, công việc săn bắt này thường không cung cấp đủ cho bộ lạc đông đúc.
Công việc hái lượm là của người đàn bà. Công việc này dễ dàng nhưng có thể giúp bộ lạc no đủ, và vượt qua giai đoạn mất mùa, giá rét hay bão lũ triền miền, làm nguồn sống cạn kiệt.
Ở các nước Đông Nam Á, ta thấy nhiều dân tộc có điểm khởi đầu là những bộ lạc mẫu hệ nhỏ lẻ, có thể kể đến là người Bana, Tà Ôi,.. Những bộ lạc này đề cao vai trò của người mẹ. Người phụ nữ được coi như người lãnh đạo, dẫn dắt bộ lạc. Bởi họ là người cung cấp nguồn thức ăn, sinh đẻ và cho nuôi nấng bầy con hoang dã.
Con người thuở mông muội đã phải mất một thời gian dài mới có thể phát triển lên thời kỳ hậu kỳ đồ đá. Loài người sống tập trung trong một phạm vi rộng hơn, đồng thời xây dựng cho mình một nền văn hóa sơ khai. 2. Nước Việt sau thời kỳ đồ đá; Văn hóa Sơn Vi-Văn hóa Hòa Bình Thời kỳ hậu kỳ đồ đá ở nước ta được đánh dấu bằng sự ra đời của nền văn hóa Sơn Vi. Đây là thời kỳ các bộ lạc khai phá mạnh mẽ dải đất từ Lào Cai, Yên Bắc cho tới tận vùng Thanh Nghệ Tĩnh,từ vùng Sơn La cho đến sông Lục Nam. Có những cư dân Sơn Vi vẫn duy trì lối sống trong hang động, như tại Sơn La, Lai Châu, và cũng có những cư dân khác đã chuyển sang sống ngoài trời, lấy khai hoang làm phương thức sống, như tại Bắc Giang, Phú Thọ, Bắc Ninh. Song nền văn hóa non trẻ này được hình thành dựa trên một cộng đồng đông đảo và có liên kết chặt chẽ hơn trước. Con người đã biết dùng đá cuội để chế tác nông cụ, dao kiếm và vẫn tiếp tục cuộc sống săn bắt, hái lượm. Nhờ vào việc khai quật, ta cũng biết thêm rằng nền văn hóa Sơn Vi có những tập tục đặc biệt. Ví dụ như chôn người chết xuống ngay đất người sống ở. Tại nhiều hang động của người Sơn Vi, chúng ta thu thập được cả các xương thú, mai rùa,vv. Nối sau văn hóa Sơn Vi là văn hóa Hòa Bình. Đây là một nền văn hóa có quy mô lớn, trải dài từ vùng Tây Bắc của đồng bằng sông Hồng, cho đến tận vùng Thừa Thiên Huế, Quảng Nam bây giờ. Cư dân Hòa Bình chủ yếu sống trong hang đá, có các công cụ lao động là rìu, chày, búa, cuốc bằng đá. Họ đã biết làm nông, trồng trọt, bước đầu hình thành nền nông nghiệp sơ khai của người Việt. Họ để lại các hoa bọ, rau đậu trên nơi mình sinh sống. Người Hòa Bình đã biết chế tác những thứ trang sức từ ngà, ngọc, đá hay cả sừng những loài thú. Họ vẽ cả những mặt người, mặt thú lên vách đá. Những ngày bộ lạc tổ chức lễ, người Hòa Bình thường bôi phẩm đỏ lên thân mình, nhảy múa quanh đống lửa. Cư dân thời kỳ này đã hình thành tín ngưỡng riêng. Ẩn sau những vật tổ mà người Hòa Bình thờ là thiên nhiên trù phú, khoáng đạt như huơu nai, sông suối, mặt trời,..Họ hình tượng hóa thiên nhiên thông qua những bộ xương, lông chim, đá quý mà họ thờ phụng..
https://preview.redd.it/4nd5ezyho80d1.png?width=800&format=png&auto=webp&s=ee026cf229f185e9877d80a4c3c881935cc20462
Dấu tích hang động của cư dân Hòa Bình
Tổng kết như sau: +Kể từ hàng vạn năm về trước, con người đã xuất hiện và bắt đầu cuộc sống sơ khai của mình. +Ở nước ta, con người xuất hiện tương đối sớm, với những bộ lạc nhỏ lẻ ở núi Đọ, Đồng Nai. Các bộ lạc của chúng ta khi ấy có chế độ mẫu hệ,có lối sống dựa vào hái lượm và săn bắt. Nối tiếp sau thời kỳ đồ đá là hai nền văn hóa Sơn Vi và Hòa Bình, với quy mô và mức độ phát triển đã phần nào khác biệt, tạo nền tảng đầu tiên cho nền văn minh Việt Nam.
submitted by Due-Milk9566 to Toiyeutiengnuoctoi [link] [comments]


2024.05.13 14:40 Icafeko0411 Giá cao quá thì.... Chọn hình thức khác

https://www.sggp.org.vn/phan-hoi-ve-may-bay-tang-cao-thu-truong-bo-gtvt-goi-y-nguoi-dan-chon-hinh-thuc-di-lai-khac-post739597.html
Theo ngu ý của thứ trưởng thì:
Giá gạo cao quá không ăn cơm nên ăn ngô, cám
Giá xăng cao nên thay thế đi bộ hoặc xe đạp
Giá điện cao chuyển sang đèn dầu, thân củi, quạt chạy bằng cơm....
Giá nước cao thì hứng nước mưa mà dùng dần
Liệu giá phòng bì cao quá có thay VND bằng lá khô được không
Đm
submitted by Icafeko0411 to TroChuyenLinhTinh [link] [comments]


2024.05.13 13:57 shikaharu_ukutsuki T bắt được một con vino bị dân chúng nó chửi vào đầu.

Cơ mà thằng Cmt bị tụi vino chửi dữ quá, mà tụi nó chửi đổng chứ éo có logic gì :v đúng là cái lũ lương 3 triệu.
https://preview.redd.it/zeuic98wn60d1.png?width=600&format=png&auto=webp&s=029854ad7843d5377f41fb7594e3c8cfacbf2238
https://preview.redd.it/q71xw88wn60d1.png?width=726&format=png&auto=webp&s=c7ad2b0825e86fb6bf9a3e93d7dfb23ce9afc913
https://preview.redd.it/9z2hea8wn60d1.png?width=726&format=png&auto=webp&s=e737acbc1e88fe9f44f7364617dcf342ecf1e424
Link Bài gốc: https://www.facebook.com/photo/?fbid=25934478502810224
submitted by shikaharu_ukutsuki to TroChuyenLinhTinh [link] [comments]


2024.05.13 12:01 Warm-Opportunity9273 Có nên lựa chọn đồng hồ Rolex giá 5 triệu không?

Có nên lựa chọn đồng hồ Rolex giá 5 triệu không?
Nhận xét về việc mua đồng hồ Rolex giá 5 triệu, có nhiều ý kiến đa dạng. Một số người cho rằng không nên mua vì chất lượng và độ bền của sản phẩm không cao, tuổi thọ thấp, dễ hỏng nếu va chạm mạnh, do sử dụng chất liệu thuộc phân khúc trung cấp.
Tuy nhiên, cũng có quan điểm khác cho rằng, đối với những khách hàng có thu nhập thấp như sinh viên, học sinh, nhân viên văn phòng, việc sở hữu một sản phẩm hàng Auth như Rolex là một điều xa xỉ và khó khăn.
Vì vậy, lựa chọn đồng hồ Rolex phân khúc 5 triệu có thể là một phương án thay thế tối ưu. Điều này giúp thỏa mãn niềm đam mê với những thiết kế hàng hiệu đẳng cấp mà không phải chi trả một số tiền quá lớn.
Có thể thấy, cả hai quan điểm trên đều có lý nếu xét đến các khía cạnh khác nhau. Do đó, câu trả lời cho câu hỏi "Có nên mua đồng hồ Rolex giá 5 triệu hay không?" phụ thuộc vào khả năng tài chính và sự lựa chọn cá nhân của từng khách hàng.
https://preview.redd.it/8fup0dgj260d1.png?width=1000&format=png&auto=webp&s=1ea0f75d6fd114c5f96da64c6f06223cf2a2a72e
Nguồn: https://queenwatch.com.vn/dong-ho-rolex-gia-5-trieu/
Showroom: Queen Watch - Đồng Hồ Replica Cao Cấp
Website: https://queenwatch.com.vn/
submitted by Warm-Opportunity9273 to u/Warm-Opportunity9273 [link] [comments]


2024.05.13 09:25 RunnasEagle Nhỏ nhưng mạnh mẽ, camera 4G bí mật CB77 này là chìa khóa để bạn ghi lại mọi khoảnh khắc một cách kín đáo.

Nhỏ nhưng mạnh mẽ, camera 4G bí mật CB77 này là chìa khóa để bạn ghi lại mọi khoảnh khắc một cách kín đáo.
Nhỏ nhưng mạnh mẽ, camera 4G bí mật CB77 này là chìa khóa để bạn ghi lại mọi khoảnh khắc một cách kín đáo. 👁️‍🗨️
Hoàn hảo cho an ninh gia đình, giám sát vật nuôi, giám sát em bé của bạn hoặc thậm chí là máy ảnh đeo trên người cho các chuyến phiêu lưu ngoài trời. 📱
Dễ dàng kết nối và xem cảnh quay trực tiếp trên điện thoại thông minh của bạn từ mọi nơi trên thế giới. 🔒
Các tính năng nâng cao đảm bảo quyền riêng tư và bảo mật của bạn đồng thời cung cấp video HD rõ nét. 🛒
CB77 Camera: https://vn.vstarcam.com/index.php?m=content&c=index&a=show&catid=35&id=56
https://preview.redd.it/w9lr89mab50d1.jpg?width=1280&format=pjpg&auto=webp&s=1efd99e9750b3604699ba9c37b2d130edf3f9a63
submitted by RunnasEagle to VStarcam [link] [comments]


2024.05.13 06:13 daarodmc vamos bana no la pechees

vamos bana no la pechees submitted by daarodmc to TheVirginZone [link] [comments]


2024.05.13 01:33 bilug335 Mug Shot

Mug Shot submitted by bilug335 to Cucks_for_Trump [link] [comments]


2024.05.12 20:30 rmoinh 💀 sách ông hồ đào

💀 sách ông hồ đào
đánh giá tạm ổn. hơi hơi lan man. :))))))) nhưng dễ bắt vấn đề. :) ntr vcl. đã là cheat thì tức là cheat, con vợ đã cheat rồi mà gửi thư lí do lí trấu đọc ức mẹ chế. nói chung là ghét. tuy nhiên kết tròn. điểm cộng. kết mà nửa nửa là t chửi rồi đấy. kafka hay hơn nhưng quyển này kết tròn (dài hơn, đọc sốt ruột vcl, không cuốn bằng kafka+lan man)
t catch dc 1 vài vđề khó hiểu chắc kèo sẽ bị hỏi nnay;
thằng quế là thằng bé, ngày xưa cầm phải trái tim đứa nào xong bị câm. vẫn đbt là tim của ai?
con vợ ntr gọi điện cho thằng nam chính trong lúc đang ở ksan với 100 thằng khác và nứng. bruh, bảo sao toàn gọi lúc đang không ở nhà.
7/10
hơi cao.
submitted by rmoinh to u/rmoinh [link] [comments]


2024.05.12 18:43 StarGoober RAAAAAHHHH!!! 🦅😎🇺🇲

RAAAAAHHHH!!! 🦅😎🇺🇲 submitted by StarGoober to snacking [link] [comments]


2024.05.12 12:07 matnohoa15 Miku with Maretu scythe drawn on my exam

Miku with Maretu scythe drawn on my exam submitted by matnohoa15 to hatsune [link] [comments]


2024.05.12 12:04 matnohoa15 Miku with Maretu scythe drawn on my exam

Miku with Maretu scythe drawn on my exam submitted by matnohoa15 to Maretu [link] [comments]


2024.05.12 10:48 ClueElectronic8581 chi tiet va thu nhap thong

submitted by ClueElectronic8581 to u/ClueElectronic8581 [link] [comments]


2024.05.12 09:38 LogicalStart2663 dac thu hinh thanh va que chi

submitted by LogicalStart2663 to u/LogicalStart2663 [link] [comments]


2024.05.12 05:35 PracticalMagazine519 VN đáng sống lắm ! Và vẫn là VN👇

Nguồn báo cộng sản đấy địt mẹ mấy thằng Dư Luận Viên - Bò Đỏ 😂
submitted by PracticalMagazine519 to TroChuyenLinhTinh [link] [comments]


2024.05.11 15:52 Mediocre_Time2205 nhung nguoi dang va cham voi nhau

submitted by Mediocre_Time2205 to u/Mediocre_Time2205 [link] [comments]


2024.05.11 14:05 Extreme_Chard_9475 can bang giua phong thu va tan cong

submitted by Extreme_Chard_9475 to u/Extreme_Chard_9475 [link] [comments]


2024.05.11 12:08 No-Mission-6720 lay dao thien ly thu phuc long nguoi

submitted by No-Mission-6720 to u/No-Mission-6720 [link] [comments]


2024.05.11 12:05 Powerful-Scholar6923 MỘT THỜI MAN DI MỌI RỢ

Dưới đây là bài viết của văn công CSVN Ái Vân kể chuyện được chọn đi trong Đoàn Miền Nam lần đầu xuất ngoại đi dự Festival Thanh Niên và Sinh viên Thế giới ở Cộng hòa Dân chủ Đức năm 1973
Theo lời bà văn công này, mà trích sau đây theo tự truyện của bả : chỉ có 2 - 3 người là Cọng Sả miền Nam may mắn được đẻng chọn làm tấm gương học tập, ngọn đèn soi đường cho thanh niên yêu, sống & chết vì đẻng, lội ra được miền Bắc xã nghĩa, là được đi cùng, còn lại toàn người Bắc Kâỳ hết, giả dạng làm người miền Nam. Có lẽ, mục đích của đảng đĩ là cho Tây Cọng Sả thấy người miền Nam theo đảng đĩ cỡ nào. Nhưng đảm bảo vẫn giữ được toàn bộ sự quán triệt sâu sắc chủ nghĩa xã hội...,mặc dù bị Trung Cộng đi guốc trong bụng (không cần phải "bày ra món khổ qua" như bà văn công kể lại đâu ‼️😜🤪
Đáng tiếc thay, đáng đời thay, và cũng đáng ghê tởm thay cho bọn Nam Cộng bán rẻ miền Nam tự do, phồn thịnh & thân nhân của chúng, đi theo Bắc kỳ Cộng mà cuối cùng, tới giờ, Nam Cộng đều xếp hạng 3, không được ở trong hàng đợi trong giai cấp lãnh đạo, ăn trên ngồi trốc của CSVN
☯️✝️☦️☦️☦️☪️♊♉☯️☯️☯️☯️☯️☯️☯️✝️☦️☦️☦️☪️♊♉☯️☯️☯️☯️☯️☯️

Thiếu sự dạy dỗ, chỉ bảo, con người ta sẽ chỉ là man dân, dân man di mọi rợ, là dân "đang phát triển" (tức là chưa phát triển xong) rất lố bịch trong mắt những người đã phát triển. Chúng tôi đi tránh bom Mỹ về rồi được ra nước ngoài học tập, cũng đã từng như thế này:

Sau khi tốt nghiệp Trung cấp Thanh nhạc, tôi được chọn đi Festival Thanh Niên và Sinh viên Thế giới ở Cộng hòa Dân chủ Đức năm 1973. Tôi được chọn đi trong Đoàn Miền Nam vì tôi biết nói và hát giọng miền Nam… Với tôi lúc này nước ngoài là thế giới của giấc mơ, chỉ là giấc mơ thôi, không thể tin có ngày mình được xuất ngoại. Quả là chuyện thần kỳ. Đoàn Miền Nam cũng có nhiều người miền Nam thật… còn đa số trong đoàn nghệ thuật là người miền Nam đã tập kết ra Bắc. Số còn lại là dân Bắc 100% như tôi, vẫn nói đùa là “Giải phóng quân đóng thế”. Thế nên trên tầu hỏa sang Trung quốc, có ông phiên dịch người Trung quốc hỏi tôi: “Chị ở trong Nam thì ở đâu?”, “Ở Saigon”. “Chị có diệt được Mỹ không?”, “Có chứ. Tôi diệt được gần tiểu đội”. Tôi liều trả lời tỉnh bơ.
Chuyến tầu sang Bắc Kinh dừng lại 10 ngày để… vỗ béo, nhất là Đoàn Miền Nam. Anh hùng, dũng sĩ như Trần Dương, Tạ Thị Kiều đều gầy tong teo, đi ra thế giới khó coi. Người Tầu muốn biết đoàn này là Nam Bộ thật hay Nam Bộ giả, họ chỉ cần mở cuộc chiêu đãi món mướp đắng, tức khổ qua. Dân Nam Bộ thích ăn khổ qua lắm, hôm ấy chỉ có vài người đụng đũa, còn nguyên hai dãy bàn đầy vun các món khổ qua. Mấy cô phục vụ người Tầu tủm tỉm cười, họ biết tỏng.
Đi thăm Tử Cấm Thành thấy thành phố Bắc Kinh xơ xác tiêu điều, ngạc nhiên lắm. Anh em trong đoàn rỉ tai nhau: Ối giời ơi! Tưởng cách mạng văn hóa là thế nào, không ngờ nghèo thế này”. “Trung quốc cũng nghèo như mình thôi, có khá gì hơn đâu”. Lần đầu xuất ngoại giống như lần đầu từ làng ra phố vậy. Nếu không có ai chỉ bảo thì quê lắm. Nhớ lại bây giờ vẫn còn ngượng nữa. ...
Đến Berlin, Đoàn chúng tôi được thu xếp ở trong ký túc xá sinh viên. Cứ hai người một phòng. Đi đường xa lâu ngày, thấy buồng tắm, ai nấy lao ngay vào tắm gội. Nhiều người không chờ được nên gội đầu ngay trong bồn rửa chén ở bên ngoài. Thấy chai nước xà phòng cứ thế gội đầu, ai cũng khen xà phòng tây nhiều bọt. Khăn trắng tinh năm, sáu cái, cái nhỏ lau mặt, cái lớn làm khăn tắm. Cái nào cũng thơm, vừa lau vừa hít. Sáng hôm sau phục vụ đến dọn phòng, họ hỏi xà phòng rửa chén đâu rồi? Không dám khai mình đã lấy gội đầu, ngượng chết. Họ hỏi mấy cái khăn chùi chân đâu? Té ra mấy cái khăn mình lấy lau mặt là khăn chùi chân. Hôm sau biết rồi, mọi người thi nhau lấy khăn chùi chân ra lau bàn, chùi giầy dép. Phục vụ tới thấy khăn chùi chân đen xì ngạc nhiên lắm. Chắc họ nghĩ chân cẳng người Việt Nam sao bẩn thế này.
Khi vào nhà ăn… lần đầu ăn đồ ăn tự chọn( buffet). Có đến mấy chục món. Chẳng ai dạy cả, cứ tưởng món nào cũng phải lấy. Mỗi người mỗi cái khay đựng hơn hai chục bát đồ ăn, đặt chồng lên nhau, bê ra nặng muốn gẫy lưng. Ai nấy trợn mắt nhìn đoàn Việt Nam…Khổ. Có ai ăn hết đâu, khi đoàn Việt Nam rời mâm, trên bàn còn la liệt đồ ăn dư thừa. Mấy anh đi phiên dịch cho đoàn phải kêu: “Giời ơi, cái này ăn bao nhiêu lấy bấy nhiêu thôi chứ”. Lại ngượng.
Hôm khai mạc Festival, khi giới thiệu đoàn Việt Nam, sân vận động mấy chục ngàn người đứng lên vỗ tay ào ào rồi vỗ nhịp và hô “Việt Nam!...Việt Nam”… Rời buổi khai mạc về khách sạn, đoàn văn nghệ Việt Nam vẫn trong niềm hưng phấn nên cứ con gái dắt tay con gái, con trai dắt tay con trai đi từng đoàn, chả hiểu sao người nước ngoài họ nhìn ghê lắm. Thấy lạ. Vừa nẫy ánh mắt đang ngưỡng mộ giờ ánh mắt họ nhìn khang khác. Không hiểu sao họ thay đổi thái độ nhanh thế này. Về sau mấy anh Sứ quán Đức bảo: “Giời ạ! Bên này họ kỵ nhất cùng giới khoác tay nhau”. Khổ. Có ai dặn dò gì đâu mà biết.

Chuyện buồn khó quên.

Xuống Leningrad, đoàn chúng tôi được nghỉ 10 ngày. Cuối tuần có tổ chức khiêu vũ. Lãnh đạo đoàn dặn: “Tối nay có khiêu vũ, nhớ phải ra nhẩy giao lưu với bạn. Bạn mời nhẩy là không được từ chối”. Dặn thế nhưng khi nhạc nổi lên, mấy người lớn tuổi theo cô B cứ đứng túm tụm vào một góc phòng, đẩy tôi và Thúy Hiền múa ra trước. Hồi đó Thúy Hiền, Minh Thi và tôi trẻ nhất đoàn, mới 19 tuổi, ngớ nga ngớ ngẩn, có biết nhẩy nhót gì đâu, cứ ra nhún nhún cho các bạn chủ nhà Liên Xô vui lòng thôi. Chẳng ngờ cuối đợt họp kiểm điểm, cô B bảo: “Tại sao nhẩy với tây nhiều thế? Con gái Việt Nam, nhất là mình đang vào vai Giải phóng quân mà nhẩy nhót thế à?”. Mấy đứa mặt méo xẹo.
Sang Nga có hai anh phiên dịch của thông tấn xã Novoxti, một anh tên là Xa-sa, một anh tên là Lu-ra. Biết hai anh thích hai em nhỏ tuổi nhất đoàn rồi nhưng chẳng biết anh nào thích em Vân, anh nào thích em Hiền. Họ đi theo đoàn, mỗi lần lên tầu, xuống tầu lại xách vali cho hai em. Cô B ngứa mắt lắm, chúng tôi biết. Nhưng chả nhẽ lại thẳng thừng từ chối lòng nhiệt tình của hai anh, hay ra điều kiện với họ: Muốn giúp chúng tôi thì phải giúp cả đoàn? Khổ thế đấy.
Sau Festival, đoàn tách ra làm đôi. Đoàn nhỏ 12 người sang Thụy Điển diễn tiếp. Tôi theo đoàn lớn về nước. Khi về ngang qua Nga, hai anh chàng phiên dịch đi đón… nhưng hụt vì nhầm giờ… Khi đoàn nhỏ đi diễn ở Thụy Điển trở về qua Nga, anh Lu-ra có gửi chị Anh Đào mang về tặng tôi cái đồng hồ đeo tay, loại đồng hồ Poljot nữ của Liên Xô, thời đó bán ở cửa hàng tổng hợp Tràng Tiền giá 114 đồng. Chị Anh Đào hẹn tôi đến khách sạn Thống Nhất, trực tiếp đưa đồng hồ cho tôi. Tin loan ra rất nhanh. Tôi chưa kịp đeo đồng hồ khoe với bạn bè thì cô B trong buổi họp tổng kết đoàn, lôi tôi ra xạc cho một trận. Cô B trực tiếp chất vấn và kết luận tôi có ba tội. Một là rất hay nhẩy với tây. “Quân giải phóng mà đi nhẩy với tây à?” Hai là tại sao hai anh phiên dịch Liên xô chỉ sách va li cho cô Vân và cô Hiền, chúng tôi là người lớn tuổi tại sao lại không xách? Ba là tại sao Ái Vân đã về Hà Nội rồi mà Lu-Ra còn gửi đồng hồ sang?. Phải có cái gì người ta mới tặng món quà giá trị thế chứ…
Ở tuổi 19 lúc ấy tôi chỉ biết khóc sướt mướt và thầm hứa với mình từ nay phải cảnh giác với người lớn, họ nguy hiểm quá.
Nguồn: "Hà Nội tri thức"
submitted by Powerful-Scholar6923 to TroChuyenLinhTinh [link] [comments]


2024.05.11 04:32 Every_Gur_9514 va gio ben nguoi ta

submitted by Every_Gur_9514 to u/Every_Gur_9514 [link] [comments]


2024.05.10 13:20 nguoibiet29thutieng [NGOÀI LỀ] Đất Nước Đáng Sống

Nhìn sợ quá, sợ vì không biết làm meme từ đây đến cuối năm có hết không. Thương bà con bên đó, vừa phải sống với môi trường này mà vừa phải sống chung với những thằng nó bắt bà con phải khen nó mới cho sống...
Bên đây tuần trước có trò đùa là số lượng con em người Nga đi lính chết trong 2 tuần còn nhiều hơn lính Mỹ chết trong toàn bộ chiến tranh Iraq mà Putin vẫn tiếp tục đắc cử được, thì chắc với môi trường này chứ môi trường này x10 nữa thì các ban bệ vẫn tiếp tục tái đắc cử thôi. Những dân tộc của những siêu anh hùng thì người thường sao tồn tại nổi.

https://preview.redd.it/6sy3o7qeykzc1.png?width=1905&format=png&auto=webp&s=98d5a54f8a42ed7162601589fb4a2aed1f431ea1
submitted by nguoibiet29thutieng to TroChuyenLinhTinh [link] [comments]


2024.05.09 22:20 spectre729 Was reviewing for my intro psych final and I came across this from the lecture notes..

Was reviewing for my intro psych final and I came across this from the lecture notes.. submitted by spectre729 to StevenHe [link] [comments]


2024.05.09 21:04 macaroniponyy Is this normal (NP2a)

Is this normal (NP2a) submitted by macaroniponyy to NOTHING [link] [comments]


http://activeproperty.pl/