Phim tinh an viet nm

THÁI HƯNG TECH - TIẾN ĐỘ DỰ ÁN GUYOMARCH'H HÀ NAM PLANT - NEOVIA VIỆT NAM

2024.05.29 08:40 NiceSpace-Tuyen THÁI HƯNG TECH - TIẾN ĐỘ DỰ ÁN GUYOMARCH'H HÀ NAM PLANT - NEOVIA VIỆT NAM

THÁI HƯNG TECH - TIẾN ĐỘ DỰ ÁN GUYOMARCH'H HÀ NAM PLANT - NEOVIA VIỆT NAM
Công việc tạo khuôn hình vật liệu lắp đặt cho dự án Guyomarch'h Hà Nam gần như đã hoàn thiện.
Thái Hưng - tạo hình máy công nghiệp
Đội ngũ Thái Hưng đã làm việc chăm chỉ và tận tâm để đảm bảo mọi khâu chuẩn bị đều được thực hiện một cách hoàn hảo. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng này là nền tảng vững chắc để dự án tiếp tục tiến triển suôn sẻ và đúng tiến độ.
Chúng tôi tự hào về sự chuyên nghiệp và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ nhân sự. Sự cống hiến này không chỉ khẳng định năng lực của Thái Hưng trong việc triển khai các dự án công nghiệp mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp nước ta.
Cảm ơn sự tin tưởng và ủng hộ từ quý khách hàng. Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để mang đến những giá trị tốt nhất.
#GuyomarchHaNam #NeoviaVietNam #ThaiHung #TienDoDuAn #ChatLuong #ChuyenNghiep
Công Ty TNHH Cơ Điện Tự Động Hóa Thái Hưng - Giải pháp tối ưu - Dịch vụ hoàn hảo!
Hotline: 0982 753 747
Địa chỉ: Đường Nguyễn Bình, phường Nhân Hòa, Tx. Mỹ Hào, Hưng Yên
Website: https://thaihungtech.com
submitted by NiceSpace-Tuyen to ThaiHungTechCom [link] [comments]


2024.05.27 04:58 nhatminhdaide Superman

Toàn quái nhân quái kiệt
submitted by nhatminhdaide to TroChuyenLinhTinh [link] [comments]


2024.05.26 08:15 Bocchi981 Bồ nhí của Lenin - cô đầm Inès Armand

Lenin thường được xây dựng với hình một lãnh tụ vĩ đại, một người chồng, người cha mẫu mực với người vợ Krupskaya nhưng ít ai biết được rằng ông ta lại bí mật có một cô bồ nhí cực kỳ xinh đẹp, trẻ trung làm Lenin mê mẫn. Chuyện này chỉ được tiết lộ sau khi những tài liệu mật được bạch hóa sau khi Liên xô tan rã.
https://en.wikipedia.org/wiki/Inessa_Armand
Theo Samuel Hutchinson, trên tuần báo l'Express, số ra ngày 29/8/1996, Lenin và Inès gặp nhau lần đầu tiên vào năm 1910, trong số những người Nga làm cách mạng sống lưu vong ở Paris.
Armand với các con ở Brussels, năm 1909 - 1 năm trước khi Gặp Lenin
Năm 1910, Lenin, lãnh tụ bôn-sê-vích cùng vợ, Nadezhda Krupskaya đang sống lưu vong ở Pháp. Trong những năm di tản vất vưởng đó, Lenin vẫn làm việc không ngừng và cùng các đồng chí, ông hay đến một quá cà phê nhỏ ở đường Avenue d’Orléans; tại đó, cạnh cốc bia, họ có thể tán gẫu về chính trị, thế giới quan… - nói chung là tất cả những gì liên quan đến một cuộc cách mạng trong tương lai.
Một mùa thu nọ, có một phụ nữ trẻ người Pháp tóc nâu, mắt xanh tham gia cùng nhóm bôn-sê-vích. Một thời gian dài, Inessa Armand là thành viên của cộng đồng người Pháp ở Moscow, nhưng cô phải lẩn trốn chính thể Nga hoàng.
https://preview.redd.it/e8ngfx5aop2d1.png?width=555&format=png&auto=webp&s=8e40cc5dd23b931214ddd21dd46e19deb5fde7b3
Inessa Armand là con vô thừa nhận của một ca sĩ nhạc kịch Paris. Bà của Inès vào làm việc cho nhà Armand để dạy trẻ con học hành, nên dẫn theo Inès cùng sống chung với bà.
Inès được gia đình Armand thương yêu và xem như con gái. Nàng có rất nhiều biệt tài. Quả thật xứng đáng là cô con gái của gia đình học thức và sang trọng. Nàng chơi dương cầm rất giỏi, nói lưu loát bốn thứ tiếng, ăn mặc lúc nào cũng đúng thời trang và sang trọng.
Năm 19 tuổi, cô làm vợ Alexander Armand, con trưởng trong một gia đình thương gia Nga - Pháp rất giàu có. Chín năm ròng, cô hưởng thụ cuốc đời vô tư lự của những người vợ trẻ và giàu có, cô sinh liền 4 đứa con cho chồng. Rồi bỗng nhiên, Armand bỏ chồng và bắt đầu một mối quan hệ đầy tai tiếng với Vladimir, người em chồng, khi ấy còn là một sinh viên mới 17 tuổi, và có những mối quan hệ với cách mạng.
Inessa và con gái Inna, chụp năm 1899. Link: https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Inessa_and_Inna_Armand_1899.jpg
(Cần nói thêm là dù vậy, chồng Inessa vẫn chung thuỷ với cô: cả đời, ông giúp vợ tiền nong và trong thời gian cô bị đi tù hoặc đày ải, chính ông là người đã chăm sóc con cái. Thậm chí, năm 1913, Alexander còn nhận đứa con của Inessa và Vladimir làm con nuôi).
Càng ngày, những đám mây đen tối càng bao phủ trên đầu Lenin, “con chim báo bão” của Đảng Xã hội Dân chủ Nga: chưa bao giờ ông gặp khó khăn nhiều như thế, nhất là những nguồn tài trợ cho đảng cũng cạn kiệt và tờ tạp chí “Pravda” (Sự thật) cũng phải đình bản.
Chính vì vậy, có lẽ không phải ngẫu nhiên mà Inessa, người phụ nữ có học thức, nói thạo 4 ngoại ngữ và có khả năng tổ chức tuyệt vời đã nhanh chóng lọt vào “mắt xanh” của Lenin - vị lãnh tụ tìm cách tận dụng những tính cách rất quí báu của Inessa để phục vụ tổ chức. Trong quá trình làm việc mẫn cán cho mục đích chung, hai người còn có thời gian để làm những việc ngoài chính trị: chẳng mấy chốc**, một tình yêu nồng cháy và mãnh liệt đã nảy nở giữa người đàn ông 40 tuổi và người phụ nữ kém ông 4 tuổi và có 4 đứa con .**
Lúc bấy giờ Inès được 35 tuổi nhưng trông như chừng mới 25. Nàng rất đẹp. Đôi mắt to, đôi môi mọng đỏ và duyên dáng, tóc nâu sậm. Lenin đã 40 và gần như sói hết cả đầu.
Cả hai thường cặp tay nhau đi lượn quanh trên đường phố Paris hoặc ngồi bên nhau hằng giờ trong quán cà phê trên đại lộ Orléans, Quận 14, Paris. Theo nhân chứng, Ông Charles Rappoport, thì Lenin không làm sao có thể rời đôi mắt của ông khỏi người cô bé Inès đầy quyến rũ.
https://preview.redd.it/lpwrkm1dop2d1.png?width=755&format=png&auto=webp&s=0a1be675fa9e52e023d733df6c840ce4665db0eb
Các đồng chí của Lenin thấy cử chỉ âu yếm của hai người như thế nên thường kháu nhau là chàng và nàng có "sống chung" với nhau hay không? Đố ai biết?
Vài tháng sau khi gặp nhau, Lenin đưa Inès đến ở tại số 2 đường Marie-Rose, Paris 14è. Còn Ông cùng với vợ và bà mẹ vợ ở tại số 4 cùng đường.
Năm 1911, Inessa gia nhập đảng của Lenin. Thoạt đầu, cô thành lập trường đảng ở Longjumeau (cạnh Paris); dường như mối tình của hai người khởi đầu từ thời gian này. Sau đó, cô giúp người tình tổ chức Hội nghị Prague của Đảng Xã hội Dân chủ; tại đó, nhờ một vài thủ đoạn khéo léo về chiến lược, nhóm bôn-sê-vích đã giành được đa số.
https://preview.redd.it/8yw73bfbpp2d1.png?width=640&format=png&auto=webp&s=1a1c7ca982eb4d2ac5759db9834e298f15a54cba
Giữa chừng, càng ngày càng khó giữ bí mật mối tình giữa “hai người đồng chí”. Krupskaya, vợ Lenin, muốn rời bỏ vị lãnh tụ vô sản, nhưng Lenin đã tìm cách giữ bà lại. Rốt cục, Krupskaya đành nhượng bộ, nhưng bà đòi ngủ ở buồng riêng.
Tuy nhiên, có thể nói Krupskaya và Inessa là hai người bạn gái, niềm tin “son sắt” vào cách mạng và vào “sự nghiệp giải phóng phụ nữ” đã khiến họ gần gũi nhau. Hơn nữa, Krupskaya, do không có con nên rất yêu quí các con của Inessa, thậm chí sau khi Armand qua đời, bà còn nhận đứa bé nhất làm con nuôi.
Được sự uỷ nhiệm của Lenin, Inessa trở về Nga để phục hồi tổ chức đảng ở Saint Petersburg, đã tan vỡ vì những đợt càn quét liên tục của cảnh sát mật Nga hoàng. Ăn vận và cải trang thành một nữ nông dân Ba Lan, Inessa về Nga, nhưng cô bị phát hiện và cuối năm 1913, cô bị bản án tù 6 tháng.
Hồ sơ trong tù của Inessa khi bị bắt giam
Chồng cô, Alexander đã bỏ một khoản tiền vô cùng lớn thời đó - 6.500 rúp - để cho Inessa tại ngoại. Tuy nhiên, Inessa không hề có ý chờ phiên toà xét xử: đơn giản, cô đào tẩu và tìm đến chỗ Lenin ở tại Cracow. Tình yêu giữa hai người lúc đó rơi vào cơn khủng hoảng.
Vừa tranh đấu trong hàng ngũ Bôn-sơ-vích, Inès còn tranh đấu cho nữ quyền, nên khẩu hiệu nàng thường đưa ra là "quyền tự do yêu và đam mê". Nhắm vào vợ chồng chính thức của Lenin, nàng lên án "những cái hôn của vợ chồng qua cưới hỏi là những cái hôn vô vị, không có tình yêu".
Về con người cá nhân của Lenin, ông vốn là tiểu tư sản, theo chánh thống giáo và nặng tinh thần bảo thủ, nên ông vẫn giữ bà vợ bên mình mặc dù bà vợ đã nhiều lần đề nghị ly dị để cho bà được giải phóng khỏi cảnh ngang trái này.
Lenin và bà Nadezhda Krupskaya
Lenin vẫn xem Inès là người tình cơ hội, điều nầy đã làm cho Inès vô cùng đau khổ.
Lenin muốn chấm dứt mối tình giữa hai người, ít nhất là trong một thời gian nhất định. Song Inessa vẫn cố bấu víu vào người đàn ông, như trong những lá thư của bà còn lại đến ngày nay:
“Giá như em được thấy anh, có lẽ em sẽ dễ chịu hơn khi thiếu những nụ hôn của anh. Nếu thỉnh thoảng được trò chuyện với anh, em sẽ hạnh phúc xiết bao; và chúng ta nào có gây đau đớn cho ai? Sao anh lại không cho em được như thế?”
Nhưng rốt cục, mối quan hệ giữa hai người vẫn bền chặt: từ tháng 1-1914, Lenin đã viết hơn 150 lá thư cho Inessa - Đó vẫn là khối lượng thư từ lớn nhất của Lenin, mà từ trước giờ ông chưa bao giờ viết cho ai nhiều như thế.
Trong thư, những chỉ thị luôn chiếm phần chủ đạo, nhưng cuối thư thường là những ghi nhận về nỗi đau và sự hối hận, cũng như về tình cảm của Lenin đối với Inessa.
Khi hai người sống xa nhau thì thư từ qua lại gia tăng lên thành khối lượng lớn. Trong khối thư từ trao đổi giữa Lenin và Inès, đã có bao nhiêu bức thư bị tiêu hủy, ít ai được biết.
Ngày nay, người ta còn giữ lại được hơn 100 bức thư của Lenin viết cho Inès.
Trong bức thư gởi cho Inès, Lenin viết:
"Anh chỉ biết si tình Marx và Angels mà thôi"..
Và, điều đặc biệt hơn hết đáng ghi nhận là trong đời Lenin chỉ xưng hô "anh-em" với hai người mà thôi, đó là với Inès và Martov, một cán bộ cách mạng tháng 10 Nga .
Thế mà, trong thực tế, với tư cách lãnh tụ cách mạng vô sản, Lenin đã cho phép Inès, một người không có một cấp bực nào hết trong hàng ngũ cách mạng đi tham dự Đại hội của Quốc tế XHCN vào tháng 9 năm 1910 tại thủ đô Đan Mạch (Denmark). Và Lenin sống chung với nàng suốt hơn mười ngày nhân kỳ đại hội ấy.
Qua đầu năm 1911, tại xã Lonjumeau (ngoại ô phía Nam Paris), Lenin thành lập một trường huấn luyện dành cho các cán bộ bí mật và ông đã đem Inès đến đây để cô nàng dạy phần kinh tế chính trị.
Theo một nhân chứng, ông Malinosvki, lúc bấy giờ Lenin mỗi ngày đều có mặt ở hàng ghế đầu để cặp mắt không bao giờ rời người yêu trên bục giảng.
Ngày 13 tháng 12 năm 1913, tại Paris, ngồi một mình trong căn phòng nhỏ vào một sáng mùa đông trời mờ mịt, Inès Armand viết thư cho người yêu Lenin đang sống xa cách từ bốn năm qua, ngày mà Lenin trở thành nhà cách mạng nổi tiếng của thế kỷ.
Từ mười lăm năm qua, Lenin đã thành hôn với một người đàn bà khác, bà Nadejda Kroupskaia, và đang sống với bà vợ tại Cracovie, Ba lan, cách biên giới Nga chừng mươi cây số, để từ đây Lenin có thể tổ chức lật đổ Nga hoàng dễ dàng hơn. Inès Armand đau khổ bộc bạch với Lenin:
"… Em đã yêu anh ngay từ buổi đầu gặp anh và cũng như giờ đây em vẫn đang yêu anh. Em có thể không hôn anh nếu chỉ có thể được gặp lại anh, em cũng chấp nhận. Thế mà tại sao chỉ muốn trông thấy anh mà em cũng không làm gì được nữa ?...".
Tháng giêng năm 1914, Lenin viết cho người yêu, cô Inès Armand:
"…những bức thư sau cùng của em sao mà chứa đầy sự đau khổ, nó giày vò lòng anh, làm cho anh muốn phát điên mất…"
Suốt trong bảy mươi năm dài, những bức thư tình trao đổi giữa hai người si tình Lenin và Inès Armand đã trở thành những tài liệu lịch sử bí mật được Liên xô giữ gìn kỷ lưỡng.
Lenin, trong cuộc sống lúc nào cũng cần sống gần người yêu, nên khi từ Cracovie, Ba-Lan dọn về Thụy Sĩ (Switzerland), thì Inès cũng di chuyển đến Berne (Thụy Sĩ).
Trong những năm đầu của Thế chiến thứ nhất, Lenin và Inessa sống gần nhau và nhiều lần, Krupskaya đã viết về những cuộc đi dạo “tay ba” rất thân mật của họ. Nhưng từ đó trở đi, Inessa đã nhiều lần phản đối Lenin trong một số chuyện.
Năm 1916, Lenin cử người tình qua Pháp với cái tên giả Sophie Popoff và dạo đó, hai người đã có những cuộc cãi vã lớn. Lenin không bằng lòng về chuyện “Sophie” đã thổ lộ một cách lộ liễu tình cảm của mình với vị lãnh tụ bôn-sê-vích tại nước Pháp đang lâm chiếm, và ông cũng không giấu giếm ý kiến của mình. Hồi âm giận dữ của “Sophie” đã khiến Lenin kinh ngạc:
“Những lời lẽ lỗ mãng không thể giải quyết bất cứ vấn đề gì”, ông viết. “Điều này khiến tôi không dám viết thư nữa”.
Inessa đã vượt biên đúng lúc và do đó, cô không bị bắt giữ. Rời bỏ Lenin và Krupskaya, cô ẩn dật cạnh hồ Geneva; tại đó, liên tục cô nhận được thư từ và những cú điện thoại của Lenin. Khi đó, người phụ nữ đã có thể giễu cợt Lenin: nhiều lần, cô không chịu hồi âm thư từ của Lenin, khiến vị thủ lĩnh bôn-sê-vích phải van nài khổ sở. Cũng có khi, để trêu tức Lenin, Inessa đã chỉ viết cho Krupskaya.
Inessa chụp năm 1916, một năm trước khi cách mạng tháng 10 diễn ra
Tuy nhiên, cuộc Cách mạng tháng Hai 1917 đã khiến họ làm lành với nhau và cùng nhau về Nga qua nước Đức - lúc đó là kẻ tử thù của Nga - trên con tàu “kẹp chì” nổi tiếng. Tháng 11-1917, Lenin và các đồng sự cướp chính quyền ở Nga.
Năm 1918, sau khi cách mạng thành công, trong số 200 điện thoại có ống nghe đầu tiên ra đời, dành cho các lãnh tụ cao cấp của đảng, Lenin lấy riêng một máy cấp cho Inès. Ông đem Inès đến Mạc-Tư-Khoa (Moscow) để cho nàng ở trong ngôi nhà chỉ cách điện Kreml (Kremlin) có vài bước.
Tháng 3-1918, Inessa được bầu làm uỷ viên Ban Chấp hành Xô-viết Moscow. Tháng Tám, sau khi phát biểu tại một nhà máy xe hơi ở Moscow, Lenin bị những kẻ lạ mặt ám sát. Hút chết, Lenin lập tức triệu Inessa về với mình.
“Sự kiện này lại khiến chúng tôi thành một khối, thậm chí, bếu có thể, nó còn làm chúng tôi xích lại gần nhau hơn nữa” - Inessa viết cho con gái.
Nhờ biến cố kể trên, Inessa được cấp một căn hộ lớn, đầy đủ tiện nghi, nằm ngay cạnh điện Kremlin; hơn thế nữa, cô còn được trò chuyện trực tiếp với Lenin qua một đường điện thoại khép kín.
(Krupskaya nhận ra những dấu hiệu này và khi không thể chịu đựng được nữa, bà chọn đường rút lui. Krupskaya không ở bên Lenin trong khi ông đang hồi phục, và lập tức rời điện Kremlin).
Chẳng mấy chốc, Inessa trở thành chủ tịch phân bộ phụ nữ của Ban Trung ương đảng Cộng sản Liên Xô và cô còn có quyền thế trong Quốc hội Xô-viết. Tuy nhiên, do những ngày tháng làm việc quá sức (14 giờ hàng ngày), trong hoàn cảnh cực nhọc, đói khát và bệnh tật của thời nội chiến, Inessa đã bị nhiễm dịch cúm.
Polyana Vinogradskaya, bạn gái của Inessa, từ mặt trận trở về thăm người bệnh, đã bị chấn động khi thấy Armand.
“Người chị đầy bụi bặm. Chị ho và run rẩy. Bằng hơi thở, chị cố làm ấm ngón tay”.
Lenin, khi đó cũng mới hồi phục ít lâu, đã gửi hàng loạt thư cho Inessa. Ông còn cử thầy thuốc đến khám bệnh cho người tình, và ông bác sĩ xác nhận Inessa bị viêm phổi.
“Em hãy thật giữ mình! Bảo các con ngày nào cũng gọi cho anh và kể về em cho anh hay. Em cần gì không? Thêm chất đốt nhé? Hay thức ăn? Ai nấu cho em? Hãy trả lời mọi câu hỏi của anh! Lenin của em”.
Inessa đỡ bệnh, nhưng vẫn gắng sức làm việc. Lenin buộc cô phải nghỉ ngơi và đi dưỡng bệnh tại một viện điều dưỡng ở Kislovodsk (vùng núi Caucase). Nhưng khi được biết tại những dãy núi lân cận, “lũ phỉ Bạch vệ vẫn còn hoành hành”, ông ra ngay chỉ thị chuyển Inessa khỏi nơi đó.
Những vị khách và bệnh nhân được trang bị súng máy và được tập trung tại toà nhà đảng bộ địa phương. Tuy nhiên, Inessa không hề nhắc đến những chi tiết ấy trong hồi ký của cô: thay vào đó, cô có những suy nghĩ, lo âu đen tối
“Tôi cảm thấy một ước mơ hoang dại: được ở lại một mình. Nhiều người xì xào bên cạnh, thật mệt mỏi… Phải chăng cái cảm giác này, cảm giác sâu sắc của cái chết, có bao giờ qua đi không? Thật kỳ lạ khi người ta cười cợt. Trong tôi, không còn chút tình cảm yêu thương nào, ngoại trừ tình cảm dành cho các con và V.I.[Lenin]… Dường như tim tôi đã chết”.
Năm 1920, cuộc cách mạng tháng 10 trên đà thất bại. Khắp nơi đói kém, bạo loạn hoành hành. Giữa lúc nước Nga đang trong cơn nguy hiểm mất còn ấy, Lenin vẫn tìm được thì giờ để lo nghĩ đến tình trạng sức khỏe của Inès.
Tất cả sự âu yếm, chăm sóc tế nhị, Lenin đều dành cho người yêu trong lúc này, dường như Lenin muốn lấy đó bù đắp cho người yêu đã chờ đợi quá lâu để được thực sự sống chung với ông.
Inessa năm 1920
Hai uỷ viên thành uỷ bị giết hại và ngày 14-9, trong chuyến sơ tán, Inessa được cáng lên đoàn tàu quân sự. Tàu bị tấn công bởi súng máy và đại bác, nhưng sau đó nhiều ngày, nó vẫn đến được nơi an toàn, làng Belsan. Inessa xuống tàu để xin sữa và trứng cho một bệnh nhân mắc bệnh lao phổi của trại điều dưỡng. Tại đây, cô bị mắc bệnh tả và được chở vào viện. Song, đêm 23-9, Inessa bất tỉnh nhân sự và sáng hôm sau, như lời người bác sĩ điều trị,
“Inessa đã bỏ chúng ta ra đi”.
\"Lenin ở Paris\", bộ phim của nhà đạo diễn Nga Sergei Yutkevich do Mosfilm sản xuất (1980) nói về mối tình của Lenin và Inès Armand
Cuối tháng 9 Inès chết. Nhưng mãi hơn mấy ngày sau xe lửa mới chở thi hài từ Caucase về Mạc-Tư-Khoa do đường sắt đã bị phá hủy.
Tám ngày sau, trong một chiếc quan tài đệm chì, thi thể Inessa được chở về Moscow vào sáng sớm. Ở sân ga, Alexander, Lenin và các con Inessa đón người đã khuất.
Suốt đêm, một đội danh dự gồm các nữ quân nhân đã gác bên thi thể người tình Lenin. Hôm sau, Inessa được mai táng trên Hồng trường theo các nghi thức của một tang lễ quốc gia. Alexandra Kollontai, nữ lãnh tụ nổi tiếng của Đảng Cộng sản Liên Xô, thuật lại:
“Không thể nhận ra Lenin. Chúng tôi cảm thấy ông có thể ngã quỵ bất cứ lúc nào. Cả thân thể ông toát ra một nỗi buồn rầu. Dường như ông bị sa sút hoàn toàn… Mắt ông nhòe lệ, những giọt lệ mà ông cố kìm…”
Đám tang Inès được cử hành rất trọng thể. Ban nhạc Bolchoi trình tấu bản "Tang khốc hành khúc" của Chopin.
Tiếp theo là bản quốc tế ca. Cả 60 chiếc đại liên chiến xa dàn hàng ngang theo nghi lễ quốc táng. Ba hồi đại liên nổ xé không gian.
Hàng chục tràng hoa đặt trước quan tài. Tất cả đều là hoa giả vì ở Mạc-tư-Khoa vào mùa đông khó kiếm ra hoa tươi. Đặc biệt có một tràng hoa tươi màu trắng, trên có vải băng chạy ngang mang dòng chữ phúng điếu: "Gởi nữ đồng chí Inès - của V. I. Lénin".
Xe tang của Inès
Lenin ân hận vì chính ông đã khuyên Inès nên đi Caucase dưỡng bệnh, thay vì đi Pháp để chữa trị như nàng muốn. Ông gởi Inès đi Caucase đồng nghĩa với đi về cõi chết.
Nón kết che phủ mặt, Lenin không cầm được nước mắt tuôn trào. Nhiều người tham dự thuật lại rằng Lenin lúc ấy như người bất động, cứ để đám đông đưa đẩy cho ông tiến đến gần quan tài người yêu.
Mộ của Inessa
Ngày nay, cả hai người nằm cách nhau chừng mười thước. Lenin nằm trong lăng, còn Inès nằm ở chân tường đỏ của điện Kreml.
Lenin có tiếng là con người sắt đá từ lúc đầu cách mạng, người ta gọi Lenin là "cụ" để tỏ sự kính trọng và sợ hãi nữa mỗi khi được ông đề cập đến. Không riêng gì đối với người ngoài Lenin mới lạnh lùng.
Có lần gặp lại mẹ ông sau thời gian dài xa cách, Lenin vẫn chỉ có thể dành cho bà một câu ngắn ngủi: "Chào. Mẹ mạnh khỏe thế nào?", rồi ông lẳng lặng ngồi vào bàn làm việc. Do đó có nhiều người bảo Lenin là con người sắt đá, khổ hạnh đến gần như vô nhân đạo.
(*) Bài viết của nhà văn Hungary Nemere István, dựa theo các tư liệu lịch sử được bạch hoá từ cuối thập niên 80 thế kỷ trước.
submitted by Bocchi981 to TroChuyenLinhTinh [link] [comments]


2024.05.23 15:12 Megane_Senpai Found Sheldon's favorite at a local Vietnamese super market

submitted by Megane_Senpai to bigbangtheory [link] [comments]


2024.05.23 09:15 anhsonleather (Baohatinh.vn) - Túi da đựng iPad LaForce: Phụ kiện không thể thiếu cho những người yêu công nghệ

(Baohatinh.vn) - Túi da đựng iPad LaForce: Phụ kiện không thể thiếu cho những người yêu công nghệ

Từ chất liệu da cao cấp và thiết kế tinh tế, túi đựng iPad da bò LaForce không chỉ là một phụ kiện thời trang, mà còn là sự kết hợp hoàn hảo giữa khả năng bảo vệ và tính năng tiện ích. Với các ngăn đa chức năng và bố trí thông minh, nó không chỉ giữ iPad của bạn an toàn khỏi va đập, trầy xước, mà còn mang đến sự tiện lợi khi sắp xếp và mang theo các phụ kiện khác như bút cảm ứng, sạc dự phòng, tai nghe…

Đọc tiếp bài viết tại đây: https://baohatinh.vn/tui-da-dung-ipad-laforce-phu-kien-khong-the-thieu-cho-nhung-nguoi-yeu-cong-nghe-post248539.html
https://preview.redd.it/9ldel25qm42d1.jpg?width=861&format=pjpg&auto=webp&s=9f69325a44261dd56c713882b0cc7af4cb00dcd2
submitted by anhsonleather to dodalaforce [link] [comments]


2024.05.23 03:22 Kindly-dude1 Một vài sự thật + giải ảo về võ thuật, đánh nhau

Những thứ bọn mày nên biết về võ thuật, thể thao đối kháng, ẩu đả, đánh nhau... Ai là fan võ thuật hoặc có nhu cầu học võ nên biết. Dựa trên kinh nghiệm và quá trình học hỏi võ thuật của tao (7 năm, bắt đầu với kickboxing, sau đó là Judo và Brazilian Jiu Jitsu).
1, Võ thuật tay không có thể được chia ra thành hai nhóm chính: nhóm ĐẤM ĐÁ aka nhóm QUYỀN CƯỚC (striking) và nhóm VẬT SIẾT (grappling/wrestling). Còn võ thuật “vũ khí” thì sẽ không bàn tới ở đây.
Hầu hết các môn võ sẽ thiên về một trong hai cái đó, chẳng hạn nhóm quyền cước bao gồm Karate, Taekwondo, Boxing, Kickboxing, Muay Thái, Savate, Tán Thủ, Vịnh Xuân, Vovinam... còn nhóm vật siết bao gồm Judo, Jiu Jitsu, Brazilian Jiu Jitsu, vật tự do, vật cổ truyền, vật Hy-La, Sambo, Sumo...
Nếu có ai nói về MMA thì xin thưa rằng MMA không phải “một môn võ” mà là “võ tổng hợp”, nhiều môn võ hợp lại. Tên tiếng Anh của nó là “Mixed Martial Arts”, thấy chữ S số nhiều không?
2, Nói là “thiên về” vì thực ra một số môn võ thuộc nhóm này sẽ có một chút của nhóm kia. Ví dụ như Muay Thái hay Boxing cũng có khái niệm clinch (về cơ bản tức là “bám”, áp sát đối thủ và bám chặt vùng cổ-tricep đối thủ ngăn không cho vung tay tung đòn), và trong Karate cũng có các đòn ném như Judo.
3, Lịch sử cho thấy nhóm vật siết có bề dày lâu đời hơn nhóm quyền cước. Vật siết gần như có trong bản năng con người, bén rễ từ sớm, nhưng mất nhiều thời gian để hệ thống hóa hơn. Còn quyền cước thì ra đời sau và có tính hệ thống nhanh hơn vật siết.
4, Do ý thứ 3 mà gần như quốc gia nào cũng có môn vật của riêng nó. Việt Nam có vật cổ truyền, có thể thấy ở các hội vật truyền thống. Trung Quốc có môn Suất Giảo. Nhật Bản có Jujitsu, Judo, Sumo. Phương Tây có vật Hy-La (Greco-Roman wrestling). Mông Cổ có Bokh. Vân vân và vân vân. Rất đa dạng.
5, Gần như mọi cuộc chiến đấu bằng tay không đều có xu hướng tiến tới mặt đất và hai bên giằng co, vật lộn nhau. Một lý do khiến cho vật siết gần như có thể coi là bản năng tự nhiên của loài người.
6, Các môn vật siết đều yêu cầu rất nặng về thể lực và sức mạnh so với các môn quyền cước. Đó là lý do hầu hết võ sĩ MMA thành công thường là đô vật học thêm quyền cước, chứ striker chuyển sang làm đô vật thì gần như không thấy bao giờ. Trường hợp duy nhất thành công là Georges Saint-Pierre (gốc là Karate Kyokushin nhưng vật cực tốt, nhiều cú takedown nhất và control time dài nhất nhất lịch sử UFC).
=> Nếu mày muốn trở thành võ sĩ MMA giỏi, hãy học vật siết trước rồi hẵng học quyền cước. Nhưng nếu mục đích chỉ là “tự vệ” thì cái nào trước cũng được, nhưng tốt hơn nên là mỗi thứ đều biết ít nhiều.
7, KHÔNG CÓ môn võ nào có thể cho mày khả năng MỘT ĐỊCH NHIỀU. Bớt ảo phim lại. Hầu hết các câu chuyện “một địch nhiều” mày nghe được đều là chém gió. Vậy nên đừng có ngu mà đi thách đấu chấp người. Tất cả những thằng cậy mình biết võ rồi đi gạ kèo đấm nhau với nhiều người đều đang hoặc là nằm ở ICU, hoặc là dưới sáu tấc đất.
8, KHÔNG CÓ môn võ nào có thể cho mày khả năng TAY KHÔNG CHỐNG LẠI VŨ KHÍ.
Vậy nên những câu móc mỉa kiểu như “cho một dao là tắt điện”, “có chống nổi dao không”, “có chống được đạn không”, “mấy thằng tập võ chỉ cần mã tấu chém cho ngu người” là những câu VÔ NGHĨA thốt ra từ mồm những thằng chưa bao giờ tập võ, đấu võ.
9, “Thế không một địch nhiều được, cũng chẳng chống lại được vũ khí, vậy thì cần đéo gì phải tập võ? Phí thời gian”. Võ là giải pháp cuối cùng của mày để giải quyết xung đột. Khi đụng phải một trường hợp bị xung đột thì thứ tự xử lý tình huống sẽ là như sau:
Chủ động né tránh xung đột ngay từ đầu => Nếu không né được: Xin lỗi và hạ mình cho qua => Xin lỗi không hiệu quả: Chạy nước rút => Không thể chạy: Dùng võ để mở đường máu và chạy, thay vì ngồi đó và chờ chết.
Tóm lại, để dễ hiểu thì hãy coi nó như bơi lội ấy. Mày tập võ không phải để mày thành kẻ mạnh nhất, độc cô đầu bại. Mày tập võ để mày không chết. Mày tập bơi không phải để mày tranh huy chương Olympic, mày tập bơi để mày không đuối nước.
10, “Tao mang theo dao bên người, tao không cần võ”.
Thứ nhất, câu này nghe giống hệt “tao luôn mang áo phao bên người, tao không cần học bơi”.
Thứ hai, mày có thể làm thế cho đến khi mày đâm chết người và ngồi tù. Hoặc cho đến khi mày bị tóm vì tàng trữ vũ khí trong người. Sống ở một nơi mà luật pháp không cho mày dùng vũ khí để tự vệ thì mày chỉ còn lại đôi tay và đôi chân, vậy nên tập võ là lựa chọn hợp lý. Nếu tập võ, mày còn học được cách làm sao để vô hiệu hóa kẻ địch để mình có thể chạy thoát mà không lỡ tay giết nó.
Ngoài ra, cái gì nguy hiểm hơn một thằng cầm dao? Câu trả lời là một thằng cầm dao biết võ.
11, “Mấy thằng tập võ đánh quen trên sàn có luật, ra đường không có luật thì chết ngay”. Sai lầm điển hình của những thằng chưa bao giờ tập võ hoặc đánh nhau ngoài đường.
Luật sinh ra để giới hạn võ sĩ, sao cho họ không làm bạn tập và đối thủ trên sàn bị thương. Không còn luật nữa tức là những thằng võ sĩ đó cũng được “tháo xích” và nó có thể xả đòn thoải mái, đả thương đối thủ thoải mái mà không phải chùn tay.
Nếu mày gạ đánh nhau một võ sĩ ở ngoài đường và mày tưởng mày nắm chắc phần thắng vì thằng đó “đã quen đánh nhau có luật nên không thể đánh nhau không luật”, hãy nhớ rằng cái yếu tố “không luật” đó có thể áp dụng cho cả thằng võ sĩ đó nữa, không chỉ mỗi mình mày đâu. Chẳng hạn “Tao lấy viên đá chọi vào đầu nó là nó chết ngay à”, mày làm như võ sĩ nó cụt tay hay sao mà nó cũng không lấy đá chọi vào đầu mày được.
13, Bây giờ nói về cái tương đối liên quan tới cái trên, là ĐÒN HIỂM. “Tao chỉ cần đá vào dái mày hoặc chọc mắt mày là mày thua”.
Các đòn hiểm thực ra là các đòn cơ bản biến tấu đi một chút. Chẳng hạn đòn đá dái chính là đòn đá tống về phía trước, đòn chọc mắt là cú jab trong Boxing, đòn chém vào gáy là Shuto Uchi trong Karate, vân vân. Một thằng đã tập các đòn cơ bản nhiều lần sẽ ra đòn hiểm nhanh và mạnh gấp nghìn lần cái thằng chỉ ngồi nhà coi video YouTube về “đòn hiểm”. Vậy nên có tập vẫn hơn không tập. Bruce Lee nói rồi đấy, “Tao không sợ thằng biết 10000 cú đá, tao sợ thằng tập 1 cú đá 10000 lần”.
Đánh nhau trên sàn sẽ bị cấm đá vào chim. Còn đánh đường phố, không luật thì căn thẳng buồi dái nó mà sút. Một thằng tập Kickboxing chục năm chắc kèo là ra đòn đá vào chim nhanh hơn, mạnh hơn, chuẩn hơn một thằng nerd chưa từng đánh nhau. Nó thậm chí có thể sút mà không cần nghĩ.
14, “Học võ là để bất khả chiến bại, xưng bá giang hồ”, sai. Võ sĩ đai đen vẫn thua trận bình thường. Mày càng học võ lên cao mày sẽ càng thấy đánh nhau ngoài đường là cái thứ ngu si nhất trên đời mày có thể làm. Loại người cuối cùng sẽ tình nguyện đánh nhau trên đường phố là võ sĩ.
Nguyên nhân thì thường có 2 cái thường gặp. 1, quá rủi ro và không đáng, mạng sống mình quá quý giá, không đáng để mất mạng ngoài đường. 2, nhỡ đánh nó mạnh quá nó chết luôn thì lại rách việc.
15, “Học võ là để tự vệ, không phải để đánh nhau”, lại sai. Võ thuật là nghệ thuật sử dụng cơ thể mình để đả thương, triệt hạ đối phương. Vậy là tác dụng số 1 của nó đã là ĐÁNH NHAU con mẹ nó rồi. Thế học không phải để đánh nhau (khi cần, chứ không phải là đánh nhau mọi lúc mọi nơi, gạ kèo khắp nơi. Check lại số 14) thì để làm gì? Mà có cái hình thức “tự vệ vật lý” nào không yêu cầu mày phải đánh nhau? Bú cu giảng hòa chăng?
Cái tư duy củ lồn này sai về bản chất của võ nhưng lại rất phổ biến trong phụ huynh xứ Lừa. Tao nhớ thời sinh viên tao đi tập kickboxing, ông sư phụ tao kể trước dạy Karate cho trẻ con, tổ chức sparring (đấu tập) cho hai đứa học viên 11 tuổi có giáp mũ bảo hộ các thứ đàng hoàng. Hôm sau một bà mẹ của một thằng đến “phá lò”, chửi ông này cổ súy bạo lực, tổ chức cho trẻ con đánh nhau, dọa sẽ đâm đơn kiện, “tập võ dạy võ mà không có võ đạo”, “học võ không phải để đánh nhau”. Lão sư phụ chỉ biết cười. Sau buổi đó lão bảo bọn trẻ là “Chúng mày về hỏi bố mẹ xem nếu thầy tổ chức đấu tập với nhau thì bố mẹ thấy sao”. Hôm sau gần như cả lớp nói là bố mẹ phản đối vì “bạo lực”, “nguy hiểm”.
Nếu mày đi tập võ và mày chủ trương “không đánh nhau” kiểu đó thì đéo khác gì mày đi tập múa hoặc thể dục nhịp điệu. Không đấu tập, không sparring thì xác cmm định là muôn đời đéo bao giờ biết tự vệ. Sparring là mô phỏng đánh nhau thật. Đến mô phỏng còn đéo chịu thì ra đánh nhau thật kiểu gì?
Chúng mày tìm lò võ để tập luyện, hãy hỏi xem bọn họ có sparring thường xuyên không. Nếu không thì mời đi chỗ khác tìm.
16, Thế học võ rốt cuộc để làm gì? Câu trả lời bao gồm:
17, “Học võ cho khỏe người”. Đồng ý là tập võ cũng khỏe người đẹp người thật đấy, nhưng đấy là cái tác dụng phụ của võ. Hai cái tao liệt kê ở trên mới là tác dụng chính. Nếu chỉ tập võ với mục đích duy nhất là “để cho khỏe” thì thà tập một môn thể thao bình thường như bóng đá, cầu lông...
18, Kích thước, vóc dáng, chiều cao, cân nặng có quan trọng trong võ thuật không? Có (vậy nên mới chia hạng cân khi thi đấu), nhưng không phải là tất cả. Trong võ thuật chuyện người có vóc dáng nhỏ hơn hạ được người có kích thước cao lớn vạm vỡ hơn là chuyện không hiếm. Đôi khi, chỉ mỗi kích thước không thậm chí còn là yếu tố giới hạn, vì tốc độ và kỹ thuật bị hạn chế bởi kích thước.
Tất nhiên, gạ kèo những thằng to hơn mình là điều không nên. Và những thằng kích thước vóc dáng đã cao to nếu còn tập võ vào nữa thì sẽ càng mạnh.
19, Tập võ có nên tập tạ nữa không? TẠI SAO LẠI KHÔNG? Tập tạ giúp tăng sức mạnh và cơ bắp, hai yếu tố rất quan trọng trong võ thuật, thế nên võ sĩ UFC nào cũng phải tập tạ đó thôi. Nhưng phải lưu ý tập tạ sao cho bổ trợ tốt cho võ chứ không phải muốn tập thế nào cũng được. Tức là phải tập luyện như một vận động viên thay vì tập như một bodybuilder.
20, Không tồn tại cái gọi là “Võ đặc công”, “Võ quân đội”, “Võ cảnh sát”, “Võ đặc nhiệm”, “Võ Spetsnaz”, “Võ SEAL”, vân vân. Chúng nó chỉ là các môn võ bình thường, biến tấu đi để phù hợp với quân đội. So sánh võ sĩ với lính đặc công là cái so sánh rất đần. Cái này trước đây tao đã từng phân tích. https://www.reddit.com/TroChuyenLinhTinh/comments/1b82tuz/sự_thật_về_cái_gọi_là_võ_đặc_công/?utm_source=share&utm_medium=web3x&utm_name=web3xcss&utm_term=1&utm_content=share_button
Bonus cho ý trên: Cái “võ” trong định nghĩa hành chính của người Á Đông xưa (chẳng hạn trong “quan văn quan võ”) thực ra rộng hơn khái niệm “võ” ngày nay. Nó chỉ những thứ thuộc về lực lượng vũ trang nói chung: quân đội, cẩm y vệ, cảnh vệ, cảnh sát, vân vân. Một ông “quan võ” thời xưa thường không phải là một “võ sĩ” mà giống một ông “tướng quân”, “tham mưu” hay “bộ trưởng, thứ trưởng, quan chức bộ quốc phòng” ngày nay.
Vậy nên nói rằng “vì nước này có nền võ thuật mạnh hơn nước kia, vì binh lính nước này tập võ này chứ không phải võ kia, nên quân đội nước này mạnh hơn nước kia” là nhận định sai lầm và thiển cận. Sức mạnh quân đội đến từ yếu tố chỉ huy, chiến lược, chiến thuật, tổ chức, kỷ luật, số lượng, trang bị, hậu cần... Rất nhiều yếu tố vĩ mô quan trọng phải được xếp trước, rồi sau đó mới tới cá nhân từng người lính.
21, Cái gọi là “võ đạo” thực ra là một thứ PR trá hình, để khiến một môn võ (đặc biệt là các môn võ từ Nhật Bản, Trung Quốc) mang thêm màu sắc huyền bí triết học, khiến con dân tưởng rằng nó là cái gì đấy thâm sâu bí hiểm lắm, mang màu sắc như một giáo phái tu luyện, nhằm thu hút thêm người học. Cộng với chuyện nó phù hợp với bản tính của giới bình dân không hiểu về bản chất của võ, nên nó đóng vai trò như công cụ xoa dịu dư luận, như những gì tao đã viết trong cái ví dụ ở mục 15.
Nói “học võ phải có cái võ đạo” thì không lẽ các môn võ phương Tây hoàn toàn không có cái hệ thống triết lý “võ đạo” đó như Boxing, Kickboxing, Savate, Sambo, vật tự do, Capoeira, Brazilian Jiu Jitsu, MMA toàn đào tạo ra bọn côn đồ phá làng phá xóm hết à?
Bỏ qua những thứ giáo điều triết học dài dòng thì võ đạo chỉ đơn giản dừng lại ở câu nói “Sức mạnh lớn thì trách nhiệm lớn”. Đại loại là giờ đây cơ thể mày là một thứ vũ khí rồi, một cú vung tay của mày có thể đoạt mạng người khác, mày không được sử dụng lung tung để rồi vướng vòng lao lý. CHẤM HẾT. Tất cả những cái khác đều là câu chuyện hoàng đế cởi truồng.
22, “Vậy nếu tao chỉ muốn tự vệ thì học võ gì sẽ hiệu quả?”.
Quan điểm của tao: nếu mày chỉ muốn tự vệ thôi thì mày nên học Boxing + 1 môn vật siết bất kỳ.
Boxing rất trực diện. Kỹ thuật đơn giản, dễ học, dễ tiếp thu, dễ áp dụng, có nhiều thời gian để tập luyện và thành thục. Lại còn chủ động được trong mọi tình huống (sử dụng hai cánh tay để đỡ, phản đòn; di chuyển chân và thân người để né đòn). Boxing rất tốt cho tự vệ. Lại nhiều nơi dạy, giá cả nhìn chung tương đối bình dân. Không có tư tưởng triết học giáo điều nào hết.
Thế còn các đòn đá Kickboxing, Muay Thái? Cũng tốt, nhưng sự thật là mày không cần dùng chân nhiều đến vậy khi đánh nhau thực sự. Cùng lắm là hai đòn đá tống và đá vào chân (low kick). Còn lại thì mày không nên đá nhiều khi phải đánh nhau thật, rất rủi ro. Nhỡ đâu không gian hẹp, hoặc mày mặc quần chật, hoặc mặt sàn trơn trượt, hoặc chưa kịp khởi động mà tung cú đá cao thì toi.
Học thêm 1 môn vật siết vì như đã nói, hầu hết các trận ẩu đả sẽ tiến tới giằng co vật lộn. Cần học vật để biết nếu có bị vật thì làm như thế nào. Chống vật cũng là một phần quan trọng trong giáo án của các môn vật. Đánh nhau ngoài đường thực sự không nên để bị lôi xuống dưới đất vì rất nguy hiểm, nhưng phải học vật để còn biết làm gì nếu rơi vào tình huống đó.
Hạn chế các loại Karate, Taekwondo, Vovinam, Vịnh Xuân, võ cổ truyền... vì ở Việt Nam mấy môn này hầu như toàn McDojo, học để múa là chính, không hiệu quả. Cộng với mớ triết lý giáo điều quá nhiều nên thường xuyên có chuyện các lò tập trung "làm kinh tế" hơn là dạy võ thực sự.
Né nốt các thể loại Kickfit ở các phòng tập gym như Cali, Elite... Vì môn này chỉ để các chị em giảm mỡ chứ không có thực chiến, giảng viên cũng không phải dân võ mà chỉ là bọn PT gym.
Né luôn cả các loại võ sinh ra chỉ để các cụ già múa như Thái Cực Quyền. Né cả cái bọn được quảng cáo là “võ tự vệ” như Aikido, Krav Maga... vì hầu hết là scam. Nếu mày muốn học Krav Maga, thà mày học Boxing hoặc Kickboxing. Nếu mày muốn học Aikido, thà mày học Judo.
Chiến thuật: tung đòn nhanh, dứt khoát, thủ chắc, footwork linh hoạt, đặt mục tiêu vô hiệu hóa đối thủ nhanh để tranh thủ chạy thoát. Nếu bị vật, tìm mọi cách tách ra, takedown thật nhanh, hoặc thoát ra đứng dậy để thoát. Đừng ham đánh nhau trong một trận chiến đường phố. Mày không cần phải KO nó, chỉ cần làm nó choáng váng hoặc khụy xuống để mày chạy là xong. Chiến thắng duy nhất trong một trận chiến đường phố là sống sót lành lặn. Thà bị mang tiếng là “hèn” mà sống sót an toàn còn hơn chết vì “bảo vệ” cái “danh dự” của mày.
submitted by Kindly-dude1 to TroChuyenLinhTinh [link] [comments]


2024.05.19 16:22 SagisakaTouko I've just saw this post on Facebook. Is it true?

I've just saw this post on Facebook. Is it true? submitted by SagisakaTouko to VinFastComm [link] [comments]


2024.05.19 13:27 Bocchi981 [Giải ảo]Sự ra đời của Giáo hội Phật quốc doanh và thời đại Mạt Pháp ở Việt Nam

TLDR: Nhân lễ Phật Đản 2024, tao sẽ kể cho anh em nghe câu chuyện về cách Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGN) hay còn gọi là Giáo hội Quốc doanh được Đảng tạo ra như thế nào.
Không chỉ riêng Phật giáo mà Công giáo cũng trở thành công cụ chính trị của Đảng để kiểm soát dân chúng. Hãy dành qua ít phút đọc bài viết của bạn gà u/fillapdesehules
Lịch sử lợi dụng, đàn áp Công Giáo và Sai Lầm Của Anh [Phần 1] : TroChuyenLinhTinh (reddit.com)
Lịch sử lợi dụng, đàn áp Công Giáo và Sai Lầm Của Anh [Phần 2] : TroChuyenLinhTinh (reddit.com)
Đức Phật khi còn tại thế đã nói rằng chính những ma tăng sẽ hủy hoại Tam Bảo (Phật-Pháp-Tăng) sau khi ngài nhập diệt:
https://preview.redd.it/ly747jz87d1d1.png?width=2000&format=png&auto=webp&s=a8ea23d9268e44e021b8d56f31f3a1920bdda098
“Sau 500 năm, Chánh Pháp của ta, Thiền Định, Tam Muội được kiên cố vững chắc.
Kế 500 năm, đọc tụng, nghe nhiều được kiên cố vững chắc.
Kế 500 năm, ở trong Pháp ta xây nhiều tháp tự được kiên cố vững chắc.
Kế 500 năm, ở trong Pháp ta, tranh giành, tranh luận, ca tụng, “Pháp rõ ràng” đã ẩn kín không còn, tổn giảm kiên cố.
Này những bậc thông hiểu thanh tịnh! Cứ thế về sau, ở trong Pháp ta, tuy cạo đi tóc râu, mặc lên áo cà sa, huỷ phá giới cấm, hành xử không như Pháp, là Tì Kheo giả”
(Đoạn mười bảy “Phân Diêm Phù đề phẩm” của quyển thứ 55 “Nguyệt Tạng Phân” của “Đại Tập Kinh”, sau khi giảng về thời kỳ “cháy rực xán lạn trên đời)
Trong “Pháp diệt tận kinh” , Phật Thích Ca Mâu Ni gọi xã hội nhân loại lúc này gọi là “Ngũ nghịch trọc thế”, “ma đạo hưng thịnh”.
Lúc này, “Ma tác sa môn phôi loạn ngô đạo”, tức là ma quỷ chuyển thế xuất gia đến chùa miếu tu hành, phá hoại pháp của Ngài. Lúc ấy, sẽ bại hoại đến mức độ nào? Chính là, áo cà sa có ngũ sắc sặc sỡ, uống rượu, ăn thịt, sát sinh, tham vị, không có từ tâm hơn nữa còn có ghen tức đố kỵ lẫn nhau.(
Nguồn:Đức Phật giảng về viễn cảnh thời mạt pháp: ma quỷ đội lốt thầy tu, sư tăng vô đạo - HỘ PHÁP - THƯ VIỆN HOA SEN (thuvienhoasen.org)
https://preview.redd.it/thbehtab7d1d1.png?width=2000&format=png&auto=webp&s=aa94739925896435bf16be7d5ff558481a99b2c8
Khi Đức Phật còn tại thế, Ma Vương Ba Tuần từng có lời nguyền rằng:
“Này ông Cồ Đàm! Hôm nay ta thua ông, vì ông còn trụ ở thế giới này, nên ta không làm gì được ông. Ông nên biết rằng, sau khi ông diệt độ, sau này các đệ tử của ông, dù là lớn hay nhỏ, tuy là hình thức tu theo ông, chớ việc làm của họ phải làm theo sự điều khiển của ta cả, ông phải chống mắt mà xem ta sai khiến họ!”.
Còn sau khi ông diệt độ, người nào dám viết lại những lời dạy về Như Lai thanh tịnh thiền của ông, đều là kẻ chống đối với ta, ta quyết chí triệt phá họ cho bằng được.
Ta sẽ sai khiến người có chức có quyền trong đạo của ông phụ giúp ta triệt phá người này. Ta cũng báo cho ông Cồ Đàm biết, số người tu theo đạo của ông, một ngàn người chưa chắc có một người biết pháp môn thanh tịnh thiền này, nhưng việc cúng lạy và cầu xin thì là vô số kể. Ông đừng mong đem giáo pháp thiền thanh tịnh này để đưa người sống trong vật chất do ta cai quản, hầu thoát ra ngoài sự cuốn hút của vật chất được!”.
Này ông Cồ Đàm, sau này có rất nhiều người đem pháp môn tu trong vật chất, mạo danh thanh tịnh thiền để dụ nhiều người đến nghe để họ kiếm tiền, những người này cũng là do ta xúi bảo cả”.
Như hiện nay Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GPHPGVN) đã là hiện thân của chính lời Phật đã nói và lời nguyền của Ma Vương đã ứng nhiệm.
Mục đích của DCSVN kiểm soát tôn giáo chính là thao túng các trụ cột tinh thần của người dân Việt Nam để dẹp yên mọi mầm mống nổi loạn từ trong trứng nước, còn nếu nó xảy ra thì đã có CA và QD lo liệu.

1. Tóm tắt Lịch sử Phật giáo Việt Nam trước năm 1975

Thái Hư Đại Sư
Đầu thế kỷ 20 tại Trung-Hoa, xuất hiện một nhà sư kiệt xuất : Thái Hư Đại Sư.
Ngài họ Lã, người đất Sùng Đức, tỉnh Chiết Giang, sinh ngày 18 tháng 12 năm Quang Tự thứ 15 (1890).
Bẩm sinh thông minh, sau khi tốt nghiệp trường Cao đẳng, Ngài xuất gia năm 16 tuổi (1906, là năm sinh vua Phổ-Nghi) . Tu học với pháp sư Kỳ Xương. Năm 23 tuổi, ngài đến tu trì chùa Song Khê, núi Bạch-Vân. Ngài dốc tâm nghiên cứu Phật học, sáng lập và chủ bút Giác xã Tùng thư, sau chuyển thành nguyệt san Hải triều âm. Ngài cổ súy phong trào hiện đại hóa Phật giáo và tuyên bố :
Phong trào này ảnh hưởng sâu đậm vào Phật giáo VN cận đại. Những người Việt Nam quan tâm đến tiền đồ Phật giáo đã hưởng ứng và khởi xướng phong trào chấn hưng Phật giáo VN.
https://preview.redd.it/pvozwb0j7d1d1.png?width=400&format=png&auto=webp&s=d16fbe54de7b9d8960898ef029a1e9698ed5b3d9
Năm 1932 Hội Phật học VN được thành lập do các vị đại sư Giác Tiên và cư sĩ Tâm Minh (Lê Đình Thám) sáng lập. Ngoài ra ngài Phước Huệ ở chùa Thập Tháp là người có nhiều ân đức nhất đối với Hội. Trong việc đào tạo tăng tài phải kể đến công đức của pháp sư Mật Khế, đại sư Trí Độ.
Mục đích của phong trào là đoàn kết các tổ chức Phật giáo, thống nhất thành một để tu học, duy trì và xiển dương Chánh pháp.
Trong những chặng đường chấn hưng Phật giáo đó. Ôn Già Lam đã tích cực đóng góp phần mình.
Hội nghị thống Nhất Phật giáo tại chùa Từ Đàm Huế
Năm 1951, Hội nghị thống nhất Phật giáo lần thứ nhất tại chùa Từ Đàm Huế, gồm 6 tập đoàn tăng, cư sĩ Bắc, Trung, Nam.
Thành lập Tổng hội Phật giáo VN (THPGVN, lúc đó bị ràng buộc bởi dụ số 10, chỉ chấp nhận đạo Thiên Chúa là Giáo hội , còn các đạo khác đều là HộI đoàn).
Các nhà sư của khối Ấn Quang, những người đã góp phần lật đổ chế độ Ngô Đình Diệm vào năm 1963 rồi tái lập một giáo hội có thanh thế lớn ở miền Nam - Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất.
Các nhà sư khối Ấn Quang biểu tình yêu cầu Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu từ chức, ngày 3/4/1975. Ảnh: Bettmann/CORBIS.
Năm 1964 Hội nghị thống nhất Phật giáo lần thứ 2 tại chùa Xá Lợi Sài Gòn gồm 11 đoàn tăng, cư sĩ Bắc tông, Nam tông ở phía Nam vĩ tuyến 17 của Việt-Nam, thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN). Lúc này là sau cuộc đãu tranh của phong trào Phật giáo chống chế độ độc tài Ngô-Đình-Diệm thành công, nên không còn bị ràng buộc trong dụ số 10 nữa.

2.Thảm kịch chùa Dược sư sau 30/4/1975

https://preview.redd.it/soxbu0k58d1d1.png?width=2000&format=png&auto=webp&s=fc0170e3479ced716bfff95a9641dd1cb4991d6f
Vào tháng 11/1975, cách tỉnh Cần Thơ khoảng 30 cây số về hướng Sóc Trăng bây giờ, trụ trì Thích Huệ Hiền cùng với 11 tăng ni ở Thiền viện Dược Sư đang chuẩn bị những ngày cuối cùng của mình.
Tất cả đã cùng nhau tự thiêu tại chùa vào ngày 02/11/1975.
12 tăng ni chùa Dược Sư đã tự thiêu như thế nào? Xác của họ được chôn ở đâu? Và vì sao các tăng ni, trong đó có một người 15 tuổi và một người mới 14 tuổi, lại chọn cách tự vẫn đau đớn như vậy trong khi đất nước vừa mới hòa bình?
Theo nhật báo Chicago Tribune, ba tuần sau thảm họa chùa Dược Sư, Hòa thượng Thích Trí Thủ, Viện trưởng Viện Hóa Đạo của GHPGVNTN lúc bấy giờ, người sau này trở thành Chủ tịch đầu tiên của Giáo hội Phật giáo Việt Nam vào năm 1981, đã gửi thư đến Chính phủ Cách mạng Lâm thời miền Nam để khiếu nại.
Hòa thượng Trí Thủ nói rằng cán bộ cách mạng đã tịch thu chùa Dược Sư và cả thi thể của các tăng ni.
Bức thư được gửi cùng với thư tuyệt mệnh của trụ trì Huệ Hiền, trong đó ghi lại tên tuổi của 11 tăng ni và lý do tự thiêu là để yêu cầu chính phủ cách mạng “tôn trọng triệt để tự do tín ngưỡng của các tôn giáo đúng mức”.
Trong thư, ông nói bi kịch chùa Dược Sư xảy ra sau khi cán bộ cách mạng cấm chùa treo cờ Phật giáo và cầu siêu cho những nạn nhân chiến tranh. Các tăng, ni được yêu cầu “ăn và nói một cách bình thường [như mọi người] để học theo những con đường của cách mạng”.
https://preview.redd.it/euwftf178d1d1.png?width=2000&format=png&auto=webp&s=96bf4ec21675ef3f235a65b335114bcb1b2a5e17
Cán bộ ra lệnh Đại đức Huệ Hiền phải cắt nghĩa cho các tăng ni về “chiến thắng quang vinh và lịch sử của cách mạng”, động viên họ tham gia sinh hoạt chính trị trong các tổ chức của cách mạng lúc bấy giờ.
Hòa thượng Trí Thủ viết trong thư:
“Qua vụ việc trên, chúng tôi hy vọng ông [bức thư gửi đến một lãnh đạo của chính phủ] và chính phủ cách mạng sẽ lưu tâm đến những gì đang diễn ra ở cấp cơ sở. Chúng tôi không muốn tin rằng vụ việc đáng tiếc trên cũng như nhiều vụ việc liên quan đến tự do tôn giáo khác phản ánh chính sách của Mặt trận Giải phóng Dân tộc và Chính phủ Cách mạng Lâm thời”.
… đáng lẽ chúng tôi nên đến gặp ông để trình chi tiết và kín đáo hơn là gửi bức thư này. Tuy nhiên, một cuộc họp như vậy có vẻ là bất khả thi, kể từ khi thống nhất chúng tôi đã xin gặp chính phủ ba lần để nói về quan điểm của giáo hội đối với vấn đề tôn giáo nhưng liên tiếp bị từ chối”.
Tương tự như yêu cầu xin gặp chính phủ cách mạng, bức thư của Hòa thượng Trí Thủ không được hồi đáp
Nguyên nhân chính là Cách mạng nếu không tịch thu thì cũng ra lệnh đóng cửa các ngôi chùa của khoảng 40.000 tăng ni lúc đó.
Không chùa nào được treo giáo kỳ. Không ngày lễ được tổ chức. Không có ngoại lệ nào cho các nhà sư, kể cả những người từng ngồi tù vì biểu tình chống chiến tranh hay chống chính quyền Việt Nam Cộng hòa.

3. Cuộc thanh trừng các nhà sư Khối Ấn Quang

Các nhà sư khối Ấn Quang bước đi trên đường Lê Duẩn ngày nay trong một cuộc biểu tình phản đối chính phủ Nguyễn Văn Thiệu vào năm 1967. Ảnh: Co Rentmeester
Vào đêm ngày 06/04/1977, sau khi tịch thu cô nhi viện Quách Thị Trang vào tháng Ba trước đó, công an đã bố ráp chùa Ấn Quang với khoảng 200 nhà sư đang tu tập ở đây.
Trong cuộc bố ráp này, các hòa thượng Quảng Độ, Huyền Quang, Thanh Thế, Thiện Minh, Thuyền Ấn, Thông Huệ và nhiều người khác đã bị bắt,
Ngay sau đó, Phái đoàn Phật giáo Hòa bình tại Pháp (do Thiền sư Thích Nhất Hạnh đứng đầu) đã tuyên bố rằng có 120 tăng ni miền Nam sẵn sàng tự sát để phản đối chính quyền đàn áp tôn giáo.
Chỉ có hai người bước ra khỏi nhà giam. Đó là Thượng tọa Thích Quảng Độ và Thượng tọa Thích Huyền Quang. Người còn lại, Thượng tọa Thích Thiện Minh, đã chết trong trại giam vào tháng 10/1978.
Theo Hòa thượng Thích Đôn Hậu, trước khi thành viên của Viện Hóa Đạo của giáo hội đến chứng kiến, thi thể của Thượng tọa Thiện Minh đã được đưa vào quan tài chỉ để lộ mỗi gương mặt. Các nhà sư cũng không được phép mang thi thể ông về an táng. [2]
https://preview.redd.it/jlnt7uvh8d1d1.png?width=351&format=png&auto=webp&s=c1c296d6ae1e63394330df505c699297b09ca26a
Khoảng sáu tháng sau cuộc bố ráp vào chùa Ấn Quang, Hòa thượng Thích Mãn Giác, Phó hiệu trưởng của Viện đại học Vạn Hạnh, Ủy viên trung ương trong GHPGVNTN, đã vượt biên đến Paris (Pháp) để tố cáo cuộc đàn áp đạo Phật đang diễn ra rất trầm trọng ở miền Nam.
Ông nói mình đã mang theo nhiều tài liệu về xung đột giữa Phật giáo và chính quyền cộng sản.
Trích từ bài viết Giữa hai làn đạn của Nguyễn Hữu Thái đăng trên Thư Viện Hoa Sen. Ảnh: Tạp chí LIFE.
Chế độ mới đang theo đuổi chính sách triệt hạ các cộng đồng tôn giáo ở đất nước chúng tôi. Hàng trăm các tăng ni bị bắt. Hàng trăm các ngôi chùa bị tịch thu rồi bị biến thành cơ quan hành chính. Các tượng phật bị hạ xuống để đập phá. Không được tổ chức lễ Phật Đản như một ngày lễ quốc gia”, Hòa thượng Mãn Giác nói với báo giới vào tháng 11/1977.
“Đảng Cộng sản dường như không hiểu cũng không khoan dung về ước vọng sâu sắc nhất của chúng tôi. Chúng tôi đã rất đau khổ vì bị ngược đãi, kỳ thị và đàn áp”.
Phong trào Phật giáo của khối Ấn Quang “không tranh giành quyền lực chính trị… mà đòi hỏi sự khoan dung và quyền được tham gia xây dựng đời sống không phải như một cái máy mà bằng khối óc và trái tim”.
Hãng tin Reuters lúc đó đã dẫn tin rằng khối Ấn Quang đã bị mất sức ảnh hưởng ở miền Nam và bị chia rẽ trầm trọng khi kể từ khi nhà nước thành lập Hội Phật giáo Yêu nước.
Hòa thượng Mãn Giác nói Hòa thượng Thích Trí Quang, một trong các nhà sư nổi tiếng nhất thời Việt Nam Cộng Hòa thuộc khối Ấn Quang vì chống chiến tranh và chống chế độ cũ rất quyết liệt, có lẽ đang bị cách mạng giam giữ tại chùa.
Trong một bài phỏng vấn Hòa thượng Thích Thiên Quang (hoặc Thích Thiện Quang), phó trụ trì chùa Ấn Quang, đã tiết lộ về màn tra tấn của chính quyền sau khi ông vượt biên đến Indonesia vào tháng 6 năm 1979.
Sau năm 1975, ông cho biết mình đã bị cách mạng giam cầm trong hai năm trước khi được thả vào năm 1977.
Ông nói rằng chuồng cọp của chính quyền Nguyễn Văn Thiệu dùng không là gì so với màn tra tấn mà Hòa thượng Trí Quang trải qua trong nhà tù cộng sản.
Ông cho biết Hòa thượng Trí Quang bị bắt nằm trong một cái hố như quan tài và không thể ngồi dậy trong suốt 16 tháng. Mỗi ngày ông được cho ra ngoài 15 phút để vận động và tắm rửa. Vì vậy mà hai chân của ông bị teo lại khi được cho về chùa vào năm 1977.
Hòa thượng Thiện Quang nói lúc ông rời khỏi Việt Nam thì Hòa thượng Trí Quang vẫn đang phải ngồi xe lăn, học cách đi lại bằng đôi nạng và bị giam giữ tại chùa. Trong số những người bị bắt của khối Ấn Quang chỉ có ba người nữa được thả ra và cũng bị cấm ra khỏi chùa.
Vào lúc đó, chùa Ấn Quang bị canh giữa nghiêm ngặt và phật tử chỉ được đến chùa thắp nhang hai lần trong tháng.
Chùa Ấn Quang hay còn gọi là Tổ đình Ấn Quang là nơi chứng kiến các hoạt động sôi nổi của Phật giáo vào những năm 1960. Ngày nay, chùa nằm trên đường Sư Vạn Hạnh, quận 10, thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh chụp chùa vào năm 1998. Ảnh: Australian War Memorial.
Vào cuối năm 1978, sau khi Hòa thượng Thiện Minh đã chết trong trại giam, chính quyền đưa các hòa thượng của khối Ấn Quang ra xét xử với nhiều tội danh khác nhau. Dưới áp lực quốc tế, các hòa thượng Quảng Độ và Thanh Thế được trắng án. Hai hòa thượng Huyền Quang và Thuyền Ấn bị tuyên án hai năm tù treo. Hòa thượng Thông Huệ bị tuyên án ba năm tù giam.
https://preview.redd.it/ei8p2jtv8d1d1.png?width=400&format=png&auto=webp&s=da040c1c0ab87396f0a628fbc1b95cf3e4216f47
Hòa thượng Thiên Quang nói rằng mâu thuẫn giữa Phật giáo và chính quyền sau năm 1975 đã bắt đầu từ vụ 12 tăng ni chùa Dược Sư tự thiêu ở Cần Thơ.
Ông cho biết trong năm 1977 và 1978, miền Nam đã có thêm 18 tăng ni khác tự thiêu riêng lẻ. Ông cũng cho biết rằng các tôn giáo khác như Cao Đài, Phật giáo Hòa Hảo, Thiên Chúa giáo cũng đang bị đàn áp nặng nề không kém gì Phật giáo.
Khi được hỏi tại sao các nhà sư Ấn Quang phải tranh đấu với chế độ cộng sản sau khi đã gây ra quá nhiều rắc rối cho chính quyền ông Thiệu, ông trả lời: “Dưới chế độ của ông Thiệu, chúng tôi chỉ chống tham nhũng mà thôi*.
Bây giờ, dưới chế độ cộng sản, chúng tôi không thể tồn tại được. Giờ đây, chúng tôi phải chiến đấu để sống hoặc chết”
Ngay sau ngày 30/4/1975, Phật giáo miền Nam đã bước chân vào một bi kịch mới. Số vụ các tăng ni đã chết vì tự thiêu bị che dấu. Tổng số các tăng ni bị giam giữ, chết trong trại giam từ sau ngày 30/4/1975 không được tiết lộ. Tổng số các chùa bị đập phá và tịch thu không được công bố. Chính phủ chưa bao giờ thừa nhận đã đàn áp Phật giáo miền Nam.
Đến những năm 1990, các vụ tự thiêu vì đàn áp tôn giáo vẫn còn tiếp diễn.

4. Quan điểm của các nhà sư khối Ấn Quang về Thống nhất Phật

https://preview.redd.it/7a7bib5a9d1d1.png?width=396&format=png&auto=webp&s=2ff54a47dbe98afbbf3fc2318e2504b88077be30
Ý chí của chư tăng GGPGVNTN kiên trì đòi hỏi tôn giáo phải độc lập với chính trị của Đảng trong việc tổ chức Giáo hội trên các lĩnh vực đạo cũng như đời. Nội dung có thể tóm tắt :
  1. Về mặt tổ chức, thống nhất Phật giáo VN tức là Phật giáo VN chỉ có một tổ chức có tư cách pháp nhân ở trong nước và quan hệ với quốc tế. Tổ chức Phật giáo đó có hệ thống thông suốt từ Trung ương đến địa phương cơ sở. Tất cả chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo duy nhất của Trung ương. Các hệ phái được quyền giữ phương tiện tu hành riêng, nhưng phải nằm trong và chịu sự lãnh chung của một tổ chức.
  2. Về mặt xã hội, thống nhất Phật giáo VN tức là mọi hoạt động xã hội đều phải tuân theo sự lãnh đạo của Trung ương Giáo hội, độc lập và phù hợp với Giáo lý Đức Phật.
  3. Về nhân-sự , thống nhất Phật giáo VN tức là các vị cao tăng đức độ được tăng ni phật tử cả nước tín nhiệm, cung thỉnh và suy cử, chứ không phải sự thỏa thuận hoặc áp đặt theo yêu cầu chính trị.
==⇒ Nói chung thống nhất Phật giáo VN là tăng cường sự thanh khiết và sức mạnh của Phật giáo VN chứ không phải là làm bài toán cộng.
Còn về lập trường của Đảng thì sao? Có thể thấy được thể hiện qua lời của ông Xuân
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao của Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Trưởng đoàn đàm phán của Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tại Hội nghị Paris
Phật-giáo của ta là HPGTNVN ở miền Bắc và BLLPGYN ở miền Nam.
….
GHPGVNTN khối Ấn-Quang là một tổ chức tôn giáo và tổ chức quần chúng mang tính xã hội chính trị có màu sắc dân tộc, thu hút đông đảo quần chúng và có uy tín trên thế giới, nhiều nhà sư tài giỏi. Nếu thống nhất theo kiến nghị của cụ Đôn-Hậu, có nghĩa là giải thể BLLPGYN, sát nhập HPGTNVN vào GHPGVNTN và chịu sự lãnh đạo của họ.
Như thế GHPGVNTN phát triển ra toàn lãnh thổ Việt-Nam, chứ không chỉ ở miền Nam như trước năm 1975.
Quan trọng là Đảng không bao giờ lãnh đạo được GHPGVNTN, mà ngược lại GHPGVNTN trở thành một tổ chức tôn giáo rộng lớn có đông đảo quần chúng, là một tổ chức áp lực chính trị thường trực đối với Đảng và chính phủ Việt Nam.
Thống nhất theo dự án của ban Tôn giáo chính phủ chưa ổn lắm, vì chung qui cũng đưa các cụ ở HPGTNVN và BLLPGYN xách cặp cho GHPGVNTN mà thôi. Bởi vì các cụ ta đứng gần thượng tọa Thích Trí-Quang sẽ bị hút vào tay áo tràng của thượng tọa hết.
Vậy muốn thống nhất Phật giáo Việt-Nam phải làm tốt các khâu này :

5.Sự ra đời của Giáo Hội Phật quốc doanh

https://preview.redd.it/zzbe7ml1ad1d1.png?width=2000&format=png&auto=webp&s=283f7cc71213960acf419a3a377dfaa2531c2a0a
Ngày 12, 13-02-1980, ông Nguyễn-Văn-Linh ủy-viên Bộ chính trị trưởng ban Dân vận Trung ương mời đại diện các tổ chức, hệ phái Phật giáo Việt-Nam họp tại số 31 đường 30/4 (nay là Lê-Duẫn) thành phố Hồ-Chí-Minh, gồm có :
  1. HT Thích Đức Nhuận - Quyền Hội trưởng HPGVNTN
  2. HT Thích Đôn Hậu - Chánh thư ký Viện Tăng Thống GHPGVNTN
  3. HT Thích Trí Thủ - Viện trưởng Viện Hóa Đạo GHPGVNTN
  4. HT Phạm Thế Long - Phó Hội trưởng HPGVNTN
  5. HT Thích Minh Nguyệt - Chủ tịch BLLPGYN
  6. HT Thích Trí Tịnh - Phó Viện trưởng Viện Hóa Đạo GHPGVNTN
  7. HT Thích Bửu Ý Viện trưởng Viện Hoằng Đạo GHPGCTVN
  8. HT Thích Mật Hiển - Giáo phẩm Viện Tăng Thống GHPGVNTN
  9. HT Thích Giới Nghiêm - Tăng Thống GHTGNTVN
  10. HT Thích Thiện Hào - Phó chủ tịch BLLPGYN
  11. HT Thích Giác Nhu - Đại diện GHTGKSVN
  12. HT Thích Đạt Hảo - Đại diện Thiên thai giáo quán tông
  13. TT Thích Minh Châu - Viện trưởng Viện Đại học Vạn-Hạnh
  14. TT Thích Từ Hạnh - Tổng thư ký BLLPGYN
  15. TT Thích Thanh Tứ - Thư ký HPGVNTN
  16. TT Thích Giác Toàn - Đại diện GHTGKSVN
  17. NS Thích Nữ Huỳnh Liên - Ni sư Trưởng Ni giới KS VN
  18. CS Võ Đình Cường - Nhân sĩ trí thức phật giáo
  19. CS Tống Hồ Cầm - Đại diện Hội Phật học Nam Việt
  20. CS Nguyễn Hữu Thiện - Nhân sĩ trí thức Phật giáo
https://preview.redd.it/t5r7gbb3ad1d1.png?width=2000&format=png&auto=webp&s=685b0a888df2482975113a6145e613e9027e52d5
Phía Đảng Cộng sản VN có ông Nguyễn-Văn-Linh, Trần-Bạch-Đằng (phó ban Dân vận Trung ương), ông Nguyễn-Văn-Hiệu, Nguyễn-Huy-Quang (ban Tôn giáo chính phủ) và tôi ban Tôn giáo Tp Hồ-Chí-Minh.
Tổng Bí Thư Ngyễn Văn Linh
Ông Nguyễn-Văn-Linh trình bày chính sách tự do tín ngưỡng và tự do không tín ngưỡng của Đảng và chính phủ Cộng sản VN nhẹ nhàng có sức thuyết phục. Ông mở đầu bằng một câu nổi tiếng :
"Nếu quí hoà thượng cho phép tôi xin được gọi đạo Phật của chúng ta, và nếu quí hoà thượng không ngần ngại cũng có thể gọi Đảng của chúng ta".
Sau đó ông đề nghị các vị đại biểu nên bàn việc thống nhất Phật giáo VN. Xong ông ra về. Ông Trần-Bạch-Đằng, ban Tôn giáo chính phủ và tôi ở lại nghe các vị đại biểu thảo luận.
Hòa thượng Đôn Hậu phát biểu trước vẫn giữ lập trường của mình, đặt lại vấn đề rõ ràng . Hòa thượng Giới Nghiêm phản đối ý kiến của hòa thượng Đôn Hậu, hưởng ứng lời kêu gọi của ông Nguyễn-Văn-Linh (ông Trần-Bạch-Đằng rất thích, nói với tôi : Có thể cho họ thức tỉnh. Tôi im lặng).
Hòa thượng Đôn Hậu cáo mệt về sớm và ở luôn trong chùa Vạn-Phước quận 11 không ra dự Hội nghị nữa, mặc dầu ban Dân vận Trung ương nhiều lần tha thiết mời hòa thượng.
Tuy nhiên Hội nghị vẫn tiếp tục trọn hai ngày, bầu ra ban Vận động thống nhất Phật giáoVN (BVĐTNPGVN) do hòa thượng Thích Trí Thủ làm trưởng ban, hai hòa thượng Thích Đức Nhuận, hòa thượng Thích Đôn Hậu làm cố vấn.
Khi gặp lại cụ Xuân-Thủy tôi trình bày hết sự thật và tỏ ý lo lắng, vì mới thuyết phục hòa thượng Trí-Thủ, còn hòa thượng Đôn Hậu thì không lay chuyển, ý của thượng tọa Trí Quang ra sao chưa biết, nên vấn đề còn rất nhiều ẩn số. Cụ Xuân-Thủy cười :
Chuyện bây giờ thuộc ông Nguyễn-Văn-Linh.
Trong lúc đó BVĐTNPGVN hoạt động theo tình tự của mình. Các hòa thượng tự quyết định mọi việc. Nhưng lại sinh ra những mâu thuẫn nội bộ. Hòa thượng Trí Thủ làm trưởng ban hợp với thực tế và yêu cầu của Đảng, nhưng hòa thượng Đôn Hậu không bằng lòng, các bộ phận trong GHPGVNTN, đặc biệt là Phật giáo miền Trung chống lại, không đồng tình sự thống nhất này.
Ngày 18 tháng 5 1980 BVĐTNPGVN ra Huế để ngày 24-5-1980 ra mắt. Hòa thượng Trí Thủ rất lo, tâm sự với tôi, ngại sợ gặp khó khăn ở Huế và không vượt qua nổi. Tôi nhắc hòa thượng, khi xưa vua Quang-Trung đem quân ra Bắc đánh đuổi quân Thanh , phải dừng lại ở Nghệ-An để cầu La-Sơn Phu-Tử. Nay Ôn ra Huế làm việc thống nhất Phật giáo, muốn Phật sự được thành tựu cần ghé lại Nha-Trang để cầu La-Sơn Phu-Tử trong đạo Phật.
Ôn hỏi tôi : "là ai ?"
Tôi thưa : "Ôn TỪ-ĐÀM".
Hòa thượng Trí Thủ vui vẻ và cầu được thượng tọa Trí Siêu cùng ra Huế. Mọi việc ở Huế đều êm thấm.
Trong Viện Hóa Đạo, thượng tọa Huyền Quang, Quảng Độ chống quyết liệt. Thuyết phục mãi không được, chính quyền phải dùng biện pháp chuyên chính vô sản, quảng thúc thượng tọa Huyền Quang tại Bình-Định và thượng tọa Quảng Độ tại Thái-Bình.
Thượng Tọa Huyền Quang
Hòa thượng Minh Nguyệt cũng không vui, phải chấp hành ý kiến của Đảng, nhưng làm phó cho hòa thượng Trí Thủ thì không thích chút nào. Hòa thượng Phan-Thế-Long cũng thế. Giáo hội Phật giáo cổ truyền mặc cảm thua kém về nhiều mặt, cũng không mấy hài lòng, nhưng không dám cãi lại ý Đảng. Như vậy Phật giáo của Đảng chẳng mấy yên tâm, GHPGVNTN cũng không toàn ý.
Trung tuần tháng 4-1980 ông Đặng-Thành-Chơn, phó ban Dân vận Trung ương mang đề án thống nhất Phật giáo Việt-Nam vào làm việc với ban Dân vận tp Hồ-Chí-Minh.
Nội dung của đề án là biến hoàn toàn Phật giáo VN thành một hội đoàn quần chúng. Còn thấp hơn hội đoàn vì chỉ có tăng ni không có phật tử; chỉ có tổ chức bên trên không có tổ chức bên dưới. Tên gọi là Hội Phật giáo Việt-Nam (HPGVN) với một bản điều lệ thô sơ.
Đứng đầu là hội trưởng hay chủ tịch, một số hội phó một thư ký hai phó thư ký, một số ủy-viên. Ở dưới từ tỉnh trở xuống không có tổ chức, tỉnh nào có đông tăng ni thì có ban liên lạc, tỉnh nào ít thì thôi. Nội dung hoạt động là lo việc cúng bái chùa chiền, không có hoạt động gì liên quan tới quần chúng và xã hội. HPGVN ở trong Ủy ban Mặt trận Tổ quốc VN, tuân thủ luật pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt-Nam.
Ông Đặng-Thành-Chơn nói đề án này đã được ban Dân vận Trung ương thông qua và đã trình ban Bí thư, ban Bí thư đã nhất trí Đây là một đề án tốt giúp Phật giáo tiến bộ. Bởi vì đạo Phật gắn bó với Dân tộc, có công với Cách mạng, nên Đảng qua tâm muốn làm sao cho đạo Phật mau thoát khỏi sự lạc hậu, tiến bộ ngang với các đoàn thể Cách mạng khác.
Tháng 8 năm 1981 khi BVĐTNPGVN gởi bản Dự thảo Hiến chương cho ban Dân vận Trung ương và ban Tôn giáo chính phủ, sau một tuần đã có những ý kiến bổ sung như sau:
. Lời nói đầu thêm một đoạn như đã nói ở trên.
. Chương II điều 4 thêm "...và Tổ quốc xã hội chủ nghĩa"
. Chương V điều 18. Qui định hoạt động của Giáo hội gồm vào trong 6 ban một cách hình thức.
. Chương VI. Từ điều 23 đến 26, 27 tổ chức Giáo hội teo dần và cơ sở là Tự viện, Tịnh Xá, Tịnh thất, Niệm-Phật đường, tức lấy chùa làm cơ sở chứ không phải lấy quần chúng phật tử làm đơn vị cơ sở của tổ chức Giáo hội.
Như vậy tinh thần của ông Xuân-Thủy được thể hiện trong bản Hiến chương này rõ rệt: Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội, và cơ cấu tổ chức là HÌNH THÁP LỘN NGƯỢC.
https://preview.redd.it/2dy1w9uyad1d1.png?width=2000&format=png&auto=webp&s=734bd6a030ed0441576a2a8b806c847943919cf2
Ngày 01.11.1981 tất cả đại biểu tề tựu đông đủ tại Hà-nội. Đại biểu miền Bắc ở chùa Bà-Đá, đại biểu miền Nam ở chùa Quán-Sứ và nhà khách chính phủ.
Ngày 30.10.1981 tổng Bí-thư Lê-Duẫn, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Trường-Chinh, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm-Văn-Đồng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn-Hữu-Thọ, các vị đứng đầu Viện Kiểm sát tối cao, Tòa án Nhân dân tối cao, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt-Nam, ban Dân vận Trung ương và các đoàn thể Trung ương, cũng như cụ Xuân-Thủy cùng một lúc nhận một lá thơ tố cáo .
Bì thơ đề tên người gởi là Trương-Minh-Hoàng, địa chỉ đường 3 tháng 2 quận 10 tp Hồ-Chí-Minh. Thư dày hơn 20 trang đánh máy, ký tên những đại diện Phật giáo Việt-Nam hơn 30 người gồm tăng ni phật tử (không biết tên thật hay tên giả).
Nội dung tố cáo ông Mười Anh(tức Thích Trí Quang), một người hữu khuynh, trù dập những cán bộ đảng viên có năng lực như ông Tăng-Quang-Tuyền, Trần-Văn-Phú, các vị chân tu theo kháng chiến như hòa thượng Minh Nguyệt, Thiện Hào, thượng tọa Hiển Pháp, tìm mọi cách đưa những tay chân CIA vào nắm các vị trí chủ chốt của Phật giáo như Trí Thủ, Minh Châu, Từ Hạnh... Những người này yêu cầu xử lý đích đáng Mười Anh, gạt Trí Thủ, Minh Châu, Từ Hạnh và những cốt cán khác của Phật giáo Ấn Quang ra khỏi sinh hoạt Phật giáo thì việc thống nhất Phật giáo VN mới có ý nghĩa và thành công tốt đẹp.
Các nơi nhận thư đều điện về Văn phòng ban Bí thư Trung ương Đảng xin ý kiến giải quyết. Ban Bí thư Trung ương Đảng giao cho các đồng chí lãnh đạo kháng chiến miền Nam quyết định.
May mắn ban Chấp hành Trung ương Đảng đang họp, có đủ mặt những người có thẩm quyền, như
ông Nguyễn-Văn-Linh (Mười Út), nguyên Bí-thư Trung ương cục miền Nam,
ông Võ-Văn-Kiệt (Sáu Dân), nguyên Bí thư khu ủy khu Sài gòn - Gia-Định,
ông Trần-Quốc-Hương (Mười Hương), nguyên phó bí thư khu ủy khu Sài gòn - Gia-Định, phụ trách mạng lưới tình báo miền Nam,
ông Mai-Chí-Thọ (Năm Xuân) nguyên phó bí thư Thành ủy Sài gòn - Gia-Định phụ trách Công an Nam bộ.
Các ông hiện nay đều là ủy viên Bộ chính trị, ủy viên Trung ương Đảng, giữ những vị trí quan trọng trong bộ máy Trung ương và tp Hồ-Chí-Minh. Các ông đọc lá thơ tố cáo xong đều phát biểu thống nhất: "Nội dung không đúng sự thật, anh Mười Anh không có vấn đề gì, chúng tôi biết anh ấy từ lâu và rất rõ."
Ban bí thư điện trả lời cho các nơi, mọi người thở phào nhẹ nhỏm và Đại hội thống nhất Phật giáo VN ngày mai (4.11.1981) tiến hành.
11/11/1981 Hội nghị thống nhất Phật giáo lần thứ ba tại chùa Quán Sứ Hà-nội gồm 9 tổ chức và hệ phái Bắc tông, Nam tông và khất sĩ trong toàn cõi Việt-Nam, thành lập Giáo hội Phật giáo Việt-Nam (GHPGVN) trong chế độ xã hội chủ nghĩa:
BVĐTNPGVN mở hằng loạt cuộc thăm viếng và tham khảo ý kiến từ GHPGVNTN, GHTGNTVN, GHPGCTVN, Ni giới khất sĩ. Hội Phật học Nam Việt...
Ý kiến phong phú và hợp với tình hình thực tế Phật giáo VN. Ôn Già Lam bàn bạc với thượng tọa Trí Tịnh tiến hành soạn thảo Hiến chương GHPGVN tại chùa Vạn-Đức huyện Thủ-Đức.
Buổi khai bút trang nghiêm tại thiền viện lầu 3. Hòa thượng Trí Tịnh. Mật Hiển, thượng tọa Minh Châu, Từ Hạnh tắm gội tinh khiết. Toàn thiền viện xông trầm thơm phức, ngập phòng trầm hương nghi ngút , bay quyện linh thiêng. Tất cả quì trước Đức Phật nguyện cầu và khai bút. Hòa thượng Trí-Tịnh trịnh trọng viết dàn bài chi tiết bản Hiến chương và Lời nói đầu.
Trong lời nói đầu hôm đó không có những câu :
"cũng như trong sự nghiệp giải phóng dân tộc ngày nay do Hồ Chủ tịch và Đảng Cộng sản Việt nam lãnh đạo"
"cả nước đang xây dựng chủ nghĩa xã hội"
"Giáo hội Phật giáoVN là một tổ chức Phật giáo duy nhất đại diện cho Phật giáo VN về mọi mặt quan hệ ở trong nước và nước ngoài."
"Giáo hội Phật giáo VN hoạt động trong khuôn khổ hiến pháp và luật pháp của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt nam."
Những phần nầy do ban Tôn giáo chính phủ thuyết phục các hòa thượng thêm vào cho đúng với khẩu vị của Đảng và chính phủ Cộng sản.
Cuộc thống nhất Phật giáo lần này, bên ngoài do các hòa thượng gánh vác, nhưng bên trong bàn tay Đảng Cộng sản VN xuyên suốt quá trình thống nhất để nắm và biến Phật giáo VN thành một tổ chức bù nhìn của Đảng.
Hầu hết trên 140 đại biểu miền Nam ở chùa Quán-Sứ và nhà khách chính phủ mở liên hoan thâu đêm, và mỗi vị mua từ 2 đến 10 thước pháo Hà-nội mang về Nam đốt mừng Giáo HộI Phật Giáo VN.
Đến sân bay Tân-Sơn-nhứt mới tóa hỏa, chuyến bay dành riêng chở đại biểu Phật giáo chở đầy chất dễ cháy, dễ nổ .
Nguồn:
Đôi nét về đạo Phật và Giáo hội Phật giáo Việt Nam (dcs.vn)
Tiến Trình Thống Nhất Phật Giáo - Đỗ-trung-hiếu - PGVN 1963-1975 - THƯ VIỆN HOA SEN (thuvienhoasen.org)
https://www.luatkhoa.com/2020/03/mien-nam-sau-30-4-1975-khi-cac-nha-su-vo-mong/
https://www.luatkhoa.com/2021/08/40-nam-thanh-lap-giao-hoi-phat-giao-viet-nam-4-van-de-giao-hoi-khong-muon-nhac-den/
https://phatgiao.org.vn/su-ra-doi-cua-giao-hoi-phat-giao-viet-nam-d47134.html
Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất - PGVN 1963-1975 - THƯ VIỆN HOA SEN (thuvienhoasen.org)
Nhìn lại chặng đường 42 năm hình thành và phát triển Giáo hội Phật giáo Việt Nam - Giáo hội Phật giáo Việt Nam (ghpgvn.vn)
Tiểu Truyện Tự Ghi Hòa Thượng Thích Trí Quang - PGVN 1963-1975 - THƯ VIỆN HOA SEN (thuvienhoasen.org)
Sự ra đời của Ban Vận động thống nhất Phật giáo Việt Nam (laodong.vn)
submitted by Bocchi981 to TroChuyenLinhTinh [link] [comments]


2024.05.19 05:34 Final_Gear_2852 VIỆT NAM–TRUNG HOA

submitted by Final_Gear_2852 to TroChuyenLinhTinh [link] [comments]


2024.05.18 13:51 Puzzleheaded-Put4435 Wuling challenges VinFast in Vietnam

Wuling challenges VinFast in Vietnam
I've been closely monitoring the global EV price war, where Chinese EVs consistently undercutting their American, European, and Asian rivals.
Now, a lesser-known budget brand, Wuling Mini EV, is making waves by taking on VinFast's VF 3 in Vietnam.
The relentless and unstoppable push by Chinese automakers in the EV market is becoming increasingly apparent!
submitted by Puzzleheaded-Put4435 to VinFastComm [link] [comments]


2024.05.17 14:55 Bocchi981 [Giải ảo] Nỗi oan của Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Loan và bức hình tuyên tuyền một nửa sự thật

https://preview.redd.it/3o523jwxaz0d1.png?width=640&format=png&auto=webp&s=75ff41c1f0d376de1d2818dca0925c080d9f82e5
Điều gì khiến mọi người nghĩ gì khi nhìn vào tấm hình?
Sự tàn khốc của chiến tranh. Tội ác của lính Ngụy khi hành quyết một người lính Việt Công đang bị trói tay?
Tôi xin khẳng định: Đây chỉ là một nửa sự thật. Tất cả chúng ta đều bị lũ tuyên truyền lừa đảo.

1. Sự thật về bức ảnh

Đầu tiên hãy xem báo chí tuyên truyền của Đảng nói gì về bức hình này.
https://preview.redd.it/nwfn37njbz0d1.png?width=1140&format=png&auto=webp&s=ec28d8cb24cea1c0935382c80b009856a28586b6
Người nổ súng là Nguyễn Ngọc Loan, Tổng giám đốc Tổng Nha cảnh sát Việt Nam Cộng hòa. Người đàn ông bị giết là Nguyễn Văn Lém, người dân Sài Gòn và là chiến sỹ Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam.
Sau khi tấm ảnh gây choáng váng của Adams xuất hiện ở các tờ báo trên toàn thế giới, Nguyễn Ngọc Loan và những kẻ ủng hộ ông này cố gắng bào chữa cho vụ xử tử này, khẳng định Nguyễn Văn Lém là sát thủ của Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam và hạ sát nhiều sỹ quan cảnh sát Việt Nam Cộng hòa cũng như gia đình họ.
Thế nhưng không một ai, kể cả tướng Loan, có thể đưa ra những bằng chứng cho thấy Nguyễn Văn Lém hạ sát một người nào cụ thể.
Bảy Lốp hay Bảy Nà khi bị bắt.
Vậy nhiệm vụ của Nguyễn Văn Lém là gì? Ngay cả họ cũng không nói rõ ràng mà chỉ nói lập lờ như sau:
Do trục trặc trong việc truyền khẩu lệnh vào những phút chót, quân ta không có đủ vũ khí, rơi vào thế bị bao vây cả vòng trong vòng ngoài. Đến sáng mùng 2 Tết Mậu Thân, 14 chiến sỹ của Đội 3 Biệt động thành vĩnh viễn nằm lại. Trong đó, đội trưởng Bảy Lớp là người hy sinh cuối cùng.
Theo những thông tin chúng tôi tìm hiểu được, ông Bảy Lớp không hy sinh ngay mà bị quân địch bắt giữ, sau đó giải đến đến Bộ Tư lệnh Cảnh sát dã chiến Việt Nam Cộng hòa. Đây cũng chính là thời điểm bức ảnh “hành quyết tại Sài Gòn” được chụp và công bố cho thế giới không lâu sau đó.
Vậy sự thật là gì? Chính tên Việt Cộng Bảy Lốp này giết hại cả một gia đình có người già và trẻ em.
Đám tang gia đình Trung tá thiết giáp Nguyễn Tuấn với 6 chiếc quan tài. Nguồn: https://www.flickr.com/photos/97930879@N02/9339422314
Đại Úy đặc công Nguyễn Văn Lém được dẫn tới trình diện Tướng Loan
Chỉ ít phút trước đó, Bảy Lốp đã giết hại vợ, các con và thân nhân của một sĩ quan Cảnh Sát VNCH. Theo tài liệu của ông Lão Ngoan Đồng, vào lúc 4g30 sáng hôm đó, Nguyễn Văn Lém đã chỉ huy một đơn vị đặc công cùng với xe tăng của Tiểu Đoàn 2 Cơ Giới VC tấn công trại Phù Đổng của binh chủng Thiết Giáp ở Gò Vấp. Sau khi kiểm soát được trại lính, Bảy Lốp bắt giữ gia đình Trung Tá Nguyễn Tuấn và bắt Trung Tá phải chỉ dẫn cách xử dụng các xe tăng còn để lại trong trại. Trung Tá Tuấn từ chối, thế là Bảy Lốp giết chết toàn thể gia đình Trung Tá, gồm cả một bà mẹ già 80 tuổi. Chỉ có một bé trai 10 tuổi tuy bị thương nặng nhưng được cứu sống.
Nguyễn Văn Lém bị bắt gần một hố chôn tập thể 34 thường dân bị giết. Lém khai rằng y rất tự hào là tác giả hố chôn tập thể đám người này, vì đã hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao phó. Lúc bị bắt, Lém mặc quần xà lỏn, áo sơ mi cụt cánh, hai tay bị trói trặt về phía sau mông, nhưng trong người vẫn còn đeo khẩu súng lục.
Một kẻ giết người không gớm tay, hạ sát cả bà già 80 tuổi và một đứa trẻ (may mắn thoát chết) thì liệu có đáng được tha thứ không?
Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Loan đã hành xử đúng lương tâm và theo luật thời chiến, ông đã tiễn hắn lên đường với một phát đạn ân huệ.
Võ Sửu là phóng viên quay phim làm việc cho đài truyền hình NBC. Tuy Võ Sửu cũng quay được cảnh tướng Loan bắn Bảy Lốp, nhưng thật là bất công, cả thế giới chỉ biết đến bức hình của Eddie Adams. Võ Sửu kể lại: “Sau khi bắn, Tướng Loan nói với các ký giả: ‘Những tên này đã giết vô số dân chúng của tôi và tôi nghĩ Đức Phật sẽ tha thứ cho tôi’.”
Nhân chứng Nguyễn Tường Toại là một thường dân lúc đó kể lại:
“Chính tôi là người đã chứng kiến tướng Loan bắn tên cộng sản ấy, tôi biết hắn đã làm những gì. Năm 1968 ở Saigon, giữa cuộc chạm súng, hắn đẩy trẻ thơ vô tội ra như là một làn sóng người, để đồng đội tẩu thoát. Trong trận đánh khốc liệt này, hắn sử dụng trẻ con làm lá chắn, để các binh sĩ phải thôi bắn… Lúc ấy mọi thứ đang hỗn loạn. Là Tư Lệnh Cảnh Sát, Tướng Loan khi nhìn xác trẻ con chết, ông hỏi: “Tại sao vậy? Chuyện gì vậy?” Đến khi biết tại sao mấy đứa bé chết, biết ai chịu trách nhiệm về hành động này, Tướng Loan đã nổ súng hạ tên thủ phạm.”
Về phần mình, Eddie Adams nói,
“Tôi dõi máy theo ba người đó, chụp một kiểu ảnh. Khi họ đến gần - cách khoảng 5 foot (1,5m) - những người lính dừng lại và lui về phía sau. Tôi thấy một người đàn ông từ bên trái bước vào trong vùng ngắm máy ảnh của tôi. Ông ta rút một khẩu súng lục ra khỏi bao và nâng lên. Tôi không hề nghĩ là ông ta sẽ bắn. Người ta thường chĩa súng vào đầu người tù khi hỏi cung. Do đó tôi chuẩn bị chụp ảnh về sự đe dọa, cuộc thẩm vấn. Nhưng nó đã không xảy ra. Người đàn ông chỉ rút một khẩu súng lục ra, chĩa vào đầu người Việt Cộng và bắn vào thái dương anh ta. Đúng lúc đó tôi chụp bức ảnh…”.
  1. Eddie Adam đã nói gì về bức ảnh
Eddie Adams trên chiến trường VN năm 1966.
Adams kể lại rằng sau khi bức hình Tướng Loan bắn Bẩy Lốp được gửi về trụ sở trung ương, thượng cấp của ông khuyến khích ông ráng chụp thêm nhiều bức hình giống như vậy, nhưng Eddie Adams nói rằng ông bắt đầu suy nghĩ về việc này.
Càng tìm hiểu về Tướng Loan, ông càng ngưỡng mộ Tướng Loan về tài đức. Tướng Loan là người đang được dân chúng Việt Nam thương mến, ông là người làm tốt cho xứ sở ông. Ngay từ khi Cộng Sản tấn công vào Saigon, ông là vị Tướng duy nhất điều động lực lượng Cảnh Sát ngoài đường phố. Nếu không có Tướng Loan, không biết số phận Saigon sẽ ra sao? Vậy mà bức hình của ông lại gây ngộ nhận để công luận lên án Tướng Loan là tàn bạo.
Tên tuổi Adams bỗng nhiên nổi lên như cồn. Chỉ một năm sau, tức năm 1969, nhờ bức hình này, Adams lãnh luôn hai giải thưởng cao quý Pulitzer và World Press Photo. Nhưng thật lạ kỳ! Ông ta bắt đầu nhận ra có điều gì không ổn. Ông thuật lại rằng:
“Tôi mặc bộ đồ dạ hội sang trọng để lãnh giải thưởng và tiền thưởng về bức hình đó tại Đại Hội Nhiếp Ảnh ở Hòa Lan. Khi ban nhạc trổi bài quốc ca Hoa Kỳ, tôi bật khóc. Không phải tôi khóc vì sung sướng, mà khóc cho Tướng Loan. Cho tới giờ phút đó, tôi vẫn chưa ý thức được việc tôi đã làm. Khi chụp tấm hình đó, tôi đã hủy hoại đời ông Tướng, vì ông bị dân chúng ở cả nước ông lẫn Hoa Kỳ lên án về tội giết tù binh chiến tranh. Trong bất cứ cuộc chiến nào, người ta cũng vẫn thường làm như vậy, nhưng hiếm có nhiếp ảnh viên nào chụp được mà thôi.”
Năm 1983, Adams trở lại Việt Nam và được biết tấm hình oan nghiệt của ông được trưng bày ở một chỗ rất trang trọng của Bảo Tàng Viện Chiến Tranh tại Saigon. Tuy nhiên, hiện nay không hiểu vì lý do gì, bức hình đã được gỡ bỏ, và chỉ được bày bán trong gian hàng bán đồ kỷ niệm tại Bảo Tàng Viện này thôi.
Sau năm 1975, có tới 8 người đàn bà đứng ra nhận là vợ của Nguyễn Văn Lém. Tuy nhiên, cho tới nay, xác của viên đặc công này vẫn chưa được tìm thấy.
Trong nhiều dịp khác nhau, Adams tiếp tục bày tỏ niềm ân hận về hậu quả bất công của tấm hình:
“Tôi nhận tiền để trình diễn cảnh một người giết một người. Tướng Loan đã bắn chết tên Việt Cộng đã giết rất nhiều người dân vô tội và tướng Loan chỉ dùng công lý để xử tội hắn mà thôi.”
Vào năm 1994, Adams không muốn trưng bày bức hình oan nghiệt này nữa. Ông giải thích:
“Nếu sự việc tái diễn, có lẽ tôi cũng lại chụp tấm hình như vậy, vì đó là nghề nghiệp mà! Nhưng tôi không còn muốn nói gì về bức hình ấy nữa. Tôi không trưng bày nó nữa. Tôi không xử dụng nó bất cứ tại nơi đâu.”
Ông thường nói rằng: “Tướng Loan là một vị anh hùng của chính nghĩa. Bức hình tôi chụp đã lừa dối công luận. Ông chiến đấu cho cuộc chiến của chúng ta, không phải cuộc chiến của họ. Vậy mà mọi điều nhục nhã lại đổ trên đầu con người này.”
Trong cuộc tỵ nạn của người Việt Nam năm 1975, Eddie Adams cũng đã chụp được những tấm hình nổi tiếng về cuộc vượt thoát can đảm, đầy gian nguy của thuyền nhân Việt Nam vào năm 1977. Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã xin phép hãng AP để gửi sang Quốc Hội các tấm hình này. Nhờ vậy, gần 200.000 thuyền nhân Việt Nam được chấp thuận định cư ở Hoa Kỳ.
Eddie Adams sung sướng nói rằng: “Tôi thà được biết đến qua những bức hình tôi chụp 48 người Việt Nam tỵ nạn trên chiếc thuyền dài 30 foot, rồi bị hải quân Thái đuổi ra biển. Nhờ những tấm hình này, tôi đã làm được những điều tốt mà không gây đau khổ, oan nghiệt cho ai cả.”
  1. Nhân chứng còn sống sót
Đứa con trai trong gia đình Trung tá Nguyễn Tuấn sống sót chính là Phó Đề Đốc Nguyễn Tử Huấn.
Ông Nguyễn Tử Huấn
Trong bài phát biểu tại Lễ thăng cấp Phó Đề đốc Hải quân Hoa Kỳ, diễn ra vào ngày 10/10/2019 tại Trung tâm Tưởng niệm & Di sản Hải quân Hoa Kỳ (US Navy Memorial & Heritage Center), ở Thủ đô Washington DC, ông Nguyễn Từ Huấn cất lời cảm ơn đến nước Mỹ đã đón nhận ông là một người tị nạn sau Chiến tranh Việt Nam và đã cho ông một cuộc đời mới với hoài bão phục vụ cho Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ.
Phó Đề đốc Nguyễn Từ Huấn cũng gửi đến chú thím, ông Tú Nguyễn và bà Kim Chi đã thay thế bố mẹ nuôi dạy ông kể từ sau khi biến cố của gia đình bị thảm sát hồi Mậu Thân năm 1968, mà chỉ duy nhất một mình ông còn sống sót vào lúc ông 10 tuổi.
“Tôi muốn nói lời cảm ơn đến một người Mỹ gốc Việt, chú của tôi là cựu Đại tá Không quân Quân lực Việt Nam Cộng Hòa (VNCH) cùng thím của tôi, bà Kim Chi đã nuôi nấng và dạy dỗ tôi nên người. Chú của tôi giống như hàng ngàn người lính VNCH khác đã cùng với những người lính không quân đồng minh Mỹ (chiến đấu-pv) cho đến tận những giờ phút cuối cùng của cuộc chiến. Chú tôi đã hy sinh trọn cuộc đời của ông cho con cháu được có cuộc sống tốt đẹp hơn, được sinh sống ở một quốc gia tự do và tiếp tục tranh đấu cho tự do dân chủ và nhân quyền.” Nguồn: Tướng Hải quân Hoa kỳ gốc Việt Nguyễn Từ Huấn tri ân bố mẹ bị thảm sát trong Biến cố Mậu Thân — Tiếng Việt (rfa.org)
  1. Cuộc đời bi thảm của Tướng Loan sau bức hình oan nghiệt
Nguồn:Tướng Nguyễn Ngọc Loan trong biến cố tết Mậu Thân - VietCatholic News
Từ sau cuộc đảo chánh 1963, các nhân viên ngành CSQG bị gán tiếng là thân cận với chế độ Ngô Đình Diệm, nên bị bạc đãi và mất tinh thần, nhưng khi Tướng Loan về lèo lái con thuyền Cảnh Sát thì tất cả đều đổi mới, bóng tối tự ti mặc cảm biến mất, ánh sáng bình minh ló dạng và mọi người hăng hái ra khơi. Lúc đó, ngành Cảnh Sát có 70.000 nhân viên, chỉ chuyên chú về việc bảo vệ luật lệ.
https://www.flickr.com/photos/13476480@N07/51311067975/in/album-72157719549235882/
Đại Tá Loan đã quân sự hóa ngành Cảnh Sát để trở thành một lực lượng bán quân sự, vừa bảo vệ trật tự dân chúng vừa hành quân võ trang chống Cộng Sản với lực lượng Cảnh Sát Dã Chiến. Thành quả đáng tuyên dương là chính lực lượng Cảnh Sát đã chống trả cuộc tổng công kích Tết Mậu Thân ngay từ giây phút đầu tiên, để rồi sau đó, các quân binh chủng khác mới tập trung tiếp sức.
Năm 1966, Đại Tá Nguyễn Ngọc Loan được chính quyền Saigon cử ra miền Trung bình định vụ biến động Phật Giáo miền Trung. Với thành quả rất mạo hiểm và xuất sắc này, ông được vinh thăng Chuẩn Tướng vào tháng 11-1967.
Sau Tết Mậu Thân năm 1968, ông được thăng cấp Thiếu Tướng.
Tác giả Phạm Phong Dinh trong cuốn “CHIẾN SỬ Quân Lực VNCH” đã viết rằng: “Cống hiến lớn nhất của Thiếu Tướng Loan mà cũng là mối oan khiên mà ông phải gánh chịu nhục nhằn trong vòng mấy chục năm là cuộc chiến đấu trong những ngày Mậu Thân binh lửa…
“Thiếu Tướng Nguyễn Ngọc Loan cùng lực lượng CSQG và Cảnh Sát Dã Chiến chịu trách nhiệm đánh địch tại lãnh thổ các quận 1, 2, 3, 4, 5. Các chiến sĩ Cảnh Sát liên tục mở những cuộc hành quân loại địch ra khỏi dân chúng. Tuy nhiên, khi mặt trận Hàng Xanh nổ lớn, Thiếu Tướng Loan đã điều động lực lượng Cảnh Sát Dã Chiến và đích thân ông chiến đấu sát cánh với các chiến sĩ Mũ Nâu Tiểu Đoàn 30 BĐQ của Liên Đoàn 5 Biệt Động Quân. Các thám thính xa V100 của Cảnh Sát cũng được gửi tới tăng viện mặt trận. Quân ta tiến vất vả và chậm trên khắp mặt trận, là bởi vì bọn Việt Cộng man rợ, chúng lùa thường dân, đàn bà, người già và trẻ em làm bia đỡ đạn hoặc dùng súng bắn chặn không cho dân chúng di tản ra khỏi khu vực giao tranh. Các chiến sĩ Cảnh Sát Quốc Gia và Cảnh Sát Dã Chiến được Thiếu Tướng Loan điều động đến càn quét khu vực Thị Nghè. Gia đình của một Đại Úy Cảnh Sát trong khu vực này không chạy kịp đã bị tên Bảy Lốp, Đại Úy Đặc Công Việt Cộng tàn sát man rợ.”
Cựu Đại Tá Trần Minh Công, trước khi giữ chức Viện Trưởng Học Viện Cảnh Sát Quốc Gia, đã có thời làm việc sát cánh bên Tướng Nguyễn Ngọc Loan. Hồi Tết Mậu Thân, ông giữ chức Trưởng Ty CSQG Quận Nhì Đô Thành Saigon. Nhờ mặc chiếc áo giáp nên ông đã thoát chết, vì đạn Việt Cộng đã bắn nát áo ông.
HUẾ, tháng 3/1968 - Tướng Nguyễn Ngọc Loan, Chỉ huy trưởng CSQG. Nguồn:https://www.flickr.com/photos/13476480@N07/51310809284/in/album-72157719549235882/lightbox/
Đại Tá Công đã khẳng định rằng: “Tướng Nguyễn Ngọc Loan là một vị Tướng trí thức trong hàng ngũ tướng lãnh VNCH. Tướng Loan là một người rất can đảm, một cấp chỉ huy tài ba và là một vị anh hùng dân tộc. Ít có vị tướng nào lại cùng cầm súng chiến đấu ngoài mặt trận như một người lính thường. Nếu không có Tướng Loan xông pha bảo vệ Thủ đô Saigon trong dịp Tết Mậu Thân, tôi nghĩ Saigon sẽ tan hoang không khác gì Huế.”
Tướng Loan bị thương trên cầu Phan Thanh Giản.
Chỉ bốn tháng sau, tức ngày 5-5-1968, Bắc Việt lại mở cuộc tổng công kích lần thứ hai. Lần này, Tướng Loan cùng với lực lượng Cảnh Sát can đảm của ông ngày đêm xông xáo chiến đấu ngoài đường phố Saigon. Ông bị địch quân bắn trọng thương vào cả hai chân trên cầu Phan Thanh Giản. Một ký giả người Úc nhìn thấy và đã khẩn cấp dìu ông vào chỗ an toàn. Định mệnh thật lạ kỳ: Một ký giả Mỹ đã hủy diệt danh tiếng Tướng Loan thì một ký giả Úc đã cứu sống ông.
đó là vì tôi ... và tôi không thích hủy hoại cuộc sống của mọi người bằng những bức ảnh của mình. Nguồn ảnh:https://www.flickr.com/photos/13476480@N07/51310787714/in/album-72157719549235882/lightbox/
Sau đó, Tướng Loan được chở sang Úc chữa trị, nhưng vì bị công luận Úc phản đối, nên ông lại được chở sang bệnh viện Walter Reed Army Medical Center ở Washington, DC., Hoa Kỳ. Nhưng thật đau đớn cho Tướng Loan, các dân biểu phản chiến tại Quốc Hội Hoa Kỳ vào lúc đó cũng phản đối. Trở về Sài gòn với đôi chân tật nguyền khập khiễng, Tướng Loan được giải ngũ và dành thì giờ vào các công tác thiện nguyện giúp trẻ mồ côi.
Ngày 3-6-1968, 6 sĩ quan ưu tú của quân lực VNCH mà phân nửa là CSQG đã bị trực thăng Mỹ “bắn lầm” (?) tại một cao ốc ở Chợ Lớn trong cuộc hành quân đánh đuổi Cộng Sản. Người ta nói rằng nếu Tướng Loan không bị thương thì có lẽ cũng đã bị chết với bộ tham mưu hành quân này.
Năm 1975, miền Nam sụp đổ, máy bay của Hoa Kỳ không đưa Tướng Loan và gia đình ông di tản, nhưng các chiến hữu không quân của ông đã cứu ông.
Khi Tướng Loan đến Hoa Kỳ, nữ Dân Biểu Nữu Ước Elizabeth Holtzman yêu cầu trục xuất ông và cả Sở Di Trú và Nhập Tịch Hoa Kỳ cũng đồng quan điểm.
Nhưng quyết định trục xuất Tướng Loan về Việt Nam có nghĩa tương đương với bản án tử hình dành cho ông. Vì thế, chính Tổng Thống Jimmy Carter đã phải can thiệp và quyết định cho phép ông được định cư tại Hoa Kỳ.
Tướng Loan và gia đình đến lập nghiệp ở thành phố Springfield, Tiểu Bang Virginia, Hoa Kỳ. Ông mở một tiệm bán pizza mang tên Pháp là “Les Trois Continents” (Ba Đại Lục).
Đã có lần, Eddie Adams đến tiệm pizza này thăm Tướng Loan. Khi nhắc đến tấm hình oan nghiệt năm xưa, Tướng Loan không hề nói một lời oán trách tác giả tấm hình. Ông còn yên ủi Adams: “Ông làm nhiệm vụ của ông, tôi làm nhiệm vụ của tôi. Chỉ có thế thôi!” Chính vì câu nói này, Adams càng thêm mến phục Tướng Loan và họ đã trở thành đôi bạn tri kỷ.
Trong một dịp có vài chiến hữu cũ đến thăm Tướng Loan tại quán ăn, bên những ly rượu hội ngộ, Thiếu Tướng Loan đã rưng rưng nước mắt thổ lộ hoài bão:
"Nếu cơ may một ngày nào đó tụi mình trở về, thì lúc đó tụi mình đều là nghĩa quân cả. Không Nhảy Dù, Thủy Quân Lục Chiến, Biệt Động Quân, Bộ Binh, Lực Lượng Đặc Biệt gì cả. Tụi mình chỉ là nghĩa quân. Nghĩa quân đây là nghĩa quân của thời Lê Lợi khởi nghĩa, của thời Cần Vương chống giặc ngoại xâm. Chỉ có đám quân đội của tụi mình mới có thể nói chuyện "phải quấy" với đám quân đội phía bên kia, vì hồi còn đánh nhau, hai bên đều bị bịt mắt cả".
Đến năm 1991, tướng Loan phải đóng cửa tiệm pizza này, vì dân chúng địa phương đã nhận diện được ông. Có kẻ đã vào nhà vệ sinh của tiệm và viết lên tường câu khiếm nhã này bằng Anh ngữ: “Chúng tao đã biết mày là ai.”
Nhận xét về cá tính của Tướng Loan, cựu Đại Tá Trần Minh Công nhận định như sau:
“Nhìn phong cách và diện mạo của Tướng Loan, nhiều người cứ tưởng lầm ông là một bạo tướng, nhưng nhiều lần tôi đã từng chứng kiến ông ngồi khóc một mình. Tìm hiểu ra mới biết ông là người rất giầu tình cảm. Ông thương yêu thuộc cấp, sống chết với họ. Kể cả khi ông bắt gặp đàn em làm bậy, ông cũng không nỡ phạt họ, mà chỉ răn đe để họ cải sửa. Mỗi khi thuộc cấp hy sinh tử trận, ông khóc thương, nước mắt dầm dề. Có khi thượng cấp hiểu lầm ông, ông cũng khóc. Ông kể lể: ‘Tao phục vụ quốc gia, dân tộc, chứ tao đâu có phục cá nhân nào.’”
Ngay khi còn ở Việt Nam vào lúc nắm giữ quyền uy trong tay, gia đình Tướng Nguyễn Ngọc Loan vẫn sống rất thanh bạch. Tiền lương đem về hôm trước, hôm sau ông lại lấy đi để giúp đỡ thuộc cấp. Khi bị thương, phải đi ngoại quốc chữa trị, ông không đủ tiền. Thuộc cấp xin đóng góp, nhưng ông không nhận.
Trong cuốn “Bốn Tướng Ðà Lạt” của Lê Tử Hùng có kể lại vụ Tướng Nguyễn Ngọc Loan trả lại chiếc nhẫn kim cương cho một Hoa kiều giầu có, tên là Hoa Hồng Hỏa.
Ông này là một trong những thương gia gốc Hoa lương thiện, nhưng đã trở thành nạn nhân của các tướng lãnh sau cuộc đảo chánh 1963. Ông ta bị vu oan để rồi chiếc biệt thự của ông ở Ðà Lạt bị một ông tướng chiếm. Tới thời Tướng Loan chỉ huy ngành CSQG, họ Hoa mới được minh oan và tiếp tục làm ăn.
Khi ông Loan gặp hoạn nạn, phải ra ngoại quốc chữa chân, Hoa Hồng Hỏa biết ông là người thanh liêm, gia cảnh thanh bạch, lại không có thân nhân ở ngoại quốc, nên đã trả ơn Tướng Loan bằng cách tặng ông một cái nhẫn kim cương. Sau này ông Hoả kể lại rằng ông không biết Tướng Loan phải chữa trị bao lâu và cuộc sống ở ngoại quốc khó khăn ra sao, nhưng ngày trở về Việt Nam, Tướng Loan đã đem trả lại chiếc nhẫn cho chủ nó. Vợ chồng Hoa Hồng Hỏa đã lạy khóc và ca tụng Tướng Loan là bậc “Thánh”!...
  1. Một phút mặc niệm
https://www.flickr.com/photos/13476480@N07/51310143191/in/album-72157719549235882/lightbox/
Thiếu Tướng Nguyễn Ngọc Loan đã qua đời lúc 20 giờ ngày 14-07-1998 vì bệnh ung thư, thọ 68 tuổi. Ông để lại vợ, bà Mai Chính, 5 người con và 9 cháu nội ngoại.
Ngay sau khi nhận được tin này, Eddie Addams đã viết ra bản điếu văn bằng nước mắt ngập tràn và từ con tim vỡ nát vì hối hận. Tuần báo TIME đã đăng tải bài điếu văn này ngay trong số phát hành ngày 27-07-1998.
"Kính thưa ông Tướng, Lệ đã tràn đầy trong mắt tôi".
Dưới đây là bản dịch nguyên văn những lời nói của chính Eddie Adams, phát ra từ đáy con tim, với những cảm xúc ân hận vì đã chụp tấm hình oan nghiệt, làm hại đời của Tướng Loan:
“Trong đời tôi, bức hình này đã gây ra bao nhiêu lời chỉ trích. Bức hình đã làm tôi đau đớn. Tôi đã bắt đầu nghe được điều này ngay khi bức hình được tung ra. Như quý vị đã biết: Nó đã gây nên những cuộc biểu tình vào năm 1968 và đã tạo ra sự giận dữ và phẫn nộ tại Hoa Kỳ.
“Tôi không hiểu được điều này và cho tới giờ này tôi cũng vẫn không hiểu được, vì trong thời chiến, con người ta chết vì chiến tranh. Và điều mà tôi đã hỏi nhiều người rằng nếu quý vị là ông Tướng đó và nếu quý vị bắt được kẻ đã giết hại dân chúng của quý vị thì quý vị sẽ làm sao? Đây là thời chiến mà!
“Làm sao mà biết được nếu chính quý vị gặp hoàn cảnh này mà lại không bóp cò súng?
“Bởi vậy tấm hình này đã nói dối, đưa đến việc người ta kết án ông Tướng. Ông là một vị Tướng, nhưng thực ra, lúc đó ông là Đại Tá Tổng Giám Đốc Cảnh Sát QGVN. Ông đã tốt nghiệp trường chỉ huy tại Hoa Kỳ. Ông là người đậu thủ khoa. Tôi hiểu ông và kính phục ông. Tôi nghĩ rằng đã có hai người chết trong bức hình của tôi: Không phải chỉ người bị bắn, mà cả chính ông Tướng bắn nữa.
“Bức hình đã hủy diệt cuộc đời ông và tôi không hề có ý như vậy. Ý của tôi là chỉ muốn trình bày việc gì đã xảy ra. Sự thực là tôi không muốn gánh trách nhiệm là kẻ đã hủy diệt đời sống của bất cứ ai cả.”
Eddie Adams đã đến tham dự đám tang của Tướng Loan và nói rằng: “Tướng Nguyễn Ngọc Loan là một anh hùng. Cả nước Mỹ nên khóc thương ông. Tôi không thích ông ra đi lặng lẽ theo cách này, để không ai biết đến”.
Sáu năm sau đó, vào ngày 12-9-2004, Eddie Adams cũng qua đời. Hưởng thọ 71 tuổi.
submitted by Bocchi981 to TroChuyenLinhTinh [link] [comments]


2024.05.15 10:46 New_911win Game xóc đĩa phổ biến tại các casino Việt Nam

Game xóc đĩa phổ biến tại các casino Việt Nam

Cách chơi của "Xóc đĩa" casino rất đơn giản, thành thật mà nói, nếu bạn hỏi xóc đĩa có gì hay mà thu hút đên thế thì tôi thực sự không thể nói hết được. Khi được một người bạn giới thiệu chơi, tôi đã bán tín bán nghi, sau đó chơi vài ván... kết quả là không thể dừng lại. Liệu có ma lực nào trong game thì phải chăng là xóc đĩa có thể làm đầy ví bạn.


Trò chơi truyền thống lâu đời [Xóc đĩa] phổ biến ở Việt Nam bắt đầu từ năm 1909. Bạn có thể chơi trò chơi này với bất kỳ đồ dùng nào có sẵn ở nhà. Dùng bát úp vào 4 nút hai màu trên đĩa và kết quả sau khi lắc nhanh được sử dụng các cược, trong đó người chơi đoán kết quả cuối cùng còn lại trong bát, rất đơn giản và thú vị, vì vậy nó nhanh chóng trở nên phổ biến.

Trong trò chơi, 4 nút màu đỏ và trắng được sử dụng. Sự kết hợp màu đỏ và trắng là: 4 trắng, 3 trắng và 1 đỏ, 2 trắng và 2 đỏ, 3 đỏ và 1 trắng, và 4 đỏ.
Trong đó, 4 trắng, 2 trắng 2 đỏ và 4 đỏ là đôi; 3 trắng 1 đỏ, 3 đỏ 1 trắng là đơn; 4 trắng, 3 trắng và 1 đỏ là xỉu; 3 đỏ và 1 trắng, và 4 màu đỏ là tài

https://preview.redd.it/6xbldmvnzj0d1.jpg?width=1072&format=pjpg&auto=webp&s=4149e5fc97a077be4c75fd96b21220c8f197256b
Cách chơi
Người chia bài đặt 4 nút màu đỏ và trắng vào đĩa, đậy bát và lắc đĩa lên xuống, sau đó các thành viên đặt cược.
Mở bát vào cuối thời gian đặt cược và thanh toán theo kết quả.

Luật chơi xoc dia
  1. Cách chơi của trò chơi gần với sòng bạc ngoài đời thực, nếu có trường hợp đặc biệt sẽ xử lý theo phương thức do công ty công bố.
  2. Nếu người chia bài vô tình làm rơi bát, đĩa hoặc nút trong khi chơi, hãy đặt đồ vật trở lại vị trí cũ và lắc lại đĩa.
  3. Nếu khi phát kết quả có các nút chồng lên nhau và không phán đoán được kết quả thì nhà cái sẽ dùng đũa thủy tinh để tách các nút chồng lên nhau.
  4. Nếu nhà cái bắt đầu trò chơi mà không lắc hoặc mở bát trước khi kết thúc thời gian đặt cược, trò chơi sẽ bị coi là không hợp lệ và tất cả tiền đặt cược sẽ được hoàn trả.
  5. Quá trình mở đĩa sau khi người chia bài lắc: Nếu cái bát đang mở chạm vào nút, kết quả cuối cùng sẽ là màu của nút xuống sau khi đĩa được mở.

Mẹo chơi
Nếu người chơi đã đọc kỹ phần giới thiệu về xóc đĩa, tôi tin rằng bạn phát hiện ra rằng cách chơi của có phần giống với baccarat, bốn con xúc xắc không đỏ thì trắng, tương đối dễ đoán, và với một chút kỹ năng, người chơi không đễ gì mà thua.

Cách cược xoc dia

Trong trường hợp bình thường một lần đặt cược, phương thức an toàn là đặt cược "lẻ" hoặc đặt cược "chẵn".
(Đặt cược 100 "lẻ" + 100 "3"), tỷ lệ cược lẻ là 1:0,96; tỷ lệ cược "1 và 3" là 1:2,6, xác suất ra ván tiếp theo là 90%, nếu ra 3, xin chúc mừng, bạn đã thắng 260 + lẻ 96 = 356, nếu không may ra 1, bạn sẽ mất nhiều nhất 4 đồng.
Hoặc đặt cược như sau (đặt cược 200 "lẻ" + 100 "3"). Nếu ra 3, xin chúc mừng, bạn thắng 260 + lẻ 192 = 452. Nếu không may ra 1, người chơi vẫn thắng 92. (Cược lẻ thắng 192-cược "3" 100=92)
Cách chơi tuy dựa vào may rủi, nếu may mắn đọc được bài viết này thì mau đi thử tài, xoc dia nhớ đừng tham lam quá nhé, nhiều người chơi thường muốn thắng nhiều nhưng kết quả cuối cùng lại là tiền thắng sẽ bị mất. Cuối cùng, editor chúc mọi người chiến thắng vui vẻ ( ̄ε ̄)~♪
Đăng Ký Ngay - Hành Trình Làm Giàu Bắt Đầu Ngay Hôm Nay!
Đừng chần chừ! Hãy đăng ký ngay tại Trang Chủ 911win và bắt đầu hành trình làm giàu của bạn ngay hôm nay! Cơ hội đang đợi bạn, hãy chớp lấy!
★ Tìm hiểu thêm thông tin bổ ích tại Google Search 🔍911win.co
★FB👉 https://www.instagram.com/911win_viet/
★IG👉https://www.facebook.com/911win911
★Twitter👉https://twitter.com/911winCo
★tiktok👉https://www.tiktok.com/@911win911egame
★Liên hệ 911win👉https://t.me/win911win
★ Tin tức thể thao 👉 https://911fifa.com/
submitted by New_911win to u/New_911win [link] [comments]


2024.05.15 10:30 Serious_Wallaby_3663 Các bối cảnh tương lai của Việt Nam (Different future of Vietnam)

Nay tao mới thi xong cuối kỳ, tiện thể rảnh háng chia sẻ với anh em các kịch bản t nghĩ ra về tương lai Việt Nam. Feel free to share your own vision!

Quốc gia Việt Nam (State of Vietnam)

Sau Sự sụp đổ của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và Cách mạng Dân chủ Mùa xuân, một nền cộng hòa liên bang mới ra đời, mang tên gọi Quốc gia Việt Nam (State of Vietnam). Thể chế mới này chia lại quốc nội thành 65 tiểu bang và một số hạt vùng biển, nhấn mạnh tính tự quyết của địa phương và sự phi tập trung quyền lực ở cấp trung ương. Nhà nước liên bang chỉ đảm nhiệm trọng trách bảo vệ an ninh-quốc phòng, duy trì ổn định và chống độc quyền thị trường để bảo vệ nền kinh tế thị trường (an titrust policy), thu thuế để tài trợ các chương trình phúc lợi liên bang như tài trợ quỹ nghiên cứu khoa học và học bổng đại học, giáo dục phổ thông miễn phí, và bảo hiểm y tế xã hội. Đợt bầu cử đầu tiên chứng kiến sự tham gia bầu cử của một số lượng cử tri kỷ lục, với Đảng Dân Tộc Việt Nam (một đảng cánh hữu) giành chiến thắng đa số trong Quốc hội hai viện và thành lập chính phủ đầu tiên dựa trên năng lực.
Chính phủ đầu tiên được lãnh đạo bởi một tầng lớp sỹ phu nổi tiếng tốt nghiệp từ các trường Ivy League, được biết đến về sau với tên gọi là Viet Ivians (so sánh với Chicago Boys, một nhóm nhà kinh tế tốt nghiệp từ Đại học Chicago góp phần đưa Chile trở thành một trong những nền kinh tế hàng đầu ở Châu Mỹ Latinh.) Nhóm nội các này đã cải tổ toàn bộ hệ thống chính trị; đầu tư vào lĩnh vực giáo dục-khoa học-công nghệ theo mô hình phương Tây; điều hành nền kinh tế theo mô hình R&D với sự hợp tác chặt chẽ giữa đại học, doanh nghiệp và chính phủ địa phương; đồng thời củng cố chính sách phúc lợi quốc gia. Sau nửa thế kỷ tồn tại, Việt Nam đã trở thành một trọng tâm kinh tế-khoa học ở Châu Á và cũng là nơi phát triển văn hóa đáng kinh ngạc. Thành phố lớn nhất là Đô Thành Sài Gòn, nơi Tổng thống đầu tiên đã đưa ra bài phát biểu khai mạc: "Tôi không hứa hẹn gì với các bạn trong vai trò Tổng thống của Quốc gia Việt Nam. Đất nước của chúng ta không có tài nguyên dồi dào như Kazakhstan, không có đền đài trang nghiêm như Nhật Bản, không có thơ ca bi tráng như Odysseus của Hy Lạp. Tôi chỉ cam kết với các bạn một điều, rằng chính phủ này được lập ra để bảo vệ thành tựu lao động hàng ngày của các bạn! Quốc gia Việt Nam muôn năm!"

Đế quốc Việt Nam (Empire of Vietnam)

Cộng hòa Xã hội Chủ Nghĩa Việt Nam sụp đổ sau hàng loạt bạo động quy mô lớn của nhân dân, gây ra cuộc đấu tranh, cạnh tranh quyền lực giữa các phe công an, bộ đội và các lãnh chúa địa phương. Một lãnh đạo độc tài xuất thân từ Lực lượng Vũ trang Nhân dân của chế độ cũ đã dẫn đầu các sư đoàn chủ chốt trong quân đội và đàn áp đẫm máu các lực lượng bất đồng chính kiến, đồng thời thu hút sự ủng hộ của Hoa Kỳ và các quốc gia Đông Nam Á. Sau cuộc nội chiến, y lên ngôi Hoàng Đế, đặt quốc hiệu là Đế Quốc Việt Nam, thành lập triều đình trung ương theo chủ thuyết Tân nho, đề cao sự trung thành tuyệt đối với Hoàng đế và lợi ích quốc gia. Trong giai đoạn đầu, y thiết quân luật toàn quốc, cải tổ toàn bộ kinh tế, đầu tư mạnh vào tự chủ kỹ thuật công nghiệp, dẫn tới sự phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp sản xuất và bùng nổ việc làm. Một số thành tựu đáng chú ý trong giai đoạn đầu bao gồm việc tự chủ năng lượng hạt nhân, với 70% đóng góp vào mạng lưới điện quốc gia; xây dựng hệ thống máy tính lượng tử đầu tiên phục vụ quản lý công việc và phân tích dữ liệu; các doanh nghiệp quốc nội lần đầu tiên tự nghiên cứu và sản xuất những sản phẩm dân dụng mang tính cạnh tranh quốc tế như hãng Pin Con Én, máy tính Xuân Mai.
Nền kinh tế Đế quốc mở rộng với những con số thống kê đáng kinh ngạc, nhưng cộng đồng quốc tế vẫn phản đối mạnh mẽ chính sách quốc nội thiên vị dân tộc Kinh, hạn chế tự do tôn giáo và đàn áp các phương tiện truyền thông độc lập. Sau 50 năm tồn tại, với tiềm năng công nghiệp vượt trội, Đế quốc Việt Nam đã tỏ ra ngày càng quyết liệt trong việc thách thức Campuchia và Trung Quốc trên trường quốc tế. Sau khi không đạt được sự thỏa thuận về Kênh đào Phù Nam, Đế quốc Việt Nam đã triển khai một chiến dịch quân sự mở rộng và hủy diệt hoàn toàn người láng giềng phía Nam, sau đó sát nhập và phân chia lãnh thổ thành các Tỉnh Tây Thành, Nam Bàn và Đông Xiêm. Mặc dù căng thẳng vẫn tiếp tục, các quốc gia phương Tây không thực hiện bất kỳ biện pháp trừng phạt nào do vẫn mải mê với các hợp đồng thương mại với Đế quốc Việt Nam.

Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (Socialist Republic of Vietnam)

Cộng hòa Xã hội Chủ Nghĩa Việt Nam cuối cùng không sụp đổ sau các cuộc biểu tình và tình trạng kinh tế trì trệ; thay vào đó, nó tiếp tục tiến vào ngõ cụt với chính sách lãnh đạo sai lầm của Đảng Cộng sản Việt Nam. Sau khi Tổng bí thư Tô Lâm lên nắm quyền, nhà nước không ngừng thúc đẩy các chính sách kiểm soát nhân dân như thu thập thông tin cá nhân sinh học trên toàn quốc, đưa ra các ứng dụng tổng thể như Wechat, cũng như triển khai Tín dụng Xã hội. Dưới hệ thống này, mọi hoạt động của người dân từ trao đổi tài chính, hàng hóa, hành vi và ý kiến công cộng, đều bị ghi điểm. Nhà nước đạt được thỏa thuận kỷ lục với Facebook và Google, cho phép họ tự động thu thập thông tin cá nhân và đặt máy chủ ở Việt Nam để dễ dàng giám sát người dân. Dân đen ngày càng cảm thấy bức bối vì mọi hành vi bị giám sát bởi camera và đánh giá bởi hệ thống trí tuệ nhân tạo, trong khi các quan chức có thể xóa "bằng chứng vi phạm" của mình trong hệ thống, dẫn đến tình trạng gia tăng của các vụ tự sát, ca bệnh tâm thần và hành động khủng bố cá nhân.
Kinh tế cũng bị trì trệ do sản xuất công nghiệp không tập trung vào phát triển nhân lực, dẫn đến sự thiếu hụt chất xám và các vấn đề môi trường nghiêm trọng. Dưới sự lơ là của chính quyền, nhiều doanh nghiệp Đài Loan, Hàn Quốc và Trung Quốc đã tự ý xả thải, gây ra nhiều vụ ô nhiễm môi trường và độc hại cho người dân. Một số khu vực như Sài Gòn, người dân thậm chí không có tiếp cận với nước sạch và thực phẩm đáng tin cậy. Chính trị không ổn định và chính sách kinh tế hỗn loạn đã khiến nhiều doanh nghiệp ngừng hoạt động và mở rộng tại Việt Nam, chuyển hướng sang các quốc gia láng giềng như Malaysia và Indonesia.
Tình hình quốc phòng cũng bất ổn không kém, sau khi Tô Lâm cố ý giảm lực lượng tuần tra biên giới và cắt giảm tuần suất tuần tra của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam. Sự lơ là và áp đặt của quân đội Trung Quốc đã gây ra sự bất mãn cực đoan trong lòng quân đội, với một số lực lượng bắt đầu hợp tác với nhau để mưu tính chính trị mới. Nhiều vụ nổ bom, ám sát tại các trụ sở, cơ sở của Bộ Công An đã được phát hiện, khiến mọi người ngạc nhiên khi bằng chứng cho thấy các thiết bị nổ đến từ lực lượng vũ trang của chính đảng Cộng sản…

Tỉnh Giao Chỉ, Tỉnh An Nam, và Đệ tam Cộng hòa Việt Nam (Province of Jiaozhi, Province of Annam, and the 3rd Republic of Vietnam)

Ý đồ quy phục Trung Quốc của Tô Lâm ngày càng rõ rệt. Sau khi nắm quyền tổng bí thư, ông thực hiện hàng loạt chiến dịch để thanh trừng và quy hoạch lại hệ thống chính trị công của Việt Nam theo sơ đồ của Trung Quốc, nếu không nói là phiên bản thấp kém hơn. Lần đầu tiên trong lịch sử, Đại hội thường kỳ của Đảng Cộng sản Việt Nam đã chính thức tuyên bố quyết sách 5 năm gây sôc "Việt Nam - Trung Quốc, núi liền núi sông liên sông," trong đó nhà nước tăng cường tình hữu nghị và mở cửa khẩu với Trung Quốc, tham gia vào dự án Vành đai và Con đường để kết nối và tiêu chuẩn hóa đường bộ Việt Nam theo chuẩn Trung Quốc, đình chỉ các thỏa thuận thương mại với phương Tây, đồng thời cấm các mạng xã hội và công ty mạng nước ngoài tại thị trường Việt Nam. Đảng chính thức thay thế các ứng dụng phương Tây bằng các ứng dụng “đảm bảo” an ninh hơn như Zalo và Wechat.
Ngày kinh hoàng nhất đã tới cho dân tộc Việt Nam. Trong một diễn văn tại Pủ Chủ tịch, Tô Lâm đã chính thức sáp nhập quốc gia vào Trung Quốc, chia đất nước thành Tỉnh Giao Chỉ và Tỉnh An Nam để phù hợp với quy mô quản trị công của Trung Quốc. Trong sự phẫn nộ của dân chúng, một lực lượng cách mạng đã nổi dậy ở miền Nam, treo cổ hàng loạt quan cấp cao của chế độ cũ, và tuyên bố thành lập Đệ tam Cộng hòa Việt Nam với sự ủng hộ của phương Tây. Trong bối cảnh chiến tranh, chính phủ lâm thời hạn chế quyền tự do ngôn luận và thực hiện chiến dịch đàn áp tư tưởng cánh tả rõ rệt đồng thời liên kết với các lực lượng du kích gọi là người Bắc Quốc gia. Một loạt bạo động tiếp tục diễn ra ở tỉnh Giao Chỉ, với Tô Lâm và đồng minh của ông chạy trốn lãnh nạn sang Bắc Kinh, trong khi đàn em của ông tiếp tục đối phó với sự mở rộng của Đệ tam Cộng hòa và lực lượng Bắc Quốc gia. Trong nội tình miền Nam, người ta bắt đầu khôi phục lại các giá trị truyền thống, phổ cập giáo dục kết hợp tinh thần khai phóng và chủ nghĩa dân tộc, đồng thời bước đầu tự chủ sản xuất công nghiệp. Cuộc nội chiến tiếp tục diễn ra giữa hai bên Cộng hòa Việt Nam và các tỉnh ly khai theo Cộng hòa Nhân dân Trung Quốc.

Loạn Sứ quân (Vietnamese Feudal Lords)

Ý đồ của Tô Lâm đã thất bại. Trong một ngày thị sát bộ Công An và được phát sóng trực tiếp trên sóng truyền hình VTV, y đã bị một cấp dưới bắn nát óc, và không một bác sĩ nào trong nước đủ tài để cứu y. Sự kiện này gây ra rất nhiều xúc động và phẫn nộ trong cộng đồng mạng tại Việt Nam, khi hàng loạt bằng chứng về tham nhũng của y và đàn em được lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội. Dân địa phương không thể chịu đựng sự áp bức từ Bộ Công An nữa, và các cuộc khởi nghĩa bắt đầu diễn ra khắp cả nước với nhiều tư tưởng và quy mô khác nhau, đặc điểm tùy thuộc vào từng vùng lãnh thổ. Trong số các lực lượng này, phải kể đến tám lực lượng chính, gọi là "bát bộ sứ quân", bao gồm Quân đội Nhân dân Việt Nam, Bộ Công an Việt Nam, Chính phủ Lâm thời CHXCNVN, Đệ tam Cộng hòa Việt Nam, Anh em Du kích Tây Bắc, Liên đoàn Tự trị Tây Nguyên, Quân đội Phật giáo Hòa Hảo, và lực lượng Tây phương Thánh Mẫu. Mỗi sứ quân đều có một tư tưởng và lợi ích riêng, từ quyền lực tới tài nguyên, từ miền Nam đến miền Bắc. Các lực lượng này không ngừng chiến đấu lẫn nhau và gây ra hàng loạt các vụ thảm sát.
Trong tình hình nội chiến kéo dài, Việt Nam tiếp tục chứng kiến sự trì trệ của nền kinh tế và sự gia tăng của số người tị nạn / thuyền nhân. Các tài năng chất xám rời bỏ Việt Nam và thành lập Cộng đồng Việt hải ngoại, giống như người Do Thái, họ âm thầm theo dõi tình hình chính trị trong nước và hỗ trợ nhân dân trong nước. Đồng thời, các dân biểu, thượng nghị sĩ gốc Việt ở các quốc gia phương Tây kêu gọi sự can thiệp của Liên Hợp Quốc và Lực lượng Gìn giữ Hòa bình. Các quốc gia láng giềng như Lào, Trung Quốc, Campuchia, cũng như các quốc gia chia sẻ lãnh hải với Việt Nam như Philippines, lợi dụng tình hình căng thẳng để gây rối trên biên giới. Đáp lại, các sứ quân lân cận tạm gác chiến đấu và hợp tác với nhau để duy trì ổn định trên biên giới và trong cộng đồng địa phương.
Liệu một Đinh Bộ Lĩnh mới sẽ xuất hiện? Trong cơn bĩ bực của dân tộc, hãy chờ xem tài năng nào sẽ nổi lên thống nhất toàn quốc...
submitted by Serious_Wallaby_3663 to TroChuyenLinhTinh [link] [comments]


2024.05.15 08:22 fillapdesehules Lịch sử lợi dụng, đàn áp Công Giáo và Sai Lầm Của Anh [Phần 1]

Đầu tiên, bài viết này mang màu sắc và góc nhìn Công Giáo rất mạnh, vì tao là người Công Giáo chính gốc chứ không phải một thằng chỉ đọc qua tài liệu mà phán đoán.
Tao biết tỏng có những đứa chỉ cần nhìn thấy hai chữ "Công Giáo" thôi là ngứa mắt, thấy ghét rồi, xin lỗi, đây là tôn giáo, không phải bài nhạc, quyển sách hay bộ phim để cố gắng làm hài lòng tất cả 70-80% triệu dân.
Tao không có ý kiến gì vì dù nói như thế nào thì tụi mày vẫn ghét mà thôi. Tao càng hoan nghênh nếu tụi mày sẵn sàng đọc hết, như là tôn trọng công sức ngồi chai đít của tao, sau đó tụi mày có thể sỉ nhục, xỉ vả tao thế nào cũng được. Đưa luôn má bên kia cho nó tát.
Bắt đầu thôi.
https://preview.redd.it/i5g7xr4fyi0d1.png?width=512&format=png&auto=webp&s=6315e887e88f9a636c5ff0927131a60371b08758
"Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến vấn đề đoàn kết, nhấn mạnh đoàn kết tôn giáo là vấn đề then chốt để tăng sức mạnh dân tộc. Ngày 3/9/1945, trong phiên họp đầu tiên của Chính phủ lâm thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định nhiệm vụ cấp bách thứ 6 cần giải quyết là: “Thực dân và phong kiến thi hành chính sách chia rẽ đồng bào Giáo và đồng bào Lương để dễ bề thống trị. Tôi đề nghị Chính phủ ta tuyên bố: tự do tín ngưỡng và Lương Giáo đoàn kết”. Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh với tôn giáo nói chung và Công giáo nói riêng luôn nhất quán trên nền tảng chủ nghĩa yêu nước, chủ nghĩa nhân văn sâu sắc và tư tưởng của Người đến nay vẫn là cơ sở quan trọng để soạn thảo các văn bản pháp lý về tôn giáo.
[...]
Người đau lòng khi biết có kẻ lợi dụng chủ trương tự do tín ngưỡng của Nhà nước chống phá cách mạng, chia rẽ khối đoàn kết Lương Giáo, làm ảnh hưởng đến lòng yêu nước, kính Chúa của giáo dân. Người căm giận khi kẻ thù xâm phạm tự do tín ngưỡng Công giáo, giết hại giáo dân, bắn phá nhà thờ ở Nam Định, Quảng Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh. Người bao dung, độ lượng với người bị địch lợi dụng, có hành động chống lại cách mạng nay hối cải quay về."[1]
https://preview.redd.it/dyg6u1ciyi0d1.jpg?width=1069&format=pjpg&auto=webp&s=1f132b885578df601844c2599aeac24a981c2861
Ở trên đây cốt chỉ là một mớ lý thuyết suông của gã Hoa tặc Hồ Tập Chương mà thôi, nhưng những gì mà lũ gian tà này đã và đang làm thì hầu như là đi ngược lại với ý chí và tinh thần của Hồ. Tao đang cười hô hô nhe ra cả hàm răng dính màu đen sau khi cắn một miếng bánh gai.
Khi tụi mày nhìn lại tổng thể lịch sử, tụi mày sẽ thấy Hồ Tập Chương là một nhân tố cực kỳ nguy hiểm nếu so với các đời vua thời phong kiến. Cách làm của gã và những đồ đệ những tưởng như là ôn hòa, muốn kết nối mọi tập thể lại với nhau, nhưng thực chất là đánh theo kiểu cài cắm từ bên trong. Vấn đề này sẽ được nói rõ hơn trong các phần sau.
Để nói về "miếng bánh" này, nó cũng đen như miếng bánh vẽ mà cảng viên và nhà lướt đang che mắt, dắt mũi dân ngoại giáo, lương dân, người vô thần clueless và những người kém hiểu biết, khiến họ hiểu sai về những tôn giáo, tín ngưỡng chính thống được công nhận ở Việt Nam, trong đó bao gồm các tôn giáo lớn như Phật Giáo, Công Giáo, Cao Đài, Hòa Hảo, Hồi Giáo...Nhưng trong bài viết này sẽ chỉ tập trung về Công Giáo.
Tại sao nó lại "đen"? Mời tụi mày đi dạo cùng tao trong khi nói phét về vấn đề này. Tao sẽ cố gắng viết khách quan nhất có thể, không mang nhiều cảm xúc cá nhân, thái độ thù hằn và cố gắng để hạn chế hết mức các loại ngụy biện.
https://preview.redd.it/rcbhhyfqyi0d1.jpg?width=1164&format=pjpg&auto=webp&s=17e49378fb789a7fc808b092fae87abc52e939f3
1. Nguồn gốc của Công Giáo ở Việt Nam - khởi nguồn của đố kỵ và ganh ghét.
https://preview.redd.it/7326wk9syi0d1.png?width=640&format=png&auto=webp&s=00f4a02ba852b34cbaaa4d43566a59f7dd22a0c1
Để tìm hiểu tại sao lại có sự đàn áp Công Giáo này thì đầu tiên mời tụi mày đọc một số ghi chép tóm tắt về khởi nguồn của Công Giáo ở Việt Nam. Được chia ra thành một vài giai đoạn phía sau đây. Các trích dẫn tham khảo dưới đây đều nằm trong nghiên cứu mang tên "NGUYỄN-CATHOLIC HISTORY (1770s-1890s) AND THE GESTATION OF VIETNAMESE CATHOLIC NATIONAL IDENTITY" của Lan Anh Ngo ở Washington D.C vào năm 2016.
Dài quá, đéo đọc. Đã tóm tắt lại cho ngắn.
a) Những dấu tích đầu tiên của Công Giáo được phát hiện ở Việt Nam.
"Giai đoạn đầu của Công giáo La Mã ở Việt Nam diễn ra vào khoảng giữa thế kỷ 14 và đầu thế kỷ 17 [...] Ferrão Mendes Pinto (1515-1583), một cựu tu sĩ Dòng Tên người Bồ Đào Nha, mô tả việc tìm thấy một bản khắc lớn hình chữ thập trên tảng đá ngoài khơi bờ biển Việt Nam (Cù Lao Chàm) mà Duarte Coelho, đại sứ Bồ Đào Nha tại Việt Nam, đã để lại vào năm 1525."[2] (p. 4 - p. 5)
b) Sự phát triển của Giáo hội bản địa trong những năm 1660-1860.
"Trong hai thế kỷ này, Giáo hội ở Việt Nam dần dần trở thành một hình thức Công giáo bản địa. Chẳng hạn, số giáo sĩ và giáo lý viên giáo dân địa phương đông hơn nhiều so với các giám mục và nhà truyền giáo châu Âu. Sau đó, rào cản ngôn ngữ đã ngăn cản những người truyền giáo tiếp cận trực tiếp với những người cải đạo ở địa phương. Hơn nữa, những làn sóng bắt bớ thường xuyên đã buộc những người truyền giáo phải dành nhiều thời gian ở ẩn hơn là phục vụ đoàn chiên. Những lý do này có thể giải thích tại sao Giáo hội địa phương lại trải qua sự phát triển tương đối nhanh chóng mặc dù phải đối mặt với những khó khăn nghiêm trọng."[2] (p. 6)
c) Giáo hội bản địa chuyển thành Giáo hội Pháp thuộc địa, những năm 1860-1930.
"Năm 1862, cuộc xâm lược của Pháp-Tây Ban Nha đã buộc chính quyền Nguyễn phải ký hiệp ước đầu tiên trong nhiều hiệp ước về phân chia khu vực. Theo quy định của Hiệp ước Hòa bình Sài Gòn đầu tiên năm 1862, nhà Nguyễn cho phép người Công giáo thực hành tôn giáo của họ, nhưng triều đình không còn thi hành sắc lệnh hoặc bảo vệ người Công giáo khỏi bạo lực lan rộng do lực lượng dân quân quý tộc-học giả địa phương lãnh đạo. Giữa những năm 1864 và 1885, giới trí thức địa phương đã lãnh đạo hai cuộc nổi dậy lớn, Văn-Thân vào những năm 1860 và Cần-Vương vào những năm 1880. Hai cuộc đàn áp diệt rễ tận gốc ở đây đã giết chết 60.000 người Công giáo. Đó là gần một nửa trong tổng số 130.000 người Công giáo bị giết kể từ khi Công giáo La Mã xuất hiện."[2] (p. 8)
https://preview.redd.it/g6nsna6n3j0d1.png?width=1024&format=png&auto=webp&s=957f3b24f6a2799339892d39df3b1aa991ad2319
d) Đỉnh điểm của các mâu thuẫn chính trị từ 1930 đến 1960.
"Bất chấp những nhân vật lỗi lạc này, người Công giáo Việt Nam không thể duy trì các vị trí lãnh đạo trong lĩnh vực chính trị quốc gia mà họ từng có trong những năm 1930. Tuy nhiên, chủ nghĩa dân tộc Công giáo Việt Nam đã đạt đến đỉnh cao vào những năm 1950 và chỉ kết thúc vào những năm 1960. Một thiếu sót của việc thụ phong năm 1933 để đánh dấu sự khởi đầu của giai đoạn này là sự phân chia này không công bằng với những nỗ lực bền vững trước đó của những người cải đạo địa phương mà đỉnh điểm là sự kiện này. Mặc dù bầu không khí thân Pháp lan tràn khắp đạo Công giáo ở Việt Nam trước những năm 1930, nhưng những người cải đạo ở địa phương vẫn không từ bỏ những nỗ lực khác nhau nhằm đưa những đặc điểm dân tộc và văn hóa vào đời sống tôn giáo của họ. Ví dụ, việc tấn phong giám mục đầu tiên của Việt Nam vào năm 1933 có công lớn nhờ công cuộc vận động hành lang của Nguyễn Hữu Bài."[2] (p. 10)
e) Tìm kiếm sự chấp thuận, từ năm 1960 cho đến hiện tại.
"Từ những năm 1960 đến nay, Công giáo không chỉ mất đi vị thế ảnh hưởng trong xã hội nói chung mà còn phải đấu tranh để tái hình dung bản sắc của mình trong một môi trường thù địch về mặt chính trị, nơi nhà nước xác định nghiêm ngặt và giải thích một cách hạn hẹp quyền tự do tôn giáo như một điều đương nhiên và bắt buộc. đặc quyền được bảo vệ để cầu nguyện và thờ phượng trong các tòa nhà nhà thờ. Hai sự kiện then chốt đặc trưng cho giai đoạn này của lịch sử Công giáo Việt Nam: cuộc đảo chính năm 1963 và sự sụp đổ của Sài Gòn năm 1975."[2] (p. 13)
Đặc biệt có hai ông là Trương Vĩnh Ký và Lê Văn Duyệt mà dù thằng nào, bắc kỳ hay nam kỳ hay trung kỳ, hay ngoại giáo, lương giáo lương dân, bò đỏ, bò vàng, có chê bai và chỉ trích thậm tệ về CÁC TỘI của hai ông này thì người Công Giáo vẫn sẽ không quên đi các tội trọng đó. Hơn nữa, hai ông này cũng có CÔNG rất nhiều đối với sự vững mạnh của đạo Công Giáo, vì đều là người có tiếng, có chức danh lẫn có tài, và cũng không quên đi các công.
https://preview.redd.it/reppmc9x3j0d1.png?width=1080&format=png&auto=webp&s=1336372612d8fcfb79cedc91aa9e04ffbb22f1ab
"Ngày 17.2.1825, vua Minh Mạng ra chỉ dụ cấm đạo Công giáo. Tổng trấn Gia Định thành Lê Văn Duyệt lơ không phổ biến lệnh từ Kinh thành Huế nên những trấn miền Nam không biết để truy lùng các giáo sĩ. Sau đó vì Bộ Lễ thúc mãi, và ông nghĩ rằng triều đình cần thông dịch nên chọn ba vị thừa sai là Giám mục Gagelin, Taberd và linh mục Odoric rành chữ Hán Nôm gởi ra Huế.
Đức Giám mục Taberd kể trong một bức thư đề ngày 28.4.1828: “Danh tước của ông là Thượng công, ông đứng đầu hàng quan giai và là nhân vật độc nhất mà nhà vua kính nể”; “Thấy rõ ý hướng cừu địch của nhà vua đối với Thánh giáo, chúng tôi bèn biên thư cho vị đại quan này và nhờ nhiều nhân vật trần thuật với ông tình cảnh của chúng tôi, nhất là thảm trạng ở Bắc kỳ. Nghe kể tình cảnh khốn khổ đó, ông la lên: Tôi không hay biết gì hết về sự việc đó. Các cha cố Pháp có phạm trọng tội chi mà ngược đãi họ?... Tôi sẽ đi ra Huế và tôi sẽ tâu với nhà vua.
Đức Thượng công Lê Văn Duyệt không tán thành chủ trương cấm đạo Công giáo, “vì sự nghiệp mà vô ơn” của vua Minh Mạng, chỉ vì quan niệm hẹp hòi “bế quan tỏa cảng” lỗi thời, rồi đây sẽ đem đến mất nước. Nhìn trước thấy hậu quả đó, nên Đức Thượng công đã lên tiếng can ngăn triều đình Minh Mạng."[3]
"Dù Lê Văn Duyệt đã chết (ngày 25/8/1832), vua Minh Mạng vẫn giữ lòng hận thù. Vua bãi bỏ chức Tổng Trấn, lập toà án xét xử Lê Văn Duyệt tội hà lạm công quỹ. Vua cho đào mả và san bằng mộ bia khiến cho người con nuôi của ông là Lê Văn Khôi nổi loạn chống lại triều đình. Cuộc nổi loạn của Lê Văn Khôi cũng là một lý do thúc đẩy vua Minh Mạng thù ghét và bách hại người Công giáo và tạo nên những hiểu lầm về Thánh tử đạo Joseph Marchand Du. Ngày 8/9/1835, quân triều đình chiếm lại được thành Phiên An (Gia Định). Vua truyền chém đầu, phân thây 1.994 người, trong đó có cha Phước, cha sở Chợ Quán, và chôn chung trong một hố sâu gọi là Mả Ngụy. Sáu người còn lại bị giải về kinh đô Huế, trong đó có cha Marchand Du, người đã bị Lê Văn Khôi dùng vũ lực ép phải vào thành Phiên An, vì tin tưởng cha có phép màu và lôi kéo được các tín hữu chống lại triều đình, như các thư cha Marchand Du còn để lại đã minh chứng điều đó. Thật ra, trong số 2.000 người phản loạn, chỉ có 26 người đàn ông và 40 đàn bà trẻ con là người Công giáo Một câu hỏi đặt ra cho những người thời trước và ngay cả thời nay: tại sao người Việt Nam thời đó lại theo đạo Công giáo bất chấp những thử thách, gian lao?"[6]
Hãy đi đập hết những công trình sau đây: Nhà Thờ Đức Bà, Dinh Toàn quyền Đông Dương, Dinh Thống sứ và Phủ Thống sứ Bắc kỳ, Tòa án, Nhà hát Lớn ở Hà Nội; Tòa Đốc lý Sài Gòn, Bưu điện, Dinh Thống sứ Nam Kỳ, Nhà hát Lớn ở TP Hồ Chí Minh, Ga Đường Sắt, Bệnh Viện Saint Paul, Bệnh Viện Pasteur, Bảo Tàng Lịch Sử Việt Nam, Sân Bay Gia Lâm, Chợ Đồng Xuân,...Rồi tao nói chuyện tiếp.
https://preview.redd.it/nqqhe1d44j0d1.png?width=750&format=png&auto=webp&s=bce1e63393d807389b786bf51cb0f6948ae48aa2
Thật vậy, khi muốn xét lại các bậc tiền nhân trong lịch sử, hãy xét đủ cả hai khía cạnh là CÔNG và TỘI, có CÔNG VỚI AI và TỘI VỚI AI, CÔNG Ở ĐÂU và TỘI Ở ĐÂU. Người nào không hiểu biết, có tư duy đóng, phiến diện và một chiều thì dễ lậm vào cái bài chỉ trích tiền nhân trên tất cả các khía cạnh, trên tất cả các nền tảng xã hội, mà do tụi đản nó cố tình thúc đẩy những sự xét lại với các trang fanpage liên quan lịch sử trên phở bò. Ngoài ra, một người có tư duy phản biện vững vàng thì sẽ biết đặt câu hỏi với những thứ mình được dạy. Nếu tụi mày vẫn chưa biết thì phần đa những trang lịch sử mà tụi mày đang theo dõi là của tuyên láo hết.
Và tư duy nhị nguyên, không phải cái này thì phải cái kia, không cái kia thì phải cái này, chính là thứ giết chết chức năng tư duy phản biện của tụi mày.
Ví dụ cho một câu thôi: "Gia Long cõng rắn cắn gà nhà". Nó chỉ viết như thế, và vì một câu viết này ở trong sách mà biết bao thế hệ chỉ xem ông Vua này là thằng chó. Kết thúc ví dụ ngắn gọn này ở đây.
Hay "Menđen là một linh mục bất đắc dĩ", chắc chắn tụi mày cũng bị lùa gà, dắt mũi qua môn sinh học rồi đây. Thật ra thì ổng không có "bất đắc dĩ" đâu, ổng là linh mục thật được phong chức thật vào đúng thời điểm có thể được thụ phong thật.
https://preview.redd.it/wglwykp94j0d1.png?width=1155&format=png&auto=webp&s=dd760d98333e2ceb69ea872aed68bd9f3351eff9
"Linh mục Mendel (1822-1884) sinh tại thị trấn Hyncice, vùng Moravie (thời điểm ấy là lãnh thổ của Áo, nay thuộc CH Czech) trong một gia đình nông dân nghèo. Từ nhỏ, cậu bé Mendel đã được thầy cô quý mến vì học xuất sắc, lại rất kiên nhẫn và ham học hỏi. Ngoài giờ đến trường cậu luôn phụ giúp ba các công việc trồng trọt ở nông trại của gia đình nên rất gắn bó với cỏ cây, hoa lá. Năm 1843, được sự giới thiệu của một thầy giáo, Mendel xin gia nhập học viện của dòng Augustinô tại Brno (phía nam vùng Moravie) và thụ phong linh mục năm 1847. Vị linh mục trẻ được bề trên tiếp tục tạo điều kiện để học tập và nghiên cứu để tham gia vào việc giảng dạy sau này vì dòng Augustinô có nhiều hoạt động trong lãnh vực giáo dục.
Năm 1868, cha Mendel được bầu làm bề trên của tu viện Brno. Với trách nhiệm mới, ngài không thể dành quá nhiều thời gian với các cây đậu Hà Lan như trước, mà chuyển sang tìm hiểu một số lãnh vực như khí tượng học và thiên văn học. Năm 1884, cha đẻ của ngành di truyền học với 3 định luật Mendel nổi tiếng đã qua đời vì suy thận."[4]
=> Đéo bất đắc dĩ tí nào. Tụi mày đã bị chúng nó lừa.
2. Quan điểm của Giáo Hội và hầu hết giáo dân về những cuộc đàn áp và mâu thuẫn ở trên.
Nói về các mâu thuẫn trong lịch sử này, có một vài điều sau đây cần được làm rõ để giúp cho bài viết được khách quan nhất có thể:
- Thứ nhất, xét trên bối cảnh và góc nhìn của lịch sử. Bối cảnh của các triều đại Vua Chúa lúc ấy vẫn là thời phong kiến, được kế thừa và ảnh hưởng bởi Bắc Quốc và các quốc gia lân cận, đoạn này nói hơi chủ quan và cảm tính, nên hẳn là sẽ cảm thấy bị choáng ngợp và sợ hãi trước các ý niệm, concept và văn hóa của Tây phương, trong đó bao gồm cả một tôn giáo mới toanh hoàn toàn và chẳng ăn nhập tí nào với nền văn hóa của đất nước mình cả.
Các lãnh đạo Á Châu sợ chúng sẽ phát triển và trở nên lớn mạnh, lấn át đi cả những giá trị văn hóa của đất nước mình, và các biện pháp đàn áp được đưa ra ban đầu là khá hiển nhiên và là quy luật tất yếu. Nền văn hóa, văn minh Tây Phương hiện đại, đi trước cả bao nhiêu trăm năm với nhiều vĩ nhân và thiên tài, chẳng có lẽ nào lại không sợ bị họ lấn át.
+ Ví dụ như khi Thiên Chúa Giáo cập bến ở nước Anh Cả:"Đức tin Kitô giáo lần đầu tiên được đưa đến Trung Quốc vào năm 635 sau Công nguyên bởi các nhà truyền giáo Ba Tư [...] Người Ba Tư đã dịch một phần Kinh thánh và các tài liệu khác sang tiếng Trung Quốc, thường sử dụng các thuật ngữ Đạo giáo và Phật giáo để truyền đạt ý nghĩa của chúng. Nhưng do cuộc đàn áp nghiêm trọng dưới thời hoàng đế Đường Vũ Tông (Lý Viêm) vào năm 845 sau Công nguyên, nó đã mất đi chỗ đứng ở Trung Quốc, nhưng vẫn tiếp tục gây ảnh hưởng Cơ đốc giáo trong các bộ lạc ở biên giới phía bắc Trung Quốc. Giữa thế kỷ thứ chín và thế kỷ thứ mười chín, người Công giáo La Mã và người Tin lành đã thực hiện nhiều nỗ lực khác nhau để truyền Phúc âm đến Trung Quốc. Nhưng không có nhiều người cải đạo được. Mãi cho đến khi có bước tiến lớn của phong trào truyền giáo Phúc âm vào thế kỷ 19 thì người ta mới đạt được những tiến bộ đáng chú ý."[5]
https://preview.redd.it/jncsjh7l4j0d1.png?width=1200&format=png&auto=webp&s=986797e36cb590c98500325df51de7e13426d61f
+ Các tu sĩ dòng tên thời đó qua Trung Hoa để tìm hiểu Trung Hoa và truyền bá đạo Ki Tô. Họ đem khoa học để giúp đỡ triều đình, được cả lòng vua và đại thần; mà khôn kheo biết tôn rọng tục lệ Trung Hoa, Ki Tô giáo rất khắt khe, tuyệt đối cấm tín đồ thờ thần nào khác, chỉ được thờ Đức Chúa Trời thôi, các tu sĩ Dòng Tên, khoáng đạt hoặc mềm dẻo hơn, để tín đồ Trung Hoa tiếp tục thờ Khổng Tử vì họ nghĩ rằng Khổng Tử không phải là một vị thần, thờ Không Tử chỉ để tỏ lòng ngưỡng mộ một đại luân lí gia thôi. Họ cũng không cấm thờ phụng tổ tiên nữa, vì cúng vái ông bà cha mẹ đã khuất là tỏ lòng nhớ ơn các người, kính trọng các người như khi các người còn sống.[5]
+ Ki Tô giáo cấm sự sùng bái ngẫu tượng (idolâtrie) mà thờ Khổng Tử, và thờ tổ tiên không phải là thờ ngẫu tượng như Diêm Vương, ông Thiện, ông Ác, thần Tài…Nhưng các tu sĩ dòng Thánh Dominique và dòng thánh François d’Assise trái lại, chẳng hiểu tục lệ, truyền thống Trung Hoa, mạt sát cả thần học và lễ nghi Trung Hoa, cho là phát minh của Quỉ, phản đối kịch liệt Dòng Tên, trình lên với Giáo hoàng, và năm 1704 Giáo hoàng phái một nhà truyền giáo, Tournon, qua Trung Hoa bắt Dòng Tên phải tuân lệnh Giáo hoàng, cấm tín đồ Trung Hoa thờ Khổng Tử, tổ tiên; tu sĩ Dòng Tên nào không tuân lịnh thì phải rời Trung Hoa liền.
+ Vua Khang Hi rất có thiện cảm với Ki Tô giáo, giao các hoàng tử cho tu sĩ Dòng Tên dạy dỗ, có hồi ông có muốn theo Ki Tô nữa với một số điều kiện nào đó. Khi Giáo hoàng cấm các tu sĩ Dòng Tên như trên, ông rất bất bình, Giáo hoàng là ai mà dám xen vào việc nước của ông như vậy? Và ông liền nhốt Tournon vào khám ở Macao; ít năm sau Tournon chết trong khám. Đồng thời ông ban một sắc lịnh đuổi hết những tu sĩ Ki Tô giáo nào không theo những nguyên tắc của Matteo Rici (tức của Dòng Tên).
=> Từ các sự kiện này, sau khi các giáo sĩ người Bồ đi thuyền đến Việt Nam để truyền giáo thì các đời Vua - Chúa trong lịch sử Việt Nam cũng đã sử dụng lại cùng những biện pháp tàn sát, sát phạt cách vô lý và ác ôn, máu lạnh giống như nước Anh Cả vậy.
Để có một góc nhìn đa chiều và khách quan hơn thì các tu sĩ người Bồ và Pháp này cũng đã nhận lệnh từ Giáo Hội Tây Phương để đi đến hầu như tất cả các nước, trong đó bao gồm Châu Á. Một trong những mục đích đầu tiên của họ là để chiếm lĩnh quyền sử dụng những phần đất, hoặc có thể thêm vào một ý là để chuẩn bị cho công cuộc đô hộ về mặt văn hóa và tôn giáo, ở Việt Nam trước bằng cách xây dựng nên những nhà thờ, nhà dòng, nhà nguyện, đền thờ.
- Thứ hai, xét trên quan điểm của giáo hội Công Giáo đối với lịch sử du nhập và phát triển, Tổng Giáo Phận Sài Gòn đã viết:
"Tìm lại dòng lịch sử không phải là chúng ta muốn khơi lại những kỷ niệm đau buồn, những mối bất hòa, xung đột, nhưng là để giúp nhau nhận ra hồng ân Thiên Chúa trong mọi biến cố thăng trầm, tạo nên sự cảm thông giữa mọi thành phần dân tộc và xây dựng nền văn hoá Công giáo Việt Nam (GHVN) theo đường hướng hiệp thông và đối thoại của Công Đồng (CĐ) Vaticanô II đã được Đức Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II nhiều lần nhắc đến."[6]
Như lời Ðức Thánh Cha Gioan Phaolô II trong sứ điệp gửi cho Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam dịp kỷ niệm 25 năm thành lập (1960-1985):
"Nếu hạt giống hôm qua gieo vào lòng lịch sử đã có một quá khứ oai hùng, cũng sẽ bảo đảm muôn phần phong phú cho tương lai mùa hoa nở trong vườn hoa Giáo Hội Việt Nam của quý chư huynh "[7]
Hay như Linh Mục Phao lô Nguyễn Thành Sang đã viết trên trang Hội Đồng Giám Mục Việt Nam:
https://preview.redd.it/65loirpo4j0d1.png?width=660&format=png&auto=webp&s=ce85e289adfac870f3f754e6e7789990b465a671
"Nói đến lịch sử, chúng ta thường nghĩ ngay đến quá khứ. Mỗi con người, mỗi gia đình, mỗi cộng đồng, mỗi dân tộc đều có quá khứ của mình. Và chúng ta thấy rõ quá khứ là thành phần quan trọng tạo nên căn tính của mỗi người, mỗi gia đình, mỗi cộng đồng, mỗi dân tộc ở hiện tại và cả tương lai. Vì có quá khứ, nên những thời điểm quan trọng thường được nhớ đến: những niềm hạnh phúc, những nỗi xót xa, những hạnh ngộ, những chia lìa, những được mất... Chúng ta gọi đó là ký ức lịch sử. Ký ức lịch sử giúp mỗi người, mỗi gia đình, mỗi cộng đồng, mỗi dân tộc hiểu rõ chính mình hơn ở hiện tại."[8]
Như đã trích dẫn ở phần [c] phía trên, một trong những giai đoạn mà Công Giáo bị đàn áp ác liệt nhất hẳn phải là vào những năm cuối thế kỷ 19 với hai phong trào đình đám là Văn-Thân và Cần-Vương, và rất nhiều cuộc đàn áp lớn khác sau đó. Và con số người Công Giáo tử vong sau hai chiến dịch này chắc chắn vẫn còn chưa đầy đủ và không chỉ nằm trong vỏn vẹn sáu chục nghìn người.
"Các vị vua chúa cho rằng đạo Công giáo dạy nhiều điều trái ngược với luân thường đạo lý khi cổ vũ ý niệm dân chủ cho rằng mọi người đều là anh em con của một Đức Chúa Trời và không ai có quyền sinh sát trong tay như ông vua trong chế độ quân chủ, cổ vũ hôn nhân “một vợ, một chồng” trái với tục đa thê có từ lâu đời trong xã hội, và chủ trương nam nữ bình đẳng đi ngược với quan niệm ngàn đời của Nho giáo “Nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô”. Hàng chục ngàn giáo dân (khoảng 30.000) đã bị giết chết chỉ vì muốn bảo vệ đức tin và những sự thật đó. Họ chấp nhận bị tù đày, bị ngược đãi, bị cướp bóc tài sản, bị phân sáp vào các làng người không có đạo để làm nô lệ chứ nhất định không bỏ đạo. Trước tình cảnh đó, các vị thừa sai nước ngoài đã đi tìm một giải pháp mới, khiến cho sau này người Pháp có điều kiện can thiệp và xâm chiếm Việt Nam bằng vũ lực" \6])
Qua những cuộc đàn áp xuyên suốt lịch sử này, danh sách các Thánh Tử Đạo Việt Nam lên đến 117 người, trong đó có một Á Thánh khá nổi tiếng với đại đa số người Việt nói chung, đó là Cha Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp - một linh mục đứng ra bảo vệ mạng sống cho các giáo dân cùng bị bắt như mình và đã bị sát hại vào năm 1946.
Trong phần "4.1. Giai đoạn thử thách (1802-1886)", mục "Đi tìm con đường sống", TGP Sài Gòn viết rằng:
"Câu trả lời đơn giản là người Công giáo thời đó muốn đi tìm con đường sống trong cái lẽ tử sinh của kiếp người. Hơn nữa, với những sắc dụ cấm đạo, nhiều người đã gặp khó khăn trong việc học hành, thi cử, làm lụng, bán buôn. Có người còn bị đày ải, giết hại. Họ vẫn muốn sống với tất cả niềm vui của Phúc Âm và muốn chứng minh những sự thật của Phúc Âm."[6]
Cũng trong mục này có viết:
"Về phương diện kinh tế, người theo đạo cực khổ tư bề vì bị áp bức bởi bọn cường hào ác bá trong làng, vì sưu cao thuế nặng, vì bị cấm hành nghề. Họ chỉ còn cách từ Bắc xuôi vào miền Nam, đến những phiên trấn mới mở, sống chung với những kẻ bị kết án lưu đày, cùng che giấu lai lịch của mình bằng những tên gọi trống không: anh Hai, chị Ba, cô Tư... để được yên thân giữ đạo. Họ sống đùm bọc lẫn nhau, coi nhau như anh em họ hàng, nên gọi là “họ đạo” hay “giáo họ”, truyền nghề cho nhau để cùng làm cùng hưởng, làm ra cái gì cũng phải thật tốt, bán ra cái gì cũng phải thật rẻ, lúc nào cũng nói thật, nói thẳng để khỏi làm “ô danh Chúa và nhục cho người có đạo”. Nhờ đoàn kết yêu thương như thế, người có đạo luôn sống sung túc, nên mới có câu “theo đạo lấy gạo mà ăn."[6]
Quan điểm cá nhân của tao, cũng như các giáo dân, về những sự kiện đàn áp, trên phương diện là một người Công Giáo, đó là: không cần phải quá tiêu cực hay quá bi lụy về những sự kiện trong quá khứ để ôm thù hằn; người Công Giáo không bao giờ được giữ một tư tưởng độc hại như thế. Vì sao? Vì nó vốn đã qua rồi và dù ta dù có nói dài mãi cũng không thay đổi được gì, chỉ nên ghi nhớ và tập trung sống cho hiện tại.
https://preview.redd.it/ijmojfiu5j0d1.png?width=1208&format=png&auto=webp&s=fdd9db6af67d197ce3c06e4557db12e592b46637
Điều sáng suốt và chính xác nhất cần phải làm đó là vạch trần được những tội ác này qua một góc nhìn văn minh, tha thứ và hợp thời đại hơn, được thể hiện qua tinh thần Công giáo. Tinh thần đó được thể hiện như thế nào? Ở trong hai câu sau đây:
"Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm" ( Lu-ca 23,34)
Hay,
"Nếu ai bị vả má bên phải, thì hãy giơ ra cả má bên trái nữa” (Mát-thêu 5,39).
Cả hai câu Lời Chúa này đều hướng đến một tinh thần chung gọi là "tha thứ cho kẻ thù" đầy riêng biệt mà hầu hết các giáo dân Công Giáo như tao đã được rèn giũa và ghi nhớ kể từ thuở nhỏ.
Đó là nói theo kiểu sách vở của Kinh Thánh. Nếu nói theo kiểu con người bình dân trần thế thì đó gần như là một cách chiến thắng, vì cơ bản là: bố cao thượng hơn chúng mày, những thằng tội phạm, thằng giết người, thằng bắt nạt,...Thằng phạm tội lỗi vô lý với tao là thằng thua cuộc, và tao không có lý gì phải ghanh đua hay ghen ghét đối với một thằng như thế, nó sẽ hạ thấp nhân phẩm và danh dự của tao khi làm phép so sánh ấy mất.
Đây là nói theo kiểu phường chợ búa, nhưng Hội Thánh không có dạy như thế nên tao xin rút lại câu vừa rồi.
Tinh thần của người Công Giáo thì đã nói ở trên. Nó không phải là lúc nào cũng luôn trong trạng thái thù như tụi mày vẫn nghĩ, vừa mất thời gian mà lại chẳng được tích sự gì, chỉ có thể nhìn lại các sự kiện này như một vết đạn bắn trượt bay qua vai: Cảm ơn vì đã có các Thánh Tử Vì Đạo, chính vì thế Công Giáo mới được lớn mạnh như ngày hôm nay, bằng sự hy sinh cao cả, không phải bằng cầm đao cầm súng lên bắn nhau đoàng đoàng như mấy thằng đầu đường xó chợ.
Và chỉ riêng điều này thôi đã cho thấy sự khác biệt to lớn đối với tinh thần hiếu chiến, máu lạnh của thằng đản cọng sả, mà tụi mày hay thường so sánh hai thứ đéo liên quan với nhau, thì hôm nay tao so sánh giùm cho đây. Lần sau đỡ phải hỏi.
3. Sự lợi dụng bàn đạp phát triển của Công Giáo để tuyên truyền mị dân.
https://preview.redd.it/96uk07b55j0d1.png?width=600&format=png&auto=webp&s=695685d5a2b33af7a94f49dbe3897acab6241c8b
"Từ ngày 8 đến 11-3-1955, 191 đại biểu, trong đó có 46 linh mục, tám tu sĩ và 137 giáo dân đã về thủ đô Hà Nội dự Đại hội thành lập Ủy ban Liên lạc những người công giáo Việt Nam yêu Tổ quốc, yêu hòa bình, với tôn chỉ là: Nâng cao tinh thần kính Chúa, yêu nước của người công giáo. Cùng toàn dân củng cố hòa bình, thực hiện thống nhất đất nước bằng tổng tuyển cử tự do, tạo điều kiện để hoàn thành độc lập dân chủ trong toàn quốc. Đoàn kết với toàn dân, đập tan mọi âm mưu lợi dụng tôn giáo của đế quốc. Tôn chỉ đúng đắn đó đã mau chóng được sự tán thành của nhiều giám mục, linh mục, tu sĩ và giáo dân cả nước."[9]
Chẳng hạn gần 2 năm vừa qua có một sự kiện có thể xem là chấn động trong toàn thể cộng đồng CG Việt Nam, đó là về ông Linh Mục Gioan Baotixita (JB) Hồ Hữu Hòa. Một người quá khứ từng là đảng viên, đệ của Vũ Nhôm, và là một thầy bói đã từng bị kết án hơn 2 năm tù giam.
https://preview.redd.it/9ufhg7jk5j0d1.png?width=1280&format=png&auto=webp&s=8229a3b6cc49585f4fd811010a2f1efde44e7a6a
Cả Giáo Hội và giáo dân Việt Nam sau khi biết được thông tin này thì cực kỳ tức giận và chỉ trích ông Hòa thậm tệ, nhưng sau đó nhờ các linh mục lên viết bài phân tích và giúp hạ hỏa lại thì "vụ án" mới chìm dần xuống. Để nói đúng sai về sự vụ này thì không có gì nhiều. Rất nhiều linh mục hiện tại có quá khứ là đảng viên hoặc từng làm cho các cơ quan nhà nước, nhưng khi họ thụ phong và thực hiện sứ vụ truyền giáo thì họ vẫn là những người dẫn dắt giáo dân trên con đường vác thập giá Chúa.
https://preview.redd.it/cfx2uivj5j0d1.png?width=1280&format=png&auto=webp&s=b75018b8085cf3490f2b3b5bc73fa4b1dcebeee8
Cho nên công kích cá nhân, nhục mạ JB Hồ Hữu Hòa không phải là một con đường đúng đắn nên làm, mà Chúa cũng không có dạy công kích người khác. Vả lại, linh mục Hòa cũng đã phải đi học thần học 4-5 năm như bao người, chỉ là đang bị treo chén ở Giáo phận Vinh, nơi xuất phát của ông, nhưng được làm lễ ở Giáo phận khác.
Hai chữ "dẫn dắt" ở đây rất quan trọng. Các giáo dân sợ sẽ có ngày vô tình bị "dẫn dắt" bởi sự cài cắm về từ ngữ, ý niệm cũng như cách truyền đạt, truyền tải thông điệp của những linh mục có quá khứ là đảng viên như trên. Chẳng qua họ quá lo xa mà thôi.
Theo như tao, một giáo dân gần ba chục năm đi lễ và tham gia các hoạt động ở nhà thờ, thì người Công Giáo miền Nam hầu hết đều có tư duy phản biện chứ không phải loại nói gì thì nghe đó. Ngay cả ông nội tao với hội bạn của ổng cũng khịa mấy ông linh mục như hát hay mỗi khi ổng đưa những ví dụ phiến diện, một chiều, vô lý, không liên quan vào các bài giảng của mình, hay thực hiện những chiến dịch không phù hợp, không thiết thực, hay chụp ảnh tự sướng trên phở bò hơn là truyền giáo,...Sự tự do là ở đó, mày được quyền phê phán, chỉ trích, chê bai nếu họ có làm gì đó không tốt với cái chức danh của mình, ở đây là chức sắc tôn giáo.
Gần đây đang có các tin đồn và đủ thứ lùm xùm về bộ phận các giám mục và ban trị sự Công Giáo ở Giáo Phận Vinh ngoài Nghệ An, về việc đản cài cắm cán bộ vào các chức sắc.
Thật vậy, phò có phò xuất gia, Cha thì cũng có Cha đồng chí. Theo đạo, theo Chúa chớ không phải lúc nào cũng nên theo Cha. Các linh mục chỉ là người dẫn đường, điều hướng, hỗ trợ giáo dân trở lại chính đạo để không phạm tội lỗi, sống đời sạch trong. Nhiều người ngoài cố tình không hiểu lại cứ tưởng các Cha là nhất, thật ra là nhì là ba thôi. Bên Vatican ít nhất cũng là nhì.
https://preview.redd.it/l8w1oqkx5j0d1.png?width=512&format=png&auto=webp&s=92f2b8924fc000d4730e8751c2d60fd80a7bfd2c
Và việc JB Hồ Hữu Hòa được nhậm chức ở trên kia cũng là một trong số các lùm xùm ấy.
Ở đây thì tao cần nhiều trích dẫn và ghi chép hơn bình thường nên tụi mày chịu khó đọc dài một tí.
"Tuy nhiên, những làng Công giáo trù phú kia lại trở thành mồi ngon cho một số người, nhất là khi những người này được thúc đẩy cướp phá, nhân danh lòng ái quốc trong phong trào Văn Thân. Để đối phó trong cơn bách hại gắt gao, người có đạo rủ nhau trốn vào những nơi hoang vu, phá rừng làm rẫy như La Vang, Trà Kiệu ở miền Trung và nhiều vùng xa, vùng sâu ở miền Nam. Không ngờ, chính lối sống này lại làm cho quê hương phát triển về mặt kinh tế, mở mang bờ cõi quốc gia.
Đến đây, ta có thể hiểu tại sao đạo Công giáo lại phát triển nhanh chóng ở Việt Nam vì đạo chỉ cho người dân con đường sống khỏe mạnh, tốt đẹp, khôn ngoan, sung túc, cao quý, xứng với phẩm giá con người. Vì thế, dù phải chịu đựng thiệt thòi, bất công, thậm chí bị giết hại, nhiều người vẫn theo đạo cũng như các tín hữu vẫn trung thành với Chúa và yêu thương nhau. Số tín hữu vẫn không ngừng gia tăng trong cả 2 miền Nam Bắc ngay trong những giai đoạn thử thách cam go nhất."[6]
Để nói sơ sơ về Giáo Phận Vinh thì mời đọc về sự kiện sau.
https://preview.redd.it/ienmid269j0d1.png?width=800&format=png&auto=webp&s=bbce22a2573d8f320f9d10a2cb36d31d47aec2cc
"Ngày 12/6/1987, tại Hội thảo khoa học “Bác Hồ với Huế - Huế với Bác Hồ” do Thành ủy Huế tổ chức nhân dịp kỷ niệm lần thứ 30 ngày Bác Hồ về thăm Đồng Hới - Quảng Bình, lúc đó thuộc tỉnh Bình - Trị - Thiên, linh mục Nguyễn Văn Ngọc đã kể một kỷ niệm không bao giờ quên của đồng bào Công giáo xứ Huế về đức bác ái bao la của Bác Hồ:
Năm 1949, Việt Minh bao vây kinh tế thành phố Huế. Linh mục Nguyễn Văn Ngọc, khi đó, đảm đương công việc ruộng đất của Nhà Chung tại giáo xứ Lương Văn, có trách nhiệm cung cấp lương thực để đài thọ cho 600 linh mục, chúng sinh dòng tu nam, nữ của thành phố. Trong điều kiện Huế bị bao vây, linh mục không có cách nào chở được số lúa gạo vào thành phố cho Nhà Chung ăn tiêu.
Linh mục rất lo lắng, đem chuyện này thưa lại với đồng chí Quế, lúc đó là cán bộ Việt Minh của mặt trận Thừa - Thiên - Huế, vẫn có liên lạc với giáo xứ Lương Văn. Sau một hồi suy nghĩ, đồng chí Quế khuyên linh mục Ngọc nên viết thư xin phép Bác Hồ, đồng chí sẽ cố gắng tìm cách chuyển giúp.
Không còn cách nào khác, linh mục Ngọc đánh bạo viết thư lên Cụ Chủ tịch, thực lòng cũng không dám hi vọng sẽ đến được với Bác Hồ trong hoàn cảnh chiến tranh, Người lại ở quá xa và bận rộn trăm công nghìn việc lớn lao của đất nước.
Thật bất ngờ, một tháng sau, đồng chí Quế chuyển đến cho linh mục Ngọc một cái thiếp có chữ ký và dấu của Cụ Chủ tịch. Nội dung gồm hai điểm:
1- Cho phép linh mục Nguyễn Văn Ngọc được phép chở 9000 thúng lúa lên thành phố Huế trong vòng một tháng để trợ cấp cho Nhà Chung.
2- Linh mục Ngọc được tự do đi lại trong tỉnh Thừa Thiên để coi sóc ruộng đất của Nhà Chung, tiếp tục trồng cấy, không được để ruộng đất bỏ hoang.
Nhờ có giấy phép đặc biệt của Bác Hồ, linh mục Ngọc đã hoàn thành được nhiệm vụ, chở được lương thực lên thành phố, cứu nguy cho hơn 600 con người đang trong cảnh nguy ngập. Ai cũng mừng rỡ và hết lòng ca tụng Bác Hồ, vị Chủ tịch có lòng bác ái mênh mông của Chúa, tất cả vì lợi ích và cuộc sống của con người, không phân biệt lương hay giáo. Bác Hồ đúng là hiện thân của chính sách đại đoàn kết dân tộc, đại đoàn kết tôn giáo.
Để kỷ niệm và ghi ơn Bác Hồ, vị giám mục người Pháp địa phận Huế đã gửi tấm thiếp của Người về Pa-ri và hiện nay tấm thiếp đó vẫn đang được trang trọng lưu trữ tại Hội Thừa Sai Pa-ri."
Theo 117 Chuyện kể về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (Ban Tuyên giáo TW, Nxb. CTQG - 2007)
Nói về văn chương tuyên truyền rặn ỉa lợi dụng sự phát triển của CG thì có rất nhiều, nhưng chung quy lại thì tụi cảng và nhà lướt gộp chung chuyện sống đạo với chuyện thực hiện và nương theo các chính sách ngu dân của đản. Nhưng người Công Giáo không vì cái cá nhân mà lấn át đi cái chung. Chẳng hạn bài giảng hôm Chúa Nhật vừa rồi ngày 12 tháng 5 ở Giáo Xứ của tao.
Đại loại là Hội Thánh chỉ trích lối sống lúc nào cũng mơ mơ màng màng mà không quan tâm đến cái ở đời này là lan tỏa và thực hiện tình yêu thương giựa con người, đồng loại với nhau - cái gốc và điểm quan trọng nhất của tình yêu, và cũng đồng thời chỉ trích lối sống mà chỉ chăm chăm xây dựng tài sản ở đời này mà không quan tâm đến những tài sản vĩnh cửu trên thiên đường của mình.
https://preview.redd.it/gtgnckii9j0d1.png?width=639&format=png&auto=webp&s=8d2311032b604c116a6531655fd76befaddbc973
Những ý niệm này hầu hết nghe có vẻ xa vời với người ngoại đạo và lương giáo nhưng đối với giáo dân tụi tao thì đó là chuyện bình thường phải làm. Ý niệm này thường được gọi dưới 4 từ là "tốt đời, đẹp đạo", không hề có chuyện Hội Thánh Việt Nam cấm đoán người Công Giáo tham gia vào các tổ chức chính trị hay gia nhập Đảng Cộng Sản như vẫn thường được lan truyền.
Và một lần nữa, tụi mày lại bị dắt, không phải giáo dân nào cũng chống cộng. Không phải 9 nút nào cũng chống cộng như tao. Không phải 9 nút nào cũng là người Công Giáo. Đó là một ví dụ về thiên kiến kẻ sống sót. Và không phải cứ là người Công Giáo thì nghiễm nhiên là không thờ hay từ mặt tổ tiên. "Sự thiếu hiểu biết của con người là không có giới hạn, quan trọng là họ không chịu tự thân tìm tòi" (Câu này là của tao, khỏi tìm nguồn).
https://preview.redd.it/42rqwfll9j0d1.png?width=750&format=png&auto=webp&s=29522842803f4a94c0bff1a660cb2714a3dc5638
Và tao thấy có một vài sự ác cảm và quan điểm, lời đồn tai hại về người Công Giáo mà thường người ta hay nói, đó là các từ khóa sau: toàn phản động, cuồng tín, thờ ngẫu tượng, thiếu tư duy phản biện, ích kỷ, hẹp hòi, cổ hủ,...Các từ khóa này sẽ được giải thích rõ hơn vào mục 5 ở phần 2 tiếp theo.
(Còn tiếp)
submitted by fillapdesehules to TroChuyenLinhTinh [link] [comments]


2024.05.13 16:53 SoggyExperience6122 Nên chọn ngành gì tại UIT

Nên chọn ngành gì tại UIT submitted by SoggyExperience6122 to vozforums [link] [comments]


2024.05.13 03:27 Nguoiviettute Cảm tình viên

Ai có khả năng dịch thuật làm sub uy tín cho tập 5 đi
submitted by Nguoiviettute to TroChuyenLinhTinh [link] [comments]


2024.05.12 05:46 Head-Frosting-9899 Việt và Nam là đôi bạn thân :))

submitted by Head-Frosting-9899 to TroChuyenLinhTinh [link] [comments]


2024.05.11 19:48 EsPov_ToDevCou ACCA F6 Taxation UK, Chapter 2 Computing taxable income and the income tax liability(UK vs VN basis)

Lời nói đầu

Bài này sẽ nói cho bạn biết một vài thứ:
Nói sơ qua về những môn ACCA. Vì là chứng chỉ nghề nghiệp nên toàn bộ kiến thức, bài tập tình huống (scenarios) đều là thực tế, gần như toàn bộ đều là luật và quy định. Từ những con số đến tình huống, hành vi đều xảy ra trong công việc, thực tế đời sống. Chứ hông tự bịa ra, như kiểu “nhà Lan cách trường 50 km, mỗi lần di chuyển mất 30 phút, hỏi vận tốc đạp xe của Lan”.
Nếu các bạn đến với post này để có thêm sự hiểu biết, thì nó dành cho bạn. Nhưng tin tui đi nó sẽ cho các bạn thấy sự thật và giúp các có động lực để thoát nghèo. Tui biết những bài như vầy rất là khô khan, nhưng mà thêm là bớt mà bớt là thêm. Nếu nhí nhố quá nó sẽ mất đi tính khách quan, vậy nên tui đã tạo ra dấu {} như là lời tâm tình của Bác. 😂😂
Có bạn góp ý với tui là tui viết tiếng Anh nhiều quá, nhưng các bạn biết rồi kinh tế thị trường xuất phát từ những nước tư bản nên dùng tiếng của họ là chính xác nhứt. Cố dịch sẽ hiểu sai. Và cũng vì nó là thuế, thuế là luật nên sẽ hông thể diễn giải theo ý của mình được nên tui chỉ có thể giải thích trong dấu {} thôi. Một điều nữa là thuế ở xứ tư bản đều tính theo năm chứ hông theo tháng như ở VN, chú ý kỹ điều này khi thực hiện phép so sánh (recommend: nên đổi về năm hết).
Trên tinh thần học thuật nên tui phải cố kìm nén cảm xúc của mình chứ bình thường tui bình luận thì “độc địa” lắm. Các bạn cũng nên chủ động tra từ điển hoặc những thứ dễ dàng tìm được trên Google, tui chỉ giải thích những thứ khó hiểu.
Nguồn:
1/ BPP F6 Tx UK
2/ https://www.gov.uk/

Learning objectives

Knowledge diagnostic

{cho bạn nào chưa biết thì phần này cho các bạn biết trọng tâm của mỗi la mã trong bài}
  1. Scope of income tax UK resident individuals are liable to income tax on all income. Non-UK resident individuals are only liable to UK income tax on UK income only. There is a statutory test of residence.
  2. Income tax computation Make sure you learn the proforma.
  3. Types of income Income is categorised into three sections: non-savings, savings and dividend income.
  4. Personal allowance Everyone receives a personal allowance. However, if adjusted net income > £100,000 it is reduced by £1 for every £2 excess income.
  5. Computing tax payable Non-savings income is taxed at 20% /40% / 45%. Savings income is taxed at 0% / 20% /40% /45%. Dividend income is taxed at 0% / 8.75% / 33.75%/39.35%.
  6. Gift aid Gift aid donations enable the taxpayer to save tax at their marginal rate. For higher and additional rate taxpayers, this is achieved by extending the basic rate and higher rate limits by the gross donation.
  7. Qualifying interest Interest on certain loans can be deducted from total income.
  8. Married couples/civil partners Split property income 50:50 for spouses/civil partners unless election for actual entitlements. Each spouse/civil partner should use their personal allowance, savings income nil rate band and dividend nil rate band.
  9. Child benefit charge If ANI is between £50,000 and £60,000, the charge will be 1% of amount received for every £100 of income over £50,000.
  10. Accrued income scheme Seller taxed on accrued interest received on sale. Buyer given tax relief against interest received of seller's accrued interest.
Learning content
https://preview.redd.it/mj5c9q7dftzc1.png?width=689&format=png&auto=webp&s=d4b04fe33600702095f41c51df53bafa198213ed
{Mọi người sẽ thắc mắc có “chẩn đoán kiến thức” (Knowledge diagnostic, tạm dịch) rồi thêm cái này chi. Đây là mind map, đọc cái tên là các bạn biết công dụng của nó rồi, nó giúp mình định vị mình đang ở đâu và khoanh vùng cái mình đã hiểu hoặc chưa hiểu. Còn cái “chẩn đoán kiến thức” nó như chú thích trong bản đồ.}

1. Scope of income tax

1.1 Residence

1.1.1 Statutory residence tests
A taxpayer's residence has important consequences in establishing the tax treatment of their UK and overseas income and capital gains. Generally, an individual who is UK resident is taxed on worldwide income whereas a non-UK resident is liable to UK income tax only on income arising in the UK.Statute sets out tests to determine whether or not an individual is UK resident in a tax year.The operation of the tests can be summarised as follows:
Statute sets out tests to determine whether or not an individual is UK resident in a tax year.
The operation of the tests can be summarised as follows:
https://preview.redd.it/u6rd0a6wftzc1.png?width=592&format=png&auto=webp&s=9cf1e31207b35ca7dcf7c8ef46e9ceb18beab591
{Ở đây các bạn phải phân biệt được 2 khái niệm “công dân” (citizen) và “cư dân” (resident). Công dân thì có quốc tịch, còn cư dân là bạn phải thỏa mãn điều kiện của quy định cư trú của nước sở tại, nôm na là phải lưu trú đủ số ngày, tháng. Tức là dù bạn có quốc tịch, nhưng bạn đã rời khỏi quốc gia đó quá lâu thì bạn không còn là cư dân ở đó, nhưng vẫn là công dân vì bạn còn quốc tịch mà. Đó là lý do mà bạn thấy nhiều người ở VN 6 tháng rồi trở lại Mỹ 6 tháng là vậy.}
{những mục lục tiếp theo sẽ là quy trình test một người có phải là cư dân hay không}
1.1.2 Automatic overseas tests
The automatic overseas tests must be considered first. An individual will automatically not be UK resident for the whole tax year if:
1.1.2 Automatic overseas testsThe automatic overseas tests must be considered first. An individual will automatically not be UK resident for the whole tax year if:
1.1.4 Sufficient ties test
If an individual's residence cannot be determined by any of the automatic tests, their status will be determined by the number of ties they have with the UK and how many days they are present in the UK in a tax year. There are five ties:
The following table, showing the number of ties by reference to the number of days in the UK, will be provided in the Tax rates and allowances in the exam.
https://preview.redd.it/8akh613bhtzc1.png?width=594&format=png&auto=webp&s=a733866f4d5ed4758df145bcc732355cf821be27
1.1.5 Day spent in the UK
A day in the UK is any day in which an individual is present in the UK at midnight.
{Đây là câu chốt để biết một ngày được tính bắt đầu từ thời điểm nào}

2. Computing taxable income

An individual’s income from all sources is brought together (aggregated) in personal tax computation for each for each year.
🔑 Tax year: The tax year, or fiscal year, or y*ear of assessment *runs from 6 April to 5 April. For example, the tax year 2023/2024 run from 6 April 2023 to 5 April 2024.
{Chúng ta cần phân biệt 2 khái niệm “fiscal year” và “financial year”.
1/ Fiscal year (năm tính thuế) là đủ 12 tháng ngày bắt đầu và ngày kết thúc như trên.
2/ Financial year (năm tài chánh) là nhiều hoặc ít hơn 12 tháng bắt đầu ngày nào cũng được. Nó tương ứng tình huống thực tế; khi mở doanh nghiệp hoặc cá nhân tìm việc làm. Đâu thể đợi ngay ngày 6/4 hay 5/4 mới thành lập hay ký hợp đồng lao động.
cái này có thể hơi lằng nhằn, nôm na giống như khi ai hỏi tuổi của bạn. Bạn nói tui 24 tuổi. Nhưng thực sự là bạn sống được 23 năm 4 tháng 15 ngày hoặc 24 năm 2 tháng 13 ngày. Chỉ khi bạn đăng ký thi bằng lái xe người ta mới cần tính kỹ như vậy}
https://preview.redd.it/z90t7zsehtzc1.png?width=598&format=png&auto=webp&s=023ee4a9d9b216ada28206611501fb6b5b7344fe
{Đây là công thức tính thuế cho một cá nhân bao gồm toàn bộ nguồn thu nhập. Giải thích một số thuật ngữ:
  1. Dividend: cổ tức _ an amount of the profits that a company pays to people who own shares in the company
  2. Loss relief: khoản lỗ}
🔑 Total income: Total income is all income subject to income tax. Each of the amounts that make up total income is called a component.
Net income: Net income is total income after qualifying interest and trade losses.
Taxable income: Taxable income is net income less the personal allowance.

3. Type of income

Income must be classified according to the nature of the income as different computational rules apply to different types of income.
3.1 Non-savings income
3.2 Savings income
Savings income is interest income, including:
3.3 Dividend income
Dividend income is the dividends received from owning shares in companies.
3.4 Exempt income
Income from certain investments is exempt from income tax. They are therefore useful for tax planning to minimise tax from investments.
Exempt income:
{Tui để link thu nhập miễn thuế của VN cho các bạn tiện so sánh. Xem cái nào thiết thực hơn, nhiều người được hưởng hơn}
3.4.1 Individual savings account (ISAs)
There are two types of ISA:
The annual subscription limit for ISAs is £20,000 per tax year (2023/24). It is possible to withdraw funds from a flexible cash ISA and reinvest them without that reinvestment using up any of the annual limit.
{Thuật ngữ này tui đã đề cập ở chapter 1 sang chapter này sẽ giải thích rõ hơn, khi bạn thấy dòng “£20,000 per tax year (2023/24)”. Nó có nghĩa là con số £20,000 này nó sẽ được điều chỉnh tăng giảm theo từng năm dựa vào lạm phát và chỉ số CPI để phù hợp với tình hình kinh tế đảm bảo đời sống người dân. Chức năng của nó là để khuyến khích người dân có khoản tiết kiệm và dùng số tiền này đầu tư vào các công ty có dòng tiền luân chuyển tạo thêm của cải}
Dividend income and interest income received from investments held in an ISA are exempt from income tax. Likewise, gains on disposal of such investments are free from capital gains tax. Note that additional rate taxpayers and individuals who have already used their savings income nil band will benefit from using a cash ISA .
4.Personal allowance
The personal allowance (PA) is £12,570. It is deducted from net income to arrive at taxable income, firstly against non-savings income, then savings income and finally against dividend income. It is given to all individuals (subject to tapering - see next paragraph) including children.
{tiếng Việt là trợ cấp cá nhân, PA ở VN link. Đúng vậy, chỉ có nhiêu đó thôi. Nếu đem nó quy ra đô la Mỹ chia tỷ lệ với GDP bình quân của UK link vs VN link thì bạn biết nó thảm như nào rồi. Con số này chưa bao gồm ảnh hưởng chênh lệch giàu nghèo, trình độ cư dân, môi trường sống}

4.1 Tapering of the personal allowance

If an individual's adjusted net income (ANI) exceeds £100,000, the personal allowance is reduced by £1 for every £2 excess income. Once an individual's 'adjusted net income' reaches £125,140 or over, the personal allowance will be reduced to nil.
🔑 Adjusted net income: Adjusted net income is net income less the gross amounts of personal pension contributions and gift aid donations.
{Khi thu nhập vượt qua £100,000 thì PA sẽ giảm dần theo tỷ lệ £1 cho £2 thu nhập vượt quá, đến phần ví dụ sẽ rõ}
https://preview.redd.it/9e2csob7jtzc1.png?width=621&format=png&auto=webp&s=b63de78ffcad786aa753fe89c2f8eb500b3f9601
{Lưu ý: thu nhập tính theo năm. Ví dụ có lời giải rồi, đáng lẽ tui cũng hổng nên giải thích, tui chiều mấy bạn quá mà.
Clare có tổng thu nhập là £110,500. Có nghĩa là vượt £100,000 là £10,500. Theo tỷ lệ 1:2 như trên định nghĩa. Nên con số PA bị giảm là £5,250. Con số PA được hưởng PA= £12,570 - £5,250 = £7,320}

5. Computing tax payable

Having calculated the taxable income, an exam question could ask for one of two things:
Income tax payable: Income tax payable is the balance of the income tax liability still to be settled in cash.
Income tax payable is computed on an individual's taxable income. The tax rates are applied to taxable income first to non-savings income, then to savings income and finally to dividend income.
5.1 Tax rates
https://preview.redd.it/bk6qd195xtzc1.png?width=634&format=png&auto=webp&s=249fa2522cf188982150fc3aa3de11dde559e904
{Đây là link thuế suất thuế thu nhập VN, link. Tui sẽ hông vội so sánh ở đây mà cuối bài tui sẽ làm hẳn một cái scenario.}
{Tui nói cho các nghe bí mật này. Các bạn để ý quốc gia nào mà GDP bình quân đầu người gần bằng hoặc cao hơn mức thu nhập chịu thuế ở mốc thuế suất 20%, toàn nước tam quyền phân lập, càng cao hơn lại càng dân chủ; kỳ lạ thiệt}
{Các bạn thử search đi rồi comment dưới phần bình luận, tui làm trước}
{Anh quốc thu nhập chịu thuế suất 20% là £37,700 = $47,218.24}
https://preview.redd.it/bae5h7zaxtzc1.png?width=621&format=png&auto=webp&s=124cc98a64a4c87c511d1e983408ddedf54acfc7
5.2 Computations with non-savings income only
https://preview.redd.it/kub8u88dxtzc1.png?width=620&format=png&auto=webp&s=5422f67a3f47ffa0ad1fc27e3857dc5567788666
{con số £125,140 là số thu nhập mà khoản PA = 0,
125,140 - 100,000 = 25,140, PA = 12,570 - 25,140/2 = 0 }
5.3 Computation with non-savings and savings income
5.3.1 Savings income starting rate
There is a tax rate of 0% for savings income up to £5,000 (the savings income starting rate limit). This rate is called the savings income starting rate. The savings income starting rate only applies where the savings income falls in the first £5,000 of taxable income.
Remember that income tax is charged first on non-savings income. So, in most cases, an individual's non-savings income will exceed the savings income starting rate limit and the savings income starting rate will not be available on savings income.
{con số £5,000 này nó thể hiện sự nhân bản, ưu đãi cho savings income. Với những người thu nhập thấp (cái khoản Non-savings income thấp), mà chỉ sống dựa vào tiền lãi (savings income) thì họ sẽ được ưu đãi thêm thuế suất 0% của £5,000 bên phần savings income của họ, sẽ giải thích rõ bên dưới phần minh họa}
The savings income starting rate counts towards the basic rate limit of £37,700 and the higher rate limit of £125,140.
5.3.2 Savings income nil rate band
There is a tax rate of 0% for savings income within the savings income nil rate band. The savings income nil rate band for 2023/24 is £1,000 if the individual is a basic rate taxpayer, and £500 if the individual is a higher rate taxpayer. There is no savings income nil rate band for additional rate taxpayers. The savings income nil rate band counts towards the basic rate limit of £37,700 and the higher rate limit of £125,140.
{Lại là ưu đãi (dành cho savings income), con số này sẽ thay đổi tùy vào từng năm theo lạm phát và CPI, £1,000 thu nhập thấp, £500 cho trung lưu, £0 cho thu nhập cao}
https://preview.redd.it/nv3ukb5qytzc1.png?width=604&format=png&auto=webp&s=eeb97111b521f4feb86ea447bb263818b0af98fd
{Như tui đã nói ở lời mở đầu, ACCA là chứng chỉ nghề nghiệp nên mọi scenario đều là thực tế. Con số £5,000 dành cho đối tượng là người hông làm ra tiền (non-savings income thấp) như người già, về hưu, tàn tật; chủ yếu dựa vào thu nhập từ tiền savings income.
Các bạn nhìn vào hình thấy cô Alicia này tổng thu nhập là £23,170 trong khi gdp bình quân đầu người của Anh là $46.125,26 (để ý ký hiệu ngoại tệ), so ra thì thu nhập rất là thấp.
Bạn nhìn xuống phần tính thuế của savings income sẽ thấy phép tính £2,400 (5,000 - 2,600) x 0%
này là do quy ước tính toán bên Anh nên người ta viết vậy (tui thấy kiểu viết này nó gọn), người VN mình sẽ thấy hơi khó hiểu, phép tính (5,000 - 2,600) là để giải thích cho chúng ta biết £2,400 từ đâu mà ra. Theo kiểu VN sẽ là :
(5,000 - 2,600) = £2,400
2,400 x 0% = £0
Để hưởng trọn vẹn £5,000 này thì thu nhập từ Non-savings income ≤ (PA =12,570), lớn hơn đồng nào thì bị trừ.
Con số £1,000 này là được hưởng theo mức thu nhập, do net income của Alicia ≤ £37,700 (xem lại bảng phân loại thu nhập) nên được hưởng ưu đãi £1,000, thu nhập trung bình £500, thu nhập cao £0}
https://preview.redd.it/dcvjmxjj0uzc1.png?width=667&format=png&auto=webp&s=7eab7d54206e64a845e11ddbe4d830f4dde9b15f
{tương tự}
5.4 Computations with non-savings, savings and dividend income
5.4.1 Dividend nil rate band
There is a tax rate of 0% for dividend income within the dividend nil rate band. The dividend nil rate band is £1,000 for all taxpayers.
The dividend nil rate band counts towards the basic rate limit of £37,700 and the higher rate limit of £125,140.
{Lại ưu đãi, £1,000 lần này là dành cho dividend income}
https://preview.redd.it/gnzlxskz0uzc1.png?width=571&format=png&auto=webp&s=58fca987159de15193d91e9fb9c8ecaf615594ad
{ở minh họa này là điển hình cho thu nhập của một người Anh}
{ảnh bị chia ra 2 nửa, nửa trên là tính và phân loại thu nhập, nửa dưới từ dòng chữ “income tax” là tính thuế thu nhập}
{tui dung từ “ưu đãi” là chưa đúng trong chuyên môn, đúng ra là trợ cấp (allowance)}
5.5 Transferable personal allowance (marriage allowance)
An individual can elect to transfer £1,260 of their PA to their spouse/civil partner if certain conditions are met. This is sometimes known as the marriage allowance.
Neither the spouse or civil partner making the transfer nor the spouse or civil partner receiving the transfer can be a higher rate or additional rate taxpayer. The spouse/civil partner receiving the transfer does not have an increased PA. Instead, they are entitled to a tax reducer of £1,260 x 20% = £252. The tax reducer reduces the individual's tax liability. If the individual has a tax liability of less than £252, the tax reducer reduces the tax liability to nil.
{phía trên là trợ cấp dành cho tất cả mọi người, kết hôn xong hưởng thêm trợ cấp. Khoản trợ cấp này cho cặp vợ chồng kiểu một người nội trợ, một người thu nhập chính. Cái nước gì mà lắm trợ cấp thế.}
https://preview.redd.it/d9lrfcqw1uzc1.png?width=585&format=png&auto=webp&s=be27d28278de86e26fedf35c52b549049dbfa765
{PA (personal allowance) tui giải thích nốt lần này cho thuật ngữ này, lần sau thì phải tự hiểu}
{Ý nghĩa: Nếu partner xài chưa hết khoản PA thì có thể chuyển tối đa £1,260 cho người kia này, thực tế chỉ chuyển sang cho partner của mình được 1/5 thôi, lý do tránh lạm dụng, và cũng để khuyến khích cả hai vợ chồng đều nên đi làm để hưởng tối đa khoản trợ cấp.}
{Trong trường hợp khác Alec có net income = £12,000 chẳng hạn. Trong kế toán con số trong ngoặc đơn là số âm. (500) = - 500}
https://preview.redd.it/6xo61l952uzc1.png?width=566&format=png&auto=webp&s=10b98b8780218c828f10db319dcac8b932a94d8d

6 Gift aid

🔑 Gift aid: One-off and regular charitable gifts of money qualify for tax relief under the g*ift aid scheme *provided the donor gives the charity a gift aid declaration.
(a) Basic rate A gift aid donation is treated as though it is paid net of basic rate tax (20%). This gives basic rate tax relief when the payment is made. For example, if the taxpayer wants the charity to receive a donation of £1,000, they would only need to make a payment to the charity of £800. The charity reclaims the 20% tax relief that the taxpayer has received, resulting in a gross gift of £1,000.
(b) Higher and additional rate Additional tax relief for higher rate and additional rate taxpayers is given in the personal tax computation by increasing the donor's basic rate limit and higher rate limit by the gross amount of the gift. To arrive at the gross amount of the gift you must multiply the amount paid (the net amount) by 100/80. In the above example, the gross amount would be the amount paid of £800 x 100/80 £1,000. The effect of increasing the basic rate limit is to increase the amount on which basic rate tax is payable. This is sometimes called 'extending the basic rate band." The effect of increasing the higher rate limit is simply to preserve the amount of taxable income on which higher rate tax is payable. No additional relief is due for basic rate taxpayers. Increasing the basic rate limit is irrelevant as taxable income is below this limit. The gross gift aid donation is also deducted from adjusted net income (ANI) for the purposes of tapering the personal allowance.
{Chánh phủ Anh tạo ra quy định này để khuyến khích “higher rate and additional rate taxpayers” làm từ thiện nhiều hơn vì họ sẽ hưởng ưu đãi về thuế. Còn ở VN thì gần như việc đóng góp từ thiện này ít khi mà taxpayer khai báo và cũng như tỷ lệ được hưởng ưu đãi cũng hông cao với tỷ lệ 1:1 [link]; không như Anh quốc là tỷ lệ 5:4}
https://preview.redd.it/4e7ts52l2uzc1.png?width=682&format=png&auto=webp&s=52d402c9cc3dc1bca905a73eea8b264c2c4e8fd2
{Theo như tui thấy tất cả các môn liên quan đến luật và quy định thì việc đọc lý thuyết là để nắm các thuật ngữ và định nghĩa. Còn muốn hiểu thì phải làm bài tập minh họa}
{W1, W2 viết tắt của từ Working 1,2 để giải thích con số từ đâu ra}
{Solution đã trình bài rõ rồi, điều mà tui nhấn mạnh cho các bạn thấy việc mà cô Magaretta góp £5,000 đã làm tăng Basic rate limit như công thức từ £37,700 to £43,950}
{Vậy nếu cổ hông nguyên góp từ thiện thì tax liability là nhiêu?
Solution
https://preview.redd.it/xd5b2f3o2uzc1.png?width=638&format=png&auto=webp&s=52cce7bc9706f7d7965bed19304c86d456818d07
{số chênh lệch = 33,382 - 32,132 = 1,250; 1,250/5,000 = 1/4.
Các bạn thấy đấy ở xứ tam quyền phân lập làm từ thiện được phước rồi còn được claim lại tiền thuế, góp £5,000 claim được £1,250}

7 Qualifying interest/qualifying loan

Interest paid gross on the following can be deducted from total income:
(a) Loan to buy plant and machinery for use in a partnership or employment
(b) Loan to invest in partnership
(c) Loan to buy interest in employee-controlled company
(d) Loan to invest in a co-operative
For the purposes of TX, qualifying interest is deducted from non-savings income first, then from savings income and lastly from dividend income.
{Ở đây khi bạn cho người khác vay để lấy lãi thì thu nhập từ tiền lãi này sẽ được miễn thuế nếu các khoản cho vay đó thỏa mãn các điều kiện nêu trên}
{Một lần nữa các bạn thấy chính sách họ làm ra là để khuyến khích đầu tư}

8 Married couples and couples in a civil partnership

8.1 Spouses and civil partners

Spouses and civil partners are taxed as two separate people. Each spouse/civil partner is entitled to a personal allowance depending on their income. Spouses and civil partners should ensure, where possible, that each spouse/civil partner uses their main nil rate band, savings income nil rate band and dividend nil rate band (eg by transferring assets, bank accounts or shares).
{Đoạn này để giải là khi tính thuế của vợ/chồng thuế suất của ai thì dùng của người đó. Nghĩa là chồng thu nhập cao, vợ nội trợ thu nhập thấp thì thu nhập của ai tới đâu sẽ có thuế suất tới đó, chứ hông gộp chung để làm thống kê. Đề cao tính cá nhân và bình đẳng trong cơ hội. Chứ hông như nước nào đó, hông biết từ lúc nào mà “thu nhập hộ gia đình” trở thành tiêu chí để thống kê}
https://preview.redd.it/tpaw0bqx2uzc1.png?width=625&format=png&auto=webp&s=23ca8a8a17970d9817fe81ab143df3d458f1ba8e

8.2 Jointly held property

Income from jointly held property is split 50:50 unless the couple make a joint declaration to HMRC specifying the actual proportions they are each entitled to.
{Thu nhập từ tài sản chung thì chia đôi, chẳng hạn 2 vợ chồng có căn nhà cho thuê mua trong thời kỳ hôn nhân tạo ra thu nhập £48,000/năm thì đến khi tính thuế sẽ chia đôi. Cộng vào thêm thu nhập mỗi người £24,000}

9 Child benefit income tax charge

An income tax charge applies if a taxpayer receives child benefit (or their partner receives child benefit) and the taxpayer has adjusted net income over £50,000 in a tax year. Adjusted net income is defined in the same way as for the restriction of the PA described earlier in this chapter. The effect of the charge is to recover child benefit from taxpayers who have higher incomes.
A 'partner' is a spouse, a civil partner, or an unmarried partner where the couple are living together as though they were married or were civil partners.
If the taxpayer has adjusted net income over £60,000, the charge is equal to the full amount of child benefit received. If the taxpayer has adjusted net income between £50,000 and £60,000, the charge is 1% of the child benefit amount for each £100 of adjusted net income in excess of £50,000. The calculation, at all stages, is rounded down to the nearest whole number.
If both partners have adjusted net income in excess of £50,000, the partner with the higher adjusted net income is liable for the charge.
https://preview.redd.it/1zix7on53uzc1.png?width=653&format=png&auto=webp&s=e3e9b4de3f9bb2852b2dcabdcbdf222a1eab511d
{Các bạn nhìn vào ảnh thấy “child benefit” £1,828. Tui xác nhận là có nhá, con số này thì tùy trường hợp, nhưng trong khuôn khổ môn F6 Taxation UK sẽ hông đào sâu. Và đây trợ cấp cho cha/mẹ có con nhỏ bằng cash (tiền mặt). Ngoài ra, các bạn hay nghe là ở xứ tam quyền phân lập trẻ em được ăn (bữa trưa) + học “miễn phí”, y tế “miễn phí” đúng hông? Hồi đó giờ nghe hông à chưa thấy bao giờ, tui cho các bạn thấy chuyện này là có thật, link. Dĩ nhiên nói miễn phí là chưa chính xác, nhưng chi phí đó là từ tiền thuế (nói chung) và thuế thu nhập mà nãy giờ chúng ta tính đấy.}
{Đọc tới đây tui biết nhiều bán sẽ muốn đi lắm rồi. Tốt thôi đi được cứ đi nhưng phải là hợp pháp mới được hưởng đi bất hợp pháp là phạm tội hình sự. Nhưng tui muốn nhấn mạnh cho các bạn biết VN có 100tr dân trừ 8tr ra thì còn 92tr, 92tr người này đâu thể nào đi hết được. Vậy nên đây là bài học mà tui muốn các bạn phải nhớ kỹ.}

10 Accrued income scheme

Gilts are securities issued by the UK Government as a way of borrowing money. Interest is paid to the holder of the gilt (the investor) in fixed amounts on fixed dates.
The accrued income scheme ensures that a taxpayer who sells a gilt is taxed on any interest income included in the proceeds. Similarly, relief is given to the purchaser of the gilt for the interest included in the price paid.
As a forthcoming interest payment approaches the price of the gilt will start to increase. This is because a purchaser of the gilt will be entitled to the next interest payment, so the closer to the interest date we get the more expensive the gilt becomes as investors are willing to pay more for the gilt.
Usual income tax rules state that interest is taxable on individuals when it is received. However, where an individual holds gilts with a total nominal (face) value of more than £5,000 and sells the gilts for a price which includes interest, the amount of interest which has accrued since the last interest payment up to the date of the sale is taxed as savings income on the seller.
When the interest is paid to the buyer of the gilt, they are given tax relief by deducting the seller's accrued income.
{Gilt là trái phiếu chính phủ}
https://preview.redd.it/s31ual4g3uzc1.png?width=657&format=png&auto=webp&s=ac550d02103f10fbbf36e879d824e92c8d0b4357
Do đã post chỉ cho dán tối đa 20 ảnh. Vậy nên sang post sau mới so sánh thuế giũa VN và UK.
(còn tiếp)
submitted by EsPov_ToDevCou to TroChuyenLinhTinh [link] [comments]


2024.05.10 13:20 nguoibiet29thutieng [NGOÀI LỀ] Đất Nước Đáng Sống

Nhìn sợ quá, sợ vì không biết làm meme từ đây đến cuối năm có hết không. Thương bà con bên đó, vừa phải sống với môi trường này mà vừa phải sống chung với những thằng nó bắt bà con phải khen nó mới cho sống...
Bên đây tuần trước có trò đùa là số lượng con em người Nga đi lính chết trong 2 tuần còn nhiều hơn lính Mỹ chết trong toàn bộ chiến tranh Iraq mà Putin vẫn tiếp tục đắc cử được, thì chắc với môi trường này chứ môi trường này x10 nữa thì các ban bệ vẫn tiếp tục tái đắc cử thôi. Những dân tộc của những siêu anh hùng thì người thường sao tồn tại nổi.

https://preview.redd.it/6sy3o7qeykzc1.png?width=1905&format=png&auto=webp&s=98d5a54f8a42ed7162601589fb4a2aed1f431ea1
submitted by nguoibiet29thutieng to TroChuyenLinhTinh [link] [comments]


2024.05.09 15:39 Worried-Morning1653 There cachalot and now LEVIATHAN? Keenan cooked a lot in these two episodes(the leviathan is the new bilaruk)

There cachalot and now LEVIATHAN? Keenan cooked a lot in these two episodes(the leviathan is the new bilaruk) submitted by Worried-Morning1653 to Kaimere [link] [comments]


2024.05.05 17:20 Silly_Animator6025 Việt Nam đã chính thức lên tiếng với Campuchia về kênh đào Phù Nam Techo!

Hôm 5/5, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước những phát biểu gần đây của phía Campuchia về việc triển khai dự án kênh đào Phù Nam Techo, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao VN Phạm Thu Hằng cho biết:
"Việt Nam luôn coi trọng, dành ưu tiên hàng đầu cho mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài với Campuchia trong chính sách đối ngoại của mình, mong muốn quan hệ hai nước ngày càng phát triển đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả trên các lĩnh vực vì lợi ích của nhân dân hai nước.
Lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước đã khẳng định truyền thống lịch sử quan hệ đoàn kết, gắn bó Việt Nam - Campuchia là nhân tố hết sức quan trọng, là nguồn sức mạnh to lớn đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ độc lập trước đây cũng như công cuộc xây dựng và phát triển của mỗi nước ngày nay".
Bà Hằng nhấn mạnh: "Việt Nam luôn ủng hộ, vui mừng và đánh giá cao về những thành tựu Campuchia đã đạt được trong thời gian qua. Đối với dự án kênh đào Phù Nam Techo, Việt Nam rất quan tâm và tôn trọng lợi ích chính đáng của Campuchia theo tinh thần của Hiệp định Mekong 1995, phù hợp với các quy định liên quan của Ủy hội sông Mekong và quan hệ láng giềng hữu nghị truyền thống giữa hai nước.
Chúng tôi mong rằng Campuchia tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Việt Nam và các nước trong Ủy hội sông Mekong chia sẻ thông tin, đánh giá đầy đủ tác động của dự án này đối với nguồn nước, tài nguyên nước và môi trường sinh thái của khu vực tiểu vùng sông Mekong cùng các biện pháp quản lý phù hợp nhằm bảo đảm hài hòa lợi ích của các quốc gia ven sông, quản lý, sử dụng hiệu quả và bền vững nguồn nước và tài nguyên nước sông Mekong, vì sự phát triển bền vững của lưu vực, tình đoàn kết gắn bó giữa các quốc gia ven sông và tương lai của các thế hệ mai sau".
Báo "chính thống" nay đã đồng loạt đăng quan điểm chính thức này của chú phỉnh nhà ta: https://tuoitre.vn/viet-nam-len-tieng-truoc-cac-phat-bieu-cua-campuchia-ve-kenh-dao-phu-nam-techo-20240505194607525.htm
https://tienphong.vn/viet-nam-len-tieng-ve-viec-campuchia-trien-khai-du-an-kenh-dao-funan-techo-post1634562.tpo
https://nld.com.vn/viet-nam-len-tieng-truoc-phat-bieu-cua-phia-campuchia-ve-funan-techo-196240505212754758.htm
Dân tình xôn xao mấy tuần nay mà giờ chính quyền mới lên tiếng chính thức. Không biết anh Cam sẽ phản ứng ra sao đây?
submitted by Silly_Animator6025 to TroChuyenLinhTinh [link] [comments]


2024.05.04 09:52 TaoSoBiConanBat [Giải thích] Có nên chỉ trích, phán xét giới trẻ vì họ muốn được "Chữa Lành" ? Reup

*Lưu ý đầu bài: Ai ko đọc hết bài thì xin đừng cmt, vì có hiểu t đang nói đến cái gì đâu mà cmt. Hậu quả là nhiều người cmt ko liên quan đến những gì t nói.
Xin nói trước, bài này chủ đích của t là muốn "Giải thích chữa lành là gì, cho mn biết là người lớn cũng có đi chữa lành và lí do tại sao giới trẻ lại đi chữa lành". T không muốn nói đến những người "chữa lành fake" nên là đừng có lôi họ vào phần cmt. Ok vô bài:
Mấy nay vs những năm gần đây, trong giới trẻ xứ lừa và trên mxh nổi lên phong trào, hành động "Chữa lành". Cũng như bọn m đã biết, với thời đại phát triển như ngày nay thì con người bị áp lực nặng nề về rất nhiều mặt trong cuộc sống. Nhất là ở người trẻ, đặc biệt là ở gen z. Vì gen z bây giờ cũng ra trường đi làm nhiều rồi, còn tụi nhỏ hơn thì học cấp 2, cấp 3 vs chuẩn bị thi vào đại học. Nên là số lượng người bị mắc bệnh tâm lí, trầm cảm cũng ngày càng tăng cao. Dẫn đến số lượng người tự tử cũng cao luôn, đặc biệt là ở người trẻ.
Và cũng trong thời điểm này, xứ ta có 1 đám già lồn thích đi chỉ trích, phán xét việc giới trẻ "Chữa lành". Họ cho rằng Gen Z quá yếu đuối, hở tí là đi chữa lành, sướng quá nên bệnh, thời bọn tao có ai phải chữa lành đâu,... Ví dụ là thg thiến sĩ vật lí Nguyễn Thành Nam mới đây bị réo tên trên sub, Đụ kiki,...
Link bài trong sub nói về thiến sĩ: https://www.reddit.com/TroChuyenLinhTinh/s/DovMVq5TVO
T muốn nói rằng việc người trẻ muốn chữa lành là chuyện rất bình thường và việc chữa lành đã có từ rất lâu. Kể cả người lớn, người già (baby boomer), già lồn(gen x) cũng đi chữa lành (healing) đó thôi. Nhưng hình thức, tên gọi chữa lành của họ khác với Gen Z 1 chút. Và cũng do khác tên gọi + ngày nay có internet nên việc "Chữa lành" nó lan rộng với nhiều người. Nên mọi người nghĩ việc "Chữa lành" là cái gì đó mới và chỉ có giới trẻ mới đi chữa lành mà thôi.
Chữa lành theo t biết là: tham gia các buổi nói chuyện, hội thảo, nhóm hỗ trợ hoặc tìm kiếm sự giúp đỡ từ các chuyên gia tâm lý. Và đối với 1 số người thì việc đi chơi, du lịch, đi cà phê cùng bạn bè cũng hoàn toàn được coi là một cách "chữa lành", giúp tinh thần thoải mái và thư giản.
Thêm nữa là uống thuốc trầm cảm, magnesium, thuốc ngủ,... từ bác sĩ. Điều trị cơ thể vật lí lẫn tinh thần. Điều này có thể giúp cải thiện tinh thần, giảm căng thẳng, giảm stress, giải tỏa suy nghĩ, thoát khỏi trầm cảm và đau khổ.
*Trước tiên thì t sẽ cho mn thấy rằng người già, bọn già trâu gen x cũng đi chữa lành, nhưng kiểu chữa lành của bọn họ hơi khác ng trẻ xíu:
*Video chủ đề: Nguỵ biện "Thượng đẳng thế hệ" của HDC: https://youtu.be/s0wb63kpjbA
*Thế hệ baby boomer, Gen X bên tây cũng đi chữa lành: https://youtu.be/tYjYL448-yY
*Sau đây là lí do Gen Z ở xứ lừa PHẢI đi chữa lành.
1) Áp lực cá nhân: Áp lực học tập, áp lực công việc, áp lực đồng trang lứa, áp lực phải có 1 cuộc sống tốt, áp lực phải thành công, áp lực về ngoại hình, áp lực có bạn đời có con, áp lực nvqs, áp lực thoát khỏi rat race, áp lực thoát khỏi cha mẹ độc hại, áp lực thế hệ, áp lực từ thế hệ trước và phải xử lí hậu quả của họ gây nên, áp lực phải đối phó với những cái khốn nạn của xh xứ lừa như: lừa đảo, lùa gà, hàng giả, chặc chém giá, áp lực tìm dịch vụ, cửa hàng, sản phẩm tốt, áp lực phải sống trong 1 xh mà thức ăn nuôi trồng ko tốt, đồ công nghiệp ảnh hưởng đến sức khỏe, áp lực phải cố gắng tránh nhiều cái gây nghiện, ko tốt như mxh, video short, game, xem stream, porn, trà sữa, nước ngọt, thức khuya,...
2) Cha mẹ, gia đình: Phải nói là có khá nhiều cặp vợ chồng sinh con 1 cách rất vô thức, cưới đẻ vô tội vạ. Mặc dù họ có thể xấu, ngu, nghèo, hèn, khốn nạn nhưng đẻ là phải đẻ. Nên họ nuôi dạy con như cứt, nuôi cho có, ko quan tâm con vui hay buồn, không quan tâm tương lai, suy nghĩ, ước muốn của con ra sao. Cho nó học dưới mái trường xhcn và ép nó phải học thật giỏi. Cho nó xài đt cả ngày ko thèm kiểm soát, quản lý. Chỉ cho nó ở trong nhà, trong phòng mà ko cho ra ngoài trời vận động dẫn đến cơ thể trẻ bị yếu, thiếu vitamin D, dễ bị bệnh trầm cảm.
Ai cũng có quyền cưới đẻ nếu họ đủ tuổi. Làm cho mật độ dân số xứ lừa cao vl, đất trật người đông nên môi trường sống cũng bị bó hẹp. Mà người trẻ thì cần sự riêng tư, tôn trọng quyền cá nhân. Ở chung vs tụi già trâu xứ lừa riết bị khùng, ko thể phát triển, sống lâu ngày biến thành tụi nó luôn. Mà ra ở trọ 15m2 thì tù túng, nhiều cái bất tiện, dễ bệnh tâm lí.
Khi t học lớp 10 ở miền tây thì t thấy sao ở đây có nhiều tệ nạn xã hội, đua xe nẹt pô quá! T nghĩ: "Do ngta sinh nhiều và không giáo dục con họ tốt. Vậy tại sao nhà nước không quản lí, thay đổi và ngăn cấm? Sao này mình sẽ lập nên hội gì đó để giúp trẻ em ko bị sinh ra vô tội vạ nữa, ai có điều kiện tốt thì mới được sinh con." Giờ nghĩ lại thấy mình khờ vl.
3) Đất nước xứ lừa: Cọng sả độc tài toàn trị. Chế độ phong kiến, cocc, tham nhũng, ăn chặn, bòn rút, nhồi sọ, lấp liếm che đâu sự thật. Là thằng em của tàu+. Ko có tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do sáng tạo, tự do phim ảnh, ko có nhân quyền.
4) Đời sống xã hội: Năm 2024 rồi mà chất lượng sống của người dân vẫn vô cùng tệ hại. Đời sống tinh thần nghèo nàn. Dân trí thì ở dưới đáy. Giáo dục thì nhồi sọ, trọng điểm số, thành tích. Người lớn thì áp đặt, chỉ trích, đè bỉu, chì chiết người trẻ. Tất cả phải giống nhau, ai khác số đông sẽ bị xem là kẻ quái dị, bị phán xét, cô lập. Nếu bạn là 1 cá thể vượt trội, thông minh, có suy nghĩ vượt thời đại thì chắc chắn bạn sẽ là 1 người điên trong xã hội này và họ sẽ tìm mọi các để vùi dập bạn. Tư duy bầy cua trong chậu.
"Tiền là tất cả". Mn hy sinh tự do, hy sinh tất cả để đổi lấy 1 chút sự an toàn. Nên mn dùng mọi cách để có đc tiền. Họ lừa đảo, luồng cúi, lùa gà, làm ăn bất chính, bán hàng giả, lợi dụng dân ngu để kiếm tiền, có tiền thì họ tiêu xài phông bạt để che dấu sự thiếu thốn về mặt trí tuệ, tài năng, che dấu sự trống rỗng, tự ti. Phần lớn đời sống người dân là: ăn ngủ đụ đẻ đái nhậu nhiều chuyện. An phận làm con cừu, làm culi nô lệ để ng khác cai trị. Làm con rối để người khác giật dây.
=> Bất cứ người trẻ nào đi ngược lại với cả cái xã hội thối nát này đều phải được chữa lành. Vì họ bị người thân xa lánh, cha mẹ không quan tâm ko thèm hiểu họ, bạn bè thì cũng không có vì họ không fit, không phù hợp với cái xã hội này. Tất cả những cá thể vượt trội nào muốn phát triển trong cái xh này đều nhận ra cái sai, sự thật về nó. Họ sống cô đơn, không được chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc, không được yêu thương, không được phát triển. Họ mong muốn có người hiểu họ, yêu thương họ, muốn được chia sẻ, được giúp đỡ, thấy được sự đồng cảm => Chữa lành.
Người trẻ trong thời nay, họ hoàn toàn xứng đáng có được 1 cuộc sống tốt, 1 điều kiện tốt để họ có thể phát triển tối đa tài năng của mình. Vì thế giới đã phát triển đến đỉnh cao của nhân loại rồi. Nhờ internet, mxh mà họ đã biết đến nhiều thứ trên thế giới và họ nhận ra mình là thế hệ gì và phải đc sống ntn. Nhưng trái lại với điều đó, trái lại với sự thay đổi của thế giới thì xứ lừa vẫn là 1 nước tệ hại về mọi mặt. Vẫn dậm chân tại chỗ không chịu phát triển mà chỉ biết khưng khưng giữ chế đụ. Giới trẻ sử dụng internet, mxh nên họ phát triển, hiểu biết ngang với thế giới. Nhưng đất nước thì không phát triển ngang với thế giới, ko theo kịp họ.
Họ là con người trong năm 2024, có quyền tự do, được sống hạnh phúc và được làm những điều mình muốn. Nhưng chế đụ, xã hội vs gia đình lại muốn biến họ thành con súc vật, culi nô lệ chỉ biết vân lời, như cỗ máy chỉ biết làm việc và không có cảm xúc.
Cái vấn đề này từ tụi già lồn mà ra chứ ai? Nhưng tụi già lồn, già trâu đó đéo nhận ra. Toàn đỗ thừa do Gen Z. Dcm bọn già trâu đã đéo làm gì để thay đổi cái đất nước này rồi còn đéo biết thân biết phận.
Nhân có trước quả. Có nhân thì mới có quả. Có già trâu thì mới có trẻ trâu. Già trâu tạo ra 1 cái đất nước, thể chế, xã hội, giáo dục như thế nào thì trẻ trâu nó sẽ như thế đó.
Dịtme đéo hiểu sao bọn già trâu có thể trách người trẻ được. Đúng là 1 lũ thất bại, nhược tiểu, hèn nhát, mạt rệp, thoái hóa bạc nhược, để lại bãi cứt cho thế hệ sau ngửi mà coi được. Mấy năm sau nữa thôi thì thế hệ lồn đó xanh cỏ hết mẹ rồi.
Tụi già lồn không chịu phát triển, ko chịu thay đổi thì sẽ bị bỏ lại ở phía sau. Vì cái gì thay đổi, chịu thích ứng với thế giới thì nó sẽ được tồn tại và phát triển tiếp. Còn bọn già lồn sẽ nghẻo và chỉ còn thế hệ sau tồn tại. Điều đó hoàn toàn xứng đáng với những gì bọn nó đã làm.
submitted by TaoSoBiConanBat to TroChuyenLinhTinh [link] [comments]


http://swiebodzin.info