Xem anh khoa thanh

Lừa đảo chiếm đoạt tài sản

2024.06.09 22:45 brooklynism Lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Chào mọi người, mình năm nay 28 tuổi và hiện đang theo ngành F&B tại 1 nhà hàng ở TPHCM. Nhà hàng này mình đã gắn bó được 2 năm và dưới sự dẫn dắt của người quản lí (tên K). Khoảng giữa năm ngoái thì ông K có nhờ mình đứng hộ một khoản vay vì lí do gia đình và ông đang cần gấp. Nghĩ ông là một người có tiếng trong ngành, rất giỏi về nghiệp vụ, với cả ông có bạn bè lâu năm trong nhà hàng, cha mẹ, vợ con đều ở TPHCM, ông cũng giúp mình rất nhiều trong công việc và ngoài đời, nên mình đã chấp nhận đứng tên vay ngân hàng một khoản hơn 100 triệu, trả trong vòng 4 năm. Suốt một năm nay, ông K có trả cho mình tiền hàng tháng để trả ngân hàng, đều đặn và không chậm trễ. Cho đến 2 tháng vừa rồi thì ông K có mượn thẻ tín dụng của mình để rút thêm tiền và hứa sẽ trả khi tới hạn thanh toán thẻ, khoảng 40 triệu. Nhưng tới hạn thì ông bắt đầu viện lí do. Mình có đi dò hỏi đồng nghiệp thì được biết ông K còn nhờ đứng tên khoản vay và mượn tiền của rất nhiều người, trong đó có cả chủ nhà hàng, trong vòng vài tháng qua. Đến đầu tuần nay thì ông K đột ngột nghỉ làm ngang và nhắn tin với mọi người rằng ông đã mất khả năng chi trả, và mong mọi người cho ông cơ hội ra nước ngoài làm việc để tránh các bên đòi nợ, hứa sau đó sẽ trả tiền. Đồng thời, ông thông báo là cha mẹ đã từ mặt ông, vợ cũng đã ly dị. Ngoài tin nhắn chung này ra thì không còn ai liên lạc được với ông K nữa, ông cũng xoá các tài khoản social luôn. Mọi người trong nhà hàng bên mình và cả những chi nhánh khác đã ngồi xuống với nhau và thống kê tổng số tiền ông K khiến mọi người nợ lên đến trên 2 tỷ đồng. Có một số bạn thậm chí khó có khả năng chi trả khoản nợ hàng tháng này và duy trì mức sống. Chủ nhà hàng bên mình thì cũng chỉ có thể giúp đỡ chút ít. Hiện tại, bọn mình cũng rất suy sụp và rối rắm, vì nếu thưa chuyện này với công an, rất có thể ông K sẽ bị phạt tù và không có khả năng chi trả vì nhà cửa do cha mẹ ông đứng tên, vợ thì cũng đã ly dị. Còn nếu không thưa, thì không chắc gì ông K sẽ giữ lời hứa trả lại tiền cho mọi người mà sẽ mất luôn tung tích. Sự việc này xảy ra cũng do mọi người từng quá yêu quý và tin tưởng người anh này. Có cả những người bạn chí cốt lâu năm của ông K nhưng vẫn bị ông lừa chiếm đoạt tiền. Mong mọi người cho mình xin lời khuyên nên làm gì trong trường hợp này. Mình rất cảm ơn mọi người ạ!
submitted by brooklynism to vozforums [link] [comments]


2024.06.09 17:43 aambitiousmann Đầu tư tài chính!

em xin chào anh chị ạ, chuyện là em là sinh viên năm nhất khoa quản trị kinh doanh của 1 trường, em có định hướng theo ngành đầu tư tài chính, và em có mong muốn đi thực tập trong lĩnh vực tài chính, vấn đề là kiến thức về tài chính của em hầu như là 0, trong giáo trình của trường em có các môn liên quan đến tài chính như Phân tích và dự báo dữ liệu tài chính,Kế toán tài chính 1,Tài chính doanh nghiệp 1,,Tài chính doanh nghiệp 2,Thị trường tài chính,Lý thuyết phân tích tài chính,Chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế,Tiếng Anh Tài chính-Kế toán 1 (English for Finance and Accounting 1),Thống kê tài chính,Phân tích tài chính doanh nghiệp,Tài chính tiền tệ,.. em học từ đâu để có kiến thức và tự tin đi xin thực tập vào ngành tài chính ạ... hy vọng được anh chị giúp đỡ ạ, em mới năm nhất nên con non nớt có gì sai sót hy vọng anh chị cho lời khuyên ạ, em cảm ơn anh chị đã đọc bài ạ.
submitted by aambitiousmann to vozforums [link] [comments]


2024.06.09 15:37 PermanentD34th Tô Lâm mua phần mềm gián điệp Predator để theo dõi những đồng chí của mình trong Trung ương Đảng

HỢP ĐỒNG MẬT DANH "KHMER ĐỎ" CỦA TÔ LÂM
“Công an trị” là một khái niệm rất chung, không lột tả được tất cả diễn biến đang xảy ra. Người dân sợ chính quyền là rõ rồi nhưng những người trong cùng hệ thống cũng đang sợ nhau.
Sợ hãi không chỉ là vấn đề tâm lý và không chỉ là vấn đề chính sách tạo ra sự sợ hãi. Nó được hiện thực hóa bằng công cụ. Cách đây chưa đầy một năm, tháng 10-2023, tổ chức Amnesty International (Ân xá Quốc tế) và tờ Der Spiegel của Đức (phối hợp với tập đoàn truyền thông Mediapart của Pháp) cho biết, công an một số quốc gia độc tài, trong đó có Việt Nam, đã mua phần mềm hack chuyên dụng có tên “Predator” của công ty phần mềm gián điệp Intellexa Alliance. Hợp đồng của Việt Nam với Intellexa Alliance trị giá gần 6 triệu USD; thời hạn là hai năm.
Với phần mềm Predator, một con thú săn mồi trên thế giới ảo, thiết bị di động của nạn nhân bị hack và bị kiểm soát tuyệt đối từ xa, dĩ nhiên nạn nhân không hay biết gì. Predator cho phép những kẻ trong bóng tối biết nạn nhân đang nói chuyện với ai, gửi tin nhắn nào cho ai và thậm chí đang nghiên cứu điều gì. Đối tượng được nhắm đến của Predator là đủ thành phần, từ giới báo chí đến thường dân.
Cuộc điều tra rất chi tiết của Amnesty và Der Spiegel cho biết nhân vật quan trọng nhất đứng sau Predator là Tal Dilian, người từng phục vụ trong nhóm tối mật của quân đội Israel, Đơn vị 81. Hè 2019, Tal Dilian quảng bá Predator khi mời phóng viên Forbes tới Cyprus. Tại địa điểm giới thiệu sản phẩm, người ta thấy một chiếc xe tải đen với cửa sổ màu. Gần đó là một xe cứu thương được cải đổi thành xe nghe lén di động. Nó được trang bị máy chủ (server), nhiều màn hình và nhiều ăngten.
Tal Dilian chứng minh tính hiệu quả thiết bị nghe lén bằng cách xâm nhập vào điện thoại di động Huawei của một người đứng cách đó vài trăm mét. Chủ nhân chiếc điện thoại không hề nhận thấy bất cứ điều gì bất thường và anh ta thậm chí không nhấp vào đường dẫn (link) nào, trong khi Predator đã lọt vào điện thoại của nạn nhân. Cách tiếp cận này, gọi là “không nhấp chuột” (zero-click), là kỹ thuật tinh vi bậc nhất trong số công cụ gián điệp kỹ thuật số hiện nay. Tal Dilian đặt tên công ty là Intellexa Alliance – một liên minh gồm các công ty chuyên nghiên cứu-sản xuất công cụ gián điệp ở châu Âu, trong đó có công ty Nexa và AMES.
Thông qua AMES, nhà cầm quyền Abdel Fattah El-Sisi (Ai Cập) mua Predator vào cuối năm 2020. Gần như cùng lúc đó, AMES đạt được một hợp đồng Predator khác, lần này với công an Việt Nam, trị giá 5,6 triệu euro (gần 6 triệu USD), hợp đồng trong hai năm. Thuật lại vụ việc, tờ Der Spiegel cho biết, các giám đốc điều hành của Intellexa Alliance đã khoái trá ăn mừng trong nhóm chat WhatsApp.
“Tuyệt vời! Chúc mừng năm mới”, Tal Dilian nhắn trong nhóm, vào ngày đầu năm 2020, khi ông ta loan báo hợp đồng mới với Ai Cập. “Woooow!”, Tal Dilian tiếp tục bày tỏ cảm xúc khi các thành viên trong nhóm thông báo vài giờ sau đó rằng công an Việt Nam cũng mua Predator. Họ ăn mừng với nhau bằng cách “cụng ly” với biểu tượng chai champagne.
Có một chi tiết đáng chú ý: Amnesty International cho biết, một tài khoản X (trước đây là Twitter), có tên ‘@Joseph_Gordon16′, đã chia sẻ nhiều liên kết tấn công được xác định là nhằm lây nhiễm bằng phần mềm gián điệp Predator. Một trong những mục tiêu ban đầu là nhà báo Lê Trung Khoa (tờ thoibao.de) ở Berlin.
Cuộc điều tra của Amnesty International cho thấy thêm, ‘@Joseph_Gordon16’ có liên kết chặt chẽ với Việt Nam và có thể đã hoạt động thay mặt cho chính quyền hoặc các nhóm lợi ích của Việt Nam.
“Chúng tôi đã quan sát hàng chục trường hợp trong đó ‘@Joseph_Gordon16’ dán một liên kết độc dẫn tới Predator trong các bài đăng trên mạng xã hội. ‘@Joseph_Gordon16’ làm việc rất tinh vi. Trong một số trường hợp, hắn tạo ra một đường link có vẻ vô hại, chẳng hạn link tờ South China Morning Post, để dụ người đọc nhấp vào” – lời kể của Donncha Ó Cearbhaill, Giám đốc Phòng thí nghiệm An ninh thuộc Amnesty International. Khi nạn nhân nhấp vào, thiết bị di động của nạn nhân coi như thuộc quyền điều khiển của ‘@Joseph_Gordon16’!
‘@Joseph_Gordon16’ là ai? Một người hay một nhóm? Trực thuộc Bộ Công an Việt Nam hay cơ quan nào? Hay chịu sự giám sát trực tiếp của đích thân Bộ trưởng Bộ Công an?
Tương tự Trung Quốc, an ninh Việt Nam có một ngân sách khổng lồ. Y hệt Trung Quốc, Việt Nam thường xuyên báo động về cái gọi là “thế lực thù địch”. Trên thế giới, có rất ít quốc gia xem người dân là đối tượng đe dọa chính quyền. Và chẳng có nguyên thủ quốc gia dân chủ nào đề cao “sứ mạng” phải luôn canh chừng người dân như là một điều sống còn. Điều đó cho thấy chính quyền luôn sợ người dân, dù lá phiếu người dân hoàn toàn vô giá trị, dù hoàn toàn không có một tổ chức hoặc đảng phái nào là đối trọng với đảng cầm quyền.
Với phần mềm gián điệp Predator, có thể công an Việt Nam không chỉ theo dõi người dân. Họ dùng để theo dõi nhau. Điều này cho thấy khái niệm sợ hãi dưới góc độ chính trị ở Việt Nam là một khái niệm rất rộng, trong đó người dân sợ chính quyền, chính quyền sợ người dân, người của hệ thống chính quyền sợ lẫn nhau. Chẳng ai biết mình bị đâm sau lưng vào lúc nào. Một cách chính xác, thế lực thù địch của Việt Nam không chỉ là ngoại bang. Thế lực thù địch của họ là chính họ, vì họ hiểu rằng chỉ họ mới có thể lật đổ nhau.
Dưới góc độ xã hội, chính sách gieo rắc sợ hãi đang khiến đất nước trở nên bế tắc, ở nhiều phương diện. Thậm chí giới bình luận và quan sát quốc tế cũng thấy điều này. Chính quyền cấp dưới giờ chẳng dám làm gì. Nhiều dự án đầu tư đang nằm chết khô trên bàn. Chẳng ai dám ký. Không chỉ dân làm ăn trong nước hoang mang – đặc biệt lĩnh vực ngân hàng và bất động sản, giới làm ăn nước ngoài cũng dè dặt. Họ không biết chuyện gì sẽ xảy ra và ai chịu trách nhiệm cho những gì tiếp theo. Chính quyền đã quyết liệt cắt đối thoại với người dân. Hoạt động xã hội dân sự bị cấm đoán dẫn đến tê liệt.
Kết quả của “đảng trị” đã rõ, từ nhiều năm qua, nhắc lại bằng thừa. Trên thế giới, người ta chỉ đề cập đến hưng thịnh quốc gia dựa trên kỹ trị. Không có bằng chứng lịch sử nào cho thấy “công an trị” có thể đưa đất nước đến con đường phát triển thật sự.
Thậm chí kết quả có khi hoàn toàn không thể ngờ, như kết cục của chế độ Gaddafi, một trong những khách hàng sử dụng sản phẩm phần mềm gián điệp Eagle, có thể được xem là “tiền thân” của Predator.
submitted by PermanentD34th to TroChuyenLinhTinh [link] [comments]


2024.06.09 09:05 DugBanTaoNuaLozAdmin T khá thất vọng về video mới nhất của chú Dưa Leo. Ổng tự suy diễn ra vấn đề rồi tự xử lí nó luôn

Mới đây chú Dưa Leo mới ra 1 video với chủ đề: Johnny Trí Nguyễn và bạn hiểu sai về tỉnh thức. Link video: https://youtu.be/vqG7vEzHgtw
*Giải thích thích 1 số từ: - Mindfulness = Chánh niệm, còn theo DL là Sự chú ý.
Thiền, Chánh niệm, Tĩnh lặng thì nó đều là sống trong hiện tại, nhận biết tất cả mọi thứ đang diễn ra mà không thông qua tâm trí. Không phán xét, không dán nhãn cho bất cứ thứ gì. Nhìn nhận mọi thứ như nó là. Nhận biết được những suy nghĩ đang chồi lên, biết rằng mình đang làm gì, cảm nhận rõ từng hơi thở. Có thể tên gọi và hình thức có thể khác 1 chút nhưng giải thích đơn giản thì nó là như vậy.
Từ ngữ chỉ là phương tiện để thể hiện niệm. Nó chỉ là tên gọi của 1 thứ gì đó, chứ nó không phải là thứ đó. Ví dụ như: chữ Cái cây không phải là cái cây. Nên chúng ta đừng dính mắc đến tên gọi "Tỉnh thức" của chú Trí là gì, DL là gì mà chúng ta cần hiểu cái họ muốn nói đến là cái gì.
Đối với mình thì "Tỉnh thức" của chú Trí cũng như là giác ngộ. Tên gọi tiếng anh là Awakening nhưng mà chúng ta cũng đừng quan tâm đến khái niệm của nó quá. Sống trong hiện tại, vô ngã và không còn cái tôi. Hiểu về cội nguồn của cơ thể. Đạt được trí tuệ như Đức Phật Gautama.
Còn "Tỉnh thức" của chú DL Sự chú ý, tiếng anh là Mindfulness = Chánh niệm. Nhưng với cách giải thích của DL thì có đoạn mình thấy nó đúng với Chánh niệm, nhưng có đoạn thì mình thấy nó không đúng vì sự tập trung chú ý của DL nó còn phải thông qua Tâm Trí. Ví dụ ở đoạn 10:04, DL nói Mindfullness = mình Làm - Nhìn - Suy Nghĩ, dùng suy nghĩ để làm việc. Hóa ra Mindfulness/Chánh niệm nhưng cần phải có suy nghĩ?
Hiểu đơn giản thì "Tỉnh thức" của DL là Sự chú ý, tập trung việc mình đang làm, biết suy nghĩ của mình, kể cả lúc mình không làm gì. Nhưng cũng có lúc phải suy nghĩ. Khá gần với Chánh niệm.
Tóm tắt các ý chính trong video DL theo thứ tự từ đầu đến cuối:
*Link video Tỉnh thức đó: https://youtu.be/FDvBCQSTm_4 Chú Trí bắt đầu nói đoạn đó để mở đầu cho video từ phút 00:43.
*Và sự thật thì trong video đó chú Trí nói là: "Nếu mình chưa có thật sự đặt ra câu hỏi: Tôi là ai? Mục đích của cuộc sống là gì? Mục đích của vũ trụ là gì? Thì ai chưa từng nghĩ như vậy, chưa từng chất vấn mình như vậy thì có lẽ cái đề tài này nó sẽ không phù hợp với mọi người."
=> DL hiểu sai về "Tỉnh thức" của chú Trí. Cho rằng tỉnh thức của chú Trí = "Vấn ngã, Tự hỏi bản thân". Rồi sau đó DL đi giải thích Vấn ngã là gì.
Tóm lại: video đó của DL ngoài việc làm cho ổng có view, kêu gọi mọi người donate với giúp giải trí ra thì nó chỉ làm nhiều người hiểu sai về "Tỉnh Thức" của Johnny Trí Nguyễn và không có cơ hội để biết về sự Tỉnh Thức. Thay vì chỉ biết tỉnh thức là sự chú ý trong công việc, hành động, suy nghĩ, dùng tâm trí khi làm việc.
Trước khi ra video này cũng lâu, 15 ngày trước thì ổng cũng có đăng 1 bài trên fb hỏi mn: Tỉnh thức là gì? Tức là DL đã biết về vấn đề này cũng lâu rồi, có thời gian để ổng tìm hiểu. Dưới cmt thì DL cũng nói là Tỉnh Thức của chú Trí là ko đúng, thì ngay lúc đó mình biết người sai là DL. Cho nên video ngày hôm nay cũng không làm mình bất ngờ gì mấy. 15 ngày đó DL không đủ thời gian để xem hết video Tỉnh thức của chú Trí hay sao mà lại đi chụp mũ, suy diễn Tỉnh thức của chú Trí là Vấn Ngã, là không đúng.
Theo mình, nếu muốn biết rõ về tỉnh thức của chú Trí Nguyễn muốn nói là gì thì ít nhất phải xem hết cái video ổng nói về tỉnh thức ở trên kia, vid đó chỉ có 13p28s thôi. Rồi xem thêm 5-10 video khác của ổng nữa thì mới hiểu được phần nào. Đằng này DL không thèm dẫn 1 đoạn video nào của chú Trí vào vid của mình luôn thì làm sao người xem có thể biết và có góc nhìn đa chiều về tỉnh thức của chú Trí vs con người của ổng được? Nếu DL chịu đầu tư tìm hiểu thì nên đến gặp chú Trí để hiểu rõ hoặc kêu người xem xem 10 vid của chú Trí rồi hãy xem vid đó của DL. Vậy mà DL làm video với giọng điệu, vừa nói vừa cười như mình là ngưòi đúng và biết hết ấy.
submitted by DugBanTaoNuaLozAdmin to TroChuyenLinhTinh [link] [comments]


2024.06.09 08:41 Snoo_41253 Tư vấn gia đình

Hi các thím, mình vozer nằm vùng lâu t. Năm nay cũng ngấp nghé 30. Mình cưới vợ năm 2022. Vợ mình trẻ hơn mình 5 tuổi, rất biết đối nhân xử thế. Lang mang tý thế đã. Vợ mình khá trẻ con và cứng đầu, khuyên nhủ cho cô ấy thay đổi tốt lên thì toàn nói kiểu e chỉ thích cuộc sống như vầy, em là ng k có chí thủ anh đừng ép. Rất hay thích bừa. Nói mấy câu kiểu vô tư nhưng k bh nghĩ tới cảm giác của đối phương. Hồi mới cưới cô ấy có 1 lần nói anh mà bị bệnh nằm viện thì em kiếm ông khác chứ chăm gì nổi. Việc tiền bạc cho hay bên nội ngoại mình giao cô ấy hết tại cô ấy thấy trên mạng vợ giữ tiền chồng này kia nên mình cũng ok luôn. Xong hôm trc nhà mình có cỗ cưới anh trai, mình kêu em tính ra xem bao nhiêu r gửi mừng anh chị (bọn mình ở xa k về dự dc), cô ấy buộc miệng nói, để em tính chứ đưa a có tính dc gì ra hồn đâu. Kiểu mình k hề thấy tý tôn trọng nào trọng nào luôn. Còn có hôm 2 đứa đi shopping, mình thấy cái áo len khá đẹp, chỉ xem thôi chứ cũng k có nhu cầu mua, tính mình thích tối giản đồ mặc cần thiết mới sắm. Cô ấy nói kiểu quát, anh mua là em chửi (wth) mình nhịn nên chỉ im lặng thôi xong ms về nhà nói em k nên nói to tiếng vs nhau ở ngoài đường. Xong lại cười hề hề. Mình cũng bỏ qua. Đỉnh điểm gần đây, mình đi công tác, đi xe tầm 30 tiếng cách chỗ mình ở. Mình videocall cho vợ thì vợ đang ở trần ở nhà 1 mình mặc mỗi quần ngủ. Mình mới bảo em mặc áo dô đành hoàng r gọi lại nc tiếp, ở nhà mà ăn mặc vậy. Cô ấy bảo ở 1 mình v cho thoải mái. Mình mới cọc lên bảo mặc áo vào r nói chiện tiếp k thì thôi. Cô ấy tắt luôn. Đến hôm nay là ngày t3 mình k nt r. Mình tự thấy cô ấy chọn sự thoải mái cá nhân hơn là mình, thấy cô ấy ích kỷ. Xong mình vào mess của cô ấy (log in bằng dt mình quên log out) mình có đọc dc tin nhắn của vợ mình vs 1 anh bạn mà trc đó vợ mình có tình cảm sâu đậm. Hai ng cũng nt hỏi thăm thôi nhưng vợ mình là ng pm trc. Vợ mình có kể nếu k quen mình thì sẽ quên anh bạn này. Bây giờ mình nên giải quyết sao đây các thím? Sorry các thím vì mình học văn hơi mgu, câu cú lủng củng.
submitted by Snoo_41253 to vozforums [link] [comments]


2024.06.09 07:28 Due-Judgment3900 Loay hoay với công việc hiện tại và dự tính về tương lai

Xin chào các bác, Mình là nam 23 tuổi đang sống và làm việc tại TP. HCM. Tốt nghiệp ngành CNKT ô tô và may mắn có một công việc tương đối ổn số với các bạn SV cùng lứa.
Công việc này không yêu cầu kiến thức chuyên môn quá sâu, theo mình thấy chỉ cần là dân kĩ thuật có tư duy logic, mạch lạc, cẩn thận thì sẽ làm đc. Role của mình khá unique, làm về an toàn bị động trên ô tô(passive safety) cho các hãng xe TQ, trên thế giới thì chỉ có tầm 7-8 team. Đặc thù công việc thì process, maintain document nhiều ,cộng với việc phải chờ đợi khi chạy mô phỏng trên máy server nên nhiều lúc mình thấy rất chán. Dạo gần đây phía khách hàng rút ngắn timeline của project và mình phải handle 2 project 1 lúc nên đâm ra stress rất nặng và đau nhức phần gai, gáy. Mình vốn đã là người hay lo âu nên khoảng thời gian này đối với mình thực sự là ác mộng.
Mình suy nghĩ rất nhiều về việc nghỉ việc vì cảm thấy không phù hợp với công việc nhưng lại do dự vì môi trường của công ty rất oke, seniors trong team thì tốt tính, giúp đỡ mình nhiều từ thời còn thực tập. Đọc báo, xem tin tức thấy xin việc mới vào thời điểm này rất khó.
Tuy background của mình là ô tô nhưng kiến thức về cơ khí của mình thì rất kém, phần điện thì ổn hơn cộng với việc có kiến thức cơ bản về lập trình (C, Python). Ngoài ra mình cũng tự tin về khả năng tiếng Anh của mình (cả 4 kĩ năng) và đây mới thật sự là thế mạnh của mình. Mình thích các công việc liên quan tới công nghệ, phân tích.. Mong các bác cho mình lời khuyên về công việc hiện tại và định hướng sắp tới (nếu nghỉ việc).
submitted by Due-Judgment3900 to vozforums [link] [comments]


2024.06.09 07:16 Many_Scarcity9281 Ý KIẾN CHỈ ĐẠO HỘI NGHỊ TẬP HUẤN

Như mọi người đã biết, mình là đại tá, chính ủy lực lượng liên ngành 115 (47+68), hiện đang quy hoạch lên tướng. Vì sinh hoạt định hướng dư luận ở cấp TƯ nên thường mình không để ý đến các anh em DLV cấp cơ sở (quận, huyện, thậm chí cấp tỉnh). Tuy nhiên, hôm nay nhận được lời mời của anh em tuyên giáo quận HBT, HN, để phát biểu ý kiến chỉ đạo hội nghị tập huấn cho anh em DLV của quận, mình vui vẻ nhận lời.
Đó là do mấy tháng nay, tình hình tư tưởng của người dân, đặc biệt là giới HS SV có nhiều diễn biến phức tạp, thế lực thù địch thì liên tục đưa ra các luận điệu mới hòng tuyên truyền về tự do dân chủ kiểu Hongkong, khiến cho anh em DLV cấp cơ sở trở nên lúng túng, thiếu lý luận để đối phó. Nên cần có lãnh đạo cấp sư đoàn như mình tới tập huấn cho anh em. Dưới đây là trích đoạn bài phát biểu chỉ đạo hội nghị của mình:
Thời gian qua, tôi thấy quần chúng gửi nhiều đơn thư kiến nghị là các đồng chí DLV cấp cơ sở, như phường xã, quận huyện, thậm chí cả cấp TƯ, có năng lực quá hạn chế, dẫn đến khả năng tuyên truyền rất kém, gây phản cảm với nhân dân, làm mất uy tín nghiêm trọng của ngành, của đảng và nhà nước.
Vì năng lực hạn chế nên anh em toàn sử dụng văn mẫu, do các đồng chí lãnh đạo ngành hướng dẫn, sử dụng lặp đi lặp lại 1 số từ khóa chuyên ngành 1 cách thiếu sáng tạo, áp dụng bừa bãi, không phù hợp với ngữ cảnh, hoàn cảnh... Cụ thể:
Với các đánh giá trên, tôi thay mặt lãnh đạo ngành, ban tuyên giáo TƯ, đề nghị các đồng chí phải chấn chỉnh ngay lề lối làm việc, cần tích cực học tập, nghiên cứu tài liệu cả của ta và địch. Tuyệt đối không được dùng các ngôn từ phản cảm, chợ búa để đấu tranh với thế lực thù địch, để tránh làm mất uy tín của ngành. Đồng chí nào không thực hiện được thì có thể xin ra khỏi ngành, chúng tôi sẽ dùng lương của các đồng chí trả trực tiếp cho bọn PĐ, thuê chúng ngồi im, không làm gì cả, còn đỡ tốn ngân sách hơn là nuôi các đồng chí với năng lực yếu kém như vậy. 10 đồng chí ra khỏi ngành là chúng tôi đủ 30 triệu trả lương cho 1 tên PĐ rồi.
Tôi thấy điểm sáng duy nhất của buổi tập huấn hôm nay là đồng chí N, chủ trì buổi tập huấn, có ngoại hình khá xinh đẹp, câu view, khiến cho các đồng chí DLV nam đến họp đầy đủ và tranh nhau chọn ghế trên. Mọi khi các đồng chí toàn chọn ghế dưới để tiện chơi game không bị phát hiện.
Tuy nhiên, đồng chí N cũng cần rút kinh nghiệm sâu sắc, đồng chí nên phải gương mẫu ra quân trực tiếp làm DLV, dùng FB thật, ảnh thật, nhất là ảnh mặc b i k i n i của mình để câu view, cuốn hút độc giả. Đồng chí cần tận dụng thế mạnh ngoại hình của mình để diễn biến thế lực thù địch. Bởi vì bọn PĐ đa phần là háo sắc. Thế lực thù địch lại có nhiều thành phần nữ rất xinh đẹp, câu view rất tốt, đồng chí cần phải cạnh tranh với họ để thu phục nhân tâm.
Ngành DLV, do môi trường độc hại, nên đa phần là toàn các nữ đồng chí từ xấu đến rất xấu, cái xấu nó toát từ nội tâm ra hình thể, nên đồng chí N phải tận dụng thế mạnh của mình, không thì mấy năm nữa lại xấu mất.
Vì thời gian tập huấn có hạn, đã đến giờ ăn trưa và nhận phong bì, tôi chỉ có đôi lời tâm huyết như trên, mong các đồng chí quán triệt để giữ uy tín cho ngành, cho đảng và nhà nước.
Chào thân ái và quyết thắng.
submitted by Many_Scarcity9281 to TroChuyenLinhTinh [link] [comments]


2024.06.09 06:59 Many_Scarcity9281 CẨM NANG ĐỂ NGƯỜI MIỀN NAM RA BẮC ĐƯỢC AN TOÀN

Người Bắc không hề kỳ thị dân Nam nhưng dân buôn bán vặt ngoài Bắc có xu hướng chặt chém người ngoại tỉnh, không cứ gì dân Nam mới bị chém, cứ lơ ngơ là dính, nhưng người miền Nam là dễ nhận biết hơn cả và lại hiền lành và hào phóng, nên dễ làm thịt. Dân miền Trung cũng dễ nhận biết qua giọng nói, nhưng đố mà thịt được họ.
Hôm nọ có bạn miền Nam đã viết cẩm nang cho người miền Bắc vào Nam cho dễ hòa nhập, mình tuy dặt dẹo ở trỏng lâu, chả lạ gì, nhưng vẫn cảm kích muốn đáp lễ bằng cẩm nang tương tự cho dân miền Nam ra Bắc.
Vấn đề cốt lõi là các bạn phải biết che giấu thân phận, nguồn gốc của mình và phải biết tránh những nơi lang sói trú ngụ, tránh kích động lòng tham và tính húng chó của thương gia cũng như bần nông miền Bắc. Khoản chặt chém thì kinh điển nhất là ở Thanh Hóa (Sầm Sơn) nghe đồn là đỡ nhiều rồi, HN cũng chém ác, nói chung là cứ chỗ nào có khách du lịch là có đao phủ. Có nhiều bạn dị ứng với du lịch chặt chém ở Bắc, nhưng theo mình thì du lịch mạo hiểm cũng là 1 thú vui tao nhã, nên có trải nghiệm.
Các bạn phải cố gắng học 1 số từ miền Bắc để giao tiếp cơ bản, giống đi du lịch nước ngoài thôi, từ vựng chủ yếu để giao dịch thương mại. Cố gắng học được cả âm điệu tiếng Bắc (HN). Chẳng hạn, bạn gọi "thanh toán" chứ đừng "tứn tiềng" hay "thăn toáng". Nếu không học nổi tiếng HN thì cũng phải cố học tiếng Thanh Nghệ hay Hải Phòng nhé. Kỹ năng này rất là khó, nhưng rèn luyện thì sẽ được. Nếu trình "ngoại ngữ" kém thì bạn đừng nên nói nhiều, chỉ cần chỉ chỏ các món hàng, nói vài câu cơ bản thôi, cho đỡ lộ.
Nên chọn quán nào sang trọng chút, hoặc các chuỗi cửa hiệu có trên toàn quốc, thì sẽ có dịch vụ tốt hơn, an toàn hơn, không bị chém, cũng gần như quán trong Nam thôi. Nhưng nếu không có lựa chọn đó thì khi vào quán bình dân bạn đừng "đòi hỏi", chẳng hạn như ăn uống 4 người thì đừng có đòi 2 bát nước chấm, vì người Bắc tiết kiệm, chỉ có 1 mà thôi, chấm chung cho nó đoàn kết. Bạn đòi 2 bát trở lên có thể bị ăn chửi. Nếu muốn có bát thứ 2, bạn cứ bảo chủ quán là thằng ăn cùng em bị ho lao, viêm gan B, cho em xin bát nước chấm nữa.
Người Bắc vốn dễ nổi nóng, hay chửi và dễ chửi hơn người Nam, nếu chủ quán hay người phục vụ chửi ĐMM, chưa chắc họ đang chửi bạn, họ chửi ai đó thôi và họ cũng chưa nóng lắm đâu, bạn vẫn an toàn. Khi họ nhìn thẳng vào bạn chửi ĐCMM, lúc đó cần cảnh giác hơn, tìm đường chạy nếu không muốn lĩnh chai bia vào đầu.
Từ khi cách mạng thành công, giai cấp công nông làm lãnh đạo, vào quán bạn phải kính trọng, lễ phép với người phục vụ, đừng có vẫy tay, gõ thìa, hất hàm hạch xách đòi hỏi người phục vụ, bạn tự phục vụ là tốt nhất. Chẳng hạn như tự đi lấy đũa, bát, giấy ăn, tự rót nước mắm, tự bê bát phở (thậm chí bê hộ bát phở cho khách bên cạnh), trả tiền thì tự đi ra quầy. Khi đó chủ quán sẽ có thiện cảm với bạn hơn, đỡ bị ăn chửi. Ra Bắc bạn sẽ rèn luyện được tính tự giác, không ỉ lại vào người phục vụ, rất tốt để giáo dục trẻ em!
Khi mua đồ, tuyệt đối phải mặc cả trước và tránh đi mua vào buổi sáng nếu muốn mua được rẻ, nếu bạn mặc cả vào buổi sáng mà không mua hàng, bạn sẽ bị chửi sml và đốt vía (phong long). Nếu mua đồ ở Sầm Sơn - Thanh Hóa thì cần mặc cả chi tiết hơn. Chẳng hạn, ngoài việc hỏi giá các món ăn chính thì nhớ hỏi giá cả các thứ phụ như bát nước mắm, công phục vụ, rau thơm, giấy ăn... Nếu bạn có điều kiện 1 chút thì tốt nhất là đừng mặc cả, cùng lắm chỉ bị chém gấp 3 thôi, ít khi bị chém gấp 5-10 lần lắm, người bán vẫn có lương tâm. Khi đó bạn chỉ cần nghĩ đến câu "Bầu ơi thương lấy bí cùng, tuy rằng khác giống nhưng chung 1 giàn", coi như làm từ thiện cho đồng bào ngoài Bắc, ở đây bạn không mất tiền bo mà.
Khi đi xe ôm hay taxi, cố gắng chọn Grab hay Uber, nếu phải dùng hàng truyền thống thì phải dùng Google maps đo khoảng cách và để biết đường đi. Tài xế taxi sẽ hay bảo bạn là "em mới đi làm, không biết đường, anh chỉ giúp em". Nếu bạn thật thà bảo "Anh ở SG ra, không biết đường, em chủ động đi", thì coi như bạn đã bo cho tài xế gấp 2-3 lần tiền. Trong trường hợp đó, bạn lén nhìn vào điện thoại để chỉ đường cho tài xế, khi anh ta thấy bạn biết đường thì anh ta cũng sẽ thạo đường hơn cả bạn. Đòn này bây giờ SG, Cần Thơ cũng đầy, tiếng lành đồn xa.
Khi đi du lịch, cần mua đặc sản địa phương, chưa chắc bạn đã mua được đúng đặc sản. Chẳng hạn, mua trà ở Thái Nguyên có thể gặp trà Thanh Hóa, mua bưởi Đoan Hùng thì gặp bưởi Tuyên Quang, kể cả bà con dân tộc bán hàng cũng lừa như thường. Vụ này mình cũng bị lừa, cách tốt nhất là chọn loại đắt nhất, vì đắt thì đỡ giả hơn (không chắc chắn lắm).
Ra đường chẳng may bị ai đó tông xe, nếu bạn còn chưa bất tỉnh, thì nên xin lỗi họ ngay lập tức với giọng thành khẩn nhất có thể, đền tiền luôn càng tốt. Nếu không muốn mất tiền hoặc xin lỗi thì nên giả vờ bất tỉnh giống như gặp gấu, đừng có trình bày.
Tham gia giao thông ở HN rất phức tạp, bạn sẽ gặp thiên la địa võng những biển phân làn nhỏ nhỏ, khuất khuất, tóm lại là rất dễ dính lỗi, CSGT thì toàn anh hùng núp, sẽ xuất hiện rất bất ngờ khi cần tiền. Ở SG, bạn rẽ phải khi gặp đèn đỏ vô tư, CSGT không bắt, nhưng ở HN, AE CSGT lại hay nấp ở những chỗ mà bạn thích rẽ phải khi đèn đỏ. Tốt nhất là bạn đừng nên tự lái xe ở HN, sẽ rất căng thẳng để theo dõi các biển chỉ dẫn.
Khi bị CSGT bắt, bạn search Google hoặc hỏi giá tiền phạt rồi trả cho các đồng chí ấy 50% nếu muốn được đi ngay. Giá ngoài Bắc cao hơn giá miền Nam 1 chút đấy. CSGT HN cũng hay có thói quen chặt chém dân ngoại tỉnh đấy, giá phạt thông thường là 50% giá nhà nước, nhưng nếu bạn là người ngoại tỉnh, đặc biệt là miền Nam thì có thể bạn vẫn bị chém 100%, bởi vì họ biết là bạn không thể để bị giữ bằng, giữ giấy tờ, đến kho bạc HN nộp phạt. Vì thế, bạn nên nhanh chóng đưa 50% và xin xỏ làm thân (đại khái là em ở miền Nam ra thăm lăng bác).
Tạm thời mình mới nhớ tới đây thôi. Tóm lại là dân Bắc không hề kỳ thị dân Nam, ngược lại là khác, họ rất yêu quý bạn. Các bạn là cừu cho thương gia làm thịt thì sao họ lại phải kỳ thị bạn? Ngoài những vấn đề liên quan đến tiền bạc và lợi ích kể trên thì dân Bắc rất hiếu khách, họ không làm hại bạn đâu, nếu điều đó không ra tiền! Đây là mình cứ cảnh báo chung vậy thôi, chứ không phải đi quán nào cũng bị vặt tiền, nhưng cảnh giác vẫn tốt hơn.
Xin nhắc lại, du lịch mạo hiểm cũng là trải nghiệm thú vị, đừng nên bỏ qua.
https://preview.redd.it/2wo3bqj0ah5d1.png?width=400&format=png&auto=webp&s=3010df72d0bf999c2dad4fd618eda7927149d2c9
submitted by Many_Scarcity9281 to TroChuyenLinhTinh [link] [comments]


2024.06.09 06:49 ANHPOLY NGHỆ THUẬT CAI TRỊ BÁNH MÌ VÀ RẠP XIẾC

NGHỆ THUẬT CAI TRỊ BÁNH MÌ VÀ RẠP XIẾC
NGHỆ THUẬT CAI TRỊ BÁNH MÌ VÀ RẠP XIẾC
Hoàng đế La Mã vĩ đại lúc bấy giờ là Julius Caesar than thở trước Viện Nguyên Lão mà rằng: "Bọn dân đen nô lệ từ xứ Gallia, Hispania cho đến vùng Phi Châu cứ chực chờ mà nổi dậy, làm loạn; khiến cho binh đoàn La Mã ta đi đánh dẹp mà mệt không kể xiết !"
Đúng lúc đó, vị Nguyên Lão kiêm nhà thơ là Decimus Juvenus Juvenalis a.k.a Juvenal đứng lên dõng dạc tuyên bố trước mặt Hoàng đế và toàn thể Viện Nguyên Lão rằng: - "Hãy phát cho chúng bánh mì và xây cho chúng những rạp xiếc. Chúng sẽ quên đi mọi sự bất công"
Hãy cùng phân tích khái niệm chính trị mới: “bánh mì và gánh xiếc”. Tiếng Anh của nó là “bread and circuses”, còn tiếng Latin là “panem et circenses”. Cụm từ "Bánh mì" có thể hiểu ẩn dụ về cái bụng no. Còn "gánh xiếc" nhằm ám chỉ đến những trường đua ngựa và giác đấu đài, vốn là món giải trí đang được người dân La Mã thời đó vô cùng yêu thích. Ngày đó, dưới chế độ xã hội La Mã đương thời, triều đại của Nero Bạo chúa họ đã phát cho dân Đen nhiều thứ: - Bánh mì: phát những đồ ăn thức uống, rượu nho, những nhà tắm công cộng, những vườn hoa bát ngát chim muông.... - Rạp xiếc: những đấu trường La Mã, những cuộc đua xe ngựa, những buổi ăn chơi thác loạn....Và thế là dân đen La Mã chẳng thèm nổi loạn trước những bất công.
“Bánh mì và gánh xiếc” là tôn chỉ của những chính phủ có xu hướng cai trị và quản chế hơn là chính phủ do người dân chung tay xây dựng. Đảm bảo nguồn cung của “bánh mì và gánh xiếc” là cách tốt nhất để ngăn chặn cơn bất mãn chế độ của người dân, hạn chế tối đa khả năng họ tham gia một cuộc cách mạng. Nó được dùng để đánh lạc hướng người dân ra khỏi những vấn đề quốc kế dân sinh. Điều thú vị là, kể từ khi xuất hiện trong khoa học chính trị, “bánh mì và gánh xiếc” xuất hiện dưới rất nhiều thể dạng khác nhau, mà rất thường xuyên là trong các thuyết âm mưu và biểu hiện rõ nhất là mối liên kết giữa giới cầm quyên và giới giải trí truyền thông, với mục đích kiểm soát thông tin, thu hút, đánh lạc hướng dư luận và hạn chế tự do biểu đạt. Đây chỉ là một trong số rất nhiều kịch bản hiện nay mà thuật toán "bánh mỳ và gánh xiếc" vận hành.
Ngày nay, nhìn lại Việt Nam chúng ta cũng sẽ thấy một điều tương tự."
Nguồn Spiderum
submitted by ANHPOLY to Vietnamese [link] [comments]


2024.06.09 06:48 ANHPOLY NGHỆ THUẬT CAI TRỊ BÁNH MÌ VÀ RẠP XIẾC

NGHỆ THUẬT CAI TRỊ BÁNH MÌ VÀ RẠP XIẾC
NGHỆ THUẬT CAI TRỊ BÁNH MÌ VÀ RẠP XIẾC
Hoàng đế La Mã vĩ đại lúc bấy giờ là Julius Caesar than thở trước Viện Nguyên Lão mà rằng: "Bọn dân đen nô lệ từ xứ Gallia, Hispania cho đến vùng Phi Châu cứ chực chờ mà nổi dậy, làm loạn; khiến cho binh đoàn La Mã ta đi đánh dẹp mà mệt không kể xiết !"
Đúng lúc đó, vị Nguyên Lão kiêm nhà thơ là Decimus Juvenus Juvenalis a.k.a Juvenal đứng lên dõng dạc tuyên bố trước mặt Hoàng đế và toàn thể Viện Nguyên Lão rằng: - "Hãy phát cho chúng bánh mì và xây cho chúng những rạp xiếc. Chúng sẽ quên đi mọi sự bất công"
Hãy cùng phân tích khái niệm chính trị mới: “bánh mì và gánh xiếc”. Tiếng Anh của nó là “bread and circuses”, còn tiếng Latin là “panem et circenses”. Cụm từ "Bánh mì" có thể hiểu ẩn dụ về cái bụng no. Còn "gánh xiếc" nhằm ám chỉ đến những trường đua ngựa và giác đấu đài, vốn là món giải trí đang được người dân La Mã thời đó vô cùng yêu thích. Ngày đó, dưới chế độ xã hội La Mã đương thời, triều đại của Nero Bạo chúa họ đã phát cho dân Đen nhiều thứ: - Bánh mì: phát những đồ ăn thức uống, rượu nho, những nhà tắm công cộng, những vườn hoa bát ngát chim muông.... - Rạp xiếc: những đấu trường La Mã, những cuộc đua xe ngựa, những buổi ăn chơi thác loạn....Và thế là dân đen La Mã chẳng thèm nổi loạn trước những bất công.
“Bánh mì và gánh xiếc” là tôn chỉ của những chính phủ có xu hướng cai trị và quản chế hơn là chính phủ do người dân chung tay xây dựng. Đảm bảo nguồn cung của “bánh mì và gánh xiếc” là cách tốt nhất để ngăn chặn cơn bất mãn chế độ của người dân, hạn chế tối đa khả năng họ tham gia một cuộc cách mạng. Nó được dùng để đánh lạc hướng người dân ra khỏi những vấn đề quốc kế dân sinh. Điều thú vị là, kể từ khi xuất hiện trong khoa học chính trị, “bánh mì và gánh xiếc” xuất hiện dưới rất nhiều thể dạng khác nhau, mà rất thường xuyên là trong các thuyết âm mưu và biểu hiện rõ nhất là mối liên kết giữa giới cầm quyên và giới giải trí truyền thông, với mục đích kiểm soát thông tin, thu hút, đánh lạc hướng dư luận và hạn chế tự do biểu đạt. Đây chỉ là một trong số rất nhiều kịch bản hiện nay mà thuật toán "bánh mỳ và gánh xiếc" vận hành.
Ngày nay, nhìn lại Việt Nam chúng ta cũng sẽ thấy một điều tương tự."
Nguồn Spiderum
submitted by ANHPOLY to ChinhTriNgheThuat [link] [comments]


2024.06.09 06:48 ANHPOLY NGHỆ THUẬT CAI TRỊ BÁNH MÌ VÀ RẠP XIẾC

NGHỆ THUẬT CAI TRỊ BÁNH MÌ VÀ RẠP XIẾC
NGHỆ THUẬT CAI TRỊ BÁNH MÌ VÀ RẠP XIẾC
Hoàng đế La Mã vĩ đại lúc bấy giờ là Julius Caesar than thở trước Viện Nguyên Lão mà rằng: "Bọn dân đen nô lệ từ xứ Gallia, Hispania cho đến vùng Phi Châu cứ chực chờ mà nổi dậy, làm loạn; khiến cho binh đoàn La Mã ta đi đánh dẹp mà mệt không kể xiết !"
Đúng lúc đó, vị Nguyên Lão kiêm nhà thơ là Decimus Juvenus Juvenalis a.k.a Juvenal đứng lên dõng dạc tuyên bố trước mặt Hoàng đế và toàn thể Viện Nguyên Lão rằng: - "Hãy phát cho chúng bánh mì và xây cho chúng những rạp xiếc. Chúng sẽ quên đi mọi sự bất công"
Hãy cùng phân tích khái niệm chính trị mới: “bánh mì và gánh xiếc”. Tiếng Anh của nó là “bread and circuses”, còn tiếng Latin là “panem et circenses”. Cụm từ "Bánh mì" có thể hiểu ẩn dụ về cái bụng no. Còn "gánh xiếc" nhằm ám chỉ đến những trường đua ngựa và giác đấu đài, vốn là món giải trí đang được người dân La Mã thời đó vô cùng yêu thích. Ngày đó, dưới chế độ xã hội La Mã đương thời, triều đại của Nero Bạo chúa họ đã phát cho dân Đen nhiều thứ: - Bánh mì: phát những đồ ăn thức uống, rượu nho, những nhà tắm công cộng, những vườn hoa bát ngát chim muông.... - Rạp xiếc: những đấu trường La Mã, những cuộc đua xe ngựa, những buổi ăn chơi thác loạn....Và thế là dân đen La Mã chẳng thèm nổi loạn trước những bất công.
“Bánh mì và gánh xiếc” là tôn chỉ của những chính phủ có xu hướng cai trị và quản chế hơn là chính phủ do người dân chung tay xây dựng. Đảm bảo nguồn cung của “bánh mì và gánh xiếc” là cách tốt nhất để ngăn chặn cơn bất mãn chế độ của người dân, hạn chế tối đa khả năng họ tham gia một cuộc cách mạng. Nó được dùng để đánh lạc hướng người dân ra khỏi những vấn đề quốc kế dân sinh. Điều thú vị là, kể từ khi xuất hiện trong khoa học chính trị, “bánh mì và gánh xiếc” xuất hiện dưới rất nhiều thể dạng khác nhau, mà rất thường xuyên là trong các thuyết âm mưu và biểu hiện rõ nhất là mối liên kết giữa giới cầm quyên và giới giải trí truyền thông, với mục đích kiểm soát thông tin, thu hút, đánh lạc hướng dư luận và hạn chế tự do biểu đạt. Đây chỉ là một trong số rất nhiều kịch bản hiện nay mà thuật toán "bánh mỳ và gánh xiếc" vận hành.
Ngày nay, nhìn lại Việt Nam chúng ta cũng sẽ thấy một điều tương tự."
Nguồn Spiderum
submitted by ANHPOLY to XamLonViEn [link] [comments]


2024.06.09 06:47 ANHPOLY NGHỆ THUẬT CAI TRỊ BÁNH MÌ VÀ RẠP XIẾC

NGHỆ THUẬT CAI TRỊ BÁNH MÌ VÀ RẠP XIẾC
Hoàng đế La Mã vĩ đại lúc bấy giờ là Julius Caesar than thở trước Viện Nguyên Lão mà rằng: "Bọn dân đen nô lệ từ xứ Gallia, Hispania cho đến vùng Phi Châu cứ chực chờ mà nổi dậy, làm loạn; khiến cho binh đoàn La Mã ta đi đánh dẹp mà mệt không kể xiết !"
Đúng lúc đó, vị Nguyên Lão kiêm nhà thơ là Decimus Juvenus Juvenalis a.k.a Juvenal đứng lên dõng dạc tuyên bố trước mặt Hoàng đế và toàn thể Viện Nguyên Lão rằng: - "Hãy phát cho chúng bánh mì và xây cho chúng những rạp xiếc. Chúng sẽ quên đi mọi sự bất công"
Hãy cùng phân tích khái niệm chính trị mới: “bánh mì và gánh xiếc”. Tiếng Anh của nó là “bread and circuses”, còn tiếng Latin là “panem et circenses”. Cụm từ "Bánh mì" có thể hiểu ẩn dụ về cái bụng no. Còn "gánh xiếc" nhằm ám chỉ đến những trường đua ngựa và giác đấu đài, vốn là món giải trí đang được người dân La Mã thời đó vô cùng yêu thích. Ngày đó, dưới chế độ xã hội La Mã đương thời, triều đại của Nero Bạo chúa họ đã phát cho dân Đen nhiều thứ: - Bánh mì: phát những đồ ăn thức uống, rượu nho, những nhà tắm công cộng, những vườn hoa bát ngát chim muông.... - Rạp xiếc: những đấu trường La Mã, những cuộc đua xe ngựa, những buổi ăn chơi thác loạn....Và thế là dân đen La Mã chẳng thèm nổi loạn trước những bất công.
“Bánh mì và gánh xiếc” là tôn chỉ của những chính phủ có xu hướng cai trị và quản chế hơn là chính phủ do người dân chung tay xây dựng. Đảm bảo nguồn cung của “bánh mì và gánh xiếc” là cách tốt nhất để ngăn chặn cơn bất mãn chế độ của người dân, hạn chế tối đa khả năng họ tham gia một cuộc cách mạng. Nó được dùng để đánh lạc hướng người dân ra khỏi những vấn đề quốc kế dân sinh. Điều thú vị là, kể từ khi xuất hiện trong khoa học chính trị, “bánh mì và gánh xiếc” xuất hiện dưới rất nhiều thể dạng khác nhau, mà rất thường xuyên là trong các thuyết âm mưu và biểu hiện rõ nhất là mối liên kết giữa giới cầm quyên và giới giải trí truyền thông, với mục đích kiểm soát thông tin, thu hút, đánh lạc hướng dư luận và hạn chế tự do biểu đạt. Đây chỉ là một trong số rất nhiều kịch bản hiện nay mà thuật toán "bánh mỳ và gánh xiếc" vận hành.
Ngày nay, nhìn lại Việt Nam chúng ta cũng sẽ thấy một điều tương tự."
Nguồn Spiderum
submitted by ANHPOLY to TroChuyenLinhTinh [link] [comments]


2024.06.09 06:47 ANHPOLY NGHỆ THUẬT CAI TRỊ BÁNH MÌ VÀ RẠP XIẾC

NGHỆ THUẬT CAI TRỊ BÁNH MÌ VÀ RẠP XIẾC
NGHỆ THUẬT CAI TRỊ BÁNH MÌ VÀ RẠP XIẾC
Hoàng đế La Mã vĩ đại lúc bấy giờ là Julius Caesar than thở trước Viện Nguyên Lão mà rằng: "Bọn dân đen nô lệ từ xứ Gallia, Hispania cho đến vùng Phi Châu cứ chực chờ mà nổi dậy, làm loạn; khiến cho binh đoàn La Mã ta đi đánh dẹp mà mệt không kể xiết !"
Đúng lúc đó, vị Nguyên Lão kiêm nhà thơ là Decimus Juvenus Juvenalis a.k.a Juvenal đứng lên dõng dạc tuyên bố trước mặt Hoàng đế và toàn thể Viện Nguyên Lão rằng: - "Hãy phát cho chúng bánh mì và xây cho chúng những rạp xiếc. Chúng sẽ quên đi mọi sự bất công"
Hãy cùng phân tích khái niệm chính trị mới: “bánh mì và gánh xiếc”. Tiếng Anh của nó là “bread and circuses”, còn tiếng Latin là “panem et circenses”. Cụm từ "Bánh mì" có thể hiểu ẩn dụ về cái bụng no. Còn "gánh xiếc" nhằm ám chỉ đến những trường đua ngựa và giác đấu đài, vốn là món giải trí đang được người dân La Mã thời đó vô cùng yêu thích. Ngày đó, dưới chế độ xã hội La Mã đương thời, triều đại của Nero Bạo chúa họ đã phát cho dân Đen nhiều thứ: - Bánh mì: phát những đồ ăn thức uống, rượu nho, những nhà tắm công cộng, những vườn hoa bát ngát chim muông.... - Rạp xiếc: những đấu trường La Mã, những cuộc đua xe ngựa, những buổi ăn chơi thác loạn....Và thế là dân đen La Mã chẳng thèm nổi loạn trước những bất công.
“Bánh mì và gánh xiếc” là tôn chỉ của những chính phủ có xu hướng cai trị và quản chế hơn là chính phủ do người dân chung tay xây dựng. Đảm bảo nguồn cung của “bánh mì và gánh xiếc” là cách tốt nhất để ngăn chặn cơn bất mãn chế độ của người dân, hạn chế tối đa khả năng họ tham gia một cuộc cách mạng. Nó được dùng để đánh lạc hướng người dân ra khỏi những vấn đề quốc kế dân sinh. Điều thú vị là, kể từ khi xuất hiện trong khoa học chính trị, “bánh mì và gánh xiếc” xuất hiện dưới rất nhiều thể dạng khác nhau, mà rất thường xuyên là trong các thuyết âm mưu và biểu hiện rõ nhất là mối liên kết giữa giới cầm quyên và giới giải trí truyền thông, với mục đích kiểm soát thông tin, thu hút, đánh lạc hướng dư luận và hạn chế tự do biểu đạt. Đây chỉ là một trong số rất nhiều kịch bản hiện nay mà thuật toán "bánh mỳ và gánh xiếc" vận hành.
Ngày nay, nhìn lại Việt Nam chúng ta cũng sẽ thấy một điều tương tự."
Nguồn Spiderum
submitted by ANHPOLY to VietNamNation [link] [comments]


2024.06.09 06:24 Safe_Two7538 Tổng hợp các myth ở xứ Bắc - Phần 1: Người Thanh Nghệ Tĩnh giỏi giang

T là một thằng sinh ra và lớn lên ở Bắc Kỳ, t đã từng tin vào hàng tá cái myth tồn tại lâu đời của xứ Bắc này.
Vì số lượng của những cái myth này quá nhiều nên t xin phép viết thành một series với các bài viết khác nhau.
Và sau đây là cái myth đầu tiên: Người Thanh Nghệ Tĩnh giỏi giang.
Ngay từ lúc lớp 1, cái myth này đã được nhồi vào đầu t qua các chương trình trên TV kiểu "Học sinh nghèo vượt khó". Mẹ t thấy thế cũng tận dụng cơ hội giáo huấn t kiểu "Đấy! Các bạn ở Nghệ An tuy nghèo khó nhưng học rất giỏi. Con ở thành phố thì càng phải cố gắng hơn không thì bị các bạn vượt mặt".
Cái myth này không chỉ tồn tại qua dân gian theo phương thức truyền miệng, mà là tồn tại có hệ thống và được lan truyền có chủ ý thông qua các phương tiện truyền thông (thời của t Internet chưa phát triển nên được lan truyền thông qua TV là chủ yếu).
Bằng cách tuyên truyền có hệ thống, cái myth này đã chui vào đầu tao lúc nào không hay. Trong lòng t luôn dấy lên lòng ngưỡng mộ với "Các bạn Thanh Nghệ Tĩnh vượt nghèo" suốt thời học sinh, luôn lấy các bạn làm hình mẫu để phấn đấu, mặc dù t chưa gặp mặt bao giờ.
Tuy nhiên niềm tin vào cái myth này đã sụp đổ khi t vào đại học.
Khoá của t có 40 đứa, nhưng 80% là dân tỉnh, trong đó có tầm 6 đứa là dân xứ Thanh Nghệ Tĩnh.
T phát hiện ra bọn này không hề thông minh, giỏi giang như lời đồn, nhưng mà cày điểm rất khủng khiếp.
Nếu môn nào không yêu cầu phát biểu, tranh biện để lấy điểm chuyên cần thì chúng nó sẽ ngồi lầm lì không nói gì, nhưng nếu có yêu cầu thì tụi nó sẽ tranh nhau phát biểu. Tuy nhiên cách phát biểu của chúng nó rất rập khuôn, kiểu dạng đọc nguyên cái định nghĩa trong giáo trình ra ấy, chứ không có tác dụng xây dựng bài gì cả.
Đến lúc kiểm tra vấn đáp thì sẽ thấy rõ phong cách học gạo của tụi nó, bình thường t mà kiểm tra vấn đáp thì chỉ nháp ra các ý chính lên tờ giấy, rồi lên đối đáp với giảng viên. Nhưng bọn này thì khác, chúng nó học thuộc nguyên cả giáo trình, bốc phải câu trả lời nào thì chép y nguyên ra tờ giấy đó, đến lúc lên kiểm tra thì cầm tờ giấy đấy đọc (như kiểu mấy cha bụng phệ quan chức phát biểu ấy). Tao nghĩ bụng "Thế này là kiểm tra viết rồi đọc, chứ vấn đáp đéo gì?", còn mấy lão giảng viên già có vẻ ngán ngẩm nhưng đành cho chúng nó điểm cao vì chẳng có lý do gì mà trừ điểm cả.
Tuy nhiên chỉ nói về phong cách học gạo thì vẫn chưa mô tả hết đặc điểm của bọn nó. Thực sự t thấy bọn này rất nhẫn tâm (tàn độc).
Trong lớp t có hai đứa con gái chơi khá thân với nhau, một đứa quê Nam Định, còn đứa kia quê Thanh Hoá. Vào một lần tổng kết thì đứa quê Nam Định kia được ăn học bổng, còn đứa quê Thanh Hoá thì vì thua một ít điểm rèn luyện nên mất hb. Thấy vậy đứa quê Thanh Hoá cap lại toàn bộ tin nhắn nói xấu khoa, trường, thầy cô của đứa quê NĐ rồi tố cáo lên cố vấn học tập. Cuối cùng đứa quê NĐ bị trừ điểm rèn luyện, mất học bổng. Còn đứa Thanh Hoá kia hả hê vì giành được hb 5 triệu trong khi vừa đâm sau lưng bạn của mình. Điều đáng nói là cái đống tin nhắn kia là trong inbox của hai đứa đấy với nhau, tức đứa quê NĐ đã rất tin tưởng con 36 kia thì mới nhắn như vậy.
Nói tóm lại cái myth về người Thanh Nghệ Tĩnh giỏi giang đã sụp đổ từ khi t bước vào cuộc sống Đại học. Nhưng nghĩ kĩ thì cái myth này cũng đúng một phần. - Bọn này giỏi thật, nhưng không phải giỏi theo nghĩa thông minh, mà là mưu mô xảo quyệt, sẵn sàng đạp lên đầu người khác mà sống. - Đấy là lý do lũ này thường rất thành công trong môi trường chính trị VN, một môi trường tiêu cực, đề cao sự tàn độc và đấu đá thay vì trình độ.
submitted by Safe_Two7538 to TroChuyenLinhTinh [link] [comments]


2024.06.09 05:36 Noithat2001 Phòng xông hơi ướt mang đến đa dạng lợi ích về sức khỏe

Phòng xông hơi ướt mang đến đa dạng lợi ích về sức khỏe
Xông hơi từ xưa được y khoa cựu truyền xem như một biện pháp hữu dụng trong trị “cảm phong hàn”. Việc xông hơi mang lại phổ biến ích lợi trong phục hồi sức khỏe con người đang được cả thế giới vận dụng. Hiện tại có sự lớn mạnh của kỹ thuật, kỹ thuật, các sản phẩm phòng xông hơi đa năng được ra đời có nhiều tính năng đương đại để chuyên dụng cho cho nhu cầu của con người.
Phòng xông hơi, cụ thể là xông hơi ướt chẳng những đem đến ích lợi về sức khỏe, giúp các bạn thư giãn, xả stress sau một ngày làm việc mà còn là vật dụng đem lại vẻ sang trọng trong không gian phòng tắm đương đại. Chính do vậy, vật dụng này đang trở nên mặt hàng được ưa thích, được đa dạng người mua chọn lắp đặt tại nhà mà ko bắt buộc bắt buộc đi spa.
https://preview.redd.it/nslkc4rjog5d1.png?width=600&format=png&auto=webp&s=14eb18509daf8dd61b6c24a5d28ca659e96885ac
Phòng xông hơi ướt mang đến đa dạng lợi ích về sức khỏe
Sau 1 ngày làm việc mệt mỏi và bao tay, việc xông hơi sẽ giúp đánh tan cảm giác mỏi mệt, giảm đau nhức, giải tỏa bao tay. Xông hơi sẽ giúp kích thích những tuyến bã nhờn hoạt động, lỗ chân lông mở rộng dưới tác động của nhiệt sẽ tương tác sự đào thải những độc tố và chất bã nhờn. Mặt khác, nó còn làm giãn những huyết mạch dưới da, giúp mạch máu lưu thông, máu tới nuôi da rộng rãi hơn.
Hiện tại phòng xông hơi còn được đa dạng phụ nữ xem như 1 liệu pháp lý tưởng để giảm béo, khi việc xông hơi liên tiếp trong khoảng thời kì từ 25 đến 30 phút sẽ giúp tiêu hao đa dạng năng lượng, tương đương có 45 phút đi bộ, hoặc 25 phút di chuyển mạnh.
Khác có xông hơi khô, xông hơi ướt giúp bài tiết mồ hôi, hơi nước còn làm ẩm da, các độc tố thải qua những lỗ chân lông nhờ đó giúp da mịn màng, người đang bị cảm sẽ thấy nhẹ nhõm hơn sau lúc xông.
Phòng xông hơi ướt là sản phẩm đa năng, thuận lợi
Giả dụ ở các phòng tắm thông thường bạn sẽ buộc phải trang bị đầy đủ những thiết bị: bồn tắm, sen tắm đứng, kệ kính, giá để đồ sử dụng...thì sở hữu việc sử dụng một chiếc phòng xông hơi, bạn đã được trang bị đầy đủ các thứ mang thiết kế sang trọng, luôn thể nghi và tiết kiệm không gian cho khoảng trống phòng tắm.
Đối với 1 phòng xông hơi cao cấp, bạn còn được thứ các tính năng như : massage chân, massage lưng, sen trần, sen tay, đài radio, hệ thống quạt thông gió… chúng đều có sự cải tiến vượt bậc so mang phương pháp xông hơi cổ truyền.
https://preview.redd.it/emovfc9nog5d1.png?width=600&format=png&auto=webp&s=0fdcdd05c9804487bbd5175b3c5189830716f749
  • Massage lưng: đây là chức năng giúp giãn gân cốt và lưu thông huyết khí bởi vậy vai trò hỗ viện trợ giảm đau, cũng như phục hồi chức năng những khớp xương giúp cho bạn cảm nhận được rõ ràng sự linh hoạt lúc chuyển động, đồng thời nâng cao khả năng tuần hoàn máu. Chức năng massage này cũng giúp bạn và gia đình cải thiện được việc sản xuất oxy cho cơ thể, 1 hoạt động vô cùng quan trọng của thân thể sống.
  • Massage chân: dịch vụ này trong phòng xông không chỉ tốt cho vẻ đẹp đôi chân mà còn cho chính sức khoẻ của bạn nữa. Lúc đó, các dây tâm thần và các huyệt đạo ở lòng bàn chân, chẳng những dòng bỏ tình trạng mỏi mệt, phục hồi lại năng lượng và củng cố các vấn đề về sức khỏe.
1 Chiếc phòng xông hơi được trang bị đầy đủ những đồ vật có kiểu dáng sang trọng, luôn thể nghi và tiết kiệm khoảng trống cho diện tích phòng tắm.
Phòng xông hơi ướt đảm bảo độ an toàn
Các sản phẩm phòng xông hơi ướt chính hãng tại mai hân group đều đạt chất lượng, được kiểm định cẩn thận trước khi phân phối ra thị trường. Hệ thống của phòng xông hơi tại chúng tôi còn sử dụng lcd chống rò điện bảo đảm an toàn tuyệt đối trong giai đoạn dùng.
Sử dụng phòng xông hơi ướt tại nhà để tiết kiệm tối đa tiền bạc và thời gian
Thay vì cần tốn thời kì, mức giá để tới spa xông hơi, coi sóc sức khỏe, làm đẹp thời giờ đây bạn hoàn toàn có thể sử dụng phòng xông hơi tại nhà cùng gia đình, vừa tiết kiệm rộng rãi thời kì, giá thành, lại với thể cùng những thành viên trong gia đình với các giây phút thư giãn bên nhau ngay chính trong căn nhà ấm cúng.
https://preview.redd.it/7j3zpmlpog5d1.png?width=600&format=png&auto=webp&s=68350d576c7d40869f019b0b61ce21edf1936d10
Phòng xông hơi mang đa dạng mẫu mã, kích cỡ để lựa chọn
Phòng xông hơi ở mai hân group được kiểu dáng mang rộng rãi kích cỡ, kiểu dáng khác nhau giúp bạn dễ dàng lựa chọn. Phần đế bồn được bề ngoài có phổ biến kiểu dáng: hình chữ nhật, bồn góc, dạng tròn... Phù hợp có rộng rãi dung tích phòng tắm nhỏ to, khác nhau.
Một trong những mẫu phòng xông hơi bán chạy nhất trên thị trường đó là phòng xông hơi kính. Trong đấy, dòng phòng gồm 2 dòng là phòng xông vách kính - trần kính và vách kính - trần alu, điểm chung là chúng đều sử dụng dụng kính cường lực cao cấp, có khả năng chịu nhiệt cao, bền, an toàn sở hữu người sử dụng. Điểm mạnh của chiếc phòng xông hơi này là nhỏ gọn, dễ thi công, tạo thể tích mở, thông thoáng, đem đến sự tiện thể nghi, hiện đại cho không gian ngôi nhà.
https://preview.redd.it/0j3rq1dzug5d1.png?width=600&format=png&auto=webp&s=70ce71524ddac2d91dc4520776e1bceb96091695
Bên cạnh đó, quý khách với thể tuyển lựa dòng phòng xông hơi ốp gạch mosaic. Điểm mạnh của cái phòng xông hơi này là bảo đảm độ bền cao, chống nước tốt, khó hư hỏng trong công đoạn vận hành. Tuy nhiên giá tiền của loại phòng này vô cùng phải chăng bắt buộc thích hợp cho gia đình, cá nhân hay các khu spa to.
Nội Thất Phương Đông (hay Bếp Phương Đông) - Với trên 20 năm kinh nghiệm phân phối trong lĩnh vực thiết bị nhà tắm phòng xông hơi - bồn tắm cao cấp chính hãng giá tốt nhất thị trường. Sản phẩm phân phối trên toàn quốc: - HÀ NỘI: + 185 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội 0961.534.186 + 186 Hoàng Quốc Việt, Bắc Từ Liêm, Hà Nội 0945.222.514 + 12 Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng, Hà Nội 0916.626.882 - HCM: + 79 Lý Thái Tổ P1, Quận 10, TP.HCM 0936.398.390 + 402 Hoàng Văn Thụ, P4, Q.Tân Bình, TP. HCM 0903.663.955 - Đà Nẵng: + 68 Nguyễn Văn Linh, Nam Dương, Hải Châu, TP. Đà Nẵng 0938.211.551 - Đồng Nai: + Tp Biên Hòa, Đồng Nai 090.345.0589 - Vũng Tàu: + TP Bà Rịa, Tỉnh Bà Rịa, Vũng Tàu 0938.155.444

bepphuongdong, #noithatphuongdong, #phongtamnhakhau,

submitted by Noithat2001 to noi_that_phuong_dong [link] [comments]


2024.06.08 22:36 AmbitiousWolf2174 Nên tiếp tục níu giữ hi vọng hay là move on

Xin chào mọi người, em là thành viên mới (23t). Hiện tại em đang thích 1 bạn nữ bằng tuổi (cũng gần 7 năm, tính từ năm lớp 11). Mối quan hệ giữa em với bạn ấy cũng khá tốt, kiểu bạn thân (cái từ này là bạn ấy dùng chứ thực sự em không thích dùng từ bạn thân lắm kể cả là với con trai).
Hồi còn học chung bọn em có nhắn tin qua lại và nói chuyện khá nhiều, gần như tối nào cũng nhắn tin (một phần là do hồi đó ngồi cạnh nhau nên có nhiều chuyện để nói). Có nhiều lần em cũng nhắn là thích bạn ấy nhưng hồi đó trẻ con nên cũng nhắn xong thì lại bảo là trêu và cũng có vài lần bạn ấy nhắn những điều tương tự với em nhưng kết quả vẫn chỉ dừng lại ở việc trêu nhau xong sau đó lại lên lớp nói chuyện với nhau như những người bạn bình thường. Chuyện đó tiếp diễn như vậy đến hết nhưng năm cấp 3.
Lên đại học thì bọn em học chung trường nhưng khác chuyên nghành nên ít khi gặp nhau, do đó tần suất liên lạc với nhau cũng ít lại (một phần là em cũng hạn chế bắt chuyện do biết bạn ấy có ny). Từ đó em có dấu hiệu cứ thi thoảng lại nhớ đến khuôn mặt của bạn ấy + tim đập nhanh (và nó vẫn còn tiếp diễn cho đến tận bây giờ, chỉ là bây giờ tim em đập không nhanh như trước nữa). Do đó, thi thoảng em vẫn tìm lý do là nhờ bạn ấy mua vé xe buýt để nhắn 1 vài câu hỏi thăm này kia (do mẹ bạn ấy có quen một ông làm ở bến xe).
Rồi đến khoảng đầu tháng 2 năm 2023 thì em vẫn nhờ bạn ấy mua vé như mọi khi để tháng 3 vào học lại thì hay tin bạn ấy bị ngã xe và phải bó bột một khoảng thời gian. Lúc đó em cũng có nhắn tin hỏi thăm này kia thì được một lúc bạn ấy rủ em chơi game đến gần sáng (tầm 5h gì đấy). Sau đó là liên tục những ngày chơi game thâu đêm, lúc chơi cùng thì em cũng có nói chuyện và em đoán được là bạn ấy mới chia tay. Và sau đó một loạt các triệu chứng kể trên nhưng với tần suất cao hơn, và em nghĩ là cũng nên thử 1 lần để sau này không hối tiếc nhưng lúc đó em cảm thấy vui vẻ với tình cảnh lúc đó nên cũng chỉ dừng lại ở mức suy nghĩ thôi.
Rồi khi bắt đầu thì học thì những ngày đó cũng kết thúc, tần suất em nói chuyện với bạn ấy ngày càng thưa dần dẫn đến em cảm thấy bứt rứt trong lòng do lúc đó không biết nên làm như nào. Từ đó dẫn đến quyết định ngu ngốc nhất tính đến thời điểm hiện tại của em, đó là nói chuyện này của bản thân cho đám bạn đại học.
Thực ra hôm đó em cũng định trải lòng mình cho đám bạn để nhẹ lòng hơn thôi, nhưng tụi nó lại ghi âm và gửi cho người ai cũng biết là ai. Lúc đó em thật sự không hiểu tại sao chúng nó lại làm như thế. Em chọn nói chuyện này cho bọn bạn đại học là vì chúng nó không biết bạn ấy là ai nên em có thể dễ dàng nói chuyện hơn, chứ mà nói cho bọn bạn cấp 3 thì kiểu gì cũng bị trêu đến cho đến lúc chết nhưng không ngờ là chúng nó cho em một cái gáo nước không thể nào lạnh hơn.
Lúc đó thì chuyện cũng vỡ nở rồi (tất nhiên là bạn ấy biết em vẫn còn tình cảm nhưng mà bạn ấy không nghĩ là đến mức như thế), và sai lầm nối tiếp sai lầm, em quyết định tỏ tình. Và tất nhiên là bạn ấy từ chối (cái này em hiểu - có vẻ lúc đấy bạn ấy có đối khác rồi, em biết là do 2 tuần sau thi bạn ấy có ny, kiểu đổi avatar đôi), nhưng vấn đề là bạn ấy từ chối xong thì em có hỏi lý do (kiểu cho đỡ quê) và bạn ấy trả lời nguyên văn là: "nếu tao với mày yêu nhau thì tao thành mẹ mày mất" (cái này em không hiểu lắm). Và bạn ấy có hỏi là muốn tiếp tục làm bạn không và tất nhiên là em chọn có. Sau đó bọn em lại nói chuyện như chưa từng có chuyện gì xảy ra.
Rồi lại bẵng đi một thời gian đến gần đây. Máy tính bạn ấy đang dùng có một vài vấn đề do lâu sử dụng đã lâu nên có nhờ em qua nhà xem hộ (em học IT và máy của bạn ấy là em build hộ). Thì đó lần đầu tiên bọn em nói chuyện trực tiếp sau một khoảng thời gian, mọi chuyện cũng rất bình thường , sửa xong thì em về nha.
Nhưng máy chạy vẫn không ổn định và cần phải nâng cấp nên em lại có thêm lý do để đến nhà bạn ấy (tất nhiên là em chỉ sửa chữa và nói chuyện bình thường thôi). Em cũng hay bỏ tiền túi của mình ra để cho bạn ấy vay mua đồ về nâng cấp này kia (em cũng không có ý định đòi, bảo là khi nào có tiền thì trả). Lúc đấy em đi làm nhưng bạn ấy vẫn chưa tìm được việc nên cũng muốn hỗ trợ một chút (nhưng lúc bạn ấy kiếm được việc và trả tiền thì em lại kiếm cớ không nhận).
Do có nhiều lý do để tiếp xúc và trò chuyện trực tiếp nên em càng ngày càng nghĩ đến bạn ấy nhiều hơn, tim lại đập nhanh hơn mỗi khi nghĩ đến chuyện sẽ được gặp và nói chuyện trực tiếp với bạn ấy. Nhưng em nhận thấy như này thật sự không ổn tý nào (bạn ấy vẫn đang trong mối quan hệ với ny hiện tại). Năm nay em đã 23t rồi, có rất nhiều ngã rẽ mà em phải lựa chọn (học thạc sĩ hoặc đi xuất khẩu theo diện kĩ sư), em không thể cứ mãi trằn trọc vì vấn đề này được. Bạn bè thì giờ em không biết tìm ai để xin ý kiến được nữa rồi (ám ảnh vụ ghi âm).
Do đó em chỉ biết lên đây để xin ý kiến của các anh chị về vấn đề này. Mong anh chị có thể chia sẻ cho em chút kinh nghiệm để em có thể đưa ra quyết định đúng đắn. Em có nên xoá bỏ tất cả để tập trung vào bản thân, vào tương lai hay là tiếp tục níu kéo chút hi vọng le lói nào đấy trong mối quan hệ này.
submitted by AmbitiousWolf2174 to vozforums [link] [comments]


2024.06.08 16:58 No-Connection8869 Tin vỉa hè: Bowl thái úy mua phần mềm gián điệp để theo dõi đồng đội

Khi tất cả sống trong sợ hãi
“Công an trị” là một khái niệm rất chung, không lột tả được tất cả diễn biến đang xảy ra. Người dân sợ chính quyền là rõ rồi nhưng những người trong cùng hệ thống cũng đang sợ nhau. Dân làm ăn ngày càng trở nên nhát tay. Mọi người đang có tâm lý “chờ”, dù ai cũng nhận thức rõ nhiều bất ngờ sẽ xảy ra, hoàn toàn trái ngược với tính toán.
Sợ hãi không chỉ là vấn đề tâm lý và không chỉ là vấn đề chính sách tạo ra sự sợ hãi. Nó được hiện thực hóa bằng công cụ. Cách đây chưa đầy một năm, tháng 10-2023, tổ chức Amnesty International (Ân xá Quốc tế) và tờ Der Spiegel của Đức (phối hợp với tập đoàn truyền thông Mediapart của Pháp) cho biết, công an một số quốc gia độc tài, trong đó có Việt Nam, đã mua phần mềm hack chuyên dụng có tên “Predator” của công ty phần mềm gián điệp Intellexa Alliance. Hợp đồng của Việt Nam với Intellexa Alliance trị giá gần 6 triệu USD; thời hạn là hai năm.
Với phần mềm Predator, một con thú săn mồi trên thế giới ảo, thiết bị di động của nạn nhân bị hack và bị kiểm soát tuyệt đối từ xa, dĩ nhiên nạn nhân không hay biết gì. Predator cho phép những kẻ trong bóng tối biết nạn nhân đang nói chuyện với ai, gửi tin nhắn nào cho ai và thậm chí đang nghiên cứu điều gì. Đối tượng được nhắm đến của Predator là đủ thành phần, từ giới báo chí đến thường dân.
Cuộc điều tra rất chi tiết của Amnesty và Der Spiegel cho biết nhân vật quan trọng nhất đứng sau Predator là Tal Dilian, người từng phục vụ trong nhóm tối mật của quân đội Israel, Đơn vị 81. Hè 2019, Tal Dilian quảng bá Predator khi mời phóng viên Forbes tới Cyprus. Tại địa điểm giới thiệu sản phẩm, người ta thấy một chiếc xe tải đen với cửa sổ màu. Gần đó là một xe cứu thương được cải đổi thành xe nghe lén di động. Nó được trang bị máy chủ (server), nhiều màn hình và nhiều ăngten.
Tal Dilian chứng minh tính hiệu quả thiết bị nghe lén bằng cách xâm nhập vào điện thoại di động Huawei của một người đứng cách đó vài trăm mét. Chủ nhân chiếc điện thoại không hề nhận thấy bất cứ điều gì bất thường và anh ta thậm chí không nhấp vào đường dẫn (link) nào, trong khi Predator đã lọt vào điện thoại của nạn nhân. Cách tiếp cận này, gọi là "không nhấp chuột" (zero-click), là kỹ thuật tinh vi bậc nhất trong số công cụ gián điệp kỹ thuật số hiện nay. Tal Dilian đặt tên công ty là Intellexa Alliance – một liên minh gồm các công ty chuyên nghiên cứu-sản xuất công cụ gián điệp ở châu Âu, trong đó có công ty Nexa và AMES.
Thông qua AMES, nhà cầm quyền Abdel Fattah El-Sisi (Ai Cập) mua Predator vào cuối năm 2020. Gần như cùng lúc đó, AMES đạt được một hợp đồng Predator khác, lần này với công an Việt Nam, trị giá 5,6 triệu euro (gần 6 triệu USD), hợp đồng trong hai năm. Thuật lại vụ việc, tờ Der Spiegel cho biết, các giám đốc điều hành của Intellexa Alliance đã khoái trá ăn mừng trong nhóm chat WhatsApp.
"Tuyệt vời! Chúc mừng năm mới", Tal Dilian nhắn trong nhóm, vào ngày đầu năm 2020, khi ông ta loan báo hợp đồng mới với Ai Cập. "Woooow!", Tal Dilian tiếp tục bày tỏ cảm xúc khi các thành viên trong nhóm thông báo vài giờ sau đó rằng công an Việt Nam cũng mua Predator. Họ ăn mừng với nhau bằng cách “cụng ly” với biểu tượng chai champagne.
Có một chi tiết đáng chú ý: Amnesty International cho biết, một tài khoản X (trước đây là Twitter), có tên ‘@Joseph_Gordon16′, đã chia sẻ nhiều liên kết tấn công được xác định là nhằm lây nhiễm bằng phần mềm gián điệp Predator. Một trong những mục tiêu ban đầu là nhà báo Lê Trung Khoa (tờ thoibao.de) ở Berlin.
Cuộc điều tra của Amnesty International cho thấy thêm, ‘@Joseph_Gordon16’ có liên kết chặt chẽ với Việt Nam và có thể đã hoạt động thay mặt cho chính quyền hoặc các nhóm lợi ích của Việt Nam.
“Chúng tôi đã quan sát hàng chục trường hợp trong đó ‘@Joseph_Gordon16’ dán một liên kết độc dẫn tới Predator trong các bài đăng trên mạng xã hội. ‘@Joseph_Gordon16’ làm việc rất tinh vi. Trong một số trường hợp, hắn tạo ra một đường link có vẻ vô hại, chẳng hạn link tờ South China Morning Post, để dụ người đọc nhấp vào” – lời kể của Donncha Ó Cearbhaill, Giám đốc Phòng thí nghiệm An ninh thuộc Amnesty International. Khi nạn nhân nhấp vào, thiết bị di động của nạn nhân coi như thuộc quyền điều khiển của ‘@Joseph_Gordon16’!
‘@Joseph_Gordon16’ là ai? Một người hay một nhóm? Trực thuộc Bộ Công an Việt Nam hay cơ quan nào? Hay chịu sự giám sát trực tiếp của đích thân Bộ trưởng Bộ Công an?
Tương tự Trung Quốc, an ninh Việt Nam có một ngân sách khổng lồ không bao giờ được tiết lộ. Y hệt Trung Quốc, Việt Nam thường xuyên báo động về cái gọi là “thế lực thù địch”. Trên thế giới, có rất ít quốc gia xem người dân là đối tượng đe dọa chính quyền. Và chẳng có nguyên thủ quốc gia dân chủ nào đề cao “sứ mạng” phải luôn canh chừng người dân như là một điều sống còn. Điều đó cho thấy chính quyền luôn sợ người dân, dù lá phiếu người dân hoàn toàn vô giá trị, dù hoàn toàn không có một tổ chức hoặc đảng phái nào là đối trọng với đảng cầm quyền.
Thật ra thế lực thù địch duy nhất và nguy hiểm nhất của Việt Nam bây giờ là Trung Quốc, một thể chế độc tài mà Việt Nam học theo để trở thành một phiên bản nhỏ hơn.
Trở lại với Predator. Với phần mềm này, có thể công an Việt Nam không chỉ theo dõi người dân. Họ dùng để theo dõi nhau. Điều này cho thấy khái niệm sợ hãi dưới góc độ chính trị ở Việt Nam là một khái niệm rất rộng, trong đó người dân sợ chính quyền, chính quyền sợ người dân, người của hệ thống chính quyền sợ lẫn nhau. Chẳng ai biết mình bị đâm sau lưng vào lúc nào. Một cách chính xác, thế lực thù địch của Việt Nam không chỉ là ngoại bang. Thế lực thù địch của họ là chính họ, vì họ hiểu rằng chỉ họ mới có thể lật đổ nhau.
Dưới góc độ xã hội, chính sách gieo rắc sợ hãi đang khiến đất nước trở nên bế tắc, ở nhiều phương diện. Thậm chí giới bình luận và quan sát quốc tế cũng thấy điều này. Chính quyền cấp dưới giờ chẳng dám làm gì. Nhiều dự án đầu tư đang nằm chết khô trên bàn. Chẳng ai dám ký. Không chỉ dân làm ăn trong nước hoang mang - đặc biệt lĩnh vực ngân hàng và bất động sản, giới làm ăn nước ngoài cũng dè dặt. Họ không biết chuyện gì sẽ xảy ra và ai chịu trách nhiệm cho những gì tiếp theo. Chính quyền đã quyết liệt cắt đối thoại với người dân. Hoạt động xã hội dân sự bị cấm đoán dẫn đến tê liệt.
Nếu theo dõi thời sự quốc tế, sẽ thấy rằng sự hỗn loạn nội chính do Tập Cận Bình gây ra đang khiến Trung Quốc lao đao. Dân nhà giàu Trung Quốc đang bỏ của chạy lấy người. Với Việt Nam, một nền kinh tế không hề mạnh, không có bất kỳ lĩnh vực nào (đặc biệt công nghệ cao) có thể xem là nội lực, kém xa Trung Quốc về mọi phương diện, thì tất cả những điều này sẽ dẫn đất nước về đâu? Kết quả của “đảng trị” đã rõ, từ nhiều năm qua, nhắc lại bằng thừa. Trên thế giới, người ta chỉ đề cập đến hưng thịnh quốc gia dựa trên kỹ trị. Không có bằng chứng lịch sử nào cho thấy “công an trị” có thể đưa đất nước đến con đường phát triển thật sự.
Thậm chí kết quả có khi hoàn toàn không thể ngờ, như kết cục của chế độ Gaddafi, một trong những khách hàng sử dụng sản phẩm phần mềm gián điệp Eagle, có thể được xem là “tiền thân” của Predator.
Có thể tìm hiểu đầy đủ chi tiết về vụ Predator:
-The Predator Files: Caught in the Net (Amnesty International)
-European Spyware Consortium Supplied Despots and Dictators (Der Spiegel)
-Global: ‘Predator Files’ spyware scandal reveals brazen targeting of civil society, politicians and officials (Amnesty International)
*link bài viết trên fb> https://www.facebook.com/share/p/7iX3LKceG67RhxvU/
*link bài viết trên thoibao (dùng vpn để đọc)
https://preview.redd.it/qk8y745s1d5d1.jpg?width=1241&format=pjpg&auto=webp&s=25439f9e61eb9c9461d4d811f0261f4908a77491
submitted by No-Connection8869 to TroChuyenLinhTinh [link] [comments]


2024.06.08 16:02 robo_matlon [Confession] Chuyện sách dịch lịch sử ở VN

Tao làm ngành xuất bản đây. Để tao thanh minh tí cho bọn mày.
Đầu tiên, bọn mày cần biết là ở VN tư nhân đéo được xuất bản. Các cty như Đông A, Nhã Nam, Omega... không được gọi là nhà xuất bản, mà chỉ là công ty văn hóa, truyền thông, in ấn, dịch thuật gì gì đó trên danh nghĩa thôi. Họ vẫn sẽ làm sách từ A đến Z đủ các khâu. Họ chẳng liên quan gì tới chính quyền và cũng không có nghĩa vụ phải theo định hướng của Đẻng. Nhưng đến khâu cuối cùng là xin giấy phép xuất bản, họ phải thuê 1 thằng NXB nào đó (dĩ nhiên thuộc nhà nước) để nó apply lên Cục XB để có cái giấy phép cho. Dĩ nhiên, ông Giám đốc NXB sẽ là Đẻng viên và chịu trách nhiệm cho cuốn sách đó được lưu hành, nên bên NXB có thể sẽ kiểm duyệt lần 1. Sau đó, Cục XB có thể sẽ kiểm duyệt tiếp lần 2, hoặc có thể lần n.
Tao đã làm nhiều cuốn sách dịch rồi, về nhiều chủ đề. Thông thường NXB nó đọc lại cho vui, chứ chẳng kiểm duyệt mẹ gì đâu. Về chủ đề lịch sử, nhiều cuốn đã được pass chẳng vấn đề gì, nhất là lịch sử cổ, trung đại VN và thế giới. Nên các mảng này tụi mày lựa dịch giả và công ty sách có uy tín đọc thì vẫn rất ổn. Chỉ những cuốn nào đụng tới lịch sử VN hiện đại thì NXB và cục mới kiểm duyệt gắt. Điều này cũng áp dụng cho các sách chính trị và triết học. Chỉ những cuốn nào nhạy cảm, hoặc ra mắt trong giai đoạn chính trị nhạy cảm, thì mới bị dính vụ kiểm duyệt này.
Còn vụ dịch sai có dính bản quyền không. Hồi đó tao làm bản quyền với bên NXB nước ngoài. Có lần họ qua còn hỏi 1 cuốn sách về lịch sử của họ có bị kiểm duyệt gì nhiều ko, thường thì nếu chỉ cắt vài đoạn, hoặc trong 1 phần nhỏ (vd trong cả cuốn sách kia bị sửa 1 tí ở Tết Mậu Thân) thì họ cũng ko care lắm, ok hết cho qua. Những phần khác, vd mấy trận đánh ở đâu đâu Hy Lạp La Mã TQ Ấn Độ, bên Cục XB chẳng có rảnh để đi kiểm duyệt đâu.

===============================

🤖 Đây là bài confession ẩn danh tao chia sẻ lại của một mem nào đấy trên sub này. Con giời nào muốn chia sẻ ẩn danh như thế này thì gửi message cho tao. Tiêu đề message sẽ trở thành tiêu đề bài confession, còn nội dung message sẽ là nội dung bài confession. Xem hướng dẫn đầy đủ ở đây.
submitted by robo_matlon to TroChuyenLinhTinh [link] [comments]


2024.06.08 12:31 Many_Scarcity9281 BÀN VỀ CHÍNH DANH (Phần 1)

Lâu nay người Việt mình cứ quen miệng gọi chế độ cũ là Ngụy, chẳng qua bị nhồi lâu thành ra quen, thấy cũng bình thường, kiểu như đương nhiên nó phải thế, chả thắc mắc gì.
Từ "ngụy" đó bắt đầu được sử gia nhà Nguyễn dùng để chỉ nhà Tây Sơn. Hình như trước đó chưa ai dùng? Đó là để chỉ cái sự không chính danh của Tây Sơn. Tương tự vậy, chế độ CS cũng gọi QG VN và VNCH là Ngụy quyền (không hiểu sao lại viết hoa?). Nhưng Đế quốc VN lại không bị gọi là Ngụy nhé! Chắc chắn có lý do của nó. Mình sẽ phân tích ở dưới.
Về tính chính danh của các chính quyền, thì thường có 2 loại, quân chủ và dân chủ.
I. Chính danh quân chủ
Kiểu chính danh này là phổ biến suốt thời kỳ phong kiến. Vua được coi là thiên tử, con vua đương nhiên được nối dõi làm vua. Nếu vua không có con đẻ thì con nuôi hoặc cháu vua (trong họ) sẽ được chọn. Kẻ được chọn đó được coi là có chính danh quân chủ.
Thời phong kiến, tội khi quân, giết vua, cướp ngôi vua là tội tày trời. Cướp ngôi sẽ không có chính danh, quan lại và dân chúng sẽ không theo.
Các triều đại phong kiến VN cũng hiếm có chuyện cướp ngôi vua trắng trợn, đều phải có lý do hợp lý và thường kẻ "cướp ngôi" đều đang là quan to đầu triều, lấy ngôi của ấu chúa, khi vua mới chết.
Nhà Đinh sang nhà Lê cũng phải dựa vào việc nhà Tống xâm lược, tình huống khẩn cấp, nên quan quân mới "thuyết phục" bà thái hậu đang nhiếp chính nhường ngôi cho Lê Hoàn đang là "phó vương".
Lý Công Uẩn cũng lên ngôi khi đang làm quan to, sau khi Lê Long Đĩnh chết.
Trần Cảnh lên ngôi với sự sắp đặt của Trần Thủ Độ là đại quan triều Lý, trong khi triều Lý đã mạt, Lý Chiêu Hoàng "nhường ngôi" cho chồng 1 cách êm thấm. Trần Cảnh cũng là con của Trần Thừa, 1 đại quan khác.
Hồ Quý Ly cũng là quan đầu triều phế cháu ngoại mình là vua Trần, lên ngôi vua. Sau đó sợ điều tiếng lại nhường ngôi cho con là Hồ Hán Thương, cũng là cháu ngoại vua Trần. Lấy cớ về việc cướp ngôi đó, nhà Minh sang chiếm nước ta. Nhà Hồ 1 phần vì thiếu chính danh mà để mất nước.
Lê Lợi, 1 địa chủ ở Thanh Hoa, dấy binh khởi nghĩa chống quân Minh dành thắng lợi, cũng phải dựng Trần Cảo (hậu duệ nhà Trần) lên làm minh chủ. Nhưng lúc sắp sửa lên ngôi vẫn phải chế ra lý do với nhà Minh là Trần Cảo (người được nhà Minh chấp thuận để khôi phục nhà Trần) đã chết, quý tộc nhà Trần không còn ai, để được lên ngôi vua 1 cách chính thống (được nhà Minh phong làm An Nam quốc vương).
Mạc Đăng Dung cũng là quan đầu triều Lê, ép vua nhường ngôi, nên cũng bị mất chính danh. Nhà Hồ và nhà Mạc không được coi là triều đại chính thống trong lịch sử phong kiến VN.
Nguyễn Kim, cũng 1 đại quan nhà Lê và con rể là Trịnh Kiểm lấy tiếng phù Lê diệt Mạc để trung hưng được nhà Lê, gọi là triều Lê Trung hưng. Kể từ Trịnh Tùng, con trai Trịnh Kiểm, họ Trịnh làm chúa, thay vua Lê cai trị đất nước. Vua Lê lúc đó giống như vua Hán thời Tam quốc, chả còn quyền hành thực tế, nhưng con cháu vẫn được nối ngôi. Chúa Trịnh không dám cướp ngôi, vì chả có lý do gì và sợ mất chính danh. Chúa Trịnh trị vì Đại Việt 200 năm như vậy.
Nguyễn Hoàng, con trai Nguyễn Kim, xin trấn thủ Thuận Hóa để ly khai chúa Trịnh. Kể từ con trai ông cũng làm chúa cai trị Đàng Trong. Chúa Nguyễn Phúc Chu, cháu 6 đời của Nguyễn Hoàng, muốn biến Đàng Trong thành 1 nước độc lập với Đàng Ngoài, xin vua Thanh phong vương nhưng không được. Vì nhà Thanh chỉ coi vua Lê là chính danh, coi Đàng Trong vẫn là đất của nhà Lê. Thế là chúa cũng đành chịu, tự phong vương và coi Đàng Trong là độc lập với Đàng Ngoài nhưng vẫn phải lấy tiếng phù Lê diệt Trịnh chứ không dám tự lên ngôi vua.
Đến khi anh em Tây Sơn khởi nghĩa chống chúa Nguyễn, cũng phải lấy tiếng là diệt quyền thần Trương Phúc Loan, kẻ lấn át chúa Nguyễn! Nhưng người chấm dứt chúa Nguyễn lại là Trịnh Sâm. Kẻ tận diệt chúa Nguyễn là anh em Tây Sơn, vốn xuất thân chỉ là thương gia nhỏ.
Sau khi Trịnh Sâm chết, Đàng Ngoài hỗn loạn, do Trịnh Sâm phế trưởng lập thứ (thiếu chính danh). Tây Sơn (chính xác là Nguyễn Huệ) nhân cơ hội mới ra Bắc diệt chúa Trịnh, nhưng vẫn không dám lật vua Lê. Cũng chỉ vì thiếu lý do và sợ không có chính danh. Nguyễn Huệ phải rút về Phú Xuân.
Sau đó, Nguyễn Huệ lại ra Bắc 2 lần để giết Nguyễn Hữu Chỉnh và Vũ Văn Nhậm với cái cớ là 2 người này chuyên quyền lấn át vua! Thực tế là do sợ 2 người đó muốn làm chúa, cướp mất công của mình. Vua Lê Chiêu Thống phải bỏ Thăng Long trốn đi. Nguyễn Huệ vẫn không dám cướp ngôi mà lập Lê Duy Cận, chú của Lê Chiêu Thống, làm giám quốc.
Cơ hội tiếm ngôi của Nguyễn Huệ chỉ có khi Lê Chiêu Thống cho người cầu viện nhà Thanh. Nguyễn Huệ lấy lý do chống giặc để tự lên ngôi với niên hiệu Quang Trung.
Nguyễn Huệ là kẻ tiếm ngôi duy nhất xuất thân trong giới bình dân, khi vua chính danh vẫn còn sống. Lê Lợi không bị coi là tiếm ngôi, dù bị tiếng ép chết Trần Cảo, cũng không phải xuất thân quan lại. Vì lúc đó nhà Minh đã chiếm được Đại Việt và cai trị trực tiếp, gây nhiều tội ác, lúc đó không còn nhà Trần nữa.
Nguyễn Ánh khi tiêu diệt nhà Tây Sơn, thì lấy cái chính danh là hậu duệ chúa Nguyễn, khôi phục lại nhà chúa. Vua Lê lúc đó đã chạy sang Tàu nên Nguyễn Ánh tự lên ngôi. Vì thế, Nguyễn Ánh không bị cái tiếng cướp ngôi vua. Vì dù sao Nguyễn Ánh vẫn có chính danh hơn là Nguyễn Huệ, Nguyễn Nhạc (đều tự lên ngôi).
Vì lẽ đó, nên dưới con mắt sử gia nhà Nguyễn, thì Tây Sơn là ngụy triều, do ép vua phải bôn tẩu, cầu viện, rồi tiếm ngôi.
Dưới con mắt sử gia CS thì Tây Sơn có chính danh là vì đã đánh đuổi được ngoại xâm. Nhưng việc quy kết quân Thanh là ngoại xâm mới là suy diễn cho tương lai. Chứ thực tế lúc đó quân Thanh chưa chiếm được Đại Việt, không hề đánh nhau với quân nhà Lê, chỉ đánh vài trận nhỏ với Tây Sơn, cũng chưa đặt quan lại cai trị trực tiếp (chưa sát nhập Đại Việt vào nhà Thanh) mới có ý đồ mà thôi. Lê Chiêu Thống vẫn làm vua.
Nói chung, việc Nguyễn Huệ đánh quân Thanh với hoàn cảnh hoàn toàn khác với Lê Lợi đánh quân Minh. Trong khi Lê Lợi vẫn phải dựng Trần Cảo lên để lấy tiếng khi phất cờ khởi nghĩa, thì Nguyễn Huệ đã tự xưng đế.
Mình phải tóm tắt lại các sự kiện thay đổi triều đại phong kiến VN trong gần 1000 năm, để mọi người thấy rằng cái tính chính danh quân chủ thời đó nó quan trọng thế nào. Điều này đặc biệt rõ ở thời chúa Trịnh, quyền lực như vậy mà vẫn không dám lật vua. Những kẻ "tiếm ngôi" đều phải xuất thân quan to, đầu triều và việc tiếm ngôi cũng phải hết sức khéo léo. Chỉ duy nhất Nguyễn Huệ là kẻ tiếm ngôi xuất thân bình dân và dùng bạo lực đánh vua. Các trường hợp khác đều phải tiếm ngôi khi vua đã chết.
Với 1 lịch sử như vậy, nên việc Việt Minh cướp chính quyền rồi ép vua Bảo Đại thoái vị, trao ấn kiếm là việc không đơn giản, dưới góc nhìn phong kiến. Đã cướp chính quyền rồi thì làm gì còn có chuyện vua Bảo Đại TỰ NGUYỆN trao ấn kiếm nữa?!
Đế quốc VN (nhiều người còn không biết đến cái quốc hiệu này) không bị coi là ngụy, là do vua Bảo Đại có chính danh. Vì thế chỉ bị gọi là chính quyền bù nhìn, nhưng không ngụy!
submitted by Many_Scarcity9281 to TroChuyenLinhTinh [link] [comments]


2024.06.08 10:48 Key_Particular_1938 21 tuổi chưa một mối tình, thế thì đã sao?

Vài ngày trước, mình đã có cơ hội được trò chuyện lại với đám bạn cũ, và rồi trong những dịp lâu ngày đoàn tụ thế này, những mẫu chuyện xoay quanh chủ đề tình yêu là một "món ăn'' không thể thiếu trong ''thực đơn'' trò chuyện của chúng mình. Chuyện sẽ thật êm đẹp nếu như mình không phải lắng nghe những lời bàn tán ra vào về tình trạng độc thân lâu năm của mình. Chắc có lẽ cũng vì mình sắp sửa bước qua tuổi 21 nên bọn bạn lại được dịp cười đùa nhiều hơn về việc 1 đứa con gái 21 tuổi với 0 mảnh tình vắt vai. Đây không phải là lần đầu chúng nó đem vấn đề này ra để thảo luận, thật ra cũng chả phải là thảo luận gì cả, chẳng qua chỉ là buôn ra những câu đùa và những lời khuyên chả đâu vào đâu. Đa phần những lần trước mình đều tặc lưỡi cho qua và cũng chả buồn chống chế. Mình biết tụi nó chỉ đùa và rồi mình cũng cười hùa theo những trò đùa chả vui gì mấy đó. Nhưng lần này, khi những câu đùa dường như đi xa hơn mức cho phép, mình dần cảm thấy không thoải mái với những lời nói đấy: "Gần 21 tuổi rồi, U30 chứ chả ích gì, cứ tìm đại một thằng đi mà quen''"Sao mày khó tính dữ thế, phải thoải mái hơn chứ''''Mày có vấn đề gì à, con gái như thế coi chừng ế cả đời đó nhé''Những câu nói như thế thật sự đã đi quá giới hạn chịu đựng của mình. Mình đã cố gắng bộc lộ một cách khéo léo rằng bản thân không thích chủ đề này, và mong các bạn ấy hãy ngừng nhắc đến nó đi. Thế nhưng đám bạn mình lại bảo mình nhạy cảm quá. Mình thật sự đã suýt tin vào điều này, nếu không đủ lý trí, mình có thể đã rơi vào chiếc bẫy thao túng tâm lý mà đám bạn mình đã vô tình giăng ra và rồi trách cứ bản thân sao lại làm quá lên như thế. May mắn thay mình đã đủ tỉnh táo để nhận ra chả phải là do mình nhạy cảm hay gì cả, việc mình phản ứng không vui là việc tự nhiên phù hợp với mạch cảm xúc của chính mình. Bởi lẽ, không có lý do gì việc mình chưa từng trải qua một mối tình nào khiến mình đáng bị cười nhạo một cách quá trớn thế này. Trước giờ bản thân mình không hề xấu hổ về việc mình chưa từng có một mối tình song phương. Mình cũng không xem đây là một thành tựu hay điều gì đó đặc biệt có gì đáng tự hào. Đối với mình, đây là điều hết sức bình thường, nó thuộc một phần của mình và mình đón nhận nó một cách vô cùng hiển nhiên. Vậy nên, viêc người khác làm quá lên vấn đề dẫu theo cách tích cực hoặc tiêu cực đều khiến mình cảm thấy thật sự không cần thiết. Mình biết rằng ngày nay, khi những chuẩn mực đạo đức truyền thống dần trở nên đỡ khắt khe hơn thì việc có những mối quan hệ tình cảm cũng sẽ phần nào dễ dàng hơn, cộng thêm việc phát triển của công nghệ khiến cho việc thiết lập những mối quan hệ càng thuận lợi hơn bao giờ hết. Thế nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc cứ phải đến một cột mốc nhất định là bạn buộc phải hẹn hò, phải kết hôn, lập gia đình hay sinh con. Đồng ý rằng phần lớn chúng ta đều trải qua các sự kiện ấy trong những giai đoạn tương đồng với nhau, tuy nhiên không phải vì thế mà bạn ép người khác, hay chính bản thân mình cũng phải như thế. Mình có quen nhiều bạn cùng trang lứa cũng chưa từng có một mối tình nào hay mình thậm chí còn biết nhiều anh, chị lớn tuổi hơn mình họ cũng cần một khoảng thời gian dài để chính thức bước vào một mối quan hệ tình cảm với người khác. Vậy nên dẫu cho những người trẻ hơn mình có vác trên mình chiếc balo tình yêu ngập tràn những trải nghiệm thì không có lý do gì bản thân cũng phải gồng ép để phải có được cái này, cái kia giống với người khác. Bạn bè mình vẫn hay hỏi mình về nguyên nhân tại sao mình vẫn chưa quen ai. Thế nhưng thật sự rất khó để gọi tên chính xác lý do đấy là gì. Nếu bị ai đấy tra hỏi thì mình cũng chỉ viện cớ lấy một nguyên nhân như bận tập trung cho việc học. Cơ mà mình nghĩ rằng để giải thích về lý do một người độc thân thì thật sự phải suy xét nguyên nhân từ 2 phía, cả chủ quan lẫn khách quan. Đương nhiên trong số đấy, những nguyên nhân chủ quan vẫn là tác nhân lớn nhất, chúng ta sẽ dễ dàng tìm ra những lý do xuất phát từ bản thân để liên tục giải thích cho tình trạng độc thân của chính mình.
submitted by Key_Particular_1938 to u/Key_Particular_1938 [link] [comments]


2024.06.08 09:39 Individual-Value-293 Nghi ngờ khả năng của bản thân

Chào cả nhà! Chuyện là cuối năm nay em cưới vợ, nên tự nhiên thời gian này cảm thấy căng thẳng quá, lên chia sẻ với mọi người cho nhẹ lòng. - Em 98 và ny 99 (tuổi âm 98), ny hiện tại đang học thạc sĩ bên anh tháng sau về, còn em ở VN vừa đi làm ở HN cũng đang học MBA hệ liên kết gần xong. Em đang làm cho một tổ chức nước ngoài, lương + thưởng trung bình 23-25t tháng. Em cũng làm được 3 năm rồi, môi trường làm việc tốt, nghỉ phép 21 ngày/năm và có bảo hiểm cho cả gia đình. Em đi học Thsi công ty cũng tài trợ 50 triệu, đi làm đồng nghiệp yêu quý và sếp cũng trân trọng, như cánh tay phải của sếp. => Nghe thì rất ổn nhưng công việc nay mang tính chất lặp đi lặp lại rất nhiều, gần như trong 2 năm nay em không học được gì thêm. Tổ chức của em lâu đời nên rất ít khi tuyển vị trí mới, mà muốn được lên cấp cao hơn thì bên trên phải trống vị trí, sếp em lên vị trí mới thì mới cất nhắc mình được, hơi giống nhà nước. Nên mức thu nhập của em gần như không thay đổi so với cách đây 3 năm. Điều này làm em bị stressed rất nhiều, chưa kể vợ em đi du học về cũng làm giảng viên đh nên lương cũng không được bao nhiêu. Em đang tìm cách nâng cao thu nhập thêm. - Em có một người em sinh đôi, tụi em đang ở với nhau. 2 thằng cũng hoà hợp, nhưng năng lực kiếm tiền của nó hơn em rất nhiều, nó làm MMO tháng kiếm tiền trăm. Nó thì thông minh, nhưng hồi đi học thì lười nên hầu hết là em làm giúp bài tập là nhiều. Em cũng không muốn so sánh nhưng thật sự làm em suy nghĩ quá. Trước em cũng thủ khoa đại học của Thành phố, tư duy cư xử cũng không đến nỗi nào mà sao giờ cảm thấy kiếm đồng tiền đi làm thuê nó khó khăn thế. - Em đang tính học xong MBA em sẽ đổi sang một công ty mới hoặc nghiên cứu một môn kinh doanh khác, chứ cứ dậm chân tại chỗ thế này làm bản thân em áp lực quá Các bác có chia sẻ gì về công việc không ạ?
submitted by Individual-Value-293 to vozforums [link] [comments]


2024.06.08 04:55 Dry-Wish-100 Đây là lý do nên đọc bản gốc chứ ĐỪNG BAO GIỜ ĐỌC SÁCH DỊCH ở VN (nhất là sách liên quan đến SỬ)

Đây là một đoạn trong cuốn sách "Những trận chiến thay đổi lịch sử" phát hành bởi Đông A.
Cuốn sách này tựa gốc là: "Battles That Changed History"Phát hành bởi: DK (Dorling Kindersley) (Anh Quốc) cùng viện Smithsonian (Hoa Kỳ)
DK là một NXB không xa lạ gì với các bạn mê đọc sách có hình khắp thế giới, vì các sách tài liệu, khoa học và du lịch của NXB này có hình minh họa rất đẹp và cuốn hút.
Trong những trận đánh từ thời cổ đại, trung cổ cho đến hiện đại, có đề cập đến trận Điện Biên PhủSự kiện Tết Mậu Thân 1968 (tiếng Anh là Tet Offensive). Trận Điện Biên Phủ dịch sát nghĩa, tuy nhiên Sự kiện Tết Mậu Thân 1968 thì khác.

Hãy cùng xem qua bản dịch VN:


https://preview.redd.it/menh78jli95d1.png?width=1800&format=png&auto=webp&s=182f59318bb815e152786ab5fe5e9627cb56ce50
https://preview.redd.it/tl12fiyli95d1.png?width=391&format=png&auto=webp&s=b7c18f96a83568a48a5c2f54fca0a5f3e4f9f3d9

Viết lại cho các bạn mắt kém đọc không rõ:

"TỔNG TIẾN CÔNG MẬU THÂN
1968 - VIỆT NAM - VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA VÀ MẶT TRẬN DÂN TỘC GIẢI PHÓNG MIỀN NAM VIỆT NAM ĐỐI ĐẦU VIỆT NAM CỘNG HÒA VÀ HOA KỲ
CHIẾN TRANH VIỆT NAM
Đầu năm 1968, Quân Giải phóng miền Nam Việt Nam phát động một loạt đợt tấn công vào quân đội chính phủ Việt Nam Cộng hòa và lực lượng Hoa Kỳ tại hơn 100 thành phố, thị trấn và tiền đồn.
Ba mục tiêu của cuộc tiến công Mậu Thân là: (1) phá vỡ thế bế tắc chiến tranh, (2) phát động nổi dậy trong nhân dân miền Nam, (3) buộc Hoa Kỳ giảm can thiệp. Quân đội Việt Nam đánh vào nhiều vị trí, trong đó có Tóa Đại Sứ Hoa Kỳ (bên trái) ở Sài Gòn; 17 chiến sĩ Đội biệt động Sài Gòn đã lọt được vào khu phức hợp này, nhưng đều trọng thương và tử trận trong quá trình đọ súng. Chiến sự xảy ra ác liệt nhất ở Huế, một thành phố nằm cách ranh giới Bắc-Nam 80km về phía nam. Sau khi để mất Huế, lực lượng Hoa Kỳ và Việt Nam Cộng hòa phải mất hơn ba tuần để tái chiếm thành phố, đồng thời đánh bật các đợt tấn công khác của đối phương. Bất chấp thành công nói trên, tin tức về sự kiện Mậu Thân đã gây sốc cho công chúng Hoa Kỳ, khiến họ không còn ủng hộ cuộc chiến như trước. Tuy cũng hứng chịu thương vong lớn, Quân đội Nhân dân Việt Nam đã đạt được thắng lợi chiến lược, bởi kể từ đây, Hoa Kỳ bắt đầu rút quân.
TẤN CÔNG ĐẠI SỨ QUÁN. Ảnh chụp qua lỗ hổng trên tường bao khi bức tường bị phá trong cuộc tổng tiến công Mậu Thân, cho thấy lính Hoa Kỳ đang tuần tra quanh Đại sứ quán ở Sài Gòn. Biệt động Sài Gòn bám trụ tại Tòa Đại sứ trong sáu giờ, đến khi trực thăng Hoa Kỳ thả lính dù xuống nóc Đại sứ quán tổ chức phản kích.
CHIẾN TRANH VIỆT NAM (1959-75)
Việt Nam bị Pháp đô hộ từ thế kỷ 19. Sau cuộc Chiến tranh Đông Dương I (1954), Pháp mất quyền kiểm soát Việt Nam, chia ra hai miền: miền bác theo xã hội chủ nghĩa và miền nam thân phương Tây. Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa mong muốn thống nhất đất nước. Theo hiệp định Geneva, sẽ có tổng tuyển cử hợp nhất hai miền, nhưng điều này đã không xảy ra. Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã cùng Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam phát động cuộc kháng chiến. Hoa Kỳ gửi hàng trăm ngàn binh lính tới hỗ trợ miền Nam trong cuộc chiến, nhưng chỉ tốn kém và không mang lại thành công."

Còn đây là sách gốc của DK viết:


https://preview.redd.it/4t4cu4bni95d1.png?width=740&format=png&auto=webp&s=d29f5e7f8543c02735637cc49badce6538ea7a16
https://preview.redd.it/pa5pp5qni95d1.png?width=1502&format=png&auto=webp&s=29780c070d36fbb331e71126fc619f21de31c394
https://preview.redd.it/ojjjuh9oi95d1.png?width=556&format=png&auto=webp&s=67dabdcb7c929bb0564df09dec2beb82a789e5bc

Mình dịch nghĩa sơ qua cho các bạn không đọc được tiếng Anh:

CUỘC TẤN CÔNG TẾT
1968 - VIỆT NAM - BẮC VIỆT NAM VÀ VIỆT CỘNG ĐỐI ĐẦU NAM VIỆT NAM VÀ HOA KỲ
CHIẾN TRANH VIỆT NAM
Tết, lễ mừng năm mới âm lịch của người Việt, là ngày lễ quan trọng nhất trong lịch Việt Nam, thường rơi vào cuối tháng Giêng hoặc đầu tháng Hai. Trong cuộc chiến ở Việt Nam, kéo dài từ năm 1959, ngày lễ này thường được đánh dấu bằng một hiệp định đình chiến không chính thức. Năm 1968, Tết rơi vào ngày 30 tháng 1, Bắc Việt và phe cộng sản miền Nam của họ, Việt Cộng, đã sử dụng nó để tiến hành một loạt các cuộc tấn công vào quân đội của chính phủ miền Nam Việt Nam và lực lượng Hoa Kỳ tại hơn 100 thị trấn, thành phố, và các tiền đồn. Mục tiêu của họ gồm ba phần: phá vỡ thế bế tắc trong chiến tranh, kích động nổi dậy trong dân chúng miền Nam Việt Nam và khiến Hoa Kỳ thu hẹp quy mô can thiệp. Trong số nhiều mục tiêu của Việt Cộng có Đại sứ quán Hoa Kỳ (bên trái) ở thủ đô Sài Gòn của miền Nam Việt Nam; một trung đội Việt Cộng đã đột nhập được khu nhà nhưng bị giết trong một cuộc đấu súng. Cuộc giao tranh ác liệt nhất diễn ra tại thành phố Huế, cách biên giới giữa Bắc và Nam Việt Nam 50 dặm (80 km) về phía nam. Việt Cộng chiếm thành phố và trận chiến kéo dài hơn ba tuần. Lực lượng Hoa Kỳ và Nam Việt Nam tái chiếm Huế và tìm cách ngăn chặn các cuộc tấn công khác; bất chấp chiến thắng này, tin tức về cuộc tấn công đã gây sốc cho công chúng Mỹ đến mức sự ủng hộ của họ đối với cuộc chiến bắt đầu suy yếu. Bất chấp thương vong nặng nề, Bắc Việt đã giành được thắng lợi chiến lược vì từ đánh dấu sự khởi đầu cho cuộc rút quân của Hoa Kỳ.
TẤN CÔNG ĐẠI SỨ QUÁN. Lính Hoa Kỳ tuần tra đại sứ quán ở Sài Gòn, nhìn qua một lỗ thủng trên bức tường bao trong cuộc tấn công Tết của Việt Cộng. Việt Cộng đã chiếm giữ đại sứ quán trong sáu giờ cho đến khi bị đánh bại bởi lính dù Mỹ, đổ bộ xuống mái nhà bằng trực thăng.
CHIẾN TRANH VIỆT NAM (1959–75)
Việt Nam nằm dưới sự cai trị của Pháp từ thế kỷ 19. Năm 1954, Pháp mất quyền lực sau Chiến tranh Đông Dương lần thứ nhất. Giữa một miền Bắc cộng sản và một miền Nam thân Tây phương, chính phủ Bắc Việt tìm cách thống nhất đất nước dưới một chế độ cộng sản duy nhất. Hứa hẹn các cuộc bầu cử trên toàn quốc, nhưng điều này không bao giờ xảy ra. Thay vào đó, những người cộng sản miền Bắc, được sự hỗ trợ của các phần tử cộng sản ở miền Nam (Việt Cộng), đã phát động một cuộc chiến tranh du kích nhằm vào chính quyền miền Nam. Hoa Kỳ đã gửi hàng trăm ngàn binh sĩ đến giúp miền Nam chống lại chủ nghĩa cộng sản trong một cuộc chiến tốn kém và cuối cùng không thành công.

Sách dịch đã cải sửa lại danh xưng, cắt bớt ngữ cảnh đi, và sửa câu chữ lại để khiến phe thắng cuộc trở nên chính nghĩa hơn, đặc biệt là xóa hết chữ.... cộng sản - chữ mà nhà nước VN rất... tự hào trên TV:


Đoạn viết về cuộc tấn công này, chắc chắn đã được kiểm duyệt rất kỹ, bởi vì nó cắt luôn cả một đoạn mà DK giới thiệu Tết, khái niệm chỉ có người Việt Nam gọi, cho độc giả quốc tế, thậm chí DK còn mô tả Tết rơi vào tháng nào, một đoạn tưởng rất bình thường, nhưng những người am hiểu đều biết cắt đi vì mục đích gì...

Tiếp theo nhé:


Đọc trang này xong hết dám tin info của mấy trận chiến khác, ko biết có sửa, cắt gọt nát bấy không, nhất là bôi nhọ nồi lên mấy trận có anh Mỹ....
Sách người ta làm kỳ công đem về VN dịch kiểu này bỏ 400-500k/cuốn ra mua không khác gì bọn sinh viên bỏ gần 4 ngày công lao động quần quật ra mua 2 cái băng keo dán lên mắt...
Mấy cuốn sách sử dày cộp Ô mê ga gì đó về VN dịch xong vẽ cái bìa thiệt epic vô bán mấy trăm K cũng vậy. Kể cả ai đó có cho mượn đọc free cũng vẫn có cái cảm giác bị lừa lừa thế nào... Thà rằng tác giả gốc nó viết láo, fact check lại biết đích danh nó viết láo, đằng này qua thêm 1 thằng nữa cắt gọt, đọc xong còn phải tra thêm qua bản gốc nữa để xem thằng viết hay thằng dịch láo thì chịu khó học mẹ tiếng Anh mà đọc sách gốc đi các bạn ạ...

Đừng bỏ mấy trăm K mua băng keo dán lên mắt.



submitted by Dry-Wish-100 to TroChuyenLinhTinh [link] [comments]


http://activeproperty.pl/