Choti hai umar, song

Lata Mangeshkar and Mohd Rafi - My favourite duo. What about you?

2024.05.15 19:48 Accomplished_Newt792 Lata Mangeshkar and Mohd Rafi - My favourite duo. What about you?

Lata Mangeshkar and Mohd Rafi - My favourite duo. What about you?
The conversation in this song flows so smoothly, ooof. Kya hi khoobsurat hai! ✨🤌🏻
submitted by Accomplished_Newt792 to BollywoodMusic [link] [comments]


2024.05.15 19:35 Infamous_Divide_7863 Dab a and cringika are giving bad message for women.

I wonder koi aurat itna earn karti ho aur itne properties bana rahi ho khud ke paese se aur wo choti choti baat pe vulnerability dikha rahi hai .... Ye ajeeb lagta hai.
Ye natak ho sakta hai Darna aur pati ki sewa and all lekin females ke liye ek ghalat message hai. Inki viewers to inki nakal karne ki koshish Kari hain na ...
Dabba aur cringika hanikarak hain auraton ke liye.
submitted by Infamous_Divide_7863 to JanabMadamIbrahim [link] [comments]


2024.05.15 14:46 Frequent_Cycle4744 Thế giới đã kỳ vọng vào Aung San Suu Kyi một cách sai lầm như thế nào

Những tín hiệu độc tài đã bị phớt lờ vì một thứ tâm lý chính trị phổ biến: thiên kiến xác nhận (comfirmation bias).
Myanmar giờ đây không phải là cái kết đẹp mà chúng ta từng kỳ vọng.
Khi đảng của Aung San Suu Kyi lên nắm quyền hồi năm 2015, người ta tung hô bà như một vị thánh, một biểu tượng đã chịu đựng muôn vàn khổ đau để dẫn dắt người dân từ thể chế độc tài sang dân chủ.
Tổng thống Barack Obama ca ngợi bà. Hillary Clinton ôm chầm lấy bà giữa công chúng. Lãnh đạo phe đa số trong Thượng viện Hoa Kỳ, Mitch McConnell, từng so sánh bà với Gandhi.
Vậy mà giờ đây, bà Aung San Suu Kyi, nhà lãnh đạo trên thực tế (de facto) của Myanmar, lại là mục tiêu công kích trên toàn thế giới. Ấy là bởi bà đã chọn đứng về phía quân đội Myanmar khi lực lượng này tiến hành một chiến dịch giết chóc, hãm hiếp và tra tấn sắc dân Rohingya thiểu số.
Dẫu danh tiếng của bà đổ ngã một cú ngoạn mục, song thực ra nó lại là một câu chuyện “thường ngày ở huyện”. Các nhà lãnh đạo phương Tây quen tán thưởng những cá nhân, thường là những nhà hoạt động có nhiều hy sinh lớn lao, như thể họ là chìa khóa vạn năng để giải quyết những vấn đề của các nền độc tài hay các nền dân chủ non trẻ yếu ớt.
Khi sốt sắng kiếm tìm một giải pháp đơn giản cho cái vấn đề thay đổi chính trị đầy phức tạp, các nhà lãnh đạo phương Tây thường bỏ qua những khiếm khuyết của những người anh hùng ấy. Họ thường không nhìn ra những thách thức mà các vị anh hùng phải đối mặt khi lên nắm quyền. Và họ giả định rằng quốc gia là sản phẩm của nhà lãnh đạo, trong khi thực tế thì luôn ngược lại.
Tu viện Ywama ở Yangon, một trong những nơi ủng hộ phong trào Phật giáo dân tộc Ma Ba Tha. Bà Aung San Suu Kyi từng nói vào năm 2013 rằng người dân theo đạo Phật lo sợ “bá quyền Hồi giáo toàn cầu”. Ảnh: Adam Dean/The New York Times.
Những dấu hiệu cảnh báo
Một nhà khoa học chính trị của trường Đại học Colgate là Danielle Lupton nhận xét rằng “Chúng ta cứ thần tượng những vị lãnh đạo nước ngoài, còn không thì lại ác quỷ hóa họ”.
Đôi khi lý do đơn thuần là vì mục đích chính trị. Tuy nhiên Luton tin rằng những nhận định đơn giản như thế có gốc gác sâu xa từ một hiện tượng tâm lý học. Điều đó khiến cho người ta khó tránh khỏi thiên kiến, và lại càng khó mà thay đổi quan điểm của họ.
“Trong tâm lý học chính trị, có một khái niệm gọi là thiên kiến xác nhận (confirmation bias): bạn có sẵn một niềm tin từ trước về một kết quả nào đó, hay như trong trường hợp này là liệu một người là tốt hay xấu.” Lupton nói.
Thiên kiến xác nhận dẫn dắt con người ta một cách vô thức. Nó khiến người ta chỉ chọn lựa tiếp nhận những thông tin nào ủng hộ cho các niềm tin sẵn có của họ – và khiến cho người ta phớt lờ những dữ kiện đi ngược lại niềm tin.
Khái niệm này giúp giải thích tại sao những người Tây phương từng tôn vinh bà Aung San Suu Kyi lại có vẻ đã không nhìn ra được những dấu hiệu cho thấy vị chính trị gia này không phải là hình mẫu của những giá trị tự do dân chủ.
Ví dụ, trong một cuộc phỏng vấn trên BBC năm 2013, bà đã trả lời qua loa một cách sống sượng khi được hỏi về vấn đề bạo lực dâng cao chống lại người Rohingya. Bà nói rằng cả những người dân theo đạo Phật cũng đang bị buộc phải bỏ nhà đi, và nỗi sợ hãi là thứ “hai bên đều có”.
Trước câu hỏi tại sao phần đa bạo lực lại chỉ ảnh hưởng đến người theo đạo Hồi thì bà trốn tránh. Bà nói rằng người dân theo đạo Phật đang phải sống trong nỗi sợ hãi “bá quyền Hồi giáo toàn cầu”.
Dù những chuyện kiểu này xuất hiện ngày một nhiều khi Suu Kyi ngày càng nổi danh, nhưng chúng lại mâu thuẫn với hình ảnh thánh thiện của bà. Vì thế, người ta ít chú ý tới chúng.
Giới lãnh đạo phương Tây đã tiếp tục ủng hộ bà, giúp bà xây dựng một tính chính danh trong khi họ gây sức ép bắt chính quyền quân sự Myanmar phải tổ chức các cuộc bầu cử, với kỳ vọng là bà Aung sẽ lên lãnh đạo đất nước.
“Thiên kiến xác nhận mạnh mẽ đến nỗi làm chúng ta có thể phớt lờ những thông tin mâu thuẫn, thậm chí chúng ta còn không nhận ra điều đó”, Lupton giải thích thêm.
Một số chuyên gia khác cho rằng nó có thể dẫn đến một thứ thiên kiến chính trị đáng kể hơn nhiều, rằng một hệ thống chính trị sẽ có những đặc điểm, phẩm chất của người lãnh đạo hệ thống đó. Trên thực tế, thường thì điều ngược lại mới đúng.
Các thiên kiến nói trên khiến cho người ta dễ dàng kết luận rằng nếu các cá nhân anh hùng có thể chiến thắng trong cuộc chiến quyền lực, thì họ hoàn toàn có thể mang đến dân chủ và tự do.
“Chúng ta luôn kiếm tìm một vị lãnh đạo mà chúng ta có thể tin cậy để họ trở thành đối tác, vậy nên chúng ta thường ‘bấm nút thông qua’ nhanh nhanh một ai đó để còn quay qua lo lắng cho những việc khác”, theo Elizabeth Saunders, một nhà khoa học chính trị trường Đại học George Washington chuyên nghiên cứu về chính sách ngoại giao Hoa Kỳ.
Cựu Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai tại Kabul năm 2016. Chính phủ Hoa Kỳ từng tôn xưng ông này như là vị lãnh đạo dân chủ thay thế chính quyền áp bức của Taliban. Ảnh: Adam Ferguson/The New York Times.
Một hàng dài những kẻ cứu thế “hụt”
Câu chuyện đơn giản về một vị lãnh tụ cứu nhân độ thế xuất hiện để thay đổi cả một quốc gia thường hiếm khi xảy ra.
Chính phủ Mỹ từng tôn xưng nhà lãnh đạo người Afghanistan là ông Hamid Karzai như một vị lãnh đạo dân chủ thay thế chính quyền áp bức của Taliban. Nhưng Washington đã phải thất vọng khi nhận ra rằng ông Karzai, thay vì vượt ra khỏi những trò tham nhũng và chủ nghĩa bè phái vốn tràn ngập đất nước Afghanistan, lại quay qua xây dựng cho mình một chế độ mang đầy những vấn nạn đó.
“Nếu bạn tôn một vị lãnh đạo lên làm một hình mẫu đạo đức, bạn lại có thể đang giúp người lãnh đạo đó củng cố quyền lực, và điều này có thể gây ra những kết quả ngoài ý muốn”, theo Saunders.
Tại Rwanda, Tổng thống Paul Kagame đã được suy tôn là vị cứu tinh của đất nước khi ông này thắng cử, với sự ủng hộ từ phương Tây, sau thảm họa diệt chủng năm 1994.
Thế nhưng, tuy có thành công trong việc giảm thiểu đói nghèo, Kagame đã tự tỏ ra là một nhà lãnh đạo chuyên chế. Các chính trị gia đối lập thường bị bỏ tù, phải trốn ra nước ngoài, hoặc bị giết hại. Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch) đã có báo cáo về nạn bắt giam và tra tấn rộng khắp trong quân đội tại Rwanda.
Cũng như từng có nhiều người đã dễ dàng ủng hộ Phong trào Giải phóng Dân tộc Sudan, khi nó còn là một phong trào nổi loạn chống lại nhà lãnh tụ độc tài Omar Hassan al-Bashir, người bị kết án diệt chủng tại Darfur. Tuy nhiên, sau khi các sỹ quan của phong trào này cùng các đồng minh lên nắm quyền tại đất nước Nam Sudan độc lập mới ra đời, thì họ lại khiến cho cả đất nước chìm vào nội chiến.
Không chỉ có giới lãnh đạo phương Tây mới hay có những phán đoán sai lầm như thế. Vào những năm 1960 và 1970, giới hoạt động nhân quyền toàn thế giới từng ca ngợi những lãnh đạo đòi độc lập chủ quyền như Robert Mugabe của Zimbabwe. Nhiều vị lãnh đạo kiểu vậy sau này lại trở thành những kẻ độc tài.
Cũng có các trường hợp ngoại lệ, như Nelson Mandela, vị tổng thống hậu-Apartheid đầu tiên của Nam Phi. Nhưng những người như Mandela không nhiều, và thành công của họ phụ thuộc vào nhiều yếu tố ngẫu nhiên khác. Đến giờ, họ vẫn còn ngạc nhiên về những yếu tố bí ẩn thần kỳ đó. Và cả những nhà hoạt động vốn đang mất tinh thần tại Myanmar cũng đang ngỡ ngàng như vậy.
Bà Aung San Suu Kyi tại Nhà Trắng năm 2016. Ảnh: Al Drago/The New York Times.
“Đặc tính của một nhà độc tài”
Aung San Suu Kyi không phải là Kagame hay Mugabe, nhưng chỉ sau gần 20 tháng đầu tiên cầm quyền, bà đã tỏ ra có biểu hiện độc tài.
Vừa giành được quyền lực, bà Aung nhanh chóng đẩy ra rìa các nhà hoạt động và các nhóm dân sự đã giúp bà giành quyền lực.
“Bà ấy chỉ lắng nghe những ai thân cận với mình,” theo Yan Myo Thein, một nhà hoạt động của nhóm đấu tranh dân chủ 88 Generation và là một cựu tù chính trị. Ông cho rằng nhóm người thân cận với bà Aung cư xử như một “đám cuồng cá nhân chủ nghĩa”.
“Đó là một biểu hiện độc tài,” ông nói.
Trong giai đoạn thế giới còn đang bận tán thưởng bà Aung, tại Myanmar đã có những người nhìn ra những chỉ dấu ngày càng rõ rệt, rằng bà đang củng cố quyền lực và áp chế những ai có ý kiến phê bình.
“Cho dù họ tự xưng rằng mình là biểu tượng của dân chủ, họ lại muốn tập trung hóa và quản lý mọi thứ,” Kyaw Thu, người lãnh đạo nhóm dân sự Paung-Ku, nói về chính quyền dân cử đang nắm quyền tại Myanmar. “Những ai không ủng hộ nghị trình của họ thì bị xem là kẻ thù”, Kyaw nói thêm.
Hàng tá người Myanmar đã bị kết tội dưới một điều luật có mục đích ngăn chặn các phê phán nhằm vào chính phủ. Tình trạng này làm người ta nhớ lại thời kỳ giới quân sự độc tài bỏ tù các nhà bất đồng chính kiến.
Aaron Connelly, một nhà phân tích chính trị của Viện Lowry tại Sydney (Úc) nhận định rằng các chính sách áp bức này “là đặc trưng cho cách cầm quyền của đảng Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) tại Myanmar.”
Mà thậm chí khi chưa nói gì đến quan điểm của bà Aung về người Rohingya, thì bà “vẫn chưa hề cư xử như một nhà lãnh đạo có tư tưởng tự do”, Connelly nhận xét.
Một cuộc biểu tình trong tháng qua tại Yangon nhằm ủng hộ chính sách của bà Aung San Suu Kyi đối với khủng hoảng người thiểu số Rohingya. Ảnh: Adam Dean/The New York Times.
Bài học lớn cho mọi người?
Trong khi giới làm chính sách có thâm niên hoạt động lâu năm có vẻ vẫn đang tự tin với thói quen phán xét của mình, thì giới trẻ hơn đã bắt đầu đặt câu hỏi về việc: liệu có phải cộng đồng thế giới, sau quá nhiều thất vọng, đáng ra đã phải học được một bài học nào đó?
“Kịch bản này lặp đi lặp lại quá nhiều để có thể phớt lờ”, Tim Hirschel-Burns, một nhân viên Peace Corps tại Benin, viết trên blog cá nhân của mình.
Theo Tim, có lẽ cái cách cải tạo một quốc gia đang gặp khó khăn như hiện tại, bằng cách lắp vào quốc gia đó một vị lãnh đạo có triển vọng, là một mô hình ngược ngạo. Và có lẽ thay đổi chỉ đến khi nó diễn ra từ dưới lên trên, cho dù cách thay đổi này khó khăn, bề bộn và cần nhiều thời gian hơn.
“Người dân tại những nước đó, cũng như chúng ta, phần nhiều là sản phẩm từ môi trường của họ”, Tim viết.
Đối xử với bà Aung San Suu Kyi như thể bà không dính dáng gì đến những vấn đề của Myanmar sẽ khiến thế giới nhìn nhận bà như “một con người đạo đức cao thượng và dũng cảm hơn chính cái lực lượng chính trị mà bà đại diện”, Tim phân tích thêm.
Ngay cả những lãnh đạo thường nói những điều đúng đắn và thể hiện những ý định tốt đẹp thường cuối cùng vẫn có khuynh hướng phản ánh cái hệ thống mà họ đã trưởng thành trong nó. Nếu bản thân hệ thống đó vẫn còn hư hỏng, thì có thể coi là sòng phẳng khi ta phê phán cái dở của những người lãnh đạo, song không thể mong đợi các vị lãnh đạo đó vượt lên trên chính hệ thống của họ.
Nói đi thì cũng nói lại, có thể bà Aung San Suu Kyi đang xây dựng một phiên bản chính quyền dân chủ theo đúng đường lối mà nhiều công dân Myanmar mong muốn.
Một khảo sát năm 2015 của Asia Barometer cho thấy phần lớn người được khảo sát tại Myanmar có quan điểm chống đối các hình thức kiểm soát nhánh hành pháp của đất nước. Nhiều người Myanmar tin rằng giới lãnh đạo tôn giáo nên có vai trò trong việc làm luật và quyền công dân nên được gắn liền với tôn giáo. Mức ủng hộ cho một nhà cầm quyền mạnh tay là khá cao, trong khi ủng hộ cho quyền của người thiểu số thì lại thấp.
“Người dân mong muốn dân chủ theo nghĩa là họ mong muốn chấm dứt tình trạng độc tài, và lãnh đạo phải là người được dân chúng bầu chọn”, theo Thant Myint-U, một nhà sử học và cựu quan chức Liên Hợp Quốc. “Nhưng cái ước muốn đó rất khác với việc chấp nhận cả một lô một lốc các giá trị tự do, đặc biệt khi các giá trị đó có liên quan đến các vấn đề như màu da, chủng tộc, hay bình đẳng giới.”
Câu hỏi cần đặt ra lúc này là, có bao nhiêu phần trong nỗi giận dữ mà phương Tây đang đổ vào Suu Kyi, thể hiện qua các hành động như kêu gọi tước giải Nobel Hòa Bình của bà, có nguyên nhân sâu xa từ nỗi mặc cảm hối hận do đã từng ủng hộ bà Aung góp phần giúp bà giành được quyền lực.
Trong một bài viết gần đây, một giáo sư của Viện Griffith Asia là Andrew Selth viết rằng “Nếu danh tiếng của Suu Kyi có trượt quá xa thì cũng là do cộng đồng quốc tế đã tâng bà lên quá cao.”
Amanda Taub viết từ Washington, và Max Fisher viết từ Yangon, Myanmar. Wai Moe cũng đóng góp cho bài báo này từ Yangon.
Nguồn: https://www.luatkhoa.com/2017/11/the-gioi-da-ky-vong-vao-aung-san-suu-kyi-mot-cach-sai-lam-nhu-the-nao/
submitted by Frequent_Cycle4744 to TroChuyenLinhTinh [link] [comments]


2024.05.15 12:34 ferrum267890 ĐỊNH NGHĨA VỀ DÂN TỘC (NATION)

Trích từ chương I của tác phẩm "Chủ nghĩa Marx và vấn đề dân tộc" đc viết bởi Iosif Stalin. Xuất bản năm 1913
Dân tộc là gì ?
Dân tộc, trước hết là một khối cộng đồng người nhất định. Khối cộng đồng đó không phải là cộng đồng chủng tộc hay bộ lạc. Dân tộc Ý hiện đại là do người La mã, German, Etruscan, Hy Lạp, Ả Rập và một số khác họp thành. Dân tộc Pháp là do người Gaul, La mã, Briton, German, ... họp thành. Dân tộc Anh, dân tộc Đức và những dân tộc khác cũng thế, đều do những người thuộc chủng tộc khác và bộ lạc khác nhau họp thành. Như thế, dân tộc không phải là một khối cộng đồng chủng tộc hay bộ lạc, mà là một khối người cộng đồng kết thành trong quá trình lịch sử.
Mặt khác, những quốc gia lớn của Cyrus đại đế hay Alexander đại đế không thể gọi là dân tộc được, mặc dầu những quốc gia ấy đều thành lập trong quá trình lịch sử và gồm những bộ lạc và chủng tộc khác nhau. Đấy không phải là những dân tộc, mà là những khối gồm những tập đoàn ngẫu nhiên mà thành và ít gắn bó với nhau, những khối người này tan và hợp là tùy theo sự thắng hay bại của kẻ chinh phục này hay kẻ chinh phục khác. Như thế, dân tộc không phải là một khối ngẫu nhiên mà có hay chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn, mà là một khối người cộng đồng ổn định.
Nhưng không phải bất cứ khối cộng đồng ổn định nào cũng họp thành dân tộc. Nước Áo và nước Nga đều là những cộng đồng ổn định, nhưng không ai nói đó là dân tộc. Cộng đồng dân tộc khác với cộng đồng quốc gia ở chỗ nào ? Ở nhiều điểm, mà một trong những điểm đó là không thể có một cộng đồng dân tộc nào lại không có tiếng nói chung, còn quốc gia thì không nhất thiết phải có tiếng nói chung. Dân tộc Czech ở Áo và dân tộc Ba Lan ở Nga sẽ không được coi là dân tộc nếu mỗi dân tộc ấy không có tiếng nói riêng; trái lại, nước Nga và Áo, tuy có nhiều tiếng nói, nhưng vẫn cứ là những quốc gia thống nhất. Tất nhiên, tiếng nói đây tức là tiếng nói trong dân chúng, chứ không phải tiếng nói chính thức trong các công sở. Như thế, cộng đồng về tiếng nói là một trong những đặc điểm của dân tộc.
Tất nhiên, như thế không phải là nói những dân tộc khác nhau, thì lúc nào cũng có những tiếng nói khác nhau hay tất cả những người cùng nói một thứ tiếng nhất thiết phải họp thành một dân tộc. Mỗi dân tộc phải có tiếng nói chung, nhưng không nhất thiết những dân tộc khác nhau phải có những tiếng nói khác nhau. Không có dân tộc nào đồng thời lại nói nhiều thứ tiếng, nhưng như thế không có nghĩa là không thể có hai dân tộc cùng nói một thứ tiếng. Người Anh và người Mỹ cùng nói một thứ tiếng, tuy nhiên họ không họp thành một dân tộc. Người Na Uy và người Đan Mạch, người Anh và người Irish cũng thế. Nhưng tại sao người Anh và người Mỹ lại không họp thành một dân tộc duy nhất, mặc dầu họ nói cùng một thứ tiếng ?
Trước hết là vì họ không ở cùng nhau mà lại ở trên những lãnh thổ khác nhau. Một dân tộc mà được cấu tạo chỉ là do kết quả của những mối quan hệ lâu dài và đều đặn, kết quả của một cuộc sống chung của nhiều người, nhiều thế hệ này đến thế hệ khác. Sống chung lâu dài như thế không thể có được, nếu không có lãnh thổ chung. Người Anh và người Mỹ trước kia cùng sống chung trên một lãnh thổ là nước Anh và họp thành một dân tộc duy nhất. Về sau, một bộ phận người Anh, từ nước Anh, di cư sang một lãnh thổ mới là nc Mỹ và ở đấy, trên lãnh thổ mới này, trải qua thời gian, bộ phận di cư ấy đã kết thành một dân tộc mới, dân tộc Mỹ. Lãnh thổ khác nhau đã đưa tới sự thành lập những dân tộc khác nhau. Như thế, cộng đồng lãnh thổ là một trong những đặc điểm của dân tộc.
Nhưng, thế vẫn chưa hết. Chỉ có cộng đồng lãnh thổ vẫn chưa thành dân tộc được. Muốn thành dân tộc, còn phải có mối liên hệ kinh tế bên trong gắn liền những bộ phận khác nhau của dân tộc thành một khối duy nhất. Giữa Anh và Mỹ, không có mối liên hệ như thế nên hai nước ấy họp thành hai dân tộc khác nhau. Song, ngay những người Mỹ cũng không đáng được gọi là dân tộc, nếu các địa phương của Mỹ không gắn chặt với nhau thành một mối kinh tế duy nhất, nhờ có phân công giữa các địa phương ấy với nhau và có các đường giao thông phát triển, ...Hãy lấy người Georgia làm thí dụ. Trước cuộc cải cách, người Georgia sống chung trên một lãnh thổ và nói chung một thứ tiếng. Tuy nhiên họ không họp thành một dân tộc duy nhất, vì chia ra thành từng địa phương tách rời nhau, họ không thể có một sinh hoạt kinh tế chung, họ đánh nhau cả hàng thế kỷ và tàn hại lẫn nhau. Nếu một vua Nga may mắn nào đôi khi nhất thời và ngẫu nhiên kết hợp được các tiểu quốc lại, thì giỏi lắm cũng chỉ thực hiện được trong phạm vi hành chính bề ngoài để rồi lại tan rã mau chóng trước những sở thích luôn luôn thay đổi của các ông hoàng và tước sự lãnh đạm của nông dân. Vả lại, cũng không thể nào khác như thế được, vì tình trạng phân chia manh mún của nền kinh tế Georgia. Vậy nên dân tộc Georgia chỉ hình thành từ nửa thế kỷ XIX về sau, khi chế độ nông nô đã bị sụp đổ, sinh hoạt kinh tế giữa các vùng đã tiến bộ, đường giao thông đã phát triển và chủ nghĩa tư bản đã phát sinh, khi tất cả tình trạng đó đã đưa đến phân công giữa các địa phương của Georgia và phá tan hẳn tình trạng cô lập về kinh tế của các tiểu quốc để hợp nhất chúng thành một khối duy nhất. Đối với những dân tộc khác đã từng vượt qua giai đoạn phong kiến và đã phát triển theo chủ nghĩa tư bản thì cũng giống thế thôi.
Như thế, cộng đồng sinh hoạt kinh tế, cố kết kinh tế là một trong những đặc điểm của dân tộc.Nhưng, thế cũng vẫn chưa phải là hết. Thêm vào những điểm nói trên, còn phải kể những đặc điểm về tâm lý của những người hợp lại thành dân tộc. Các dân tộc được phân biệt đối với nhau không nghững về điều kiện sinh hoạt, mà còn về tâm lý nữa, tâm lý đó biểu hiện trong những đặc điểm của nền văn hóa dân tộc. Người Anh, Mỹ và Irish sở dĩ cùng nói một thứ tiếng mà vẫn là ba dân tộc khác nhau là vì sự hình thành tâm lý đặc biệt trong các dân tộc đó do những điều kiện sinh tồn khác gây ra, từ thế hệ này qua thế thệ khác, đã đóng ở đấy một vai trò khá quan trọng. Dĩ nhiên, sự tự hình thành tâm lý hay gọi một cách khác là “đặc tính dân tộc”, đối với kẻ quan sát bên ngoài, thì hình như là một cái gì không thể thấy được; nhưng khi nó đã biểu hiện ra trên đặc điểm của nền văn hóa chung của dân tộc, thì ta có thể thấy được và không thể không biết đến nó. Chẳng cần phải nói rằng “tính chất dân tộc” không phải là một cái gì vĩnh viễn, mà nó biến đổi cùng với những điều kiện sinh hoạt, nhưng khi nó đã tồn tại trong một thời gian nhất định thì nó vẫn cứ in dấu vết của nó trên bộ mặt của dân tộc. Như thế, cộng đồng về hình thành tâm lý, biểu hiện trong cộng đồng văn hóa, là một trong những đặc điểm của dân tộc.
Thế là chúng ta đã kể ra hết tất cả những đặc điểm đặc trưng cho dân tộc. Dân tộc là một khối người cộng đồng ổn định, thành lập trong lịch sử, dựa trên cơ sở cộng đồng về tiếng nói, về lãnh thổ, về sinh hoạt kinh tế và hình thành tâm lý, biểu hiện trong cộng đồng văn hóa. Như thế, lẽ tự nhiên dân tộc cũng giống như các hiện tượng lịch sử, nó phải chịu quy luật tiến hóa chi phối, nó phải có lịch sử của nó, tức là có khởi đầu và có kết thúc. Cần phải nhấn mạnh rằng bất cứ một đặc điểm nào nói trên mà tách riêng ra cũng không đủ để định nghĩa dân tộc. Hơn nữa, chỉ thiếu một trong những đặc điểm ấy, cũng đủ làm cho dân tộc không còn là dân tộc nữa.
Giả sử có những người cùng chung một “tính chất dân tộc”, mà nếu họ sống tách rời nhau về kinh tế, nếu họ sống trên những lãnh thổ khác nhau, nói những tiếng nói khác nhau, ..., thì cũng không thể nói rằng họ họp thành một dân tộc được. Chẳng hạn như những người Do Thái ở Nga, ở Galicia, ở Mỹ, ở Georgia, ở miền núi Caucassia, theo ý chúng tôi không họp thành một dân tộc duy nhất. Giả sử có những người cùng chung lãnh thổ và sinh hoạt kinh tế, mà nếu họ không có chung một tiếng nói và một “đặc tính dân tộc”, thì họ vẫn không họp thành một dân tộc được. Như những người Đức và những người Lett ở các xứ Baltic chẳng hạn. Cuối cùng, những người Na Uy và Đan Mạch cùng nói một thứ tiếng, nhưng vì họ thiếu những đặc điểm khác, thì cũng không họp thành dân tộc được.
Chỉ có bao gồm được tất cả những đặc điểm nói trên mới thành dân tộc.
submitted by ferrum267890 to TroChuyenLinhTinh [link] [comments]


2024.05.15 12:24 Ok_Weekend770 Sona Kitna Sona Hai Sone Jaise Tera Mann Udit Narayan, Poornima Hero No.1 Hindi Song

Sona Kitna Sona Hai Sone Jaise Tera Mann Udit Narayan, Poornima Hero No.1 Hindi Song submitted by Ok_Weekend770 to u/Ok_Weekend770 [link] [comments]


2024.05.15 11:44 youhu69 Mullahs are everywhere now what should we do?

Jb fb,insta or tiktok kholta hu koi aik mullah ki video a jati hai ajeeb in logo na koi jgha nai chori or hur chutiyapa ki video ka nicha masala insala likha hota hai mera dimag ghumta hai. Kl mera pas meri choti cousin ayi us na koi tiktok daikhi thi ka dubai na hinduo ka mandir bnaya hai is liya allah ka azab aya and literally she was saying Allah kare aag lg jaye us mandir ko and she is 9 years old imagine there influence i believed that one day pak will become secular but now the hope is lost we can't stop these mullahs forces i think. What are your opinions on this should we do something or just stand and watch this.
submitted by youhu69 to PakiExMuslims [link] [comments]


2024.05.15 09:19 Boring-Rutabaga5319 What You Need To Know About Famous Khushali Kumar

Everyone is interested in khushali kumar‘s life story. Most of the people who are interested in her personal life details. She has been, for a long time, a “star.” As we know, she is one of the well-known persons in Bollywood. Have you ever heard about khushali kumar relationships? Let’s find out what’s unique and essential about her.

amily and birth

Are you interested to know what khushali kumar age is? She was born on December 19, 1988, in Mumbai. Her family is from Punjab, and they are Hindu. Do you know who khushali kumar parents are? Ganesh Kumar Dua and Sudesh Kumari Dua are her parents. Two of her siblings are named Tulsi Kumar Dua and Bhushan Kumar Dua. Most people want to know khushali kumar husband name.

Career

Khushali Kumar‘s first music video was for the song “Mainu Ishq Da,” which came out in 2015. Her sister Tulsi Kumar sang a “Mere Papa” music video for Gulshan Kumar the following year. She was in the video. She was in a 2017 video song with Tulsi Kumar called “Highway Star.” In 2021, Tusli Kumar and Jubin Nautiyal sang the song “Pehle Pyaar Ka Pehla Gham” in a music video with Parth Samthaan. Khushali’s first movie was the award-winning short crime movie Jeena Mushkil Hai Yaar, where she played a reporter. She gave the best performance as a Hindi news reporter who has to make the death of a celebrity seem shocking. She will play a lawyer in the movie Dahi Cheeni with R. Madhavan.

Some facts about Khushali Kumar that not many people know

Making it in Bollywood and music videos

She started her career in the entertainment business with the Bollywood song video “Mainu Ishq Da” in 2015. This was the start of a great job in music videos. With roles in hit songs like “Highway Star,” “Raat Kamaal Hai,” “Mere Papa,” and “Ik Yaad Purani,” she solidified her place in the business even more. Her charm and skill wowed audiences.

Debut as an actor and praise

Khushali Kumar doesn’t like to stay in one area, so she’s about to make a name for herself in Bollywood with her first movie, “Dahi Cheeni,” which stars R. Madhavan. The part she plays in this movie is a lawyer, which will show off her acting skills and add to her wide range of skills.

Notable Achievements

Many important things have happened in Khushali Kumar’s life; she is well-known in the entertainment business. Reviews of her work in short films like “Jeena Mushkil Hai Yaar” have been very positive. The movie has won awards at essential film festivals like the Dada Saheb Phalke Film Festival and the Druk International Film Festival. For her role in “Jeena Mushkil Hai Yaar,” she won the Critic’s Choice Award, which shows her talent and dedication. This indicates that she has a bright future in movies.

Personal Life and Family

Even though khushali kumar is busy and becoming a giant star, she stays grounded and values her family and roots. Her siblings, Bhushan Kumar and Tulsi Kumar, are well-known in the music business and very close to her. Her upbringing in a creative and loving setting has made her the dynamic and bright person she is now. Khushali Kumar’s preparation for the part where she can handle anything.
One of the most loved and respected actors in Hindi films is khushali kumar. Her beautiful photo shoots and public performances have won fans’ hearts and attention. You can see the famous actress for the first time in “Dhokha: Round D Corner.” She will soon be in the romance thriller movie “Starfish.”The video for the movie looked excellent, and Khushali Kumar, Ehan Bhat, Tusharr Khanna, and Milind Soman all did great jobs.
Before, the actress talked to Tellychakkar about how she would go in and out of character and cry in the middle of the night. Khushali has already talked about how she took on the task and learned how to scuba dive. Now, we have a video that shows how hard it was for the actress to prepare for her part.

Conclusion

In conclusion, Khushali Kumar‘s rise from a skilled fashion designer to a potential Bollywood actress shows how hard work, love, and imagination can pay off. Because of her natural ability, hard work, and drive, she will make a lasting effect on Indian entertainment, inspiring other artists and winning admiration from people worldwide. Keep an eye on this growing star because she still shines brightly in movies and fashion. Hopefully, her fan followers will want to know khushali kumar net worth.
submitted by Boring-Rutabaga5319 to primetimesnow [link] [comments]


2024.05.15 07:59 queen_mafia This song by Javed Ali is just... yaar kis baat ki deri hai, sajaa do mujhe!

This song by Javed Ali is just... yaar kis baat ki deri hai, sajaa do mujhe! submitted by queen_mafia to BollywoodMusic [link] [comments]


2024.05.15 06:31 robo_matlon [Confession] Nỗi sợ nằm vùng hay văn hóa đấu tố

Nhân sự việc thằng bé lớp 11 bị đấu tố trên này, t có hai luồn suy nghĩ:
  1. Khả năng nằm vùng của cộng sản làm chúng m sợ hãi đến tột độ: Cộng sản từ xưa đến giờ luôn biết lợi dụng sự tự do của xã hội dân chủ để trà trộn luồn lách vào quấy phá. Quét sạch bọn này khó hơn lên trời, muốn đám này bốc hơi sạch thì chỉ độc tài như park chung hee hay tưởng giới thạch. Điều này hoàn toàn đi ngược lại với nền tảng dân chủ của các nước phương tây. Không ít nơi vì cái đám nằm vùng này góp phần mà đã sụp đổ, điển hình nhất là trường hợp của vnch với gương mặt tiêu biểu là phạm xuân ẩn (vẫn kịp đưa người thân qua mỹ đế, đúng thứ khôn lỏi). Việc phải tồn tại song song với đám ruồi nhặng này tạo nên tâm lý sợ hãi mà nó vẫn còn tồn tại đến ngày nay, trôi nổi trong cái sub này. Đến nỗi một đứa học lớp 11 còn chưa có tí "máu mặt" nào đã bị chúng m quy cho làm dlv vì nỗi sợ đó.
  2. Văn hóa đấu tố: Cả t và chúng m đều là người việt nam, đều có dòng máu bần nông khỉ chảy trong người ít nhiều. Sống trong một cái xã hội mọi rợ như khỉ thì bảo không ảnh hưởng được t cũng chịu. Một trong những điều đó là cái văn hóa đấu tố mất dạy của khỉ pác pó. Thằng bé kia còn trẻ, nó thiếu đi lý luận lý trí mà chỉ viết bài theo cảm xúc, nhiều cái thành ra chụp mũ oan người ta (đọc t cũng khó chịu vkl). Nhưng mà chúng m ít nhiều đều đã qua cái tuổi bồng bột đấy, có kiến thức, có lý luận một cách lý tính hơn. Hãy đưa ra những bằng chứng xác đáng nếu cho rằng nó là vậy, đừng chỉ vì ghét nó mà hùa theo đám đông chửi đổng đấu tố cho nó chết luôn. Chúng m đang không khác gì lũ cộng sản về khoản này, sau cùng mục đích của mỗi cá nhân trong này là hướng đến bến bờ tự do chứ không phải là mang cả con khỉ cộng sản đi theo. Có một số người đã đưa ra những lập luận cá nhân mang tính lý tính cao về trường hợp của thằng bé kia, t ủng hộ việc đó.
Chốt lại, đầu tiên t nói luôn là t không ưa thằng due-milk kia, mấy bài văn mẫu gượng ép của nó làm t mắc ỉa. Thêm cái tính chụp mũ pbvm của nó nữa. T có yêu nước và vẫn chửi chết mẹ bọn bắc kỳ bá dơ, nam cộng óc chó, thanh nghệ tĩnh súc vật. Tuy nhiên ghét là một chuyên, phải thoát khỏi cái tư duy bầy đàn cảm tính của cộng sản. Trong sub này có cái hay là hầu như ít có người nào chê cười chuyện thằng kia có 17 tuổi như này như nọ, việc là trên đống cứt fb và tóp tóp mấy con khỉ đi bằng hai chân kiểu gì cũng mang ra kháy đểu (xin được đcm chúng nó). Chúng m làm được việc đấy thì sao không bỏ được cái trò đấu tố cảm tính?

===============================

🤖 Đây là bài confession ẩn danh tao chia sẻ lại của một mem nào đấy trên sub này. Con giời nào muốn chia sẻ ẩn danh như thế này thì gửi message cho tao. Tiêu đề message sẽ trở thành tiêu đề bài confession, còn nội dung message sẽ là nội dung bài confession. Xem hướng dẫn đầy đủ ở đây.
submitted by robo_matlon to TroChuyenLinhTinh [link] [comments]


2024.05.14 18:43 BandLED Aaj mummy merko treat dii even I didn’t cleared board cutoff

So my board result came she just wanted mere 75 aajate but I got 72.6 unko burra laga thoda mera bhi mann kharab tha but woh 1 ghante mai thikh ho gayi fir samjhi situation at last she said ha toh koi baat nahi abhi July mai phy ka improv dedio terko 12 number hi chahiye fir agale saal dedio iit ka paper. Man I love her fir aaj kehti chal burger khake aate hai fir ham gaye she is chill. She believes in me, I’ll do anything to get a good college next year fuck that too I’ll give my best this time by heart to give her a little smile atleast for once. Guys if tumhari mummy aas paas hai hug them. Forget for once ur sigma Chad mentality I’m also a 6’2 big ass man but kahi baar bacha banke raho sab asaan lagta hai and ladne ki shakti mil jati hai (aaal is well all is well). Now Alexa play Veridis Quo by Daft Punk idk this song puts everything in one place, take care guys………..
submitted by BandLED to JEENEETards [link] [comments]


2024.05.14 15:41 lambchopsuey "The 'five S's' of giving a good experience"

This analysis also comes from Cults and Nonconventional Religious Groups: A Collection of Outstanding Dissertations and Monographs, "Shakubuku: A Study of the Nichiren Shoshu Buddhist Movement in America, 1960-1975", David A. Snow, 1993, pp. 175-177 - it's a section within the analysis here about how the SGI's "discussion meetings" were carefully planned and choreographed sales pitch performances aimed at convincing any "guests" to convert. I thought this part about the carefully structured "experiences" deserved its own post:
In addition to the general supportive role, members are provided with instructions regarding the more specific role activity. That is, they are coached as to how to give explanations of what NSA [former name of SGI-USA] is all about, to lead songs, and to give testimonies. Regarding the latter, for example, members are reminded to respond to the emcee's request for experiences with great alacrity and enthusiasm by thrusting their hands in the air in a vigorous manner and yelling out "hi."
Actually, it's "Hai!", which means "Yes/Okay/I'll do it" in Japanese.
And if called upon, they are reminded to attend to the five major points or the "five S's" of giving a good experience.
That "coaching" is done before the live performance at the "discussion meeting", of course, not reminded within that performance context. That would break the illusion, as you can imagine.
The first point is Shakubuku. Remember, the guests have absolutely no understanding of this practice or any NSA terminology. Always talk to the guests and not to the members. The sole purpose of an experience is to make the guests curious enough to join ... Don't use Buddhist terms and names the guests won't understand...
Point number two is story. Make sure an experience is just that - something which happened to you and which you either changed into a benefit or changed an aspect of your life-condition through chanting. Basically , an experience should be structured as
(a) I had a problem or I was satisfied [sic] with my life and
That's obviously a typo; it should be either "I wasn't satisfied with my life" or "I was dissatisfied with my life", as confirmed by part (b):
(b) then I chanted, solved the problem or changed that aspect of my life which I wasn't satisfied with...
Make sure that you stress that chanting was the ingredient which changed those aspects of your life. Otherwise, the guests won't be able to connect just how chanting and a person's problems relate.
The third point to keep in mind is simplicity. Make each point of the story simple and to the point. Don't clutter the issue with unnecessary details. Try to be as brief as possible.
The fourth point is that of a seeking mind. What this means is that the person giving an experience should try to find out what type of experience the leader wants to have conveyed to the guests that will most benefit them.
Clearly, this is all about crafting the most persuasive sales pitch, not about honestly and authentically communicating anything real.
We're not saying that there is a "one" type of experience that is sought, but experiences have to be geared to the guests at the meeting. A middle-aged person is definitely going to have hard time relating to the change in values of a college student... The point is, make sure you are perceptive enough to give the type of experience which the guests at the meeting can relate to best.
Keeping in mind that no one knows for certain WHO these "guests" will be - this sort of "adjustment" in the details has to be made on the fly, which demonstrates the inauthenticity of the "experience" performance. But the culties are supposed to make it appear "authentic":
The final point is one of the most important - sincerity ... Even if your experience isn't that spectacular or full of content, the guests can relate to a person' [sic] sincere way of giving the experience...
The "5 S's" section is footnoted as coming from:
"The Five S's of Giving a Good Experience," World Tribune (September 11, 1974). Also, see the NSA Quarterly (Winter, 1975), p. 13; and the World Tribune (October 25, 1974).
It was obviously a structured thing that was explicitly taught (indoctrinated).
These five pointers on how to construct and give a "good" experience are mentioned repeatedly in the movement's literature and by its leaders. Furthermore, members can learn how to construct testimonies in accordance with these instructions by simply watching and listening to other members, and especially core converts, when giving their respective experiences.
You can probably surmise that after a while, these "experiences" will all start to show the same standardized structure; this will be accepted within the cult (because that's the goal), but the guests won't realize just how structured it is - and the focus on making it as manipulative as possible.
Indeed, rank-and-file members and new converts are often told to watch and listen to how so-and-so gives an experience.
That's true - I remember that.
It should thus come as no surprise that the testimonies given at these meetings, or wherever, are usually structured in accordance with the above pointers or instructions. And when they are not, the violators are usually pulled aside after the meeting and provided with corrective suggestions. At the end of several meetings, for example, I overheard the district chief reprimanding and re-instructing members regarding the unsuitable testimonies they had given earlier in the evening. This sanctioning and corrective work occurs not only when unsatisfactory testimonies are given but whenever meeting or movement-related roles are performed in an unsatisfactory manner and whenever members visibly engage in conduct that is inappropriate from the standpoint of NSA. During the San Diego Convention weekend, for example, I observed on several occasions members who were being brought back into line for engaging in unbecoming conduct, such as smoking grass on the bus while en route to the convention. That members who conduct themselves and perform their roles in an unsuitable and unconvincing manner are frequently pulled aside and provided with corrective guidance thus suggests a third consideration pointing to the highly orchestrated and theatrical character of discussion meetings in particular and of NSA in general.
Everyone must be "on" at all times; they must at all times display the SGI-defined image that SGI believes will impress the public and be most appealing to draw in potential new members.
While these specific "five S's" aren't around any more, there are still guidelines for how to give an "experience":
How do I write an experience for SGI budhist meeting?
State the difficulty you faced.
State how long you have been struggling with it, and how it affected you.
State what you did to resolve it, and how much you chanted.
State the resolution, and what that means to you.
Keep it to under 3.5 minutes.
Before you give your experience, read it to someone who cares about you, someone you know, and ask for an honest opinion on how your delivery is. from 7 years ago
REHEARSE it, in other words. These "experiences" are NOT spontaneous!
submitted by lambchopsuey to sgiwhistleblowers [link] [comments]


2024.05.14 14:43 Turbulent_Grape_4733 every other ch*t on internet has an opinion these days(kaafi zyada likh diya...if anyone is doubtful about taking a drop toh ek baar padh Lena I hope thodi clarity mile)

every other ch*t on internet has an opinion these days(kaafi zyada likh diya...if anyone is doubtful about taking a drop toh ek baar padh Lena I hope thodi clarity mile)
'mere papa ne bio dilwa di...mai toh tab chotta tha'
Do u really think any guy who takes such crucial decisions in life just cause 'papa ne bola' can live his life without getting frustrated?
14 ki umar ke baad se meine kapde tak kisi aur ke bolne se nhi pehne aur yeh lodu seedha subject choose krne chala gaya...🤦🏻‍♂️ and this goes out for everyone...jisne bhi PCB sirf isiliye li kyunki 'maths nhi psnd thi' , 'doctor banunga toh Riya would be happy to spread her legs for me' , 'doctor paise bohot kamate hai' ,etc... all these chuts were misguided from the very start of their lives and got no brains to hold an opinion...iss chutiye ka toh advanced bhi nikla tha phir bhi critical thinking zero hai chutiye ki
Doctor kaam bohot krte hai aur sirf 3 ghante sone ko milta hai PG mein...
arre bc isme naya kya hai🤷🏻‍♂️ya toh ameer paida ho jaate jo ki apne haath mein tha nhi...toh benchod ab toh mehnat krni padegi na
yaha pr competition bohot hai(whether it be for PG or UG)
Sweden mein paida hona tha fir uske liye...kyunki India mein benchod gaand bhi bechne nikloge apni toh bhi competition hai(let tht sink in to ur head)
2 drops se zyada nhi lena chahiye
yeh bakchodi tumko sirf India mein sunne ko milegi...kyunki West mein med school mein average age hi 22 ki hai...aur yaha benchod 17 ki age pr hi log mbbs krne chale jaate hai aur 22-25 tak chutiyon ko existential crisis hone lagta hai... let's say tum 70 saal bhi jeene waale ho benchod maanlo 65-67 jeeoge...2-3 saal poore del hi krdo life ke...lauda farq nhi padta...lekin jo 67 jeeoge usme kya karoge usse farq padta hai...woh tumhe psnd hai ya nhi usse farq padta hai
aur iss chutiye(ya kisi aur chutiye) ka opinion kabhi mat lena life mein...tumhaari life hai jo krna hai karo...maa chudaaye duniya...kuch krne ka mann hai toh karo benchod aise gaandu roz milenge life mein agar aise influence hone lagg jaoge toh kabhi zindagi apne hisab se nhi jee paoge
(ek aur baat...yeh itna bada chutiya hai ki isko 'ghar se dur nhi jaana tha' isiliye acchi rank laa kr bhi apne sheher ka college liya isne...aise chutiyaap krne waale ko khud kuch decision lena aata hai jo tumhe seekhayega...fucker reeks of frustration...u can see it on his face...aur yeh itna punchable sirf mujhe lagta hai ya sabko hi?)
submitted by Turbulent_Grape_4733 to MEDICOreTARDS [link] [comments]


2024.05.14 09:49 Physical-Sound-763 rant hi hai vaise toh!(thoda guide krdo)

so i was feeling a bit low (suicidal hi) but last time suicidal bola tha toh sab kehre thee choti choti baat pe suicidal ho jaate hai toh ab nahi bolungi..anyways i m considering bds but agr khuda na khaasta nhi mila toh bsc nursing b ho skta hai govt college se toh i want a suggestion that ki bds/bvsc/bams ya bsc nursing from a good govt college which is more preferred??...
also my reason for not taking a drop is basically mental stress... jitna 2 saal mei hua hai i dont wanna risk it one more time plus i dont think so i can increase my marks to that much level i mean mai thoda sa unsure hu toh mai kisi ko disappoint nhi krna chahti dubara(parents ko toh lgta hai sab bahane hai anyways)
also i am also looking for some online mental health counselling or something like that because i think i really need to talk to somebody varna mai aise hi toxicity mei reh reh kar mar jaungi...i m open to paid ones as well!
submitted by Physical-Sound-763 to MEDICOreTARDS [link] [comments]


2024.05.13 18:49 shaneka69 KEEP GOING

KEEP GOING

https://www.youtube.com/watch?v=LWXgojWut_o
keep going quotes
why do i keep going dizzy
keep going meaning
keep going synonym
i keep going to the river to pray
will bitcoin keep going up
keep going motivational quotes
keep going first aid kit
my hands keep going numb
just keep going
keep going and going and going slogan
keep going and going and going
keep going asl
keep going art
keep going and reach ashvattha
keep going as a fire nyt
keep going and never give up
keep going apparel
another word for keep going
another word for keep going forward
arms keep going numb
another way to say keep going
and keep going
and over and over i keep going
a motivational quote to keep going
always keep going
a bible verse to keep going
austin kleon keep going
keep going bible verse
keep going by edgar guest
keep going bracelet
keep going background
keep going brock
keep going because that person in heaven
keep going back to ex
keep going back and forth
bible verses to keep going
bible verses that encourage you to keep going
blink cameras keep going offline
best quotes to keep going
bmw windows keep going down
big scarr i would keep going
both hands keep going numb
brake lights keep going out
bible verse keep going forward
big scarr keep going
keep going crossword clue
keep going complete the extraction bg3
keep going clipart
keep going clothing
keep going cross eyed
keep going cartoon
keep going card
keep going captions
keep going christian quotes
keep going cute wallpaper
calls keep going to voicemail
continue keep going crossword clue
congratulations keep going
calls keep going to voicemail iphone
can't keep going back to what i used to know
computer screens keep going black
can nvidia keep going up
car alarm keep going off
congratulations keep going meaning
choose to keep going
keep going definition
keep going don't give up
keep going down
keep going drawing
keep going dj khaled gif
keep going dreamybull
keep going devotional
does a pacemaker keep going after death
define keep going
dj khaled keep going
don't give up keep going
does the smoke alarm keep going off
does bitcoin keep going up
does car insurance keep going up
does gold keep going up
does inflation keep going up
keep going edgar guest
keep going emoji
keep going en español
keep going en français
keep going even when it gets tough quotes
keep going encouragement
keep going even when it's hard
keep going even when it hurts
keep going edward guest
keep going everything will come to you
eyes keep going blurry
eyes keep going out of focus
i keep going to the river to pray lyrics
emails keep going to junk
encouragement to keep going
emerald smoke alarms keep going off
encouraging quotes to keep going
keep going first aid
keep going forward
keep going from hot to cold
keep going forward no essay scholarship
keep going forward quotes
keep going forward in spanish
keep going fitness quotes
keep going forward meaning
fire alarms keep going off
fingers keep going numb
feet keep going numb
fire alarms keep going off randomly
firex smoke alarms keep going off
fingertips keep going numb
fire alarms keep going off no fire
fiona camastral keep going lyrics
fingers keep going numb and tingly
fiona camastral keep going
keep going gif
keep going guster lyrics
keep going girl
keep going god quotes
keep going gif funny
keep going gym quotes
keep going graphic
keep going gambling meme
keep going guster lyrics meaning
going through hell keep going
gotta keep going jhene aiko
gotta keep going
google wifi points keep going offline
good job keep going
good work keep going
google keep going away
girl keep going
going to keep going
when you're going through hell keep going
keep going hoodie
keep going hashtags
keep going harriet tubman
keep going hq
keep going hakari
keep going hat
keep going hard quotes
keep going hoarse
keep going hot and cold
hands keep going numb
horses don't stop they keep going
hard-wired smoke detectors keep going off
hands keep going numb while sleeping
how to keep going
how to keep going when depressed
how to keep going when you want to give up
hustlers don't stop they keep going
how to keep going in life
how to keep going a conversation
keep going in french
keep going images
keep going in japanese
keep going in latin
keep going in arabic
keep going in asl
keep going inspirational quotes
keep going in italian
keep going in chinese
keep going in german
inspirational quotes to keep going
is bitcoin going to keep going up
is there a lore reason to keep going
keep going jordan
keep going just to see what happens
keep going japanese
keep going jeezy
keep going jace
keep going jordan 5
keep going jordan 5 4 pack
keep going jordan 4 pack
just keep going quotes
just keep going with faith
jobless men keep going
just keep going meaning
just keep going meme
keep going k9s
keep going keep growing quotes
keep going keep going song
keep going kit
keep going keep going spongebob
keep going keep growing wallpaper
keep going keep climbing up the tall tower lyrics
keep going keep growing scentsy warmer
keep calm and keep going
keep on going or keep going
keep keep going song
keep growing keep going
keep it up and keep going
keep going keep going lyrics
korean keep going
how to keep a mushroom kit going
keep going lyrics
keep going lyrics rod wave
keep going lyrics guster
keep going little words project
keep going logo
keep going llc
keep going life quotes
keep going lil 50 lyrics
keep going latin
legs keep going numb
let's keep going
lil 50 keep going lyrics
lil 50 keep going mp3 download
lips keep going numb
lil 50 keep going
life is a road and i wanna keep going
lips keep going blue
life is hard but keep going quotes
liver enzymes keep going up
keep going meme
keep going motivation meme
keep going meme gif
keep going meaning in hindi
keep going merch
keep going medical kit
motivational quotes to keep going
motivation to keep going
my fingers keep going numb
monitors keep going black
my arms keep going numb
my eyes keep going blurry
my monitors keep going black
my fire alarms keep going off
my safe word is keep going
keep going no matter what
keep going necklace
keep going never give up
keep going neon sign
keep going necklace mike stud
keep going never stop
keep going nyt crossword clue
keep going no feeling is final
keep going never give up quotes
now over and over i keep going over
ncis keep going
nelly furtado keep going up
no no keep going meme
no matter what keep going
new smoke alarms keep going off
nest cameras keep going offline
no but keep going
new smoke detectors keep going off
never give up keep going
keep going on song lyrics
keep going on meaning
keep going out of spite
keep going off
keep going over fat macro
keep going on quotes
keep going other words
keep going on synonyms
other words for keep going
o2 sensors keep going bad
outlook emails keep going to junk
keep going poem
keep going poster
keep going pictures
keep going phrase
keep going prayer
keep going podcast
keep going positive quotes
keep going places
keep going preppy wallpaper
positive quotes to keep going
prayer to keep going
phrases that mean keep going
poem keep going
ps5 controller keep going left
prices keep going up
proud of you keep going
property taxes keep going up
phone keep going to sos
phone keep going to voicemail
keep going quotes short
keep going quotes funny
keep going quotes for her
keep going quotes for work
keep going quotes for him
keep going quotes wallpaper
keep going quotes for students
keep going quotes bible
keep going queen
quotes to keep going
quotes to help you keep going
quando rondo just keep going
quotes that encourage you to keep going
quotes about keep going forward
quotes to keep going when it's hard
quotes about being tired but keep going
quotes from the bible to keep going
quando rondo just keep going lyrics
quotes to keep going no matter what
keep going rod wave lyrics
keep going revivalists lyrics
keep going ring
keep going rap song
keep going road sign
keep going reddit
keep going run miami
reasons to keep going
refuses to keep going nyt
rod wave keep going
rod wave keep going lyrics
ring cameras keep going offline
rod wave keep going mp3 download
reasons to keep going in life
rilke just keep going
ring devices keep going offline
reminder keep going wallpaper
keep going songs
keep going scripture
keep going spanish
keep going sign
keep going symbol
keep going sweatshirt
keep going shirt
smoke alarms keep going off
short motivational quotes to keep going
strength to keep going quotes
short bible verses to keep going
save luther or keep going
songs about keep going
spiral out keep going
synonym for keep going
spark plugs keep going bad
scripture to keep going
keep going tattoo
keep going tattoo symbol
keep going to the bathroom
keep going tattoo men
keep going t shirt
keep going thesaurus
timbaland keep going up
toes keep going numb
to keep going with something crossword clue
to keep going synonym
to keep going
tattoo keep going
timbaland keep going up lyrics
the keep going song
to keep going in spanish
to keep going codycross
keep going up lyrics
keep going up release date
keep going up game
keep going until you reach your goal
keep going up meaning
keep going up and down
keep going up margo remix
keep going up remix
use the pain as fuel and keep going
unifi devices keep going offline
upset stomach keep going to the toilet
uncle aaron just keep going
ukulele strings keep going out of tune
umar keep going
urban dictionary keep going
get up and keep going quotes
why does my underwear keep going up
keep going verses
keep going video
keep going verses in the bible
keep going vs keep on going
keep going vs keep it up
keep going vector
keep going vs keep moving
keep going vs keep doing
keep going visualize value
keep going or kept going
verses to keep going
vw transporter windows keep going down
vivint cameras keep going offline
verses about keep going forward
voice keep going hoarse
vision keep going blurry
volume keep going down iphone
volume keep going up
velop nodes keep going offline
voice keep going croaky
keep going wallpaper
keep going without faltering one bit
keep going words
keep going wallpaper iphone
keep going wall art
keep going water bottle
keep going word hike
keep going work quotes
why does my brightness keep going down
why does my monitor keep going black
why does my internet keep going out
why does my charger keep going on and off
why does my screen keep going black
why do my hands keep going numb
why does my mortgage keep going up
will nvidia keep going up
keep goin xav
controller keeps going xbox
xiaomi keep going to recovery mode
keep going or keep doing
keep up or keep going
is there a reason to keep going
xfinity pods keep going offline
xbox.com/xboxone/network to keep going
xfinity prices keep going up
xiaomi volume keep going up
xbox controller keep going up
xiaomi volume keep going down
x-files keep going fbi woman
xfinity wifi keep going out
xbox controller keep going down
keep going you got this
keep going you can do it
keep going you're good
keep going you're doing great
keep going you're almost there
keep going youtube
keep going you are doing great
keep going you're halfway to the weekend
keep going you've got this
keep going you will get there
you either quit or keep going
you gotta keep going
you nice keep going
prevent zoom going full screen
larry june keep going zip
zox keep going
keep going keep growing meaning
keep going or keep on going
zero turn tires keep going flat
zmodo cameras keep going offline
how do zoos keep animals from going extinct
how to keep zucchini from going bad
why does my iphone keep going to zoom
how to keep zoom from going idle
how to keep zoom from going full screen
how to keep zipper from going down
is nami going to keep zeus
keep going 04 limited sazabys lyrics
keep going 04 limited sazabys
keep going 04
keep going o que significa
keep going o que quer dizer
always keeps or keep
02 sensors keep going bad
04 limited sazabys keep going lyrics
04 limited sazabys keep going
04 keep going
steam downloads keep going to 0
04 limited sazabys keep going 歌詞
04 limited sazabys keep going 歌词
keep going 歌詞 04
why doesn't auto stop always work
are not likely to stop suddenly
keep going 100 reasons to stay alive
keep going 1 year
100 reasons to keep going
10 reasons to keep going
13 reasons to keep going
why does windows 10 keep going to sleep
you keep going
keep going 25
keep going 2pac lyrics
keep going 5 2 crossword clue
keep going number 2
cast of keep going 2018
keep going 25 foundation
2pac keep going
2 fingers keep going numb
2048 keep going
2pac keep going lyrics
21 savage keep going
2 toes keep going numb
2pac don't stop keep going
2024 keep going
risk of rain 2 how to keep going
should you go for 2 every time
keep u going 365
keep you going 365 ltd
keep 360 moving
why am i up and down all the time
3 fingers keep going numb
why does my phone keep going to 3g
why does my iphone keep going to 3g
my 3 fingers keep going numb
office 365 emails keep going to quarantine
cool 3d world keep going
office 365 emails keep going to junk
why does 360 keep going off
3 things to keep a relationship going
sims 3 how to keep plants from going dormant
keep going 4 pack
keep going 4 pack jordans
keep moving 407
keep going for a wee
keep going for your dreams
keep going poop
keep going for a wee at night
keep going for the peak lifeline
keep going pee all the time
keep going for
401k keep going down
keep going wallpaper 4k
why does my phone keep going to 4g
why does my iphone keep going off wifi to 4g
i keep going to sleep at 4am
why do i keep going to bed at 4am
why does youtube keep going to 480p
why does my 401k keep going down
why does my 4g keep going off
why is my 401k keep going down
keep going 5k
keep going 5k/10k/13.1 run miami
keep going examples
keep going high meaning
keep losing 5g connection
50 reasons to keep going
5 reasons to keep going
why does my phone keep going to 5g
i'm going to keep it a buck 50 with you
will the s&p 500 keep going up
why does channel 5 keep going off
why does the s&p 500 keep going up
crossword clue keep going 6 letters
always goes up never comes down
why is it so hard to keep going
keep going your hardest times
keep going kat
why does my nest keep going to 68
why does my thermostat keep going to 62
why does my thermostat keep going down to 60
6 elements that keep the ecosystem going
6 lots of 6
keep going 7 little words
keep going 7 letters
keep moving 7/8 pant
keep going nourish 7 letters
keep going synonyms 7 letters
keep going crossword 7
keep things high level
7 letter word for keep going
why does my thermostat keep going to 75
keep going crossword clue 7 letters
24/7 keep it going on
they keep the game going 7 letters
keep windows 7 from going to sleep
keep going 8 letters crossword
keeps going 8 letters
keep 820 moving
keep going or keep up(8)
why does my day keep getting worse
how to stop life going so fast
why does my ac keep going to 85
smoke dogg 870 keep on going
smoke dogg 870 keep on going lyrics
why does my thermostat keep going to 85
why does curie keep going to vault 81
8 ways to keep relationship going
8 times 8 trick
how long is 8 stops away
while keep_going = 999
keep going over 9 letters
keep going crossword clue 9 letters
keep going meaning in english
keep seeing 911 everywhere
keep seeing 99
what motivates her to keep going class 9th
what motivates maria to keep going class 9
what motivated maria to keep going class 9
why does the number 9 keep showing up
how many times does 9 go into 9
9 hours away from now
submitted by shaneka69 to PostYourBlogLinks [link] [comments]


2024.05.13 14:09 chrome354 “Bình Tây, sát tả” và những cuộc đàn áp Công giáo bị bôi xóa

Vào thế kỷ 19, giết người Công giáo từng có nghĩa là yêu nước. Phan Bội Châu không nghĩ vậy.
Bạn có biết rằng Trương Định được tụng xưng đầy đủ là “Bình Tây Sát Tả Đại Nguyên Soái”, chứ không chỉ là “Bình Tây Đại Nguyên Soái”?
Bạn có biết hàng nghìn người Công giáo đã bị tàn sát trong các phong trào yêu nước vào thế kỷ 19?
Sử sách Việt Nam đương đại ít khai thác mối liên hệ lẫn tranh chấp giữa chính quyền phong kiến Việt Nam, các cuộc cách mạng chống thực dân cuối thế kỷ 19 và Công giáo. Việc này một mặt khiến cho người học sử và thế hệ kế thừa không đủ kiến thức lẫn góc nhìn để chuẩn bị đối mặt với các thảo luận nhạy cảm, phức tạp trong tương lai; mặt khác cũng lại khiến họ không cảm nhận và trân trọng đúng mức quá trình phát triển tư tưởng trong lịch sử Việt Nam.
Nghiên cứu "Nationalism and Religion in Vietnam: Phan Boi Chau and the Catholic Question", của giáo sư Mark W. McLeod, trường Đại học Delaware, là một trong những nỗ lực quốc tế hóa và đưa các thông tin này vào kho tàng tri thức chung của nhân loại.

Nền tảng xung đột giữa chế độ phong kiến Việt Nam và Công giáo

Nghiên cứu bắt đầu với thông tin về các chuyến truyền giáo đầu tiên tại Đại Việt từ đầu thế kỷ 17 với các tu sĩ Dòng Tên (Jesuit priests) dưới thẩm quyền của Giáo hội Công giáo Bồ Đào Nha. Tuy nhiên, tầm ảnh hưởng chính trị của Bồ Đào Nha tại châu Á lúc này ngày càng suy yếu (một phần vì họ ưa thích vùng đất mới màu mỡ, thưa dân của Tân Lục địa). Nhận thấy tình hình này không có lợi cho việc truyền đạo, các giáo sĩ Bồ Đào Nha nổi tiếng như Avignonese Jesuit, Alexander de Rhodes đã kiến nghị Tòa Thánh (đầu não của Giáo hội Công giáo) tại Roma trực tiếp giám sát các công cuộc truyền đạo ở châu Á.
Năm 1665, Tòa Thánh quyết định thành lập trường dòng Societe des missions etrangeres tại Pháp nhằm đào tạo các giáo sĩ độc lập (secular priests - các giáo sĩ không thuộc bất kỳ nhà dòng sẵn có nào trước đó) để phục vụ cho quá trình truyền đạo tại châu lục mới. Điều này có tác động lớn đến vai trò của các giáo sĩ Pháp và chính quyền Pháp tại Việt Nam sau này.
Sau nhiều thế kỷ truyền giáo, các giáo sĩ độc lập người Pháp đạt được những thành công nhất định tại Việt Nam, song cũng gặp nhiều phản kháng từ phía những người địa phương không theo đạo và giới cầm quyền. Tác giả McLeod liệt kê ra vài lý do chính:
  1. Các cộng đồng theo đạo và giới giáo sĩ thường không hoàn toàn hòa nhập với cộng đồng địa phương, mà có xu hướng tạo lập các làng Công giáo, hay các cộng đồng Công giáo tách biệt với cộng đồng cũ;
  2. Các nhà truyền giáo thường cấm tín đồ của họ thực hiện nghi lễ thờ cúng tổ tiên truyền thống;
  3. Họ cũng hạn chế việc cho giáo dân đóng góp hay hỗ trợ các tục thờ cúng tập thể như dâng hương cúng thành hoàng, cúng thổ công, cúng mùa vụ…
Ngoài ra, chính quyền phong kiến Việt Nam trước đó đã có sẵn những mối lo ngại đáng kể về Công giáo.
Trước tiên, họ nghi ngại rằng một niềm tin chung của cộng đồng Công giáo người Việt và lòng trung thành của họ cho một lãnh tụ tinh thần ngoại quốc dần dà sẽ tạo nên các tập đoàn chính trị đối lập. Nhóm này, cùng với sự ủng hộ của người nước ngoài, có thể lật đổ chính quyền đương nhiệm và thành lập vương quyền mới trong tương lai gần.
Thêm vào đó, giới quý tộc Việt Nam cũng còn có cái nhìn một chiều về nền văn minh, thông thái chính trị và đạo đức. Họ tin tưởng tuyệt đối rằng Khổng giáo mới là “chính đạo” trong quá trình phát triển kinh tế chính trị của vương quốc. Các giáo lý khác (từ Phật giáo, Đạo giáo, và mới mẻ nhất là Công giáo) đều được xem là không chính thống, là tà giáo, với khả năng tuyên truyền những giáo điều sai lầm, làm lệch lạc đạo đức quần chúng, và từ đó gây hại cho trật tự chính trị hiện hữu.
Giai cấp nông dân ở làng xã Việt Nam, tương tự như hoàng gia, cũng bắt đầu nhận ra những xung đột không thể tránh khỏi giữa họ với nhóm cải đạo theo Công giáo.
Việc nhóm cải đạo không tham gia vào các nghi lễ chung không chỉ xúc phạm đến tinh thần đoàn kết nội bộ và niềm tin tập thể, mà còn khiến cho những người còn lại phải đóng góp công sức lẫn của cải bù đắp vào phần thiếu hụt của những người không tham gia. Không chỉ vậy, niềm tin khác biệt giữa hai nhóm về quyền sử dụng nước, đất đai, v.v. cũng làm xuất hiện các xung đột bạo lực trong làng xã Việt Nam.
Khởi nghĩa chống thực dân và phong trào “sát tả”
Những cuộc tấn công đầu tiên của thực dân Pháp vào Việt Nam bắt đầu năm 1847 với danh nghĩa bảo vệ giáo dân, sau những sai lầm ngoại giao của nhà Nguyễn trong chính sách đàn áp Công giáo đẫm máu. Trong bối cảnh đó, với niềm tin rằng người Công giáo ở Việt Nam sẽ sống và được bảo vệ tốt hơn nếu những người ngoại quốc đồng đạo nắm quyền, khá nhiều người quyết định trở thành “nội ứng”, “tay trong” hay thậm chí tham gia hoạt động quân sự dưới sự chỉ huy của người Pháp.
Tác giả đưa ra một số ví dụ khá cụ thể. Trong cuộc tấn công của hải quân Pháp vào vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng, vị chỉ huy Francis Gamier nhận được thông tin tình báo từ các nhà truyền giáo Pháp tại khu vực, cùng với đó là hỗ trợ nhân lực từ các nhóm vũ trang tự phát theo đạo Công giáo. Điều tương tự cũng diễn ra khi các toán quân Pháp xâm nhập và chiếm cứ Nam bộ.
Dù có thể đây chỉ là một số ít, và nó phần nào là hệ quả của các chính sách thanh trừng tôn giáo khắc nghiệt do triều đình Nguyễn khởi xướng, các cuộc khởi nghĩa đời đầu luôn xem việc “chống Pháp” tương đồng với “bài Công giáo”.
McLeod đưa ra một số thông tin mới lạ với học sinh Việt Nam.
Đầu tiên là cuộc khởi nghĩa được phương Tây biết đến nhiều nhất khi nghiên cứu về chủ nghĩa thực dân của Pháp: khởi nghĩa Trương Định.
Từ năm 1859 đến năm 1864, Trương Định - quan chức nhà Nguyễn - đã dẫn đầu một cuộc đấu tranh vũ trang du kích với mục tiêu gây hoảng loạn cho quân Pháp, tấn công các đồn điền đơn lẻ và ám sát những nhân vật thân thích với quân Pháp. Dấu gạch nối giữa chống Pháp và bài Công giáo được thể hiện rõ nhất trong chính danh hiệu mà người dân địa phương trao cho Trương Định: Bình Tây - Sát Tả Đại Nguyên Soái (Western-pacifying, Heretic-exterminating Generalissimo).
Bình Tây - sát tả (平西殺左) có nghĩa là dẹp người Pháp, giết người Công giáo. Chữ “tả” ý chỉ “tả đạo”, dị giáo - quan điểm của chính quyền nhà Nguyễn về Công giáo lúc bấy giờ. Tuy nhiên cho đến ngày nay, sử sách Việt Nam có vẻ đã loại bỏ hoàn toàn bộ phận “sát tả” của danh hiệu này.
Một phong trào khác ít được biết đến hơn, song cũng dùng chung tôn chỉ “bình Tây, sát tả” diễn ra sau đó hơn 10 năm, có tên gọi Văn Thân Khởi Nghĩa (The Scholars' Uprising).
Trong đó, hai chí sĩ Trần Tấn và Đặng Như Mai đã thành công trong việc tiếm quyền quản lý hai tỉnh Trung bộ là Nghệ An và Hà Tĩnh. Tuy nhiên, ngay khi chiếm được chính quyền, những người khởi nghĩa tiến hành một cuộc thảm sát và thanh trừng kinh hoàng đối với người Công giáo. Số liệu của nhà Nguyễn ghi nhận được có khoảng 1.000 người Công giáo bị sát hại, tài sản, nhà cửa của họ bị thiêu hủy. Cuộc khởi nghĩa bị đàn áp trong biển máu với hơn 2.000 người bị xử tử vì các tội phạm mà họ thực hiện.
Bất ngờ hơn, phong trào Cần Vương cũng được tác giả phân tích là một phần cực đoan của lời kêu gọi “bình Tây, sát tả”. Thời điểm cao trào, lực lượng vũ trang Cần Vương khắp cả nước đã bắt giữ, thiêu sống, cưỡng bức hay thậm chí xiên cọc những đồng bào theo Công giáo. Đây là một thông tin có vẻ không dễ chịu với nhiều bạn đọc, đặc biệt khi xem xét lại sách sử Việt Nam, phong trào Cần Vương dù thất bại vẫn được xem là một trong những nỗ lực yêu nước “trong sáng” của giới trí thức phong kiến Việt Nam.
Vai trò của Phan Bội Châu
Phan Bội Châu được tác giả nghiên cứu “Nationalism and Religion in Vietnam: Phan Boi Chau and the Catholic Question” nhắc đến như một chiếc cầu nối trong bối cảnh xung đột bạo lực hỗn loạn kể trên.
Vai trò của Phan Bội Châu
Phan Bội Châu được tác giả nghiên cứu “Nationalism and Religion in Vietnam: Phan Boi Chau and the Catholic Question” nhắc đến như một chiếc cầu nối trong bối cảnh xung đột bạo lực hỗn loạn kể trên.
Sinh ra vào năm 1867, chứng kiến sự tàn độc của cả hoạt động “trừ tả” la của thực dân Pháp, Phan Bội Châu cho rằng các phong trào chống thực dân thời kỳ đầu đã gây chia rẽ quá nhiều, và thậm chí là phản tác dụng.
Dù cũng cho rằng giới truyền đạo Công giáo là một trong các nguồn gốc giúp thực dân Pháp bám rễ, Phan Bội Châu khẳng định người Công giáo Việt Nam cũng chỉ là một con cờ của thực dân Pháp, và bản thân niềm tin Công giáo không gây hại đến sự toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam.
Phản đối bạo lực từ cả hai phe, ông cho rằng những người Việt Nam yêu nước nên đoàn kết lại để chống thực dân, bất kể họ theo tôn giáo nào.
Trong số các học trò và những người ủng hộ Phan Bội Châu, một lượng đáng kể là những người Công giáo yêu nước.
Nhà cách mạng họ Phan cũng có những suy nghĩ rất đột phá so với nhận thức chung thời bấy giờ, ví dụ như việc ông khẳng định tôn giáo là quyền tự do cá nhân, không phụ thuộc vào sự quản chế của nhà nước.
Trong một tác phẩm viết năm 1907, Phan Bội Châu hình dung ra viễn cảnh một nước Việt Nam mới và độc lập:
“Mỗi người đều sẽ có quyền tự do tôn giáo: ai muốn theo đạo Khổng thì theo, ai muốn theo đạo Phật thì theo, ai muốn theo Công giáo thì theo. Nếu tôn giáo nào là đúng đắn, tại sao lại cần phải bắt buộc người ta từ bỏ nó? Nếu có tôn giáo nào là ngu xuẩn, thì ngay cả khi bị đầu độc sau một thời gian, rồi thì người ta sẽ chán và tự loại bỏ nó... Chúng ta không nên hạ thấp lẫn nhau và tự biến nhau thành kẻ thù [chỉ vì tôn giáo].”
Tác giả Mark W. McLeod nhận định Phan Bội Châu đã dần thoát khỏi tư duy khởi nghĩa vương quyền thời phong kiến và tiến dần đến hình thức chủ nghĩa dân tộc, tương tự các học giả đương thời ở Trung Quốc như Lương Khải Siêu hay Khang Hữu Vi, tiếp cận các nhà tư tưởng lớn như Rousseau, Montesquieu và các nhóm dân tộc chủ nghĩa Ý như Mazzini hay Cavour.
***
Nghiên cứu dù khá dài, yếu tố quan trọng nhất trong tên nghiên cứu là cách Phan Bội Châu giải đáp “câu hỏi Công giáo” chiếm một phần tương đối khiêm tốn. Theo người viết, tác giả Mark W. McLeod chưa đưa ra được những phân tích sâu sắc và hệ thống về quan điểm của Phan Bội Châu về tự do tôn giáo, nhà nước hậu thực dân và các chính sách liên quan đến tôn giáo sau này.
Tác giả cũng bỏ lỡ cơ hội bàn về sự biến đổi lớn về mặt tư tưởng của Phan Bội Châu từ một Nho sĩ yêu nước sang một nhà dân tộc chủ nghĩa, một trong những lý do khiến ông bỏ qua tầm quan trọng của “chính đạo”.
Tài liệu tham khảo:
McLeod, M. W. (1992). Nationalism and Religion in Vietnam: Phan Boi Chau and the Catholic Question. The International History Review, 14(4), 661–680. http://www.jstor.org/stable/40107113
Sinh ra vào năm 1867, chứng kiến sự tàn độc của cả hoạt động “trừ tả” la của thực dân Pháp, Phan Bội Châu cho rằng các phong trào chống thực dân thời kỳ đầu đã gây chia rẽ quá nhiều, và thậm chí là phản tác dụng.
Dù cũng cho rằng giới truyền đạo Công giáo là một trong các nguồn gốc giúp thực dân Pháp bám rễ, Phan Bội Châu khẳng định người Công giáo Việt Nam cũng chỉ là một con cờ của thực dân Pháp, và bản thân niềm tin Công giáo không gây hại đến sự toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam.
Phản đối bạo lực từ cả hai phe, ông cho rằng những người Việt Nam yêu nước nên đoàn kết lại để chống thực dân, bất kể họ theo tôn giáo nào.
Trong số các học trò và những người ủng hộ Phan Bội Châu, một lượng đáng kể là những người Công giáo yêu nước.
Nhà cách mạng họ Phan cũng có những suy nghĩ rất đột phá so với nhận thức chung thời bấy giờ, ví dụ như việc ông khẳng định tôn giáo là quyền tự do cá nhân, không phụ thuộc vào sự quản chế của nhà nước.
Trong một tác phẩm viết năm 1907, Phan Bội Châu hình dung ra viễn cảnh một nước Việt Nam mới và độc lập:
“Mỗi người đều sẽ có quyền tự do tôn giáo: ai muốn theo đạo Khổng thì theo, ai muốn theo đạo Phật thì theo, ai muốn theo Công giáo thì theo. Nếu tôn giáo nào là đúng đắn, tại sao lại cần phải bắt buộc người ta từ bỏ nó? Nếu có tôn giáo nào là ngu xuẩn, thì ngay cả khi bị đầu độc sau một thời gian, rồi thì người ta sẽ chán và tự loại bỏ nó... Chúng ta không nên hạ thấp lẫn nhau và tự biến nhau thành kẻ thù [chỉ vì tôn giáo].”
Tác giả Mark W. McLeod nhận định Phan Bội Châu đã dần thoát khỏi tư duy khởi nghĩa vương quyền thời phong kiến và tiến dần đến hình thức chủ nghĩa dân tộc, tương tự các học giả đương thời ở Trung Quốc như Lương Khải Siêu hay Khang Hữu Vi, tiếp cận các nhà tư tưởng lớn như Rousseau, Montesquieu và các nhóm dân tộc chủ nghĩa Ý như Mazzini hay Cavour.
***
Nghiên cứu dù khá dài, yếu tố quan trọng nhất trong tên nghiên cứu là cách Phan Bội Châu giải đáp “câu hỏi Công giáo” chiếm một phần tương đối khiêm tốn. Theo người viết, tác giả Mark W. McLeod chưa đưa ra được những phân tích sâu sắc và hệ thống về quan điểm của Phan Bội Châu về tự do tôn giáo, nhà nước hậu thực dân và các chính sách liên quan đến tôn giáo sau này.
Tác giả cũng bỏ lỡ cơ hội bàn về sự biến đổi lớn về mặt tư tưởng của Phan Bội Châu từ một Nho sĩ yêu nước sang một nhà dân tộc chủ nghĩa, một trong những lý do khiến ông bỏ qua tầm quan trọng của “chính đạo”.
Tài liệu tham khảo:
McLeod, M. W. (1992). Nationalism and Religion in Vietnam: Phan Boi Chau and the Catholic Question. The International History Review, 14(4), 661–680. http://www.jstor.org/stable/40107113

Luật Khoa tạp chí

Một tạp chí độc lập về chính trị và pháp luật Việt Nam. Phi kiểm duyệt.

Bùi Công Trực

submitted by chrome354 to TroChuyenLinhTinh [link] [comments]


2024.05.13 13:37 perfectgossip Srikanth movie review 👇

Movie ko best banati hai Rajkumar Rao ki acting❤️. movie ki first minute nhai mujhe emotional kardia tha. ya movie nahi hain ya ek inspiring story hain. Mujhe thoda bor kadia tha romantic drive wala song nhai. Movie ko highly recommend hai🍿 Mari tarafsa 4/5⭐
submitted by perfectgossip to perfect_gossip [link] [comments]


2024.05.13 13:37 medh_toons What happened to our pahadi weddings?

I'm not against any culture, region or music industry , this post is only about what I noticed last night. Pahadi shadi me kaise kaise gaane baj rhe aajkal.. me nani ke yahan tha to bagal me shadi thi... Dj gaane baja rha " lamba hai ji madam lamba" , "raat diya bhuja ke piya kya kya kiya" if this ain't enough , these chomu composers add adlibs like (ahh, ahh , ouch ) at the end of every crass bar. Idk bhai but you can't play these songs in public in a civil society. Kaafi awkward situation ho gyi thi kal , mami , nani nana logo ke beech. Garhwali, kumaoni , himachali gano me kya kharabi h, unhe hi baja lo🤦🤦
submitted by medh_toons to Uttarakhand [link] [comments]


2024.05.13 12:28 anotherrunningman Hình ảnh ĐCS TQ trong phim Quốc Sản 007

Tìm hiểu được 1 vài thứ hay ho về quôc sản 007,chia sẻ cùng cả nhà: Châm biếm những nhược điểm hiện tại của ĐCSTQ

SỰ CỐ NGÀY 4 THÁNG 6

Thông tin thêm: Sự cố ngày 4 tháng 6

BẦU KHÔNG KHÍ XÃ HỘI ĐẶC SẮC TRUNG QUỐC [ SỬA ]

Kết quả của những tù nhân trước đều do các thành viên đội xử bắn giải quyết từng người một. Cuối cùng, Ling Lingqi được thả với số tiền hối lộ 100 nhân dân tệ . Sau đó, Ling Lingqi yêu cầu các thành viên trong nhóm hút thuốc cùng nhau, và các nhân viên điều hành vẫy tay chào tạm biệt anh ta, ám chỉ tình huống không có gì trong phạm vi chính thức có thể so sánh với hối lộ. [10]

HÌNH ẢNH CỦA TRUNG QUỐC ĐẠI LỤC

THAM CHIẾU LỊCH SỬ VĂN HÓA / DIỄN GIẢI LẠI CÁC TRÌNH TỰ PHIM / ỨNG DỤNG ÂM NHẠC KHÁC

CÁC BỘ PHIM KHÁC VÀ EASTER EGG

Bài viết của tài khoản Anh Minh Le trong nhóm Châu Tinh Trì - Stephen Chow VNFC. Link bài viết gốc trên Facebook: https://www.facebook.com/groups/chautinhtrivnfc/posts/5330426446976567/
submitted by anotherrunningman to TroChuyenLinhTinh [link] [comments]


2024.05.13 10:47 xedienvietthanh Từ A-Z mẫu xe tay ga 50cc thời trang DK Crea Môn

Từ A-Z mẫu xe tay ga 50cc thời trang DK Crea Môn
Các dòng xe ga Vespa 50CC đang thu hút được sự chú ý của đông đảo khách hàng, nhất là các chị em phụ nữ vì tính thời trang, đi lại dễ dàng và giá thành phải chăng của chúng. Trên thị trường hiện nay, những chiếc xe loại này xuất hiện với nhiều kiểu dáng và thiết kế khác nhau đã góp phần tăng thêm sự đa dạng cho thế giới xe ga phân khối thấp mà trong đó mẫu Crea Mono của hãng DK Bike là một trong số những sản phẩm nổi trội và ăn khách nhất. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về chiếc xe này trong bài viết sau đây.
Thiết kế là biểu tượng của sự cổ điển
Dòng xe của DK Bike mang những vẻ đẹp tựa như xe Vespa cổ nhưng được bổ sung những nét phá cách giúp nó ăn điểm với người mua. Dáng xe bầu tròn, điệu đà cùng với phần yếm xe trước và hai bên sườn xe được thiết kế cách điệu với những đường nổi chạy song song tạo ra một sự hài hòa, giúp xe vừa trông nhẹ nhàng vừa có sự phá cách, mạnh mẽ. Vì thế nên, chiếc xe phù hợp với hầu hết đối tượng thuộc mọi phong cách.
Xe ga 50cc Crea Mono sở hữu hệ thống đèn LED chiếu sáng đồ sộ và hiện đại gồm một đèn pha lớn nằm trước đầu xe, đèn xi nhan đối xứng hai bên đem đến chất lượng chiếu sáng hoàn hảo phục vụ tốt cho việc đi lại vào ban đêm.
Thiết kế tổng thể mẫu xe tay ga 50cc DK Crea Mono
Động cơ thể hiện sức mạnh uy lực
Điều quan trọng nhất ở chiếc xe là chế độ vận hành hiệu quả dựa vào động cơ 4 kì, 1 xi lanh với cơ chế làm mát bằng không khí. Điều này không những giúp xe hạn chế tối đa những lỗi về máy móc mà còn đảm bảo vấn đề tiết kiệm nhiên liệu. Ngoài ra, vận tốc tối đa có thể đạt được của xe là trên 60km/h, ngưỡng này cho phép người lái xe nhanh hơn trên đoạn đường vắng.
Hi vọng bạn đã hình dung được rõ hơn về tổng thể chiếc DK Crea Mono trước khi có ý định chọn mua sản phẩm này làm phương tiện vận chuyển.
Xem thêm: https://xedienvietthanh.com/tin-tuc/top-5-xe-50cc-vespa-dep-dang-mua-nhat-nam-2023/
submitted by xedienvietthanh to u/xedienvietthanh [link] [comments]


2024.05.13 09:15 themichaelgscottt Guys, meri choti behen ka 12th CBSE result aagaya hai. I am very happy. She did commerce. Pleas give some career guidance.

Guys, meri choti behen ka 12th CBSE result aagaya hai. I am very happy. She did commerce. Pleas give some career guidance. submitted by themichaelgscottt to indiasocial [link] [comments]


2024.05.13 09:06 CPTdodo 33 [M4F] Netherlands/anywhere. Let's make some epic road trips

Hai! I’m Emile. I am 33 years old, and I love music, so just imagine some guitar music is playing in the background while you are reading this. If you want a suggestion, try Un Dia de Noviembre, it's my favorite song on guitar. Its one of my dreams to be able to play it one day! The Netherlands is my home country but I was born and raised in Deventer; it's been my safe haven for a long time. I've traveled a lot in my life and I hunger for more. Italy, France, Germany, England, Croatia are a few of my favorite destinations so far.
I love interacting with people but I am definitely an extroverted introvert so some time to recharge my batteries is needed once in a while. I can definitely see this time being with a partner next to me chilling on the couch having a movie day/night some fresh popcorn. It sounds perfect.
I have a lot of hobbies, but the ones I spend most time with right now are: playing guitar, solo or with other guitarists, playing tabletop roleplaying games, and videogames. These three play heavily into my passion to tell stories. Stories can change the world we live in by being captivated by a tv show, book, music, or a movie. The games I play at the moment are: Baldur's Gate 3, Helldivers 2, and Fortnite. I would love to find my Player 2 or a welcome backseat gamer.
I became really focused on my health and fitness a year ago and I go to the gym 4-5 days a week. A few years ago I started getting tension headaches. I only get them some of the time nowadays. Its something I have to deal with when they come up, usually taking my foot off the gas helps me a lot. I'm a very optimistic person and I want that in a partner as well. I believe that I will fully recover from my condition one day but I am immensely enjoying the process of building my best life. This also means that I am now ready to find a partner in crime.
I am looking for someone who wants to go on adventures with me! Someone that has the patience and understanding when these headaches rear their ugly head. Someone that wants to meet new people and wants to grow alongside me. I enjoy learning about people's passions, finding out why they are so in love with them and learning how to support them. I want to get our backpacks and travel; show my favorite places and find new ones.
submitted by CPTdodo to r4r [link] [comments]


2024.05.13 09:05 CPTdodo 33 [M4F] Netherlands/anywhere. Let's make some epic road trips

Hai! I’m Emile. I am 33 years old, and I love music, so just imagine some guitar music is playing in the background while you are reading this. If you want a suggestion, try Un Dia de Noviembre, it's my favorite song on guitar. Its one of my dreams to be able to play it one day! The Netherlands is my home country but I was born and raised in Deventer; it's been my safe haven for a long time. I've traveled a lot in my life and I hunger for more. Italy, France, Germany, England, Croatia are a few of my favorite destinations so far.
I love interacting with people but I am definitely an extroverted introvert so some time to recharge my batteries is needed once in a while. I can definitely see this time being with a partner next to me chilling on the couch having a movie day/night some fresh popcorn. It sounds perfect.
I have a lot of hobbies, but the ones I spend most time with right now are: playing guitar, solo or with other guitarists, playing tabletop roleplaying games, and videogames. These three play heavily into my passion to tell stories. Stories can change the world we live in by being captivated by a tv show, book, music, or a movie. The games I play at the moment are: Baldur's Gate 3, Helldivers 2, and Fortnite. I would love to find my Player 2 or a welcome backseat gamer.
I became really focused on my health and fitness a year ago and I go to the gym 4-5 days a week. A few years ago I started getting tension headaches. I only get them some of the time nowadays. Its something I have to deal with when they come up, usually taking my foot off the gas helps me a lot. I'm a very optimistic person and I want that in a partner as well. I believe that I will fully recover from my condition one day but I am immensely enjoying the process of building my best life. This also means that I am now ready to find a partner in crime.
I am looking for someone who wants to go on adventures with me! Someone that has the patience and understanding when these headaches rear their ugly head. Someone that wants to meet new people and wants to grow alongside me. I enjoy learning about people's passions, finding out why they are so in love with them and learning how to support them. I want to get our backpacks and travel; show my favorite places and find new ones.
submitted by CPTdodo to ForeverAloneDating [link] [comments]


http://activeproperty.pl/