C giao it nhau

[Tâm sự linh tinh] Nói lắp, ít nói, ít chủ động (gọi điện/ntin/quan tâm ng khác), hướng nội,... Những điều đó có thay đổi được ko vậy mng?

2024.05.19 16:40 andyjjj10 [Tâm sự linh tinh] Nói lắp, ít nói, ít chủ động (gọi điện/ntin/quan tâm ng khác), hướng nội,... Những điều đó có thay đổi được ko vậy mng?

Long short story: Mình là nữ, khá tầm tính, hay ngại ngùng, tự ti và ít bạn bè. Đến cả thầy cô trước quan tâm mình, mình cũng chỉ về thăm được 1 lần nên mẹ hay nói mình vô cảm. Mình thích những ng hướng ngoại, thích năng lượng mà họ mang lại, mình cũng muốn trở thành ng hướng ngoại. Mình cần làm gì để thay đổi?
_______
TL;DR: Nhà mình có 4ceg, mình là út. Các chị mình đều cuối 8x đầu 9x sàn tuổi nhau, mình là 10X "ngoài kế hoạch". Hồi các chị còn học c3, ĐH, thì mình vẫn còn học mầm non. Bác mình (chị gái bố) đã mất con do anh bị tai nạn giao thông (lúc anh 20t) nên mình ra ở với bác từ năm lớp 2 (hai bác gái là 2 chị của bố mình, đều ko lấy chồng, sống với nhau). Khi mình lên lớp 10 thì được về nhà sống hẳn với bố mẹ, nhưng các chị mình đi làm, dần lấy chồng hết. Khi mình lên Hà Nội học ĐH thì các chị đều đã có cháu, mình ít khi về nhà nên cũng ít được tiếp xúc với mấy đứa nhóc. Nhưng mỗi lần về quê thì mấy đứa quấn mình lắm (mình cũng thường xuyên hiến máu mang gấu về cho cháu).
Có lẽ mình là út nên được hưởng những gì tốt nhất. Mình cao lớn nhất nhà, học tốt nhất nhà, lên ĐH thì được các chị nuôi ăn học (mỗi chị "tạm nuôi" 1 năm và mẹ mình lo tiền học năm cuối). Nhưng vì khoảng cách tuổi tác nên đôi khi mình cảm thấy lạc loài. Ace bên nội ngoại cũng hầu hết dân 8x 9x ngang tuổi các chị mình, mình thì ngang tuổi vai vế các cháu nên cũng hiếm khi nói chuyện. Các chị mình đều hướng ngoại, bánh bèo và biết ăn mặc, trong khi mình hướng nội, thường bị các chị chê ăn mặc như dở. Mình cũng chẳng dùng son phấn. Hai năm gần đây, mình thường cắt tóc ngắn, đơn giản là mình lười gội đầu và da dầu để tóc dài thì nhanh bết, nhưng mng nghĩ mình bị làm sao=)))) Mng khuyên mình thay đổi (style ăn mặc, dùng son), nhưng mình ko quen. Khi đã trở nên quen thuộc, rất khó để bỏ.
Cấp 1, cấp 2 mình năng nổ lắm, được làm lớp trưởng, tham gia văn nghệ trường. Chắc mình bắt đầu khép mình từ khi lên cấp 3, và khi lên ĐH, mình bắt đầu học sa sút. Ở trong môi trường IT lớp toàn người giỏi, lẽ ra là động lực để phấn đấu, nhưng mình bị tự ti, bỏ bê học hành. Mấy năm ĐH mình đều ở kí túc xá. Mình bắt đầu đi gia sư để kiếm tiền trả nợ 6 môn x 3 tín x 800K/tín, nhưng mình giấu gia đình, chỉ dám kể có nợ 1 môn vào năm nhất và đã trả xong. Kết quả, mình tốt nghiệp bằng Khá.
Mình biết cơ hội nghề nghiệp ko dành cho người kém năng động như mình, nên mình quyết định sang Nhật XKLĐ làm vận hành máy CNC để phụ giúp gia đình, ko làm theo chuyên ngành nữa. Mình hỏi ý kiến 9 người thì phải đến 8 người ko ủng hộ mình, sợ mình bỏ phí mấy năm ĐH, hơn nữa mình có kinh nghiệm sống ít nên mng sợ tính mình ko tồn tại được ở môi trường xa nhà. Về sau, mình cũng được gia đình ủng hộ. Mình học tiếng ở trung tâm khoảng 7 tháng là được bay, ko cho nhiều bạn bè biết.
Ở môi trường mới, mình sống chung nhà cùng với 3 chị nữa: 94 (1 chồng 2 con), 95 (độc thân dứt khoát), 96 (có ngyeu cùng tỉnh bên này). Đôi khi, các chị thường trêu mình mới sinh ra hôm qua, cái gì cũng ko biết, thường hỏi những câu ngây ngô khiến ng khác lười trả lời=))) (mình ko phủ nhận vì cũng nhiều ng nói thế). Cuộc sống của mình quanh quẩn sáng đạp xe đi làm, tối về được chị cùng phòng (ccp) nấu cơm cho 2 đứa, còn mình (thích) rửa bát. Nhưng mình vẫn tự kiếm niềm vui: nghe audio khi đạp xe đi làm, đọc truyện trên đt, lướt reddit/MXH, vẽ vời, chụp choẹt linh tinh. Hầu hết thời gian là mình ở trong phòng. Mình ko hề biết tối đó là bữa cuối cùng ccp nấu cho 2 đứa, cho đến hôm sau đi siêu thị, chị bảo "nấu ăn cũng vui lắm, em thử xem", chị khuyên mình hãy thường xuyên ra bếp nấu ăn để nói chuyện với mọi người. Dạo này, mình hay tủi thân khóc, đỉnh điểm là hôm thứ 6, mình khóc ở cty (trước mặt chị đồng nghiệp và anh senpai) vì bất lực khi năng lực nghe/nói tiếng kém. Có anh từng bảo mình: ngôn ngữ thứ hai hay thứ ba đều là tấm gương phản chiếu của ngôn ngữ mẹ đẻ, dù mình học tốt ngữ pháp lí thuyết đến đâu, mà mình ít nói, thì mình vẫn kém. Bữa nay mình tâm sự với mẹ (và có đoạn đối thoại như trong video link dưới).
Năm 2022 là năm nhiều stressed, mình bắt đầu viết journal trên FB, nhưng được nửa năm thì bỏ, vì mình ít vào FB nên quên. Năm 2023, mình viết trên Keep Notes, nhưng cũng kiên trì được 2 tháng và bỏ vì...lí do như trên. Mình cũng dùng zalo, insta để độc thoại như vậy, và bây giờ, mình lại dùng Threads. Các bài viết mình để chế độ "chỉ mình tôi", tự kể lể một ngày có gì buồn vui, tự comment đánh giá, thỉnh thoảng đọc lại. Trước thì mình hay tâm sự với chị hai (vì chị thường hỏi han quan tâm mình nhất, còn các chị khác thì hiếm khi), nhưng gần đây chị có bầu, mình ko muốn tiêu cực ảnh hưởng chị. Nhiều khi mình thấy mình giống tự kỉ, nhưng cũng thấy không giống=)) ( https://imgur.com/a/K7lDKqU )
Cảm ơn các bác đã đọc đến đây:_D Nói chung, cuộc đời mình và gia đình cũng có nhiều ups and downs, nhưng mình thấy bản thân vẫn gặp may mắn ở khía cạnh nào đó, kiểu trong cái rủi có cái may. Chỉ là, tính tình mình quáaaa kì cục, mình muốn thay đổi, mình muốn có (nhiều) bạn. Mình phải làm sao đây các bác?
submitted by andyjjj10 to vozforums [link] [comments]


2024.05.19 13:27 Bocchi981 [Giải ảo]Sự ra đời của Giáo hội Phật quốc doanh và thời đại Mạt Pháp ở Việt Nam

TLDR: Nhân lễ Phật Đản 2024, tao sẽ kể cho anh em nghe câu chuyện về cách Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGN) hay còn gọi là Giáo hội Quốc doanh được Đảng tạo ra như thế nào.
Không chỉ riêng Phật giáo mà Công giáo cũng trở thành công cụ chính trị của Đảng để kiểm soát dân chúng. Hãy dành qua ít phút đọc bài viết của bạn gà u/fillapdesehules
Lịch sử lợi dụng, đàn áp Công Giáo và Sai Lầm Của Anh [Phần 1] : TroChuyenLinhTinh (reddit.com)
Lịch sử lợi dụng, đàn áp Công Giáo và Sai Lầm Của Anh [Phần 2] : TroChuyenLinhTinh (reddit.com)
Đức Phật khi còn tại thế đã nói rằng chính những ma tăng sẽ hủy hoại Tam Bảo (Phật-Pháp-Tăng) sau khi ngài nhập diệt:
https://preview.redd.it/ly747jz87d1d1.png?width=2000&format=png&auto=webp&s=a8ea23d9268e44e021b8d56f31f3a1920bdda098
“Sau 500 năm, Chánh Pháp của ta, Thiền Định, Tam Muội được kiên cố vững chắc.
Kế 500 năm, đọc tụng, nghe nhiều được kiên cố vững chắc.
Kế 500 năm, ở trong Pháp ta xây nhiều tháp tự được kiên cố vững chắc.
Kế 500 năm, ở trong Pháp ta, tranh giành, tranh luận, ca tụng, “Pháp rõ ràng” đã ẩn kín không còn, tổn giảm kiên cố.
Này những bậc thông hiểu thanh tịnh! Cứ thế về sau, ở trong Pháp ta, tuy cạo đi tóc râu, mặc lên áo cà sa, huỷ phá giới cấm, hành xử không như Pháp, là Tì Kheo giả”
(Đoạn mười bảy “Phân Diêm Phù đề phẩm” của quyển thứ 55 “Nguyệt Tạng Phân” của “Đại Tập Kinh”, sau khi giảng về thời kỳ “cháy rực xán lạn trên đời)
Trong “Pháp diệt tận kinh” , Phật Thích Ca Mâu Ni gọi xã hội nhân loại lúc này gọi là “Ngũ nghịch trọc thế”, “ma đạo hưng thịnh”.
Lúc này, “Ma tác sa môn phôi loạn ngô đạo”, tức là ma quỷ chuyển thế xuất gia đến chùa miếu tu hành, phá hoại pháp của Ngài. Lúc ấy, sẽ bại hoại đến mức độ nào? Chính là, áo cà sa có ngũ sắc sặc sỡ, uống rượu, ăn thịt, sát sinh, tham vị, không có từ tâm hơn nữa còn có ghen tức đố kỵ lẫn nhau.(
Nguồn:Đức Phật giảng về viễn cảnh thời mạt pháp: ma quỷ đội lốt thầy tu, sư tăng vô đạo - HỘ PHÁP - THƯ VIỆN HOA SEN (thuvienhoasen.org)
https://preview.redd.it/thbehtab7d1d1.png?width=2000&format=png&auto=webp&s=aa94739925896435bf16be7d5ff558481a99b2c8
Khi Đức Phật còn tại thế, Ma Vương Ba Tuần từng có lời nguyền rằng:
“Này ông Cồ Đàm! Hôm nay ta thua ông, vì ông còn trụ ở thế giới này, nên ta không làm gì được ông. Ông nên biết rằng, sau khi ông diệt độ, sau này các đệ tử của ông, dù là lớn hay nhỏ, tuy là hình thức tu theo ông, chớ việc làm của họ phải làm theo sự điều khiển của ta cả, ông phải chống mắt mà xem ta sai khiến họ!”.
Còn sau khi ông diệt độ, người nào dám viết lại những lời dạy về Như Lai thanh tịnh thiền của ông, đều là kẻ chống đối với ta, ta quyết chí triệt phá họ cho bằng được.
Ta sẽ sai khiến người có chức có quyền trong đạo của ông phụ giúp ta triệt phá người này. Ta cũng báo cho ông Cồ Đàm biết, số người tu theo đạo của ông, một ngàn người chưa chắc có một người biết pháp môn thanh tịnh thiền này, nhưng việc cúng lạy và cầu xin thì là vô số kể. Ông đừng mong đem giáo pháp thiền thanh tịnh này để đưa người sống trong vật chất do ta cai quản, hầu thoát ra ngoài sự cuốn hút của vật chất được!”.
Này ông Cồ Đàm, sau này có rất nhiều người đem pháp môn tu trong vật chất, mạo danh thanh tịnh thiền để dụ nhiều người đến nghe để họ kiếm tiền, những người này cũng là do ta xúi bảo cả”.
Như hiện nay Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GPHPGVN) đã là hiện thân của chính lời Phật đã nói và lời nguyền của Ma Vương đã ứng nhiệm.
Mục đích của DCSVN kiểm soát tôn giáo chính là thao túng các trụ cột tinh thần của người dân Việt Nam để dẹp yên mọi mầm mống nổi loạn từ trong trứng nước, còn nếu nó xảy ra thì đã có CA và QD lo liệu.

1. Tóm tắt Lịch sử Phật giáo Việt Nam trước năm 1975

Thái Hư Đại Sư
Đầu thế kỷ 20 tại Trung-Hoa, xuất hiện một nhà sư kiệt xuất : Thái Hư Đại Sư.
Ngài họ Lã, người đất Sùng Đức, tỉnh Chiết Giang, sinh ngày 18 tháng 12 năm Quang Tự thứ 15 (1890).
Bẩm sinh thông minh, sau khi tốt nghiệp trường Cao đẳng, Ngài xuất gia năm 16 tuổi (1906, là năm sinh vua Phổ-Nghi) . Tu học với pháp sư Kỳ Xương. Năm 23 tuổi, ngài đến tu trì chùa Song Khê, núi Bạch-Vân. Ngài dốc tâm nghiên cứu Phật học, sáng lập và chủ bút Giác xã Tùng thư, sau chuyển thành nguyệt san Hải triều âm. Ngài cổ súy phong trào hiện đại hóa Phật giáo và tuyên bố :
Phong trào này ảnh hưởng sâu đậm vào Phật giáo VN cận đại. Những người Việt Nam quan tâm đến tiền đồ Phật giáo đã hưởng ứng và khởi xướng phong trào chấn hưng Phật giáo VN.
https://preview.redd.it/pvozwb0j7d1d1.png?width=400&format=png&auto=webp&s=d16fbe54de7b9d8960898ef029a1e9698ed5b3d9
Năm 1932 Hội Phật học VN được thành lập do các vị đại sư Giác Tiên và cư sĩ Tâm Minh (Lê Đình Thám) sáng lập. Ngoài ra ngài Phước Huệ ở chùa Thập Tháp là người có nhiều ân đức nhất đối với Hội. Trong việc đào tạo tăng tài phải kể đến công đức của pháp sư Mật Khế, đại sư Trí Độ.
Mục đích của phong trào là đoàn kết các tổ chức Phật giáo, thống nhất thành một để tu học, duy trì và xiển dương Chánh pháp.
Trong những chặng đường chấn hưng Phật giáo đó. Ôn Già Lam đã tích cực đóng góp phần mình.
Hội nghị thống Nhất Phật giáo tại chùa Từ Đàm Huế
Năm 1951, Hội nghị thống nhất Phật giáo lần thứ nhất tại chùa Từ Đàm Huế, gồm 6 tập đoàn tăng, cư sĩ Bắc, Trung, Nam.
Thành lập Tổng hội Phật giáo VN (THPGVN, lúc đó bị ràng buộc bởi dụ số 10, chỉ chấp nhận đạo Thiên Chúa là Giáo hội , còn các đạo khác đều là HộI đoàn).
Các nhà sư của khối Ấn Quang, những người đã góp phần lật đổ chế độ Ngô Đình Diệm vào năm 1963 rồi tái lập một giáo hội có thanh thế lớn ở miền Nam - Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất.
Các nhà sư khối Ấn Quang biểu tình yêu cầu Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu từ chức, ngày 3/4/1975. Ảnh: Bettmann/CORBIS.
Năm 1964 Hội nghị thống nhất Phật giáo lần thứ 2 tại chùa Xá Lợi Sài Gòn gồm 11 đoàn tăng, cư sĩ Bắc tông, Nam tông ở phía Nam vĩ tuyến 17 của Việt-Nam, thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN). Lúc này là sau cuộc đãu tranh của phong trào Phật giáo chống chế độ độc tài Ngô-Đình-Diệm thành công, nên không còn bị ràng buộc trong dụ số 10 nữa.

2.Thảm kịch chùa Dược sư sau 30/4/1975

https://preview.redd.it/soxbu0k58d1d1.png?width=2000&format=png&auto=webp&s=fc0170e3479ced716bfff95a9641dd1cb4991d6f
Vào tháng 11/1975, cách tỉnh Cần Thơ khoảng 30 cây số về hướng Sóc Trăng bây giờ, trụ trì Thích Huệ Hiền cùng với 11 tăng ni ở Thiền viện Dược Sư đang chuẩn bị những ngày cuối cùng của mình.
Tất cả đã cùng nhau tự thiêu tại chùa vào ngày 02/11/1975.
12 tăng ni chùa Dược Sư đã tự thiêu như thế nào? Xác của họ được chôn ở đâu? Và vì sao các tăng ni, trong đó có một người 15 tuổi và một người mới 14 tuổi, lại chọn cách tự vẫn đau đớn như vậy trong khi đất nước vừa mới hòa bình?
Theo nhật báo Chicago Tribune, ba tuần sau thảm họa chùa Dược Sư, Hòa thượng Thích Trí Thủ, Viện trưởng Viện Hóa Đạo của GHPGVNTN lúc bấy giờ, người sau này trở thành Chủ tịch đầu tiên của Giáo hội Phật giáo Việt Nam vào năm 1981, đã gửi thư đến Chính phủ Cách mạng Lâm thời miền Nam để khiếu nại.
Hòa thượng Trí Thủ nói rằng cán bộ cách mạng đã tịch thu chùa Dược Sư và cả thi thể của các tăng ni.
Bức thư được gửi cùng với thư tuyệt mệnh của trụ trì Huệ Hiền, trong đó ghi lại tên tuổi của 11 tăng ni và lý do tự thiêu là để yêu cầu chính phủ cách mạng “tôn trọng triệt để tự do tín ngưỡng của các tôn giáo đúng mức”.
Trong thư, ông nói bi kịch chùa Dược Sư xảy ra sau khi cán bộ cách mạng cấm chùa treo cờ Phật giáo và cầu siêu cho những nạn nhân chiến tranh. Các tăng, ni được yêu cầu “ăn và nói một cách bình thường [như mọi người] để học theo những con đường của cách mạng”.
https://preview.redd.it/euwftf178d1d1.png?width=2000&format=png&auto=webp&s=96bf4ec21675ef3f235a65b335114bcb1b2a5e17
Cán bộ ra lệnh Đại đức Huệ Hiền phải cắt nghĩa cho các tăng ni về “chiến thắng quang vinh và lịch sử của cách mạng”, động viên họ tham gia sinh hoạt chính trị trong các tổ chức của cách mạng lúc bấy giờ.
Hòa thượng Trí Thủ viết trong thư:
“Qua vụ việc trên, chúng tôi hy vọng ông [bức thư gửi đến một lãnh đạo của chính phủ] và chính phủ cách mạng sẽ lưu tâm đến những gì đang diễn ra ở cấp cơ sở. Chúng tôi không muốn tin rằng vụ việc đáng tiếc trên cũng như nhiều vụ việc liên quan đến tự do tôn giáo khác phản ánh chính sách của Mặt trận Giải phóng Dân tộc và Chính phủ Cách mạng Lâm thời”.
… đáng lẽ chúng tôi nên đến gặp ông để trình chi tiết và kín đáo hơn là gửi bức thư này. Tuy nhiên, một cuộc họp như vậy có vẻ là bất khả thi, kể từ khi thống nhất chúng tôi đã xin gặp chính phủ ba lần để nói về quan điểm của giáo hội đối với vấn đề tôn giáo nhưng liên tiếp bị từ chối”.
Tương tự như yêu cầu xin gặp chính phủ cách mạng, bức thư của Hòa thượng Trí Thủ không được hồi đáp
Nguyên nhân chính là Cách mạng nếu không tịch thu thì cũng ra lệnh đóng cửa các ngôi chùa của khoảng 40.000 tăng ni lúc đó.
Không chùa nào được treo giáo kỳ. Không ngày lễ được tổ chức. Không có ngoại lệ nào cho các nhà sư, kể cả những người từng ngồi tù vì biểu tình chống chiến tranh hay chống chính quyền Việt Nam Cộng hòa.

3. Cuộc thanh trừng các nhà sư Khối Ấn Quang

Các nhà sư khối Ấn Quang bước đi trên đường Lê Duẩn ngày nay trong một cuộc biểu tình phản đối chính phủ Nguyễn Văn Thiệu vào năm 1967. Ảnh: Co Rentmeester
Vào đêm ngày 06/04/1977, sau khi tịch thu cô nhi viện Quách Thị Trang vào tháng Ba trước đó, công an đã bố ráp chùa Ấn Quang với khoảng 200 nhà sư đang tu tập ở đây.
Trong cuộc bố ráp này, các hòa thượng Quảng Độ, Huyền Quang, Thanh Thế, Thiện Minh, Thuyền Ấn, Thông Huệ và nhiều người khác đã bị bắt,
Ngay sau đó, Phái đoàn Phật giáo Hòa bình tại Pháp (do Thiền sư Thích Nhất Hạnh đứng đầu) đã tuyên bố rằng có 120 tăng ni miền Nam sẵn sàng tự sát để phản đối chính quyền đàn áp tôn giáo.
Chỉ có hai người bước ra khỏi nhà giam. Đó là Thượng tọa Thích Quảng Độ và Thượng tọa Thích Huyền Quang. Người còn lại, Thượng tọa Thích Thiện Minh, đã chết trong trại giam vào tháng 10/1978.
Theo Hòa thượng Thích Đôn Hậu, trước khi thành viên của Viện Hóa Đạo của giáo hội đến chứng kiến, thi thể của Thượng tọa Thiện Minh đã được đưa vào quan tài chỉ để lộ mỗi gương mặt. Các nhà sư cũng không được phép mang thi thể ông về an táng. [2]
https://preview.redd.it/jlnt7uvh8d1d1.png?width=351&format=png&auto=webp&s=c1c296d6ae1e63394330df505c699297b09ca26a
Khoảng sáu tháng sau cuộc bố ráp vào chùa Ấn Quang, Hòa thượng Thích Mãn Giác, Phó hiệu trưởng của Viện đại học Vạn Hạnh, Ủy viên trung ương trong GHPGVNTN, đã vượt biên đến Paris (Pháp) để tố cáo cuộc đàn áp đạo Phật đang diễn ra rất trầm trọng ở miền Nam.
Ông nói mình đã mang theo nhiều tài liệu về xung đột giữa Phật giáo và chính quyền cộng sản.
Trích từ bài viết Giữa hai làn đạn của Nguyễn Hữu Thái đăng trên Thư Viện Hoa Sen. Ảnh: Tạp chí LIFE.
Chế độ mới đang theo đuổi chính sách triệt hạ các cộng đồng tôn giáo ở đất nước chúng tôi. Hàng trăm các tăng ni bị bắt. Hàng trăm các ngôi chùa bị tịch thu rồi bị biến thành cơ quan hành chính. Các tượng phật bị hạ xuống để đập phá. Không được tổ chức lễ Phật Đản như một ngày lễ quốc gia”, Hòa thượng Mãn Giác nói với báo giới vào tháng 11/1977.
“Đảng Cộng sản dường như không hiểu cũng không khoan dung về ước vọng sâu sắc nhất của chúng tôi. Chúng tôi đã rất đau khổ vì bị ngược đãi, kỳ thị và đàn áp”.
Phong trào Phật giáo của khối Ấn Quang “không tranh giành quyền lực chính trị… mà đòi hỏi sự khoan dung và quyền được tham gia xây dựng đời sống không phải như một cái máy mà bằng khối óc và trái tim”.
Hãng tin Reuters lúc đó đã dẫn tin rằng khối Ấn Quang đã bị mất sức ảnh hưởng ở miền Nam và bị chia rẽ trầm trọng khi kể từ khi nhà nước thành lập Hội Phật giáo Yêu nước.
Hòa thượng Mãn Giác nói Hòa thượng Thích Trí Quang, một trong các nhà sư nổi tiếng nhất thời Việt Nam Cộng Hòa thuộc khối Ấn Quang vì chống chiến tranh và chống chế độ cũ rất quyết liệt, có lẽ đang bị cách mạng giam giữ tại chùa.
Trong một bài phỏng vấn Hòa thượng Thích Thiên Quang (hoặc Thích Thiện Quang), phó trụ trì chùa Ấn Quang, đã tiết lộ về màn tra tấn của chính quyền sau khi ông vượt biên đến Indonesia vào tháng 6 năm 1979.
Sau năm 1975, ông cho biết mình đã bị cách mạng giam cầm trong hai năm trước khi được thả vào năm 1977.
Ông nói rằng chuồng cọp của chính quyền Nguyễn Văn Thiệu dùng không là gì so với màn tra tấn mà Hòa thượng Trí Quang trải qua trong nhà tù cộng sản.
Ông cho biết Hòa thượng Trí Quang bị bắt nằm trong một cái hố như quan tài và không thể ngồi dậy trong suốt 16 tháng. Mỗi ngày ông được cho ra ngoài 15 phút để vận động và tắm rửa. Vì vậy mà hai chân của ông bị teo lại khi được cho về chùa vào năm 1977.
Hòa thượng Thiện Quang nói lúc ông rời khỏi Việt Nam thì Hòa thượng Trí Quang vẫn đang phải ngồi xe lăn, học cách đi lại bằng đôi nạng và bị giam giữ tại chùa. Trong số những người bị bắt của khối Ấn Quang chỉ có ba người nữa được thả ra và cũng bị cấm ra khỏi chùa.
Vào lúc đó, chùa Ấn Quang bị canh giữa nghiêm ngặt và phật tử chỉ được đến chùa thắp nhang hai lần trong tháng.
Chùa Ấn Quang hay còn gọi là Tổ đình Ấn Quang là nơi chứng kiến các hoạt động sôi nổi của Phật giáo vào những năm 1960. Ngày nay, chùa nằm trên đường Sư Vạn Hạnh, quận 10, thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh chụp chùa vào năm 1998. Ảnh: Australian War Memorial.
Vào cuối năm 1978, sau khi Hòa thượng Thiện Minh đã chết trong trại giam, chính quyền đưa các hòa thượng của khối Ấn Quang ra xét xử với nhiều tội danh khác nhau. Dưới áp lực quốc tế, các hòa thượng Quảng Độ và Thanh Thế được trắng án. Hai hòa thượng Huyền Quang và Thuyền Ấn bị tuyên án hai năm tù treo. Hòa thượng Thông Huệ bị tuyên án ba năm tù giam.
https://preview.redd.it/ei8p2jtv8d1d1.png?width=400&format=png&auto=webp&s=da040c1c0ab87396f0a628fbc1b95cf3e4216f47
Hòa thượng Thiên Quang nói rằng mâu thuẫn giữa Phật giáo và chính quyền sau năm 1975 đã bắt đầu từ vụ 12 tăng ni chùa Dược Sư tự thiêu ở Cần Thơ.
Ông cho biết trong năm 1977 và 1978, miền Nam đã có thêm 18 tăng ni khác tự thiêu riêng lẻ. Ông cũng cho biết rằng các tôn giáo khác như Cao Đài, Phật giáo Hòa Hảo, Thiên Chúa giáo cũng đang bị đàn áp nặng nề không kém gì Phật giáo.
Khi được hỏi tại sao các nhà sư Ấn Quang phải tranh đấu với chế độ cộng sản sau khi đã gây ra quá nhiều rắc rối cho chính quyền ông Thiệu, ông trả lời: “Dưới chế độ của ông Thiệu, chúng tôi chỉ chống tham nhũng mà thôi*.
Bây giờ, dưới chế độ cộng sản, chúng tôi không thể tồn tại được. Giờ đây, chúng tôi phải chiến đấu để sống hoặc chết”
Ngay sau ngày 30/4/1975, Phật giáo miền Nam đã bước chân vào một bi kịch mới. Số vụ các tăng ni đã chết vì tự thiêu bị che dấu. Tổng số các tăng ni bị giam giữ, chết trong trại giam từ sau ngày 30/4/1975 không được tiết lộ. Tổng số các chùa bị đập phá và tịch thu không được công bố. Chính phủ chưa bao giờ thừa nhận đã đàn áp Phật giáo miền Nam.
Đến những năm 1990, các vụ tự thiêu vì đàn áp tôn giáo vẫn còn tiếp diễn.

4. Quan điểm của các nhà sư khối Ấn Quang về Thống nhất Phật

https://preview.redd.it/7a7bib5a9d1d1.png?width=396&format=png&auto=webp&s=2ff54a47dbe98afbbf3fc2318e2504b88077be30
Ý chí của chư tăng GGPGVNTN kiên trì đòi hỏi tôn giáo phải độc lập với chính trị của Đảng trong việc tổ chức Giáo hội trên các lĩnh vực đạo cũng như đời. Nội dung có thể tóm tắt :
  1. Về mặt tổ chức, thống nhất Phật giáo VN tức là Phật giáo VN chỉ có một tổ chức có tư cách pháp nhân ở trong nước và quan hệ với quốc tế. Tổ chức Phật giáo đó có hệ thống thông suốt từ Trung ương đến địa phương cơ sở. Tất cả chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo duy nhất của Trung ương. Các hệ phái được quyền giữ phương tiện tu hành riêng, nhưng phải nằm trong và chịu sự lãnh chung của một tổ chức.
  2. Về mặt xã hội, thống nhất Phật giáo VN tức là mọi hoạt động xã hội đều phải tuân theo sự lãnh đạo của Trung ương Giáo hội, độc lập và phù hợp với Giáo lý Đức Phật.
  3. Về nhân-sự , thống nhất Phật giáo VN tức là các vị cao tăng đức độ được tăng ni phật tử cả nước tín nhiệm, cung thỉnh và suy cử, chứ không phải sự thỏa thuận hoặc áp đặt theo yêu cầu chính trị.
==⇒ Nói chung thống nhất Phật giáo VN là tăng cường sự thanh khiết và sức mạnh của Phật giáo VN chứ không phải là làm bài toán cộng.
Còn về lập trường của Đảng thì sao? Có thể thấy được thể hiện qua lời của ông Xuân
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao của Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Trưởng đoàn đàm phán của Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tại Hội nghị Paris
Phật-giáo của ta là HPGTNVN ở miền Bắc và BLLPGYN ở miền Nam.
….
GHPGVNTN khối Ấn-Quang là một tổ chức tôn giáo và tổ chức quần chúng mang tính xã hội chính trị có màu sắc dân tộc, thu hút đông đảo quần chúng và có uy tín trên thế giới, nhiều nhà sư tài giỏi. Nếu thống nhất theo kiến nghị của cụ Đôn-Hậu, có nghĩa là giải thể BLLPGYN, sát nhập HPGTNVN vào GHPGVNTN và chịu sự lãnh đạo của họ.
Như thế GHPGVNTN phát triển ra toàn lãnh thổ Việt-Nam, chứ không chỉ ở miền Nam như trước năm 1975.
Quan trọng là Đảng không bao giờ lãnh đạo được GHPGVNTN, mà ngược lại GHPGVNTN trở thành một tổ chức tôn giáo rộng lớn có đông đảo quần chúng, là một tổ chức áp lực chính trị thường trực đối với Đảng và chính phủ Việt Nam.
Thống nhất theo dự án của ban Tôn giáo chính phủ chưa ổn lắm, vì chung qui cũng đưa các cụ ở HPGTNVN và BLLPGYN xách cặp cho GHPGVNTN mà thôi. Bởi vì các cụ ta đứng gần thượng tọa Thích Trí-Quang sẽ bị hút vào tay áo tràng của thượng tọa hết.
Vậy muốn thống nhất Phật giáo Việt-Nam phải làm tốt các khâu này :

5.Sự ra đời của Giáo Hội Phật quốc doanh

https://preview.redd.it/zzbe7ml1ad1d1.png?width=2000&format=png&auto=webp&s=283f7cc71213960acf419a3a377dfaa2531c2a0a
Ngày 12, 13-02-1980, ông Nguyễn-Văn-Linh ủy-viên Bộ chính trị trưởng ban Dân vận Trung ương mời đại diện các tổ chức, hệ phái Phật giáo Việt-Nam họp tại số 31 đường 30/4 (nay là Lê-Duẫn) thành phố Hồ-Chí-Minh, gồm có :
  1. HT Thích Đức Nhuận - Quyền Hội trưởng HPGVNTN
  2. HT Thích Đôn Hậu - Chánh thư ký Viện Tăng Thống GHPGVNTN
  3. HT Thích Trí Thủ - Viện trưởng Viện Hóa Đạo GHPGVNTN
  4. HT Phạm Thế Long - Phó Hội trưởng HPGVNTN
  5. HT Thích Minh Nguyệt - Chủ tịch BLLPGYN
  6. HT Thích Trí Tịnh - Phó Viện trưởng Viện Hóa Đạo GHPGVNTN
  7. HT Thích Bửu Ý Viện trưởng Viện Hoằng Đạo GHPGCTVN
  8. HT Thích Mật Hiển - Giáo phẩm Viện Tăng Thống GHPGVNTN
  9. HT Thích Giới Nghiêm - Tăng Thống GHTGNTVN
  10. HT Thích Thiện Hào - Phó chủ tịch BLLPGYN
  11. HT Thích Giác Nhu - Đại diện GHTGKSVN
  12. HT Thích Đạt Hảo - Đại diện Thiên thai giáo quán tông
  13. TT Thích Minh Châu - Viện trưởng Viện Đại học Vạn-Hạnh
  14. TT Thích Từ Hạnh - Tổng thư ký BLLPGYN
  15. TT Thích Thanh Tứ - Thư ký HPGVNTN
  16. TT Thích Giác Toàn - Đại diện GHTGKSVN
  17. NS Thích Nữ Huỳnh Liên - Ni sư Trưởng Ni giới KS VN
  18. CS Võ Đình Cường - Nhân sĩ trí thức phật giáo
  19. CS Tống Hồ Cầm - Đại diện Hội Phật học Nam Việt
  20. CS Nguyễn Hữu Thiện - Nhân sĩ trí thức Phật giáo
https://preview.redd.it/t5r7gbb3ad1d1.png?width=2000&format=png&auto=webp&s=685b0a888df2482975113a6145e613e9027e52d5
Phía Đảng Cộng sản VN có ông Nguyễn-Văn-Linh, Trần-Bạch-Đằng (phó ban Dân vận Trung ương), ông Nguyễn-Văn-Hiệu, Nguyễn-Huy-Quang (ban Tôn giáo chính phủ) và tôi ban Tôn giáo Tp Hồ-Chí-Minh.
Tổng Bí Thư Ngyễn Văn Linh
Ông Nguyễn-Văn-Linh trình bày chính sách tự do tín ngưỡng và tự do không tín ngưỡng của Đảng và chính phủ Cộng sản VN nhẹ nhàng có sức thuyết phục. Ông mở đầu bằng một câu nổi tiếng :
"Nếu quí hoà thượng cho phép tôi xin được gọi đạo Phật của chúng ta, và nếu quí hoà thượng không ngần ngại cũng có thể gọi Đảng của chúng ta".
Sau đó ông đề nghị các vị đại biểu nên bàn việc thống nhất Phật giáo VN. Xong ông ra về. Ông Trần-Bạch-Đằng, ban Tôn giáo chính phủ và tôi ở lại nghe các vị đại biểu thảo luận.
Hòa thượng Đôn Hậu phát biểu trước vẫn giữ lập trường của mình, đặt lại vấn đề rõ ràng . Hòa thượng Giới Nghiêm phản đối ý kiến của hòa thượng Đôn Hậu, hưởng ứng lời kêu gọi của ông Nguyễn-Văn-Linh (ông Trần-Bạch-Đằng rất thích, nói với tôi : Có thể cho họ thức tỉnh. Tôi im lặng).
Hòa thượng Đôn Hậu cáo mệt về sớm và ở luôn trong chùa Vạn-Phước quận 11 không ra dự Hội nghị nữa, mặc dầu ban Dân vận Trung ương nhiều lần tha thiết mời hòa thượng.
Tuy nhiên Hội nghị vẫn tiếp tục trọn hai ngày, bầu ra ban Vận động thống nhất Phật giáoVN (BVĐTNPGVN) do hòa thượng Thích Trí Thủ làm trưởng ban, hai hòa thượng Thích Đức Nhuận, hòa thượng Thích Đôn Hậu làm cố vấn.
Khi gặp lại cụ Xuân-Thủy tôi trình bày hết sự thật và tỏ ý lo lắng, vì mới thuyết phục hòa thượng Trí-Thủ, còn hòa thượng Đôn Hậu thì không lay chuyển, ý của thượng tọa Trí Quang ra sao chưa biết, nên vấn đề còn rất nhiều ẩn số. Cụ Xuân-Thủy cười :
Chuyện bây giờ thuộc ông Nguyễn-Văn-Linh.
Trong lúc đó BVĐTNPGVN hoạt động theo tình tự của mình. Các hòa thượng tự quyết định mọi việc. Nhưng lại sinh ra những mâu thuẫn nội bộ. Hòa thượng Trí Thủ làm trưởng ban hợp với thực tế và yêu cầu của Đảng, nhưng hòa thượng Đôn Hậu không bằng lòng, các bộ phận trong GHPGVNTN, đặc biệt là Phật giáo miền Trung chống lại, không đồng tình sự thống nhất này.
Ngày 18 tháng 5 1980 BVĐTNPGVN ra Huế để ngày 24-5-1980 ra mắt. Hòa thượng Trí Thủ rất lo, tâm sự với tôi, ngại sợ gặp khó khăn ở Huế và không vượt qua nổi. Tôi nhắc hòa thượng, khi xưa vua Quang-Trung đem quân ra Bắc đánh đuổi quân Thanh , phải dừng lại ở Nghệ-An để cầu La-Sơn Phu-Tử. Nay Ôn ra Huế làm việc thống nhất Phật giáo, muốn Phật sự được thành tựu cần ghé lại Nha-Trang để cầu La-Sơn Phu-Tử trong đạo Phật.
Ôn hỏi tôi : "là ai ?"
Tôi thưa : "Ôn TỪ-ĐÀM".
Hòa thượng Trí Thủ vui vẻ và cầu được thượng tọa Trí Siêu cùng ra Huế. Mọi việc ở Huế đều êm thấm.
Trong Viện Hóa Đạo, thượng tọa Huyền Quang, Quảng Độ chống quyết liệt. Thuyết phục mãi không được, chính quyền phải dùng biện pháp chuyên chính vô sản, quảng thúc thượng tọa Huyền Quang tại Bình-Định và thượng tọa Quảng Độ tại Thái-Bình.
Thượng Tọa Huyền Quang
Hòa thượng Minh Nguyệt cũng không vui, phải chấp hành ý kiến của Đảng, nhưng làm phó cho hòa thượng Trí Thủ thì không thích chút nào. Hòa thượng Phan-Thế-Long cũng thế. Giáo hội Phật giáo cổ truyền mặc cảm thua kém về nhiều mặt, cũng không mấy hài lòng, nhưng không dám cãi lại ý Đảng. Như vậy Phật giáo của Đảng chẳng mấy yên tâm, GHPGVNTN cũng không toàn ý.
Trung tuần tháng 4-1980 ông Đặng-Thành-Chơn, phó ban Dân vận Trung ương mang đề án thống nhất Phật giáo Việt-Nam vào làm việc với ban Dân vận tp Hồ-Chí-Minh.
Nội dung của đề án là biến hoàn toàn Phật giáo VN thành một hội đoàn quần chúng. Còn thấp hơn hội đoàn vì chỉ có tăng ni không có phật tử; chỉ có tổ chức bên trên không có tổ chức bên dưới. Tên gọi là Hội Phật giáo Việt-Nam (HPGVN) với một bản điều lệ thô sơ.
Đứng đầu là hội trưởng hay chủ tịch, một số hội phó một thư ký hai phó thư ký, một số ủy-viên. Ở dưới từ tỉnh trở xuống không có tổ chức, tỉnh nào có đông tăng ni thì có ban liên lạc, tỉnh nào ít thì thôi. Nội dung hoạt động là lo việc cúng bái chùa chiền, không có hoạt động gì liên quan tới quần chúng và xã hội. HPGVN ở trong Ủy ban Mặt trận Tổ quốc VN, tuân thủ luật pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt-Nam.
Ông Đặng-Thành-Chơn nói đề án này đã được ban Dân vận Trung ương thông qua và đã trình ban Bí thư, ban Bí thư đã nhất trí Đây là một đề án tốt giúp Phật giáo tiến bộ. Bởi vì đạo Phật gắn bó với Dân tộc, có công với Cách mạng, nên Đảng qua tâm muốn làm sao cho đạo Phật mau thoát khỏi sự lạc hậu, tiến bộ ngang với các đoàn thể Cách mạng khác.
Tháng 8 năm 1981 khi BVĐTNPGVN gởi bản Dự thảo Hiến chương cho ban Dân vận Trung ương và ban Tôn giáo chính phủ, sau một tuần đã có những ý kiến bổ sung như sau:
. Lời nói đầu thêm một đoạn như đã nói ở trên.
. Chương II điều 4 thêm "...và Tổ quốc xã hội chủ nghĩa"
. Chương V điều 18. Qui định hoạt động của Giáo hội gồm vào trong 6 ban một cách hình thức.
. Chương VI. Từ điều 23 đến 26, 27 tổ chức Giáo hội teo dần và cơ sở là Tự viện, Tịnh Xá, Tịnh thất, Niệm-Phật đường, tức lấy chùa làm cơ sở chứ không phải lấy quần chúng phật tử làm đơn vị cơ sở của tổ chức Giáo hội.
Như vậy tinh thần của ông Xuân-Thủy được thể hiện trong bản Hiến chương này rõ rệt: Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội, và cơ cấu tổ chức là HÌNH THÁP LỘN NGƯỢC.
https://preview.redd.it/2dy1w9uyad1d1.png?width=2000&format=png&auto=webp&s=734bd6a030ed0441576a2a8b806c847943919cf2
Ngày 01.11.1981 tất cả đại biểu tề tựu đông đủ tại Hà-nội. Đại biểu miền Bắc ở chùa Bà-Đá, đại biểu miền Nam ở chùa Quán-Sứ và nhà khách chính phủ.
Ngày 30.10.1981 tổng Bí-thư Lê-Duẫn, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Trường-Chinh, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm-Văn-Đồng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn-Hữu-Thọ, các vị đứng đầu Viện Kiểm sát tối cao, Tòa án Nhân dân tối cao, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt-Nam, ban Dân vận Trung ương và các đoàn thể Trung ương, cũng như cụ Xuân-Thủy cùng một lúc nhận một lá thơ tố cáo .
Bì thơ đề tên người gởi là Trương-Minh-Hoàng, địa chỉ đường 3 tháng 2 quận 10 tp Hồ-Chí-Minh. Thư dày hơn 20 trang đánh máy, ký tên những đại diện Phật giáo Việt-Nam hơn 30 người gồm tăng ni phật tử (không biết tên thật hay tên giả).
Nội dung tố cáo ông Mười Anh(tức Thích Trí Quang), một người hữu khuynh, trù dập những cán bộ đảng viên có năng lực như ông Tăng-Quang-Tuyền, Trần-Văn-Phú, các vị chân tu theo kháng chiến như hòa thượng Minh Nguyệt, Thiện Hào, thượng tọa Hiển Pháp, tìm mọi cách đưa những tay chân CIA vào nắm các vị trí chủ chốt của Phật giáo như Trí Thủ, Minh Châu, Từ Hạnh... Những người này yêu cầu xử lý đích đáng Mười Anh, gạt Trí Thủ, Minh Châu, Từ Hạnh và những cốt cán khác của Phật giáo Ấn Quang ra khỏi sinh hoạt Phật giáo thì việc thống nhất Phật giáo VN mới có ý nghĩa và thành công tốt đẹp.
Các nơi nhận thư đều điện về Văn phòng ban Bí thư Trung ương Đảng xin ý kiến giải quyết. Ban Bí thư Trung ương Đảng giao cho các đồng chí lãnh đạo kháng chiến miền Nam quyết định.
May mắn ban Chấp hành Trung ương Đảng đang họp, có đủ mặt những người có thẩm quyền, như
ông Nguyễn-Văn-Linh (Mười Út), nguyên Bí-thư Trung ương cục miền Nam,
ông Võ-Văn-Kiệt (Sáu Dân), nguyên Bí thư khu ủy khu Sài gòn - Gia-Định,
ông Trần-Quốc-Hương (Mười Hương), nguyên phó bí thư khu ủy khu Sài gòn - Gia-Định, phụ trách mạng lưới tình báo miền Nam,
ông Mai-Chí-Thọ (Năm Xuân) nguyên phó bí thư Thành ủy Sài gòn - Gia-Định phụ trách Công an Nam bộ.
Các ông hiện nay đều là ủy viên Bộ chính trị, ủy viên Trung ương Đảng, giữ những vị trí quan trọng trong bộ máy Trung ương và tp Hồ-Chí-Minh. Các ông đọc lá thơ tố cáo xong đều phát biểu thống nhất: "Nội dung không đúng sự thật, anh Mười Anh không có vấn đề gì, chúng tôi biết anh ấy từ lâu và rất rõ."
Ban bí thư điện trả lời cho các nơi, mọi người thở phào nhẹ nhỏm và Đại hội thống nhất Phật giáo VN ngày mai (4.11.1981) tiến hành.
11/11/1981 Hội nghị thống nhất Phật giáo lần thứ ba tại chùa Quán Sứ Hà-nội gồm 9 tổ chức và hệ phái Bắc tông, Nam tông và khất sĩ trong toàn cõi Việt-Nam, thành lập Giáo hội Phật giáo Việt-Nam (GHPGVN) trong chế độ xã hội chủ nghĩa:
BVĐTNPGVN mở hằng loạt cuộc thăm viếng và tham khảo ý kiến từ GHPGVNTN, GHTGNTVN, GHPGCTVN, Ni giới khất sĩ. Hội Phật học Nam Việt...
Ý kiến phong phú và hợp với tình hình thực tế Phật giáo VN. Ôn Già Lam bàn bạc với thượng tọa Trí Tịnh tiến hành soạn thảo Hiến chương GHPGVN tại chùa Vạn-Đức huyện Thủ-Đức.
Buổi khai bút trang nghiêm tại thiền viện lầu 3. Hòa thượng Trí Tịnh. Mật Hiển, thượng tọa Minh Châu, Từ Hạnh tắm gội tinh khiết. Toàn thiền viện xông trầm thơm phức, ngập phòng trầm hương nghi ngút , bay quyện linh thiêng. Tất cả quì trước Đức Phật nguyện cầu và khai bút. Hòa thượng Trí-Tịnh trịnh trọng viết dàn bài chi tiết bản Hiến chương và Lời nói đầu.
Trong lời nói đầu hôm đó không có những câu :
"cũng như trong sự nghiệp giải phóng dân tộc ngày nay do Hồ Chủ tịch và Đảng Cộng sản Việt nam lãnh đạo"
"cả nước đang xây dựng chủ nghĩa xã hội"
"Giáo hội Phật giáoVN là một tổ chức Phật giáo duy nhất đại diện cho Phật giáo VN về mọi mặt quan hệ ở trong nước và nước ngoài."
"Giáo hội Phật giáo VN hoạt động trong khuôn khổ hiến pháp và luật pháp của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt nam."
Những phần nầy do ban Tôn giáo chính phủ thuyết phục các hòa thượng thêm vào cho đúng với khẩu vị của Đảng và chính phủ Cộng sản.
Cuộc thống nhất Phật giáo lần này, bên ngoài do các hòa thượng gánh vác, nhưng bên trong bàn tay Đảng Cộng sản VN xuyên suốt quá trình thống nhất để nắm và biến Phật giáo VN thành một tổ chức bù nhìn của Đảng.
Hầu hết trên 140 đại biểu miền Nam ở chùa Quán-Sứ và nhà khách chính phủ mở liên hoan thâu đêm, và mỗi vị mua từ 2 đến 10 thước pháo Hà-nội mang về Nam đốt mừng Giáo HộI Phật Giáo VN.
Đến sân bay Tân-Sơn-nhứt mới tóa hỏa, chuyến bay dành riêng chở đại biểu Phật giáo chở đầy chất dễ cháy, dễ nổ .
Nguồn:
Đôi nét về đạo Phật và Giáo hội Phật giáo Việt Nam (dcs.vn)
Tiến Trình Thống Nhất Phật Giáo - Đỗ-trung-hiếu - PGVN 1963-1975 - THƯ VIỆN HOA SEN (thuvienhoasen.org)
https://www.luatkhoa.com/2020/03/mien-nam-sau-30-4-1975-khi-cac-nha-su-vo-mong/
https://www.luatkhoa.com/2021/08/40-nam-thanh-lap-giao-hoi-phat-giao-viet-nam-4-van-de-giao-hoi-khong-muon-nhac-den/
https://phatgiao.org.vn/su-ra-doi-cua-giao-hoi-phat-giao-viet-nam-d47134.html
Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất - PGVN 1963-1975 - THƯ VIỆN HOA SEN (thuvienhoasen.org)
Nhìn lại chặng đường 42 năm hình thành và phát triển Giáo hội Phật giáo Việt Nam - Giáo hội Phật giáo Việt Nam (ghpgvn.vn)
Tiểu Truyện Tự Ghi Hòa Thượng Thích Trí Quang - PGVN 1963-1975 - THƯ VIỆN HOA SEN (thuvienhoasen.org)
Sự ra đời của Ban Vận động thống nhất Phật giáo Việt Nam (laodong.vn)
submitted by Bocchi981 to TroChuyenLinhTinh [link] [comments]


2024.05.18 14:05 darktofu777 Không phải là tất cả genZ, nhưng luôn là 1 genZ =))

Bản thân t thật ra cũng là 1 genz chứ ko khác gì người ta, t cũng biết t từng trẻ trâu này nọ. Nhưng mà t biết điểm dừng chứ không phải như này =)))
Nói thẳng thì t hiện đang làm quản lý và midman cho 1 studio tại vn. Nói đơn giản là bên nhà đầu tư ( cilent) sẽ nhập vốn qua cho t, và t sẽ chỉ dẫn studio đó và trả lương họ làm việc với client. T làm việc như 1 manager thôi chứ không hẳn là "ceo" này nọ
Tất nhiên khi tuyển dụng thì t cũng muốn hire cả những bạn vừa ra trường này nọ. Do t biết những bạn này có tài nhưng do chưa có kinh nghiệm nên chả cty nào thuê, t thì ok nhận hết, miễn sao sản phẩm đẹp là được
Mấy b này thì ban đầu nói chuyện rất dễ thương, hiểu biết. Luôn dạ vâng anh, em gửi file ạ, em cảm ơn anh...v..v.. Sau dự án đầu khá thành công nên t giữ lại mấy b này và offer cho những project lớn hơn. Với cả sau 1 thời gian thì t cũng bắt đầu thả lỏng ra tí, nói chuyện cởi mở thân thiện hơn với mọi người chứ không cứng nhắc nữa. Và đây là lúc mà mọi thứ tụt dốc =))
Tự nhiên t từ "anh quản lý" trở thành "ông" mặc dù t hơn tuổi mấy b đấy. "Ông gửi lương chưa ông ơi" "tui gửi file nè ông ey" "yo tui xin nghỉ ngày mai nhé" =)))) vãi ò t hoang mang vãi ò. nói chuyện rất cọc lốc không dạ thưa gì hết. Tự nhiên t thành bạn bè với tụi nó hồi nào không hay. Lúc đầu t cũng không thèm chỉnh sửa lại việc đấy do mọi người làm remote, cũng ít khi nói chuyện với nhau nên t ko quan tâm lắm, miễn sao công việc vẫn được hoàn thành là ok
Nhưng không, bắt đầu tụi nó lơ là công việc. Trễ deadline, giao thiếu file, làm qua loa hư file, nt không thèm rep 2 3 ngày sau mới "à tui quên rep tin nhắn sorry ông nha" =))) chỉ mới 2 tuần qua thôi mà đủ thứ chuyện xảy ra:
Và còn vô vàn những chuyện xàm lờ khác, trong khi dự án chỉ mới làm được có 1 tháng thôi, còn 4-5 tháng nữa lận. Bây giờ mà sa thải rồi đi tuyển dụng lại từ đầu thì tốn quá nhiều thời gian ( do phải làm test này nọ). Mà giờ chửi ngồi giải thích cho tụi nó, tụi nó chả thèm nghe cơ.
T nghĩ do 1 phần mấy đứa này mới ra trường chưa đi làm cty bao giờ nên nó tưởng như này là đi làm đúng rồi.
1 phần là do cái dự án đầu t trả theo sản phẩm, làm xong cái nào pay cái đó, làm chưa xong thì chưa pay. Còn bây giờ là trả tiền theo lương tháng. Nên t nghĩ chắc tụi nó tưởng kiểu cứ ngồi nhây nhây cả tháng cũng được tiền lương
Thân thiện quá thì tụi nó lại tưởng mình là bạn bè chứ không phải quản lý, thành ra không biết sợ. Ego cũng quá cao, không sợ bị sa thải do luôn suy nghĩ là trời mình kiếm được việc khác tốt hơn nhiều. Bạn leader có nói mình là lâu lâu thấy tụi nó nt bảo studio làm việc cực, khó khăn, tiền ít, nghỉ có t7 cn trong khi nước Thụy điển nước Đức gì đấy được nghỉ cả t6, nhân viên được nghỉ phép cả tuần, tiền lương cũng cao cho dù có là fresher hay senior =))) t không biết là bị ảo tiktok hay gì
Trong team t thì có cả fresher và senior, chia ra nhìn rất rõ rệt. Senior làm cực nhanh, im lặng, sai thì xin lỗi, nói chuyện lịch sự dù họ lớn tuổi hơn cả t. Fresher thì nhây hơn, nói thẳng là nói chuyện cộc lóc. Offer payment như này cho genz thì chê, offer cho mấy senior thì họ accept liền ( t ko biết làm remote, 10tr tháng, làm t2-t6, chê ít là ít chỗ nào luôn) trong khi cái vị trí đấy là vị trí basic nhất dễ làm nên mới tuyển fresher. Chứ vị trí khó thì t tuyển senior rồi
T biết tất nhiên là không phải genz nào cũng vậy, trong team vẫn có mấy bạn genz rất dễ thương, làm tốt, rất được việc. Mấy bạn này đa số là đã đi làm cty rồi hoặc đang làm cty ngoài, chỉ làm part time cho studio này. Nhưng mà những đứa lơ là công việc cũng toàn genz, không có senior nào cả ( trong team của t thôi). Thiết nghĩ chắc không thể làm ng thân thiện tốt bụng rồi, phải làm quản lý mặt lạnh ngầu lòi thôi =)))
Haizz nói chung nay yapping hơi nhiều, vừa combat mồm với 1 đứa xong nên lên đây giải tỏa tí
P/s: sẵn đây t cũng đang muốn tuyển thêm, thế chỗ cho mấy bé genz này chê tiền ít quá không thèm làm nữa. Ai muốn thì ib kín nhé. Studio làm về 2D animation ( anime style )
submitted by darktofu777 to TroChuyenLinhTinh [link] [comments]


2024.05.18 13:42 FUhater13 Không phải là tất cả genZ, nhưng luôn là 1 genZ

Bản thân t thật ra cũng là 1 genz chứ ko khác gì người ta, t cũng biết t từng trẻ trâu này nọ. Nhưng mà t biết điểm dừng chứ không phải như này =)))
Nói thẳng thì t hiện đang làm quản lý và midman cho 1 studio tại vn. Nói đơn giản là bên nhà đầu tư ( cilent) sẽ nhập vốn qua cho t, và t sẽ chỉ dẫn studio đó và trả lương họ làm việc với client. T làm việc như 1 manager thôi chứ không hẳn là "ceo" này nọ
Tất nhiên khi tuyển dụng thì t cũng muốn hire cả những bạn vừa ra trường này nọ. Do t biết những bạn này có tài nhưng do chưa có kinh nghiệm nên chả cty nào thuê, t thì ok nhận hết, miễn sao sản phẩm đẹp là được
Mấy b này thì ban đầu nói chuyện rất dễ thương, hiểu biết. Luôn dạ vâng anh, em gửi file ạ, em cảm ơn anh...v..v.. Sau dự án đầu khá thành công nên t giữ lại mấy b này và offer cho những project lớn hơn. Với cả sau 1 thời gian thì t cũng bắt đầu thả lỏng ra tí, nói chuyện cởi mở thân thiện hơn với mọi người chứ không cứng nhắc nữa. Và đây là lúc mà mọi thứ tụt dốc =))
Tự nhiên t từ "anh quản lý" trở thành "ông" mặc dù t hơn tuổi mấy b đấy. "Ông gửi lương chưa ông ơi" "tui gửi file nè ông ey" "yo tui xin nghỉ ngày mai nhé" =)))) vãi ò t hoang mang vãi ò. nói chuyện rất cọc lốc không dạ thưa gì hết. Tự nhiên t thành bạn bè với tụi nó hồi nào không hay. Lúc đầu t cũng không thèm chỉnh sửa lại việc đấy do mọi người làm remote, cũng ít khi nói chuyện với nhau nên t ko quan tâm lắm, miễn sao công việc vẫn được hoàn thành là ok
Nhưng không, bắt đầu tụi nó lơ là công việc. Trễ deadline, giao thiếu file, làm qua loa hư file, nt không thèm rep 2 3 ngày sau mới "à tui quên rep tin nhắn sorry ông nha" =))) chỉ mới 2 tuần qua thôi mà đủ thứ chuyện xảy ra:
Và còn vô vàn những chuyện xàm lờ khác, trong khi dự án chỉ mới làm được có 1 tháng thôi, còn 4-5 tháng nữa lận. Bây giờ mà sa thải rồi đi tuyển dụng lại từ đầu thì tốn quá nhiều thời gian ( do phải làm test này nọ). Mà giờ chửi ngồi giải thích cho tụi nó, tụi nó chả thèm nghe cơ.
T nghĩ do 1 phần mấy đứa này mới ra trường chưa đi làm cty bao giờ nên nó tưởng như này là đi làm đúng rồi.
1 phần là do cái dự án đầu t trả theo sản phẩm, làm xong cái nào pay cái đó, làm chưa xong thì chưa pay. Còn bây giờ là trả tiền theo lương tháng. Nên t nghĩ chắc tụi nó tưởng kiểu cứ ngồi nhây nhây cả tháng cũng được tiền lương
Thân thiện quá thì tụi nó lại tưởng mình là bạn bè chứ không phải quản lý, thành ra không biết sợ. Ego cũng quá cao, không sợ bị sa thải do luôn suy nghĩ là trời mình kiếm được việc khác tốt hơn nhiều. Bạn leader có nói mình là lâu lâu thấy tụi nó nt bảo studio làm việc cực, khó khăn, tiền ít, nghỉ có t7 cn trong khi nước Thụy điển nước Đức gì đấy được nghỉ cả t6, nhân viên được nghỉ phép cả tuần, tiền lương cũng cao cho dù có là fresher hay senior =))) t không biết là bị ảo tiktok hay gì
Trong team t thì có cả fresher và senior, chia ra nhìn rất rõ rệt. Senior làm cực nhanh, im lặng, sai thì xin lỗi, nói chuyện lịch sự dù họ lớn tuổi hơn cả t. Fresher thì nhây hơn, nói thẳng là nói chuyện cộc lóc. Offer payment như này cho genz thì chê, offer cho mấy senior thì họ accept liền ( t ko biết làm remote, 10tr tháng, làm t2-t6, chê ít là ít chỗ nào luôn) trong khi cái vị trí đấy là vị trí basic nhất dễ làm nên mới tuyển fresher. Chứ vị trí khó thì t tuyển senior rồi
T biết tất nhiên là không phải genz nào cũng vậy, trong team vẫn có mấy bạn genz rất dễ thương, làm tốt, rất được việc. Mấy bạn này đa số là đã đi làm cty rồi hoặc đang làm cty ngoài, chỉ làm part time cho studio này. Nhưng mà những đứa lơ là công việc cũng toàn genz, không có senior nào cả ( trong team của t thôi). Thiết nghĩ chắc không thể làm ng thân thiện tốt bụng rồi, phải làm quản lý mặt lạnh ngầu lòi thôi =)))
P/s: sẵn đây t cũng đang muốn tuyển thêm, thế chỗ cho mấy bé genz này chê tiền ít quá không thèm làm nữa. Ai muốn thì ib kín nhé. Studio làm về 2D animation ( anime style )
submitted by FUhater13 to vozforums [link] [comments]


2024.05.17 08:09 Powerful-Scholar6923 PHU NHÂN HUỆ VƯƠNG ĐÃ TRỐN QUA MỸ ĐẾ CÙNG KHỐI TÀI SẢN TỶ ĐÔ LA MỸ TRƯỚC KHI CHỒNG BỊ HẠ BỆ

Theo tin đồn trên mạng (mà thường là chính xác) thì đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam là Nguyễn Vân Chi, vợ chính thức của Vương Đình Huệ đã qua đế quốc Mỹ “thăm” con gái "đang du học" (Vương Hà My), trước khi con đom đóm Huệ bị mất ghế Chủ tịt Cuốc Hụi (của đảng đĩ chớ đíu phải của tộc King chúng mềnh nhóe 😜🤪)
https://preview.redd.it/j8nt6prdhx0d1.png?width=526&format=png&auto=webp&s=8e62f3b614b83af60475e35ad16a45bee940c242
Mụ Vân Chi này là ai ? Mẻ chính là bí thơ chi bộ, vụ trưởng vụ chính sách thuế, tổng cục thuế bộ tài chính, là vợ chính của Huệ đom đóm.
Nên biết rằng, quan lớn cục thuế ở xứ độc tài cai trị của đảng đĩ thì GIÀU tới cỡ nào, mà quan bà Vân Chi là đương kim Vụ trưởng của Tổng Cục Thuế quốc gia của đế quốc Đông Lào, thử hỏi vợ chồng thằng "chọ chẹ" đom đóm này đã BỐC, HỐT bao nhiêu của cải từ đất nước đã bị vắt kiệt tài nguyên thiên nhiên khốn khổ này, từ dân tộc khốn khổ đang oằn lưng gánh nặng lãi vay nước ngoài của đảng đĩ dã man 🥵 ⁉️
Hai người có hai đứa con chung, con trưởng là Vương Hoàng Phương hiện là phó trưởng phòng thư ký tổng hợp của Bộ Công thương (kiếm ăn ngon vãi lều 🤪) và con gái sinh năm 2000 tên Vương Hà My hiện đang du học và sở hữu khối tài sản khổng lồ bên xứ "tư bản đang giãy chết" Huê Kỳ.😜
Sau khi Huệ Vương bị mất chức thì sự nghiệp chính trị của quan bà CSVN Vân Chi cũng bị ảnh hưởng rất lớn‼️
Ngoài chuyện mất đi một số đãi ngộ cho "phu nhân Chủ tịch Quốc hội" thì con mẻ còn bị ảnh hưởng về mặt chính trị và sẽ nằm trong tầm ngắm của Tô Lâm về khối tài sản khổng lồ của hai vợ chồng đồng hương của Hù Chủ Tịt đã “tích góp” mấy chục năm nay nhờ vào chức vụ của hai người.

Với sự khôn ngoan của dòng máu xứ Nghệ, kết hợp làn sóng di dân khủng bằng cách vượt biên trái phép qua biên giới México của quý đồng hương "chọ chẹ" qua Mỹ đế, Huệ Vương và Vân Chi chắc chắn đã tẩu tán phần lớn tài sản trước qua Mỹ đế cho con gái Vương Hà My giữ giùm.

Huệ Vương sau khi bị mất chức thì đã bị Tô Lâm cấm xuất cảnh, vì lo ngại con đom đóm này sẽ “đu càng” qua Mỹ đế để đoàn tụ cùng gia đình sống cuộc đời vương giả với khối tài sản tỷ đô$‼️

Trước khi mất chức + quyền + lợi : Vương Đình Huệ đã kịp ký kết bán hết đất + biển + đảo VN cho Tàu Cộng

Nhiều quan chức cấp cao của CSVN sau khi “hạ cánh” an toàn đều tìm cách đi định cư ở xứ "tư bản giãy chết" với khối tài sản khổng lồ (mà chỉ có dùng quyền để cướp từ nhân dân Kinh tộc mới có được mà thôi) để sống cuộc sống xa hoa vương giả ở xứ tự do…. bỏ lại dân đen đang chịu cảnh nợ nần, nghèo khổ, cày ngày cày đêm để tiếp tục nuôi bọn quan chức tham lam, độc ác, độc tài...
Việc Huệ Vương bị (ép) buộc phải "hạ càng, từ bỏ tham vọng lên ngai tổng bí" vì thua trong đấu đá, tranh giành ngôi vương do tham nhũng chính trị (dùng quyền lực Chụ tịt Cuộc hụi để ăn cả ngàn tỷ, chơi mấy con người Nghệ đang sống ở Thổ đu bao nhiu tùy thích, luôn thể hiện như 1 thằng "trị (thích) thực", .... ) không chỉ gây nguy hiểm cho đảng đĩ CSVN, mà còn cho cả người dân Việt Nam:
  1. Đối với đảng đĩ sẽ càng chia rẽ và suy yếu, mất niềm tin với người dân VN và mất uy tín với quốc tế.
  2. Đối với đất nước & tộc Việt, việc đấu đá này sẽ khiến Việt Nam càng lệ thuộc vào Trung Cộng.

Minh chứng rõ nhất là trước lúc bị phế truất, Huệ đi sứ sang Tàu, tràn đầy tham vọng được Tập Cận Bình chống lưng để lên ngôi báu, Tàu Cộng chắc chắn không bao giờ cho không ai cái gì, để đáp lại điều đó, chắc chắn Huệ "đom đóm" không ngại dâng hết những gì mà Tàu Cộng đòi hỏi. Có nhiều chứng cứ cho thấy Huệ đã thoả thuận và ký kết nhiều hiệp định nhượng bộ chủ quyền quốc gia để đổi lấy ngai vị cho riêng bản thân mình, kệ mẹ quốc gia & dân tộc.

Dĩ nhiên, bí mật đàm phán bên trong, khó lòng biết hết được, nhưng chỉ nhìn vào những gì báo chí Việt Nam được phép công khai qua trong chuyến đi này, thì quả rất đáng lo.
Sáng 08 Tháng Tư 2024, Vương Đình Huệ gặp trực tiếp Tập Cận Bình với hi vọng được chống lưng từ phía Trung Quốc. Huệ nịnh bợ ra mặt khi “nhấn mạnh, phát triển quan hệ với Trung Quốc là lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu trong đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, vì hòa bình, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại của Việt Nam.”
Tiếp theo đó Vương Đình Huệ đặt vấn đề với Trung Quốc khi “đề nghị hai bên củng cố và tăng cường tin cậy chính trị, tăng cường tiếp xúc cấp cao, triển khai tốt giao lưu, hợp tác kênh đảng, Chính Phủ, Quốc Hội, Mặt Trận Tổ Quốc và trong các lĩnh vực quan trọng như ngoại giao, công an, quốc phòng.” Lời nhờ vả Tập Cận Bình, với mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, tương tự như với Mỹ hay Úc, nhưng điều khác là Huệ công khai, và mở lời giao hết mọi mặt trong hệ thống chính trị Việt Nam, đặc biệt là công an và quốc phòng cho Trung Quốc.
Đáp lại sự nhờ vả của Huệ đom đóm, Hoàng đế đỏ Trung + nói thẳng với Huệ rằng Việt Nam phải sử dụng sự “khôn ngoan chính trị,” tức là phải biết ai có thể chống lưng cho mình trong mối quan hệ với Bắc Kinh. Sau khi nhắn gửi dạy khôn, Tập lại cho Triệu Lạc Tế và Vương Hộ Ninh gặp Vương Đình Huệ để tiếp tục đàm phán. Dĩ nhiên, sự “khôn ngoan chính trị” của Vương Đình Huệ đã mở đường cho hàng loạt thoả thuận bất lợi cho đất nước Việt Nam qua các ký kết.
https://preview.redd.it/mbdshglq1q1d1.png?width=825&format=png&auto=webp&s=48685cae1f95df7696fb729325884212c9839101
https://preview.redd.it/58qqzdgt1q1d1.png?width=604&format=png&auto=webp&s=f0d006ff13acf03d22d3511c007d6ae326a12a2f
https://preview.redd.it/uiox1evu1q1d1.png?width=902&format=png&auto=webp&s=7675751f30c2569ef6f837f9f5ba86a768fd997a

Việt Nam sẽ phải báo cáo cho Trung Quốc 2 năm một lần

Buổi chiều ngày 8 Tháng Tư, Vương Đình Huệ và Triệu Lạc Tế – ủy viên trưởng Ủy Ban Thường Vụ Nhân Đại Toàn Quốc Trung Quốc (chức vụ ngang với chủ tịch Quốc Hội Trung Quốc) ký thỏa thuận mới giữa hai Quốc Hội, để thành lập cơ chế ủy ban hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp do hai chủ tịch đứng đầu.
https://preview.redd.it/bh7km1c62q1d1.png?width=820&format=png&auto=webp&s=ac923872bcb37e5b41c25330fc8e0fb35cbbce4a
Theo thoả thuận này, quốc hội Việt Nam và Nhân Đại Toàn Quốc Trung Quốc sẽ họp hai năm một lần. Qua đó hai nước sẽ cùng “học tập, trao đổi kinh nghiệm lập pháp, giám sát và quản trị đất nước,” và “hiện đại hóa và xây dựng chủ nghĩa xã hội phù hợp với tình hình mỗi nước.” Nhưng theo văn bản, đủ biết ai phải học ai, và ai phải làm cho phù hợp với ai.
Đảng CS Việt Nam và Trung Quốc thường tự xưng là anh em của nhau nhưng các cuộc họp hai năm một lần này, rõ ràng là để người em báo cáo những vấn đề nội bộ của mình cho người anh biết và giám sát.
Bên cạnh đó, thoả thuận cũng có nói tới chuyện “hai bên cũng sẽ tiếp tục tăng cường ủng hộ lẫn nhau và phối hợp trên các diễn đàn quốc tế.” Có thể hiểu từ nay việc bỏ phiếu, hay sự có mặt của Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc và các diễn đàn quốc tế, đều sẽ răm rắp theo đường hướng của Trung Quốc.

Thằng "chọ chẹ học bài bằng đom đóm, bị mẹ ruột bán cho người khác nuôi" đã ký kết, giao kèo sẽ giao hết rừng vàng biển bạc cho Trung Cộng

Ngày 9 Tháng Tư, Huệ hội kiến với Vương Hộ Ninh, ủy viên thường vụ Bộ Chính Trị Trung ương đảng CSTQ. Ninh còn là chủ tịch Chính Hiệp Toàn Quốc Trung Quốc, cơ quan có vai trò tương đương với Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam.
https://preview.redd.it/98kgwhd53q1d1.png?width=693&format=png&auto=webp&s=5e998a4363db31c00cd43da1cbe4603bf5e25a75

Đáng chú ý nhất là chuyện Vương Hộ Ninh nhắc nhở Huệ về việc phải xây dựng và bảo vệ các công trình hữu nghị Trung – Việt truyền thống, kết nối hạ tầng giao thông, xây dựng cửa khẩu thông minh, hợp tác trong lĩnh vực năng lượng mới, khoáng sản then chốt…

Tức là phía Trung Quốc muốn tham gia xây dựng thêm nhiều công trình tại Việt Nam và kết nối đường sắt, đường bộ của hai quốc gia. Điều này là nỗi lo của nhiều nhân sĩ trí thức trong nước, đặc biệt khi có tin Bắc Kinh sẽ nắm quyền xây đường sắt nối liền hai quốc gia.

Một trong những nguồn tin hé lộ từ các quan chức trong chuyến đi, là Huệ đã để ngỏ việc Trung Quốc và Việt Nam sẽ cùng kiểm soát nguồn đất hiếm để thống trị thế giới. Đây là đề tài mà Tập Cận Bình mở lời với Hà Nội, nhưng bị làm lơ vào dịp đến thăm Việt Nam, cuối năm 2023.

https://preview.redd.it/y1i7glek2q1d1.png?width=415&format=png&auto=webp&s=37555699211042c1fe24152efba3a7ade0369803

Huệ đom đóm mất chức chỉ là chuyện nhỏ, bán đứng chủ quyền, biển đảo quốc gia của King tộc cho Tàu Cộng mới là chuyện lớn

Như đã biết, dù đã cố gắng hết sức tới giây phút cuối cùng để lật ngược thế cờ nhưng Huệ "chọ chẹ" vẫn bị buộc phải từ chức chủ tịt Cuốc Hụi ngay sau chuyến triều cận thiên triều Trung Cộng. Và dù Huệ mất chức thì những hiệp định mà thằng chọ chẹ cờ hó này ký với Trung Cộng ở vai trò chủ tịch Quốc Hội của VN vẫn còn hiệu lực. Nó sẽ ảnh hưởng lâu dài cho chủ quyền và chính sách đối ngoại tới nhiều thế hệ sau chứ không đơn giản là chữ ký của một cá nhân.

Giao quyền kiểm soát khoáng sản, xây đường tiến quân cho kẻ thù, báo cáo những vấn đề nội bộ cho ngoại bang, thuần phục ngoại bang trên chính trường quốc tế… Nước cờ của Huệ Vương đã đưa đất nước vào ngõ cụt không lối thoát trước bối cảnh chính trị thế giới vô cùng bất ổn như hiện nay.

Và cuối cùng, khi thua cuộc chiến chính trị phe nhóm, chúng chỉ cần từ chức, bị kỷ luật, rồi hạ cánh an toàn làm người “tử tế.” Còn hậu quả thì người dân Việt Nam lãnh đủ, không chỉ là thế hệ hôm nay mà còn nhiều đời sau…

“Gió đưa cây cải về trời,

Rau răm để lại chịu đời đắng cay”

submitted by Powerful-Scholar6923 to TroChuyenLinhTinh [link] [comments]


2024.05.15 08:22 fillapdesehules Lịch sử lợi dụng, đàn áp Công Giáo và Sai Lầm Của Anh [Phần 1]

Đầu tiên, bài viết này mang màu sắc và góc nhìn Công Giáo rất mạnh, vì tao là người Công Giáo chính gốc chứ không phải một thằng chỉ đọc qua tài liệu mà phán đoán.
Tao biết tỏng có những đứa chỉ cần nhìn thấy hai chữ "Công Giáo" thôi là ngứa mắt, thấy ghét rồi, xin lỗi, đây là tôn giáo, không phải bài nhạc, quyển sách hay bộ phim để cố gắng làm hài lòng tất cả 70-80% triệu dân.
Tao không có ý kiến gì vì dù nói như thế nào thì tụi mày vẫn ghét mà thôi. Tao càng hoan nghênh nếu tụi mày sẵn sàng đọc hết, như là tôn trọng công sức ngồi chai đít của tao, sau đó tụi mày có thể sỉ nhục, xỉ vả tao thế nào cũng được. Đưa luôn má bên kia cho nó tát.
Bắt đầu thôi.
https://preview.redd.it/i5g7xr4fyi0d1.png?width=512&format=png&auto=webp&s=6315e887e88f9a636c5ff0927131a60371b08758
"Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến vấn đề đoàn kết, nhấn mạnh đoàn kết tôn giáo là vấn đề then chốt để tăng sức mạnh dân tộc. Ngày 3/9/1945, trong phiên họp đầu tiên của Chính phủ lâm thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định nhiệm vụ cấp bách thứ 6 cần giải quyết là: “Thực dân và phong kiến thi hành chính sách chia rẽ đồng bào Giáo và đồng bào Lương để dễ bề thống trị. Tôi đề nghị Chính phủ ta tuyên bố: tự do tín ngưỡng và Lương Giáo đoàn kết”. Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh với tôn giáo nói chung và Công giáo nói riêng luôn nhất quán trên nền tảng chủ nghĩa yêu nước, chủ nghĩa nhân văn sâu sắc và tư tưởng của Người đến nay vẫn là cơ sở quan trọng để soạn thảo các văn bản pháp lý về tôn giáo.
[...]
Người đau lòng khi biết có kẻ lợi dụng chủ trương tự do tín ngưỡng của Nhà nước chống phá cách mạng, chia rẽ khối đoàn kết Lương Giáo, làm ảnh hưởng đến lòng yêu nước, kính Chúa của giáo dân. Người căm giận khi kẻ thù xâm phạm tự do tín ngưỡng Công giáo, giết hại giáo dân, bắn phá nhà thờ ở Nam Định, Quảng Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh. Người bao dung, độ lượng với người bị địch lợi dụng, có hành động chống lại cách mạng nay hối cải quay về."[1]
https://preview.redd.it/dyg6u1ciyi0d1.jpg?width=1069&format=pjpg&auto=webp&s=1f132b885578df601844c2599aeac24a981c2861
Ở trên đây cốt chỉ là một mớ lý thuyết suông của gã Hoa tặc Hồ Tập Chương mà thôi, nhưng những gì mà lũ gian tà này đã và đang làm thì hầu như là đi ngược lại với ý chí và tinh thần của Hồ. Tao đang cười hô hô nhe ra cả hàm răng dính màu đen sau khi cắn một miếng bánh gai.
Khi tụi mày nhìn lại tổng thể lịch sử, tụi mày sẽ thấy Hồ Tập Chương là một nhân tố cực kỳ nguy hiểm nếu so với các đời vua thời phong kiến. Cách làm của gã và những đồ đệ những tưởng như là ôn hòa, muốn kết nối mọi tập thể lại với nhau, nhưng thực chất là đánh theo kiểu cài cắm từ bên trong. Vấn đề này sẽ được nói rõ hơn trong các phần sau.
Để nói về "miếng bánh" này, nó cũng đen như miếng bánh vẽ mà cảng viên và nhà lướt đang che mắt, dắt mũi dân ngoại giáo, lương dân, người vô thần clueless và những người kém hiểu biết, khiến họ hiểu sai về những tôn giáo, tín ngưỡng chính thống được công nhận ở Việt Nam, trong đó bao gồm các tôn giáo lớn như Phật Giáo, Công Giáo, Cao Đài, Hòa Hảo, Hồi Giáo...Nhưng trong bài viết này sẽ chỉ tập trung về Công Giáo.
Tại sao nó lại "đen"? Mời tụi mày đi dạo cùng tao trong khi nói phét về vấn đề này. Tao sẽ cố gắng viết khách quan nhất có thể, không mang nhiều cảm xúc cá nhân, thái độ thù hằn và cố gắng để hạn chế hết mức các loại ngụy biện.
https://preview.redd.it/rcbhhyfqyi0d1.jpg?width=1164&format=pjpg&auto=webp&s=17e49378fb789a7fc808b092fae87abc52e939f3
1. Nguồn gốc của Công Giáo ở Việt Nam - khởi nguồn của đố kỵ và ganh ghét.
https://preview.redd.it/7326wk9syi0d1.png?width=640&format=png&auto=webp&s=00f4a02ba852b34cbaaa4d43566a59f7dd22a0c1
Để tìm hiểu tại sao lại có sự đàn áp Công Giáo này thì đầu tiên mời tụi mày đọc một số ghi chép tóm tắt về khởi nguồn của Công Giáo ở Việt Nam. Được chia ra thành một vài giai đoạn phía sau đây. Các trích dẫn tham khảo dưới đây đều nằm trong nghiên cứu mang tên "NGUYỄN-CATHOLIC HISTORY (1770s-1890s) AND THE GESTATION OF VIETNAMESE CATHOLIC NATIONAL IDENTITY" của Lan Anh Ngo ở Washington D.C vào năm 2016.
Dài quá, đéo đọc. Đã tóm tắt lại cho ngắn.
a) Những dấu tích đầu tiên của Công Giáo được phát hiện ở Việt Nam.
"Giai đoạn đầu của Công giáo La Mã ở Việt Nam diễn ra vào khoảng giữa thế kỷ 14 và đầu thế kỷ 17 [...] Ferrão Mendes Pinto (1515-1583), một cựu tu sĩ Dòng Tên người Bồ Đào Nha, mô tả việc tìm thấy một bản khắc lớn hình chữ thập trên tảng đá ngoài khơi bờ biển Việt Nam (Cù Lao Chàm) mà Duarte Coelho, đại sứ Bồ Đào Nha tại Việt Nam, đã để lại vào năm 1525."[2] (p. 4 - p. 5)
b) Sự phát triển của Giáo hội bản địa trong những năm 1660-1860.
"Trong hai thế kỷ này, Giáo hội ở Việt Nam dần dần trở thành một hình thức Công giáo bản địa. Chẳng hạn, số giáo sĩ và giáo lý viên giáo dân địa phương đông hơn nhiều so với các giám mục và nhà truyền giáo châu Âu. Sau đó, rào cản ngôn ngữ đã ngăn cản những người truyền giáo tiếp cận trực tiếp với những người cải đạo ở địa phương. Hơn nữa, những làn sóng bắt bớ thường xuyên đã buộc những người truyền giáo phải dành nhiều thời gian ở ẩn hơn là phục vụ đoàn chiên. Những lý do này có thể giải thích tại sao Giáo hội địa phương lại trải qua sự phát triển tương đối nhanh chóng mặc dù phải đối mặt với những khó khăn nghiêm trọng."[2] (p. 6)
c) Giáo hội bản địa chuyển thành Giáo hội Pháp thuộc địa, những năm 1860-1930.
"Năm 1862, cuộc xâm lược của Pháp-Tây Ban Nha đã buộc chính quyền Nguyễn phải ký hiệp ước đầu tiên trong nhiều hiệp ước về phân chia khu vực. Theo quy định của Hiệp ước Hòa bình Sài Gòn đầu tiên năm 1862, nhà Nguyễn cho phép người Công giáo thực hành tôn giáo của họ, nhưng triều đình không còn thi hành sắc lệnh hoặc bảo vệ người Công giáo khỏi bạo lực lan rộng do lực lượng dân quân quý tộc-học giả địa phương lãnh đạo. Giữa những năm 1864 và 1885, giới trí thức địa phương đã lãnh đạo hai cuộc nổi dậy lớn, Văn-Thân vào những năm 1860 và Cần-Vương vào những năm 1880. Hai cuộc đàn áp diệt rễ tận gốc ở đây đã giết chết 60.000 người Công giáo. Đó là gần một nửa trong tổng số 130.000 người Công giáo bị giết kể từ khi Công giáo La Mã xuất hiện."[2] (p. 8)
https://preview.redd.it/g6nsna6n3j0d1.png?width=1024&format=png&auto=webp&s=957f3b24f6a2799339892d39df3b1aa991ad2319
d) Đỉnh điểm của các mâu thuẫn chính trị từ 1930 đến 1960.
"Bất chấp những nhân vật lỗi lạc này, người Công giáo Việt Nam không thể duy trì các vị trí lãnh đạo trong lĩnh vực chính trị quốc gia mà họ từng có trong những năm 1930. Tuy nhiên, chủ nghĩa dân tộc Công giáo Việt Nam đã đạt đến đỉnh cao vào những năm 1950 và chỉ kết thúc vào những năm 1960. Một thiếu sót của việc thụ phong năm 1933 để đánh dấu sự khởi đầu của giai đoạn này là sự phân chia này không công bằng với những nỗ lực bền vững trước đó của những người cải đạo địa phương mà đỉnh điểm là sự kiện này. Mặc dù bầu không khí thân Pháp lan tràn khắp đạo Công giáo ở Việt Nam trước những năm 1930, nhưng những người cải đạo ở địa phương vẫn không từ bỏ những nỗ lực khác nhau nhằm đưa những đặc điểm dân tộc và văn hóa vào đời sống tôn giáo của họ. Ví dụ, việc tấn phong giám mục đầu tiên của Việt Nam vào năm 1933 có công lớn nhờ công cuộc vận động hành lang của Nguyễn Hữu Bài."[2] (p. 10)
e) Tìm kiếm sự chấp thuận, từ năm 1960 cho đến hiện tại.
"Từ những năm 1960 đến nay, Công giáo không chỉ mất đi vị thế ảnh hưởng trong xã hội nói chung mà còn phải đấu tranh để tái hình dung bản sắc của mình trong một môi trường thù địch về mặt chính trị, nơi nhà nước xác định nghiêm ngặt và giải thích một cách hạn hẹp quyền tự do tôn giáo như một điều đương nhiên và bắt buộc. đặc quyền được bảo vệ để cầu nguyện và thờ phượng trong các tòa nhà nhà thờ. Hai sự kiện then chốt đặc trưng cho giai đoạn này của lịch sử Công giáo Việt Nam: cuộc đảo chính năm 1963 và sự sụp đổ của Sài Gòn năm 1975."[2] (p. 13)
Đặc biệt có hai ông là Trương Vĩnh Ký và Lê Văn Duyệt mà dù thằng nào, bắc kỳ hay nam kỳ hay trung kỳ, hay ngoại giáo, lương giáo lương dân, bò đỏ, bò vàng, có chê bai và chỉ trích thậm tệ về CÁC TỘI của hai ông này thì người Công Giáo vẫn sẽ không quên đi các tội trọng đó. Hơn nữa, hai ông này cũng có CÔNG rất nhiều đối với sự vững mạnh của đạo Công Giáo, vì đều là người có tiếng, có chức danh lẫn có tài, và cũng không quên đi các công.
https://preview.redd.it/reppmc9x3j0d1.png?width=1080&format=png&auto=webp&s=1336372612d8fcfb79cedc91aa9e04ffbb22f1ab
"Ngày 17.2.1825, vua Minh Mạng ra chỉ dụ cấm đạo Công giáo. Tổng trấn Gia Định thành Lê Văn Duyệt lơ không phổ biến lệnh từ Kinh thành Huế nên những trấn miền Nam không biết để truy lùng các giáo sĩ. Sau đó vì Bộ Lễ thúc mãi, và ông nghĩ rằng triều đình cần thông dịch nên chọn ba vị thừa sai là Giám mục Gagelin, Taberd và linh mục Odoric rành chữ Hán Nôm gởi ra Huế.
Đức Giám mục Taberd kể trong một bức thư đề ngày 28.4.1828: “Danh tước của ông là Thượng công, ông đứng đầu hàng quan giai và là nhân vật độc nhất mà nhà vua kính nể”; “Thấy rõ ý hướng cừu địch của nhà vua đối với Thánh giáo, chúng tôi bèn biên thư cho vị đại quan này và nhờ nhiều nhân vật trần thuật với ông tình cảnh của chúng tôi, nhất là thảm trạng ở Bắc kỳ. Nghe kể tình cảnh khốn khổ đó, ông la lên: Tôi không hay biết gì hết về sự việc đó. Các cha cố Pháp có phạm trọng tội chi mà ngược đãi họ?... Tôi sẽ đi ra Huế và tôi sẽ tâu với nhà vua.
Đức Thượng công Lê Văn Duyệt không tán thành chủ trương cấm đạo Công giáo, “vì sự nghiệp mà vô ơn” của vua Minh Mạng, chỉ vì quan niệm hẹp hòi “bế quan tỏa cảng” lỗi thời, rồi đây sẽ đem đến mất nước. Nhìn trước thấy hậu quả đó, nên Đức Thượng công đã lên tiếng can ngăn triều đình Minh Mạng."[3]
"Dù Lê Văn Duyệt đã chết (ngày 25/8/1832), vua Minh Mạng vẫn giữ lòng hận thù. Vua bãi bỏ chức Tổng Trấn, lập toà án xét xử Lê Văn Duyệt tội hà lạm công quỹ. Vua cho đào mả và san bằng mộ bia khiến cho người con nuôi của ông là Lê Văn Khôi nổi loạn chống lại triều đình. Cuộc nổi loạn của Lê Văn Khôi cũng là một lý do thúc đẩy vua Minh Mạng thù ghét và bách hại người Công giáo và tạo nên những hiểu lầm về Thánh tử đạo Joseph Marchand Du. Ngày 8/9/1835, quân triều đình chiếm lại được thành Phiên An (Gia Định). Vua truyền chém đầu, phân thây 1.994 người, trong đó có cha Phước, cha sở Chợ Quán, và chôn chung trong một hố sâu gọi là Mả Ngụy. Sáu người còn lại bị giải về kinh đô Huế, trong đó có cha Marchand Du, người đã bị Lê Văn Khôi dùng vũ lực ép phải vào thành Phiên An, vì tin tưởng cha có phép màu và lôi kéo được các tín hữu chống lại triều đình, như các thư cha Marchand Du còn để lại đã minh chứng điều đó. Thật ra, trong số 2.000 người phản loạn, chỉ có 26 người đàn ông và 40 đàn bà trẻ con là người Công giáo Một câu hỏi đặt ra cho những người thời trước và ngay cả thời nay: tại sao người Việt Nam thời đó lại theo đạo Công giáo bất chấp những thử thách, gian lao?"[6]
Hãy đi đập hết những công trình sau đây: Nhà Thờ Đức Bà, Dinh Toàn quyền Đông Dương, Dinh Thống sứ và Phủ Thống sứ Bắc kỳ, Tòa án, Nhà hát Lớn ở Hà Nội; Tòa Đốc lý Sài Gòn, Bưu điện, Dinh Thống sứ Nam Kỳ, Nhà hát Lớn ở TP Hồ Chí Minh, Ga Đường Sắt, Bệnh Viện Saint Paul, Bệnh Viện Pasteur, Bảo Tàng Lịch Sử Việt Nam, Sân Bay Gia Lâm, Chợ Đồng Xuân,...Rồi tao nói chuyện tiếp.
https://preview.redd.it/nqqhe1d44j0d1.png?width=750&format=png&auto=webp&s=bce1e63393d807389b786bf51cb0f6948ae48aa2
Thật vậy, khi muốn xét lại các bậc tiền nhân trong lịch sử, hãy xét đủ cả hai khía cạnh là CÔNG và TỘI, có CÔNG VỚI AI và TỘI VỚI AI, CÔNG Ở ĐÂU và TỘI Ở ĐÂU. Người nào không hiểu biết, có tư duy đóng, phiến diện và một chiều thì dễ lậm vào cái bài chỉ trích tiền nhân trên tất cả các khía cạnh, trên tất cả các nền tảng xã hội, mà do tụi đản nó cố tình thúc đẩy những sự xét lại với các trang fanpage liên quan lịch sử trên phở bò. Ngoài ra, một người có tư duy phản biện vững vàng thì sẽ biết đặt câu hỏi với những thứ mình được dạy. Nếu tụi mày vẫn chưa biết thì phần đa những trang lịch sử mà tụi mày đang theo dõi là của tuyên láo hết.
Và tư duy nhị nguyên, không phải cái này thì phải cái kia, không cái kia thì phải cái này, chính là thứ giết chết chức năng tư duy phản biện của tụi mày.
Ví dụ cho một câu thôi: "Gia Long cõng rắn cắn gà nhà". Nó chỉ viết như thế, và vì một câu viết này ở trong sách mà biết bao thế hệ chỉ xem ông Vua này là thằng chó. Kết thúc ví dụ ngắn gọn này ở đây.
Hay "Menđen là một linh mục bất đắc dĩ", chắc chắn tụi mày cũng bị lùa gà, dắt mũi qua môn sinh học rồi đây. Thật ra thì ổng không có "bất đắc dĩ" đâu, ổng là linh mục thật được phong chức thật vào đúng thời điểm có thể được thụ phong thật.
https://preview.redd.it/wglwykp94j0d1.png?width=1155&format=png&auto=webp&s=dd760d98333e2ceb69ea872aed68bd9f3351eff9
"Linh mục Mendel (1822-1884) sinh tại thị trấn Hyncice, vùng Moravie (thời điểm ấy là lãnh thổ của Áo, nay thuộc CH Czech) trong một gia đình nông dân nghèo. Từ nhỏ, cậu bé Mendel đã được thầy cô quý mến vì học xuất sắc, lại rất kiên nhẫn và ham học hỏi. Ngoài giờ đến trường cậu luôn phụ giúp ba các công việc trồng trọt ở nông trại của gia đình nên rất gắn bó với cỏ cây, hoa lá. Năm 1843, được sự giới thiệu của một thầy giáo, Mendel xin gia nhập học viện của dòng Augustinô tại Brno (phía nam vùng Moravie) và thụ phong linh mục năm 1847. Vị linh mục trẻ được bề trên tiếp tục tạo điều kiện để học tập và nghiên cứu để tham gia vào việc giảng dạy sau này vì dòng Augustinô có nhiều hoạt động trong lãnh vực giáo dục.
Năm 1868, cha Mendel được bầu làm bề trên của tu viện Brno. Với trách nhiệm mới, ngài không thể dành quá nhiều thời gian với các cây đậu Hà Lan như trước, mà chuyển sang tìm hiểu một số lãnh vực như khí tượng học và thiên văn học. Năm 1884, cha đẻ của ngành di truyền học với 3 định luật Mendel nổi tiếng đã qua đời vì suy thận."[4]
=> Đéo bất đắc dĩ tí nào. Tụi mày đã bị chúng nó lừa.
2. Quan điểm của Giáo Hội và hầu hết giáo dân về những cuộc đàn áp và mâu thuẫn ở trên.
Nói về các mâu thuẫn trong lịch sử này, có một vài điều sau đây cần được làm rõ để giúp cho bài viết được khách quan nhất có thể:
- Thứ nhất, xét trên bối cảnh và góc nhìn của lịch sử. Bối cảnh của các triều đại Vua Chúa lúc ấy vẫn là thời phong kiến, được kế thừa và ảnh hưởng bởi Bắc Quốc và các quốc gia lân cận, đoạn này nói hơi chủ quan và cảm tính, nên hẳn là sẽ cảm thấy bị choáng ngợp và sợ hãi trước các ý niệm, concept và văn hóa của Tây phương, trong đó bao gồm cả một tôn giáo mới toanh hoàn toàn và chẳng ăn nhập tí nào với nền văn hóa của đất nước mình cả.
Các lãnh đạo Á Châu sợ chúng sẽ phát triển và trở nên lớn mạnh, lấn át đi cả những giá trị văn hóa của đất nước mình, và các biện pháp đàn áp được đưa ra ban đầu là khá hiển nhiên và là quy luật tất yếu. Nền văn hóa, văn minh Tây Phương hiện đại, đi trước cả bao nhiêu trăm năm với nhiều vĩ nhân và thiên tài, chẳng có lẽ nào lại không sợ bị họ lấn át.
+ Ví dụ như khi Thiên Chúa Giáo cập bến ở nước Anh Cả:"Đức tin Kitô giáo lần đầu tiên được đưa đến Trung Quốc vào năm 635 sau Công nguyên bởi các nhà truyền giáo Ba Tư [...] Người Ba Tư đã dịch một phần Kinh thánh và các tài liệu khác sang tiếng Trung Quốc, thường sử dụng các thuật ngữ Đạo giáo và Phật giáo để truyền đạt ý nghĩa của chúng. Nhưng do cuộc đàn áp nghiêm trọng dưới thời hoàng đế Đường Vũ Tông (Lý Viêm) vào năm 845 sau Công nguyên, nó đã mất đi chỗ đứng ở Trung Quốc, nhưng vẫn tiếp tục gây ảnh hưởng Cơ đốc giáo trong các bộ lạc ở biên giới phía bắc Trung Quốc. Giữa thế kỷ thứ chín và thế kỷ thứ mười chín, người Công giáo La Mã và người Tin lành đã thực hiện nhiều nỗ lực khác nhau để truyền Phúc âm đến Trung Quốc. Nhưng không có nhiều người cải đạo được. Mãi cho đến khi có bước tiến lớn của phong trào truyền giáo Phúc âm vào thế kỷ 19 thì người ta mới đạt được những tiến bộ đáng chú ý."[5]
https://preview.redd.it/jncsjh7l4j0d1.png?width=1200&format=png&auto=webp&s=986797e36cb590c98500325df51de7e13426d61f
+ Các tu sĩ dòng tên thời đó qua Trung Hoa để tìm hiểu Trung Hoa và truyền bá đạo Ki Tô. Họ đem khoa học để giúp đỡ triều đình, được cả lòng vua và đại thần; mà khôn kheo biết tôn rọng tục lệ Trung Hoa, Ki Tô giáo rất khắt khe, tuyệt đối cấm tín đồ thờ thần nào khác, chỉ được thờ Đức Chúa Trời thôi, các tu sĩ Dòng Tên, khoáng đạt hoặc mềm dẻo hơn, để tín đồ Trung Hoa tiếp tục thờ Khổng Tử vì họ nghĩ rằng Khổng Tử không phải là một vị thần, thờ Không Tử chỉ để tỏ lòng ngưỡng mộ một đại luân lí gia thôi. Họ cũng không cấm thờ phụng tổ tiên nữa, vì cúng vái ông bà cha mẹ đã khuất là tỏ lòng nhớ ơn các người, kính trọng các người như khi các người còn sống.[5]
+ Ki Tô giáo cấm sự sùng bái ngẫu tượng (idolâtrie) mà thờ Khổng Tử, và thờ tổ tiên không phải là thờ ngẫu tượng như Diêm Vương, ông Thiện, ông Ác, thần Tài…Nhưng các tu sĩ dòng Thánh Dominique và dòng thánh François d’Assise trái lại, chẳng hiểu tục lệ, truyền thống Trung Hoa, mạt sát cả thần học và lễ nghi Trung Hoa, cho là phát minh của Quỉ, phản đối kịch liệt Dòng Tên, trình lên với Giáo hoàng, và năm 1704 Giáo hoàng phái một nhà truyền giáo, Tournon, qua Trung Hoa bắt Dòng Tên phải tuân lệnh Giáo hoàng, cấm tín đồ Trung Hoa thờ Khổng Tử, tổ tiên; tu sĩ Dòng Tên nào không tuân lịnh thì phải rời Trung Hoa liền.
+ Vua Khang Hi rất có thiện cảm với Ki Tô giáo, giao các hoàng tử cho tu sĩ Dòng Tên dạy dỗ, có hồi ông có muốn theo Ki Tô nữa với một số điều kiện nào đó. Khi Giáo hoàng cấm các tu sĩ Dòng Tên như trên, ông rất bất bình, Giáo hoàng là ai mà dám xen vào việc nước của ông như vậy? Và ông liền nhốt Tournon vào khám ở Macao; ít năm sau Tournon chết trong khám. Đồng thời ông ban một sắc lịnh đuổi hết những tu sĩ Ki Tô giáo nào không theo những nguyên tắc của Matteo Rici (tức của Dòng Tên).
=> Từ các sự kiện này, sau khi các giáo sĩ người Bồ đi thuyền đến Việt Nam để truyền giáo thì các đời Vua - Chúa trong lịch sử Việt Nam cũng đã sử dụng lại cùng những biện pháp tàn sát, sát phạt cách vô lý và ác ôn, máu lạnh giống như nước Anh Cả vậy.
Để có một góc nhìn đa chiều và khách quan hơn thì các tu sĩ người Bồ và Pháp này cũng đã nhận lệnh từ Giáo Hội Tây Phương để đi đến hầu như tất cả các nước, trong đó bao gồm Châu Á. Một trong những mục đích đầu tiên của họ là để chiếm lĩnh quyền sử dụng những phần đất, hoặc có thể thêm vào một ý là để chuẩn bị cho công cuộc đô hộ về mặt văn hóa và tôn giáo, ở Việt Nam trước bằng cách xây dựng nên những nhà thờ, nhà dòng, nhà nguyện, đền thờ.
- Thứ hai, xét trên quan điểm của giáo hội Công Giáo đối với lịch sử du nhập và phát triển, Tổng Giáo Phận Sài Gòn đã viết:
"Tìm lại dòng lịch sử không phải là chúng ta muốn khơi lại những kỷ niệm đau buồn, những mối bất hòa, xung đột, nhưng là để giúp nhau nhận ra hồng ân Thiên Chúa trong mọi biến cố thăng trầm, tạo nên sự cảm thông giữa mọi thành phần dân tộc và xây dựng nền văn hoá Công giáo Việt Nam (GHVN) theo đường hướng hiệp thông và đối thoại của Công Đồng (CĐ) Vaticanô II đã được Đức Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II nhiều lần nhắc đến."[6]
Như lời Ðức Thánh Cha Gioan Phaolô II trong sứ điệp gửi cho Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam dịp kỷ niệm 25 năm thành lập (1960-1985):
"Nếu hạt giống hôm qua gieo vào lòng lịch sử đã có một quá khứ oai hùng, cũng sẽ bảo đảm muôn phần phong phú cho tương lai mùa hoa nở trong vườn hoa Giáo Hội Việt Nam của quý chư huynh "[7]
Hay như Linh Mục Phao lô Nguyễn Thành Sang đã viết trên trang Hội Đồng Giám Mục Việt Nam:
https://preview.redd.it/65loirpo4j0d1.png?width=660&format=png&auto=webp&s=ce85e289adfac870f3f754e6e7789990b465a671
"Nói đến lịch sử, chúng ta thường nghĩ ngay đến quá khứ. Mỗi con người, mỗi gia đình, mỗi cộng đồng, mỗi dân tộc đều có quá khứ của mình. Và chúng ta thấy rõ quá khứ là thành phần quan trọng tạo nên căn tính của mỗi người, mỗi gia đình, mỗi cộng đồng, mỗi dân tộc ở hiện tại và cả tương lai. Vì có quá khứ, nên những thời điểm quan trọng thường được nhớ đến: những niềm hạnh phúc, những nỗi xót xa, những hạnh ngộ, những chia lìa, những được mất... Chúng ta gọi đó là ký ức lịch sử. Ký ức lịch sử giúp mỗi người, mỗi gia đình, mỗi cộng đồng, mỗi dân tộc hiểu rõ chính mình hơn ở hiện tại."[8]
Như đã trích dẫn ở phần [c] phía trên, một trong những giai đoạn mà Công Giáo bị đàn áp ác liệt nhất hẳn phải là vào những năm cuối thế kỷ 19 với hai phong trào đình đám là Văn-Thân và Cần-Vương, và rất nhiều cuộc đàn áp lớn khác sau đó. Và con số người Công Giáo tử vong sau hai chiến dịch này chắc chắn vẫn còn chưa đầy đủ và không chỉ nằm trong vỏn vẹn sáu chục nghìn người.
"Các vị vua chúa cho rằng đạo Công giáo dạy nhiều điều trái ngược với luân thường đạo lý khi cổ vũ ý niệm dân chủ cho rằng mọi người đều là anh em con của một Đức Chúa Trời và không ai có quyền sinh sát trong tay như ông vua trong chế độ quân chủ, cổ vũ hôn nhân “một vợ, một chồng” trái với tục đa thê có từ lâu đời trong xã hội, và chủ trương nam nữ bình đẳng đi ngược với quan niệm ngàn đời của Nho giáo “Nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô”. Hàng chục ngàn giáo dân (khoảng 30.000) đã bị giết chết chỉ vì muốn bảo vệ đức tin và những sự thật đó. Họ chấp nhận bị tù đày, bị ngược đãi, bị cướp bóc tài sản, bị phân sáp vào các làng người không có đạo để làm nô lệ chứ nhất định không bỏ đạo. Trước tình cảnh đó, các vị thừa sai nước ngoài đã đi tìm một giải pháp mới, khiến cho sau này người Pháp có điều kiện can thiệp và xâm chiếm Việt Nam bằng vũ lực" \6])
Qua những cuộc đàn áp xuyên suốt lịch sử này, danh sách các Thánh Tử Đạo Việt Nam lên đến 117 người, trong đó có một Á Thánh khá nổi tiếng với đại đa số người Việt nói chung, đó là Cha Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp - một linh mục đứng ra bảo vệ mạng sống cho các giáo dân cùng bị bắt như mình và đã bị sát hại vào năm 1946.
Trong phần "4.1. Giai đoạn thử thách (1802-1886)", mục "Đi tìm con đường sống", TGP Sài Gòn viết rằng:
"Câu trả lời đơn giản là người Công giáo thời đó muốn đi tìm con đường sống trong cái lẽ tử sinh của kiếp người. Hơn nữa, với những sắc dụ cấm đạo, nhiều người đã gặp khó khăn trong việc học hành, thi cử, làm lụng, bán buôn. Có người còn bị đày ải, giết hại. Họ vẫn muốn sống với tất cả niềm vui của Phúc Âm và muốn chứng minh những sự thật của Phúc Âm."[6]
Cũng trong mục này có viết:
"Về phương diện kinh tế, người theo đạo cực khổ tư bề vì bị áp bức bởi bọn cường hào ác bá trong làng, vì sưu cao thuế nặng, vì bị cấm hành nghề. Họ chỉ còn cách từ Bắc xuôi vào miền Nam, đến những phiên trấn mới mở, sống chung với những kẻ bị kết án lưu đày, cùng che giấu lai lịch của mình bằng những tên gọi trống không: anh Hai, chị Ba, cô Tư... để được yên thân giữ đạo. Họ sống đùm bọc lẫn nhau, coi nhau như anh em họ hàng, nên gọi là “họ đạo” hay “giáo họ”, truyền nghề cho nhau để cùng làm cùng hưởng, làm ra cái gì cũng phải thật tốt, bán ra cái gì cũng phải thật rẻ, lúc nào cũng nói thật, nói thẳng để khỏi làm “ô danh Chúa và nhục cho người có đạo”. Nhờ đoàn kết yêu thương như thế, người có đạo luôn sống sung túc, nên mới có câu “theo đạo lấy gạo mà ăn."[6]
Quan điểm cá nhân của tao, cũng như các giáo dân, về những sự kiện đàn áp, trên phương diện là một người Công Giáo, đó là: không cần phải quá tiêu cực hay quá bi lụy về những sự kiện trong quá khứ để ôm thù hằn; người Công Giáo không bao giờ được giữ một tư tưởng độc hại như thế. Vì sao? Vì nó vốn đã qua rồi và dù ta dù có nói dài mãi cũng không thay đổi được gì, chỉ nên ghi nhớ và tập trung sống cho hiện tại.
https://preview.redd.it/ijmojfiu5j0d1.png?width=1208&format=png&auto=webp&s=fdd9db6af67d197ce3c06e4557db12e592b46637
Điều sáng suốt và chính xác nhất cần phải làm đó là vạch trần được những tội ác này qua một góc nhìn văn minh, tha thứ và hợp thời đại hơn, được thể hiện qua tinh thần Công giáo. Tinh thần đó được thể hiện như thế nào? Ở trong hai câu sau đây:
"Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm" ( Lu-ca 23,34)
Hay,
"Nếu ai bị vả má bên phải, thì hãy giơ ra cả má bên trái nữa” (Mát-thêu 5,39).
Cả hai câu Lời Chúa này đều hướng đến một tinh thần chung gọi là "tha thứ cho kẻ thù" đầy riêng biệt mà hầu hết các giáo dân Công Giáo như tao đã được rèn giũa và ghi nhớ kể từ thuở nhỏ.
Đó là nói theo kiểu sách vở của Kinh Thánh. Nếu nói theo kiểu con người bình dân trần thế thì đó gần như là một cách chiến thắng, vì cơ bản là: bố cao thượng hơn chúng mày, những thằng tội phạm, thằng giết người, thằng bắt nạt,...Thằng phạm tội lỗi vô lý với tao là thằng thua cuộc, và tao không có lý gì phải ghanh đua hay ghen ghét đối với một thằng như thế, nó sẽ hạ thấp nhân phẩm và danh dự của tao khi làm phép so sánh ấy mất.
Đây là nói theo kiểu phường chợ búa, nhưng Hội Thánh không có dạy như thế nên tao xin rút lại câu vừa rồi.
Tinh thần của người Công Giáo thì đã nói ở trên. Nó không phải là lúc nào cũng luôn trong trạng thái thù như tụi mày vẫn nghĩ, vừa mất thời gian mà lại chẳng được tích sự gì, chỉ có thể nhìn lại các sự kiện này như một vết đạn bắn trượt bay qua vai: Cảm ơn vì đã có các Thánh Tử Vì Đạo, chính vì thế Công Giáo mới được lớn mạnh như ngày hôm nay, bằng sự hy sinh cao cả, không phải bằng cầm đao cầm súng lên bắn nhau đoàng đoàng như mấy thằng đầu đường xó chợ.
Và chỉ riêng điều này thôi đã cho thấy sự khác biệt to lớn đối với tinh thần hiếu chiến, máu lạnh của thằng đản cọng sả, mà tụi mày hay thường so sánh hai thứ đéo liên quan với nhau, thì hôm nay tao so sánh giùm cho đây. Lần sau đỡ phải hỏi.
3. Sự lợi dụng bàn đạp phát triển của Công Giáo để tuyên truyền mị dân.
https://preview.redd.it/96uk07b55j0d1.png?width=600&format=png&auto=webp&s=695685d5a2b33af7a94f49dbe3897acab6241c8b
"Từ ngày 8 đến 11-3-1955, 191 đại biểu, trong đó có 46 linh mục, tám tu sĩ và 137 giáo dân đã về thủ đô Hà Nội dự Đại hội thành lập Ủy ban Liên lạc những người công giáo Việt Nam yêu Tổ quốc, yêu hòa bình, với tôn chỉ là: Nâng cao tinh thần kính Chúa, yêu nước của người công giáo. Cùng toàn dân củng cố hòa bình, thực hiện thống nhất đất nước bằng tổng tuyển cử tự do, tạo điều kiện để hoàn thành độc lập dân chủ trong toàn quốc. Đoàn kết với toàn dân, đập tan mọi âm mưu lợi dụng tôn giáo của đế quốc. Tôn chỉ đúng đắn đó đã mau chóng được sự tán thành của nhiều giám mục, linh mục, tu sĩ và giáo dân cả nước."[9]
Chẳng hạn gần 2 năm vừa qua có một sự kiện có thể xem là chấn động trong toàn thể cộng đồng CG Việt Nam, đó là về ông Linh Mục Gioan Baotixita (JB) Hồ Hữu Hòa. Một người quá khứ từng là đảng viên, đệ của Vũ Nhôm, và là một thầy bói đã từng bị kết án hơn 2 năm tù giam.
https://preview.redd.it/9ufhg7jk5j0d1.png?width=1280&format=png&auto=webp&s=8229a3b6cc49585f4fd811010a2f1efde44e7a6a
Cả Giáo Hội và giáo dân Việt Nam sau khi biết được thông tin này thì cực kỳ tức giận và chỉ trích ông Hòa thậm tệ, nhưng sau đó nhờ các linh mục lên viết bài phân tích và giúp hạ hỏa lại thì "vụ án" mới chìm dần xuống. Để nói đúng sai về sự vụ này thì không có gì nhiều. Rất nhiều linh mục hiện tại có quá khứ là đảng viên hoặc từng làm cho các cơ quan nhà nước, nhưng khi họ thụ phong và thực hiện sứ vụ truyền giáo thì họ vẫn là những người dẫn dắt giáo dân trên con đường vác thập giá Chúa.
https://preview.redd.it/cfx2uivj5j0d1.png?width=1280&format=png&auto=webp&s=b75018b8085cf3490f2b3b5bc73fa4b1dcebeee8
Cho nên công kích cá nhân, nhục mạ JB Hồ Hữu Hòa không phải là một con đường đúng đắn nên làm, mà Chúa cũng không có dạy công kích người khác. Vả lại, linh mục Hòa cũng đã phải đi học thần học 4-5 năm như bao người, chỉ là đang bị treo chén ở Giáo phận Vinh, nơi xuất phát của ông, nhưng được làm lễ ở Giáo phận khác.
Hai chữ "dẫn dắt" ở đây rất quan trọng. Các giáo dân sợ sẽ có ngày vô tình bị "dẫn dắt" bởi sự cài cắm về từ ngữ, ý niệm cũng như cách truyền đạt, truyền tải thông điệp của những linh mục có quá khứ là đảng viên như trên. Chẳng qua họ quá lo xa mà thôi.
Theo như tao, một giáo dân gần ba chục năm đi lễ và tham gia các hoạt động ở nhà thờ, thì người Công Giáo miền Nam hầu hết đều có tư duy phản biện chứ không phải loại nói gì thì nghe đó. Ngay cả ông nội tao với hội bạn của ổng cũng khịa mấy ông linh mục như hát hay mỗi khi ổng đưa những ví dụ phiến diện, một chiều, vô lý, không liên quan vào các bài giảng của mình, hay thực hiện những chiến dịch không phù hợp, không thiết thực, hay chụp ảnh tự sướng trên phở bò hơn là truyền giáo,...Sự tự do là ở đó, mày được quyền phê phán, chỉ trích, chê bai nếu họ có làm gì đó không tốt với cái chức danh của mình, ở đây là chức sắc tôn giáo.
Gần đây đang có các tin đồn và đủ thứ lùm xùm về bộ phận các giám mục và ban trị sự Công Giáo ở Giáo Phận Vinh ngoài Nghệ An, về việc đản cài cắm cán bộ vào các chức sắc.
Thật vậy, phò có phò xuất gia, Cha thì cũng có Cha đồng chí. Theo đạo, theo Chúa chớ không phải lúc nào cũng nên theo Cha. Các linh mục chỉ là người dẫn đường, điều hướng, hỗ trợ giáo dân trở lại chính đạo để không phạm tội lỗi, sống đời sạch trong. Nhiều người ngoài cố tình không hiểu lại cứ tưởng các Cha là nhất, thật ra là nhì là ba thôi. Bên Vatican ít nhất cũng là nhì.
https://preview.redd.it/l8w1oqkx5j0d1.png?width=512&format=png&auto=webp&s=92f2b8924fc000d4730e8751c2d60fd80a7bfd2c
Và việc JB Hồ Hữu Hòa được nhậm chức ở trên kia cũng là một trong số các lùm xùm ấy.
Ở đây thì tao cần nhiều trích dẫn và ghi chép hơn bình thường nên tụi mày chịu khó đọc dài một tí.
"Tuy nhiên, những làng Công giáo trù phú kia lại trở thành mồi ngon cho một số người, nhất là khi những người này được thúc đẩy cướp phá, nhân danh lòng ái quốc trong phong trào Văn Thân. Để đối phó trong cơn bách hại gắt gao, người có đạo rủ nhau trốn vào những nơi hoang vu, phá rừng làm rẫy như La Vang, Trà Kiệu ở miền Trung và nhiều vùng xa, vùng sâu ở miền Nam. Không ngờ, chính lối sống này lại làm cho quê hương phát triển về mặt kinh tế, mở mang bờ cõi quốc gia.
Đến đây, ta có thể hiểu tại sao đạo Công giáo lại phát triển nhanh chóng ở Việt Nam vì đạo chỉ cho người dân con đường sống khỏe mạnh, tốt đẹp, khôn ngoan, sung túc, cao quý, xứng với phẩm giá con người. Vì thế, dù phải chịu đựng thiệt thòi, bất công, thậm chí bị giết hại, nhiều người vẫn theo đạo cũng như các tín hữu vẫn trung thành với Chúa và yêu thương nhau. Số tín hữu vẫn không ngừng gia tăng trong cả 2 miền Nam Bắc ngay trong những giai đoạn thử thách cam go nhất."[6]
Để nói sơ sơ về Giáo Phận Vinh thì mời đọc về sự kiện sau.
https://preview.redd.it/ienmid269j0d1.png?width=800&format=png&auto=webp&s=bbce22a2573d8f320f9d10a2cb36d31d47aec2cc
"Ngày 12/6/1987, tại Hội thảo khoa học “Bác Hồ với Huế - Huế với Bác Hồ” do Thành ủy Huế tổ chức nhân dịp kỷ niệm lần thứ 30 ngày Bác Hồ về thăm Đồng Hới - Quảng Bình, lúc đó thuộc tỉnh Bình - Trị - Thiên, linh mục Nguyễn Văn Ngọc đã kể một kỷ niệm không bao giờ quên của đồng bào Công giáo xứ Huế về đức bác ái bao la của Bác Hồ:
Năm 1949, Việt Minh bao vây kinh tế thành phố Huế. Linh mục Nguyễn Văn Ngọc, khi đó, đảm đương công việc ruộng đất của Nhà Chung tại giáo xứ Lương Văn, có trách nhiệm cung cấp lương thực để đài thọ cho 600 linh mục, chúng sinh dòng tu nam, nữ của thành phố. Trong điều kiện Huế bị bao vây, linh mục không có cách nào chở được số lúa gạo vào thành phố cho Nhà Chung ăn tiêu.
Linh mục rất lo lắng, đem chuyện này thưa lại với đồng chí Quế, lúc đó là cán bộ Việt Minh của mặt trận Thừa - Thiên - Huế, vẫn có liên lạc với giáo xứ Lương Văn. Sau một hồi suy nghĩ, đồng chí Quế khuyên linh mục Ngọc nên viết thư xin phép Bác Hồ, đồng chí sẽ cố gắng tìm cách chuyển giúp.
Không còn cách nào khác, linh mục Ngọc đánh bạo viết thư lên Cụ Chủ tịch, thực lòng cũng không dám hi vọng sẽ đến được với Bác Hồ trong hoàn cảnh chiến tranh, Người lại ở quá xa và bận rộn trăm công nghìn việc lớn lao của đất nước.
Thật bất ngờ, một tháng sau, đồng chí Quế chuyển đến cho linh mục Ngọc một cái thiếp có chữ ký và dấu của Cụ Chủ tịch. Nội dung gồm hai điểm:
1- Cho phép linh mục Nguyễn Văn Ngọc được phép chở 9000 thúng lúa lên thành phố Huế trong vòng một tháng để trợ cấp cho Nhà Chung.
2- Linh mục Ngọc được tự do đi lại trong tỉnh Thừa Thiên để coi sóc ruộng đất của Nhà Chung, tiếp tục trồng cấy, không được để ruộng đất bỏ hoang.
Nhờ có giấy phép đặc biệt của Bác Hồ, linh mục Ngọc đã hoàn thành được nhiệm vụ, chở được lương thực lên thành phố, cứu nguy cho hơn 600 con người đang trong cảnh nguy ngập. Ai cũng mừng rỡ và hết lòng ca tụng Bác Hồ, vị Chủ tịch có lòng bác ái mênh mông của Chúa, tất cả vì lợi ích và cuộc sống của con người, không phân biệt lương hay giáo. Bác Hồ đúng là hiện thân của chính sách đại đoàn kết dân tộc, đại đoàn kết tôn giáo.
Để kỷ niệm và ghi ơn Bác Hồ, vị giám mục người Pháp địa phận Huế đã gửi tấm thiếp của Người về Pa-ri và hiện nay tấm thiếp đó vẫn đang được trang trọng lưu trữ tại Hội Thừa Sai Pa-ri."
Theo 117 Chuyện kể về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (Ban Tuyên giáo TW, Nxb. CTQG - 2007)
Nói về văn chương tuyên truyền rặn ỉa lợi dụng sự phát triển của CG thì có rất nhiều, nhưng chung quy lại thì tụi cảng và nhà lướt gộp chung chuyện sống đạo với chuyện thực hiện và nương theo các chính sách ngu dân của đản. Nhưng người Công Giáo không vì cái cá nhân mà lấn át đi cái chung. Chẳng hạn bài giảng hôm Chúa Nhật vừa rồi ngày 12 tháng 5 ở Giáo Xứ của tao.
Đại loại là Hội Thánh chỉ trích lối sống lúc nào cũng mơ mơ màng màng mà không quan tâm đến cái ở đời này là lan tỏa và thực hiện tình yêu thương giựa con người, đồng loại với nhau - cái gốc và điểm quan trọng nhất của tình yêu, và cũng đồng thời chỉ trích lối sống mà chỉ chăm chăm xây dựng tài sản ở đời này mà không quan tâm đến những tài sản vĩnh cửu trên thiên đường của mình.
https://preview.redd.it/gtgnckii9j0d1.png?width=639&format=png&auto=webp&s=8d2311032b604c116a6531655fd76befaddbc973
Những ý niệm này hầu hết nghe có vẻ xa vời với người ngoại đạo và lương giáo nhưng đối với giáo dân tụi tao thì đó là chuyện bình thường phải làm. Ý niệm này thường được gọi dưới 4 từ là "tốt đời, đẹp đạo", không hề có chuyện Hội Thánh Việt Nam cấm đoán người Công Giáo tham gia vào các tổ chức chính trị hay gia nhập Đảng Cộng Sản như vẫn thường được lan truyền.
Và một lần nữa, tụi mày lại bị dắt, không phải giáo dân nào cũng chống cộng. Không phải 9 nút nào cũng chống cộng như tao. Không phải 9 nút nào cũng là người Công Giáo. Đó là một ví dụ về thiên kiến kẻ sống sót. Và không phải cứ là người Công Giáo thì nghiễm nhiên là không thờ hay từ mặt tổ tiên. "Sự thiếu hiểu biết của con người là không có giới hạn, quan trọng là họ không chịu tự thân tìm tòi" (Câu này là của tao, khỏi tìm nguồn).
https://preview.redd.it/42rqwfll9j0d1.png?width=750&format=png&auto=webp&s=29522842803f4a94c0bff1a660cb2714a3dc5638
Và tao thấy có một vài sự ác cảm và quan điểm, lời đồn tai hại về người Công Giáo mà thường người ta hay nói, đó là các từ khóa sau: toàn phản động, cuồng tín, thờ ngẫu tượng, thiếu tư duy phản biện, ích kỷ, hẹp hòi, cổ hủ,...Các từ khóa này sẽ được giải thích rõ hơn vào mục 5 ở phần 2 tiếp theo.
(Còn tiếp)
submitted by fillapdesehules to TroChuyenLinhTinh [link] [comments]


2024.05.14 05:34 Kindly-dude1 Làm thế nào để biến bò cái về thành người?

Dạo này sub nhiều bài viết chủ đề “Con bồ tao là bò đỏ” quá nên tao sẽ lên bài viết này để chia sẻ kinh nghiệm cho các huynh đệ thanh niên trẻ tuổi trong sub cách giúp cho con bồ trở lại làm người và thoát kiếp bò đỏ.
Thật hồng phúc cho những cô gái có thể tự nhận thức được thế nào là sự thật, và cũng hồng phúc cho những chàng trai nào có ở bên mình những nàng ấy. Nhưng sự thật là 90% bọn gái xung quanh mày sẽ “hồng” ở một mức độ nào đấy, dù ít hay nhiều. Vậy nên trang bị những kỹ năng cần thiết để khiến gái quay xe về làm người là rất quan trọng.
Nói sơ qua về cá nhân tao, thời sinh viên tao đã có tổng cộng 4 con ghệ, 2 con trong số đó là bò đỏ chính hiệu, đỏ rực rỡ luôn. Một con là chức phó gì đấy trong đoàn thanh niên Hôi Chết Mẹ, một con là con nhà cán bộ. Tốt nghiệp xong thì tao đi nước ngoài nên từ đó tới giờ cũng không gặp bò đỏ mấy nữa.
Tao đã tự diễn biến tự chuyển hóa từ khi còn học cấp ba nên sự tiếp xúc với chúng nó khiến tao tưởng như mình đang nói chuyện với hai con robot. Đéo gì chứ, đến mấy cái môn tư tưởng với mác lê mà chúng nó còn ngồi nghe một cách say sưa, phát biểu hăng hái thì biết rồi. Nhưng sau một thời gian quen tao thì cũng bị tẩy não ngược hết. Con bé nhà làm cán bộ còn có lần bảo tao là giờ nó đéo thể nghe một cách bình thường các bài “giáo huấn” của nhà nó và ở trường về yêu nước yêu đảng nữa. Nó nói “giống như có mỗi anh với em đang tỉnh còn quanh em ai cũng đang ngủ”.
Tao kể ra không phải để khoe mà là để chúng mày thấy tao ít nhiều có kinh nghiệm trong cái vấn đề này. Các kế sách tao đưa ra đều khá dark và thực tiễn chứ éo có mộng mơ mộng tinh gì cả, vậy nên chống chỉ định mấy thằng simp lỏ, cửa dưới, hầu hạ gái, thờ gái, nhát gái, feminist. Lý do tại sao, lát nữa đề cập. Nếu thuộc cái diện này thì mời lượn sang chỗ khác, đọc xong sốc văn hóa đừng bảo tại tao. Ngoài ra thì cũng chỉ áp dụng trong trường hợp gái mới, còn nếu đang là người yêu sẵn rồi (khoảng hơn 2 3 tháng gì đấy) mà lòi ra nó là con bò đỏ thì... Chơi nốt rồi kiếm cớ chia tay sớm đê, hehe.
Trước hết chúng mày cần phải hiểu một điều: tại sao gái nó lại làm bò đỏ? Vì nó tin, vì nó bị tẩy não, vì nó bị nhồi sọ từ bé tới lớn? Các câu trả lời trên đều đúng, nhưng chưa đủ. Nó chỉ là điều kiện cần. Bọn mày trả lời như thế là thiếu, không hiểu tâm lý phụ nữ, không hiểu bản chất con người.
Điều kiện đủ nằm ở yếu tố CẢM XÚC. Chúng ta đều biết đàn bà thiên về cảm xúc hơn đàn ông rất nhiều. Cái này không phải chê đàn bà mà sự thật nó là như thế, thằng nào thích phản đối thì kệ con mẹ mày, đéo muốn chơi theo quy luật sau này gặp họa thì tự đi mà chịu, đừng trách không ai nói trước.
Đàn bà có thể trở nên giàu cảm xúc thường xuyên và thể hiện ra bên ngoài nhiều hơn đàn ông, cả một cách vô thức lẫn ý thức. Cảm xúc cũng ảnh hưởng tới suy nghĩ, quyết định, và hành vi của đàn bà nhiều hơn đàn ông.
Vì vậy nên một khi tìm thấy một cái gì đó có thể khuấy động cảm xúc mãnh liệt, đàn bà sẽ mê nó vô cùng. Tại sao đàn bà nó lại thích phim tình cảm drama sướt mướt Tàu Hàn? Các ông đừng tưởng đàn bà nó thích bộ phim, cái nó thích là cái cảm xúc mà bộ phim mang lại cho nó.
Và tư tưởng chính trị cũng giống như thế. Cái gì làm cho gái dạt dào cảm xúc, nó sẽ sống chết mà tin theo và một mực tôn thờ nó. Đấy là lý do tại sao cánh tả phương Tây thu hút đàn bà nhiều đến thế, vì nó đánh vào cảm xúc đàn bà quá mạnh, bao gồm (nhưng không giới hạn):
Ốp các thứ trên vào trường hợp bò cái (cộng với một số loại cảm xúc khác được khuấy động như lòng yêu nước, yêu quê hương, ngạo nghễ, tình đồng bào, hả hê trước phe thua cuộc, ăn cây nào rào cây đó, vân vân), thì thấy ngay. Khuấy động cảm xúc rất mạnh. Không phải ngẫu nhiên tại sao lại có những thứ như “hội phụ nữ”, “ngày phụ nữ Việt Nam” đâu nhé. Phụ nữ đóng vai trò rất lớn trong tuyên truyền và nhồi sọ đấy, chính là vì cái lý do trên. Cơm sườn hiểu rất rõ cái này.
The feminine section of the proletarian army is of particularly great significance. The success of the revolution depends on the extent to which women can take part in it” - Lenin. Tạm dịch: “Bộ phận nữ giới của đội quân vô sản có vai trò vô cùng lớn. Cách mạng thành công hay không phụ thuộc vào việc phụ nữ tham gia cách mạng sâu rộng đến đâu”.
Chốt lại phần trên: lý do quan trọng nhất khiến một đứa con gái trở nên cuồng cảng, cuồng xã nghĩa, cuồng cơm sườn là bởi vì những thứ đó khuấy động cảm xúc của chúng nó rất mạnh. Một khi đã làm được điều đó, nó sẽ nhất nhất mà đi theo.
Bởi vậy nên để biến một con bò cái về làm người thì khó hơn một thằng bò đực rất nhiều. Thằng bò đực sẽ vỡ mộng khi cho nó đủ nhiều thời gian, trải nghiệm, và sự chỉ bảo đúng đắn, bởi dù sao bản chất đàn ông cũng không cho phép nó tin vào khẩu hiệu mà phải là logic, fact. Nhưng bò cái thì rất khó, kể cả khi nó thấy “có cái gì đấy sai sai” nhưng nó vẫn cứ chọn hùa theo, bởi vì cái yếu tố cảm xúc đó.
NHƯNG, một chữ nhưng to đùng ở đây. Cái niềm tin nào có nền tảng là cảm xúc thì cũng như lâu đài trên cát. Có thể sụp đổ rất nhanh. Bởi lòng trung thành được xây dựng trên nền tảng cảm xúc thì không bao giờ bền vững. Thế nhưng tại sao nhiều thằng lại thất bại trong việc “chuyển hóa” con bồ mình vậy?
Vì chúng mày đều tiếp cận sai cách. Chúng mày làm từ ngọn trở xuống, tức là cho ghệ tiếp cận các loại thông tin trái chiều, như tao thấy một vài thằng đề xuất nào là kumahuy, rồi Hội Đồng Cừu, BPTC. Rồi thì tranh luận, đối thoại, nói chuyện, bla bla với hy vọng có thể “khai sáng”, “khai phóng” cho gái. Tất cả những cái này đều là hạ sách.
Vì sao hạ sách? Vì chúng mày sai một cái rất căn bản: đàn bà là sinh vật CẢM XÚC chứ không phải thuần logic như đàn ông. Chúng mày tiếp cận vấn đề theo góc nhìn của thằng đàn ông, nghĩ rằng nếu cho gái tiếp cận với sự thật, fact, lý lẽ thì nó sẽ hiểu ra. Sai lầm. Không khác gì chúng mày chửi nó ngu dốt, thiếu hiểu biết. Chúng mày chỉ càng bơm cho cái tôi của gái phình to ra và kích hoạt cái cơ chế phản kháng tự động. Chính vì vậy, cãi nhau với gái là hạ sách.
Tao hiến kế cho chúng mày là hãy tiếp cận vấn đề từ GỐC thay vì từ NGỌN. Gốc rễ vấn đề ở đây, như đã phân tích ở trên, là CẢM XÚC. Vậy thì chốt lại chúng mày phải là một cái thế lực có khả năng khuấy động cảm xúc phụ nữ còn mạnh hơn cả tuyên giáo. Tới lúc đó, cái sự trung thành dựa trên cảm xúc của gái sẽ chuyển sang mày.
Cái này có dễ không? Đéo dễ chút nào. Như ở trên đã nói, tuyệt đối chống chỉ định simp lỏ, thờ gái, feminist. Cái này sẽ đòi hỏi mày phải là một thằng MAN, ĐÀN ÔNG, cho ra dáng thằng đàn ông. Nó đòi hỏi mày phải dành thời gian ra mà tu tập rèn luyện bản thân, phát triển cuộc sống. Nó buộc mày phải trở nên kỷ luật, có mục tiêu rõ ràng, chăm chỉ, chịu khổ, nếm mật nằm gai.
Mày không thể giảng giải cho gái bất cứ cái gì nếu mày nằm ở cửa dưới trong mối quan hệ. Nó sẽ coi mày không khác gì thằng em trai, con chó cún. Mày hãy muốn bản thân mình trở thành một thằng khiến gái phải TÔN TRỌNG trước đã. Tức là mày phải có trong tay những thứ làm nên giá trị thằng đàn ông. Khi mày ở cửa trên, gái sẽ tôn trọng mày, nó sẽ nghe những gì mày nói và nó sẽ bớt có xu hướng phản kháng lại, như kiểu nói chuyện với một người anh trai sõi đời.
Tiền bạc địa vị thì rõ ràng rồi. Nhưng không phải tất cả, bằng chứng là tao thời sinh viên nghèo kết xác vẫn tán gái được. Mày phải là một nhân vật có cái gì đó vượt trội so với những thằng khác và so với gái, để gái phải tôn trọng mày. Thời sinh viên trên răng dưới dái cầm lái xe wave thì chỉ cần mày có cái SỨC MẠNH (thể hiện ở cơ bắp, thể thao), cái TINH THẦN (để đứng thẳng lưng ngẩng cao đầu mà sống, không khụy lụy gái) và cái TRẢI NGHIỆM, THÔNG THÁI để có thể có những cuộc hội thoại thú vị (và một phần nào đó là TUỔI TÁC, không nên lái máy bay và cũng hạn chế mấy con bằng tuổi thôi vì chúng nó thường chỉ coi mày kém hoặc ngang hàng). Vậy nên xách cái mông ra phòng tập gym đi, ra ngoài trải nghiệm cuộc sống nhiều vào, và chăm chỉ cày cuốc để mà có tiền.
Đấy là cái việc thứ nhất mày cần làm. Một lần nữa, điều kiện CẦN, không phải điều kiện ĐỦ.
Đây mới là đoạn tà đạo đây này, mấy thằng nice guy feminist né ra hết nhé.
Làm sao để thao túng cảm xúc của gái, để gái luôn dạt dào cảm xúc với mày và chỉ mày chứ không phải với mấy thằng bụng phệ tuyên giáo.
Nhìn vào cái này đi. Đồ thị hình sin.
https://preview.redd.it/xgym0uzr9b0d1.png?width=975&format=png&auto=webp&s=47409c55798e55f0208dfb4182ff08f508f584dc
Cái này thì có gì đặc biệt?
Nếu mày đã có sẵn những điều kiện cần ở trên (mày là một thằng được gái tôn trọng và mày nằm ở cửa trên trong mối quan hệ), thì mày hãy điều khiển cho cảm xúc của gái như cái đồ thị này. Là mày coi như nắm thóp cảm xúc của ả. Mày thắng.
Lúc thì tâng cho ả lên chín tầng mây, để ả được say trong cảm giác yêu thương hạnh phúc, cho ả cảm giác như thể mày là thằng hoàng tử bạch mã còn ả là nàng lọ lem, ả là cô thư ký Kim còn mày là chủ tịch Lee, mày có thể chiến cả thế giới này để bảo vệ ả. Lúc thì cư xử mất dạy chút, chọc vào cái tôi của ả, cho ả được ăn bơ cả buổi, khuấy động các loại cảm xúc như ghen, bực, lo lắng, bồn chồn; nói “không” với ả, ả làm gì sai thì phê bình thẳng thắn.
Lúc khác lại cho ả những cảm giác mà có lẽ trong cả cái môi trường sống của ả thì chỉ có mình ả là người đàn bà duy nhất được trải nghiệm, chẳng hạn thời sinh viên tao từng đi thi đấu mấy trận kickboxing nghiệp dư và thỉnh thoảng tao lại dắt con ghệ tao theo để nó được trải nghiệm cảm giác nhìn người yêu đấm đá loạn xạ trên sàn thi đấu, hú hét cổ vũ bên dưới, lo lắng bồn chồn khi thấy người yêu sắp đánh nhau... đó là một thứ mà không một đứa con gái nào khác ở trường tao được trải qua (vì tao không biết ai khác ở trường tao cũng đánh kickboxing giống tao hồi đó).
Đấy là cách mày có thể đưa gái lên một chuyến tàu lượn cảm xúc. Mày làm được điều này, con ghệ sẽ bám mày. Vì cuộc sống con ghệ giờ đây đéo khác gì một bộ phim Hàn Quốc với đủ mọi cung bậc cảm xúc. Hãy nhớ: phụ nữ không muốn yêu ai đó, họ muốn được đau khổ vì tình yêu.
Tại sao mấy thằng simp gái tặng hoa đàn hát cho gái lại không thu được kết quả gì? Tại sao “hôn nhân là mồ chôn tình yêu”? Tại sao mấy con ghệ thi thoảng lại nói “Tao không biết nữa mày, ổng không được như hồi mới yêu tao”? Tại sao bad boy not good but good boy not fun?
Vì làm mất mẹ cái đồ thị hình sin kia chứ sao. Cứ đường thẳng băng băng chạy thì chuyện nó chán rồi muốn nghỉ chỉ là vấn đề thời gian.
Khi mày đã là một thằng mà gái tôn trọng, cộng với việc nó luôn được đi tàu lượn cảm xúc nhờ mày, nó sẽ quấn mày rất chặt và sẽ rất khó rời khỏi mày. Đến lúc đó thì mày có thể bắt đầu “khai phóng” cho nó.
Nhưng đến đây cũng phải cẩn thận. Không phải cứ đập fact vào mặt nó là ăn thua. Bọn mày phải hiểu rằng nó như người sống trong bóng tối quá lâu, khi ra ánh sáng sẽ phản ứng dữ dội. Việc tôn thờ cơm sườn đã là một phần của nhân cách nó rồi, nếu mày tìm cách nhồi cho nó những thứ đao to búa lớn ngay từ đầu thì sẽ không khác gì nói với nó rằng tất cả những gì nó tin vào từ trước tới nay đều là dối trá (dù đúng thế thật). Phản ứng sẽ rất dữ dội.
Mày hãy gieo cho nó những cái hạt giống thôi và để cho chúng tự nảy mầm. Đi từ cái nhỏ tới cái lớn. Và đừng có tranh luận, cái hạ sách nhất của bọn mày là tìm cách tranh luận với gái. Giữ cuộc hội thoại như cuộc kể chuyện giữa hai người mà thôi. Hãy nói như thể mày đang nói từ trải nghiệm của chính mày, bịa cũng được mà fact cũng được, bởi những cái đó sẽ khiến gái dễ đồng cảm nhất. Gái nó quan tâm chó gì chuyện bất công tham nhũng gì gì đấy ở đâu đâu. Lấy những cái ví dụ đơn giản, dễ thấy trong môi trường sống của bọn mày thôi.
Chẳng hạn như thời đó một cái ví dụ kinh điển của tao là việc bà cô khoa lý luận chính trị có hai thằng con trai quốc tịch Mỹ đế. Tao khơi gợi cái đó ra thôi, và bình phẩm vài câu châm biếm nhẹ nhàng, để cho gái nó có thể tự suy nghĩ. Chứ tao không nhảy bộp một cái vào việc cho nó xem những thứ như N10tv hay gì cả. Đến tận lúc tốt nghiệp tao còn không biết bất cứ một kênh nào và cũng chưa cho mấy con ghệ xem một cái gì trên mấy cái đó cả.
Dần dần khi nó có thể được thấy đủ nhiều thứ thì nó bắt đầu sẽ có những thắc mắc vụn vặt. Từ thắc mắc sẽ dẫn tới suy nghĩ hoặc đặt câu hỏi. Và còn ai có thể trả lời cho nó tốt hơn cái thằng người yêu mà nó luôn tôn trọng, kinh nghiệm dày dạn hơn nó, trải đời hơn nó, thông thái về nhiều mảng trong xã hội hơn nó? Mày trả lời, và cũng trả lời theo kiểu thủ thỉ tâm sự cuộc đời hơn là một bài thuyết giáo. Cái lợi của mày là ở chỗ đó, tuyên giáo vốn đã mang tính giáo điều và nhồi nhét thì giờ mày phải ngược lại: cảm giác nó phải thân tình, cá nhân hóa, gần gũi (một lần nữa, yếu tố cảm xúc). Đấy, rồi cứ dần dần mà đi lên.
Tổng kết lại, lý do cốt lõi khiến bò cái tồn tại là yếu tố cảm xúc. Vì vậy mày muốn giải quyết triệt để thì cái khả năng khiến cho gái dạt dào cảm xúc của mày phải mạnh hơn của tuyên láo.
Bài dài nhưng tao không muốn bỏ sót cái gì để cho bọn mày bức tranh toàn cảnh. Thấy hay thì cho tao một upvote. Còn thằng nào định chửi tao phân biệt giới tính bla bla này nọ thì cút, đéo tiếp chuyện. Đời nó màu xám ngoắt chứ đéo có hồng đâu.
submitted by Kindly-dude1 to TroChuyenLinhTinh [link] [comments]


2024.05.12 14:35 Flashy-Charge-7018 Tình huống này nên làm gì tiếp

Tôi có tán tỉnh một đứa con gái thua 2 tuổi, từ đầu tháng 12 năm ngoái. Ban đầu là qua mess. Cả 2 đều ở sg, tôi đi làm còn bé nó đang học năm cuối đh.
Ban đầu qua những tin nhắn thì tôi cảm nhận là tương tác đều 2 chiều, có qua có lại giữa 2 người. Được hơn 1 tháng thì gặp nhau lần đầu tiên bên ngoài, đó là khi về quê ăn tết xong rủ đi ra cafe, con bé nó cùng quê với tôi. Ấn tượng của tôi ban đầu là nó khá dễ thương, ăn mặc chỉnh chu nước hoa thơm phức. Tôi cũng sơ mi đen quần tây giày dớ gọn gàng đầy đủ.
Khi nói chuyện được một lúc thì tôi nhận ra nó ko đc cùng tầng số lắm. Tôi làm IT nên tính cách hơi đụt và thường xuyên im lặng do ko biết gì để nói, còn con bé thì hướng ngoại nói khá nhiều và giao tiếp tốt EQ cao. Tôi bắt đầu thấy nó ko có hứng thú lắm với tôi lắm, trò chuyện dần ko có gì mới nữa nên bắt đầu lôi chuyện nyc của nó ra kể, kể là th kia tồi ntn, làm nó khổ ra sao, bla bla. Tôi thì cũng ậm ờ xong tung hứng vài câu cho có lệ, chứ thật sự tôi ko quan tâm lắm. Đến cuối cùng thì tôi chở nó về nhà, trên đường đi vẫn cười nói vui vẻ, nó nói chuyện khá thoải mái và hồn nhiên nên tôi cũng bắt đầu thích nó. Trên đường về nhà con suy nghĩ lung tung về tương lai do tôi tự tưởng tượng ra
Nhưng sau khi cả 2 quay lại sg, tôi lại đi làm nó lại đi học. Nó lại luôn từ chối và kiếm cớ mỗi khi tôi rủ đi chơi xem phim cafe, 3 lần như thế. Tôi cũng nghĩ là sẽ từ bỏ và ko rủ rê nữa. Mặc dù mỗi ngày vẫn nch vui vẻ bình thường qua mess
Đến lễ 30/4 cả 2 lại về quê nghỉ lễ. Lần này thì chính nó lại chủ động rủ tôi đi cafe ăn uống. Tôi đồng ý và qua chở nó, cả 2 vẫn ăn bận lịch sự và thơm tho. Lần này thì chủ đề nói chuyện lại nhiều hơn lần trước. Mà như này, do nó tiếp tục học cao và du học nên có thể sẽ phải đến 30 tuổi mới có thể bắt đầu đi làm, nó hay than là em già như này sợ ko ai dám lấy, tôi cũng hay đùa lại là anh đợi em được yên tâm.
Buổi tối đó sau khi đi chơi về đó cũng như vậy. Nhưng lần này nó nói lại tôi, rằng nó có chính kiến, nó muốn tìm một người trên cơ nó, bảo tôi đừng tán tỉnh hay thích nó làm gì. Tôi cũng suy tư đêm đó xong quyết định thổ lộ ra. Kết quả thì như chắc dễ đoán rồi. Nhưng mà, nó còn an ủi tôi, bảo anh có buồn ko, em sợ mấy cái như vậy lắm, sợ tỏ tình mất bạn này kia. Mà thật sự là tôi cảm nhận nó rất thật tâm, nó sợ tôi buồn thật, nch thêm lúc lâu sau mới chịu đi ngủ. Và từ đó tôi lại ngu ngốc và simp thêm nữa. :)))
Chuyện là cuối tuần này tôi rủ nó đi chơi, có 2 đứa bạn tôi nữa, 1 nam 1 nữ. 2 đứa kia cũng biết tôi thích con bé này do tôi ko dấu ae. Và trong gần như cả buổi đi chơi đấy, tôi như là kẻ ngoài cuộc. Thật sự tôi có vấn đề khá nhiều về khả năng giao tiếp của mình, nên khi mn nói chuyện vui vẻ bản thân tôi lại nói những lời vớ vẩn như một kẻ khờ. Đến nỗi con bé nói là anh nói xà lơ quá. Tôi lúc đấy muốn bỏ về lắm rồi, nhưng mà vẫn giữ thể diện cho bạn bè cố gắng đi tiếp. Cả buổi tối đó là cuộc trò chuyện của 3 đứa, tôi hầu như chỉ im lặng lắng nghe, một phần là do ăn nói ko tốt như bạn bè, phần là do tôi run nên lại càng k biết nói năng gì cho hợp lý.
Thế là tan ca ai về nhà nấy, tối đấy tôi còn đếch ngủ đc, nằm thức suy nghĩ lung tung tới 3h sáng. Con bé sau khi về vẫn nt hỏi han tôi, bảo thấy tôi bị mệt, tôi cũng nói lại là k sao. Sáng hôm sau, thằng bạn tôi nt hỏi han ngày hqua, hỏi tôi có hope gì ko, tôi bảo ko, hỏi tôi có tiếp tục theo đuổi ko, tôi ko trả lời. Con bạn cũng hỏi han, hqua con bé có nhắn gì ko, tôi cũng kể thật, bảo k sao, còn chúc tôi thành đôi với con bé
Lan man một hồi thì là như này. Tôi tự hạ thấp lòng tự trọng quá, 6 tháng quen mà chỉ gặp đc 3 lần. Tôi muốn từ bỏ. Nhưng ngặt cái, tôi có một nhóm bạn chơi khá thân nhau, 2 đứa kia cũng ở trong đấy, và tụi nó kết nạp thêm con bé đấy vào, và rủ rê lần sau đi chơi đi du lịch sẽ lôi theo.
Cho tôi hỏi, làm đàn ông nên làm gì trong trường hợp này, để vừa giữ đc bạn bè, vừa ko làm mất mặt bản thân. Còn con bé kia sau này gặp mặt trong hội bạn, tôi nên ứng xử như nào. Mé cuộc đời này :)))
submitted by Flashy-Charge-7018 to vozforums [link] [comments]


2024.05.09 09:45 SellDataBuyer Mời tham dự hội thảo đánh giá sản phẩm nội địa Hàn Quốc (có phong bì)

Mời tham dự hội thảo đánh giá sản phẩm nội địa Hàn Quốc (có phong bì)
Chào anh em, hiện tại bên mình tổ chức 1 buổi đánh giá sản phẩm - hàng nội địa Hàn Quốc - muốn mời một số đại diện của các cty VN đến đánh giá sản phẩm​
https://preview.redd.it/evw30xn5vczc1.png?width=1368&format=png&auto=webp&s=37c7ba24ca837c3c53f7ad637b92503c855f6471
Thông tin chung - Đơn vị tổ chức:

Public Procurement Service

About TIPA 중소기업기술정보진흥원 (https://www.tipa.or.keng/sub011)
  • Thời gian gặp gỡ DN Hàn và đánh giá sản phẩm: 20-25 phút. Một khách VN có thể tham dự gặp với nhiều DN Hàn nếu lĩnh vực hoạt động công ty phù hợp với tiêu chí gặp mặt
  • Nội dung buổi họp: Đơn vị VN giới thiệu chung về hồ sơ năng lực bản thân + đưa ra đánh giá về ưu / nhược điểm của dòng sản phẩm Hàn Quốc tương ứng và nhận định về tính khả thi nếu thương mại tại thị trường VN
  • Phong bì: 300k/buổi trao đổi với 1 DN Hàn. Gặp 2 đơn vị Hàn Quốc là 600k. 3 DN là 900k...
  • Ngày gặp: 28/5/2024, từ 9h00 - 17h00. Có ăn trưa
  • Hình thức họp: hai bên gặp mặt trực tiếp, không họp online
  • Địa điểm họp: Khách sạn Melia 44 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
  • Liên hệ tham dự: Zalo Nam - 0766 193 155
  • Yêu cầu cung cấp thông tin: Catalog DN / hồ sơ năng lực
Yêu cầu:
  • Đối tượng tham dự: hiện đang công tác tại các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực phía cty Hàn mong muốn gặp, vị trí từ nhân viên chính thức trở lên, thuộc khối kinh doanh, kỹ thuật, dự án, mua sắm, điều phối chung (khối hành chính, kế toán, nhân sự sẽ cần chờ phía DN Hàn phê duyệt)
  • Phải có card visit
Danh sách các công ty Hàn tham dự buổi kết nối 1. Vinatech www.vinatech.com Sản phẩm: Siêu tụ điện, Phụ kiện nhiên liệu Hydro Tóm tắt: DN đã có nhà máy sản xuất siêu tụ điện 4 triệu USD tại Bắc Ninh, trước đây là DN chuyên xuất khẩu, nhưng từ 2024 đang muốn mở rộng kinh doanh tại thị trường Việt Nam Muốn gặp: DN sản xuất / phân phối thiết bị điện tử, bảng mạch, xe điện, công tơ điện, robot tự động...
  1. Kosifarms 오복이 본사 코시팜스 (http://oboki.k)
  • Phân bón kết hợp giữa Axit silic và lưu huỳnh (hòa tan trong nước) giúp tăng năng suất, thúc đẩy rễ, giảm sâu bệnh ...
  • Tóm tắt: DN đã có thành tích xuất khẩu nhiều quốc gia như Đài, Trung , Uzebekistan, Indo
  • Muốn gặp: các đơn vị phân phối vật tư nông nghiệp, các end-user có nhu cầu sử dụng như nông trại, HTX để cùng hợp tác phát triển sản phẩm tại Việt Nam
  1. Praim www.praimkitchen.com
  2. Thiết bị nhà bếp công nghiệp Tóm tắt: hiện là đơn vị cung cấp và bảo dưỡng thiết bị nhà bếp cho Lotte, LG Hải Phòng Muốn gặp:
  • Các nhà hàng (franchise), resort, trường học tư, bệnh viện tư, khách sạn ....
  • Các vendor cung cấp thiết bị cho các chuỗi trên
  1. Jbm www.jbmcompany.com
  2. Đèn rọi, đèn chiếu sáng trong công tác cứu hộ, PCCC. Camera đa hướng dùng dưới nước Tóm tắt: Cung cấp thiết bị cho cơ quan an ninh auốc phòng của chính phủ Hàn Quốc (hải quân, cảnh sát …): chiếm 80% doanh số Muốn gặp
  • Đơn vị sản xuất tàu thuyền
  • Đơn vị thi công, xây dựng cầu đường (công trình dưới nước)
  • Vendor cung cấp hàng cho các cơ quan an ninh, thám hiểm, chuỗi nhãn hàng thể thao ….
  1. Brantech www.braintechco.com
  2. Que thử nước tiểu (cho cả người và thú nuôi chó mèo) và set thiết bị và máy phải đi kèm (ko tương thích với các dòng máy khác) Tóm tắt: SP đã được XK đi 1 số quốc gia như Spain, Ý.
  • Muốn gặp
  • Các phòng khám quy mô vừa, hiệu thuốc, chuỗi nhà thuốc
  • Bệnh viện thú y
  • Tổ chức NGO, Hiệp Hội bác sỹ (chương trình tình nguyện ....)
  1. Bitsensing www.bitsensing.com Hệ thống giao thông thông minh (Sử dụng AI để quản lý và phát hiện các phương tiện tham gia giao thông) Tóm tắt: Hiện tại đang hợp tác trong các dự án mua sắm công tại các quốc gia trong phạm vi PoC (Malay, Philippin, Ấn, Ý ...) Muốn gặp
  • Vendor (các công ty xây dựng), BQL khu công nghệ cao, smart city
  • Công ty IT cung cấp các giải pháp liên quan giao thông
  1. Tootech www.tootech.co.kr Máy in nhãn dán, mã vạch bằng lazer Tóm tắt: Hiện các đơn hàng chủ yếu xuất khẩu sang Mỹ Muốn gặp
  • Đơn vị SX: (có thể cùng tệp khách hàng với Vinatech các nhà máy sản xuất linh kiện điện tử, xe điện ....) là bên sx các thiết bị liên quan điện, điện tử, thiết bị y tế ....
  • Đơn vị phân phối thiết bị văn phòng
  1. MCM - Phân bón hữu cơ vi sinh Muốn gặp: tương tự như đơn vị số 2
submitted by SellDataBuyer to vozforums [link] [comments]


2024.05.09 06:06 EsPov_ToDevCou ACCA F6 Taxation UK, chapter 1: Introduction to the UK tax system

Lời nói đầu
Nguồn:
1/ Tại đây {tui dẫn link từ cửa hàng vì tui tôn trọng bản quyền nhà xuất bản, muốn đọc free thì tự tìm nhưng sẽ là bản cũ trước đó 4-5 năm}
2/ https://www.gov.uk/ {Trang này sẽ có tất cả mọi thứ về thủ tục, thuế, v.v của Anh quốc}.
Vào bài học thôi.

Vocab

ISA - Individual Savings Account. - An ISA is a type of savings or investment account available to residents of the United Kingdom. - ISA income is not taxable. - How it works Khoản tiết kiệm cá nhân
Nil "Nil" can also be used to indicate a zero value. Tiến về 0

Learning objectives

Learning content
(*) Knowledge diagnostic
  1. Purpose of taxation in a modern economy Taxation can be used to encourage or discourage economic, social and environmental behaviour.
  2. Structure of UK tax system and appeals Taxes are administered by HM Revenue & Customs (HMRC). The Tax Tribunal hears appeals.
  3. Types of tax Taxes may be direct or indirect and revenue or capital.
  4. Sources of revenue law and practice Revenue law consists of legislation (primary and secondary) and case law. HMRC provides guidance on revenue law.
  5. Tax avoidance and tax evasion Tax evasion is illegal. Tax avoidance is legal, although may be challenged by HMRC. Accountants should cease to act for clients who evade tax and should also consider making a money laundering report.
  6. Interaction with other tax jurisdictions Double taxation agreements give relief from where the same income or gains are taxed in both the UK and another country. There are provisions for exchange of information between the UK and other countries.

1/ Purpose of taxation in a modern economy

There are many factors that will influence the government’s tax policy:
(a) Economic factors: Tax can be used to encourage and discourage certain types of activity. {ở đây chánh phủ họ chỉ can thiệp vào những hoạt động thông thường thôi, chứ hông dùng thuế để dọa nạt hay ép buộc cụ thể doanh nghiệp nào}
Encourages Discourages
Saving (ISA/Pension Smoking
Charitable donations Alcohol
Entrepreneurs Motoring
Tax also raises money for defence, law and order, overseas aid and government and parliamentary.
(b) Social factors: Tax can be used in redistribution of income and wealth. Different taxes have different social effects: { bạn hông nhìn nhầm đâu, chức năng của thuế ở xứ tam quyền phân lập là vậy}
Tax Social effect
Direct taxes (based on income, gains and wealth) Tax only these who have these resource. {Nôm na có thu nhập thì sẽ đóng loại thuế này, thu nhập càng cao thì đóng càng nhiều, bài sau sẽ nói rõ hơn}
Indirect taxes (tax on consumption eg VAT on product/services purchases) {Nhiều người VN cứ nghĩ là đi làm mới đóng thuế, đó là ý nghĩ sai lầm} Discourage spending (VAT) and encourage saving. Lower or nil
Progressive taxes (ie where the proportion of tax paid increases as income or gains rise) Target those who can afford to pay
(c) Environmental factors: Taxes may be levied for environment reasons ( for example, a climate change levy or landfill tax). { Các bạn sẽ thấy rõ tác động của thuế này ở bài về trợ cấp quãng đường xe hơi chạy}

2/ Structure of the UK tax system and appeals

2.1 The overall structure{phần này đọc sơ qua để biết một vài thuật ngữ sẽ gặp lại bài sau}
{Có xứ Wales ở đây vì vương quốc Anh gồm 4 nước Anh, Scotland, xứ Wales và Bắc Ireland)
2.2 Appeals
A taxpayer can appeal against a decision of HMRC. Appeals relating to direct taxes (see next section) must first be made to HMRC. Appeals relating to indirect taxes must be made directly to the Tax Tribunal.The Tribunal hears appeals and is in two tiers:
{xin giới thiệu đây là hệ thống tư pháp bên bển, đơn giản 2 cấp vậy thôi}
Before an appeal is heard by the Tax Tribunal, there is an option for the taxpayer to request an internal review of a decision by a HMRC review officer.

3/ Types of taxes

3.1 Direct and indirect taxes
🔑 Direct tax: Direct taxes are those charged on income, gains and wealth. Income tax, national insurance, corporation tax, capital gains tax and inheritance tax are direct taxes. Direct taxes are collected directly from the taxpayer.
Indirect tax: Indirect taxes are those paid by the consumer to the supplier who then passes the tax to HMRC. Value added tax (VAT) is an indirect tax. {nghĩa là thuế VAT là được người bán thu hộ cơ quan thuế}
3.2 Revenue and capital taxes
🔑 Revenue tax: Revenue taxes are those charged on income. Capital tax: Capital taxes are those charged on capital gains or on wealth.
Note that corporation tax is charged on both income and capital gains of UK companies.
3.3 Taxes in the UK
{Đây sẽ là toàn bộ bài học sắp tới của môn này}
The main taxes in the UK are:
Tax Direct or indirect Capital or revenue Suffered by
Income tax Direct Revenue Individuals and partners
National insurance {BHYT, BHTN, KPCĐ,…} Direct Revenue Employees, employers, self-employed
Corporation tax Direct Both UK companies
Capital gains tax Direct Capital Individuals and partners
Inheritance tax Direct Capital Individuals
VAT Indirect Neither End consumer
4/ Sources of revenue law and practice
4.1 Sources of revenue lawThere are three sources of revenue law:
(a) Primary legislation (Acts of Parliament) which sets out the basic principles.
(b) Secondary legislation (Statutory Instruments) which gives the detail of how the law applies.
(c) Case law, which is the interpretation of legislation by the courts
{ở đây mn sẽ thấy là làm theo luật, văn bản dưới luật chỉ đóng vai trò hướng dẫn}
At least one Finance Act is passed by Parliament each year to update the various rules governing the calculation and collection of tax for the current tax year and financial year. The Finance Act 2023 governs the rules for the tax year 2023/24 and for financial year 2023 and will be tested in exams from June 2024. {Mỗi năm HMRC sẽ thay đổi thuế suất (tax rate) và mức trợ cấp (allowance) theo chỉ CPI để đảm bảo cuộc sống của người dân}
🔑 Tax year: A tax year is the period in respect of which individuals submit returns and pay tax (eg income tax, capital gains tax, national insurance).
Financial year: A financial year runs from 1 April to the following 31 March and relates to companies.
4.2 {không quan trọng}
5/ Tax avoidance and tax evasion
🔑 Tax planning: Tax planning is the reduction in an individual’s or company’s tax liabilities in accordance with the legislation such as claiming capital allowance on machinery.
Tax avoidance: Tax avoidance is the legal minimisation of tax liabilities (including tax planning mentioned above).
Tax evasion: Tax evasion consists of seeking to mislead HMRC by either suppressing information or providing deliberately false information. It is illegal.
{Có rất nhiều người hay nhầm lẫn giữa khái niệm “trốn thuế” và “né thuế” hay nói người giàu như tỷ phú hay trốn thuế, trốn thuế là đi tù họ hông dại mà làm vậy nên họ có cả đội ngũ để giúp họ né thuế}
5.1 General Anti-Abuse Rule (GARR)
There is a General Anti-Abuse Rule (GAAR) enabling HMRC to counteract tax advantages from abusive tax arrangements.{Nôm na đây là đạo luật chống lạm dụng thuế, hông quan trọng}
5.2 Reporting suspicions
{Ban đầu tui định lượt bỏ nhưng nghĩ lại phải lấy đức làm gốc, đây là cách ứng xử cho những ai phát hiện gian lận về thuế. Dĩ nhiên đây là UK nếu làm đúng theo trong hướng dẫn sẽ có thưởng còn VN thì hên xui}
The practising accountant often acts for taxpayers in their dealings with HMRC and situations can arise where the accountant has concerns as to whether the taxpayer is being honest in providing information to the accountant for onward transmission. They must use their professional judgement and uphold the standards of the ACCA.
If a client evades tax, for example by making a material error or omission in a tax return, the accountant must first try to make the client change it and disclose the error or omission. If the client does not correct the error, omission or failure when advised, the accountant should cease to act for the client, inform HMRC of this cessation (without informing them of the reason to maintain client confidentiality) and consider making a money laundering report to the accountant's firm's money laundering reporting officer (or the National Crime Agency if the accountant is a sole practitioner).
Accountants who suspect, or are aware of, tax evasion by a client may be committing an offence if they do not report their suspicions. Furthermore, the accountant must not disclose to the client or a third party that a money laundering report has been made. Doing so would constitute a criminal offence of 'tipping-off."
6/ Interaction with other tax jurisdictions
6.1 Double taxation agreements
Double taxation agreements are designed to protect against the risk of double taxation where the same income or gains are taxable in two countries. They give relief from double taxation by, for example:
Double taxation agreements may also include non-discrimination provisions which prevent a foreign national from being treated more harshly than a national of a country.{Đây gọi là hiệp định tránh đánh thuế hai lần}
6.2 Exchange of information
Double taxation agreements also usually include rules for the exchange of information between revenue authorities.
Sum by u/EsPov_ToDevCou
submitted by EsPov_ToDevCou to TroChuyenLinhTinh [link] [comments]


2024.05.06 16:07 WizAuddtumm Làm sao để biết bạn đang thích ai đó??!

[WALL OF TEXT WARNING] vì mình thật sự bối rối và có rất nhiều yếu tố để dẫn đến kết quả A hay B nên mình sẽ kể rất nhiều.
Mình năm nay 21 tuổi, hiện ở thành phố Hồ Chí Minh. Mình chưa từng chính thức yêu đương hay ở trong một mối quan hệ với ai, dù là mập mờ hay mập rõ. Gần đây, mình có hơi để ý sự tồn tại của một người, nhưng đồng thời khiến mình phân vân rằng mình có đang thích người đó không, hay mình chỉ đang tò mò về một con người mới, hay do mình cô đơn lâu quá nên mới đi tò mò người đó.
Mình học chung với người ta từ năm nhất tới giờ, trừ một vài học kì có sự xáo trộn danh sách nên mình không học chung thôi. Hồi mới lên đại học, cái bản ngã cấp 3 của mình còn rõ quá nên tính mình dễ nổi cọc với những người không tinh ý hoặc giao tiếp kém. Thì người ta bị mình cho vô cái danh sách những người hạn chế tiếp xúc đó. Lần đó là sau 2 3 lần người ta hỏi bài mình, mà toàn hỏi lúc tối muộn hoặc hỏi cận ngày nộp bài nên mình đã khó chịu sẵn. Hôm đó cũng cỡ 11 12h khuya rồi mà người ta hỏi mình tên các bài tập nhỏ (mình học thiết kế nên một bài lớn thường có nhiều bài nhỏ từ đầu tới cuối kì, và cuối kì tụi mình phải gom lại, đóng thành cuốn để nộp). Mình không nhớ hết nên chỉ trả lời những cái mình nhớ, do lúc đó mình đã dọn đồ vào balo và lên giường rồi. Xong người ta có nhờ mình chụp bài của mình cho ngta xem thì mình cũng đi ra phòng khách lấy bài ra để chụp cho xem. Chưa hết, người ta còn nhờ mình giúp thêm cái gì đó nữa kiểu "Hs giỏi cho hỏi thêm cái nữa đi" nhưng mà mình có nói khéo là hỏi cái gì ngắn gọn thì được vì giờ mình lên giường ngủ rồi. Sau đó người ta có hỏi sao ngủ sớm vậy thì mình cũng thiệt tình trả lời là mai mình phải chạy xe đi học, 10 mấy km lận. Nhưng họ không hiểu ý hay sao mà đi nhắn mình là ngta đi tới 30 km lận =)) mình đi 10 mấy thôi thì thức giúp bạn với. Kể từ đó là mình gắn cho người ta một cái tag vô duyên luôn.
Từ lần đó tới khoảng cuối năm ngoái, mình vs người ta cũng có nhắn tin thêm, chủ yếu là họ hỏi bài mình, còn mình thì tắt thông báo với thi thoảng xóa mess nên rep chậm. Nhưng mà sắc thái của tin nhắn thì vẫn nhiệt tình với cũng hơi giỡn hớt xíu, đại khái là hoàn toàn bình thường như cách mình vs bạn bè nói chuyện với nhau.
Cuối năm ngoái khóa mình có một đợt triển lãm đồ án thì bàn của mình được xếp ngay kế bàn của người ta. Thành ra lúc chuẩn bị gian triển lãm hai bên có qua phụ giúp nhau. Hôm đó mình dẫn một đứa bff theo phụ mình. Thì chuyện hôm đó chuẩn bị gian hàng ra sao, mình nói chuyện vs người ta cái gì hay có tương tác gì không mình không để ý và cũng không nhớ nhưng mà nhỏ bff của mình, gọi là B đi, để ý hết. Nhưng mà không phải nó để ý thấy cái gì đó kì lạ mà chỉ là nó hay để ý tương tác của mình với những người xung quanh xem có ai hợp với mình không thôi. Nó còn nôn mình có bồ hơn nó nữa. Thì sau ngày hôm đó nhỏ B cứ hay nhắc với mình là thấy bạn hôm bữa cũng được á, nhưng chủ yếu là nó nhìn vẻ bề ngoài thôi chứ tiếp xúc cũng không gọi là nhiều. Đến cái hôm giao thừa mình đi chơi với nó thì không biết ban đầu nói cái gì nhưng mình có lướt lại tin nhắn cũ của mình với người ta cho nó xem. Khác với góc nhìn của mình là người này nhắn tin nhây, đùa giỡn lúc không cần đùa giỡn lắm, với không tinh ý (cái vụ kia), nhỏ bạn mình thì thấy người này nhắn tin dễ thương, biết lựa hoàn cảnh (tại có những lúc mình bực thì mình nhắn tin có hơi cọc chứ không nhiệt tình mấy), với khi nghiêm túc sẽ nghiêm túc hẳn, cũng có quan tâm tới việc học nữa (mình học trường tư mà ngành thiết kế nên đám con trai khoa mình đa phần có thể tóm tắt là nhiều tiền nhưng ít học =(( ). Từ lúc đó mình mới bắt đầu nhìn nhận kĩ hơn về cái người này.
Từ đó đến giờ là khoảng 4 tháng hơn, mình nhận ra người này đúng là có biết cách nói chuyện, chỉ là không tới mức quá thành thạo thôi. Cái nhìn thoáng hơn nên mình nhắn tin với người ta cũng càng thoải mái hơn. Cái kiểu nhắn lơi lơi như là "Thôi đừng giận mòa" kèm icon :). Rồi người ta hỏi bài thì mình vẫn chỉ bài nhiệt tình. Có hôm mình gửi bài qua thì ngta nhắn là "nay tn thấy cx dthu" (nguyên văn là z). Xong mình không hiểu nên rep vào cái tin đó là "nhắn tiếng gì z" 🤡. Nhưng mà mình nhắn tin thoải mái hơn nên thấy nhắn tin với người ta cũng vui.
Vấn đề ở đây là nhắn tin thì thoải mái chứ gặp mặt ở ngoài mình không biết nói gì hết trơn. Mà mình càng để ý mấy cái đó thì tần suất mình nghĩ về người ta càng nhiều. Nhỏ B bạn mình thì thi thoảng nhắc người đó thấy ok á, kêu mình tiến tới đi. Nhỏ này vừa biết phân tích MBTI, vừa biết xem bản đồ sao với thần số học luôn. Trình độ của nó ở cái tầm suy luận được MBTI với đoán bản đồ sao chỉ qua vài lần nói chuyện thôi ấy. Thành ra nhỏ check bản đồ sao của người ta với suy luận MBTI các kiểu nên lời nó nói nghe lung lay lắm luôn, mặc dù nó không nói cụ thể các luận điểm của nó. Lúc sau này mình kể với một đứa bạn khác trên đại học mình, gọi là C. Nhỏ này tính cách hầu như giống hệt mình, đến độ nó thở hắt ra mình cũng biết nó đang nghĩ gì. Nhỏ này nói nhìn người ta không hợp với mình (vì góc nhìn của nó giống mình ở trên). Người ta có hứa cho mình 2 cái móc khóa (hứa từ cái triển lãm trước đó, lúc đó có nói chuyện này nọ ấy). Hôm đó biết mình có ở trường nên có nhắn hỏi mình đang ở đâu. Mình thì tắt thông báo từ đời nào xong không nhớ nên không thấy tin nhắn. Nhưng mình ngồi ở sảnh nên một hồi người ta cũng tìm thấy mình. Nhỏ C thấy người ta tới rồi nói chuyện với mình, đưa mình 2 cái móc khóa thì lúc sau nó lại bảo là ê nhìn cũng hợp đó. Không biết mọi người biết cái cảm giác mà bạn bè mọi người đều nói là mình hợp với ai đó, mình đang không biết mình có tình cảm gì với người ta không nhưng nghe như vậy thì cứ bị suy nghĩ với để ý nhiều.
Hồi năm nhất mình để ý một người tên H. Cũng do suy nghĩ nhiều nên mình simp người ta hơi mạnh nhưng một vài điểm không hợp ý mình nên mình uncrush sau cỡ 9 tháng. Dù sao thì cái giai đoạn mình còn crush thì mình simp mạnh thật, nhấn mạnh là mạnh thật sự luôn ấy. Rồi kể từ đó mình không muốn quá để ý tới ai để suy nghĩ về người ta nhiều quá, vì nó ảnh hưởng đến tâm trạng và các hoạt động khác của mình rất nhiều. Mình cũng chưa muốn hẹn hò với ai vì mình thấy việc hẹn hò chiếm quá nhiều thời gian và tâm trí của mình. Nhưng đồng thời mình cũng không muốn ở một mình, sau khi trải qua một vấn đề lớn trong tình bạn của mình với một người bạn khác. Hiện tại mình không biết mình có đang thích người ta hay không, nếu có thì mình cũng không biết sẽ làm gì tiếp theo. Vì đơn phương cũng mệt mà :__) mọi người xung quanh nhắc hoài thì mình cũng khó mà không để ý được.
Mình viết nhiều quá nên ai đọc đến dòng này thì mình rất cảm ơn đã dành thời gian ạ. Nếu được, mọi người có thể cho mình thêm góc nhìn của mọi người về chuyện của mình không ạ. Chúc mọi người buổi tối an lành 🙆🏻‍♀️
submitted by WizAuddtumm to TroChuyenLinhTinh [link] [comments]


2024.05.06 13:00 Kimsson2000 Veatese(សៀង/ភាសា វាត, Sieng/Pheasa Veat): An alternative Vietnamese language influenced by Khmer language

Veatese(សៀង/ភាសា វាត, Sieng/Pheasa Veat) is an alternative version of Vietnamese language spoken in the alternative timeline of Vietnam, in which it is one of the Indosphere nations rather than a Sinosphere nation. According to the timeline, Proto-Viet-Muong, the oldest ancestor language of Vietnamese and Muong language, was heavily influenced by Khmer language and went through a same phonological change with it. Veatese is well-known for preserving the phonology and morphology of Proto-Viet-Muong, including initial consonant clusters, minor syllable, various codas, and being atonal. It imported loanwords from the languages of the neighboring countries, such as not only from Old Chinese but also Middle Chinese, Thai, Khmer, Sanskrit, Pali etc. Today, Veatese is written in Khmer script since Vietnam adapted it from ancient Khmer, and uses GD(Geographic Department) romanization system.

Phonological change from Proto-Viet-Muong to Veatese (Not directly reflected on orthography)

Initial consonants
[+stop, -voice, +plosive, -dorsal] -> [-plosive, +voice, +implosive] / #_ (High register)
[p, t] -> [ɓ, ɗ] ប ដ b, d
[+stop, +voice, +plosive, +implosive] -> [-voice, +plosive] / #_ (Low register)
[b, d, ɟ, g, ɓ, ɗ, ʄ] -> [p, t, c, k] ព ទ ជ គ p, t, ch, k
[+palatal, +affricate] -> [-affricate, +stop ] / #_
[t͡ʃ, d͡ʒ](Vietnamese x[t͡ʃ -> ɕ -> s]) -> [c] ច ch
Codas
[-ʔ] -> ∅ / _# (Traces are diphthong vowels)
[-s] -> [-h] / _# -ស -s
Vowels(High register[voiceless], Low register[voiced])
[.] & [ɔ(ː)(ʔ)] -> [ɑː], [ɔː] អ a, o
[a(ː)(ʔ)] -> [aː], [iːə] អា a, ea
[i] -> ([ə], [e]), ([ɨ], [i]) អិ e, i
[iʔ] & [i:] -> [əj], [iː] អី ei, i
[ɨ] -> [ə], [ɨ] អឹ oe, ue
[ɨʔ] & [ɨ:]-> [əɨ], [ɨː] អឺ eu, ueu
[u] -> [o], [u] អុ o, u
[uʔ] & [uː] -> [ou], [uː] អូ ou, u
[uə] -> [uə] អួ uo
[ə(ː)(ʔ)] -> [aə], [əː] អើ aeu, eu
[ɨə] -> [ɨə] អឿ oea
[iə] -> [iə] អៀ ie
[e(ː)(ʔ)] -> [ei], [eː] អេ e
[ɛ(ː)(ʔ)] -> [ae], [ɛː] អែ ae, eae
[iːʔ] -> [aj], [ɨj] អៃ ai, ey
[o(ː)(ʔ)] -> [ao], [oː] អោ ao, ou
[uːʔ] -> [aw], [ɨw] អៅ au, ov
Some rhymes
[um] -> [om], [um] អុំ om, um
[əm] -> [ɑm], [um] អំ am, um
[am] -> [am], [ŏəm] អាំ am, oam
[ah] -> [ah], [ĕəh] អះ ah, eah
[ih] -> [eh], [ih] អិះ eh, ih
[uh] -> [oh], [uh] អុះ oh, uh
[eh] -> [eh], [ih] អេះ eh
[ɔh] -> [ɑh], [ŭəh] អោះ aoh, uoh
[əh] -> [əh] អើះ euh
[ɛh] -> [eh] អែះ aeh
[aŋ] -> [aŋ], [ĕəŋ] អាំង ang, eang
Miscellaneous
C. (An unidentified preinital consonant in Proto-Viet-Muong and Old Chinese loanwords) -> [ʔ]/∅ / #_C អ- '-

Examples

Numbers
Number - Veatese - Proto-Viet-Muong - Vietnamese - Khmer
0 - សូន្យ(soun) - ∅ - không - សូន្យ(soun)
1 - មោច(mouc) - *moːc - một - មួយ(muoy)
2 - ហារ(har) - *haːr - hai - ពីរ(pir)
3 - បា(ba) - *paː- ba - បី(bei)
4 - បោន(baon) - *poːnʔ - bốn - បួន(buon)
5 - ទាំ(toam) - *ɗam - năm - ប្រាំ(pram)
6 - ព្រូ(prou) - *p-ruːʔ - sáu - ប្រាំមួយ(pram muoy)
7 - បើស(baeus) - *pəs - bảy - ប្រាំពីរ(pram pir)
8 - សាំ(sam) - *saːmʔ - tám - ប្រាំបី(pram bei)
9 - ចីន(chein) - *ciːnʔ - chín -ប្រាំបួន(pram buon)
10 - មាល(meal) - *maːl - mười - ដប់(dap)
100 - ក្លាំ(klam) - *k-lam - trăm - មួយរយ(muoy ruoy)
1,000 - ល្ងិន(lngin) - *l-ŋin(Old Vietnamese) - nghìn/ngàn - មួយពាន់(muoy poan)
10,000 - មោចម៉ឺន(mouc mueun) - ∅ - mười nghìn/ngàn / muôn - មួយម៉ឺន(muoy mueun)
100,000 - មោចសែន(mouc saen) - ∅ - trăm nghìn/ngàn - មួយសែន(muoy saen)
1,000,000 - មោចលាន(mouc lean) - ∅ - triệu - មួយលាន(muoy lean)
Veatese version of Article 1 of the Universal Declaration of Human rights
សិត់កះមើងាយក្រីងអ្សាទីវតើកសេរីភាពវោយស្មើវេរសេចក្ដីថ្លៃថ្នូរវោយសិទ្ធិ ។ មើកនងាយទីវតើកធម្មជាតិបានចើលិច៊ាវោយមនសិការវោយគឹនមផ្រាយចាត់ទុកជាមួយគ្នាក្លាំងមេត្តាអែងអែម ។ (Setkah meu ngeay kreing 'sa tiv taeuk sereipheap vouy smaeu ver sechakdeithlaithnour vouy setthi. Meu kan ngeay tiv taeuk thuommeaciet ban chaeu lichea vouy meaneasekar vouy kuen mophray chattuk cheamuoyoknea klang metta aeng aem.)
Tất cả mọi người sinh ra đều được tự do và bình đẳng về nhân phẩm và quyền lợi. Mọi con người đều được tạo hóa ban cho lý trí và lương tâm và cần phải đối xử với nhau trong tình anh em.
មនុស្សទាំងអស់កើតមកមានសេរីភាពនិងភាពស្មើៗគ្នាក្នុងសិទ្ធិ និងសេចក្ដីថ្លៃថ្នូរ ។ មនុស្សគ្រប់រូបសុទ្ធតែមានវិចារណញ្ញាណនិងសតិសម្បជញ្ញៈ ហើយត្រូវប្រព្រឹត្ដចំពោះគ្នាទៅវិញទៅមកក្នុងស្មារតីរាប់អានគ្នាជាបងប្អូន ។
(mnoussa teangoasa kaetamk mean seripheap ning pheap smae knea knong setthi ning sechakdeithlaithnaur. mnoussa krobroub sotthote mean vichearonanhnhean ning satesambochonhnh haey trauv br pru td champoh knea towvinhtowmk knong smartei reaban knea chea bangobaaun.)
All human beings are born free and equal in dignity and rights. They are endowed with reason and conscience and should act towards one another in a spirit of brotherhood.
submitted by Kimsson2000 to conlangs [link] [comments]


2024.05.05 16:32 SubbyDeville Người khách đi xe xích lô - truyện ngắn

📖 NGƯỜI KHÁCH ĐI XE. Trung chạy xích lô cũng hơn ba năm nay. Thời buổi khó khăn, gốc là lính Quốc Gia nên chỉ có chạy xích lô là dễ dàng cho Trung kiếm tiền phụ giúp gia đình nhất. Trung cũng không đủ tiền vốn để mua một chiếc xích lô mà phải mướn xe chạy từng ngày. Thường Trung chạy từ sáng sớm đến tối mịt mới đem trả xe. Hôm nay cuốc xe cuối của Trung là đưa một người khách về một con hẻm ở gần Cổng xe lửa số 6. Con hẻm khá hẹp mà một bên là dãy nhà gạch còn một bên là khu nghĩa trang hoang vắng. Khi quay trở ra thì có một người đàn ông đứng ở ven đường vẫy tay gọi xe. Mặc dù đã mệt mỏi vì cả ngày chạy bao nhiêu cuốc xe rồi nhưng sẵn có khách gọi nên Trung cũng ghé lại hỏi:
– Đi về đâu vậy anh?
Người thanh niên cũng cỡ trạc tuổi Trung có gương mặt khắc khổ và hơi xanh xao dưới ánh đèn yếu ớt từ các ngôi nhà gần đó chiếu ra không đủ soi rõ mặt. Người thanh niên cất tiếng:
– Anh chở tôi ra xa cảng miền Tây được không?
Từ đây đến đó khá xa nhưng dù sao cũng tiện hướng đi về nhà Trung nên anh nhận lời. Sau khi hai bên đồng ý giá cả thì người thanh niên lên xe cho Trung chở. Trung ngạc nhiên vì người thanh niên tướng tá cũng cao ráo tuy có hơi gầy nhưng không ngờ lại nhẹ như vậy. Mặc dù đã là cuối ngày nhưng Trung vẫn đạp xe băng băng như không hề chở ai đằng trước. Suốt thời gian lên xe người khách không hề lên tiếng và cứ ngồi yên lặng gần như không cử động. Lúc này Trung cũng mệt nên cảm thấy như thế cũng may khỏi phải bắt chuyện với khách. Thật sự khi chạy những cuốc đường dài gặp khách vui vẻ nói chuyện rôm rả cũng khiến Trung cảm thấy con đường được rút ngắn đi nhiều. Tuy nhiên đôi khi gặp khách nhiều chuyện nói huyên thuyên nhiều quá thì Trung cũng không thích lắm. Đến nơi người khách xuống xe trả tiền rồi bỏ đi. Đến lúc này Trung tự dưng thấy ớn lạnh trong người. Anh nghĩ có lẽ mình lao lực quá sức nên muốn cảm nên cố gắng đạp xe thật nhanh về trả xe cho chủ rồi về nhà ăn uống qua loa, tắm rửa rồi đi nằm. Ngày hôm sau, sau khi ngủ qua một giấc thì Trung cảm thấy khỏe khoắn như bình thường. Trước khi rời nhà để đi lấy xe, anh sực nhớ nên móc ví đưa gần hết số tiền chạy được ngày hôm qua cho mẹ để làm tiền chợ. Trung chỉ giữ lại một ít để dằn túi cũng như để phòng xa phải thối tiền lại cho khách. Sáng chạy vài vòng các đường phố trên Sài Gòn Trung mới gặp được người khách mở hàng kêu anh chở vào Phú Nhuận. Khi móc tiền ra để thối lại cho khách Trung mới chợt nhận thấy trong mớ tiền trong ví của mình có một tờ tiền vàng mã. Trung ngạc nhiên lắm. Tối đó khi về nhà anh hỏi mẹ xem trong mớ tiền mình đưa ban sáng có thêm tờ tiền vàng mã nào không. Bao lâu nay tiền Trung đưa về thỉnh thoảng có ngày mẹ anh vẫn cất để dành chứ không đụng đến nếu trong nhà không thiếu hụt. Mỗi ngày mẹ Trung vẫn ngồi lê la vài tiếng ngoài chợ bán quần áo cũ để kiếm thêm chút đỉnh. Hơn nữa em gái Trung làm công nhân dệt nên cũng ít nhiều phụ giúp được gia đình. Tiền Trung chạy xích lô mẹ anh thường hay cất giữ để dành sau này có việc gì trọng đại, như cưới vợ cho anh chẳng hạn, thì còn có món để chi tiêu. Khi nghe Trung hỏi lúc đó mẹ anh mới mở tủ ra kiểm lại chỗ tiền anh đưa hồi sáng. Bên trong mớ tiền đó cũng có vài tờ tiền vàng mã. Hai mẹ con thẫn thờ chưa hiểu chuyện gì thì Trung đã lên tiếng: – Vậy là hôm qua có đứa nào nó lừa đưa tiền vàng mã cho con rồi. Thiệt tình cái thời buổi gì mà cứ lừa lọc người ta tùm lum. Riết rồi không ai dám tin ai nữa. Mấy hôm sau trong một cuốc xe cuối ngày chở khách về xa cảng miền Tây, Trung gặp lại người khách hôm trước. Lúc đó Trung đang trên đường dự tính về trả xe thì có người thanh niên đứng dưới gốc cây sao lớn bên vệ đường vẫy. Trung tắp xe vô lề hỏi:
– Đi về đâu anh Hai?
– Cho tôi về đường Thiệu Trị khúc cổng xe lửa số 6.
Đến lúc này thì Trung mới nhận ra người khách mà anh chở cách đây mấy hôm từ khu cổng xe lửa số 6 về đây. Một phần người thanh niên ban đầu đứng dưới gốc cây lớn nên ánh đèn đường không chiếu tới. Mãi khi người thanh niên lên tiếng anh mới nhận ra cái giọng khàn khàn nhất là cũng vẫn bộ quần áo lính cũ sờn rách mà rất ít người dám mặc nguyên bộ vào thời đó. Như Trung cũng vẫn còn giữ vài bộ đồ lính ngày xưa của mình nhưng thường trong lúc đạp xích lô anh chỉ mặc quần hoặc áo chứ ít khi mặc nguyên bộ.
(Sáng 30/4/1975 - Lúc này, hầu hết các binh lính VNCH đã cởi bỏ hết quân phục và súng đạn. Nhưng khoảng 10 giờ 30, trên đường phố Sài Gòn lại xuất hiện một người lính trẻ với hai tay hai khẩu M16 và đeo trên vai anh thêm hai khẩu M72... dưới những cặp mắt tò mò và kinh ngạc của người dân xung quanh và đi đường. Sau đó, anh ấy đã tự sát gần cầu Trương Minh Giảng... Sau khi xả hết một băng đạn vào một chiếc xe Lam chở đầy quân c.s miền Bắc).
Cũng vẫn như lần trước khi lên xe người thanh niên cứ yên lặng không nói năng gì. Và cũng từa tựa lần trước, chở người khách này Trung cảm thấy nhẹ tênh như chở một đứa nhỏ. Đạp được một quãng Trung lên tiếng hỏi:
– Thấy bộ đồ anh mặc tui đoán anh cũng là lính mình ngày xưa. Tui cũng vậy. Dân Sư đoàn 18 nè. Còn anh đơn vị nào?
Mãi vài giây sau người thanh niên mới cất giọng khàn khàn:
– Tôi cũng Sư đoàn 18 thuộc Trung đoàn 43 của Đại tá Hiếu.
Trung mừng quá nói huyên thuyên:
– Tui thuộc Trung đoàn 52 nè. Trời vậy là gặp chiến hữu mà không hay. À quên xin lỗi không hỏi anh cấp bậc gì để dễ xưng hô. Tui chỉ là hạ sĩ quèn thôi nên nhờ vậy giờ mới đạp xích lô chứ không thôi cũng đang mút mùa ở trại tù nào rồi.
Người thanh niên ậm ừ một lát rồi nói bâng quơ:
– Thôi chuyện qua rồi đừng nhắc nữa anh.
Trung bỗng cụt hứng không muốn hỏi han gì thêm nữa. Vừa đạp xe Trung vừa ngẫm nghĩ, “có khi nào anh chàng này ba xạo nói bừa không ta”, “hay cũng có thể anh ta sợ không tin tưởng mình”. Nghĩ như vậy Trung đỡ cảm thấy bực bội trong lòng như trước đây vài giây. Anh nghĩ thêm, “chắc không phải xạo rồi vì nếu không làm sao anh ta biết được Trung đoàn 43 của Đại tá Hiếu chứ?”. 
Mặc dù không nằm dưới đơn vị của Đại tá Hiếu nhưng anh cũng biết tên các vị chỉ huy khác của sư đoàn. Cả hai im lặng cho đến khi xe rẽ vô con hẻm nhỏ mà một bên là nhà và bên kia là nghĩa trang. Người thanh niên dơ tay làm hiệu cho Trung dừng lại. Anh bước xuống và dúi vào tay Trung một nắm tiền giấy. Trung tính trả lại vì anh muốn giúp đỡ cho người chiến hữu sát cánh trong lửa đạn cùng đơn vị với mình ngày xưa nhưng người thanh niên đã đi băng băng vào hướng nghĩa trang. Trung nhét tiền vô túi và hơi ngạc nhiên vì trước giờ cứ ngỡ nhà anh ta phải ở phía bên này thay vì đi sâu vô khu nghĩa trang tăm tối đó. Về đến nhà, như mọi bữa Trung lấy tiền trong ví ra đưa cho mẹ. Khi mẹ anh chìa tay ra đón thì cả hai bỗng giật mình vì trong mớ tiền đó lại có vài tờ tiền vàng mã. Đến lúc này thì Trung bỗng cảm thấy lạnh xương sống khi nghĩ ngay đến người thanh niên vừa rồi. Hèn gì mà lần nào chở anh ta cũng nhẹ tênh. Trung kể đầu đuôi cho mẹ mình nghe về người khách mà anh đã chở hai lần giữa nghĩa trang và Xa cảng miền Tây. Mẹ anh trầm ngâm suy nghĩ một lát rồi nói: – Mẹ nghĩ hồn anh ta còn có điều gì khúc mắc nên chưa siêu thoát. Hơn nữa có thể anh ta và con cũng có một chút duyên nên mới hai lần cho con gặp mặt. Mẹ nghĩ có lẽ mộ anh ta nằm ở nghĩa trang đó. Khi nào rảnh mẹ con mình ghé đó xem sao. Con có nhớ mặt anh ta chứ. – Hy vọng xem hình trên bia mộ thì con sẽ nhận ra chứ giờ bảo nhớ thì con cũng không dám chắc vì cả hai lần anh ta đều đón xe trong bóng tối và sau đó thì đi rất nhanh. Ngày hôm sau, sau khi chạy được vài cuốc xe kiếm đủ sở hụi tiền mướn xe Trung quay về nhà chở mẹ đến khu nghĩa trang ở khu Cổng xe lửa số 6 để tìm một cách hú họa. Nghĩa trang tuy nhỏ nhưng đi tìm kiếm ở từng ngôi mộ thì cũng không phải dễ dàng. Hơn nữa có những chỗ chật hẹp xe xích lô không vào được, Trung phải chờ bên ngoài để một mình mẹ anh đi vào tìm kiếm. Sau hơn một tiếng rà soát, hai mẹ con tính bỏ cuộc quay ra thì bỗng dưng ngay trước mặt Trung là một tấm bia không hình ảnh. Đó là lý do tại sao ban đầu hai mẹ con không để ý tới.
•Trên tấm bia ghi rõ: Thiếu Úy Nguyễn Văn Ngọc Mất ngày 30/04/1975
Tấm bia không ghi ngày sinh mà chỉ có ngày mất. Tự dưng Trung có linh tính đây chính là người lính cùng sư đoàn mà anh đã chở hai lần trước đây. Anh đón lấy bó nhang mẹ anh đem theo và đốt lên cắm xuống ngôi mộ và bắt đầu khấn. 
– Xin lỗi Thiếu úy. Hai lần chạm mặt mà không biết Thiếu úy là cấp trên của em. Lòng thành chỉ có nén nhang này thắp cho Thiếu úy. Xin Thiếu úy cho phép em gọi Thiếu úy là ông thầy cho thân mật. Ông thầy có sống khôn thác thiêng xin báo cho thằng em này biết để có điều gì có thể làm được thì thằng em này sẽ làm cho ông thầy. Trước khi ra về, Trung đốt một điếu thuốc và cắm xuống bát nhang của ngôi mộ rồi đứng nghiêm chào đúng phong cách một người lính chào cấp trên của mình. Mấy hôm sau đó Trung cố tình né không chạy xe về khu Cổng xe lửa số 6 cũng như Xa cảng miền Tây vào những khi tối trời vì cứ nghĩ nếu ông Thiếu úy đó ra đón xe nữa thì không biết Trung sẽ sử xự ra sao. Một mặt đã khấn trước mộ người ta là có điều gì thì sẵn sàng làm giúp. Một mặt cứ nghĩ đến nếu giáp mặt với hồn ma lần nữa thì Trung cứ thấy lạnh xương sống. Chả mấy chốc mà Tết đã gần kề. Mặc dù khi ấy ai nấy đều nhem nhuốc khổ sở nhưng vẫn cố gắng tạo nên một cái không khí Tết cho vui vẻ. Chợ búa cũng nhộn nhịp hơn bình thuờng. Nhìn những bó hoa vạn thọ bày bán khắp nơi Trung bỗng nhớ đến ngôi mộ của Thiếu úy Ngọc. Anh ghé vào mua một bó cúc vạn thọ và bó nhang rồi đạp xe đến nghĩa trang. Từ xa Trung đã ngạc nhiên khi thấy trên mộ của thiếu úy Ngọc có ba nén hương còn nghi ngút khói và có cả đĩa trái cây. Nhìn quanh gần đó chỉ có một người đàn bà trạc tuổi mẹ Trung đang lom khom cắm nhang vào các ngôi mộ xung quanh. Trung lên tiếng hỏi:
– Thím Hai ơi. Có phải thím là người nhà của Thiếu úy Ngọc nằm ở đây không?
Người đàn bà đang chăm chú cắm nhang bỗng giật mình ngẩng lên nhìn Trung rồi trả lời:
– Không phải.
Rồi bà ta đổi qua nét mặt có vẻ mừng rỡ và hỏi lại Trung:
– Vậy cậu là người nhà của người nằm nơi đây hả? – Dạ không phải.
Đến đây thì cả hai cùng chưng hửng ngượng ngập không biết nói gì thêm. Một lát sau Trung hỏi:
– Vậy có phải đĩa trái cây này của thím Hai không? Thím Hai không quen biết mà sao đem trái cây đến ngôi mộ này cúng vậy?
Người đàn bà nhìn bó cúc vạn thọ và bó nhang trên tay Trung rồi hỏi ngược lại:
– Còn cậu hình như cũng đem hương hoa đến viếng ngôi mộ này đúng không? Cậu quen biết ra sao với người mất mà lại làm vậy?
Đến đây Trung quyết định kể cho người đàn bà nghe về câu chuyện của mình mặc dù không biết người ta sẽ tin hay không. Người đàn bà trầm ngâm một lát rồi nói với Trung.
– Chuyện dài dòng lắm. Nhà tôi cũng gần đây thôi, cậu nếu rảnh ghé qua tôi sẽ kể đầu đuôi cho nghe. Trung dạ rồi đốt vội ba nén hương, cắm bó vạn thọ xuống ngôi mộ rồi lễ cẩn thận. Trước khi đi anh cũng không quên đốt một điếu thuốc mời người Thiếu úy dưới mồ.
Sẵn xe xích lô Trung chở người đàn bà về nhà chỉ cách đó chừng trăm thước. Tại đây anh được người đàn bà đưa cho tấm thẻ bài mang tên Nguyễn Văn Ngọc và kể cho nghe câu chuyện bi tráng của những giây phút cuối đời của người lính này. Theo người đàn bà thì trưa ngày 30 tháng 4 Thiếu úy Ngọc theo dòng người chạy loạn đi ngang qua khu nhà bà. Đến đây có lẽ do quá mệt mỏi và thất vọng khi nghe tin đã có lệnh buông súng đầu hàng, Thiếu úy Ngọc đã tự sát bằng một phát đạn vào thái dương. Giấy tờ tùy thân trên người không có nên không ai có thể biết để liên lạc với gia đình của người mất. Trong lúc hỗn loạn đó, vợ chồng bà cùng vài người hàng xóm đã đứng ra chôn cất cho anh ta ở ngay khu nghĩa trang gần nhà. Bia mộ thì viết dựa theo tên trên tấm thẻ bài và cấp bậc căn cứ vào bông mai trên cổ áo của bộ quân phục anh mặc lúc đó. Từ đó vợ chồng bà cùng những người hàng xóm năm xưa vẫn thuờng xuyên ghé thăm và chăm sóc cho ngôi mộ này. Sau cùng người đàn bà nói:
– Tôi nghĩ cậu và anh ta có duyên với nhau nên anh ta mới xui khiến để cậu gặp hai lần. Thôi tôi giao cho cậu tấm thẻ bài này. Cậu ráng giúp tìm xem gia đình anh ta ở đâu để báo tin cho người ta biết.
Trung nhận tấm thẻ bài từ tay người đàn bà và tự nhủ trong lòng sẽ cố gắng giúp người Thiếu úy quá cố tìm ra người thân của anh ta để báo tin. Dựa vào hai lần đón xe, một đi từ nghĩa trang đến xa cảng miền Tây và một đi theo hướng ngược lại Trung đoán có lẽ anh ta có người thân ở quanh khu đó. Khổ nỗi xa cảng miền Tây thì rộng mênh mông bát ngát biết đâu mà tìm. Suy nghĩ một lát Trung bỗng nhớ ra cả hai lần đưa và đón người khách đi xe luôn đứng ở dưới gốc cây sao lớn trước một ngõ hẻm. Như thế có lẽ nhà người thân anh ta chỉ ở quanh quẩn đâu đó. Trung đạp xe ngay đến đó và bắt đầu gõ cửa từng căn nhà trong con hẻm để hỏi thăm về tung tích người Thiếu úy tên Ngọc. Những căn nhà đầu tiên anh hỏi thăm đều là những gia đình mới dọn về sau này nên không ai có thể cho anh thêm thông tin gì. Đến căn nhà ở quãng giữa con hẻm có một người thiếu nữ trạc tuổi Trung đã cho anh một chi tiết quan trọng. – Anh hỏi thăm thử căn nhà có trồng cây bông giấy trước sân đó xem. Ngày xưa tôi biết gia đình đó có một người con trai cũng cỡ tuổi tôi làm sĩ quan nhưng sau ngày 30 tháng 4 thì không thấy nữa. Hàng xóm đoán là có thể anh ta đã di tản hoặc trốn cải tạo ở đâu đó nên không ai dám hỏi. Trung cám ơn cô ta rồi đến thẳng căn nhà có cây bông giấy bấm chuông. Một người đàn bà lớn tuổi đi ra. Trung cất tiếng:
– Dạ chào bác. Con kiếm nhà anh Nguyễn Văn Ngọc.
Trung tính nói thêm “ngày xưa là sĩ quan Sư đoàn 18” nhưng anh chợt dừng lại vì vào thời điểm đó ai cũng sợ liên lụy, Trung không muốn chủ nhà nghi ngại. Người đàn bà ngần ngừ một lát rồi hỏi lại:
– Cậu quen sao với thằng Ngọc nhà tôi?
Đến đây thì Trung không còn lo ngại nữa nên trả lời người đàn bà. – Dạ cháu là lính cùng Sư đoàn 18 với ảnh. – Cậu vào nhà chơi uống miếng nước cái đã.
Trung bước vào nhà và để ý ngay đến cái bàn thờ ở nhà trong mà trên đó có treo bức hình chân dung một người sĩ quan có khuôn mặt khắc khổ. Không thể lẫn vào đâu được, chính là người khách đi xe của anh trước đây. Người đàn bà rót nước trà mời Trung rồi lên tiếng.
– Cậu có tin tức gì của con tôi không? Cậu thấy đó, tôi lập bàn thờ cho nó vì tin rằng nó đã mất. Lần cuối tôi được biết tin tức về nó là khi đơn vị của nó đóng ở Xuân Lộc. Lúc ấy qua tin tức thì trận đánh ở đó khốc liệt lắm. Sau đó không còn tin tức gì. Vợ chồng tôi không biết nó bị bắt, bị tử trận, hay đã trốn thoát được ở nơi nào đó. Đến đêm ngày 30 tháng 4 tôi bỗng nằm mơ thấy nó mặt mũi bê bết máu. Giấc mơ chỉ thoáng qua thật nhanh và tôi chưa kịp hỏi han thì đã giật mình tỉnh dậy. Sau đó không có tin tức gì của nó nữa và tôi cũng không còn mơ thấy nó lần nào. Vợ chồng tôi cũng đi dò hỏi ở nhà những người bạn cũ của nó thì không ai hay biết gì. Bạn thân trong đơn vị của nó thì không ai ở Sài Gòn. Sau một thời gian bặt tin tức và căn cứ theo giấc mơ ngắn ngủi, chúng tôi đã lập bàn thờ cho nó và lấy ngày 30 tháng 4 làm ngày giỗ. Tôi mong là cậu có thể cho chúng tôi biết được tin tức của nó.
Đến đây thì Trung lần lượt kể cho người đàn bà nghe về hai lần có duyên được gặp mặt Thiếu úy Ngọc. Anh kể cho bà ta nghe về những người tốt bụng đã chôn cất Thiếu úy Ngọc tử tế và vẫn thường xuyên chăm sóc mộ phần anh cho đến tận bây giờ. Cuối cùng anh móc trong túi ra tấm thẻ bài như một kỷ vật để trao lại cho người mẹ đau khổ nhưng hạnh phúc vì cuối cùng cũng biết được con mình bấy lâu nay vẫn được hương khói và mồ yên mả đẹp. 
Sau đó Trung đạp xe chở mẹ Ngọc đến mộ phần của anh và sau đó ghé thăm nhà của những người ngày xưa đã chôn cất Ngọc. Những cuộc gặp gỡ tràn ngập nước mắt nhưng đó là những giọt nước mắt hạnh phúc cho một cái kết phần nào có hậu. Trung đã đứng trước mộ phần Thiếu úy Ngọc và khấn thầm trong miệng: “Em đã làm được việc tìm ra gia đình của ông thầy. Từ đây mong ông thầy yên nghỉ”. Khi Trung chở mẹ Ngọc về, người đàn bà đã giữ anh ở lại ăn bữa tối. Hôm đó cũng là ngày tiễn ông Táo về trời. Ở nhà người chị gái của Thiếu úy Ngọc đã chuẩn bị mâm cơm cúng tươm tất. Sau bữa cơm Trung cám ơn và cáo từ gia đình Ngọc để ra về. Khi đạp xe ra khỏi cổng con hẻm bên gốc cây sao, Trung bỗng giật mình khi thấy người đón xe xích lô hôm trước, Thiếu úy Ngọc, đang đứng giơ tay lên chào mình. Đang đà xe chạy nên Trung không kịp dừng, anh chỉ kịp ngoái đầu lại thì chỉ còn thấy gốc cây sao trống trơn. Lật đật thắng xe lại, Trung đứng vội xuống đất sửa quần áo cho chỉnh tề rồi đứng nghiêm hướng về gốc cây sao chào theo đúng phong cách cấp dưới chào cấp trên trước khi leo lại lên xe để đạp về nhà.
submitted by SubbyDeville to TroChuyenLinhTinh [link] [comments]


2024.05.03 06:26 ProcedureWild1170 GRAND WORLD PHÚ QUỐC - VINGROUP & Techcombank cấu kết "úp bô" lên đầu khách hàng như thế nào???

Khu du lịch và biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp Grand World Phú Quốc tọa lạc trên đường Gành Dầu – Cửa Cạn thuộc khu Bãi Dài của huyện đảo Phú Quốc, Kiên Giang. Dự án có quy mô 85,3 ha, Chủ đầu tư dự án là Công ty CP Đầu tư LDG (LDG Investment; mã chứng khoán LDG). Tháng 11/2018, LDG Investment đã chuyển nhượng toàn bộ dự án Grand World Phú Quốc cho Công ty New Vision là một Công ty con do Vingroup trực tiếp điều hành.
Quy mô dự án hơn 2.733 căn với TỔNG GIÁ TRỊ TƯƠNG ĐƯƠNG 1 TỶ USD đã được BÁN HẾT vào năm 2021. Trong đó bao gồm:
Theo như Hợp đồng mua bán được ký kết, trong mục 5.2 Nghĩa vụ của bên bán “có trách nhiệm làm thủ tục với cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam để xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua”. Theo Điều 1 của TT 23/2014/TT-BTNMT, ngày 19/05/2014: “Thông tư này quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi là Giấy chứng nhận).” “Giấy chứng nhận” trong Hợp đồng mua bán được hiểu là “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất”. Hợp đồng mua bán: https://drive.google.com/file/d/1qHxXMTRd5ED1KscKoDBaawoGXBCIj6D1/view?usp=sharing
Grand World Phú Quốc được Vingroup giới thiệu là một dự án nghỉ dưỡng bất động sản được các nhà đầu tư săn đón. Nhưng đáp lại sự kỳ vọng, tập đoàn #Vingroup cùng với #Techcombank đã giăng ra bẫy “ma trận lừa đảo” để chiếm đoạt các khoản đầu tư của khách hàng một cách trắng trợn với con số ước tính lên hơn 1 TỶ USD.
———————————————
Đầu tiên, cần nói đến chức năng và pháp lý của dự án:
  1. Sổ đỏ dự án Grand World ghi rõ mục đích sử dụng: ‘ĐẤT THƯƠNG MẠI, DỊCH VỤ’. Gồm 02 sổ: tổng diện tích 85,3ha:
Sổ 1. CU 861652, Nhà nước cho thuê trả tiền hằng năm, diện tích: 407.951,7m2 Sổ 2. CU 861653, Nhà nước cho thuê trả tiền một lần, diện tích:374.975,4m2 Sổ đỏ (QSDĐ) dự án Grand World: https://drive.google.com/file/d/11z4Ml7zFHXsZety337ECp2YKkR9spbzS/view?usp=sharing
  1. Văn bản Quyết định số: 230/QĐ-BQLKKTPQ năm 2018 của Bản Quản Lý Khu Kinh Tế Phú Quốc về quy hoạch dự án Grand World cũng ghi rõ tính chất chức năng quy hoạch của dự án: “Xác định là khu du lịch, dịch vụ tổng hợp với các dịch vụ du lịch, khách nghỉ dưỡng, quảng trường, cây xanh, hạ tầng kỹ thuật,...” Quyết định số 230/QĐ-BQLKKTPQ: https://drive.google.com/file/d/1wzW7VtKQPXel4HS1M3A8czOG1xHyo1Fz/view?usp=sharing
  2. Văn bản Quyết định số 02/QĐ-BQLKKTPQ năm 2019 của Bản Quản Lý Khu Kinh Tế Phú Quốc về quy hoạch dự án Grand World tại điều 1 cũng ghi rõ: Công ty TNHH Bất Động Sản New Vision cho thuê đất để sử dụng vào mục đích đất thương mại dịch vụ (thực hiện dự án xây dựng khu du lịch và biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp Grand World). Quyết định số 02/QĐ-BQLKKTPQ: https://drive.google.com/file/d/1UK4NP-u7olo1tXhF3Y6Q4tJKsNYE3UaQ/view?usp=sharing
  3. Thậm chí khi Grand World đã bán sạch dự án từ năm 2021 thì đến ngày 15/09 năm 2023 Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang có Văn bản số: 2479/SXD-QLN trả lời về tính pháp lý cho một công dân (khách hàng đã mua dự án) là: “Qua kiểm tra, Sở Xây dựng có ý kiến như sau: Dự án Khu du lịch và biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp Grand World thuộc khu du lịch sinh thái Bãi Dài tại xã Gành Dầu, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Đến nay Sở Xây dựng chưa nhận được hồ sơ pháp lý liên quan đến việc mua bán nhà của dự án. Vì vậy, Sở Xây dựng không có cơ sở để trả lời.” Công văn trả lời pháp lý dự án Grand World của Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang: https://drive.google.com/file/d/1JLXb1rcg0OLaUQvLSwSUGWVkVyBvP8FF/view?usp=sharing
Theo Phụ lục số 01 ban hành kèm theo Thông tư 27/2018/TT-BTNMT thì đất Thương mại, dịch vụ là đất sử dụng xây dựng các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, thương mại và các công trình khác phục vụ cho kinh doanh, dịch vụ, thương mại. Tức đất Thương mại dịch vụ ở đây chỉ là đất Nhà nước cho thuê để doanh nghiệp khai thác và vận hành Thương mại và dịch vụ chứ không phải là đất để phân lô, bán nền kèm theo Công trình xây dựng. Như vậy rõ ràng các giao dịch chuyển nhượng công trình dịch vụ du lịch ở Grand World Phú Quốc đều là chuyển nhượng “ma”.
Vingroup muốn huy động vốn ở #Grand_World Phú Quốc từ nhà đầu tư nhỏ lẻ thì chỉ có thể là bán lại quyền khai thác căn hộ dịch vụ mà thôi. Nhưng nếu chỉ bán quyền khai thác thì giá trị không cao. Từ lý do đó, có quyền đặt nghi vấn “Vingroup đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết pháp luật của nhà đầu tư để LỪA ĐẢO?” bằng cách mập mờ với khách hàng là BÁN BẤT ĐỘNG SẢN, và phát hành hợp đồng giao dịch là “HỢP ĐỒNG MUA BÁN CÔNG TRÌNH DỊCH VỤ DU LỊCH”.
Điều 19 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 quy định nguyên tắc mua bán nhà, công trình xây dựng (hay công trình du lịch theo cách gọi của Vingroup) là phải gắn với quyền sử dụng đất, thứ mà Vingroup không thể chuyển nhượng cho khách hàng được.
Điều 174 Luật Đất Đai năm 2013 chủ đầu tư có thể chuyển nhượng quyền sử dụng đất của đất thuê nhà nước trả tiền một lần. Nhưng đó là khi chuyển nhượng TOÀN BỘ dự án hay khu đất đó, tương tự cách mà LDG Investment đã bán lại cho Vingroup như đã nói ở trên, chứ không được “chia nhỏ từng phần hay còn gọi là phân lô” để bán. Còn riêng đất thuê nhà nước trả tiền hàng năm thì không được chuyển nhượng.
Nói thêm về việc này, chúng ta có thể nhắc về vụ chuyển nhượng Vinpearl cho Melia. Trên báo chí truyền thông, Vingroup chỉ có thể chuyển nhượng quyền quản lý và khai thác của các khách sạn Vinpearl cho Melia chứ không phải bán toàn bộ khách sạn Vinpearl. Lý do là các khu đất mà Vingroup xây dựng Vinpearl thực tế đều là đất đi thuê và các khách sạn của Vinpearl là nằm trong một phần đất đó và cũng không phải là một dự án thành phần. Nên Vingroup không thể bán một phần dự án là các khách sạn cho Melia, mà chỉ có thể chuyển nhượng quyền quản lý và khai thác cho Melia. Từ đó mới hình thành, song hành thương hiệu Melia Vinpearl Phú Quốc.
Thế nên, Hợp đồng mua bán Công trình du lịch của Vingroup đã ký với khách hàng là hoàn toàn vô hiệu và VI PHẠM PHÁP LUẬT vì việc cấp Quyền sử dụng đất cho từng khu là không thể. Việc Vingroup đem một sản phẩm Bất động sản KHÔNG THỂ CHUYỂN NHƯỢNG bán cho khách hàng thì chính xác là sai phạm .
TECHCOMBANK CẤU KẾT VỚI VINGROUP CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN KHÁCH HÀNG VỚI CÁCH THỨC CHẢ KHÁC GÌ MAFIA CHO VAY.
Hợp đồng mua bán Công trình du lịch mà New Vision ký với khách hàng gọi là bên mua, là một hợp đồng vi phạm pháp luật, nên chắc chắn rằng Hợp đồng mua bán và Hợp đồng tín dụng để thực hiện thanh toán không đủ điều kiện đăng ký công chứng “tài sản giao dịch đảm bảo” lên Sở TN-MT nhằm thực hiện thế chấp theo đúng quy định pháp luật. Techcombank đã vi phạm đã vi phạm quy định tại Điều 12 Nghị định số 163/2006/NĐ-CP ngày 29/12/2006; điểm a, khoản 1, Điều 3 và điểm a khoản 1 Điều 7 Nghị định số 83/2010/NĐ-CP ngày 23/7/2010 của Chính phủ về Đăng ký giao dịch đảm bảo và sau đó thay thế bằng quy định tại Điều 4, Nghị định 102/2017/NĐ-CP ngày 01/2017/NĐ-CP ngày 01/9/2017 của Chính phủ về Đăng ký giao dịch đảm bảo, đối với tài sản bảo đảm: quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất (bất động sản) phải thực đăng ký giao dịch bảo đảm, thời điểm đăng ký giao dịch bảo đảm là thời điểm cơ quan đăng ký ghi nội dung đăng ký vào sổ đăng ký.
Như đã nói ở trên, các “Công trình du lịch” ở dự án Grand World là các tài sản “không thể chia nhỏ từng phần hay còn gọi là phân lô” để chuyển nhượng. Vì lẽ đó, khi khách hàng mua sản phẩm ở dự án Grand World cần vay vốn, Vingroup và Techcombank đã cấu kết nhau qua mặt khách hàng.
Cụ thể, để được giải ngân khoản tiền vay Techcombank đã yêu cầu bên vay cũng là bên mua Công trình du lịch Grand World Phú Quốc phải ký Hợp đồng ủy quyền toàn bộ tài sản mua và tất cả những gì thuộc/nằm trong tài sản mua cho Công ty #Sao_Thủy tại văn phòng Công chứng #Nguyên_Ngọc. Sao Thủy là Công ty con của Techcombank, có chức năng đòi nợ thuê, khủng bố bên mua/bên vay nếu trả chậm hoặc được quyền chiếm luôn tài sản vì bên vay/bên mua đã ký với họ Hợp đồng Ủy quyền. Đây là cách mà không cần phải ra tòa dân sự để thi hành án phát mãi tài sản theo đúng quy trình hợp pháp của Pháp luật.
Bởi, trước khi làm việc với Techcombank về khoản vay và cách thức vay thì bên mua cũng là bên vay đã thanh toán trước cho Vingroup từ 30% - 40% số tiền trên tổng giá trị Bất động sản mà họ đã thỏa thuận giao dịch trên Hợp đồng mua bán. Thế Nên, nếu không đồng ý ký vào Hợp đồng Ủy quyền theo yêu cầu của Techcombank thì hoặc là không được duyệt cho vay hoặc là mất hoàn toàn khoản tiền đã thanh toán trước đó hoặc là phải tự chi trả hết 100% số tiền. Vì rõ ràng, từ khi khách hàng ký vào Hợp đồng Ủy quyền cho Công ty Sao Thủy là khách hàng đã giao toàn bộ tài sản của mình cho Techcombank. Như thế, Techcombank và Vingroup hoàn toàn có thể cấu kết với nhau để chiếm dụng cho các mục đích khác. Và hành vi này hoàn toàn vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng.
Hợp đồng tín dụng: https://drive.google.com/file/d/1Cu-eZFCQIVCZbohaESFyCrghzpBht-AS/view?usp=sharing
Hợp đồng Ủy quyền: https://drive.google.com/file/d/1WWuuFqdAfIkPDhHVeAKU71SaeyuGJVS4/view?usp=sharing
Với những thủ đoạn trên, #Techcombank đã vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng được quy định tại Điều 179 Bộ luật hình sự năm 1999. Đến Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 đã có sự thay đổi tên gọi thành tội vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng. Tội vi phạm các quy định trong hoạt động ngân hàng được thực hiện với lỗi cố ý và có tổ chức.
Đó là còn chưa kể các Hợp đồng mua bán “Công trình xây dựng” này là bất hợp pháp và vô hiệu như đã nói ở trên. Thì bản thân tài sản khi bị thanh lý cũng không chuyển nhượng được.
Tiếp tục bất ngờ hơn: Theo đó, ngày 25/10/2023 vừa qua, công ty TNHH Quản lý Đầu tư #Thiên_An (Thiên An) đã hoàn tất phát hành lô trái phiếu DTACH2328002, với giá trị 1.070 tỷ đồng, kỳ hạn 5 năm. Như vậy ngày đáo hạn của lô trái phiếu này là ngày 25/10/2028. Trước đó, vào ngày 17/10/2023, Thiên An đã phát hành thành công lô trái phiếu DTACH2328001, với giá trị 1.076 tỷ đồng, cùng lãi suất 9,7%/năm, kỳ hạn 5 năm tính từ ngày 17/10/2023 – 17/10/2028.
Đáng chú ý, dự án #Grand_World Phú Quốc tiếp tục được Thiên An đem làm tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu DTACH2328002, sau khi đã lấy tài sản này làm đảm bảo tại lô trái phiếu DTACH2328001, ít ngày trước đó. Tức giá trị cầm cố tổng cộng là 2.146 tỷ đồng.
Thông tin lô trái phiếu Thiên An - Tài sản đảm bảo là Dự án Grand World Phú Quốc: https://markettimes.vn/du-an-grand-word-phu-quoc-duoc-dung-lam-tai-san-dam-bao-cho-2-lo-trai-phieu-cua-thien-an-46133.html
Nhìn trên mặt truyền thông, đây chỉ là 02 đợt phát hành trái phiếu bình thường. Nhưng, như mọi người đã biết, dự án Grand World thời điểm này đã được bán hết cho khách hàng, thậm chí là còn đang bị kiện cáo tranh chấp giữa Vingroup và khách hàng thì Ủy ban chứng khoán, Bộ tài chính, VPBank, Bộ phận thẩm định, Kiểm toán, thẩm định tài sản thế nào mà lại có thể tiếp tục cho Vingroup đem thế chấp cầm cố và phát hành trái phiếu?!
Đem tài sản đã bán để đi cầm cố thì có phải là lừa đảo thêm lần thứ 2 trên chính Dự án Grand World Phú Quốc?!
Cũng lắm hài hước: Đến thời điểm này Vingroup chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính cho Dự án Grand World Phú Quốc nhưng vẫn được Sở TN-MT cùng các cơ quan bộ ngành thông qua mọi giao dịch, “cao tay” tới mức “tay không bắt giặc” khi có dấu hiệu cấu kết với Bản Quản Lý Khu Kinh Tế Phú Quốc để xù luôn 97 tỷ tiền thuê đất dự án. https://plo.vn/bql-khu-kinh-te-phu-quoc-mien-hon-97-ti-dong-tien-thue-dat-khong-dung-quy-dinh-post732833.html
Rất nhiều đơn kêu cứu và đơn tố giác gửi lên Công An Cơ quan Điều tra nhưng lại không được giải đáp và xử lý.
Đơn kêu cứu lần thứ 1 gửi của các nạn nhân mua 198 căn khách sạn mini (boutique hotel) lên các cơ quan chức năng và báo chí: https://drive.google.com/file/d/1HUg6A8rNqmwdO2oQdQhJrTGinkGI9XDi/view?usp=sharing
Đơn kêu cứu lần thứ 2 gửi của các nạn nhân mua 198 căn khách sạn mini (boutique hotel) lên các cơ quan chức năng: https://drive.google.com/file/d/1EZ91-_lBpXrxP51jRe5onC-_lM19M3_A/view?usp=sharing
Đơn kêu cứu lần thứ 3 gửi của các nạn nhân mua 198 căn khách sạn mini (boutique hotel) lên các cơ quan chức năng: https://drive.google.com/file/d/1xiBNZyk-2xQx8tUj2cbNdVrPGLWwhRMv/view?usp=sharing
Đơn tố giác tội phạm của 105 nạn nhân mua khách sạn Mini (Boutique Hotel) gửi lên Công An Tỉnh Kiên Giang: https://drive.google.com/file/d/1rTVa2UXlqJy1PlzEU_QY-QTeRf_gDC6x/view?usp=sharing
Đơn tiếp nhận nguồn tin tội phạm của Công An Tỉnh Kiên Giang với Đơn tố giác tội phạm của bà Nguyễn Lan Phương: https://drive.google.com/file/d/1v_O6jujk00NBh4cNEW_WZ-K5GvF5ZnqZ/view?usp=sharing
Phiếu chuyển đơn tố giác từ CA TPHCM sang CA Thủ Đức: https://drive.google.com/file/d/1zv-HhQGwV6ieCtkZn53fnrmTMbBrCARs/view?usp=sharing https://drive.google.com/file/d/1gHGE9EZdbz3p_Cv_i7bPtvYsPLEFXmuP/view?usp=sharing
Hình ảnh: QSĐ của dự án Grand World Phú Quốc
Nguồn: Phuong Ngo
submitted by ProcedureWild1170 to TroChuyenLinhTinh [link] [comments]


2024.05.02 14:41 happyvietnamese90 GRAND WORLD PHÚ QUỐC - Phi Vụ Lừa Đảo TỶ USD của VINGROUP & Techcombank

(copy lại thảy lên Reddit chứ không là bài này sẽ bị bay màu sớm thôi)
Khu du lịch và biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp Grand World Phú Quốc tọa lạc trên đường Gành Dầu – Cửa Cạn thuộc khu Bãi Dài của huyện đảo Phú Quốc, Kiên Giang. Dự án có quy mô 85,3 ha, Chủ đầu tư dự án là Công ty CP Đầu tư LDG (LDG Investment; mã chứng khoán LDG). Tháng 11/2018, LDG Investment đã chuyển nhượng toàn bộ dự án Grand World Phú Quốc cho Công ty New Vision là một Công ty con do Vingroup trực tiếp điều hành.
Quy mô dự án hơn 2.733 căn với TỔNG GIÁ TRỊ TƯƠNG ĐƯƠNG 1 TỶ USD và đã được BÁN HẾT vào năm 2021. Trong đó bao gồm:
Theo như Hợp đồng mua bán được ký kết, trong mục 5.2 Nghĩa vụ của bên bán “có trách nhiệm làm thủ tục với cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam để xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua”. Theo Điều 1 của TT 23/2014/TT-BTNMT, ngày 19/05/2014: “Thông tư này quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi là Giấy chứng nhận).” “Giấy chứng nhận” trong Hợp đồng mua bán được hiểu là “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất”. Hợp đồng mua bán: https://drive.google.com/file/d/1qHxXMTRd5ED1KscKoDBaawoGXBCIj6D1/view?usp=sharing
Grand World Phú Quốc được Vingroup giới thiệu là một dự án nghỉ dưỡng bất động sản được các nhà đầu tư săn đón. Nhưng đáp lại sự kỳ vọng, tập đoàn #Vingroup cùng với #Techcombank đã giăng ra một bẫy “ma trận lừa đảo” để chiếm đoạt các khoản đầu tư của khách hàng một cách trắng trợn với con số ước tính lên hơn 1 TỶ USD.
———————————————
Đầu tiên, cần nói đến chức năng và pháp lý của dự án:
  1. Sổ đỏ dự án Grand World ghi rõ mục đích sử dụng: ‘ĐẤT THƯƠNG MẠI, DỊCH VỤ’. Gồm 02 sổ: tổng diện tích 85,3ha:
Sổ 1. CU 861652, Nhà nước cho thuê trả tiền hằng năm, diện tích: 407.951,7m2 Sổ 2. CU 861653, Nhà nước cho thuê trả tiền một lần, diện tích:374.975,4m2 Sổ đỏ (QSDĐ) dự án Grand World: https://drive.google.com/file/d/11z4Ml7zFHXsZety337ECp2YKkR9spbzS/view?usp=sharing
  1. Văn bản Quyết định số: 230/QĐ-BQLKKTPQ năm 2018 của Bản Quản Lý Khu Kinh Tế Phú Quốc về quy hoạch dự án Grand World cũng ghi rõ tính chất chức năng quy hoạch của dự án: “Xác định là khu du lịch, dịch vụ tổng hợp với các dịch vụ du lịch, khách nghỉ dưỡng, quảng trường, cây xanh, hạ tầng kỹ thuật,...” Quyết định số 230/QĐ-BQLKKTPQ: https://drive.google.com/file/d/1wzW7VtKQPXel4HS1M3A8czOG1xHyo1Fz/view?usp=sharing
  2. Văn bản Quyết định số 02/QĐ-BQLKKTPQ năm 2019 của Bản Quản Lý Khu Kinh Tế Phú Quốc về quy hoạch dự án Grand World tại điều 1 cũng ghi rõ: Công ty TNHH Bất Động Sản New Vision cho thuê đất để sử dụng vào mục đích đất thương mại dịch vụ (thực hiện dự án xây dựng khu du lịch và biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp Grand World). Quyết định số 02/QĐ-BQLKKTPQ: https://drive.google.com/file/d/1UK4NP-u7olo1tXhF3Y6Q4tJKsNYE3UaQ/view?usp=sharing
  3. Thậm chí khi Grand World đã bán sạch dự án từ năm 2021 và đến ngày 15/09 năm 2023 Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang có Văn bản số: 2479/SXD-QLN trả lời về tính pháp lý cho một công dân (khách hàng đã mua dự án) là: “Qua kiểm tra, Sở Xây dựng có ý kiến như sau: Dự án Khu du lịch và biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp Grand World thuộc khu du lịch sinh thái Bãi Dài tại xã Gành Dầu, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Đến nay Sở Xây dựng chưa nhận được hồ sơ pháp lý liên quan đến việc mua bán nhà của dự án. Vì vậy, Sở Xây dựng không có cơ sở để trả lời.” Công văn trả lời pháp lý dự án Grand World của Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang: https://drive.google.com/file/d/1JLXb1rcg0OLaUQvLSwSUGWVkVyBvP8FF/view?usp=sharing
Theo Phụ lục số 01 ban hành kèm theo Thông tư 27/2018/TT-BTNMT thì đất Thương mại, dịch vụ là đất sử dụng xây dựng các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, thương mại và các công trình khác phục vụ cho kinh doanh, dịch vụ, thương mại. Tức đất Thương mại dịch vụ ở đây chỉ là đất Nhà nước cho thuê để doanh nghiệp khai thác và vận hành Thương mại và dịch vụ chứ không phải là đất để phân lô, bán nền kèm theo Công trình xây dựng. Như vậy rõ ràng các giao dịch chuyển nhượng công trình dịch vụ du lịch ở Grand World Phú Quốc đều là chuyển nhượng “ma”.
Vingroup muốn huy động vốn ở #Grand_World Phú Quốc cho nhà đầu tư nhỏ lẻ chỉ có thể là bán lại quyền khai thác căn hộ dịch vụ mà thôi. Nhưng nếu chỉ bán quyền khai thác thì giá trị sẽ không cao. Từ lý do đó, có quyền đặt nghi vấn “Vingroup đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết pháp luật của nhà đầu tư để LỪA ĐẢO?” bằng cách mập mờ với khách hàng là BÁN CẢ BẤT ĐỘNG SẢN, và phát hành hợp đồng giao dịch là “HỢP ĐỒNG MUA BÁN CÔNG TRÌNH DỊCH VỤ DU LỊCH”.
Điều 19 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 quy định nguyên tắc mua bán nhà, công trình xây dựng (hay công trình du lịch theo cách gọi của Vingroup) là phải gắn với quyền sử dụng đất, thứ mà Vingroup không thể chuyển nhượng cho khách hàng được.
Điều 174 Luật Đất Đai năm 2013 chủ đầu tư có thể chuyển nhượng quyền sử dụng đất của đất thuê nhà nước trả tiền một lần. Nhưng đó là khi chuyển nhượng TOÀN BỘ dự án hay khu đất đó, tương tự cách mà LDG Investment đã bán lại cho Vingroup như đã nói ở trên, chứ không được “chia nhỏ từng phần hay còn gọi là phân lô” để bán. Còn riêng đất thuê nhà nước trả tiền hàng năm thì không được chuyển nhượng.
Nói thêm về việc này, chúng ta có thể nhắc về vụ chuyển nhượng Vinpearl cho Melia. Trên báo chí truyền thông, Vingroup chỉ có thể chuyển nhượng quyền quản lý và khai thác của các khách sạn Vinpearl cho Melia chứ không phải bán toàn bộ khách sạn Vinpearl. Lý do là các khu đất mà Vingroup xây dựng Vinpearl thực tế đều là đất đi thuê và các khách sạn của Vinpearl là nằm trong một phần đất đó và cũng không phải là một dự án thành phần. Nên Vingroup không thể bán một phần dự án là các khách sạn cho Melia, mà chỉ có thể chuyển nhượng quyền quản lý và khai thác cho Melia. Từ đó mới hình thành, song hành thương hiệu Melia Vinpearl Phú Quốc.
Thế nên, Hợp đồng mua bán Công trình du lịch của Vingroup đã ký với khách hàng là hoàn toàn vô hiệu và VI PHẠM PHÁP LUẬT vì Quyền sử dụng đất từng khu là không thể. Việc Vingroup đem một sản phẩm Bất động sản KHÔNG THỂ CHUYỂN NHƯỢNG bán cho khách hàng thì chính xác là sai phạm .
TECHCOMBANK CẤU KẾT VỚI VINGROUP CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN KHÁCH HÀNG VỚI CÁCH THỨC CHẢ KHÁC GÌ MAFIA CHO VAY.
Hợp đồng mua bán Công trình du lịch mà New Vision ký với khách hàng gọi là bên mua, là một hợp đồng vi phạm pháp luật, nên chắc chắn rằng Hợp đồng mua bán và Hợp đồng tín dụng để thực hiện thanh toán không đủ điều kiện đăng ký công chứng “tài sản giao dịch đảm bảo” lên Sở TN-MT nhằm thực hiện thế chấp theo đúng quy định pháp luật. Techcombank đã vi phạm đã vi phạm quy định tại Điều 12 Nghị định số 163/2006/NĐ-CP ngày 29/12/2006; điểm a, khoản 1, Điều 3 và điểm a khoản 1 Điều 7 Nghị định số 83/2010/NĐ-CP ngày 23/7/2010 của Chính phủ về Đăng ký giao dịch đảm bảo và sau đó thay thế bằng quy định tại Điều 4, Nghị định 102/2017/NĐ-CP ngày 01/2017/NĐ-CP ngày 01/9/2017 của Chính phủ về Đăng ký giao dịch đảm bảo, đối với tài sản bảo đảm: quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất (bất động sản) phải thực đăng ký giao dịch bảo đảm, thời điểm đăng ký giao dịch bảo đảm là thời điểm cơ quan đăng ký ghi nội dung đăng ký vào sổ đăng ký.
Như đã nói ở trên, các “Công trình du lịch” ở dự án Grand World là các tài sản “không thể chia nhỏ từng phần hay còn gọi là phân lô” để chuyển nhượng. Vì lẽ đó, khi khách hàng mua sản phẩm ở dự án Grand World cần vay vốn, Vingroup và Techcombank đã cấu kết nhau qua mặt khách hàng.
Cụ thể, để được giải ngân khoản tiền vay Techcombank đã yêu cầu bên vay cũng là bên mua Công trình du lịch Grand World Phú Quốc phải ký Hợp đồng ủy quyền toàn bộ tài sản mua và tất cả những gì thuộc/nằm trong tài sản mua cho Công ty #Sao_Thủy tại văn phòng Công chứng #Nguyên_Ngọc. Sao Thủy là Công ty con của Techcombank, có chức năng đòi nợ thuê, khủng bố bên mua/bên vay nếu trả chậm hoặc được quyền chiếm luôn tài sản vì bên vay/bên mua đã ký với họ Hợp đồng Ủy quyền. Đây là cách mà không cần phải ra tòa dân sự để thi hành án phát mãi tài sản theo đúng quy trình hợp pháp của Pháp luật.
Bởi, trước khi làm việc với Techcombank về khoản vay và cách thức vay thì bên mua cũng là bên vay đã thanh toán trước cho Vingroup từ 30% - 40% số tiền trên tổng giá trị Bất động sản mà họ đã thỏa thuận giao dịch trên Hợp đồng mua bán. Thế Nên, nếu không đồng ý ký vào Hợp đồng Ủy quyền theo yêu cầu của Techcombank thì hoặc là không được duyệt cho vay hoặc là mất hoàn toàn khoản tiền đã thanh toán trước đó hoặc là phải tự chi trả hết 100% số tiền. Vì rõ ràng, từ khi khách hàng ký vào Hợp đồng Ủy quyền cho Công ty Sao Thủy là khách hàng đã giao toàn bộ tài sản của mình cho Techcombank. Như thế, Techcombank và Vingroup hoàn toàn có thể cấu kết với nhau để chiếm dụng cho các mục đích khác. Và hành vi này hoàn toàn vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng.
Hợp đồng tín dụng: https://drive.google.com/file/d/1Cu-eZFCQIVCZbohaESFyCrghzpBht-AS/view?usp=sharing
Hợp đồng Ủy quyền: https://drive.google.com/file/d/1WWuuFqdAfIkPDhHVeAKU71SaeyuGJVS4/view?usp=sharing
Với những thủ đoạn trên, #Techcombank đã vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng được quy định tại Điều 179 Bộ luật hình sự năm 1999. Đến Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 đã có sự thay đổi tên gọi thành tội vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng. Tội vi phạm các quy định trong hoạt động ngân hàng được thực hiện với lỗi cố ý và có tổ chức.
Đó là còn chưa kể các Hợp đồng mua bán “Công trình xây dựng” này là bất hợp pháp và vô hiệu như đã nói ở trên. Thì bản thân tài sản khi bị thanh lý cũng không chuyển nhượng được.
Tiếp tục bất ngờ hơn: Theo đó, ngày 25/10/2023 vừa qua, công ty TNHH Quản lý Đầu tư #Thiên_An (Thiên An) đã hoàn tất phát hành lô trái phiếu DTACH2328002, với giá trị 1.070 tỷ đồng, kỳ hạn 5 năm. Như vậy ngày đáo hạn của lô trái phiếu này là ngày 25/10/2028. Trước đó, vào ngày 17/10/2023, Thiên An đã phát hành thành công lô trái phiếu DTACH2328001, với giá trị 1.076 tỷ đồng, cùng lãi suất 9,7%/năm, kỳ hạn 5 năm tính từ ngày 17/10/2023 – 17/10/2028.
Đáng chú ý, dự án #Grand_World Phú Quốc tiếp tục được Thiên An đem làm tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu DTACH2328002, sau khi đã lấy tài sản này làm đảm bảo tại lô trái phiếu DTACH2328001, ít ngày trước đó. Tức giá trị cầm cố tổng cộng là 2.146 tỷ đồng.
Thông tin lô trái phiếu Thiên An - Tài sản đảm bảo là Dự án Grand World Phú Quốc: https://markettimes.vn/du-an-grand-word-phu-quoc-duoc-dung-lam-tai-san-dam-bao-cho-2-lo-trai-phieu-cua-thien-an-46133.html
Nhìn trên mặt truyền thông thì đây chỉ là hai đợt phát hành trái phiếu bình thường. Nhưng, như mọi người đã biết thì dự án Grand World thời điểm này đã được bán hết cho khách hàng, thậm chí là còn đang bị kiện cáo tranh chấp giữa Vingroup và khách hàng thì Ủy ban chứng khoán, Bộ tài chính, VPBank, Bộ phận thẩm định giá, Kiểm toán, thẩm định tài sản thế nào mà lại có thể tiếp tục cho Vingroup đem đi thế chấp cầm cố và phát hành trái phiếu như vậy? Đem tài sản đã bán để đi cầm cố thì có phải là lừa đảo thêm lần thứ 2 trên chính Dự án Grand World Phú Quốc?
Cũng lắm hài hước: Đến thời điểm này Vingroup chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính cho Dự án Grand World Phú Quốc nhưng vẫn được Sở TN-MT cùng các cơ quan bộ ngành thông qua mọi giao dịch, “cao tay” tới mức “tay không bắt giặc” khi có dấu hiệu cấu kết với Bản Quản Lý Khu Kinh Tế Phú Quốc để xù luôn 97 tỷ tiền thuê đất dự án. https://plo.vn/bql-khu-kinh-te-phu-quoc-mien-hon-97-ti-dong-tien-thue-dat-khong-dung-quy-dinh-post732833.html
Rất nhiều đơn kêu cứu và đơn tố giác gửi lên Công An Cơ quan Điều tra nhưng lại không được giải đáp và xử lý.
Đơn kêu cứu lần thứ 1 gửi của các nạn nhân mua 198 căn khách sạn mini (boutique hotel) lên các cơ quan chức năng và báo chí: https://drive.google.com/file/d/1HUg6A8rNqmwdO2oQdQhJrTGinkGI9XDi/view?usp=sharing
Đơn kêu cứu lần thứ 2 gửi của các nạn nhân mua 198 căn khách sạn mini (boutique hotel) lên các cơ quan chức năng: https://drive.google.com/file/d/1EZ91-_lBpXrxP51jRe5onC-_lM19M3_A/view?usp=sharing
Đơn kêu cứu lần thứ 3 gửi của các nạn nhân mua 198 căn khách sạn mini (boutique hotel) lên các cơ quan chức năng: https://drive.google.com/file/d/1xiBNZyk-2xQx8tUj2cbNdVrPGLWwhRMv/view?usp=sharing
Đơn tố giác tội phạm của 105 nạn nhân mua khách sạn Mini (Boutique Hotel) gửi lên Công An Tỉnh Kiên Giang: https://drive.google.com/file/d/1rTVa2UXlqJy1PlzEU_QY-QTeRf_gDC6x/view?usp=sharing
Đơn tiếp nhận nguồn tin tội phạm của Công An Tỉnh Kiên Giang với Đơn tố giác tội phạm của bà Nguyễn Lan Phương: https://drive.google.com/file/d/1v_O6jujk00NBh4cNEW_WZ-K5GvF5ZnqZ/view?usp=sharing
Phiếu chuyển đơn tố giác từ CA TPHCM sang CA Thủ Đức: https://drive.google.com/file/d/1zv-HhQGwV6ieCtkZn53fnrmTMbBrCARs/view?usp=sharing https://drive.google.com/file/d/1gHGE9EZdbz3p_Cv_i7bPtvYsPLEFXmuP/view?usp=sharing
Hình ảnh: QSĐ của dự án Grand World Phú Quốc
submitted by happyvietnamese90 to TroChuyenLinhTinh [link] [comments]


2024.04.30 05:24 ManInReeferContainer TUYÊN NGÔN HOÀ BÌNH – DECLARATION of PEACE

Kính thưa toàn thể Công Dân VNCH Quốc nội và Hải ngoại !
Noi gương các Bậc Thánh Hiền đã vì tình yêu thương nhân loại mà dấn thân vào nơi luân hiểm để cứu độ quần sanh; Chúng tôi, những lãnh đạo tinh thần Tôn Giáo và cũng là những Công dân của Quốc Gia Việt Nam Cộng Hòa (RVN).
Xin trân trọng kính Thư nầy đến toàn thể Quý Vị với mục đích tìm kiếm một GIẢI PHÁP HÒA BÌNH nhằm đối phó lại sự xâm lấn của Trung Cộng trên Biển Đông Nam Á ( còn gọi là Biển Đông ).
Đồng thời TUYÊN NGÔN HÒA BÌNH nầy là đáp lại việc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ kêu gọi các nước Đông Nam Á Châu (ASEANs) đứng lên chống lại âm mưu xâm lược và những hành động phi pháp của Trung cộng tại khu vực.
Như quý vị đã thấy. Trung cộng (tức chế độ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa) đã bác bỏ phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực, bác bỏ các yêu sách liên quan đến “đường chín đoạn” của họ trong tranh chấp với Philippines. Trung cộng chắc chắn sẽ sử dụng quyền phủ quyết (VETO) của mình trong Thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc để từ chối tuân thủ bất kỳ phán quyết bất lợi nào, của bất kỳ tòa án quốc tế nào được đưa ra trước Thường trực Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên Hợp Quốc (UN).
Tuy nhiên trên trường quốc tế, Trung cộng không thể từ chối tuân thủ một thỏa thuận quốc tế mà họ đã ký kết đối với các quốc gia khác (không nằm trong khuôn khổ của Thường trực HĐBA – UN). Đó là thể diện quốc gia và uy tín trên trường quốc tế mà bất cứ quốc gia nào cũng cố gắng tạo ra.
Vì những lý do trên , chúng tôi muốn đề xuất một công cụ pháp lý mạnh mẽ, cho phép thành lập một Liên minh quốc tế, xoay quanh sự lãnh đạo của Hoa Kỳ, nhằm chống lại sự bá quyền của Trung cộng, và buộc Trung cộng tham gia vào các cuộc đàm phán đa phương (mà họ không thể né tránh):
– Điều 7 của Kết Ước hội nghị quốc tế về vấn đề Chiến tranh Việt Nam ngày 02/03/1973, do Trung cộng và 11 chánh phủ / thành phần khác ký vào ngày 2/3/1973, được Hoa Kỳ thông qua ngày 13/5/1974, đã quy định: trong trường hợp (các bên ký kết) có vi phạm sự toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam, cũng như vi phạm Hiệp định Paris 1973, các bên ký kết sẽ tham khảo ý kiến của nhau để khắc phục các vấn đề; và cung cấp một cơ chế giải quyết (xung đột) bằng cách triệu tập lại Hội nghị quốc tế với các bên ký kết.
– Điều 4 và Điều 5 của Kết ước này cũng chỉ ra rằng: các bên ký kết, trong đó có Trung cộng “long trọng công nhận và tôn trọng các quyền dân tộc cơ bản của nhân dân Việt Nam, tức là độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam cũng như ~quyền tự quyết của nhân dân miền Nam Việt Nam~“.
1975 VNDCCH – một trong các bên ký kết, xâm chiếm lảnh thổ của Quốc Gia VNCH , Quốc Gia của chúng ta.
Năm 1974 và 1988, Trung cộng lần lượt xâm chiếm quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của VNCH (RVN).

https://preview.redd.it/4wd75jefcjxc1.jpg?width=1634&format=pjpg&auto=webp&s=00f48ffea5439322ca2e11b502743100a311f9a0
Những cuộc xâm lược này là vi phạm Hiệp định Paris 1973 và Kết ước Hội Nghị Quốc tế về Việt Nam (nói trên), cho phép bất kỳ quốc gia ký kết nào cũng có quyền triệu tập lại Hội nghị quốc tế (để giải quyết), bằng cách tôn trọng các điều kiện của Điều khoản 7 của Kết Ước.
~Đặc biệt:~ Vào ngày30 tháng 12 năm 1974, Tổng thống Ford đã ký Công luật 93-559 (PL93-559, Mục 34(b)(4)), yêu cầu Hành pháp Hoa Kỳ triệu tập lại một hội nghị quốc tế để ngăn chặn, trong tình huống của bất kỳ vi phạm Hiệp định Paris 1973. Công luật này đến nay chưa có vi Tổng thống Hoa kỳ nào thực hiện dù Trung cộng và Việt cộng đã ngang nhiên vi phạm, tiến hành chiến tranh xâm lược VNCH (như đã nói trên).
Chúng tôi tin rằng, với Điều 7 của Kết Ước và hoặc bằng cách viện dẫn tinh thần của Công luật PL93-559, Hoa Kỳ có cơ sở pháp lý để khởi xướng việc tái hợp Hội nghị quốc tế về Việt Nam và buộc các chính phủ / thành phần ký kết phải tham dự vào bàn đàm phán, nơi mà Trung cộng không có quyền phủ quyết, và nơi họ có phải chịu trách nhiệm không chỉ về các cuộc xâm lược bất hợp pháp của mình mà còn các hậu quả về an ninh khu vực đã kéo dài từ ấy đến nay.
Sau quyết định của hội nghị quốc tế này, Trung cộng có thể bị buộc phải tháo dỡ các cơ sở quân sự của mình đã xây dựng bất hợp pháp trên Biển Đông (đe dọa an ninh hàng hải quốc tế), và trả lại các đảo cho chủ sở hữu hợp pháp – Việt Nam Cộng hòa (RVN) – theo Công ước Geneva năm 1954.
Chế độ cầm quyền Việt Nam hiện tại(Việt Nam XHCN) không có chủ quyền đối với đất đai, vùng trời, vùng biển và đảo của VNCH. Chế độ Việt Nam XHCN đã xâm lược VNCHbằng vũ lực vào năm 1975. Họ lại luôn luôn nằm dưới sự kiểm soát của Trung cộng (trong quan hệ Quốc tế cộng sản), không có tư cách và năng lực để đối đầu với Trung cộng. Và do đó, chế độ Việt Nam XHCN không có căn bản pháp lý theo thuyết BÀN TAY SẠCH (???) để thừa kế và / hoặc thắng trong cuộc tranh đấu chống lại sự chiếm đóng bất hợp pháp của Trung cộng. Chỉ có Việt nam Cộng hòa (RVN) mới làm được điều đó.
Vì vậy, chúng tôi kiêu gọi Quý Công dân VNCH hiện đang cư ngụ tại các quốc gia đã ký Kết Ước 1973, nhanh chóng thành lập các Ủy Ban vận động tái họp Hội nghị Quốc tế*,* để tiếp tục thực hiện đề xuất này.
Chúng tôi tin tưởng rằng, với sự ủng hộ của các bạn và sự ủng hộ của giới lãnh đạo Hoa Kỳ và các quốc gia đã ký Kết ước, một hội nghị quốc tế có thể xuất hiện để ngăn chặn tham vọng của Trung cộng và duy trì hòa bình và tự do hàng hải ở Biển Đông, cũng như đòi hỏi nhà cầm quyền Việt Nam tôn trọng Quyền tự quyết của nhân dân miền nam Việt Nam bằng cách tổ chức một cuộc tổng tuyển cử tự do, với sự giám sát của quốc tế.
Chúng tôi gọi đây là GIẢI PHÁP HÒA BÌNH bởi nó không chỉ giúp cho các bên (Mỹ và đồng minh) ngăn chặn và kềm chế thành công sự trổi dậy bá quyền Trung cộng mà không cần phải nổ súng, khơi mào cuộc thế chiến hoặc chiến tranh cục bộ đẫm máu, đe dọa tánh mạng của hàng chục thậm chí hàng trăm triệu thường dân vô tội. Đặc biệt là dân Việt Nam đã chịu đựng quá nhiều khổ đau vì chiến tranh và sự cai trị của chế độ Cộng sản/XHCN. Không một ai, không một thế hệ người Việt nào phải tiếp tục hứng chịu mưa bom,bão đạn và tang tóc điêu linh thêm một lần nào nữa.
Chúng tôi tha thiết kính mong Quý Lãnh đạo Tinh thần các Tôn Giáo,Quý Chinh Đảng,Đoàn thể, Tổ Chức,Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia trong cũng như ngoài nước Ủng hộ, ký tên TUYÊN CÁO HÒA BÌNH nầy; đồng thời kính mong ước cùng nhau gặp gỡ,thảo luận về Giải pháp hòa bình này với tất các Quý Thân hữu, Đồng bào Việt Nam khắp năm châu bốn biển.
Làm tại Việt Nam – Sài Gòn
(Nguồn: Đây)
submitted by ManInReeferContainer to TroChuyenLinhTinh [link] [comments]


2024.04.28 03:35 ConsequenceGreen9799 The battle lasted 56 days and nights - Trận chiến xuyên suốt 56 ngày đêm

(Vietnamese: Tiếng Việt)
Một trận chiến diễn ra xuyên suốt 56 ngày đêm, đã đi vào lịch sử Việt Nam, chiến thắng một đế quốc mạnh mẽ bấy giờ, trận đánh lớn nhất chiến tranh Đông Dương, đúng vậy, đó là chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954, bây giờ cùng mình đi vào bài đăng này nhé!
3 đợt của chiến dịch Điện Biên Phủ này:
Đợt 1: Từ ngày 13 đến 17/3/1954, quân ta tiêu diệt gọn cụm cứ điểm Him Lam và Độc Lập, diệt và bắt sống trên 2.000 tên địch, phá hủy 25 máy bay, căn cứ điểm và nhiều vũ trang khác của địch. Tư lệnh pháo binh Pháp buộc phải tự sát trước sức ép của quân dân ta.
Đợt 2:
Đợt 3: Từ ngày 01/5 đến ngày 07/5/1954, quân ta đánh chiếm các cứ điểm phía Đông và đồng loạt tổng tiến công tiêu diệt toàn bộ tập đoàn cứ điểm của địch. 17 giờ 30 phút ngày 07/5/1954, ta chiếm được sở chỉ huy của địch. Trước tình hình đó, tướng Đờ Cát cùng toàn bộ Bộ Tham mưu và binh lính tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ đều phải ra hàng. Lá cờ “quyết chiến, quyết thắng” của quân ta tung bay trên nóc hầm chỉ huy của địch, báo hiệu một tương lai hoàn toàn độc lập. Ngay trong đêm đó, quân ta tiếp tục tiến công về phía phân khu Nam, đánh địch tháo chạy về Thượng Lào, đến 24 giờ toàn bộ quân địch đã bị bắt làm tù binh.
Sau 56 ngày đêm miệt mài chiến đấu dũng cảm cùng với sự mưu trí, sáng tạo, quân và dân ta đã đập tan toàn bộ tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ của địch, tiêu diệt và bắt sống 16.200 tên địch, bắn rơi 62 máy bay, thu 64 ô tô và toàn bộ vũ khí, đạn dược, quân trang quân dụng của địch.
Có thể nói, chiến dịch Điện Biên Phủ là một trận quyết chiến chiến lược, là trận đánh lừng lẫy năm châu “chấn động địa cầu”, là nguyên nhân trực tiếp đưa đến việc ký Hiệp định Giơnevơ về chấm dứt chiến tranh và lập lại hòa bình ở Đông Dương.
Hơn thế nữa, chiến thắng này cũng tạo cơ sở và điều kiện để nhân dân ta tiếp tục giành thắng lợi vĩ đại trong cuộc kháng chiến bảo vệ và xây dựng Tổ quốc sau này.
(Khoan đã, bạn đã từng nghe câu nói: "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" chưa?, đó là câu nói về chiến dịch Điện Biên Phủ và chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954.)
Trước khi tạm biệt, mong các bạn tham gia cộng đồng của mình để tạo ra thêm các sự kiện dành cho cộng đồng mới thành lập này. Tạm biệt mọi người!
(English: Tiếng Anh):
A battle that took place for 56 days and nights, went down in Vietnamese history, defeating a powerful empire at that time, the biggest battle of the Indochina war, that's right, that was the Dien Bien Phu campaign in 1954. , now let's get into this post!
3 phases of this Dien Bien Phu campaign:
Phase 1: From March 13 to 17, 1954, our troops completely destroyed the Him Lam and Doc Lap base groups, killed and captured over 2,000 enemies, destroyed 25 aircraft, bases and many other weapons. of the enemy. The French artillery commander was forced to commit suicide under pressure from our people and soldiers.
Phase 2:
- From March 30 to April 30, 1954, our troops simultaneously attacked bases in the East of the central subdivision to tighten the siege, continuously attack and control Muong Thanh airport, in order to limit Enemy reinforcements for the stronghold group.
- This was the most fierce and fierce attack. We and the enemy struggled for 20-30 days at many bases, fighting for every inch of land and every section of trench. After the second attack, the central area of Dien Bien Phu was within range of our guns, the enemy troops fell into a passive and highly distracted situation.
Phase 3: From May 1 to May 7, 1954, our troops captured the Eastern bases and simultaneously launched a general attack to destroy the entire group of enemy bases. At 5:30 p.m. on May 7, 1954, we captured the enemy's command headquarters. Faced with that situation, General De Cat, the entire General Staff and soldiers of the Dien Bien Phu stronghold had to surrender. Our army's "determined to fight, determined to win" flag fluttered on the roof of the enemy's command bunker, signaling a completely independent future. That same night, our troops continued to attack the Southern division, fighting the enemy and fleeing to Upper Laos. By 24 hours, all enemy troops were taken prisoner.
After 56 days and nights of hard and courageous fighting with cunning and creativity, our army and people destroyed the entire Dien Bien Phu stronghold group of the enemy, destroyed and captured 16,200 enemy soldiers, and shot down 62 soldiers. aircraft, confiscated 64 cars and all of the enemy's weapons, ammunition, and military equipment.
It can be said that the Dien Bien Phu campaign was a decisive strategic battle, a famous battle on five continents that "shocked the earth", and was the direct cause of the signing of the Geneva Agreement on ending the war and establishing peace again in Indochina.
Moreover, this victory also created the basis and conditions for our people to continue to win great victories in the resistance war to protect and build the Fatherland in the future.
(Wait, have you ever heard the saying: "Illustrious in five continents, shaking the earth"?, that's the saying about the Dien Bien Phu campaign and the Dien Bien Phu victory in 1954.)
Before saying goodbye, please join our community to create more events for this newly established community. Bye everyone!
submitted by ConsequenceGreen9799 to Vietnamballs [link] [comments]


2024.04.19 18:24 scorntoad 3 lý do nên chọn 5TechUIT khi mua sách công nghệ thông tin

Bạn là sinh viên đang theo học hoặc có hứng thú về công nghệ thông tin và bạn muốn tìm một nơi uy tín lựa chọn để “ẵm” những em sách hay về? Vậy thì bài viết này chắc chắn là dành cho bạn!
5TechUIT là dự án khởi nghiệp sinh viên hiện đang hot nhất làng Đại học Quốc gia TP.HCM. Đây được xem là thiên đường mua sắm sách về công nghệ thông tin trực tuyến tuyệt vời với nhiều mẫu mã và dịch vụ uy tín đang thu hút rất nhiều sự quan tâm.
Vậy tại sao 5TechUIT lại có sức hút đến như vậy? Hãy cùng Review Tâm ga Arimasu khám phá qua bài viết này nhé!
Nhà sách 5TechUIT là lựa chọn hàng đầu về cung cấp sách công nghệ cho sinh viên tìm kiếm sách về IT với ba lý do sau:
  1. Đa dạng sách học công nghệ thông tin: 5TechUIT tự hào là nhà sách công nghệ dành cho sinh viên với một bộ sưu tập đa dạng các cuốn sách từ sách học lập trình cơ bản đến sách nâng cao về trí tuệ nhân tạo. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy sách học lập trình Python, sách học lập trình c++, hay sách dạy lập trình Android với mức giá phải chăng, giúp bạn tiết kiệm chi phí học tập mà vẫn có được kiến thức chất lượng.
  2. Nhà sách công nghệ giá rẻ và phù hợp với sinh viên: Với mức giá rẻ nhất trong làng đại học, 5TechUIT mang đến cho sinh viên một nguồn tài nguyên sách với giá rẻ, giá tốt phản ánh sự quan tâm đặc biệt đến nhu cầu học tập của sinh viên. Bạn không cần phải lo lắng về việc tài chính khi mua sách tại đây, giúp bạn tiếp cận kiến thức một cách dễ dàng và thoải mái.
  3. Chất lượng sách đảm bảo: 5TechUIT không chỉ là nhà sách giá rẻ mà còn cam kết đem đến cho bạn những cuốn sách chất lượng cao, với một số lượng lớn sách công nghệ được xuất phát từ các cơ sở nghiên cứu ở làng đại học Thủ Đức. Với nhiều chủ đề khác nhau như mạng máy tính, an ninh thông tin, và trí tuệ nhân tạo. Với sự đa dạng và chất lượng sách, bạn có thể tin tưởng vào 5TechUIT là điểm đến đáng tin cậy để nâng cao kiến thức và kỹ năng của mình trong lĩnh vực IT.
Tóm lại, 03 lý do chính để chọn 5TechUIT làm lựa chọn hàng đầu khi tìm kiếm sách học công nghệ thông tin: đa dạng sách, từ sách cơ bản như sách học lập trình scratch, pascal cho đến sách nâng cao như sách về mạng máy tính; giá rẻ. có thể rẻ nhất làng đại học; chất lượng, do có một số lượng sách nghiên cứu khoa học đến từ trường đại học quốc gia. Chần chừ gì nữa mà không đến ngay đến 5techuit.com để đặt mua sách học IT.
submitted by scorntoad to u/scorntoad [link] [comments]


2024.04.17 13:40 anone_wariorhaiz Gặp nhiều bệnh một lúc.....phải làm sao đây

cháu xin chào mọi người ạ, cháu viết bài này trong lúc vô cùng tuyệt vọng và muốn 44.
submitted by anone_wariorhaiz to vozforums [link] [comments]


2024.04.16 09:19 xbomedia Xbomedia.com - Thiết kế website chuyên nghiệp, chuẩn SEO

📷𝑳𝒐𝒂 𝑳𝒐𝒂 𝑳𝒐𝒂!! 𝑻𝒉𝒊𝒆̂́𝒕 𝒌𝒆̂́ 𝒘𝒆𝒃𝒔𝒊𝒕𝒆 𝒃𝒂𝒐 𝒕𝒓𝒐̣𝒏 𝒈𝒐́𝒊 𝒕𝒖̛̀ 𝑨-𝒁 𝒄𝒉𝒊̉ 𝒗𝒐̛́𝒊 𝒉𝒐̛𝒏 3 𝑻𝒓𝒊𝒆̣̂𝒖 đ𝒐̂̀𝒏𝒈 𝒗𝒐̛́𝒊 𝒄𝒐𝒎𝒃𝒐 𝒔𝒊𝒆̂𝒖 𝒖̛𝒖 đ𝒂̃𝒊, 𝑩𝒂̣𝒏 đ𝒂̃ 𝒕𝒉𝒂𝒎 𝒌𝒉𝒂̉𝒐 𝒄𝒉𝒖̛𝒂 ? ------------ 📷 Xbomedia 𝙑𝙞𝙚𝙩𝙣𝙖𝙢 - Đơn vị uy tín hàng đầu về thiết kế website và giải pháp Digital Marketing cho doanh nghiệp. 📷 Triển khai tất cả các loại website khác nhau như: Website Bán hàng, tin tức, giới thiệu, khoá học, game, TMĐT,... 📷 Đã tiết kiệm, nay càng tiết kiệm hơn với dịch vụ thiết kế trọn gói siêu ưu đãi bao gồm: 📷 Tặng miễn phí tên miền .𝗰𝗼𝗺 hoặc .𝗻𝗲𝘁 📷 Tặng miễn phí năm đầu sử dụng hosting SSD 02 GB 📷 Tặng miễn phí chứng chỉ SSL bảo mật tên miền 📷 Tặng miễn phí các plugin tối ưu SEO bản quyền: Rank math Pro, WP Rocket,... Đến với Xbomedia, Quý khách được tùy biến Website theo kiểu mình lựa chọn: 📷 Thiết kế giao diện chuẩn SEO 📷 Tối ưu hiển thị trên mọi thiết bị: Mobile, Tablet, PC,... 📷 Tốc độ tải nhanh, băng thông không giới hạn 📷 Liên kết các nền tảng mạnh xã hội Zalo, Facebook, Instagram,... 📷 Bàn giao đầy đủ bộ Code website khi hoàn thành dự án. 📷 Liên hệ ngay để được nhân viên tư vấn hỗ trợ miễn phí để nhận ng___________________ý bạn nhé 📷 _____________________ Xbomedia 𝗩𝗜𝗘𝗧𝗡𝗔𝗠 𝗗𝗜𝗚𝗜𝗧𝗔𝗟 𝗠𝗔𝗥𝗞𝗘𝗧𝗜𝗡𝗚 𝗔𝗚𝗘𝗡𝗖𝗬 Địa chỉ: 493/28 Lê Đức Thọ. P.16 Q. Gò Vấp Tp. HCM. Mobile: (+84) 070 3938 059 (Call/Zalo)
Liên hệ:
Website: https://xbomedia.com/ Email: Email: sales@trithucgroup.com - xbommedia@gmail.com Điện thoại: 028 22443013 - 070 3938 059
submitted by xbomedia to u/xbomedia [link] [comments]


2024.04.15 06:07 Pallet-nhua Pallet nhựa Trảng Dài, Biên Hòa

Pallet nhựa Trảng Dài, Biên Hòa
Pallet nhựa Trảng Dài, Biên Hòa
Phường Trảng Dài, Biên Hòa là một phường thuộc thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, Việt Nam.
Biên Hòa là một thành phố công nghiệp và là tỉnh lỵ của tỉnh Đồng Nai, thuộc vùng Đông Nam Bộ, Việt Nam. Pallet nhựa Trảng Dài, Biên Hòa rất phát triển, được sử dụng rộng rãi.
Thành phố Biên Hòa là đô thị loại I, là đầu mối giao thông quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có sông Đồng Nai chảy qua, cách thủ đô Hà Nội 1.684km, cách trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh 30km, cách thành phố Vũng Tàu 90km. Biên Hòa là thành phố thuộc tỉnh có dân số đông nhất cả nước, tương đương với 2 thành phố trực thuộc trung ương là Đà Nẵng và Cần Thơ và cao hơn dân số của 37 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung Ương.
Thị trường pallet nhựa Trảng Dài, Biên Hòa theo đó cũng phát triển theo để phục vụ quá trình giao thương giữa Trảng Dài, Biên Hòa và các khu vực khác trong cả nước.
  1. Kinh doanh pallet nhựa Trảng Dài, Biên Hòa
Chúng tôi chuyên mua bán trao đổi các loại pallet nhựa Trảng Dài, Biên Hòa cũ - mới giá rẻ cạnh tranh, mẫu mã đa dạng.
- Thu mua các loại pallet nhựa Trảng Dài, Biên Hòa đã qua sử dụng, pallet nhựa Trảng Dài, Biên Hòa thanh lý tại các công ty, kho bãi không có nhu cầu sử dụng nữa hoặc muốn thanh lý dọn kho.
- Kinh doanh các loại pallet nhựa Trảng Dài, Biên Hòa cũ và mới phục vụ hoạt động kinh doanh, giao thương, trao đổi, lưu trữ hàng hóa.
Chi tiết liên hệ:
- SDT : 0901.323.048 – 097.486.121
- Email: [van.palletnhua@gmail.com](mailto:van.palletnhua@gmail.com)
- Web: palletnhuaVietNam.com
  1. Các loại pallet nhựa Trảng Dài, Biên Hòa
A. Pallet nhựa Trảng Dài, Biên Hòa cũ Long Thành PL 08 LK
Kích thước : (1200 x 1000 x 145) mm +/-2%
Trọng lượng : 10 +/-0.2 kg
Số đường nâng : 4
Tải trọng động : 600 kg
Tải trọng tĩnh : 2400 kg
Số nút chống trượt : 20
Pallet nhựa Trảng Dài, Biên Hòa cũ, pallet nhựa Long Thành Pl08LK rất được ưa chuộng sử dụng vì có tải trọng và chất lượng tốt, giá rẻ cạnh tranh, phù hợp với nhiều loại hàng hóa và mục đích sử dụng khác nhau.
📷
B. Pallet nhựa Trảng Dài, Biên Hòa mới chân cốc
Pallet nhựa Trảng Dài, Biên Hòa mới chân cốc có tải trọng thấp <= 1000kg, dễ dàng dùng với các loại xe nâng, giá thành rẻ nên được dùng nhiều để xuất khẩu hàng hóa.
Pallet nhựa Trảng Dài, Biên Hòa mới chân cốc có 3 chất liệu nhựa: nhựa nguyên sinh, nhựa tái sinh xanh, nhựa tái sinh đen.
Kích thước phổ biến của pallet nhựa Trảng Dài, Biên Hòa mới chân cốc:
- Pallet nhựa Trảng Dài, Biên Hòa mới chân cốc 1200x 1000
- Pallet nhựa Trảng Dài, Biên Hòa mới chân cốc 1100x1100
- Pallet nhựa Trảng Dài, Biên Hòa mới chân cốc 1200x800
📷
C. Pallet nhựa Trảng Dài, Biên Hòa mặt kín
Pallet nhựa Trảng Dài, Biên Hòa mặt kín thường được dùng với 2 mục đích chính là trải sàn, lót sàn và làm sân khấu.
Đây là dòng pallet nhựa Trảng Dài, Biên Hòa đặc biệt được ưa chuộng cho các kho lạnh và thùng xe lạnh.
Pallet nhựa Trảng Dài, Biên Hòa mặt kín thường có cấu tạo chân 9 cục, chân cốc hoặc 3 chân thẳng, chịu lực tốt, đây là dòng pallet nhựa có giá ở mức trung bình, một số loại khá rẻ.
Pallet nhựa Trảng Dài, Biên Hòa mặt kín 2 mặt thường được dùng cho các loại hàng có tải trọng cao, dùng được cả 2 mặt, cực kỳ chắc chắn, đặc biệt thích hợp dùng cho kệ để hàng, bù lại, đây là loại pallet nhựa có giá khá cao.
Vì vậy, đa số khách hàng ưa thích sử dụng pallet nhựa Trảng Dài, Biên Hòa mặt kín chân 9 cục hơn.
📷
D. Pallet nhựa Trảng Dài, Biên Hòa 1300x1100
Pallet nhựa Trảng Dài, Biên Hòa 1300x1100 chuyên đóng hàng xuất khẩu & chuyên dùng chứa hàng trong kho
kích thước : 1300x1100x130mm
+ Động: 1000kg
+ Tĩnh: 3000kg
– Trọng lượng: 11kg _+0.5
– Nguyên liệu: HDPE .tái sinh & nguyên sinh 100%
– Màu sắc: Đen & Xanh
Pallet nhựa Trảng Dài, Biên Hòa 1300x1100 bao gồm cả pallet nhựa Trảng Dài, Biên Hòa cũ và mới, thích hợp dùng nhiều để kê hàng, trải sàn trong kho vì có bề mặt rộng rãi, chịu tải trọng lớn, đi lại trực tiếp trên bề mặt thoải mái.
📷
---------------------------------------------------------------------------------------
Phường Trảng Dài, Biên Hòa hiện đang phát triển mạnh mẽ về kinh tế, các hoạt động kinh doanh, giao thương, công nông nghiệp rất được chú trọng đầu tư.
Thị trường pallet nhựa Trảng Dài, Biên Hòa theo đó sẽ phát triển mạnh mẽ.
#tag: pallet nhựa Trảng Dài, pallet nhựa Biên Hòa, pallet nhựa Đồng Nai, Biên Hòa, pallet nhựa, pallet nhựa Trảng Dài, Biên Hòa cũ, pallet nhựa Trảng Dài, Biên Hòa mới, pallet nhựa Trảng Dài, Biên Hòa giá rẻ,…
Pallet nhựa giá rẻ

https://preview.redd.it/de985zflikuc1.jpg?width=960&format=pjpg&auto=webp&s=f6f3f8e521e2b22d3ce3276f5dc5ea0c4a73d046
https://preview.redd.it/13w8k0glikuc1.jpg?width=910&format=pjpg&auto=webp&s=b6180792633a4872ac069053176c39a089a993df
https://preview.redd.it/u3t5k1glikuc1.jpg?width=676&format=pjpg&auto=webp&s=879a18c458d39cbcf888cc8dc58803319e6b15de
https://preview.redd.it/ctdvt2glikuc1.jpg?width=736&format=pjpg&auto=webp&s=a4da87a7a2e799f96ddad26b4e2dac5efa7545ef
https://preview.redd.it/6t1nx5glikuc1.jpg?width=719&format=pjpg&auto=webp&s=938362cbb6a199fd88b39a3e2b20174373280b42
submitted by Pallet-nhua to u/Pallet-nhua [link] [comments]


2024.04.14 04:34 thaiantravel2 Cổ Trấn Từ Khí Khẩu (Ciqikou Old Town) - Vẻ đẹp ngàn năm ở Trùng Khánh

Nhiều người mê du lịch có nói rằng “Đến thăm Trùng Khánh mà chưa ghé đến Cổ trấn Từ Khí Khẩu thì chưa biết Trùng Khánh”. Quả thực đúng là như thế, vì nơi đây vốn được ví như một Trùng Khánh thu nhỏ, Cổ Trấn Từ Khí Khẩu (Ciqikou Old Town) là nơi lý tưởng để bạn vừa có thể thưởng thức ẩm thực đặc sắc cùng với khám phá nhiều nét kiến trúc truyền thống của vùng đất này. Hãy cùng Thái An Travel ghé đến Trung Khánh xem cổ trấn Từ Khí Khẩu có gì thú vị nhé.

1. Giới thiệu về Cổ Trấn Từ Khí Khẩu (Ciqikou Old Town)

Nằm ở ngoại ô thành phố Trùng Khánh, được xây dựng từ thời nhà Tống năm 998. Thị trấn cổ xưa này nổi tiếng với những con dốc bậc đá cổ kính, hai bên đường là các quán trà lầu đèn lồng đỏ cùng những cửa tiệm, nhà hàng đậm chất phong kiến Trung Hoa. Cổ trấn này còn được biết đến với tên gọi “Long Ẩn Trấn”.
Cổ trấn Từ Khí Khẩu Trùng khánh có diện tích chỉ khoảng 1,5km2 tọa lạc bên bờ sông Gia Lăng, nơi đây có vị thế giao thông rất thuận tiện phát triển ngành vận tải đường sông. Vào đầu triều Thanh, nơi đây nổi tiếng với các sản phẩm có men trắng và họa tiết xanh mang lại danh tiếng vượt bậc cho nơi này và cái tên Ciqikou có nghĩa là cảng đồ sứ. Đến nay thì đã có hơn 20 tàn tích lò nung cổ đã tìm được tìm thấy tại thị trấn, chứng tỏ sự thịnh vượng của nghề này tại đây trong quá khứ.
Với lịch sử hơn 1.800 năm, nó mang một số nét văn hóa truyền thống đặc trưng của vùng núi. Phố cổ chỉ có hai con phố chính và chúng có đủ loại cửa hàng. Bây giờ nó có tất cả 12 con phố và trong số đó các quàn trà đóng một vai trò quan trọng trong văn hóa địa phương.

2. Nên tham quan Cổ Trấn Từ Khí Khẩu (Ciqikou Old Town) vào thời điểm nào?

Phố cổ Từ Khí Khẩu thích hợp để ghé thăm quanh năm, ngoại trừ một số giờ trưa vào mùa hè nóng nực. Phố cổ Từ Khí Khẩu có khí hậu gió mùa cận nhiệt đới ẩm, với nhiệt độ trung bình hàng năm là 18oC. Tháng 1 là thời điểm lạnh nhất và tháng 7 đến tháng 8 là thời điểm nóng nhất. Trùng Khánh còn được gọi là “bếp lò” vì mùa hè rất nóng và nhiệt độ ngoài trời vào mùa hè có thể cao hơn 40oC. Trong khi mùa đông luôn có sương mù dày đặc và đây không phải là thời điểm tốt để đi du lịch.
Theo kinh nghiệm du lịch Trùng Khánh thì khoảng thời gian lý tưởng nhất để tham quan nơi này là vào khoảng mùa xuân và mùa thu. Lúc này thời tiết khá dễ chịu, ít mưa, không gian trong lành và thơ mộng phù hợp với chuyến tham quan khám phá phố cổ Ciqikou.
- Mùa xuân (từ tháng 3 - tháng 5) khí hậu ôn hòa và thời tiết ấm áp, ngàn hoa nở rộ, tạo nên một khung cảnh rực rỡ tuyệt đẹp. Ngoài ra, đây còn là thời điểm thích hợp để khám phá văn hóa địa phương với các lễ hội mùa xuân truyền thống.
- Mùa thu (từ tháng 9 - tháng 11) là mùa lúa chín và lá cây chuyển màu. Lúc này tiết trời vô cùng mát mẻ và dễ chịu làm cho việc tham quan các điểm du lịch và khám phá văn hóa địa phương trở nên thú vị hơn.

3. Khám phá những điểm du lịch nổi tiếng ở Cổ Trấn Từ Khí Khẩu (Ciqikou Old Town)

Cổ Trấn Từ Khí Khẩu (Ciqikou Old Town) - Nhà truyền thống

Con đường nhỏ với san sát những dãy nhà truyền thống đều có niên đại từ triều đại nhà Minh và nhà Thanh, thời kỳ mà nhiều kiệt tác kiến ​​trúc Trung Quốc được tạo ra. Cấu trúc các ngôi nhà hầu như được làm bằng tre hoặc gỗ, những viên gạch và cột màu xanh làm nổi bật những bức tường trắng như tuyết, tương phản với những cánh cửa màu đỏ son và cửa sổ mắt lưới. Những tấm bảng màu đen và những chiếc đèn lồng tô điểm cho các cánh cổng để hoàn thiện vẻ ngoài chân thực và truyền thống của khu nhà.
Một trong những ngôi nhà thu hút đông đảo du khách nhất ngôi nhà của gia tộc Zhong. Vào khoảng những năm 1980 ngôi nhà được xây dựng, trải qua nhiều năm thăng trầm, nhưng đến nay ngôi nhà vẫn còn giữ được những nội thất như giường cổ, bàn cổ từ thời nhà Thanh. Ngôi nhà mang đậm nét kiến trúc của những ngôi nhà hình tứ giác ở Bắc Kinh và cũng mang nét tinh tế của kiến ​​trúc ở miền nam Trung Quốc.
Những ngôi nhà sàn cũng rất đặc biệt ở thị trấn. Người ta không còn sống trong những ngôi nhà sàn nữa, và là một hình thức kiến ​​trúc sinh thái, những ngôi nhà sàn ngày nay chỉ còn được đánh giá cao và chúng phản ánh sự kiên trì của người xưa.
Dòng nước lặng lẽ chảy của sông Gia Lăng chảy ngang qua phía trước ngôi làng và từ lâu đã trở thành huyết mạch của ngôi làng mà bất cứ ai cũng có thể nhớ được. Vì chính dòng sông đã đưa hàng hóa và con người đến đây cũng như đưa sản phẩm địa phương đến với khách hàng trong và ngoài nước.

Cổ Trấn Từ Khí Khẩu (Ciqikou Old Town) - Các ngôi đền cổ

Tại Cổ Trấn Từ Khí Khẩu đã từng tồn tại 9 ngôi đền đạo giáo và 18 ngôi chùa phật giáo. Ngày xưa, tất cả các loại nghi lễ sẽ được tổ chức trong các ngôi chùa khi có những dịp quan trọng, giống như tất cả các loại lễ hội.
Hiện nay, ngôi đền Bảo Luận là ngôi chùa được bảo tồn tốt nhất. Được xây dựng vào đầu thời nhà Đường (618 ~ 907) và tọa lạc tại đồi Baiyan, chùa Bảo Luân là một trong những ngôi chùa Phật giáo nổi tiếng nhất ở Trùng Khánh. Theo truyền thuyết, vị hoàng đế thứ hai của nhà Minh – Hoàng đế Minh Huệ đã ẩn náu trong chùa Baolun sau khi bị chú của mình – Minh Thành Tổ lật đổ. Vì thế, chùa Bảo Luân còn có tên là chùa Ẩn Long, bởi ở Trung Quốc, rồng ám chỉ hoàng đế. Đây là một trong những ngôi đền biểu tượng, rất rộng lớn và thịnh vượng cùng nhiều sảnh và viện bên trong. Có khoảng 300 nhà sư đang tu tập ở đây và rất nhiều người dân đến thờ cúng ở đây.

Cổ Trấn Từ Khí Khẩu (Ciqikou Old Town) - Các quán trà cổ

Đến Trung Quốc du khách không nên bỏ qua hoạt động uống trà cổ thư giãn. Những quán trà cổ truyền thống có lịch sử khá lâu đời, đây là một nét độc đáo đã trở thành một trong những dấu ấn thị trấn cổ kính này. Quán trà không chỉ là nơi uống trà mà còn là nơi giải trí, bởi vì hầu hết các quán trà sẽ cung cấp các buổi biểu diễn nghệ thuật dân gian cho công chúng, như Kinh kịch Tứ Xuyên và các buổi biểu diễn kể chuyện.
Hiện nay tại khu phố cổ, trong khoảng khu vực 100m có đến hơn 13 quán trà cổ đang hoạt động. Một số quán nổi tiếng phải kể đến là quán trà Suchang thu hút đông đảo khách. Phòng trà Shuchang còn được gọi là Phòng trà nghệ sĩ và là nơi để đánh giá cao nghệ thuật dân gian. Nó có nhiều buổi biểu diễn opera khác nhau, như hát ngồi trong Opera Tứ Xuyên, hát với đàn tỳ bà và kể chuyện,… thu hút rất đông khách tham dự mỗi khi có buổi biểu diễn.

4. Thưởng thức ẩm thực địa phương tại Cổ Trấn Từ Khí Khẩu (Ciqikou Old Town)

Một trong những hoạt động mà du khách thích thú nhất khi đến với cổ trấn Từ Khí Khẩu là khám phá nền ẩm thực tại đây.
Dưới đây là ba món mà khi đặt chân đến Từ Khí Khẩu bạn nhất định phải thử, phải nói đây là linh hồn của ẩm thực Từ Khí Khẩu. Các món ngon được chế biến với công thức khá cầu kỳ, tạo nên một hương vị đậm đà khó quên.
- Lươn nấu với tiết canh vịt
- Đậu phụ cắt lát chiên
- Đậu phộng muối
Ngoài ra, ẩm thực đường phố bao gồm các món ăn vặt ngọt như bánh nếp, quẩy xoắn hay kẹo Shu là những món ăn “khoái khẩu” của đông đảo du khách, chúng được bày bán rất nhiều dọc các con ngõ nhỏ trên phố. Ẩm thực Trùng Khánh nổi tiếng bởi hương vị cay nồng. Đặc biệt Lẩu Trùng Khánh, cá luộc sốt ớt, cá nướng và gà hấp sốt ớt đều là những món ăn được ưa chuộng.

5. Hướng dẫn di chuyển đến Cổ Trấn Từ Khí Khẩu (Ciqikou Old Town)

Theo kinh nghiệm du lịch Trùng Khánh tự túc thì hiện nay chưa có chuyến bay nào đi thẳng từ Việt Nam đến Trùng Khánh, vì vậy bạn bắt buộc phải đi đến sân bay quốc tế Baiyun Quảng Châu. Sau đó bay tiếp đến sân bay Quốc tế Giang Bắc Trùng Khánh và bắt taxi hoặc đi tàu điện vào trung tâm thành phố Trùng Khánh cách đó tầm 20km.
Nếu đi bằng tàu hỏa, Trùng Khánh có một số ga đường sắt và hai ga được sử dụng nhiều nhất là Ga xe lửa Trùng Khánh và Ga xe lửa Bắc Trùng Khánh. Có thể đến ga Trùng Khánh bằng đường sắt tuyến 1 và tuyến 3, do đó từ đó, du khách có thể bắt tuyến 1 để đến thẳng Ciqikou và sẽ mất khoảng nửa giờ. Đối với Ga xe lửa Bắc Trùng Khánh, đây hiện là ga đường sắt lớn nhất ở phía tây nam Trung Quốc. Tàu cao tốc từ Thành Đô đến Trùng Khánh (mất khoảng 1,5 ~ 2 tiếng) sẽ đến ga Bắc Trùng Khánh. Cách Ciqikou khoảng 17km (khoảng 40 phút lái xe). Du khách có thể đi taxi tới đó với giá khoảng 40 yên hoặc chỉ cần đi xe buýt công cộng số 202 và sẽ mất khoảng 55 phút. Kiểm tra thêm về ga xe lửa Trùng Khánh >>

THÁI AN TRAVEL - Chuyên cung cấp đa dạng các Tour du lịch uy tín chất lượng

Hãy cùng khám phá với Thái An Travel - đơn vị chuyên cung cấp những tour du lịch đa dạng, uy tín và chất lượng. Với sứ mệnh mang đến trải nghiệm du lịch tuyệt vời cho khách hàng, Thái An Travel đã khẳng định vị thế của mình trong ngành công nghiệp du lịch.
Với sự đa dạng về các tour du lịch, Thái An Travel đáp ứng mọi nhu cầu và sở thích của khách hàng. Từ những chuyến du lịch thám hiểm đầy hấp dẫn đến những tour thư giãn thảnh thơi trên bãi biển hoặc trong thiên nhiên hoang dã, Thái An Travel luôn tìm cách mang đến những trải nghiệm đáng nhớ.
Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và tận tâm của Thái An Travel sẽ giúp bạn lựa chọn tour phù hợp với mong muốn của mình và hướng dẫn bạn suốt hành trình. Từ việc đặt vé máy bay, đặt khách sạn, tổ chức các hoạt động thú vị, cho đến việc đảm bảo an toàn và tiện nghi cho khách hàng, Thái An Travel luôn đảm bảo chất lượng dịch vụ hàng đầu.
Hãy để Thái An Travel trở thành người bạn đồng hành đáng tin cậy trong hành trình khám phá thế giới. Với sự uy tín và chất lượng được khẳng định, Thái An Travel sẽ mang đến cho bạn những kỷ niệm tuyệt vời và trọn vẹn nhất trong mỗi chuyến du lịch.

Thái An Travel

Thái An Travel - Đơn vị lữ hành uy tín chuyên tour & sự kiện du lịch -Dịch vụ đặt phòng, combo du lịch - Tour du lich trong nước và Tour nước ngoài.
- Hotline: 0862.880.833
- Địa chỉ: Số 27 Lô 5 Đền Lừ 2, Hoàng Mai, Hà Nội.
- Email: sale2@thaiantravel.com
- Website: https://thaiantravel.com/
submitted by thaiantravel2 to u/thaiantravel2 [link] [comments]


http://rodzice.org/