Gai xinh khoa than

Tên công an đầu trọc nguy hiểm: "thượng tọa" Thích Chân Quang!

2024.04.11 16:40 gustavojesusgaviria Tên công an đầu trọc nguy hiểm: "thượng tọa" Thích Chân Quang!

Trong thời gian gần đây ở hải ngoại có xuất hiện một số băng video trình chiếu những buổi "thuyết pháp" của tên công an đầu trọc, tự xưng là "thượng tọa" Thích Chân Quang. Hiện nay, bọn việt gian cộng sản đang tích cực lợi dụng tôn giáo làm vỏ bọc để tiếp tục mê hoặc, lừa bịp và bóc lột 85 triệu dân trong và ngoài nước. Tôn giáo chính là nơi trú ẩn rất an toàn cho bọn cướp, và cũng là cái xẻng để đào mỏ đô la ở hải ngoại; là cái ống hút để hút não tủy, máu huyết của người dân u mê trong nước, vì vậy bọn việt gian cộng sản đã sản xuất ra hàng loạt những tên công an đầu trọc và bầy quạ đen mang thánh giá. Vậy Thích Chân Quang là ai?
Hiện nay y đang trụ trì một ngôi chùa trên núi ở Bà Rịa, Vũng Tàu. Bọn cướp đã đưa lên internet (YouTube) một phim phóng sự nói về lý lịch của "thầy" Thích Chân Quang: - "thầy" Quang chính là cháu ruột của "bác" Hồ!!!
Trong phim phóng sự, có cả một hội đồng gia tộc kể lại "chuyện đời xưa" như sau: - Lão già Nguyễn Sinh Sắc, cha ruột của Hồ tặc, "chống Pháp", rũ áo từ quan, về trú ẩn tại vùng Ðồng Tháp, làm nghề dạy học và thầy thuốc. Lúc đó Sắc đã ngoài 50 tuổi nhưng vẫn lấy thêm một người vợ trẻ mới 20, đẻ ra ông Nghĩa, sau đó ông Nghĩa đẻ ra "thầy" Thích Chân Quang. Như vậy "thầy" Quang chính là cháu ruột của Hồ tặc!
Với hai cái vỏ bọc rất vững chắc là "thượng tọa" và "cháu ruột bác Hồ", tên Quang đã tha hồ lợi dụng tôn giáo để mê hoặc các phật tử, khuyến khích họ tiếp tục tự nguyện dấn thân làm nô lệ cho bọn việt gian cộng sản! Ðiểm đặc biệt của tên Quang, qua các bài thuyết giảng của hắn, "bác" Hồ đã được ví von, ám chỉ tương đương với đức Phật!!!
Bác Hồ chính là đức Phật mà "thầy" Quang là cháu ruột của bác Hồ, vậy thầy Quang cũng chính là .... cháu ruột của Ðức Phật! Vỏ bọc "cháu ruột" của đức Phật đã làm cho "thầy" Quang "sáng giá" hơn những tên công an đầu trọc khác, được nhiều phật tử u mê tha hồ sùng bái! Ðó là chưa kể "thầy" Quang đang mang chức "thượng tọa"!
Công an đầu trọc Thích Chân Quang đã thuyết giảng những gì?
Hắn đã thuyết giảng rất nhiều, trong phạm vi bài này, chúng tôi chỉ đề cập một vài đề tài tiêu biểu như:
Thủ đoạn lưu manh và nguy hiểm của tên Quang là đã trộn lẫn giáo lý của đạo Phật với sự ngụy biệnđể dẫn dắt những người nghe đi vào vùng u mê, ám chướng, tiếp tục chấp nhận thân phận làm nô lệ, trâu ngựa cho bọn cướp việt gian cộng sản! Sau đây là một vài ví dụ:
  1. Tên Quang kể câu chuyện:có một cặp vợ chồng bị bọn cướp đuổi ra khỏi nhà, phải đi lang thang ngoài đường, người vợ thì đang mang bầu. Sau đó vì quá đói khát, người vợ đã kiệt sức và nằm chết ở ngoài đường, làm chết luôn cái bào thai còn trong bụng. Người chồng kêu gào khóc lóc vô cùng thảm thiết! (câu chuyện này được các diễn viên đóng "minh họa" trong một đoạn phim dài khoảng hai phút)
Tên Quang đã bình luận rằng sở dĩ hai vợ chồng đó bị cướp mất nhà vì trong kiếp trước họ đã từng cướp nhà của người khác, cho nên kiếp này họ phải trả nghiệp!
Nhận xét: Tuy tên Quang không nói rõ ra nhưng ai cũng biết hắn đang ám chỉ những người dân oan đang bị bọn việt gian cộng sản cướp mất rất nhiều ruộng đất tại vùng Bà Rịa Vũng Tàu. Theo ý hắn, hàng triệu người dân oan đang bị cướp mất nhà đất trên toàn quốc là vì kiếp trước họ đã từng làm những điều ác, đi ăn cướp đất đai của những người khác cho nên kiếp này họ phải trả nghiệp! Như vậy, theo ý "thầy" Quang, những dân oan hiện nay bị lâm vào hoàn cảnh không cửa, không nhà là đáng đời, không nên bênh vực những dân oan, cứ để cho họ trả nghiệp!
  1. Một câu chuyện khác do "thầy" Quang giảng: Có hai người đang đi ngoài đường, nhìn vào một căn nhà thấy người cha đang cầm roi đánh người con trai nhỏ rất tàn bạo. Một người đi đường bèn vội vàng chạy vào can gián. Người đi đường kia thì tuyệt đối dửng dưng, không hề can thiệp. Có người thắc mắc hỏi vì sao ông ta không muốn can thiệp thì được giải thích như sau:
Nhận xét: Bọn việt gian cộng sản luôn luôn tự nhận chúng là "cha mẹ" của 85 triệu dân trong nước. Bọn chúng có toàn quyền cướp bóc, trừng phạt người dân theo ý chúng muốn. Ðó chính là sự "dạy dỗ" của cha mẹ! Quốc tế hoặc nước Mỹ không nên can thiệp vào chuyện nội bộ của người khác, đúng như lời phát biểu của vẹm cái Tôn Nữ Thị Ninh, phó ban đối ngoại quốc hội của việt cộng. Câu chuyện của "thầy" Quang muốn ám chỉ rằng: người cha đánh người con cũng tương tự như bọn việt gian cộng sản đàn áp người dân trong nước. Ðó chính là sự "dạy bảo" cần thiết vì người dân trong nước đã từng làm những điều ác trong tiền kiếp cho nên kiếp này họ phải trả nghiệp! Quý vị đã thấy trò lưu manh, xảo trá của tên cướp Thích Chân Quang, lợi dụng tôn giáo để mê hoặc tín đồ và bênh vực, bào chữa cho đảng cướp việt gian cộng sản chưa? Một tên cướp như vầy còn nguy hiểm hơn gấp trăm ngàn lần những tên công an ngoài đường phố!
  1. Buổi thuyết giảng của tướng cướp Thích Chân Quang tại Ninh Bình,nơi có nhiều dân oan đang bị cướp đất:
Nhận xét: Tên Quang đã khuyên những người dân oan không nên đi biểu tình chống đối nhà nước hoặc làm đơn khiếu nại. Nếu có bị ăn cướp đất thì cứ đến chùa cầu xin Phật tổ, cuối cùng sẽ được giải quyết! Theo ý "thầy" Quang, "Phật tổ" chính là bọn cướp việt gian cộng sản! Diễn viên đóng vai người dân oan đứng trước cổng chùa là một thiếu nữ xinh đẹp. Giả sử cô này có nhận được một món tiền đền bù lớn thì ắt hẳn cô đã phải đem bán cái thân xác của cô cho vài chục thằng cán bộ hàng chục lần! Sau khi đã vùi dập cái thân xác của cô đến thật chán chê thì bọn chúng mới bố thí cho một món tiền để đền bù cho cái nhà đã bị cướp! Không bao giờ có chuyện một thằng cán bộ nào lại dừng xe trước cổng chùa để "thăm dân cho biết sự tình" Bọn chúng chỉ dừng xe để "bắt bò lạc" mà thôi! Tên Quang đã đem chuyện phong thần ra để làm hề và khuyên nhủ các tín đồ nên chấp nhận thân phận nô lệ. Rõ ràng là hắn rất coi thường người dân! Một tên lưu manh như vậy mà hắn đã được bọn cướp tạo điều kiện cho đi "thuyết pháp" trên khắp cả nước thì nguy hiểm vô cùng, đầu độc biết bao nhiêu người dân ngây thơ, vô tội!
  1. Tên Quang đã kể chuyện một "thầy" tu hành tại Canada về Việt Nam kể câu chuyện:
Ðạo Phật tại Ðại Hàn đang bị mất dần hết ảnh hưởng lẫn tín đồ và có nguy cơ sẽ bị "diệt chủng"! Từ câu chuyện này tên Quang đã dẫn đến tình trạng của Việt Nam. Hắn đã khuyên các phật tử phải tích cực truyền bá đạo Phật (quốc doanh), nếu không thì sẽ bị các đạo khác cướp mất hết tín đồ, rồi đến một ngày nào đó các chùa chiền trên toàn quốc sẽ bị dẹp tiệm! Nhận xét: Ðây là đòn ly gián giữa các tôn giáo do bọn việt gian cộng sản chủ trương. Bọn chúng luôn tìm cách khích bác để các tôn giáo luôn có sự xích mích thì bọn chúng mới dễ cai trị! Tên Quang lo xa cái đạo Phật quốc doanh của hắn bị mai một là có lý do, bởi vì đạo phật quốc doanh chính là cánh tay nối dài của đảng việt gian cộng sản, trơng đó, những nhà sư chính là những tên công an đầu trọc! Hắn kêu gọi các phật tử truyền bá đạo phật quốc doanh, chính là truyền bá cho cái chế độ việt gian cộng sản! "Bác" Hồ là đức Phật, đức Phật cũng chính là "bác" Hồ, tuy hai mà một.
Những pho tượng của tên Hồ tặc đã được bọn chúng đem công khai để trên bàn thờ trong các chùa trên khắp đất nước!
  1. Tên Quang đã giảng:đức Phật là thể hiện của sự tuyệt đối tốt về mọi mặt. Ðã gọi là tuyệt đối thì không thể so sánh và không bao giờ có khuyết điểm. Những phật tử nếu biết tuân theo những lời Phật dạy thì trong tương lai cũng sẽ trở thành Phật.
Nhận xét: Thâm ý của tên Quang là muốn gợi ý cho các phật tử liên tưởng đến .... bác Hồ! Ví dụ như hắn đang thuyết giảng trong Ðại Nam Quốc Tự, trong chánh điện có pho tượng của tên Hồ tặc ngồi ngang hàng với tượng đức Phật thì chắc chắn sẽ gợi cho các phật tử một sự suy nghĩ:
  1. Trong bài giảng "Nhân quả và Công bằng", tên Quang đã giải thích:
Nhận xét: Tên Quang đã ngụy biện về luật nhân quả, dùng nó để biện minh cho những tội ác của bọn cướp, đồng thời hắn khuyên những người nô lệ nên an phận, chấp nhận số phận bị bóc lột để ... "trả nghiệp" báo! Hắn còn giảng thêm: nếu kiếp này trả xong hết nghiệp báo thì trong kiếp tới sẽ được giàu có, sung sướng! Như vậy, nếu dân đen nô lệ có bị bọn việt gian cộng sản cướp mất hết nhà đất, ruộng vườn thì hãy rán chịu, đừng có biểu tình, phản đối mà hãy cầu nguyện ....bác Hồ (phật dỏm) độ trì cho kiếp sau được sung sướng!
  1. "Thầy" Quang đã giảng:
Có nhiều tôn giáo nhưng chỉ có một tôn giáo đúng nhất mà thôi, cũng ví như một bài toán chỉ có một đáp số đúng. Trong tương lai, khi khoa học phát triển và sự hiểu biết của nhân loại được nâng lên cao thì chỉ còn có một tôn giáo đúng nhất(?!) tồn tại, những "tà giáo" khác đều sẽ bị loại bỏ hết. Tôn giáo đúng nhất(?) sẽ trở nên tôn giáo chung cho toàn nhân loại!
Riêng đối với tình hình ở Việt Nam thì trong tương lai nhà nước sẽ loại bỏ hết những "tà giáo" và chỉ giữ lại một tôn giáo đúng nhất mà thôi. Tất nhiên tôn giáo đúng, theo ý tên Quang, tức là phật giáo quốc doanh! (Xin độc giả lưu ý: phật giáo quốc doanh chớ không phải phật giáo chân chính)Ðòi được tự do tôn giáo tức là đòi được phát triển những tà giáo, rất có hại cho xã hội!
Nhận xét: Theo ý tên Quang, chỉ có phật giáo quốc doanh mới là tôn giáo "chân chính". Nói rõ hơn, đó chính là cánh tay nối dài của đảng mafia việt gian cộng sản, núp dưới cái vỏ danh từ "phật giáo". Những tôn giáo khác mà tên Quang ám chỉ là "tà giáo" chính là Thiên Chúa Giáo và Tin Lành vì hai tôn giáo này đang đấu tranh chống đối cộng sản rất mạnh làm cho bọn cướp điên đầu!
  1. "Thầy" Quang đã giảng:
Nhận xét: Ðây chỉ là sự ngụy biện. Các tu sĩ không phải là tù nhân mà phải chịu sự kiểm soát của bọn giặc việt gian cộng sản. Bọn giặc thường viện cớ "giám sát" để bắt bỏ tù hoặc thủ tiêu những người tu hành chân chính đã và đang đấu tranh cho đạo pháp và cho quyền lợi của người dân. Chỉ có những tên công an đầu trọc như tên Thích Chân Quang là không bị giám sát mà thôi!
SỰ NGUY HIỂM, ÐỘC HẠI CỦA NHỮNG BÀI "THUYẾT PHÁP" CỦA TÊN QUANG ÐỐI VỚI NHỮNG PHẬT TỬ TRONG NƯỚC: Qua một vài dẫn chứng tiêu biểu nêu trên, chúng ta thấy tên công an đầu trọc Thích Chân Quang đã tuyên truyền, xuyên tạc đạo Phật và dùng sự ngụy biện để ru ngủ những phật tử, đồng thời bênh vực cho đảng cướp mafia việt gian cộng sản.
Ðiều nguy hiểm là hắn đã pha trộn những điều thật giả lẫn lộn để người nghe khó phân biệt, mất cảnh giác. Những liều thuốc độc do hắn tiêm, tựa như những con rắn độc âm thầm, len lỏi vào tâm hồn của những phật tử rồi nằm phục sâu trong tiềm thức, khi có cơ hội và khi nhận được tín hiệu thì nó sẽ bộc phát. Ví dụ như khi nghe ai "nói xấu" về bác Hồ thì một cách tự phát, một phật tử bị đầu độc nào đó sẽ cãi như sau đây:
Hoặc nếu có một người dân oan nào mở miệng than phiền về hoàn cảnh bị cướp mất nhà đất thì sẽ bị một phật tử phản đối:
Hoặc nếu có một người dân nào lên tiếng théc méc về sự quá giàu sang của những cán bộ cộng sản thì sẽ được những phật tử giảng cho về luật nhân quả:
SỰ NGUY HIỂM, ÐỘC HẠI CỦA NHỮNG DĨA VIDEO THUYẾT PHÁP DO TÊN THÍCH CHÂN QUANG PHÁT HÀNH RA HẢI NGOẠI:
So với sự thuyết pháp ở trong nước thì các dĩa video phát hành ra hải ngoại nguy hiểm hơn gấp bội phần. Lý do:
  1. Bọn việt gian cộng sản đã bỏ ra rất nhiều tiền và rất nhiều công phu để làm cho các dĩa Video thật là hấp dẫn và "hoành tráng" không khác gì xem các phim xã hội đen! Tất cả những lời giảng của tên Quang đều được phụ diễn "minh họa" bằng rất nhiều phim tài liệu, từ những chi tiết nhỏ nhất. Ví dụ như những hình ảnh về thiên tai lũ lụt, về rừng núi, về đô thị, nông thôn, về thú vật, về trái cây, về sự sát sanh ..v..v... Ngoài ra những câu chuyện do hắn kể đều được các diễn viên đóng "minh họa", kéo dài từ một đến ba phút, có nhiều cảnh đâm chém, đấm đá, máu me tèm lem không khác gì xem phim xã hội đen!
Những phật tử trong nước khi nghe tên Quang "giảng pháp" thì chỉ ngồi nghe chay mà thôi, không bị xem những đoạn video "minh họa" độc hại. Dẫu sao họ vẫn còn may mắn!
Những phật tử ở hải ngoại là những con bò sữa cho nên cần phải dồn hết mọi công sức để đầu độc thành phần này, đây chính là đối tượng chính của nghị quyết 36 của việt cộng!
  1. Toàn bộ các bài "giảng pháp" của tên Quang đều được dịch sang tiếng Anh, có phụ đề Anh ngữ để cho giới trẻ ở hải ngoại đọc! Ðây là điều rất nguy hiểm nhằm đầu độc và nô lệ hóa thế hệ trẻ ở hải ngoại bằng những phim xã hội đen núp dưới cái vỏ bọc giáo lý đạo Phật!
CHÚNG TA CẦN PHẢI LÀM GÌ?
Như chúng tôi đã đề cập trong phần nhập đề: tôn giáo là nơi trú ẩn rất an toàn cho bọn giặc việt gian cộng sản. Nếu như một tên cán ngố việt cộng, đội nón cối mang dép râu, thuyết giảng những điều về "luật nhân quả" thì chắc chắn hắn sẽ bị mọi người phản đối. Nhưng nếu cũng tên cán ngố đó khoác áo cà sa và cạo đầu trọc, thuyết pháp về "luật nhân quả" thì nhiều người lại tin như sấm! Chiếc áo không làm nên ông thầy tu nhưng đa số người đời vẫn bị hình thức bề ngoài chi phối rất nhiều. Ðó là chưa kể tên Thích Chân Quang còn có những lợi điểm là .... cháu ruột của bác Hồ, "cháu ruột" của đức Phật, là "thượng tọa" đang trụ trì một ngôi chùa lớn ở Bà Rịa!
Qua sự kiện nói trên, chúng ta thấy rõ là bọn giặc quyết tâm thôn tính cộng đồng người Việt tại hải ngoại qua con đường tôn giáo.Khối người Việt tại hải ngoại là cái mỏ đô la hầu như bất tận, nếu không khai thác thì rất uổng! Giả sử bọn chúng bỏ ra một đồng để đầu tư làm phim "xã hội đen" và chúng có thể thâu vào hàng chục ngàn đồng, nhất bản vạn lợi,kéo dài trong nhiều năm!
Như vậy, để đối phó lại, cộng đồng người Việt chúng ta tại hải ngoại phải nhất quyết tẩy chay tất cả những dĩa video thuyết pháp do bọn công an đầu trọc phát hành. Không riêng gì đạo Phật mà tất cả những tín đồ các tôn giáo khác cũng phải có những hình thức tẩy chay tương tự, bởi vì bọn giặc tấn công toàn diện,không chừa một tôn giáo nào.
Song hành với biện pháp tẩy chay sản phẩm độc hại của bọn giặc, chúng ta phải nhất loạt tẩy chay những tên công an đầu trọc và quạ đen mang thánh giá ra hải ngoại thuyết giảng và xin tiền. Thay vì cho bọn chúng tiền thì xin đồng bào hãy liệng cà chua, trứng thối và băng vệ sinh phụ nữ vào mặt bọn chúng! Chúng ta cho tiền để bọn giặc xây chùa và nhà thờ chính là chúng ta đã quảng cáo cho cái chế độ cộng sản ăn cướp! Các du khách quốc tế khi đến Việt Nam du lịch, thấy nhiều nhà thờ và chùa mới xây rất "hoành tráng" thì họ sẽ nghĩ là Việt Nam có tự do tôn giáo!!!
Ðối với đồng bào trong nước thì phải tẩy chay không đi nghe những tên công an đầu trọc thuyết pháp. Những người tu hành chân chính ở trong nước đều đã bị bọn giặc sát hại hoặc giam cầm. Những kẻ được tự tung tự tác đi khắp nước thuyết pháp như tên Thích Chân Quang chắc chắn là cán bộ cộng sản đội lốt tôn giáo. Một khi chế độ cộng sản bị sụp đổ thì những tên giặc nguy hiểm như Thích Chân Quang phải bị đưa ra tòa án để xét xử, bởi vì những tội ác do hắn gây ra cũng nhiều không thua gì những tên cộng sản gộc trong bộ chính trị hoặc tên Hồ tặc, ông nội của hắn!
Chú Thích: Những bài giảng của tên Quang được phổ biến tràn lan trên internet và có cả một trang nhà "Phật tử Việt Nam, Ðạo pháp, Dân tộc, Thời đại" chuyên giới thiệu về hắn.
submitted by gustavojesusgaviria to TroChuyenLinhTinh [link] [comments]


2024.03.24 07:53 thaiantravel2 Tour Nam Ninh - Quảng Châu - Thâm Quyến 5 ngày 4 đêm

Top địa điểm du lịch Quảng Châu - Thâm Quyến, hai thành phố phồn hoa và đa văn hóa tại miền nam Trung Quốc, là một trong những điểm đến hấp dẫn cho du khách khám phá. Với sự kết hợp hoàn hảo giữa vẻ đẹp tự nhiên và kiến trúc tinh tế, Quảng Châu và Thâm Quyến luôn là một trong những top địa điểm du lịch không thể bỏ qua. Hãy sẵn sàng để khám phá sự kỳ diệu của Quảng Châu, Thâm Quyến từ các di tích lịch sử đến các công viên rộng lớn và các khu mua sắm sầm uất. Tour Nam Ninh - Quảng Châu - Thâm Quyến 5 ngày 4 đêm chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm đáng nhớ và khám phá vô tận.

TOUR NAM NINH – QUẢNG CHÂU – THÂM QUYẾN 5 ngày 4 đêm

(Đường bộ: Ô tô, tàu hỏa)
Quảng Châu có lịch sử hơn 2.200 năm là thành phố lớn nhất của tỉnh Quảng Đông nằm ở miền Nam Trung Quốc, và là một trong những thành phố lớn nhất, đông dân nhất Thế Giới. Quảng Châu hiện nay nằm trong top 10 thành phố lớn nhất của Trung Quốc - là 1 trong những cửa ngõ giao thương đầu tiên của Trung Quốc, được coi là thiên đường mua sắm, với nền văn hóa ẩm thực rất đặc sắc và đa dạng.
Thâm Quyến được xếp hạng là thành phố Alpha (thành phố toàn cầu cấp một) bởi Mạng lưới Nghiên cứu Thành phố thế giới và Toàn cầu hóa. Thâm Quyến có số lượng tỷ phú cao thứ tư trên thế giới, đứng sau New York, Bắc Kinh và Thượng Hải.

Lịch trình Tour Nam Ninh - Quảng Châu - Thâm Quyến 5 ngày 4 đêm

NGÀY 1 Tour Nam Ninh - Quảng Châu - Thâm Quyến 5 ngày 4 đêm: HÀ NỘI – HỮU NGHỊ QUAN - NAM NINH (Ăn Trưa, Tối)

Sáng: 04h00 Xe và hướng dẫn viên đón quý khách tại điểm hẹn. Đưa Quý khách khởi hành đi Lạng Sơn, đoàn dừng chân
Ăn sáng tại Lạng Sơn (Chi phí tự túc), sau đó khởi hành đi cửa khẩu Hữu Nghị Quan làm thủ tục xuất cảnh sang Trung Quốc. Quý khách ăn trưa tại Bằng Tường (cách cửa khẩu 18 km) sau đó đi Nam Ninh bằng đ¬ường cao tốc mới “Trung Quốc – Asean”. Đến Nam Ninh đoàn ăn tối tại nhà hàng sau đó đoàn ra ga đáp chuyến tàu cao tốc khởi hành đi Quảng Châu.
Đến Quảng Châu đoàn nhận phòng khách sạn và nghỉ đêm tại khách sạn

NGÀY 2 Tour Nam Ninh - Quảng Châu - Thâm Quyến 5 ngày 4 đêm: QUẢNG CHÂU – THÂM QUYẾN (Ăn Sáng, Trưa, Tối)

Sáng: Quý khách dùng điểm tâm tại khách sạn sau đó Xe đưa quý khách đi thẳng đến Thâm Quyến - TP hiện đại vào bậc nhất Trung Quốc, tiếp giáp với đặc khu hành chính Hồng Kông
Đến Thâm Quyến , Đoàn ăn trưa tại nhà hàng , sau đó Xe và hướng dẫn viên đưa Quý khách thăm quan công viên '' Cửa Sổ Thế Giới '' – nơi hội tụ các danh lam tháng cảnh nổi tiếng trên toàn thế giới. Công trình được hoàn thành năm 1994 với mô hình thu nhỏ của tháp Epphen, Kim Tự Tháp Ai Cập, chùa Phật Thái Lan ....Thăm quan mua sắm tại cửa hàng Tơ Lụa Thẩm Quyến,. Sau đó quý khách tiếp tục thăm quan mua sắm.
Tối: Đoàn ăn tối tại nhà hàng và tự do khám phá thành phố về đêm. Nghỉ đêm tại khách sạn

NGÀY 3 Tour Nam Ninh - Quảng Châu - Thâm Quyến 5 ngày 4 đêm: THÂM QUYẾN – QUẢNG CHÂU (Ăn Sáng, Trưa, Tối)

Sau khi ăn sáng. Đoàn làm thủ tục trả phòng khách sạn xe và hướng dẫn viên đón đoàn đi tham quan ngắn cảnh kiến trúc thành phố Thâm Quyến - thành phố của các cao ốc, nằm trong danh sách xếp hạng thành phố toàn cầu loại 1 ( thăm quan bên ngoài ), Thăm quan mua sắm tại cửa hàng Than Hoạt Tính, Sau đó Đoàn chia tay Thâm Quyến trở về thành phố Quảng Châu
Trưa: Sau khi ăn trưa Quý khách đi thăm quan công viên Việt Tú - Ngũ Dương Tiên Đỉnh - biểu tượng của thành phố Quảng Châu, Sau đó Quý khách thăm quan và chụp ảnh lưu niệm tại nhà lưu niệm Tôn Trung Sơn.
Tối: Quý khách ăn tối tại nhà hàng và nhận phòng nghỉ ngơi

NGÀY 4 Tour Nam Ninh - Quảng Châu - Thâm Quyến 5 ngày 4 đêm: QUẢNG CHÂU – NAM NINH (Ăn Sáng, Trưa, Tối)

Sáng: Sau sáng tại khách sạn, Đoàn đến thăm Công Viên Hoàng Hoa Cương – Nơi có 72 bia anh hùng liệt sỹ của các chiến sỹ Quốc Dân Đảng trong cuộc khởi nghĩa Tân Hợi, đến dâng hương và viếng mộ người anh hùng liệt sỹ Việt Nam Phạm Hồng Thái Sau đó Quý khách thăm quan và tự do mua sắm tại phố đi bộ Bắc Kinh.
Trưa: Đoàn ăn trưa tại nhà hàng sau đó 14h30 đoàn đáp chuyến tầu cao tốc về Nam Ninh,
Tối: Đên Nam Ninh Đoàn ăn tối tại nhà hàng. Buổi tối tự do mua sắm tại phố đi bộ trung tâm hoặc tự do thưởng thức văn hóa ẩm thực tại phố Trung Sơn. Nghỉ đêm tại khách sạn

NGÀY 5 Tour Nam Ninh - Quảng Châu - Thâm Quyến 5 ngày 4 đêm: NAM NINH – HỮU NGHỊ QUAN – HÀ NỘI (Ăn Sáng, Trưa)

08h00: Sau bữa sáng đoàn ăn sáng tại nhà hàng. xe đưa đoàn tham quan Quảng trường Nam Hồ. Sau khi ăn trưa, xe đưa đoàn ra cửa khẩu Hữu Nghị Quan làm thủ tục nhập cảnh Việt Nam.
Đoàn về Hà Nội, chia tay, kết thúc chương trình & hẹn gặp lại quý khách.

GIÁ Tour Nam Ninh - Quảng Châu - Thâm Quyến 5 ngày 4 đêm TRỌN GÓI:

(Giá dành cho đoàn 20 khách người lớn trở lên )
NGÀY KHỞI HÀNH
GIÁ TOUR
GIÁ TRẺ EM ( trẻ em dưới 11 tuổi, cao không quá 1.2m )
PHÒNG ĐƠN
Tháng 4: 03
9.990.000 vnđ
8.990.000 vnđ (trẻ em ngủ chung giường với bố mẹ)
2.000.000 vnđ

Dịch vụ Tour Nam Ninh - Quảng Châu - Thâm Quyến 5 ngày 4 đêm bao gồm:

- Vé tầu cao tốc khứ hồi Nam Ninh – Quảng Châu
- Khách sạn theo chương trình 3* (tiêu chuẩn 02 người / phòng đôi, lẻ khách ở 3).
- Ăn các bữa theo chương trình (40 NDT/ bữa chính gồm 8 món + 1 canh).
- Xe ô tô đưa đón theo chương trình (10 – 15 người xếp xe 19 -26 chỗ; 16 – 20 người xếp xe 26 -35 chỗ)
- Vé vào cửa các điểm thăm quan theo chương trình.
- Visa vào Trung Quốc cho người Việt Nam (visa đoàn)
- Hướng dẫn viên Tiếng Việt theo suốt hành trình và HDV Tiếng Trung tại Trung Quốc.
- Bảo hiểm du lịch với mức đền bù cao nhất 140.000NDT/vụ. Quý khách trên 75 tuổi trở lên không tham gia bảo hiểm này.
- Nước uống trên ô tô 1 chai/người/ngày, khăn lạnh.
- Quà tặng của công ty: Mũ

Dịch vụ Tour Nam Ninh - Quảng Châu - Thâm Quyến 5 ngày 4 đêm không bao gồm:

- Chi phí làm hộ chiếu
- Tiền tip cho lái xe và HDV, tiêu chuẩn chung 5USD/người/ngày
- Chi phí cá nhân như đồ uống giặt là...
- Đồ uống tại các bữa ăn
- Chi phí phòng đơn 2.500.000 VND
- Vé tham quan khác không nằm trong chương trình
- Hóa đơn VAT

GHI CHÚ Tour Nam Ninh - Quảng Châu - Thâm Quyến 5 ngày 4 đêm

Đới trẻ em dưới 18 tuổi (Chưa qua SN), khi làm visa cửa khẩu phải có scan GKS kèm theo và khi nhập cảnh phải mang theo GKS bản sao có dấu đỏ + giấy ủy quyền (Nếu không đi cùng bố mẹ) để làm thủ tục xuất nhập cảnh.
• Giá tính cho trẻ em ngủ chung giường với bố mẹ, nếu Quý khách có yêu cầu ngủ riêng cho trẻ em vui lòng thanh toán 100% giá tour. • Giá áp dụng cho khách hàng từ 12 tuổi đến 69 tuổi, từ 70 tuổi trở lên sẽ đóng thêm chênh lệch cho mức phí bảo hiểm cao cấp, từ 75 tuổi trở lên yêu cầu phải có giấy chứng nhận đầy đủ sức khỏe để đi du lịch nước ngoài của cơ quan y tế có thẩm quyền cấp và phải có người thân khỏe mạnh dưới 60 tuổi đi cùng. • Do tính chất là đoàn ghép khách lẻ, Công ty sẽ có trách nhiệm thu nhận khách cho đủ đoàn (từ 10 khách người lớn trở lên) thì đoàn sẽ khởi hành đúng lịch trình. Nếu số lượng đoàn dưới 10 khách, Công ty sẽ thông báo cho khách và sẽ thỏa thuận lại ngày khởi hành mới, hoặc hoàn trả lại toàn bộ số tiền cho khách đã thanh toán trước đó • Trong trường hợp chỉ có 1 khách (người lớn) đi với 1 trẻ em dưới 12 tuổi (không có chế độ giường riêng), Quý khách vui lòng thanh toán theo giá người lớn để bé có chế độ giường riêng • Trường hợp Quý khách không được xuất cảnh và nhập cảnh vì lý do cá nhân (như hình ảnh, thông tin giấy tờ trong bản gốc bị mờ, không rõ ràng, passport hết hạn, không đúng quy định,…) Công ty sẽ không chịu trách nhiệm và sẽ không hoàn trả tiền tour. Hướng dẫn viên Công ty sẽ hỗ trợ và tìm biện pháp giải quyết tốt nhất cho Quý khách, mọi chi phí phát sinh do khách hàng chi trả • Đối với trường hợp khách làm phẫu thuật thẩm mỹ khuôn mặt, bắt buộc phải làm lại hộ chiếu. Trường hợp khách không làm lại hộ chiếu công ty sẽ không chịu trách nhiệm về vấn đề xuất nhập cảnh của khách. Mọi chi phí về hủy phạt dịch vụ khách hàng sẽ phải tự chịu trách nhiệm. • Giá có thể thay đổi khi phí visa thay đổi • Chương trình và giờ tàu có thể thay đổi tuỳ theo ngày khởi hành cụ thể hoặc theo lịch tàu chạy • Quý khách vui lòng không bỏ qua các điểm shopping chỉ định trong chương trình. • Hộ chiếu phải còn thời hạn sử dụng trên 6 tháng (Tính từ ngày khởi hành) • Chương trình có thể thay đổi thứ tự theo tình hình thực tế, nhưng vẫn bảo đảm đi đầy đủ điểm tham quan • Suốt hành trình quý khách không được tự ý rời đoàn. Nếu quý khách có người nhà tại nước sở tại muốn đi theo chương trình, vui lòng liên hệ với công ty du lịch trước khi khởi hành.

Thủ tục xin visa Tour Nam Ninh - Quảng Châu - Thâm Quyến 5 ngày 4 đêm

Hộ chiếu mới nhất còn hạn >6 tháng, scan tất cả các trang của quyển hộ chiếu ( không dùng hộ chiếu cũ kể cả hộ chiếu còn hạn sử dụng) Ảnh chân dung 4x6 phông nền trắng .
• **Trong những trường hợp khách quan như : khủng bố, thiên tai…hoặc do có sự cố, có sự thay đổi lịch trình của các phương tiện vận chuyển công cộng như : máy bay, tàu hỏa…thì Công ty sẽ giữ quyền thay đổi lộ trình bất cứ lúc nào vì sự thuận tiện, an toàn cho khách hàng và sẽ không chịu trách nhiệm bồi thường những thiệt hại phát sinh**. A. Báo giá này áp dụng có shopping do công ty du lịch sắp xếp. Nếu không shopping giá sẽ thay đổi . B. Các điểm shopping bắt buộc 2 điểm: Các điểm shopping trong chương trình: Hiệu thuốc, cửa hàng ngọc (Các điểm shopping này sẽ do hướng dẫn viên bên Trung quốc sắp xếp thời gian vào thăm cho phù hợp với lịch trình thực tế)

Những điểm tham quan nổi tiếng của Tour Nam Ninh - Quảng Châu - Thâm Quyến 5 ngày 4 đêm

Tour Nam Ninh - Quảng Châu - Thâm Quyến 5 ngày 4 đêm: Công viên Cửa Sổ Thế Giới

Công viên Cửa sổ Thế giới nằm ở phía tây thành phố Thẩm Quyến, Nơi đây có khoảng 130 mô hình các địa danh nổi tiếng thế giới được thu nhỏ, trên diện tích 480.000 m2. Chỉ cần đến đây du khách sẽ được khám phá hết toàn bộ kỳ quan trên khắp thế giới.
Công viên Cửa Sổ Thế Giới giống như một thế giới thu nhỏ - tại đây có rất nhiều mô hình công trình đền chùa, biểu tượng nổi tiếng của khắp 5 châu. Chắc chắn khi tham quan tại đây, bạn sẽ phải choáng ngợp trước khả năng xây dựng, tạo hình của những "pháp sư Trung Hoa".
Những công trình được sắp xếp một cách khoa học theo khu vực: Châu Á, Châu Âu, Châu Phi, Châu Mỹ, Châu Đại Dương và khu giải trí khoa học hiện đại, khu khủng long, quảng trường… Nơi đây có tới 130 địa điểm nổi tiếng thế giới: tháp Eiffel, chùa Phật Ngọc, Mount Rushmore National Memorial, tượng Nữ thần Tự do, Nhà hát Opera Sydney…
Tất cả như một thế giới thu nhỏ rất bắt mắt. Đặc biệt, khu vui chơi mang tên Disneyland cũng được bố trí ngay tại đây giúp cho các em nhỏ được vui chơi thỏa thích, ví dụ chơi trượt băng, ném bóng,…

Tour Nam Ninh - Quảng Châu - Thâm Quyến 5 ngày 4 đêm: Thành phố Thâm Quyến

Thâm Quyến được biết đến là một trong những thành phố thịnh vượng nhất của Trung Quốc, là thiên đường mua sắm và vui chơi giải trí. Du lịch Thâm Quyến Trung Quốc sẽ có những đặc trưng riêng khiến bạn ngỡ ngàng khi đặt chân tới thành phố này.
“ Thung lũng Silicon ở Trung Quốc ” là một danh tiếng khác của Thâm Quyến, nơi có nhiều thương hiệu điện tử nổi tiếng thế giới, bao gồm Huawei, Tencent, v.v. Sức sáng tạo mạnh mẽ và nhiều sản phẩm mới được sản xuất ở đó đã nói lên sự đổi mới và phát triển của Trung Quốc nhưng nơi đây cũng có nhiều địa điểm tham quan ấn tượng.
Các công viên giải trí nổi tiếng quốc gia, những đường ven biển và các dãy phố và công viên nghệ thuật, các buổi biểu diễn và hòa nhạc quốc tế, v.v. cũng góp phần tạo nên cuộc sống đầy thú vị của thành phố lớn này! Năm 2018 Thâm Quyến được công nhận là thành phố sáng tạo UNESCO Creative City.
Nhờ vào sự sáng tạo của mình, du lịch Thâm Quyến đã trở thành một thỏi nam châm thu hút mọi người trên thế giới. Điểm nổi bật ở nơi đây là khung cảnh văn hóa thịnh vượng, và những địa điểm âm nhạc sôi động. Du khách có thể dễ dàng bắt gặp những quán cà phê nằm ở các con đường phụ, các nhà sản xuất bia thủ công và các khu văn hóa nghệ thuật đã mọc lên từ đống tro tàn của các nhà kho cũ khi đi du lịch Thâm Quyến.

Tour Nam Ninh - Quảng Châu - Thâm Quyến 5 ngày 4 đêm: Công viên Việt Tú

Công viên Việt Tú là một điểm đến không thể thiếu trong bất kỳ tour du lịch Quảng Châu. Không chỉ có quy mô rộng lớn mà công viên Việt Tú còn sở hữu không khí trong lành, cảnh sắc thiên nhiên vô cùng xinh đẹp.
Công viên Việt Tú, hay còn được gọi là Núi Việt Tú, không chỉ nổi tiếng với núi Việt Tú chính mà còn bao gồm sáu ngọn đồi nhỏ xung quanh, cùng với hồ Đông Tú, hồ Nam Tú và hồ Bắc Tú, cùng một số khu vực văn hóa giải trí tích hợp. Biểu tượng đặc trưng của công viên là tượng 5 con dê, đồng thời cũng là biểu tượng "Dương Thành" của thành phố Quảng Châu.
Nơi đây vẫn giữ nguyên vẹn văn hóa và lịch sử Trung Quốc thông qua những công trình như pháo đài Tứ Phương, nhà tưởng niệm Tôn Trung Sơn…, trải qua mỗi chi tiết, du khách có thể tìm hiểu rất nhiều về văn hóa và lịch sử dân tộc Trung Quốc. Bạn cũng sẽ tìm thấy lịch sử, văn hóa, cùng sức sống tươi mới và tràn đầy năng lượng trong các cảnh quan đặc sắc tại công viên Việt Tú Quảng Châu.
Với diện tích lên đến 86 hecta, khuôn viên trải dài bao gồm 7 đồi rộng lớn và 3 hồ nước nhân tạo cùng thảm thực vật um tùm khiến bạn bước vào xứ sở thần tiên tuyệt đẹp. Mỗi buổi sáng, có rất nhiều người dân địa phương thiền và chơi Thái Cực Quyền trong công viên, từ đó bạn có thể có cái nhìn thoáng qua về cuộc sống địa phương ở Quảng Châu.

Tour Nam Ninh - Quảng Châu - Thâm Quyến 5 ngày 4 đêm: Công viên Hoàng Hoa Cương

Công viên Hoàng Hoa Cương hay còn biết đến với tên gọi khác đó chính là Nghĩa trang Bảy mươi hai Liệt sĩ Hoàng Hoa Cương. Tọa lạc uy nghi trên Đường Trung Liệt ở chân phía nam núi Bạch Vân, thành phố Quảng Châu, Trung Quốc. Là nơi được xây dựng để tưởng nhớ lãnh tụ Tôn Trung Sơn cũng như các vị anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong cuộc nổi dậy Hoàng Hoa Cương ở Quảng Châu.
Cổng chính công viên Hoàng Hoa Cương hiện lên với sự hùng vỹ và tráng lệ, tấm bia đá màu xanh sừng sững với dòng đại tự theo chiều thẳng đứng “Thất thập liệt sĩ chi mộ” và theo chiều ngang “Sự uy nghi trường tồn mãi mãi” vô cùng trang nghiêm do Tôn Dật Tiên đề tạc.
Con đường từ ngoài vào trong rộng rãi, 2 bên trồng 72 loài thảo mộc xanh tốt quanh năm. Ngoài ra, phần chính trong công viên là các lăng mộ, lăng tẩm, quảng trường kỷ niệm, tượng đài tưởng niệm,… Cho du khách tìm hiểu về lịch sử cũng như ghi ơn các vị anh hùng đã đổ máu vì dân tộc.
Du khách Việt Nam có dịp sang du lịch tại Quảng Châu không quên đến viếng thăm ngôi mộ một người anh hùng xứ Việt – Phạm Hồng Thái. Dù ở nơi đất khách quê người, nhưng phần một của anh không lúc nào thiếu hương, hoa nghi ngút bởi mỗi khách du lịch Việt sang đây cũng đều cầm theo lễ và mang theo tấm lòng thành tưởng nhớ vị liệt sỹ ấy. Sang đó, bạn sẽ được Hướng dẫn viên kể lại câu chuyện đầy nước mắt của người con Việt nơi đất bạn này.
Mời bạn tham khảo các chương trình Tour được thiết kế theo lịch trình tốt nhất với nhiều ưu đãi:
- Tour Hà Khẩu - Bình Biên - Kiến Thủy - Mông Tự 3 ngày 3 đêm
- Tour Hà Khẩu - Bình Biên - Kiến Thủy - Mông Tự 3 ngày 2 đêm
- Tour Móng Cái - Đông Hưng 2 ngày 1 đêm
- Tour Hà Khẩu - Di Lặc - Mông Tự 3 ngày 3 đêm
- Tour Hà Khẩu - Di Lặc - Kiến Thủy - Bình Biên - Mông Tự 4 ngày 3 đêm

3. THÁI AN TRAVEL chuyên cung cấp đa dạng các Tour du lịch uy tín chất lượng

Hãy cùng khám phá với Thái An Travel - đơn vị chuyên cung cấp những tour du lịch đa dạng, uy tín và chất lượng. Với sứ mệnh mang đến trải nghiệm du lịch tuyệt vời cho khách hàng, Thái An Travel đã khẳng định vị thế của mình trong ngành công nghiệp du lịch.
Với sự đa dạng về các tour du lịch, Thái An Travel đáp ứng mọi nhu cầu và sở thích của khách hàng. Từ những chuyến du lịch thám hiểm đầy hấp dẫn đến những tour thư giãn thảnh thơi trên bãi biển hoặc trong thiên nhiên hoang dã, Thái An Travel luôn tìm cách mang đến những trải nghiệm đáng nhớ.
Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và tận tâm của Thái An Travel sẽ giúp bạn lựa chọn tour phù hợp với mong muốn của mình và hướng dẫn bạn suốt hành trình. Từ việc đặt vé máy bay, đặt khách sạn, tổ chức các hoạt động thú vị, cho đến việc đảm bảo an toàn và tiện nghi cho khách hàng, Thái An Travel luôn đảm bảo chất lượng dịch vụ hàng đầu.
Hãy để Thái An Travel trở thành người bạn đồng hành đáng tin cậy trong hành trình khám phá thế giới. Với sự uy tín và chất lượng được khẳng định, Thái An Travel sẽ mang đến cho bạn những kỷ niệm tuyệt vời và trọn vẹn nhất trong mỗi chuyến du lịch.

Thái An Travel

Thái An Travel - Đơn vị lữ hành uy tín chuyên tour & sự kiện du lịch -Dịch vụ đặt phòng, combo du lịch - Tour du lich trong nước và Tour nước ngoài.
- Hotline: 0862.880.833
- Địa chỉ: Số 27 Lô 5 Đền Lừ 2, Hoàng Mai, Hà Nội.
- Email: sale2@thaiantravel.com
- Website: https://thaiantravel.com/
submitted by thaiantravel2 to u/thaiantravel2 [link] [comments]


2024.03.09 05:43 AffectionateTotal130 Bài viết về trải nghiệm đi nghe hội Thánh Đức của Chúa Trời ở trung tâm Hà Nội

"Bài đầu tiên mình post nên câu từ có thể lủng củng mong mọi người thông cảm" Tuần vừa rồi mình có được đi nghe do một người bạn dẫn đi , kể là một một người anh (gọi là ông T đi) của bạn ấy hiểu về “ Tâm linh chân thật được giải thích bởi khoa học và có công cụ thực chứng”. Ban đầu đến gặp thì nch về các sự kiện tâm linh nào là cây đa hay là trùng tang ….(thực lòng thì người bạn mà dẫn mình đi là một em gái mình quen và đang tán tỉnh nên mình rất tin tưởng đi nghe, con bé cứ phải gọi là phục tùng thg cha kia , kéo ghế để cho ngồi xong kéo ghế để cặp , nói câu nào thì gật đầu như gà mổ thóc =))))), mình cũng sốc , bình thường nói chuyện với mình thì cãi nhem nhẻm không nghe lời). Và hẹn mình buổi sau sẽ dạy mình. (bất hợp lí ở chỗ là nói rằng cả thg cha T và con bé đều nói rằng anh T ảnh bận lắm làm xếp làm kinh doanh đồ nội thất nên rất ít thời gian nhưng mà cứ lúc nào mình rảnh là thg cha ấy cx rảnh ngay được ,toàn giữa tuần với buổi sáng=)))))) , lúc này mình rất tin tưởng đi nghe tiếp vì con bé có bảo là khi nghe xong anh sẽ hiểu ra ,tốt lên và hoàn thiện được bản thân, mình và ông T gặp nhau ở một quán cafe , vào trong quán thì có một người nữa đi cùng là Tùng ( đc giới thiệu là trợ lí của T) cả hai tay này đều trông đẹp trai sáng sủa. Ban đầu trước khi vào thì cả hai luôn nhắc là không quay phim chụp hình , và em là người rất may mắn khi được gặp bọn a và được giúp đỡ như thế này, bọn anh có thể dành thời gian này để kiếm tiền …. Mở laptop lên là một hệ thống bảo mật cho từng file slide và lời rào trc như không cười cợt ,nghe bằng cái tâm. Sau đó mở đầu vào bài là nói về tâm linh chân thật là như thế nào, phủ nhận các thể loại tâm linh ko chân thật như bói toán, cúng tiền dâng sao rồi đi đến nhận định đầu tiên . -Tâm linh chân thật thì khác không vụ lợi tiền bạc và có thể tiên tri đúng 100% về tương lai. Tiếp theo là phần giới thiệu về kinh thánh. Được các tổng thống đặt tay lên tuyên thệ. Nói rằng kinh thánh là một cuốn sách tiên tri về tương lai và các ví dụ rất hợp lí như là : -Nói về vòng tuần hoàn của mưa mà sau đó đến thế kỉ 16-17 thì các nhà khoa học mới phát hiện ra. - Nói về tiên tri các sự kiện trong lịch sử.… Và đưa đến kết luận là Kinh Thánh là chân lý. ( cái này mình k muốn bàn vì mình học phật )
Bài slide tiếp theo là những phần kinh thánh đầu tiên, rằng kinh thánh phải đóng 7 ấn, và không ai mở dc trừ chúa, và các câu trích kinh thánh đại ý là em không tự đọc được đâu mà phải nhờ có bọn anh chỉ cho cách đọc . Lúc này mình cũng hơi cân cấn rồi nghe nãy giờ đ thấy quả tâm linh chân thật với cả công cụ kiểm chứng đâu nma vẫn cứ kiên nhẫn nghe tiếp.
Phần slide tiếp theo thì kể về con người mắc tội trên nước thiên đàng do phạm sai luật mà phải bị đày xuống ở tù( trái đất) và sớm muộn cũng bị cho vào hố lửa ( địa ngục ) nếu không được sự cứu rỗi từ chúa , đại ý là phải nghe theo chúa thì mới dc lên thiên đàng ( tất nhiên là cũng trích dẫn từ kinh thánh). Hết đoạn này thì trợ lí Tùng lấy đthoai ra làm kiểu ảnh 3 đứa để làm kỉ niệm , còn theo mình thì chắc 2 tay này nghĩ là cộng 1 con lừa. Nhưng mà lúc này mình tin sái cổ thật gật đầu lia lịa cơ mà=)))).
Bài slide tiếp theo thì là về tổng quan là phủ nhận nặng nề các tôn giáo khác như thiên chúa giáo. Nói rằng thiên chúa giáo, rằng thiên chúa giáo phủ thờ loài quỷ satan , thiên chúa giáo xuyên tạc ngày noel và ngày chúa nhật , thậm chí thay đổi cả các điều răn trong kinh thánh như là không được thờ tượng chạm.=> đưa ra kết luận là giáo hội thiên chúa , tin lành , cơ đốc thực chất là con cháu của quỷ satan còn em thì dc nghe lẽ thật. Đoạn này xong thì hết cả buổi sáng 8h-11r.
Phần 2 mình sẽ viết sau =))) Bài viết về trải nghiệm đi nghe hội Thánh Đức của Chúa Trời ở trung tâm Hà Nội Phần 2 Lúc này là khoảng 11r trưa và 12r mình có tiết ở lớp thì mình có nói với ông T về để đi ăn trưa và đi học, thì ổng đồng ý và nói rằng hẹn mình buổi chiều từ 5h chiều ngày hôm đó luôn , trước khi về có nói vài điều như là kiểu "điều em nghe là lẽ thật ,vậy thì chắc chắn thế lực tâm linh hay thế lực satan chắc chắn sẽ muốn ngăn em nghe ,có thể gặp chuyện này chuyện kia ...."
Mình thì đáp là chắc chắn chiều sẽ đến học tiếp rồi chuồn thôi . Trưa về nhắn tin con bé tỏ ra vui lắm, kiểu như mình cũng được biết lẽ thật với cả hiểu ra là tại sao con bé hồi trc ghét cái này cái nọ. Con bé hay nói em ghét con sói ,con rắn ,con rồng ,ghét noel, không ăn thức ăn thắp hương, mình hỏi thì em bảo sau này em nói cho.Tiện đây thì mình nói về em luôn : Xinh xắn ,rất là nhiều năng lượng, cụ thể là năng lượng tích cực luôn, yêu thương và giúp đỡ mọi người , không nóng giận ai bao giờBuổi chiều thì mình đến thật, đến rất đúng giờ =)))
Slide bài tiếp theo ,mình không nhớ quá rõ nhưng sẽ cố để tóm tắt một cách đầy đủ Một phần là về không thờ hình tượng chạm và tại sao: Tại bởi vì trong điều răn thứ 2 trong kinh thánh (ae đừng thắc mắc sao mình nhớ kĩ nhá, tại nghe cũng tập trung mà =))) .) Một phần là về : tại sao xưa kia khi đức chúa jesus đến thì không có nhiều người tin ngài là chúa jesus=> Ngài đến là con người và có một vẻ bề ngoài xấu xí( lại trích kinh thánh)=> bị đóng lên cọc bởi người do thái dẫn đến việc người do thái bị chết đến 1,1 triệu người tại thời điểm đó do bị quân la mã thảm sát và đến mãi về sau còn bị hitler thảm sát một lần nữa đến 6,6 triệu người đồng thời mất quê hương cả ngàn năm .
Vậy kết luận mà họ muốn dẫn dắt ở đây là gì : Không được nghiên cứu xác thịt của Chúa, tức là không xem xem là Chúa sinh ra thế nào ,thân nhân Chúa ra sao và từ nhỏ đến khi trưởng thành thì Chúa đã làm gì => Từ đó để khi giới thiệu Chúa tái thế lần thứ hai thì không ai không dám tin, nếu không tin thì sẽ như dân do thái xưa kia. =))) Phần bài slide tiếp theo thì là về CỎ LÙNG VÀ LÚA, và nhưng đoạn kinh thánh như là "lối hẹp thì là đường sống ,ngõ rộng là đường chết "... Đại ý thì cũng là kiểu lẽ thật thì ít người biết ,và những người con thật sự của chúa thì cũng rất ít, nên nếu nghe được những điều này thì em cũng rất là may mắn ...
Và phần slide cuối của buổi tối hôm đó là cũng khá dài nhưng chủ yếu là các đoạn chắp vá kinh thánh để từ đó suy ra kinh thánh ứng nghiệm lời tiên và kết luận được Chúa tái thế là ai, và mình nhận ra những đoạn kinh thánh chắp vá này rất rất cấn, nhưng nó lại được kết hợp với chuỗi slide trước đó một cách rất tinh vi để kiểu như nếu ai không tin thì sẽ như những người dân do thái. Sẽ chết và sẽ xuống hố lửa ,địa ngục... Đến đoạn này thì mình muốn về, và vẫn giữ thái độ bình thường , chào cảm ơn và về .
Lúc này mình vẫn nhớ được là năm sinh năm mất của "Chúa tái thế "(1918-1985)Khi mình về nhà tra mạng một hồi thì cũng ra chúa tái thế là chúa An Sang Hồng và ra Hội Thánh Đức Chúa Trời chính là tôn giáo được coi là tà đạo ở Việt Nam khiến cho hàng ngàn gia đình bị chia rẽ, con cái bỏ cha mẹ ruột thịt , cống tiền cho hội để xây nhà trên trời và vô số cực đoan khác. Khi ấy thì mình đau lòng thật sự , em gái ấy là người mình cũng trao rất nhiều tình cảm, công sức ...và mình xâu chuỗi một vài dữ kiện thì tại sao em luôn bận vào ngày thứ 7, tại sao em thích làm những công việc như phục vụ, và gần đây em rất bận rủ đi chơi rất khó thì đây chính là lý do.
Mình nén đau buồn nghĩ cách cứu cho em , em học cùng trường mình ,quen khi chơi bóng rổ và cũng đc hơn 2 tháng rồi.
Mình tìm cách liên lạc cho em trai của em, khi ấy cũng khoảng 1r đêm rồi nên thg ku không rep, sáng hôm sau mình add fb liên tục và cuối cùng cũng gọi được cho thg ku và kể cho nó. Thật lòng mà nói mình cũng là lần đầu gặp tình huống này, mình khá là xử lí kém nên chưa tính đến trường hợp thằng nhóc nó gửi ngay cho chị nó( thằng ku mới lớp 10) , mặc dù mình đã rào trước là nếu em thương chị em thì nghe anh và cho a sđt của mẹ em.
Ngay lúc đó con bé( gọi là em H nhé, em gái mình tán ý ) gọi cho mình khóc và nói : -em cũng bình thường mà em cũng biết suy nghĩ mà, phân biệt đúng sai mà, chứ có giãy đành đạch hay gì đâu mà anh nghĩ em như thế, anh có biết a làm như thế mà em không phát hiện ra thì bây giờ mẹ em bỏ hết mọi việc dưới quê lên mà lôi em về không , anh nghĩ a lo cho em mà như thế là hại em rồi, anh ác lắm ... Em đang học mà phải chạy ra ngoài này để nói với anh đây, nãy chạy ra còn ngã cái đau lắm này. Mình cũng sốc, bị con bé phủ đầu k biết nói gì. Tại cũng kiểu hay nch với ẻm nhẹ nhàng thôi chưa cãi nhau bao h, lúc này sốc quá chưa phản biện dc mẹ gì, em dùng nc mắt với cảm xúc hay quá. Mà trông con bé cũng đáng yêu nữa . Cmn =)) tôi yếu lòng quá
Xong em nói tiếp : Chiều a với em ra gặp a T tiếp để a HỎI cho HIỂU ra , tại anh chưa HIỂU nên a mới làm như thế, ngày xưa em cũng thấy video đó rồi và em cũng hỏi và may mà được các anh chị giải thích. Thì mình lúc này cũng nghe thôi và chiều trc khi ra thì có chuẩn bị sẵn một lốc câu hỏi ,chủ yếu là để đối chất với bên kia. Rồi chiều hôm đó mình đèo em ra và lại nch với ẻm ở đằng sau thì lại ăn chửi phát nữa thì cũng giống hồi sáng thôi ,lại đéo biết nói gì =)))). Khi ra đến nơi thì ông anh T kia đã ngồi đấy rồi, bảo bận việc mà lúc nào cũng thấy sẵn sàng thôi (à con bé còn bảo là ông anh này xếp sòng nma ảnh khiêm tốn nên không nói thôi) . Lần này ra thì chơi bài ngửa một nửa ,tức là thể hiện rõ quan điểm và lí luận các quan điểm như là : - Các câu kinh thánh của họ là chắp vá và được dẫn dắt theo chủ ý của cá nhân hoặc tổ chức và dẫu cho là kinh thánh đúng đi thì lời giải thích là của con người chứ không phải là của Chúa. Thì lúc này ông T cũng đưa ra lại lí luận nghe qua thì hợp lí với người cả tin nhưng hoàn toàn là lời ngụy biện :
Thế bây giờ : Tao ngồi trong nhà , ở ngoài trời mưa , m bảo ngoài trời nắng . T thì ngồi trong nhà đóng kín cửa đéo biết ngoài thế nào thì t chứng minh ngoài trời không nắng thế nào.
Nma thôi lúc đấy con bé nó ngồi ở đấy nên không làm căng , mình cũng mỏi rồi (nghe chửi chả mỏi ) nên cũng im im , à còn đoạn nữa mình hỏi tiên tri áp đời sống thế nào thì ông T bắt đầu lật ra 2 đoạn kinh thánh.
  1. Hạt giống thì giống nhau nhưng gieo lên đất khác nhau thì khác nhau , đất màu mỡ khác với sỏi đá hay khác với đất lúm hoa gai dại ... => muốn dạy mình phải nghe với cái tâm chân thật ,tin tưởng mới có kết quả tốt .
  2. Ai hạ mình xuống thấp thì sẽ được nâng lên.Cmn rõ rồi, thảo nào con bé suốt ngày thích đi làm phục vụ , nhân viên bla bla rồi bảo để phát triển bản thân( ý này cũng đúng thôi nhưng mà tí mình sẽ nói thêm )Đến đây thì là 4h chiều thì mình về và đèo em về .À cái đoạn thanh toán , xếp xòng kiểu gì mà cứ nhấp nhổm , mấy cốc cà phê có 65k mà không chịu đứng lên trả mà đợi mình đứng lên trả rồi vọng theo là về anh bank cho( có bank thật) chắc là không muốn trả cho con bé=)). Lúc đèo em về thì đội mũ cho em không chịu, mình biết là quả tình cảm này kết thúc thật, cũng đau chứ đùa=((. Xong em ngồi sau cứ bảo là anh đi buổi hai anh ý giảng nốt các slide là anh sẽ hiểu thôi, mà về anh đừng kể a Sơn (bạn trọ mình ) để sau này a hiểu ra rồi thì anh với em cùng nhau giúp anh Sơn nữa =))). Mình nghe đến đây sốc , vẫn có tự tin mình đi buổi 2 sẽ dính tẩy não , à cũng dễ hiểu thôi mình giữ thái độ ôn hòa mà =)).
    Hôm đấy là t5 tuần này thôi ,nên giờ vẫn suy ae ạ , giờ đang phải tìm cách cứu em.Mấy hôm ở nhà ẻm với tay David vẫn rủ mình đi buổi 2, cũng muốn đi tiếp để thêm tư liệu viết bài 3 rồi podcast youtube lắm =))). Ae nào muốn mình đi hay muốn hỗ trợ thì cmt nhé , ngay Bắc Từ Liêm thôi.
submitted by AffectionateTotal130 to TroChuyenLinhTinh [link] [comments]


2024.03.01 20:42 PermanentD34th [Lịch sử] Bút ký "The Vietcong Massacre at Hue"

Tác giả: bác sĩ Alje Vannema, người gốc Hòa Lan, có mặt tại Huế trong dịp Tết Mậu Thân 1968, một nguồn chứng cớ quan trọng vụ thảm sát Mậu Thân tại Huế.
Sớm tinh sương đã thấy quân Mặt Trận (Giải Phóng Miền Nam) hiện diện trong thành phố. Họ là những người lo mặt chính trị trong cuộc chiếm cứ. Ngày hôm trước, họ vào sổ gần hết mọi người, ghi tên, tuổi, phái tính. Họ quan tâm đặc biệt đối với phái nam, chia những người này ra thành nhiều nhóm: công chức, những người có liên hệ với quân đội cộng hòa, và những kẻ khác. Nhiều trường hợp họ ghi chú đầy đủ cả gia đình, cả tên con cái nữa. Mỗi nhóm họ chỉ định một người đại diện, mang trách nhiệm mọi mặt về tất cả thành viên trong nhóm. Nếu có người thoát thì người đại diện phải lãnh đủ. Dân chúng được lệnh không tụ họp đông người, trừ khi được kêu đi dự mít tinh, không được nghe đài, không được phao tin đồn đãi...
Ngày hôm sau, du kích và nằm vùng địa phương tỏa ra đi tìm những người có tên trong danh sách viết tay nguệch ngoạc. Họ được đưa về Tiểu chủng viện, nơi dựng tòa án nhân dân. Một anh cựu sinh viên chủ tọa phiên tòa với sự hiện diện của một người Bắc Việt và hai sinh viên khác. Hai sinh viên này chúng tôi biết...
Các phiên tòa nhân dân mấy ngày trước đã chấm dứt. Dân chúng hiện diện khá đông tại các phiên tòa ở Tiểu chủng viện, ở Gia Hội bên kia cầu và ở trong thành. Tòa án ở Tiểu chủng viện do Hoàng Phủ Ngọc Tường chủ trì. Anh này tốt nghiệp đại học Huế và là cựu lãnh tụ sinh viên trong Ủy Ban Phật Giáo chống chính quyền trước đây. Cầm đầu ở Gia Hội là Nguyễn Đắc Xuân, trước kia là một liên lạc viên cộng sản nay đột nhiên lại xuất hiện. Tòa trong thành do hai sinh viên Nguyễn Đọc và Nguyễn Thị Đoan điều khiển. Các phiên tòa vang lên những lời đe dọa với khẩu hiệu tuyên truyền, kết tội, qui chụp. Hầu hết những người bị lôi ra tòa chẳng biết lý do mình bị bắt. Nhưng tất cả đều bị kết tội, một số bị tử hình tức khắc.
Sau hai ngày phiên tòa kết thúc, nhường chỗ cho những công tác khủng bố dân chúng khác. Một người trộm mở nghe đài (radio) bị bắn giữa thanh thiên bạch nhật để làm gương. Một anh sinh viên không tới dự lớp học tập cũng bị bắn công khai. Nguyễn Đọc bắn nhiều người trong đó có người bạn thân đồng lớp là Mu Ty, chỉ vì bạn không chịu hợp tác với y. Bước vào ngày thứ hai bắt đầu kiểm soát lương thực, thực phẩm.
Ngày thứ bốn, vì không tuân hành lệnh cách mạng, một gia đình bị xử. Người chủ gia đình bị bắn tức khắc. Dưới áp lực khủng bố gia tăng nhiều người bỏ trốn, nhưng ít kẻ thoát. Vùng Gia Hội có nhiều người thoát hơn nhờ ban đêm chèo bè qua sông sang làng Đập Đá. Thường bị bắn theo nhưng cố chèo.
Những người nằm vùng xuất đầu lộ diện, ra tay truy lùng nạn nhân. Bộ đội Bắc Việt và quân chính quy Mặt Trận lo chuyện quân sự và chiến lược. Nằm vùng địa phương lo việc chính trị, hành chính, bình định, tuyên truyền, và tiêu diệt kẻ thù. Đám này bắt và giết người bất kể, nhiều khi chỉ vì hiềm thù cá nhân. Cán bộ miền Bắc có mặt ở tòa án nhân dân xem ra ít nắm vững chuyện chính trị và đóng vai trò ít quan trọng trong các bản án. Địa phương quyết định mọi chuyện. Trước khi lên danh sách, thường đám nằm vùng đã quyết định bắt ai rồi. Chỉ còn việc ra lệnh thanh toán những ai họ nhắm nữa mà thôi. Có lẽ họ lý luận rằng, thà giết lầm hơn bỏ sót, vì bỏ sót thì sau này mình sẽ bị nhận diện. Một cách hệ thống, công chức, quân nhân, sinh viên có tinh thần quốc gia, có khả năng lãnh đạo và có thể gây trở ngại cho cách mạng, chính trị gia đối lập, tất thảy đều được đoái hoài. Danh sách bất tận. Dân chúng tập trung ở nhà thờ chính tòa được lệnh vào bên trong, không ai được đứng bên ngoài. Phụ nữ và trẻ con được lệnh ngồi xuống. Đàn ông và thiếu niên từ 15 tuổi trở lên đứng. Ở bệnh viện, trò tương tự cũng đã diễn ra. Dân quanh vùng, đặc biệt là vùng quanh căn cứ Mỹ, được lệnh tập trung vào bệnh viện vì cộng sản sợ giao tranh có thể xảy ra ở đó. Dân lúc này còn sợ súng máy và hỏa tiễn trực thăng hơn quân chiếm đóng nên ngoan ngoãn làm theo lệnh. Sau ba ngày, đàn bà con nít được lệnh ngồi, đàn ông đứng dậy để hai tên nằm vùng nhận diện, trước mặt hai cán bộ miền Bắc và hai bộ đội Mặt Trận. Hai người nằm vùng này mới được xổ tù khi Việt cộng chiếm thành phố. Cả hai đều là thành viên kỳ cựu của Mặt Trận. Một số người, trẻ có, già có, được cấp thẻ và dẫn về nhà thờ chính tòa.
Bên trong nhà thờ đàn ông và thiếu niên được lệnh sắp thành hàng rồi bước ra ngoài với cán bộ hộ tống. Từ nhà thờ họ băng qua các đường Phủ Cam lên Chùa Từ Đàm. Bị giữ ở đấy một ngày rồi lại tiếp tục đi về phía Nam, hướng Nam Giao. Đàn bà trẻ con nhao lên nhưng được trấn an rằng cha, chồng, con họ phải ra phục dịch bên ngoài thành. Một số bà đi theo xa xa, nhưng rồi bị chặn lại. Trong số người ra đi có anh lính trẻ cộng hòa và Lương (nhân vật kể lại câu chuyện này). Ngày kế tiếp, cuộc hành trình kéo dài suốt chiều tới tối, thoạt tiên rời Từ Đàm đi về hướng Nam rồi bẻ hướng Đông Nam. Sáu cây số đường đi mà Lương nghĩ là một cuộc trường chinh. Không ai nói với ai. Chỉ một lần yên lặng bị cắt đứt bởi một câu hỏi của ai đó "Ta đi mô đây". Có tiếng phụ họa "Lên núi hay tới chỗ chết?".
Bộ đội Mặt Trận nói là họ được đưa đi học tập. Không ai biết mình đi đâu nhưng tự thâm tâm nhiều người tin rằng có lẽ đời mình sắp kết thúc. Ông già đi bên cạnh Lương bổng ngã quỵ. Cho tới lúc đó anh không biết có ông già đi bên mình. "Bắt gió cho ông ta " tiếng ai đó vang lên... Lương ôm lấy ông cho tới khi người canh gác tới. Mắt ông già hé mở trong chiều xẩm tối. Tiếng nói lạc giọng thều thào. "Xin để tui đi, để tui ở lại đây", ông van xin, bàn tay xương xẩu níu lấy cánh tay người gác. "Tui không đi xa hơn được nữa". "Đứng dậy ".
Ông già gượng dậy, cố thẳng người thêm được vài bước rồi lại ngã. Người gác đoàn lúc này hết kiên nhẫn, đạp ông ra lề đường rồi bỏ đi. Vài phút sau, một phát súng xé không khí cùng với một tiếng kêu yếu ớt vang lên. Làm thế để chắc ăn, không ai chứng kiến. Xác ông được dập vào một hố gần đó, hai tù nhân được lệnh lấp đất. Một tháng sau xác ông được đồng bào khám phá.
Vô vọng, đoàn người bước đi càng lúc càng chậm, câm lặng uất nén. Người gác càng hối thúc. Rồi có tiếng hô "Dừng lại ". Lương thấy đám người phía trước được lệnh bỏ túi xách xuống và ngồi xuống. Họ đã tới đích. Đám canh gác phía sau miệng hét thúc kẻ này đi nhanh, chân đá vào sườn kẻ khác... Sau này, Lương nhớ lại mình đã đi qua thôn Tu Tay. Theo anh, chừng 18 người đã bị kêu lên phía trước và bị quân Mặt Trận tố có tội ác với nhân dân. Các nạn nhân bị lôi đi ngay. Chả ai biết gì về số phận họ vì chẳng bao giờ gặp lại họ nữa. Những người khác được lệnh đi về phía lăng Đồng Khánh. Sau một giờ đi họ lại được lệnh dừng, chia thành hai nhóm nhỏ và bắt đầu được lệnh đào hầm rãnh. Họ đào mồ cho lớp người tới sau, chứ chính họ thì chỉ vài mạng phải nằm ở đây mà thôi. Như một ác mộng kinh hoàng thăm viếng địa cầu, nhưng ác mộng không do quỷ ma nào cả mà do chính con người tạo ra.
Thoạt tiên, Lương nghĩ chắc mình sẽ không qua khỏi. Dù vậy, anh và người lính trẻ vẫn cố tìm cách thoát thân, trong một hoàn cảnh có thể nói là tuyệt vọng. Hai người thất thần nhìn nhau, mắt mở lớn. Chung quanh Lương, đám người đói, lạnh, có kẻ đau, không ai dám quay về nhìn thành phố thân yêu đổ nát đang chìm trong bóng tối sau lưng họ. Họ đào đã hai, ba tiếng, ai nấy im lặng gặm nhấm suy nghĩ của mình. Hố đào là để trú ẩn và làm mương dẫn nước, người ta nói thế. Một tiếng nổ kèm với tiếng la vang lên. Thần chết vây bủa không gian. Tại sao mình ở đây? Đa số họ là công giáo, chả ai quan tâm tới chính trị, một số do hoàn cảnh lịch sử phải bước vào lính như bao nhiêu thanh niên Việt Nam và trên khắp thế giới đến tuổi khác. Sau khi đào xong một hố rãnh, đám đông được lệnh đi tới một đụn cát để nghỉ đêm. Vài người bị dẫn đi. Một số la thét lên vì sợ. Lương thấy người bạn ở cùng phố mà anh quen từ mấy năm nay bật khóc nức nở. Một người hoảng lên chạy quẩn để rồi bị bắt giữ lại. Lương hoảng hốt. Chân anh như điện giật. Anh nghĩ phải liều ngay. Chung quanh cán bộ gác đầy dẫy, nhưng nếu lao vào được bóng tối thì có cơ thoát. Ác mộng tiếp tục. Người la. Kẻ bị đánh. Người rú lên cười kinh hoàng. Lương ở trong một đám khá đông đang bước đi. Đám người khập khễnh lê lết xuyên qua một đám cây rậm đi xuống đụn cát phía Nam. Khi họ xuống đồi, Lương lách người lao vào bóng tối. Một viên đạn rít bên tai. Anh phóng qua đám rừng, tai vẫn nghe tiếng đạn và tiếng la hét. Chỉ vài phút anh tới một con suối và chạy theo dòng nước hướng về phía Đông. Anh đi suốt đêm, thỉnh thoảng bị khuất động bởi trái sáng thả từ máy bay và tiếng đại bác. Sáng ra thấy mình băng qua một con đường sắt. Từ đó tiếp tục đi tới quốc lộ, lòng mong ngóng sớm thoát được vùng tử địa. Xế chiều anh tới con đường phía Nam cách Phú Bài mấy dặm. Mải tới ngày 16 tháng 2 Lương mới về lại được thành và kể cho chị Kim những gì đã xảy ra...
Người ta đoán rằng đám nạn nhân từ Phú Cam tiếp tục đi nhiều ngày nữa về hướng Nam, xuyên qua một vùng cây cối khó đi. Mải tới trung tuần tháng 9.69 người ta mới tìm thấy xác họ trong một con suối nhỏ, khe Đá Mài, con suối chảy ra khe Đại đổ vào sông Hương... Trong số 428 bộ cốt tìm được ở đó, rất ít được nhận diện. Vì không tìm thấy ở đâu khác, gia đình họ Nguyễn (thân nhân người lính trẻ) tin rằng con mình đã chấm dứt cuộc đời nơi khe suối này...
Mồ Tập Thể Mồ tập thể được khám phá đầu tiên ở trường trung học quận Gia Hội, nằm bên cạnh khu dân cư. Sở dĩ cư dân gần đó biết được là vì họ nghe tiếng súng và biết ở đó có mở tòa án nhân dân. Một số người sau khi tham dự phiên tòa đầu tiên đã liều trốn và may mắn thoát. Một số khác nhờ bơi qua sông. Trước ngôi trường có tất cả 14 hố gồm 101 tử thi. Sau ba ngày tìm kiếm, người ta khám phá thêm một số hố rải rác trước, sau và bên hông trường, nâng tổng số tử thi lên 203, gồm xác thanh niên, người già và phụ nữ.
Trong số xác trẻ có 18 sinh viên. Một số trong bọn họ là những sinh viên đã bỏ vô bưng theo Mặt Trận sau vụ đấu tranh chống chính quyền, nay trở về bắt các sinh viên khác theo họ. Khi Mặt Trận chuẩn bị rút, các sinh viên được phép chọn hoặc vô bưng hoặc ở lại thành. Kẻ chọn ở lại bị giết và chôn tại trường. Những sinh viên khác của Gia Hội không theo Mặt Trận cũng chịu chung số phận. Có hố vừa chôn được hai hoặc ba tuần; số còn lại rất mới. Những xác đầu tiên được lính Thủy Quân Lục Chiến Cộng Hòa khám phá ngày 26.02.1968. Trong số nạn nhân có cô Hoàng Thị Tam Tuy (các tên riêng và địa danh nào không đoán được sẽ ghi lại đúng như tác giả đã ghi - Người dịch), 26 tuổi, rất xinh, bán hàng ở chợ, nhà tại đường Tô Hiến Thành, Gia Hội. Bị quân Mặt Trận, theo lời kể của chị/em gái (sister) cô, vào nhà bắt đi đưa vào trường điều tra ngày 22 tháng 2, rồi chẳng thấy trở về. Xác cô chân tay bị trói, miệng nhét đầy giẻ; mình mẩy không thấy một vết thương nào. Xác cô nằm chung với bốn nạn nhân khác, mà hai trong số đó có bà con với chị/em dâu cô. Trong số các nạn nhân khác có bà góa Dương Thi Co, 55 tuổi, nghề bán guốc, 4 con. Bị bắt tại nhà ngày 22.02, đưa vào trường Gia Hội và bắn chết. Xác bà được các con nhận diện ngày 26.02. Người thứ ba là Lê Văn Thắng, 21 tuổi sinh viên ở Gia Hội. Anh bị bắt đi tham dự lớp huấn luyện ngày 14.02. Xác được gia đình phát hiện và nhận diện ngày 16.03, chung hố với hai nạn nhân khác trong khuôn viên trường. Người thứ tư là Trần Đình Trọng, sinh viên kỹ thuật và mới lập gia đình. Bị bắt ngày 06.02, tìm thấy xác ngày 26.02. Người thứ năm Nguyễn Văn Dong, cảnh sát 42 tuổi, bị bắt ngày 17.02 ở nhà một người quen và bị chôn sống, tay trói tại trường Gia Hội. Tìm thấy xác ngày 26.02. Người thứ sáu là Lê Văn Phú, 47 tuổi, cảnh sát. Bị bắt tại gia ngày 08.02. Vợ con van xin Mặt Trận cho phép chồng ở lại nhà, nhưng tối hôm đó bị hành quyết, bị bắn vào đầu, xác tìm thấy ngày 26.02, ở khuôn viên trường. Người thứ bảy, bà Nguyễn Thi Lao, buôn thúng bán bưng, 48 tuổi. Bị bắt trên đường lộ. Xác tìm thấy ở trường học, tay bị trói, miệng nhét đầy giẻ; mình mẩy không bị một vết thương nào. Có lẽ bà bị chôn sống. Những xác khác tìm thấy gồm một đại úy cộng hòa, hai trung úy, ba trung sĩ và mấy viên chức hành chánh. Bốn xác người của Mặt Trận. Vùng mồ lớn thứ hai được khám phá gồm 12 hố với 43 tử thi ở Chùa Theravada, thường gọi là Tăng Quang Tự.
Vùng thứ ba tại Bãi Dâu với 3 hố, 26 xác. Trong số nạn nhân ở Chùa có ông Phan Ban Soan, 60 tuổi, sinh tại Phú Vang, Thừa Thiên, nhà ở đường Tô Hiến Thành, có gia đình, 5 con. Ông Soan làm nghề thợ may, trước có tham gia vụ Phật giáo chống tổng thống Diệm. Năm 1961 bị bắt vì chống chính quyền, được thả năm 1967. Bị Việt cộng bắt đi tối 12.02 trên đường Chi Lăng, Gia Hội. Cộng sản phân công ông chôn xác chết và phân phối gạo. Xác ông tay bị trói, bị bắn xuyên đầu, dập cùng hố với 7 người khác.
Một người khác tìm thấy ở Chùa là ông Đặng Cơ, 46 tuổi, nghề thầu khoán, bị bắt tại gia ngày 06.02, tìm thấy xác ngày 26.02. Một người khác nữa là ông Ngô Thông, 66 tuổi, nhân viên hành chánh hồi hưu, bị bắt ngày 08.02, xác dập chung với 10 người khác. Một số tử thi có vết thương, một số tay bị trói giật cánh khỉ bằng dây thép gai, và một số miệng bị nhét giẻ.
Lần đầu tiên nói chuyện với đồng bào trong vùng tôi tưởng chỉ có 16 xác ở Chùa và 3 xác khác ở Bãi Dâu. Nhưng bên hông và sau Bãi Dâu có nhiều hố chôn. Tất cả ở đây chết vì bị trả thù. Một vài người là thành viên Mặt Trận nhưng bị giết vì muốn ở lại thành. Họ đều là dân Gia Hội. Bốn tháng sau, tháng 08.68, tôi trở lại đây để tìm hiểu thêm uẩn khúc của những cái chết. Thân nhân các nạn nhân lẫn dân địa phương đều xác nhận những điểm trên.
Tiết lộ về "mồ chôn tập thể" đầu tiên của chính quyền miền Nam là vào ngày 28.02.68, khi phát ngôn nhân chính phủ cho biết về một hầm "ghê gớm ở Cồn Hến gồm 100 xác công chức và quân nhân bị bắt khoảng đầu tháng". Cũng theo phát ngôn viên, "các nạn nhân bị Việt cộng giết, thân xác họ không được lành lặn". Cồn Hến nằm giữa sông Hương. Lúc đầu Mặt Trận không màng chiếm Cồn. Nhưng sau nó trở thành một vị trí chiến lược cho việc tiến quân và rút quân từ Gia Hội ra vùng cát Đông Nam, vùng họ chiếm từ nhiều năm nay. Chính quyền xác nhận có 101 xác trong hầm. Theo đồng bào chạy thoát từ Cồn thì trong số nạn nhân có nhiều người nam mang quân phục, một vài người bận đồ kaki của Mặt Trận, một số khác bận áo dòng ngắn, một vài người mang quân phục lính cộng hòa và một vài người bận thường phục. Tôi hỏi nhân viên chính quyền địa phương về tên tuổi các nạn nhân thì được trả lời là các tử thi không được nhận diện đầy đủ; họ xác nhận là không thể nào quả quyết tất cả đều bị hành quyết; một vài nạn nhân có thể đã chết trong khi giao tranh và vài xác khác, cũng theo họ, là của quân thù. Vùng chôn thật sự thứ tư nằm sau Tiểu chủng viện, nơi dựng tòa án nhân dân. Hai hầm chứa xác ba người Việt làm việc cho tòa đại sứ Hoa Kỳ, hai xác người Mỹ: ông Miller và ông Gompertz, nhân viên USOM; và xác một giáo sư trung học người Pháp bị giết vì lầm là người Mỹ. Tất cả đều bị trói tay. Xác tìm thấy và liệm ngày 09.02. Xác hai người Mỹ và người Pháp được đưa về Đà Nẵng. Quận Tả Ngạn, vùng thứ năm, do một quân nhân người Úc khám phá ngày 10.03.68. Ba hầm rãnh với 21 tử thi, tất cả đều nam giới, tay bị trói, đạn bắn xuyên đầu và cổ. Một hầm khác, vùng thứ sáu, nằm cách Huế 5 dặm về hướng Đông, được khám phá ngày 14.03.68 do một cố vấn quân sự Mỹ cùng toán lính Việt đi kèm. Hai lăm xác, tất cả đều bị bắn vào đầu, tay trói giật cánh khủyu. Nhờ một cánh tay của một nạn nhân nhô ra khỏi mặt đất mà hầm được khám phá.
Phía Nam Huế qua hoàng thành ở Nam Giao là nơi mộ phần của vua Tự Đức và Đồng Khánh. Nơi đây là vùng chôn tập thể thứ bảy. Đây đó trên dưới hai chục hầm, có cái giữa đất bằng, có cái dưới bụi cây, có cái bên bờ suối. Bên cạnh hầm lớn, có những hố nhỏ chứa một, hai hoặc ba xác. Hầm đầu tiên được khai quật ngày 19.03.68, nhưng mãi cho tới tháng 6.69 vẫn còn xác được tiếp tục phát hiện. Ban đầu còn dễ nhận dạng, vài xác mang quân phục, ngoài ra còn lại thường phục. Đặc biệt ở đây không có xác phụ nữ và trẻ con. Càng về sau việc nhận diện trở nên khó khăn. Dù vậy, cuối hè 1969, người ta cũng nhận diện được xác bố của ông thôn trưởng thôn Than Duong. Vì con trai vắng mặt nên cụ già bị bắt thay con. Về sau con đi tìm cha mãi không gặp. Xác cha, đạn xuyên đầu và ót, được tìm thấy tháng 6.69.
Cũng trên đường hướng Nam đó là Tu viện Thiên An, nơi xảy ra trận chiến ác liệt trong thời gian cộng sản tấn công. Khi buộc phải triệt thoái, cánh quân chiếm đóng phía Nam thành phố rút lên núi và chiếm giữ ngôi Tu viện xây cách đây 26 năm, cách Huế 6 cây số hướng Nam, vào ngày 21.02. Lúc đó Tu viện đang là nơi lánh nạn cho hơn 3000 người. Mặc cho các cha dòng van xin, cộng sản đã cho thần hỏa thiêu rụi tòa nhà chính trong vòng hai ngày. Các tòa nhà bên là chỗ sinh kế của nhà dòng cũng bị lửa đạn thiêu hủy. Thư viện gồm những pho thư khố và thủ bút quý thời vua chúa cũng chung số phận.
Cha Dom Romain Guillaume, một trong những linh mục của dòng, bị một lính Việt cộng bắn vào vai lúc rời khỏi tòa nhà cháy sau khi đã di tản hầu hết dân tỵ nạn. Một linh mục người Việt bị bắn vào chân. Khi rút khỏi đống gạch vụn Tu viện ngày 25.02, Cộng quân mang theo trên 200 người, trong đó 2 linh mục người Pháp, cha Urbain, 52 tuổi, và cha Guy, 48 tuổi và một số tu sĩ linh mục, tập sinh và người giúp việc. Những người này bị lọc bắt trong thời gian cộng quân chiếm Nhà dòng và được dẫn đi về hướng Nam. Đa số bọn họ kết liễu cuộc đời gần chỗ lăng các vua. Tới tháng 6.69, tổng cộng 203 xác được khai quật. Trong số nạn nhân ở lăng Tự Đức có Đoan Xuan Tong, 20 tuổi học sinh trung học, nhà ở làng Nguyệt Biểu, quận Hương Thủy. Em biến mất khỏi nhà ngày 06.02.68. Xác em được thân nhân tìm thấy bên cạnh lăng vua ngày 19.03.68, chôn chung với năm người khác cùng làng. Tại lăng Đồng Khánh có xác linh mục Urbain lấp cùng một hố với 10 người khác. Một người Việt khai quật xác cho tôi hay tay linh mục bị trói, mình không có một vết thương, chứng tỏ có lẽ bị chôn sống. Xác ông liệm ngày 23.03.68 và sau đó được một linh mục đồng dòng nhận diện. Vị linh mục này không thể xác nhận được là tay cha Urbain có bị trói hay không. Sự kiện không có xác đàn bà và con trẻ trong các hầm chứng tỏ các nạn nhân đã bị hành huyết dã man chứ không phải chết trong lúc giao chiến. Nếu bị pháo kích hoặc oanh tạc thì chắc chắn đã có người bị thương và sống sót, hoặc có người chết không toàn thây. Và chắc rằng họ không phải bị chôn tại chỗ, bởi theo phong tục người chết luôn được mang về nhà mình để hồn họ khỏi phải vất vưởng muôn kiếp. Vì thế nguyên tắc của đối phương là phải dấu nạn nhân thế nào để không bị khám phá, mà nếu có bị khám phá thì cũng không nhận diện được là ai.
Ngoài thi hài cha Urbain, thi hài cha Guy dòng Thiên An cũng được tìm thấy trong một hầm riêng ngày 27.03.68 gần lăng Đồng Khánh, với vết đạn ở đầu và cổ.
Vùng chôn thứ tám ở cầu An Ninh khám phá ngày 01.03 với 20 xác. Trong số tử thi có ông Trương Văn Triệu, trung sĩ lính Cộng hòa. Trung sĩ Triệu có vợ và 5 con. Du kích cộng sản địa phương bắt ông ở trường mẫu giáo Kim Long, nơi ông ẩn trốn. Bị trói và dẫn đi. Nhờ dân chúng gần đó cho hay Việt cộng có chôn xác người gần cầu nên vợ ông đã tìm được xác chồng sau đó. Xác ông Tran Hy, thuộc lực lượng Nhân Dân Tự Vệ, có vợ 4 con, cũng được lấp cùng hầm với ông Trieu. Ông bị bắt ngày 20.02 khi đang trốn trong nhà một láng giềng. Tay bị trói cánh khuỷu, người không có vết thương nào. Vùng chôn thứ chín ở cửa Đông Ba, nơi xảy ra giao tranh lớn. Đây chỉ có một hầm 7 người bị bắt tại gia và giết sau đó. Trong đó có ông Ton That Quyen, 42 tuổi. Có gia đình với 10 người con, bị bắt và dẫn đi hôm 08.02.68. Gia đình tìm được xác ông ngày 05.05.68.
Địa điểm thứ mười là trường tiểu học An Ninh Hạ, một hầm 4 xác, trong đó có cảnh sát Tran Trieu Tuc, 52 tuổi, có vợ 7 con. Ông bị bắt tại nhà và mang đi ngày 05.02.68. Xác tìm được ngày 17.03.68 ở trường, mang vết thương ở đầu và cổ. Ba xác còn lại: một sinh viên, một quân nhân và một cảnh sát.
Địa điểm thứ mười một là trường Van Chi, một hầm 8 xác. Trong đó có anh Le Van Loang, thợ máy, 35 tuổi, có vợ 6 con. Theo lời chị Loang, anh bị bắt đi dự lớp huấn luyện ngày 06.02. Khi bị dẫn đi, chị và các cháu chạy theo van xin nhưng vô hiệu. Họ ra lệnh mẹ con chị phải quay trở về. Xác anh được những gia đình đi tìm xác người thân tìm thấy ngày 10.03.68 gần trường. Một vài xác bận quân phục, 4 xác chắc chắn là thường dân, trong đó có một sinh viên.
Địa điểm thứ mười hai ở chợ Thông, cách nội thành 2 cây số về hướng Tây. Tìm được 102 xác. Trong đó có ông Nguyen Ty, 44 tuổi, thợ xây gạch, có vợ 6 con. Bị bắt ngày 02.02.68 và có lẽ bị giết ở chợ cùng với nhiều nạn nhân khác. Tìm được xác ngày 01.03, tay bị trói, một viên đạn từ ót bung ra cửa miệng. Nhiều người khác cũng bị bắn, tay trói. Có nhiều xác đàn bà nhưng không có trẻ con.
Địa điểm thứ mười ba là vùng lăng Gia Long, ở Thiện Hàm bên bờ sông Hương, cách thành phố khoảng 16 cây số hướng Nam và cách Đàn Nam Giao cỡ 13 cây số Tây Nam. Gần 200 xác được tìm thấy dưới các đám cây và bụi rậm, gồm học sinh, sinhviên, nhân viên hành chính, quân nhân và nhiều phụ nữ. 27 người thuộc làng lân cận. Sau khi an ninh tạm vãn hồi, các bà đi tìm chồng đã khám phá ra địa điểm này. Lúc đầu, họ không dám đi quá xa. Nhưng hai ngày sau, 25.03.68, họ đụng vào một miếng đất mới đào trên triền một trong nhiều thung lũng nhỏ trong vùng. Xác người thân họ nằm nơi đây, tay bị trói cánh khủy, đạn bắn từ sau cổ xuyên qua miệng. Có nhiều rãnh hầm nối nhau với nhiều xác. Một số nạn nhân từ nội thành, những người khác từ các làng lân cận. Một số là sinh viên từ Huế về nhà ăn tết.
Địa điểm thứ mười bốn nằm ở giữa Chùa Tăng Quang và Tường Vân, 2,5 cây số Tây Nam Huế. Ở đó có xác 4 người Đức, 3 bác sĩ và một bà vợ, tìm thấy ngày 02.04.68.
Địa điểm mười lăm ở Đông Gi, 16 cây số phía đông Huế trên đường ra bờ biển, tìm thấy ngày 01.04.68. 101 xác, đa số bị trói và miệng nhét đầy giẻ. Tất cả đều nam giới,trong đó có15 sinh viên, nhiều quân nhân và nhân viên hành chính, già lẫn trẻ. Một vài xác không thể nhận diện được.
Tới tháng 05.68, tổng cộng có trên 900 xác người bị coi là mất tích đã được tìm thấy. Dĩ nhiên còn nhiều người chưa được tính... Đầu năm 1969 nhiều địa điểm khác được khám phá.
Điểm chôn thứ mười sáu: Đầu tiên ở làng Vinh Thái. Địa điểm thứ hai ở làng Phú Lương. Địa điểm thứ ba ở làng Phú Xuân, tất cả thuộc quận Phú Thứ. Tất cả được tìm thấy trong khoảng từ tháng 01 tới tháng 08.69. Quận này với quận kế bên bị cộng sản chiếm nhiều năm và nơi đây xảy ra nhiều cuộc không tập kéo dài nhiều tháng. Mải tới đầu năm 1969 quân Cộng hòa mới tiến vào được vùng này...
Ba làng này cách thị xã Huế chừng 15 cây số về các hướng Đông và Đông Nam, cách bờ biển từ 3 tới 5 cây. Theo các viên chức địa phương trên 800 xác được tìm thấy trong các vùng trên trong vòng 6 tháng. Có hầm đào sâu, có hầm cạn. Nhiều xác chôn lâu rồi, quần áo đã mục... Trong số nạn nhân người ta nhận diện được 16 học sinh trung học, theo học ở Huế nhưng về quê ăn tết. Cả nhân viên hành chính, đàn ông, đàn bà, trẻ em, già lẫn trẻ. Một số tay bị trói, đa số đều chôn cùng một hố. Vùng làng Vinh Thái đào được 135 xác; làng Phú Lương 22; và làng Phú Xuân đợt đầu 230, đợt sau, khám phá vào cuối năm 69, 375 xác. Dù thời gian qua lâu, nhưng nhờ lượng muối cao của đất vùng này giữ, đa số tử thi hãy còn có thể nhận diện được. Nhiều nhân viên hành chính và quân nhân, bị bắn ở cổ và đầu. Đa số nạn nhân thuộc nam giới. Một vài phụ nữ và trẻ em và một vài người mang nhiều loại vết thương. Có các linh mục, tu sĩ và chủng sinh của các làng lân cận mất tích từ hơn 20 tháng kể từ biến cố tháng 02.68. Trong số 357 xác có cha Bửu Đồng, một cha sở quận Phú Vang và 2 chủng sinh. Cha Đồng dấu được trong túi sau bộ đồ ngủ đen trên người một hộp mắt kính trong đó có ba bức thư tiếng Việt. Một trong ba lá thư này, có bản chụp trưng bày ở nhà thờ chính tòa Huế, ông viết cho bổn đạo mình (thư tìm thấy trên thi thể ngày 8.11.69).
Các con cái yêu dấu: Đây là bút tích cuối cùng để nhắc cho các con ghi nhớ bài phúc âm thánh Phêrô trên thuyền bão táp... (3 chữ đọc không ra) đức tin. Lời cầu chúc của Cha ngày đầu xuân cho mọi công việc Tông đồ của Cha giữa chúng con, nhớ.. (hai chữ đọc không ra) khi sự sống của Cha sắp kết liễu theo ý chúa.
Hãy mến Mẹ sốt sắng lần hột, tha mọi lỗi lầm của Cha, xin cám ơn Chúa với Cha, xin Chúa tha tội cho Cha và tận tình thương nhớ cầu nguyện cho Cha được sống trong tin tưởng, kiên nhẫn, trong khắc khổ để kiến tạo hòa bình của Chúa Kitô và phục vụ tinh thần Chúa và mọi người trong Mẹ Maria. Xin cầu nguyện cho Cha bình an sáng suốt và can đảm cùng mọi sự đau khổ tinh thần, thể xác và gởi mạng sống cho Chúa qua tay Đức Mẹ. Hẹn ngày tái ngộ trên nước Trời. Chúc lành cho chúng con. (Chữ ký Cha Đồng)
Điểm chôn thứ mười bảy ở làng Thượng Hòa, quận Nam Hòa, bên bờ sông Tả Trạch, một phụ lưu sông Hương phía Nam lăng Gia Long. 11 xác được tìm thấy giữa các lùm cây trong tháng 07.69. Chỉ có ba xác nhận diện được là người của làng bên cạnh. Tất cả đều mang vết thương cổ và đầu, dấu chỉ của sự hành quyết.
Điểm thứ mười tám ở Thúy Thạnh, quận Hương Thủy, tìm thấy tháng 04.69, và ở làng Vinh Hưng, quận Vinh Lộc, tìm thấy tháng 07.69. Cả hai làng nằm trong vùng bị cộng sản chiếm từ lâu... Trên 70 xác, nhiều xác không còn nhận diện được nữa, đa số là đàn ông, vài đàn bà và trẻ con. Họ được nhận diện là người của các làng lân cận và vài người có thể bị chết vì chiến cuộc bởi mình họ mang nhiều vết thương và xác không toàn vẹn. Các nạn nhân khác bị bắn ở cổ và đầu.
Điểm thứ mười chín tìm thấy vào tháng 09.69 ở Khe Đá Mài, quận Nam Hòa, một con suối nhỏ chảy vào Khe Đại, phụ lưu sông Hương. Khe chứa đầy xương người, có xương đủ bộ, có chỗ xương nằm riêng, sọ nằm riêng; tất cả được nước suối mài trắng tinh. Dân đi cưa gỗ tìm thấy địa điểm này. Nạn nhân có lẽ đã được chôn bên bờ suối trong mùa mưa và nước suối đã dần soi mòn đất để lộ xác ra, cũng có thể là nạn nhân bị vứt xuống suối, chứng cớ là các mảnh quần áo được tìm thấy dọc bờ hoặc ngay dưới khe, thì việc chôn lấp nạn nhân có lẽ xảy ra trong các tháng mùa mưa (tháng hai, ba, tư). Và điều này có nghĩa là nạn nhân đã được dẫn thẳng tới đây hoặc được mang tới đây sau khi bị bắt một thời gian ngắn. Nếu chôn trong mùa suối khô, thì sự kiện xảy ra trong khoảng từ tháng 06 tới 10.
Có lẽ để giữ bí mật khi rút lui Việt cộng đã thanh toán vội vàng các nạn nhân tại đây. Theo luật thông thường, đặc biệt là ở các vùng nông thôn, kẻ thù thường chôn cất xác đồng đội đàng hoàng. Tuy nhiên cũng có thể đây là xương và sọ của lính Mặt Trận và Bắc Việt. Như vậy thì số phận nào cho những người Phú Cam bị mất tích?
Nghiên cứu các phúc trình quân sự Mỹ thì không thấy có một cuộc không tạc lớn hoặc của máy bay B 52 nào ở vùng trên, ngoại trừ trận chiến gần Lộc Sơn vào hạ tuần tháng 04.68, một địa điểm cách xa nơi đó chừng 10 cây số. Vả lại lập luận mang người bị chết vì bom B 52 băng qua vùng đất gập ghềnh để đưa về chôn ở suối này quả không vững. Đường lên núi dễ dàng hơn nhiều. Cũng vậy, nếu kẻ thù bị thiệt hại nặng ở trận Lộc Sơn và, theo thói quen sẵn có, đã mang xác 500 đồng đội đi thì hẳn lộ trình phải là hướng núi, gần và dễ di chuyển hơn nhiều, chứ làm sao mà chọn băng qua cánh rừng dày đặc khó xuyên qua được này.
Trong thời gian cuộc tấn công của cộng sản có xảy ra giao tranh lớn kéo dài từ Huế qua Bến Ngự, cầu Nam Giao tới gần và trong Nhà dòng Thiên An. Nhưng đã không có tiếp tục đánh nhau lớn về mạn Nam, khi quân thù chọn đường rút lui lên núi, hướng trái với Đá Mài. Khe Đá Mài nằm cách thành phố 40 cây số về hướng Nam, bên ngoài vùng lăng tẩm; nơi nầy được coi là vùng không người, chỉ có cộng quân lai vãng. Khe chứa 500 sọ. Địa thế cách trở, cách xa mọi văn minh bởi rừng đồi vách đá cho thấy người ta không muốn để số xác kia (xác của những người mang từ Huế ra) bị phát hiện, mà nếu có phát hiện thì cũng không nhận diện được. Nằm lẫn với xương là các mảnh quần áo thường, không phải kaki hay vải màu xanh bộ đội miền Bắc hoặc quân phục Mặt Trận. Các sọ vỡ xương trán, tất thảy cho thấy bị đánh bởi một vật gì nặng. Một số sọ khác không thấy vết tích gì ở xương, đây có thể là nạn nhân chết trong lúc giao tranh. Lần lượt tất cả hài cốt được chuyển về thành phố, nơi họ ra đi và tống táng trong an bình... Sau khi Đá Mài được khám phá, vẫn còn vài trăm người mất tích. Trong số đó có một số sinh viên, điển hình là các anh Ngô Anh Vũ, Nguyễn Văn Bích. Cả hai bị bắt ở nhà thờ Phủ Cam. Những người khác, viên chức hành chánh, thành viên chính đảng, thanh niên công giáo, Phật giáo, tu sinh, giáo chức và quân nhân. Họ bị bắt đi, biệt tăm tin tức.
Bên cạnh các hầm chôn tập thể, còn có các nạn nhân lẻ tẻ, bị giết tức tưởi. Có khi cả gia đình bị tiêu diệt như gia đình ông Nam Long, thợ buôn, bị bắn cùng vợ và 5 con tại nhà. Ông Ngô Bá Nhuận bị bắn dã man trước rạp chiếu bóng địa phương và ông Phan Văn Tường, lao công, bị giết ngoài nhà ông cùng với bốn đứa con...
Nguồn: Alje Vannema The Vietcong Massacre at Hue. Vintage Press, New York, 1976
submitted by PermanentD34th to vozforums [link] [comments]


2024.03.01 19:43 PermanentD34th Cuộc thảm sát Tết Mậu Thân ở Huế. Bút ký "The Vietcong Massacre at Hue"

Tác giả: bác sĩ Alje Vannema, người gốc Hòa Lan, có mặt tại Huế trong dịp Tết Mậu Thân 1968, một nguồn chứng cớ quan trọng vụ thảm sát Mậu Thân tại Huế.
Sớm tinh sương đã thấy quân Mặt Trận (Giải Phóng Miền Nam) hiện diện trong thành phố. Họ là những người lo mặt chính trị trong cuộc chiếm cứ. Ngày hôm trước, họ vào sổ gần hết mọi người, ghi tên, tuổi, phái tính. Họ quan tâm đặc biệt đối với phái nam, chia những người này ra thành nhiều nhóm: công chức, những người có liên hệ với quân đội cộng hòa, và những kẻ khác. Nhiều trường hợp họ ghi chú đầy đủ cả gia đình, cả tên con cái nữa. Mỗi nhóm họ chỉ định một người đại diện, mang trách nhiệm mọi mặt về tất cả thành viên trong nhóm. Nếu có người thoát thì người đại diện phải lãnh đủ. Dân chúng được lệnh không tụ họp đông người, trừ khi được kêu đi dự mít tinh, không được nghe đài, không được phao tin đồn đãi...
Ngày hôm sau, du kích và nằm vùng địa phương tỏa ra đi tìm những người có tên trong danh sách viết tay nguệch ngoạc. Họ được đưa về Tiểu chủng viện, nơi dựng tòa án nhân dân. Một anh cựu sinh viên chủ tọa phiên tòa với sự hiện diện của một người Bắc Việt và hai sinh viên khác. Hai sinh viên này chúng tôi biết...
Các phiên tòa nhân dân mấy ngày trước đã chấm dứt. Dân chúng hiện diện khá đông tại các phiên tòa ở Tiểu chủng viện, ở Gia Hội bên kia cầu và ở trong thành. Tòa án ở Tiểu chủng viện do Hoàng Phủ Ngọc Tường chủ trì. Anh này tốt nghiệp đại học Huế và là cựu lãnh tụ sinh viên trong Ủy Ban Phật Giáo chống chính quyền trước đây. Cầm đầu ở Gia Hội là Nguyễn Đắc Xuân, trước kia là một liên lạc viên cộng sản nay đột nhiên lại xuất hiện. Tòa trong thành do hai sinh viên Nguyễn Đọc và Nguyễn Thị Đoan điều khiển. Các phiên tòa vang lên những lời đe dọa với khẩu hiệu tuyên truyền, kết tội, qui chụp. Hầu hết những người bị lôi ra tòa chẳng biết lý do mình bị bắt. Nhưng tất cả đều bị kết tội, một số bị tử hình tức khắc.
Sau hai ngày phiên tòa kết thúc, nhường chỗ cho những công tác khủng bố dân chúng khác. Một người trộm mở nghe đài (radio) bị bắn giữa thanh thiên bạch nhật để làm gương. Một anh sinh viên không tới dự lớp học tập cũng bị bắn công khai. Nguyễn Đọc bắn nhiều người trong đó có người bạn thân đồng lớp là Mu Ty, chỉ vì bạn không chịu hợp tác với y. Bước vào ngày thứ hai bắt đầu kiểm soát lương thực, thực phẩm.
Ngày thứ bốn, vì không tuân hành lệnh cách mạng, một gia đình bị xử. Người chủ gia đình bị bắn tức khắc. Dưới áp lực khủng bố gia tăng nhiều người bỏ trốn, nhưng ít kẻ thoát. Vùng Gia Hội có nhiều người thoát hơn nhờ ban đêm chèo bè qua sông sang làng Đập Đá. Thường bị bắn theo nhưng cố chèo.
Những người nằm vùng xuất đầu lộ diện, ra tay truy lùng nạn nhân. Bộ đội Bắc Việt và quân chính quy Mặt Trận lo chuyện quân sự và chiến lược. Nằm vùng địa phương lo việc chính trị, hành chính, bình định, tuyên truyền, và tiêu diệt kẻ thù. Đám này bắt và giết người bất kể, nhiều khi chỉ vì hiềm thù cá nhân. Cán bộ miền Bắc có mặt ở tòa án nhân dân xem ra ít nắm vững chuyện chính trị và đóng vai trò ít quan trọng trong các bản án. Địa phương quyết định mọi chuyện. Trước khi lên danh sách, thường đám nằm vùng đã quyết định bắt ai rồi. Chỉ còn việc ra lệnh thanh toán những ai họ nhắm nữa mà thôi. Có lẽ họ lý luận rằng, thà giết lầm hơn bỏ sót, vì bỏ sót thì sau này mình sẽ bị nhận diện. Một cách hệ thống, công chức, quân nhân, sinh viên có tinh thần quốc gia, có khả năng lãnh đạo và có thể gây trở ngại cho cách mạng, chính trị gia đối lập, tất thảy đều được đoái hoài. Danh sách bất tận. Dân chúng tập trung ở nhà thờ chính tòa được lệnh vào bên trong, không ai được đứng bên ngoài. Phụ nữ và trẻ con được lệnh ngồi xuống. Đàn ông và thiếu niên từ 15 tuổi trở lên đứng. Ở bệnh viện, trò tương tự cũng đã diễn ra. Dân quanh vùng, đặc biệt là vùng quanh căn cứ Mỹ, được lệnh tập trung vào bệnh viện vì cộng sản sợ giao tranh có thể xảy ra ở đó. Dân lúc này còn sợ súng máy và hỏa tiễn trực thăng hơn quân chiếm đóng nên ngoan ngoãn làm theo lệnh. Sau ba ngày, đàn bà con nít được lệnh ngồi, đàn ông đứng dậy để hai tên nằm vùng nhận diện, trước mặt hai cán bộ miền Bắc và hai bộ đội Mặt Trận. Hai người nằm vùng này mới được xổ tù khi Việt cộng chiếm thành phố. Cả hai đều là thành viên kỳ cựu của Mặt Trận. Một số người, trẻ có, già có, được cấp thẻ và dẫn về nhà thờ chính tòa.
Bên trong nhà thờ đàn ông và thiếu niên được lệnh sắp thành hàng rồi bước ra ngoài với cán bộ hộ tống. Từ nhà thờ họ băng qua các đường Phủ Cam lên Chùa Từ Đàm. Bị giữ ở đấy một ngày rồi lại tiếp tục đi về phía Nam, hướng Nam Giao. Đàn bà trẻ con nhao lên nhưng được trấn an rằng cha, chồng, con họ phải ra phục dịch bên ngoài thành. Một số bà đi theo xa xa, nhưng rồi bị chặn lại. Trong số người ra đi có anh lính trẻ cộng hòa và Lương (nhân vật kể lại câu chuyện này). Ngày kế tiếp, cuộc hành trình kéo dài suốt chiều tới tối, thoạt tiên rời Từ Đàm đi về hướng Nam rồi bẻ hướng Đông Nam. Sáu cây số đường đi mà Lương nghĩ là một cuộc trường chinh. Không ai nói với ai. Chỉ một lần yên lặng bị cắt đứt bởi một câu hỏi của ai đó "Ta đi mô đây". Có tiếng phụ họa "Lên núi hay tới chỗ chết?".
Bộ đội Mặt Trận nói là họ được đưa đi học tập. Không ai biết mình đi đâu nhưng tự thâm tâm nhiều người tin rằng có lẽ đời mình sắp kết thúc. Ông già đi bên cạnh Lương bổng ngã quỵ. Cho tới lúc đó anh không biết có ông già đi bên mình. "Bắt gió cho ông ta " tiếng ai đó vang lên... Lương ôm lấy ông cho tới khi người canh gác tới. Mắt ông già hé mở trong chiều xẩm tối. Tiếng nói lạc giọng thều thào. "Xin để tui đi, để tui ở lại đây", ông van xin, bàn tay xương xẩu níu lấy cánh tay người gác. "Tui không đi xa hơn được nữa". "Đứng dậy ".
Ông già gượng dậy, cố thẳng người thêm được vài bước rồi lại ngã. Người gác đoàn lúc này hết kiên nhẫn, đạp ông ra lề đường rồi bỏ đi. Vài phút sau, một phát súng xé không khí cùng với một tiếng kêu yếu ớt vang lên. Làm thế để chắc ăn, không ai chứng kiến. Xác ông được dập vào một hố gần đó, hai tù nhân được lệnh lấp đất. Một tháng sau xác ông được đồng bào khám phá.
Vô vọng, đoàn người bước đi càng lúc càng chậm, câm lặng uất nén. Người gác càng hối thúc. Rồi có tiếng hô "Dừng lại ". Lương thấy đám người phía trước được lệnh bỏ túi xách xuống và ngồi xuống. Họ đã tới đích. Đám canh gác phía sau miệng hét thúc kẻ này đi nhanh, chân đá vào sườn kẻ khác... Sau này, Lương nhớ lại mình đã đi qua thôn Tu Tay. Theo anh, chừng 18 người đã bị kêu lên phía trước và bị quân Mặt Trận tố có tội ác với nhân dân. Các nạn nhân bị lôi đi ngay. Chả ai biết gì về số phận họ vì chẳng bao giờ gặp lại họ nữa. Những người khác được lệnh đi về phía lăng Đồng Khánh. Sau một giờ đi họ lại được lệnh dừng, chia thành hai nhóm nhỏ và bắt đầu được lệnh đào hầm rãnh. Họ đào mồ cho lớp người tới sau, chứ chính họ thì chỉ vài mạng phải nằm ở đây mà thôi. Như một ác mộng kinh hoàng thăm viếng địa cầu, nhưng ác mộng không do quỷ ma nào cả mà do chính con người tạo ra.
Thoạt tiên, Lương nghĩ chắc mình sẽ không qua khỏi. Dù vậy, anh và người lính trẻ vẫn cố tìm cách thoát thân, trong một hoàn cảnh có thể nói là tuyệt vọng. Hai người thất thần nhìn nhau, mắt mở lớn. Chung quanh Lương, đám người đói, lạnh, có kẻ đau, không ai dám quay về nhìn thành phố thân yêu đổ nát đang chìm trong bóng tối sau lưng họ. Họ đào đã hai, ba tiếng, ai nấy im lặng gặm nhấm suy nghĩ của mình. Hố đào là để trú ẩn và làm mương dẫn nước, người ta nói thế. Một tiếng nổ kèm với tiếng la vang lên. Thần chết vây bủa không gian. Tại sao mình ở đây? Đa số họ là công giáo, chả ai quan tâm tới chính trị, một số do hoàn cảnh lịch sử phải bước vào lính như bao nhiêu thanh niên Việt Nam và trên khắp thế giới đến tuổi khác. Sau khi đào xong một hố rãnh, đám đông được lệnh đi tới một đụn cát để nghỉ đêm. Vài người bị dẫn đi. Một số la thét lên vì sợ. Lương thấy người bạn ở cùng phố mà anh quen từ mấy năm nay bật khóc nức nở. Một người hoảng lên chạy quẩn để rồi bị bắt giữ lại. Lương hoảng hốt. Chân anh như điện giật. Anh nghĩ phải liều ngay. Chung quanh cán bộ gác đầy dẫy, nhưng nếu lao vào được bóng tối thì có cơ thoát. Ác mộng tiếp tục. Người la. Kẻ bị đánh. Người rú lên cười kinh hoàng. Lương ở trong một đám khá đông đang bước đi. Đám người khập khễnh lê lết xuyên qua một đám cây rậm đi xuống đụn cát phía Nam. Khi họ xuống đồi, Lương lách người lao vào bóng tối. Một viên đạn rít bên tai. Anh phóng qua đám rừng, tai vẫn nghe tiếng đạn và tiếng la hét. Chỉ vài phút anh tới một con suối và chạy theo dòng nước hướng về phía Đông. Anh đi suốt đêm, thỉnh thoảng bị khuất động bởi trái sáng thả từ máy bay và tiếng đại bác. Sáng ra thấy mình băng qua một con đường sắt. Từ đó tiếp tục đi tới quốc lộ, lòng mong ngóng sớm thoát được vùng tử địa. Xế chiều anh tới con đường phía Nam cách Phú Bài mấy dặm. Mải tới ngày 16 tháng 2 Lương mới về lại được thành và kể cho chị Kim những gì đã xảy ra...
Người ta đoán rằng đám nạn nhân từ Phú Cam tiếp tục đi nhiều ngày nữa về hướng Nam, xuyên qua một vùng cây cối khó đi. Mải tới trung tuần tháng 9.69 người ta mới tìm thấy xác họ trong một con suối nhỏ, khe Đá Mài, con suối chảy ra khe Đại đổ vào sông Hương... Trong số 428 bộ cốt tìm được ở đó, rất ít được nhận diện. Vì không tìm thấy ở đâu khác, gia đình họ Nguyễn (thân nhân người lính trẻ) tin rằng con mình đã chấm dứt cuộc đời nơi khe suối này...
Mồ Tập Thể Mồ tập thể được khám phá đầu tiên ở trường trung học quận Gia Hội, nằm bên cạnh khu dân cư. Sở dĩ cư dân gần đó biết được là vì họ nghe tiếng súng và biết ở đó có mở tòa án nhân dân. Một số người sau khi tham dự phiên tòa đầu tiên đã liều trốn và may mắn thoát. Một số khác nhờ bơi qua sông. Trước ngôi trường có tất cả 14 hố gồm 101 tử thi. Sau ba ngày tìm kiếm, người ta khám phá thêm một số hố rải rác trước, sau và bên hông trường, nâng tổng số tử thi lên 203, gồm xác thanh niên, người già và phụ nữ.
Trong số xác trẻ có 18 sinh viên. Một số trong bọn họ là những sinh viên đã bỏ vô bưng theo Mặt Trận sau vụ đấu tranh chống chính quyền, nay trở về bắt các sinh viên khác theo họ. Khi Mặt Trận chuẩn bị rút, các sinh viên được phép chọn hoặc vô bưng hoặc ở lại thành. Kẻ chọn ở lại bị giết và chôn tại trường. Những sinh viên khác của Gia Hội không theo Mặt Trận cũng chịu chung số phận. Có hố vừa chôn được hai hoặc ba tuần; số còn lại rất mới. Những xác đầu tiên được lính Thủy Quân Lục Chiến Cộng Hòa khám phá ngày 26.02.1968. Trong số nạn nhân có cô Hoàng Thị Tam Tuy (các tên riêng và địa danh nào không đoán được sẽ ghi lại đúng như tác giả đã ghi - Người dịch), 26 tuổi, rất xinh, bán hàng ở chợ, nhà tại đường Tô Hiến Thành, Gia Hội. Bị quân Mặt Trận, theo lời kể của chị/em gái (sister) cô, vào nhà bắt đi đưa vào trường điều tra ngày 22 tháng 2, rồi chẳng thấy trở về. Xác cô chân tay bị trói, miệng nhét đầy giẻ; mình mẩy không thấy một vết thương nào. Xác cô nằm chung với bốn nạn nhân khác, mà hai trong số đó có bà con với chị/em dâu cô. Trong số các nạn nhân khác có bà góa Dương Thi Co, 55 tuổi, nghề bán guốc, 4 con. Bị bắt tại nhà ngày 22.02, đưa vào trường Gia Hội và bắn chết. Xác bà được các con nhận diện ngày 26.02. Người thứ ba là Lê Văn Thắng, 21 tuổi sinh viên ở Gia Hội. Anh bị bắt đi tham dự lớp huấn luyện ngày 14.02. Xác được gia đình phát hiện và nhận diện ngày 16.03, chung hố với hai nạn nhân khác trong khuôn viên trường. Người thứ tư là Trần Đình Trọng, sinh viên kỹ thuật và mới lập gia đình. Bị bắt ngày 06.02, tìm thấy xác ngày 26.02. Người thứ năm Nguyễn Văn Dong, cảnh sát 42 tuổi, bị bắt ngày 17.02 ở nhà một người quen và bị chôn sống, tay trói tại trường Gia Hội. Tìm thấy xác ngày 26.02. Người thứ sáu là Lê Văn Phú, 47 tuổi, cảnh sát. Bị bắt tại gia ngày 08.02. Vợ con van xin Mặt Trận cho phép chồng ở lại nhà, nhưng tối hôm đó bị hành quyết, bị bắn vào đầu, xác tìm thấy ngày 26.02, ở khuôn viên trường. Người thứ bảy, bà Nguyễn Thi Lao, buôn thúng bán bưng, 48 tuổi. Bị bắt trên đường lộ. Xác tìm thấy ở trường học, tay bị trói, miệng nhét đầy giẻ; mình mẩy không bị một vết thương nào. Có lẽ bà bị chôn sống. Những xác khác tìm thấy gồm một đại úy cộng hòa, hai trung úy, ba trung sĩ và mấy viên chức hành chánh. Bốn xác người của Mặt Trận. Vùng mồ lớn thứ hai được khám phá gồm 12 hố với 43 tử thi ở Chùa Theravada, thường gọi là Tăng Quang Tự.
Vùng thứ ba tại Bãi Dâu với 3 hố, 26 xác. Trong số nạn nhân ở Chùa có ông Phan Ban Soan, 60 tuổi, sinh tại Phú Vang, Thừa Thiên, nhà ở đường Tô Hiến Thành, có gia đình, 5 con. Ông Soan làm nghề thợ may, trước có tham gia vụ Phật giáo chống tổng thống Diệm. Năm 1961 bị bắt vì chống chính quyền, được thả năm 1967. Bị Việt cộng bắt đi tối 12.02 trên đường Chi Lăng, Gia Hội. Cộng sản phân công ông chôn xác chết và phân phối gạo. Xác ông tay bị trói, bị bắn xuyên đầu, dập cùng hố với 7 người khác.
Một người khác tìm thấy ở Chùa là ông Đặng Cơ, 46 tuổi, nghề thầu khoán, bị bắt tại gia ngày 06.02, tìm thấy xác ngày 26.02. Một người khác nữa là ông Ngô Thông, 66 tuổi, nhân viên hành chánh hồi hưu, bị bắt ngày 08.02, xác dập chung với 10 người khác. Một số tử thi có vết thương, một số tay bị trói giật cánh khỉ bằng dây thép gai, và một số miệng bị nhét giẻ.
Lần đầu tiên nói chuyện với đồng bào trong vùng tôi tưởng chỉ có 16 xác ở Chùa và 3 xác khác ở Bãi Dâu. Nhưng bên hông và sau Bãi Dâu có nhiều hố chôn. Tất cả ở đây chết vì bị trả thù. Một vài người là thành viên Mặt Trận nhưng bị giết vì muốn ở lại thành. Họ đều là dân Gia Hội. Bốn tháng sau, tháng 08.68, tôi trở lại đây để tìm hiểu thêm uẩn khúc của những cái chết. Thân nhân các nạn nhân lẫn dân địa phương đều xác nhận những điểm trên.
Tiết lộ về "mồ chôn tập thể" đầu tiên của chính quyền miền Nam là vào ngày 28.02.68, khi phát ngôn nhân chính phủ cho biết về một hầm "ghê gớm ở Cồn Hến gồm 100 xác công chức và quân nhân bị bắt khoảng đầu tháng". Cũng theo phát ngôn viên, "các nạn nhân bị Việt cộng giết, thân xác họ không được lành lặn". Cồn Hến nằm giữa sông Hương. Lúc đầu Mặt Trận không màng chiếm Cồn. Nhưng sau nó trở thành một vị trí chiến lược cho việc tiến quân và rút quân từ Gia Hội ra vùng cát Đông Nam, vùng họ chiếm từ nhiều năm nay. Chính quyền xác nhận có 101 xác trong hầm. Theo đồng bào chạy thoát từ Cồn thì trong số nạn nhân có nhiều người nam mang quân phục, một vài người bận đồ kaki của Mặt Trận, một số khác bận áo dòng ngắn, một vài người mang quân phục lính cộng hòa và một vài người bận thường phục. Tôi hỏi nhân viên chính quyền địa phương về tên tuổi các nạn nhân thì được trả lời là các tử thi không được nhận diện đầy đủ; họ xác nhận là không thể nào quả quyết tất cả đều bị hành quyết; một vài nạn nhân có thể đã chết trong khi giao tranh và vài xác khác, cũng theo họ, là của quân thù. Vùng chôn thật sự thứ tư nằm sau Tiểu chủng viện, nơi dựng tòa án nhân dân. Hai hầm chứa xác ba người Việt làm việc cho tòa đại sứ Hoa Kỳ, hai xác người Mỹ: ông Miller và ông Gompertz, nhân viên USOM; và xác một giáo sư trung học người Pháp bị giết vì lầm là người Mỹ. Tất cả đều bị trói tay. Xác tìm thấy và liệm ngày 09.02. Xác hai người Mỹ và người Pháp được đưa về Đà Nẵng. Quận Tả Ngạn, vùng thứ năm, do một quân nhân người Úc khám phá ngày 10.03.68. Ba hầm rãnh với 21 tử thi, tất cả đều nam giới, tay bị trói, đạn bắn xuyên đầu và cổ. Một hầm khác, vùng thứ sáu, nằm cách Huế 5 dặm về hướng Đông, được khám phá ngày 14.03.68 do một cố vấn quân sự Mỹ cùng toán lính Việt đi kèm. Hai lăm xác, tất cả đều bị bắn vào đầu, tay trói giật cánh khủyu. Nhờ một cánh tay của một nạn nhân nhô ra khỏi mặt đất mà hầm được khám phá.
Phía Nam Huế qua hoàng thành ở Nam Giao là nơi mộ phần của vua Tự Đức và Đồng Khánh. Nơi đây là vùng chôn tập thể thứ bảy. Đây đó trên dưới hai chục hầm, có cái giữa đất bằng, có cái dưới bụi cây, có cái bên bờ suối. Bên cạnh hầm lớn, có những hố nhỏ chứa một, hai hoặc ba xác. Hầm đầu tiên được khai quật ngày 19.03.68, nhưng mãi cho tới tháng 6.69 vẫn còn xác được tiếp tục phát hiện. Ban đầu còn dễ nhận dạng, vài xác mang quân phục, ngoài ra còn lại thường phục. Đặc biệt ở đây không có xác phụ nữ và trẻ con. Càng về sau việc nhận diện trở nên khó khăn. Dù vậy, cuối hè 1969, người ta cũng nhận diện được xác bố của ông thôn trưởng thôn Than Duong. Vì con trai vắng mặt nên cụ già bị bắt thay con. Về sau con đi tìm cha mãi không gặp. Xác cha, đạn xuyên đầu và ót, được tìm thấy tháng 6.69.
Cũng trên đường hướng Nam đó là Tu viện Thiên An, nơi xảy ra trận chiến ác liệt trong thời gian cộng sản tấn công. Khi buộc phải triệt thoái, cánh quân chiếm đóng phía Nam thành phố rút lên núi và chiếm giữ ngôi Tu viện xây cách đây 26 năm, cách Huế 6 cây số hướng Nam, vào ngày 21.02. Lúc đó Tu viện đang là nơi lánh nạn cho hơn 3000 người. Mặc cho các cha dòng van xin, cộng sản đã cho thần hỏa thiêu rụi tòa nhà chính trong vòng hai ngày. Các tòa nhà bên là chỗ sinh kế của nhà dòng cũng bị lửa đạn thiêu hủy. Thư viện gồm những pho thư khố và thủ bút quý thời vua chúa cũng chung số phận.
Cha Dom Romain Guillaume, một trong những linh mục của dòng, bị một lính Việt cộng bắn vào vai lúc rời khỏi tòa nhà cháy sau khi đã di tản hầu hết dân tỵ nạn. Một linh mục người Việt bị bắn vào chân. Khi rút khỏi đống gạch vụn Tu viện ngày 25.02, Cộng quân mang theo trên 200 người, trong đó 2 linh mục người Pháp, cha Urbain, 52 tuổi, và cha Guy, 48 tuổi và một số tu sĩ linh mục, tập sinh và người giúp việc. Những người này bị lọc bắt trong thời gian cộng quân chiếm Nhà dòng và được dẫn đi về hướng Nam. Đa số bọn họ kết liễu cuộc đời gần chỗ lăng các vua. Tới tháng 6.69, tổng cộng 203 xác được khai quật. Trong số nạn nhân ở lăng Tự Đức có Đoan Xuan Tong, 20 tuổi học sinh trung học, nhà ở làng Nguyệt Biểu, quận Hương Thủy. Em biến mất khỏi nhà ngày 06.02.68. Xác em được thân nhân tìm thấy bên cạnh lăng vua ngày 19.03.68, chôn chung với năm người khác cùng làng. Tại lăng Đồng Khánh có xác linh mục Urbain lấp cùng một hố với 10 người khác. Một người Việt khai quật xác cho tôi hay tay linh mục bị trói, mình không có một vết thương, chứng tỏ có lẽ bị chôn sống. Xác ông liệm ngày 23.03.68 và sau đó được một linh mục đồng dòng nhận diện. Vị linh mục này không thể xác nhận được là tay cha Urbain có bị trói hay không. Sự kiện không có xác đàn bà và con trẻ trong các hầm chứng tỏ các nạn nhân đã bị hành huyết dã man chứ không phải chết trong lúc giao chiến. Nếu bị pháo kích hoặc oanh tạc thì chắc chắn đã có người bị thương và sống sót, hoặc có người chết không toàn thây. Và chắc rằng họ không phải bị chôn tại chỗ, bởi theo phong tục người chết luôn được mang về nhà mình để hồn họ khỏi phải vất vưởng muôn kiếp. Vì thế nguyên tắc của đối phương là phải dấu nạn nhân thế nào để không bị khám phá, mà nếu có bị khám phá thì cũng không nhận diện được là ai.
Ngoài thi hài cha Urbain, thi hài cha Guy dòng Thiên An cũng được tìm thấy trong một hầm riêng ngày 27.03.68 gần lăng Đồng Khánh, với vết đạn ở đầu và cổ.
Vùng chôn thứ tám ở cầu An Ninh khám phá ngày 01.03 với 20 xác. Trong số tử thi có ông Trương Văn Triệu, trung sĩ lính Cộng hòa. Trung sĩ Triệu có vợ và 5 con. Du kích cộng sản địa phương bắt ông ở trường mẫu giáo Kim Long, nơi ông ẩn trốn. Bị trói và dẫn đi. Nhờ dân chúng gần đó cho hay Việt cộng có chôn xác người gần cầu nên vợ ông đã tìm được xác chồng sau đó. Xác ông Tran Hy, thuộc lực lượng Nhân Dân Tự Vệ, có vợ 4 con, cũng được lấp cùng hầm với ông Trieu. Ông bị bắt ngày 20.02 khi đang trốn trong nhà một láng giềng. Tay bị trói cánh khuỷu, người không có vết thương nào. Vùng chôn thứ chín ở cửa Đông Ba, nơi xảy ra giao tranh lớn. Đây chỉ có một hầm 7 người bị bắt tại gia và giết sau đó. Trong đó có ông Ton That Quyen, 42 tuổi. Có gia đình với 10 người con, bị bắt và dẫn đi hôm 08.02.68. Gia đình tìm được xác ông ngày 05.05.68.
Địa điểm thứ mười là trường tiểu học An Ninh Hạ, một hầm 4 xác, trong đó có cảnh sát Tran Trieu Tuc, 52 tuổi, có vợ 7 con. Ông bị bắt tại nhà và mang đi ngày 05.02.68. Xác tìm được ngày 17.03.68 ở trường, mang vết thương ở đầu và cổ. Ba xác còn lại: một sinh viên, một quân nhân và một cảnh sát.
Địa điểm thứ mười một là trường Van Chi, một hầm 8 xác. Trong đó có anh Le Van Loang, thợ máy, 35 tuổi, có vợ 6 con. Theo lời chị Loang, anh bị bắt đi dự lớp huấn luyện ngày 06.02. Khi bị dẫn đi, chị và các cháu chạy theo van xin nhưng vô hiệu. Họ ra lệnh mẹ con chị phải quay trở về. Xác anh được những gia đình đi tìm xác người thân tìm thấy ngày 10.03.68 gần trường. Một vài xác bận quân phục, 4 xác chắc chắn là thường dân, trong đó có một sinh viên.
Địa điểm thứ mười hai ở chợ Thông, cách nội thành 2 cây số về hướng Tây. Tìm được 102 xác. Trong đó có ông Nguyen Ty, 44 tuổi, thợ xây gạch, có vợ 6 con. Bị bắt ngày 02.02.68 và có lẽ bị giết ở chợ cùng với nhiều nạn nhân khác. Tìm được xác ngày 01.03, tay bị trói, một viên đạn từ ót bung ra cửa miệng. Nhiều người khác cũng bị bắn, tay trói. Có nhiều xác đàn bà nhưng không có trẻ con.
Địa điểm thứ mười ba là vùng lăng Gia Long, ở Thiện Hàm bên bờ sông Hương, cách thành phố khoảng 16 cây số hướng Nam và cách Đàn Nam Giao cỡ 13 cây số Tây Nam. Gần 200 xác được tìm thấy dưới các đám cây và bụi rậm, gồm học sinh, sinhviên, nhân viên hành chính, quân nhân và nhiều phụ nữ. 27 người thuộc làng lân cận. Sau khi an ninh tạm vãn hồi, các bà đi tìm chồng đã khám phá ra địa điểm này. Lúc đầu, họ không dám đi quá xa. Nhưng hai ngày sau, 25.03.68, họ đụng vào một miếng đất mới đào trên triền một trong nhiều thung lũng nhỏ trong vùng. Xác người thân họ nằm nơi đây, tay bị trói cánh khủy, đạn bắn từ sau cổ xuyên qua miệng. Có nhiều rãnh hầm nối nhau với nhiều xác. Một số nạn nhân từ nội thành, những người khác từ các làng lân cận. Một số là sinh viên từ Huế về nhà ăn tết.
Địa điểm thứ mười bốn nằm ở giữa Chùa Tăng Quang và Tường Vân, 2,5 cây số Tây Nam Huế. Ở đó có xác 4 người Đức, 3 bác sĩ và một bà vợ, tìm thấy ngày 02.04.68.
Địa điểm mười lăm ở Đông Gi, 16 cây số phía đông Huế trên đường ra bờ biển, tìm thấy ngày 01.04.68. 101 xác, đa số bị trói và miệng nhét đầy giẻ. Tất cả đều nam giới,trong đó có15 sinh viên, nhiều quân nhân và nhân viên hành chính, già lẫn trẻ. Một vài xác không thể nhận diện được.
Tới tháng 05.68, tổng cộng có trên 900 xác người bị coi là mất tích đã được tìm thấy. Dĩ nhiên còn nhiều người chưa được tính... Đầu năm 1969 nhiều địa điểm khác được khám phá.
Điểm chôn thứ mười sáu: Đầu tiên ở làng Vinh Thái. Địa điểm thứ hai ở làng Phú Lương. Địa điểm thứ ba ở làng Phú Xuân, tất cả thuộc quận Phú Thứ. Tất cả được tìm thấy trong khoảng từ tháng 01 tới tháng 08.69. Quận này với quận kế bên bị cộng sản chiếm nhiều năm và nơi đây xảy ra nhiều cuộc không tập kéo dài nhiều tháng. Mải tới đầu năm 1969 quân Cộng hòa mới tiến vào được vùng này...
Ba làng này cách thị xã Huế chừng 15 cây số về các hướng Đông và Đông Nam, cách bờ biển từ 3 tới 5 cây. Theo các viên chức địa phương trên 800 xác được tìm thấy trong các vùng trên trong vòng 6 tháng. Có hầm đào sâu, có hầm cạn. Nhiều xác chôn lâu rồi, quần áo đã mục... Trong số nạn nhân người ta nhận diện được 16 học sinh trung học, theo học ở Huế nhưng về quê ăn tết. Cả nhân viên hành chính, đàn ông, đàn bà, trẻ em, già lẫn trẻ. Một số tay bị trói, đa số đều chôn cùng một hố. Vùng làng Vinh Thái đào được 135 xác; làng Phú Lương 22; và làng Phú Xuân đợt đầu 230, đợt sau, khám phá vào cuối năm 69, 375 xác. Dù thời gian qua lâu, nhưng nhờ lượng muối cao của đất vùng này giữ, đa số tử thi hãy còn có thể nhận diện được. Nhiều nhân viên hành chính và quân nhân, bị bắn ở cổ và đầu. Đa số nạn nhân thuộc nam giới. Một vài phụ nữ và trẻ em và một vài người mang nhiều loại vết thương. Có các linh mục, tu sĩ và chủng sinh của các làng lân cận mất tích từ hơn 20 tháng kể từ biến cố tháng 02.68. Trong số 357 xác có cha Bửu Đồng, một cha sở quận Phú Vang và 2 chủng sinh. Cha Đồng dấu được trong túi sau bộ đồ ngủ đen trên người một hộp mắt kính trong đó có ba bức thư tiếng Việt. Một trong ba lá thư này, có bản chụp trưng bày ở nhà thờ chính tòa Huế, ông viết cho bổn đạo mình (thư tìm thấy trên thi thể ngày 8.11.69).
Các con cái yêu dấu: Đây là bút tích cuối cùng để nhắc cho các con ghi nhớ bài phúc âm thánh Phêrô trên thuyền bão táp... (3 chữ đọc không ra) đức tin. Lời cầu chúc của Cha ngày đầu xuân cho mọi công việc Tông đồ của Cha giữa chúng con, nhớ.. (hai chữ đọc không ra) khi sự sống của Cha sắp kết liễu theo ý chúa.
Hãy mến Mẹ sốt sắng lần hột, tha mọi lỗi lầm của Cha, xin cám ơn Chúa với Cha, xin Chúa tha tội cho Cha và tận tình thương nhớ cầu nguyện cho Cha được sống trong tin tưởng, kiên nhẫn, trong khắc khổ để kiến tạo hòa bình của Chúa Kitô và phục vụ tinh thần Chúa và mọi người trong Mẹ Maria. Xin cầu nguyện cho Cha bình an sáng suốt và can đảm cùng mọi sự đau khổ tinh thần, thể xác và gởi mạng sống cho Chúa qua tay Đức Mẹ. Hẹn ngày tái ngộ trên nước Trời. Chúc lành cho chúng con. (Chữ ký Cha Đồng)
Điểm chôn thứ mười bảy ở làng Thượng Hòa, quận Nam Hòa, bên bờ sông Tả Trạch, một phụ lưu sông Hương phía Nam lăng Gia Long. 11 xác được tìm thấy giữa các lùm cây trong tháng 07.69. Chỉ có ba xác nhận diện được là người của làng bên cạnh. Tất cả đều mang vết thương cổ và đầu, dấu chỉ của sự hành quyết.
Điểm thứ mười tám ở Thúy Thạnh, quận Hương Thủy, tìm thấy tháng 04.69, và ở làng Vinh Hưng, quận Vinh Lộc, tìm thấy tháng 07.69. Cả hai làng nằm trong vùng bị cộng sản chiếm từ lâu... Trên 70 xác, nhiều xác không còn nhận diện được nữa, đa số là đàn ông, vài đàn bà và trẻ con. Họ được nhận diện là người của các làng lân cận và vài người có thể bị chết vì chiến cuộc bởi mình họ mang nhiều vết thương và xác không toàn vẹn. Các nạn nhân khác bị bắn ở cổ và đầu.
Điểm thứ mười chín tìm thấy vào tháng 09.69 ở Khe Đá Mài, quận Nam Hòa, một con suối nhỏ chảy vào Khe Đại, phụ lưu sông Hương. Khe chứa đầy xương người, có xương đủ bộ, có chỗ xương nằm riêng, sọ nằm riêng; tất cả được nước suối mài trắng tinh. Dân đi cưa gỗ tìm thấy địa điểm này. Nạn nhân có lẽ đã được chôn bên bờ suối trong mùa mưa và nước suối đã dần soi mòn đất để lộ xác ra, cũng có thể là nạn nhân bị vứt xuống suối, chứng cớ là các mảnh quần áo được tìm thấy dọc bờ hoặc ngay dưới khe, thì việc chôn lấp nạn nhân có lẽ xảy ra trong các tháng mùa mưa (tháng hai, ba, tư). Và điều này có nghĩa là nạn nhân đã được dẫn thẳng tới đây hoặc được mang tới đây sau khi bị bắt một thời gian ngắn. Nếu chôn trong mùa suối khô, thì sự kiện xảy ra trong khoảng từ tháng 06 tới 10.
Có lẽ để giữ bí mật khi rút lui Việt cộng đã thanh toán vội vàng các nạn nhân tại đây. Theo luật thông thường, đặc biệt là ở các vùng nông thôn, kẻ thù thường chôn cất xác đồng đội đàng hoàng. Tuy nhiên cũng có thể đây là xương và sọ của lính Mặt Trận và Bắc Việt. Như vậy thì số phận nào cho những người Phú Cam bị mất tích?
Nghiên cứu các phúc trình quân sự Mỹ thì không thấy có một cuộc không tạc lớn hoặc của máy bay B 52 nào ở vùng trên, ngoại trừ trận chiến gần Lộc Sơn vào hạ tuần tháng 04.68, một địa điểm cách xa nơi đó chừng 10 cây số. Vả lại lập luận mang người bị chết vì bom B 52 băng qua vùng đất gập ghềnh để đưa về chôn ở suối này quả không vững. Đường lên núi dễ dàng hơn nhiều. Cũng vậy, nếu kẻ thù bị thiệt hại nặng ở trận Lộc Sơn và, theo thói quen sẵn có, đã mang xác 500 đồng đội đi thì hẳn lộ trình phải là hướng núi, gần và dễ di chuyển hơn nhiều, chứ làm sao mà chọn băng qua cánh rừng dày đặc khó xuyên qua được này.
Trong thời gian cuộc tấn công của cộng sản có xảy ra giao tranh lớn kéo dài từ Huế qua Bến Ngự, cầu Nam Giao tới gần và trong Nhà dòng Thiên An. Nhưng đã không có tiếp tục đánh nhau lớn về mạn Nam, khi quân thù chọn đường rút lui lên núi, hướng trái với Đá Mài. Khe Đá Mài nằm cách thành phố 40 cây số về hướng Nam, bên ngoài vùng lăng tẩm; nơi nầy được coi là vùng không người, chỉ có cộng quân lai vãng. Khe chứa 500 sọ. Địa thế cách trở, cách xa mọi văn minh bởi rừng đồi vách đá cho thấy người ta không muốn để số xác kia (xác của những người mang từ Huế ra) bị phát hiện, mà nếu có phát hiện thì cũng không nhận diện được. Nằm lẫn với xương là các mảnh quần áo thường, không phải kaki hay vải màu xanh bộ đội miền Bắc hoặc quân phục Mặt Trận. Các sọ vỡ xương trán, tất thảy cho thấy bị đánh bởi một vật gì nặng. Một số sọ khác không thấy vết tích gì ở xương, đây có thể là nạn nhân chết trong lúc giao tranh. Lần lượt tất cả hài cốt được chuyển về thành phố, nơi họ ra đi và tống táng trong an bình... Sau khi Đá Mài được khám phá, vẫn còn vài trăm người mất tích. Trong số đó có một số sinh viên, điển hình là các anh Ngô Anh Vũ, Nguyễn Văn Bích. Cả hai bị bắt ở nhà thờ Phủ Cam. Những người khác, viên chức hành chánh, thành viên chính đảng, thanh niên công giáo, Phật giáo, tu sinh, giáo chức và quân nhân. Họ bị bắt đi, biệt tăm tin tức.
Bên cạnh các hầm chôn tập thể, còn có các nạn nhân lẻ tẻ, bị giết tức tưởi. Có khi cả gia đình bị tiêu diệt như gia đình ông Nam Long, thợ buôn, bị bắn cùng vợ và 5 con tại nhà. Ông Ngô Bá Nhuận bị bắn dã man trước rạp chiếu bóng địa phương và ông Phan Văn Tường, lao công, bị giết ngoài nhà ông cùng với bốn đứa con...
Nguồn: Alje Vannema The Vietcong Massacre at Hue. Vintage Press, New York, 1976
submitted by PermanentD34th to TroChuyenLinhTinh [link] [comments]


2024.01.28 18:31 Other-Guest8801 Sống sót qua Nghĩa vụ Quân sự (NVQS) Việt Nam (phần 3)

Chú ý: Post dành riêng cho anh em chuẩn bị nhập ngũ và thân nhân gia đình muốn biết con em mình thời gian tiếp theo sẽ trải qua những gì. Post rất dài. Nhưng đáng để đọc. Không thừa đâu.Post do nhiều người đóng góp, có lượt bỏ các nội dung bí mật đặc thù của đơn vị. Những nội dung này có đầy trên mạng. Post này chủ yếu là tập hợp lại thôi. Bê hường nào muốn report thì cứ đi mà repot cái đống đấy đi nhá.
Trước khi đọc post này, anh em nên xem lại post trước:
https://www.reddit.com/TroChuyenLinhTinh/comments/1ad7vrw/sống_sót_qua_nghĩa_vụ_quân_sự_nvqs_việt_nam_phần_2

Các giai đoạn cơ bản của đời lính:
(Tầm sau tết, trước ngày hội quân)**Cơ quan đoàn thể ở địa phương sẽ đến thăm hỏi và cho thêm một khoản lộ phí, khích lệ tinh thần. Phần lớn do hội phụ nữ và hội cựu chiến binh địa phương gom góp vào. Thông thường khoản này được thu từ các gia đình ở địa phương, nếu gia đình có đóng góp khoản này mà tính ra thấy hụt bớt kha khá thì đừng hỏi gì cả. Chỉ cần biết là các ông có lộ phí lên đường là được. Để tiền đấy đừng dùng vội, mang vào trong đơn vị vẫn cần một khoản chuẩn bị trước.

Trước ngày hội quân, anh em sẽ được tập trung về ủy ban chuẩn bị lên đường.
Thời gian này vẫn đủ để anh em đi cắt tóc, nên cắt tóc ngay trong hôm đó. Cứ vào hàng tóc bảo làm quả đầu 3 phân bộ đội (đừng trông như mấy thằng tù là được). Tránh trường hợp vào đơn vị rồi chúng nó nó đưa cho mấy ông ối dồi ôi cắt với cả tông đơ lổm chổm, lúc đấy hối hận chả kịp.
Anh em sẽ được nhận một số món quân tư trang cơ bản vào lúc này (một số nơi phát sớm hơn nữa).
Đặc biệt nếu lên hệ được thì cố gắng xin hoặc trao đổi đồ đạc, nhất là đôi giày, đúng size hoặc rộng hơn một chút. Ngay sau đó lấy bút xoá đánh dấu vào quân tư trang cá nhân của mình. Nhớ là đánh dấu vào những chỗ khó nhìn thấy, và vải cũng dễ bị thấm bút xóa sang mặt sau nên cần chọn vị trí đánh dấu sao cho nó hợp lý, tránh tình trạng đi trong một đoàn mà có ông nào đấy nổi bật lên vì vài cái tiểu tiết thì khó sống với cán bộ. Một số quân tư trang khác sẽ được nhận sau khi về doanh trại. Vị trí đánh dấu từng món có nêu thêm trong phần Quân tư trang. Có thể cũ một chút nhưng chắc chắn tất cả đều là quân tư trang chưa qua sử dụng (Đừng ông nào hỏi vụ này nữa). Nếu tranh thủ giặt thì cũng được, nhưng khả năng cao sẽ không kịp, thỉnh thoảng vẫn có vài ông mặc đồ ướt đi hội quân cũng vì vậy.
Ông nào có chuẩn bị túi con cất tiền (như trong post trước) thì may luôn vào quần đùi quân nhu cũng được, chú ý đừng để bị cộm, lộ chỉ ra ngoài, cứ may song song với mép lưng quần bên trong là chuẩn nhất.
Một số nơi có tổ chức cả hội trại tiễn quân các thứ... Anh em ngủ một đêm ở khu vực ủy ban, lúc này ông nắm quân sẽ cực kỳ kỹ về số lượng, tránh tình trạng trốn đi (mà trốn thì xác định quy vào trốn nghĩa vụ quân sự). Tránh hết mấy trò cờ bạc, chén chú chén anh trong đêm này. Thời điểm tâm sinh lý ông nào cũng bất ổn, chẳng biết chuyện gì có thể xảy ra đâu. (hơi quá nhưng cẩn tắc vô áy náy). Giữ gìn tài sản, thân nhân cẩn thận. Nhiều vụ mất trộm từ tiền, điện thoại cho đến chị em gái, người yêu và cả vợ xảy ra trong cái đêm này.

Anh em tập trung ở một khu vực nào đó, thường là sân ủy ban hoặc sân vận động. Cứ gửi hết điện thoại cho người thân trước, khi nào ổn rồi hẳn nhờ người đem vào cũng chưa muộn.
Nghe nói phét 30 phút rồi nghe điểm tên. Gọi đến tên ông nào ông đấy đứng dậy đi ra xe, vài nơi có làm cầu đưa tiễn, thêm vài bé đoàn viên đứng phát hoa, nước. Rất điều lệnh. Mỗi địa phương có thể chia quân đi nhiều đơn vị khác nhau. Danh sách đang đọc có ông chạy lên lấy bút gạch xóa công khai cũng không có gì lạ. Khi lên xe rồi mới chắc chắn được anh em về đâu.

Về đơn vị huấn luyện gồm 2 nhóm: Quân chính thức và quân dự bị. Trường hợp phát hiện vấn đề không thể nhận quân thì lấy quân từ nhóm dự bị này thế chân vào cho đủ quân số. Vài ông đổi đồ linh tinh, mất rồi không đủ quân tư trang buộc phải bỏ tiền túi cho quân nhu cấp đồ mới. Hoặc một trò khá cũ, ông nào bị phát hiện trộm đồ khả năng sẽ bị lột trần như nhộng cho ôm cây cả buổi rồi bắt bỏ tiền túi mua bù vào.
Trong vòng 3-5 ngày đầu tiên có một buổi khám (khám lần 3), do chính quân y đơn vị thực hiện để đảm bảo về mặt sức khẻ cũng như khả năng tại ngũ của anh em. Bỗng có ông nào đấy được phụ thân đưa giấy khám tâm thần trầm cảm hay gì đấy rồi nó được ra về thì cấm ý kiến. Xem như không biết, không thấy. Đôi khi có vài trường hợp đến lúc này mới phát hiện ra vấn đề (tim mạch, hở van tim, giang mai, xùi mào gà, lở loét, dị tật, tâm thần, nghẹo....). Đơn vị từ chối nhận, đuổi về. Bốc quân dự bị thế vào. Thỉnh thoảng vài ông đi lính 3 ngày là vì thế đấy.

@ Bài học đầu tiên: XƯNG HÔ CHÀO HỎI
Phải tập chào hỏi, gặp là chào. Gặp bất kỳ ai cũng phải chào. Không chào là bất kính, bị để ý thì đời xuống dốc không phanh. Chú ý: Mấy ông to to ít nhiều đều có gốc gác packy cả. Đừng có giở trò phân biệt vùng miền ở đây. Đbrr cũng phải chào. Bệnh xỉ ở cái trốn này nó nằm ở một tầm cao khác rồi các ông cháu ạ. Quân đội VN tính tuổi quân không tính tuổi đời. Một ông 27 tuổi phải lễ phép chào hỏi một thằng nào đấy mới 22 23 tuổi là chuyện thường. Cay lắm cũng phải nhịn. Nó vả các ông, các ông phải nhịn và xin lỗi. Các ông vả nó, các ông bị vả lại và ăn kỷ luật. Những gì anh em phải học/huấn luyện/bị hành hạ trong 3 tháng chỉ là bản tóm tắt có lượt bớt, giảm độ khó so với thời học viện chúng nó thôi. Mấy trò lén lút, trốn trại, bay rào các thứ chúng nó trình độ cao hơn các ông nhiều. Gian khổ cấm than, than nhiều nó đấm cho. Chả ai can đâu.
Chưa biết gì thì cứ chào hỏi chuẩn sách giáo khoa như này là được:
gặp mặt thì "Chào thủ trưởng"
gặp mặt thì "Chào thủ trưởng"
gặp mặt thì "Chào thủ trưởng"
Tuyệt đối không sắp xếp từ ngữ như này: "Chào cán bộ" - Đây là câu chào dành riêng cho bọn đi tù. Chúng nó nghe thấy thì cẩn thận ăn vả.

@ Lính cũ làm gì ở đơn vị huấn luyện? Các hoạt động như gác ban ngày, hậu cần, liên lạc cho cán bộ cấp cao ưu tiên cho lính cũ làm. Lính mới nhiều ông chưa hiểu chuyện còn phải huấn luyện, chưa giao việc được.

Các đại ka ao hồ mắt mũi ngờ nghệch, lưng gù cằm hếch vào đây cẩn thận đi đứng cho đàng hoàng. Ông nào nhiều mực, long phụng quan công quan vũ vào đây được ưu ái cho thợ đến xăm xóa cho các ông. Nhỏ xăm đè lên, to xóa móng xóa nanh; vũ nữ lõa thể tặng cho ít vải... "Ngoài kia anh là đại bàng về đây xếp cánh an phận gà con".
Ông nào có khiếu hoặc biết cách cắt tóc có thể được phân công nhiệm vụ cắt tóc cho đơn vị (vào các ngày lễ, nghỉ). Thông thường được cấp cho tăng đơ, kéo, dao cạo... có thể được phép thu thêm tiền công trên mỗi quả đầu.
Anh em được phân chia về các tổ-tiểu-trung-đại đội, rải đều các cụm dựa theo địa chỉ nhà, trình độ học vấn, năng lực chuyên môn tránh tình trạng chênh lệch quá lớn giữa các đơn vị. Vài ông được chọn ra làm "liên lạc" (culi, con nuôi cán bộ...) lo việc vệ sinh phòng, giặt giũ... cho cán bộ. Thường là những cháu mồm mép hoặc có quen biết từ trước, được ưu ái hơn. Hãm nhất là mấy ông làm văn thư, phó bí thư đoàn... suốt ngày chạy (và nghe chửi); anh em chơi thể thao, hát hò, các ông ngồi họp (và nghe chửi); có vấn đề xảy ra thì các ông phải lên họp (và nghe chửi)... Ưu điểm là có tiếng nói hơn và được ưu tiên hơn ở một số mặt.
Thời điểm này cũng là lúc bắt đầu xem xét chọn danh sách biên chế đi học nhân viên chuyên môn. Ông nào học tiểu đội trưởng/nhân viên chuyên môn sẽ phải duy trì thêm chế độ tân binh-học viên ít nhất 6 tháng. Bù lại, các ông này sẽ về với quân hàm cao hơn các ông còn lại (Hạ sỹ-trung sỹ).
NGUYÊN TẮC: Không huấn luyện nghiệp vụ chuyên môn cho các anh em có gốc gác 3 đời là người Hoa, phục vụ cho VNCH hoặc có đạo (trường hợp đạo phật vẫn được xem xét). Danh sách được gửi lên khá sớm nên nếu có nguyện vọng thì xin ngay từ buổi tối đầu tiên để tăng cơ hội được lên danh sách. Trong quá trình huấn luyện các cán bộ sẽ đánh giá các ông, thường cũng các ông này đề xuất đưa anh em đi học hoặc biên chế về đơn vị của các ông đấy luôn.
Cùng thời điểm cũng tổ chức lên danh sách kết nạp đoàn, lựa chọn đảng viên dự bị. Ông nào lý lịch đỏ au hẳn theo, không thì khổ thêm chứ chẳng được gì. Ông nào có ý định xuất khẩu lao động thì nói luôn cho cán bộ là không muốn vào đảng để còn xin được visa. Có chỉ tiêu tuyển nhưng ít nơi bắt ép phải gia nhập đảng.
Nhận thêm quân tư trang, biên chế giường, vũ khí-trang bị: [Nêu cụ thể ở phần: Quân tư trang-vũ khí-trang bị].
Chú ý: Ông nào mắc chứng đau khớp các thứ khó leo trèo cứ xin nằm giường dưới ngay lúc này. Tránh trường hợp về sau báo động/thức dậy trong đêm trèo xuống hụt chân tai nạn các thứ.
Tổng hợp thông tin quân nhân, làm thẻ bảo hiểm quân đội: Ông nào có ghi lại thông tin bố, mẹ, vợ, con rồi thì đưa lên để vào danh sách làm thẻ bảo hiểm thân nhân. Ông nào có mang điện thoại vào thì tranh thủ gọi về gia đình, chuẩn bị trước khi nộp lại điện thoại cho cán bộ bảo quản. Nguyên tắc là không cấm nhưng thủ trường đơn vị có quyền cấm để tránh lộ, lọt thông tin nhạy cảm. (Nhỡ có thằng chết còn bịt mồm chúng nó được.) Ông nào có số điện thoại gắn với mối mang làm ăn, quan hệ các thứ thì nên gửi về, nhắn gia đình thỉnh thoảng gọi đi đâu đấy hoặc nạp tiền vào đấy cho nó duy trì số điện thoại. Nhiều ông không để ý, mất 2 năm về rồi nó hủy sim, hủy số khi nào chẳng hay.

Bắt đầu từ việc làm quen các chế độ trong ngày, trong tuần. [Nêu chi tiết ở phần Chế độ sinh hoạt]
Thời gian đầu vào chưa nắm được hết nội dung, sẽ được tổ chức học dần dần từng phần một. Ví như có 4 bài thể dục được chia ra 4 tuần đầu, các bài hát, 10 lời thề cho 2 tuần.... Gắng học cho nhanh vào, tồn đọng càng nhiều càng khổ anh em thôi.
Các nội dung học tập huấn luyện: [Nêu ở phần Nội dung huấn luyện tân binh]
Kỳ tân binh kéo dài 3 tháng huấn luyện tiêu chuẩn. Một số quân binh chủng đặc biệt có thể kéo dài thêm không quá 1.5 tháng để huấn luyện nghiệp vụ chuyên môn.
Sau tân binh, anh em được thăng hàm lên binh nhất và được phân về các đơn vị hoặc cho đi học tiểu đội trưởng/nhân viên chuyên môn. Lúc này cố gắng mà giữ được trong túi tầm 1 2 triệu gì đấy. Về đơn vị mới có tiền dư mà lo cái "lễ chào hỏi" sớm.
Nguyên tắc phân bổ quân số: Tránh đưa quân về gần nhà, càng nhiều mực càng về vùng xa dân cư. Thỉnh thoảng có vài ông bị điều chuyển hẳn vào trong Nam hoặc ngược lại.

Các ông này được đưa về huấn luyện tập trung tại các đơn vị doanh trại/trường trung cấp quân sự có chức trách nhiệm vụ, đủ điều kiện giảng dạy các nghiệp vụ chuyên môn tương ứng. Hầu hết học ở khu vực Hà Nội, Hải Dương...; trong Nam học ở Sài Gòn, Đồng Nai, Vũng Tàu... Thời gian kéo dài từ 6 đến 9 tháng.
Các loại chuyên môn nghiệp vụ: Tùy mỗi tỉnh thành/binh chủng sẽ có chỉ tiêu các nghiệp vụ chuyên môn riêng:
- Khẩu đội/Tiểu đội trưởng (học về cầm đầu lính khóa sau): Huấn luyện lại các bài cơ bản và nâng cao năng lực ní nuận 9 chị, điều lệnh đội ngũ...
- Tiểu đội trưởng binh chủng: pháo binh, công binh... Như các ông trên nhưng chuyên về nắm đầu một tiểu đội chuyên môn
- Quân y: Ưu tiên sinh viên y dược. Một số sinh viên y tạch bác sỹ nội trú sẽ bị bắt đi dạng này
- Quân khí: Quản lý, bảo quản quân khí. Hầu như đơn vị nào cũng cần.
- Hàng hải: Học về bảo trì, lái tàu, buộc dây... Học để lên tàu, biên chế về các hải đoàn, hải đăng, cửa khẩu biển, đảo...
- Thông tin: Chủ yếu về đi kéo dây thoại, thông tin liên lạc, vác máy vô tuyến... Mấy ông này luôn bị nhắm đến đầu tiên trong chiến sự
- Tiêu binh (ưu tiên cao to đẹp trai, trên người không có hoặc ít lộ mực) được điều động tham gia các sự kiện lớn, biên chế về các doanh trại ở trung tâm, gặp dân và các quan thường xuyên
- Cơ khí (sửa máy ô tô) ưu tiên có bằng cấp hoặc bằng lái xe cơ giới, chuyên ngành cơ khí, chế tạo máy...
- Hậu cần: Ưu tiên biết cắt tóc, nấu ăn
- Vận tải: Ưu tiên có bằng lái xe cơ giới
- Trinh sát: Ưu tiên to con, lưng dài vai rộng, sức khỏe tốt
- ...
"Ăn ngon trinh sát, ngồi mát thông tin"
Một số nơi có đợt tuyển thường xuyên đi cử tuyển để học lên quân nhân chuyên nghiệp từ các nhóm này. Ưu điển là tiết kiệm thời gian học hơn là đăng ký học chính quy từ bên ngoài. Dạng cử tuyển trong học viện/trường trung cấp được xem là bất tử. Các ông phá hoại thế nào cũng không lo bị đuổi về, trừ khi đến mức phải tước quân tịch thì hết cứu. Các ông có năng khiếu thể thao, võ thuật được ưu tiên theo các hoạt động hội thao (rất nhiều cơ hội), giải nhất nhì được thăng quân hàm sớm, còn được thưởng ngày phép cho về nhà thăm thân. Vài ông năng khiếu được tuyển vào đoàn văn công, được đi khắp nơi. Những ông này 2 năm lính đi hết 70% thời gian, gặp gái thường xuyên, giao lưu với đoàn thể sinh viên, em gái dân tộc cực nhiều.
Một số nơi không có suất đi học sẽ linh hoạt cắt cử huấn luyện tại chỗ tùy nhu cầu, đặc thù từng đơn vị, vị trí công tác.
Văn hóa giáo dục trong quân đội là học đủ năm thì lên, thi thố mang tính hình thức là chính. Số ít là giỏi thật. Còn lại giỏi mõm (nói phét, nịnh hót, nhậu nhẹt) và giỏi chịu đựng. Chế độ sinh hoạt tương tự (hoặc gắt hơn) thời tân binh. Tiêu chuẩn mỗi ngày học 9 tiết, 5-6 tiết buổi sáng và 3-4 tiết buổi chiều. Đôi khi triển khai học tăng cường thêm 2-3 tiết buổi tối (khoảng thời gian sau cơm tối đến trước điểm danh điểm quân số). Trường hợp thực địa, diễn tập có thể điều chỉnh tùy điều kiện. Có tổ chức thi giữa kỳ cuối kỳ đầy đủ. Nhiều ông đầu năm vào sổ 6 chấm cuối năm thầy sửa thành 9 cũng đừng lạ. Biết cũng xem như không biết. Cấm ý kiến. Ý kiến là phản động.
Học xong anh em sẽ được thăng quân hàm lên hạ sỹ, tốt nghiệp loại giỏi hoặc có thành tích xuất sắc được thăng quân hàm vượt cấp lên trung sỹ. Kèm theo đó là việc xác định binh chủng chuyên môn (đổi phù hiệu trên tuyết quân hàm thành phù hiệu của binh chúng tương ứng): Pháo binh, tăng thiết giáp, cơ giới, quân y, thông tin, hải quân...
Sau đó anh em được trả về các tỉnh thành, quân khu tương ứng để biên chế về các đơn vị chiến đấu thực hiện các công việc chuyên môn. Thường sẽ về trước tết, trước hoặc cùng lúc với khi lính cũ ra quân. Kèm theo đã có quân hàm cao hơn phần đông anh em còn lại (vẫn là binh nhất) và làm việc trực tiếp cho các cán bộ cấp phòng ban nên hiếm khi phải làm "Lễ chào hỏi".
Một số nơi tổ chức kiểm tra năng lực trước khi phân công công việc. Ông nào không đạt tiêu chuẩn tối thiểu của cán bộ đơn vị hoặc đơn vị không cần nữa vẫn phải về làm công tác cùng với vệ binh, hậu cần như thường. Khác mỗi điểm là ông mang hàm hạ sỹ quan nhưng lại đi gác cổng, quét sân, nấu ăn. Một số đơn vị quân số ít (trên tàu, đồn, chốt...) anh em buộc phải kiêm nhiệm thêm là chuyện đương nhiên. Nhìn chung quân y, thông tin vô tuyến là khỏe nhất. Hiếm khi xuất hiện tham gia dọn vệ sinh, quét dọn, họp hành... như các anh em còn lại.

Các ông không được cắt cử đi học tiểu đội trưởng/nhân viên chuyên môn sẽ về thẳng đơn vị chiến đấu. Tùy vào nhu cầu từng đơn vị và khả năng của các ông sẽ được phân về các phòng ban cụ thể:
+ Vệ binh: Việc gì cũng đến tay. Phòng này đông quân nhất, chuyên gác các vị trí trọng yếu, đảm bảo sẵn sàng chiến đấu. Thường xuyên kiêm nhiệm cả các công việc như dọn vệ sinh đơn vị, cày cuốc, tăng gia sản xuất...; các công việc của đoàn thanh niên như tổ chức chương trình, sắp xếp hội trường, bán sản phẩm tăng gia sản xuất, tiếp dân, xây dựng đơn vị (xách xô vác xi), đào công sự chuẩn bị diễn tập, tập tiêu binh chuẩn bị các sự kiện lễ lớn, đi hành quân....
+ Hậu cần: Chuyên lo việc bếp núc. Phải dậy sớm hơn (từ 3-4 giờ sáng). Có chia sẽ công việc với vệ binh. Hầu hết đơn vị đều có việc trao đổi quân giữa phòng hậu cần và vệ binh.
+ Liên lạc cán bộ: Các ông này thường có quen biết với cán bộ từ trước hoặc được chọn. Chủ yếu lo việc vặt cho cán bộ ở phòng ban tương ứng: Lau dọn vệ sinh, mua rựu mồi, dọn bàn, chạy vặt, giặt giũ quần áo cán bộ... Gặp cán bộ giàu + tốt với lính thì thường xuyên được thưởng thêm hoặc chia phần. Tiền đâu ra để thưởng và chia thì cấm hỏi. Cấm ý kiến. Ý kiến là phản động.
+ Một số ông giỏi tin học văn phòng được cắt cử hỗ trợ các phòng ban lo công việc bàn giấy, xử lý danh sách, cộng trừ, làm slide, in ấn... Trong khi hỗ trợ các chú các bác, được miễn các công việc còn lại. Nếu biết làm điện, đấu nối, bảo trì... được ưu tiên đi bảo trì, đấu nối... Các ông được biên chế về đơn vị chiến đấu thực địa như đồn, chốt, tàu biển... thường xuyên phải kiêm nhiệm nhiều công việc khác nhau.

@ "Lễ chào hỏi":
Thông thường, cán bộ đơn vị sẽ quán triệt trước vấn đề này nhưng nhiều nơi vẫn xảy ra như một nếp văn hóa.
Sau ngày ổn định biên chế thường là buổi gặp mặt chào hỏi gọi tắt là "Lễ chào hỏi". Thường diễn ra vào buổi tối, sau giờ điểm danh điểm quân số. Một vài ông lính cũ đến phòng và gọi cả phòng lính mới dậy gọi là ra mắt chào hỏi các anh. Anh em sẽ xếp hàng tại một nơi nào đó vắng và cán bộ ít khi xuất hiện. Lính cũ lúc này đang nhậu hoặc đơn giản là chờ ở đấy. Lần lượt tự giới thiệu, giảng dạy đạo lý nhân sinh, cách làm người, phải biết nghe lời, tôn trọng các anh. Các ông lính mới cứ đứng đấy dạ vâng thôi là đủ, các anh có mời vào mâm cũng nên đứng đấy, chưa phải lúc.
Tiếp theo là món chính. Lần lượt các ông lính cũ sẽ lên giao lưu bằng các hình thức tác động vật lý vào mặt, bụng, lên gối, xuống chỏ... Ông nào càng nhiều mực, trông càng gai mắt ăn đấm càng nhiều. Cứ chịu đấm ăn xôi. Ngã thì lo mà ôm gáy, ôm sườn, khéo nó đá đấm vào chỗ hiểm rồi ra đi lúc nào chẳng hay đâu. Ngậm cái mồm vào, ông nào càng chịu đau tốt về sau càng khỏe. Ông nào cãi lại, chống đối nó gai mắt nó đánh hội đồng cho rồi chẳng ai cản đâu. Nên nhớ, chúng nó là lính cũ, biết việc, quen thân các anh các bác cả rồi. Có chuyển đi nơi khác thì các ông cũng ưu tiên chuyển tụi lính mới hơn là đám lính cũ. Mà ở tiếp thì cũng chúng nó quản các ông thôi. Ai hỏi sao người ngợm bầm tím lên thì cứ bảo bị ngã ở đâu đấy, nhà vệ sinh, bãi rác, ngã cầu thang... ngã đâu chả được miễn có lý do hợp lý là được. Ngậm cái mồm vào. Cấm ý kiến. Ý kiến là phản động.
Năm sau đến phiên các ông cũng thế thôi, đấm đá thì tránh chỗ hiểm ra, khéo lại thêm vài ông Trần Đức Đô nữa thì khổ.
@ Cách tránh ăn đấm:
Ngay cái ngày vừa được biên chế về, họp toàn bộ anh em lính mới, hỏi xem đơn vị có bao nhiêu phòng ban. Mỗi ông góp một ít, tìm cách chuẩn bị mồi, rựu các thứ. Sau giờ điểm danh điểm quân số, cắt cử anh em đi mời các ANH LÍNH CŨ ra, nếu được thì gọi cả các anh trưởng phòng vệ binh với cả hậu cần (2 phòng này đông quân nhất). Mời các anh ăn trước, ngoan ngoãn lễ phép vào. Giới thiệu lẫn nhau các thứ. Xong việc cũng biết ý mà tự dọn dẹp sạch sẽ đi. Hiểu chuyện thì cứ "đi đêm" trước, chả ai làm gì các ông đâu.
Nhớ kỹ: Các ông là bé nhất, 27 tuổi cũng là bé nhất. Quân đội tính tuổi quân, không tính tuổi đời. Thằng lính cũ nào đấy đưa tờ 5 nghìn bảo "Lấy anh bao thuốc với chai string". Các ông cũng phải biết ý, cầm 5 nghìn đó rồi đi mua, hụt bao nhiêu tự đi mà bù vào, nhớ tìm thêm bật lửa cho nó. Đấy là văn hóa. Cấm ý kiến. Chống đối nó vả cho đấy.
Nếu là quân dưới quyền trực tiếp của cán bộ thì ít bị hành hạ hơn. Ông nào học chuyên môn nghiệp vụ về thì cũng cẩn thận, cay cú lẫn nhau vẫn gây sự như thường. Đấy là văn hóa của quân đội.

Trước ngày ra quân, các món như quần áo mũ dã chiến, mũ kê pi... sẽ thu hồi lại hết. Ông nào muốn mang về thì báo bên quân nhu xem như làm mất, rồi đóng tiền tương ứng với giá trị món đồ vào (một số nơi sẽ trừ thẳng vào tiền ra quân).
Khi ra quân anh em sẽ nhận được một số món như:
+ Quần tây, áo sơ mi: Bộ đồ xấu kinh khủng. Áo sơ mi xanh lơ, chất vải kém, dùng để mặc lúc ra quân. (Trên lý thuyết các bộ khác đẫ thu hồi hoặc hết niên hạn nên không sử dụng nữa)
+ Quà ra quân: Tiêu chuẩn là khoảng 500 nghìn mỗi ông. Cộng hết lại chưa đến 200 nghìn cũng đừng có thắc mắc. Cấm ý kiến. Ý kiến là phản động.
+ Giấy học nghề: Có một số nghề sơ cấp như cắt tóc, lái xe, thi bằng lái, cơ khí, bảo trì... được hỗ trợ chi phí nếu có thẻ học nghề. Khi đăng ký học anh em vẫn phải đóng đầy đủ tiền như mọi người. Đến khi học xong rồi mang thẻ CÒN HẠN ra sẽ được trả lại tương ứng với giá trị của thẻ. Vài nơi phát luôn giấy chưa ghi tên, anh em có thể đem bán nếu có người chịu mua, chỉ cần điền thông tin vào rồi nộp kèm lúc học xong nghề là được hoàn lại tiền. Bị phát hiện hay không thì tùy. Còn lại hầu hết viết sẵn tên và thông tin của anh em, không học thì vất đi.
Chú ý: Hiện tại chỉ còn một số trường nghề trực thuộc bộ quốc phòng còn chấp nhận cái thẻ này. Còn lại thì quên đi.
+ Tiền ra quân: Khoảng 20tr+ gồm: tiền ra quân thực tế (tầm 5-7tr), vài triệu tiền bảo hiểm thất nghiệp, vài triệu..... Ông nào có dự định học lái xe bằng B2 thì giữ lại đừng dùng vội, còn phải đóng cho trường nghề nữa. Nhiều ông chưa kịp lấy tiền thì căn tin nó vào cấn nợ hết, âm vào rồi lại gọi bố mẹ lên chuộc về. Thế nào cùng lòi ra vài ông khóc lóc hu hu bảo trên đường về bị móc túi cho xem. :))
Đi sao về vậy: Anh em sẽ được tập hợp từ các đơn vị chiến đấu. Trả quân về đơn vị huấn luyện. Rồi trả ngược về huyện rồi về địa phương. Ở huyện sẽ có người thu hồi toàn bộ tuyết quân hàm, phù hiệu, cầu vai của anh em. Ông nào muốn giữ lại làm kỷ niệm thì mua thêm bộ thứ 2. Khi về trả lại 1 bộ thôi. Mấy cái quân hiệu gắn mũ các thứ không cần mua thêm thì thôi bỏ đi.
Trước khi về đến nhà sẽ có người ở địa phương yêu cầu đăng ký quân nhân dự bị/dự bị động viên. Cứ im lặng xem như không biết cho yên thân, hỏi thì bảo em sắp đi xuất khẩu lao động, đăng ký rồi khó xin visa. Nhỡ tay ký vào rồi mỗi năm nó gọi về vài tuần ảnh hưởng cả cuộc sống lẫn công việc. Có phụ cấp trách nhiệm (sẵn sàng làm bia thịt hứng đạn nếu có chiến tranh) 160k-360k/tháng tùy quân hàm, nhận theo quý/năm. Ra quân nên chuyển ngay đi nơi khác mà sống. Địa phương thấy ông nào thất nghiệp hay có việc mà nhàn hạ quá tự động họ sẽ thêm vô danh sách tập huấn, khó thoát. Thỉnh thoảng địa phương sẽ gọi hỏi tình hình công việc, cứ bảo đang làm việc ở tỉnh thành nào đó là được. Ông nào xuất khẩu lao động được thì càng tốt.

Ông nào từng đi lính hay quá tuổi rồi cũng đừng vội mừng. Nó vẫn gọi đi nghĩa vụ được thêm vài năm ở diện nghĩa vụ dân quân tự vệ. Có đề xuất của địa phương với giấy triệu tập vẫn phải đi tự nguyện trên tinh thần bắt buộc hết cả. Chúng nó chưa làm căng thôi đấy. Làm đúng chỉ đạo thì khối ông vượt biên. :))
Trừ khi các ông làm công việc chân tay hoặc việc phổ thông, còn lại doanh nghiệp rất ẹ khi tuyển dụng cựu quân nhân. Lý do là vì các ông này đã nhiễm nặng văn hóa toxic của quân đội. Khi cần cho đi công tác quốc tế cũng khó hơn các ông trốn nghĩa vụ ở nhà. Chưa kể còn trống mất 2 năm kinh nghiệm. Ông nào gốc thanh nghệ tĩnh còn khó khăn hơn cả. Anh em đoạn này phải đi tứ xứ, xuất khẩu lao động rồi trốn chui trốn nhũ nơi đất khách cũng có lý do cả. Bớt phân biệt vùng miền đi các bố. Không phải ai cũng xấu đâu. Xúc phạm nhớ loại trừ ra hộ. Ví dụ: NHỮNG ĐỨA MẤT DẬY từ ngoài Bắc
Cơ bản ông nào có học thức, trình độ rồi mà dính vào bộ đội là đời xuống dốc. Mất thêm 2 3 năm làm lại cuộc đời. Trễ thời đồng trang lứa là chuyện bình thường. Doang nghiệp cao cấp nó cần tụi trẻ dễ nghe dễ bảo chứ không cần đám già thiếu kinh nghiệm làm việc, thừa kinh nghiệm quân đội như các ông. Cố mà sống lấy.

Xem tiếp phần 4 tại:
https://www.reddit.com/TroChuyenLinhTinh/comments/1ae3jlj/sống_sót_qua_nghĩa_vụ_quân_sự_nvqs_việt_nam_phần_4
submitted by Other-Guest8801 to TroChuyenLinhTinh [link] [comments]


2023.12.12 06:15 kjdvn1340 Cô Gái Mạnh Mẽ Do Bong Soo - Strong Woman, Do Bong Soon (2017) Vietsub

phimmoi.net
bạn gái Bong Soon của Park Bo-Young xinh đẹp tới mức chúng ta là thiếu phụ nhưng mà cũng cần phải đổ. Park Bo-Young người trong gia đình được cho là từ bộ phim truyền hình Scandal Makers (2008), lúc ấy đã cực thích em này, xinh xắn dễ thương nhưng mà đóng hay dễ sợ. đến lúc vào vai hero Bong Soon thì không bao gồm bất cứ một đồ vật gi để chê. bất cứ cảnh quay nào, góc độ nào, tình huống nào cũng dễ thương quá mức chịu, khiến thành viên gia đình xem bắt buộc mềm nhũn nhụn. Xem bên trên Viki thấy vô vàn các bình luận giống mọi người khen Park Bo-Young hết lời. bạn muốn tất cả về Bong Soon, thích chế độ nhỏ xíu, thích tính cách tự tin, thích sự to gan, thích cả các lúc trẻ con… chung chung Bong Soon là một hero nữ hoàn hào nhưng thành viên chỉ việc thích thôi chứ không có đoạn ghét nào. 📷 ảnh trong phim Cô Gái Mạnh Mẽ Do Bong Soo - Strong Woman, Do Bong Soon (2017) chàng trai Min Hyuk được xây dựng bên trên đặc trưng của những ông công ty trẻ có tác dụng lên công danh sự nghiệp nhờ CNTT. So với các anh CEO trẻ măng tài giỏi của rất nhiều tập đoàn đa quốc trong cụm phim khác, thì bạn thấy câu chuyện có tác dụng CEO của chàng trai này bao gồm sức thuyết phục hơn. Phong thái bao gồm chút tưng tửng cám hấp, thích đùa games, di chuyển bởi trượt round, chàng trai này không hổ danh là chủ chốt ty games. Anh ta cám hấp cô quạnh mang lại mức mà lại lúc đầu còn tự nhận bạn là gay, có thể không ngại diễn tả ra một cách rất chi là thoải mái. mang đến đều đoạn diễn tả cảm tình và sự quan tâm với Bong Soon thì xinh đẹp chẳng thể chịu được. gia đình bạn thường chưa thích hình tượng nhiều nhỏ xíu trai trẻ đáng yêu trong phim, nhưng lại cậu này thì cần cho 1 vé ngoại lệ. chủ công vì phần đa lúc phải thì cậu ta rất cứng cáp chín chắn, manly thôi rồi lượm ơi. Ít lúc nào nhưng bạn thấy 1 người hùng có đủ các góc độ tính phương pháp tưởng cũng như trái ngược mà lại vẫn khoa học do đó. 📷 hình ảnh trong phim Cô Gái Mạnh Mẽ Do Bong Soo - Strong Woman, Do Bong Soon (2017)
  1. tập phim này chiếu trên kênh truyền hình cáp của Hàn, hết sức được ưa thích trong năm 2017, thậm chí đã trở thành một trong những bộ phim tất cả rating cao nhất trong lịch sử phim truyền hình cáp Hàn Quốc. bạn tự dưng được cho là phim này qua trang Viki. Lần 1 xem từ năm 2017, thấy hài hước, cơ mà cảm nhận các nét cường điệu quá, buộc phải bỏ lỡ. mang đến năm 2018, một ngày ngán đời lần vào xem lại. nghĩ là giải trí tinh thần tí thôi, ai dè bị tiêu diệt mê bị tiêu diệt mệt đứ đừ đừ, cày mấy hôm là hết cả bộ luôn, còn xem đi xem lại nữa chứ. 📷 hình ảnh trong phim Cô Gái Mạnh Mẽ Do Bong Soo - Strong Woman, Do Bong Soon (2017)
  2. tập phim này chiếu bên trên kênh truyền hình cáp của Hàn, vô cùng được yêu thích trong năm 2017, có thể đã trở thành 1 trong tập phim gồm rating đỉnh cao trong lịch sử phim truyền hình cáp Hàn Quốc. gia đình tự nhiên biết tới phim này qua trang Viki. Lần 1 xem từ năm 2017, thấy hài hước, tuy vậy cảm nhận các nét thổi phồng quá, phải bỏ dở. mang đến năm 2018, một ngày chán đời lần vào xem lại. cho rằng các hình thức giải trí tinh thần tí thôi, ai dè chết mê bị tiêu diệt mệt đứ đừ đừ, cày mấy hôm là hết cả bộ luôn, còn xem đi xem lại nữa chứ. 📷 ảnh trong phim Cô Gái Mạnh Mẽ Do Bong Soo - Strong Woman, Do Bong Soon (2017) một. bộ phim truyện này chiếu trên kênh truyền hình cáp của xứ Hàn, siêu được yêu dấu trong năm 2017, thậm chí đã biến đổi thành một trong những bộ phim truyền hình bao gồm rating đỉnh cao trong lịch sử phim truyền hình cáp Hàn Quốc. gia đình bỗng dưng biết tới phim này qua trang Viki. Lần một xem từ năm 2017, thấy buồn cười, nhưng mà cảm giác các nét phóng đại quá, cần bỏ qua. mang đến năm 2018, 1 ngày chán đời lần vào xem lại. nghĩ là giải trí thư dãn tinh thần tí thôi, ai dè bị tiêu diệt mê bị tiêu diệt mệt đứ đừ đừ, cày mấy hôm là hết cả cỗ luôn, còn xem đi xem lại nữa chứ. 📷 hình ảnh trong phim Cô Gái Mạnh Mẽ Do Bong Soo - Strong Woman, Do Bong Soon (2017)

Mời bạn truy cập PhimMoi Cô Gái Mạnh Mẽ Do Bong Soo tại MotChill

"
submitted by kjdvn1340 to XemPhim [link] [comments]


2023.10.11 15:33 gocnhinalan Giấy chứng nhận làm người

Giấy chứng nhận làm người
CHO TÔI XEM "GIẤY CHỨNG NHẬN LÀM NGƯỜI"
Người soát vé và trưởng tàu đều không thông cảm cho người đàn ông tàn tật với lý do: có chứng từ in mấy chữ “Giấy chứng nhận tàn tật”, có đóng con dấu đỏ mới công nhận anh là người tàn tật. Trong khi chính bản thân họ lại không có bất cứ chứng từ nào gọi là “giấy chứng nhận làm người”.
Trên đoàn tàu, cô soát vé xinh đẹp nhìn chằm chằm vào người đàn ông lớn tuổi đi làm thuê. Cô nói cộc lốc:
– Soát vé!
Người đàn ông lớn tuổi lục khắp người từ trên xuống dưới một thôi một hồi, cuối cùng tìm thấy vé, nhưng cứ cầm trong tay không muốn chìa ra.
Cô soát vé liếc nhìn vào tay anh, cười trách móc:
– Ðây là vé trẻ em.
Người đàn ông đỏ bừng mặt, nhỏ nhẹ đáp:
– Vé trẻ em chẳng phải ngang giá vé người tàn tật hay sao?
Giá vé trẻ em và người tàn tật đều bằng một nửa vé, đương nhiên cô soát vé biết. Cô nhìn kỹ người đàn ông một lúc rồi hỏi:
– Anh là người tàn tật à?
– Vâng, tôi là người tàn tật.
– Vậy anh cho tôi xem giấy chứng nhận tàn tật.
Người đàn ông tỏ ra căng thẳng. Anh đáp:
– Tôi… không có giấy tờ. Khi mua vé cô bán vé bảo tôi đưa giấy chứng nhận tàn tật, không biết làm thế nào, tôi đã mua vé trẻ em.
Cô soát vé cười gằn:
– Không có giấy chứng nhận tàn tật, làm sao chứng minh được anh là người tàn tật?
Người đàn ông im lặng, lặng lẽ tháo giầy, rồi vén ống quần lên.
– Tôi chỉ còn một nửa bàn chân.
Cô soát vé liếc nhìn, bảo:
– Tôi cần xem chứng từ, tức là quyển sổ có in mấy chữ “Giấy chứng nhận tàn tật”, có đóng con dấu đỏ của Hội người tàn tật!
Người đàn ông nhăn nhó, giải thích :
– Tôi không có tờ khai gia đình của địa phương, người ta không cấp sổ tàn tật cho tôi. Hơn nữa, tôi làm việc trên công trường của tư nhân. Sau khi xảy ra tai nạn ông chủ bỏ chạy, tôi cũng không có tiền đến bệnh viện giám định…
***
Trưởng tàu nghe tin, đến hỏi tình hình. Người đàn ông một lần nữa trình bày với trưởng tàu rằng mình là người tàn tật, đã mua một chiếc vé có giá trị bằng vé của người tàn tật…
Trưởng tàu cũng hỏi:
– Giấy chứng nhận tàn tật của anh đâu?
Người đàn ông trả lời rằng mình không có giấy chứng nhận tàn tật, sau đó anh cho trưởng tàu xem nửa bàn chân của mình.
Trưởng tàu ngay đến nhìn cũng không thèm nhìn, cứ nhất quyết nói:
– Chúng tôi chỉ xem giấy chứng nhận, không xem người. Có giấy chứng nhận tàn tật chính là người tàn tật, có giấy chứng nhận tàn tật mới được hưởng chế độ ưu đãi vé người tàn tật. Anh mau mau mua vé bổ sung.
Người đàn ông bỗng thẫn thờ. Anh lục khắp các túi trên người và hành lý, chỉ có hơn 50 ngàn đồng, hoàn toàn không đủ để mua vé bổ sung. Anh nhăn nhó và nói với trưởng tàu như sắp khóc:
– Sau khi bàn chân tôi bị máy cán đứt một nửa, tôi không bao giờ còn có thể đi làm được nữa. Không có tiền, ngay đến về quê cũng không về nổi. Nửa vé này cũng do bà con đồng hương góp mỗi người một ít để mua giùm, xin ông mở lòng, giơ cao đánh khẽ, nương bàn tay cao quý mà tha cho tôi.
Trưởng tàu nói kiên quyết:
– Không được.
Thừa dịp, cô soát vé nói với trưởng tàu:
– Bắt anh ta lên đầu tàu xúc than, coi như làm lao động nghĩa vụ.
Nghĩ một lát, trưởng tàu đồng ý:
– Cũng được.
Một ông lão ngồi đối diện với người đàn ông tàn tật tỏ ra chướng tai gai mắt, đứng phắt lên nhìn chằm chằm vào mắt vị trưởng tàu, hỏi:
– Anh có phải đàn ông không?
Vị trưởng tàu không hiểu, hỏi lại:
– Chuyện này có liên quan gì đến tôi có là đàn ông hay không?
– Anh hãy trả lời tôi, anh có phải đàn ông hay không?
– Ðương nhiên tôi là đàn ông!
– Anh dùng cái gì để chứng minh anh là đàn ông? Anh đưa giấy chứng nhận đàn ông của mình cho mọi người xem xem?
Mọi người chung quanh cười rộ lên…
Thừ người ra một lát, vị truởng tàu nói:
– Một người đàn ông to lớn như tôi đang đứng đây, lẽ nào lại là đàn ông giả?
Ông lão thành lắc lắc đầu, nói:
– Tôi cũng giống anh chị, chỉ xem chứng từ, không xem người, có giấy chứng nhận đàn ông sẽ là đàn ông, không có giấy chứng nhận đàn ông thì không phải đàn ông.
Vị trưởng tàu cứng họng, không biết ứng phó ra sao. Cô soát vé đứng ra giải vây cho trưởng tàu. Cô nói với ông lão:
– Tôi không phải đàn ông, có chuyện gì ông cứ nói với tôi.
Ông lão chỉ vào mặt chị ta, nói thẳng thừng :
– Cô hoàn toàn không phải người!
Cô soát vé bỗng nổi cơn tam bành, nói the thé:
– Ông ăn nói tử tế một chút. Tôi không là người thì là gì?
Ông lão vẫn bình tĩnh, nhếch miệng cười:
– Cô là người ư? Cô đưa “giấy chứng nhận làm người” của cô ra xem nào…
Mọi hành khách chung quanh lại cười ầm lên một lần nữa.
Chỉ có một người không cười. Ðó là người đàn ông trung niên bị cụt chân. Ông đăm đăm nhìn ra ngoài cửa sổ con tàu. Không biết tự bao giờ, mắt anh đẫm lệ, không rõ anh tủi thân, xúc động, hay hận thù…
Theo: Đại Kỷ Nguyên
https://preview.redd.it/is6pkwuxsktb1.jpg?width=1080&format=pjpg&auto=webp&s=197acf87a63a9ec11313115ea2a3300b29899219
https://www.facebook.com/photo/?fbid=122096499434076402&set=a.122093688146076402
#gocnhinalan #caphecungtony #tonybuoisang
submitted by gocnhinalan to tonybuoisang [link] [comments]


2023.10.10 10:42 kjdvn1340 Xem Cô Gái Mạnh Mẽ Do Bong Soo - Strong Woman, Do Bong Soon (2017) Vietsub online

motphim
bạn gái Bong Soon của Park Bo-Young đáng yêu tới mức người trong gia đình là nàng nhưng cũng phải đổ. Park Bo-Young chúng ta biết tới từ tập phim Scandal Makers (2008), lúc ấy đã cực thích em này, xinh đẹp đáng yêu mà đóng hay dễ sợ. đến khi vào vai nhân vật Bong Soon thì chưa gồm bất kì một vật gì để chê. bất kỳ cảnh quay nào, góc độ nào, cảnh huống nào cũng cute quá mức chịu đựng, khiến người xem đề xuất mềm nhũn nhụn. Xem bên trên Viki thấy vô vàn cụm comment giống mọi người khen Park Bo-Young hết lời. bạn muốn bao gồm cả về Bong Soon, thích phép tắc bé nhỏ, thích tính bí quyết tự tin, thích sự mạnh bạo, thích cả những lúc trẻ con… nói chung Bong Soon là một anh hùng phụ nữ hoàn hào mà lại chúng ta chỉ có thích thôi chứ không tất cả đoạn ghét nào. 📷 ảnh trong phim Cô Gái Mạnh Mẽ Do Bong Soo - Strong Woman, Do Bong Soon (2017) Sự phóng đại cơ mà người nhà nói mang lại lúc đầu sẽ là quyện lực thần kỳ của Bong Soon. vày quá bạo gan nhưng gia đình bạn thấy chúng hơi quá đà, khởi sắc có vẻ trong truyện tranh cố kỉnh. Cô giống như dễ dàng uốn cong thanh sắt, có vẻ chặn lại một xe buýt mất phanh, giống như hất phăng một gia đình phiêu lên trời bởi một dòng hất tay. giá cũng như mà lại để Bong Soon sút dạn dĩ đôi chút thì mình thấy gồm sức thuyết phục hơn. ngoại giả xem một hồi, thấy hồ hết chi tiết xoay quanh sức mạnh của Bong Soon bước đầu có thể chấp nhận được, thậm chí còn vô cùng khôi hài. 📷 ảnh trong phim Cô Gái Mạnh Mẽ Do Bong Soo - Strong Woman, Do Bong Soon (2017)
anh chàng Min Hyuk được mở cửa bên trên đặc trưng của không ít ông nhà trẻ có tác dụng lên công danh sự nghiệp nhờ CNTT. So mang cụm anh CEO trẻ măng tài năng của những công ty lớn đa quốc trong nhiều phim khác, thì thành viên gia đình thấy câu chuyện có tác dụng CEO của anh chàng này gồm sức thuyết phục hơn. Phong thái có chút tưng tửng cám hấp, thích chơi games, vận tải bằng trượt màn, chàng trai này chưa hổ danh là chính yếu ty games. Anh ta dở hơi lẻ loi mang đến mức mà khởi đầu còn tự nhận tổ ấm là gay, có thể chưa ngại thể hiện ra 1 cách khôn xiết chi là thoải mái. đến đa số đoạn biểu hiện cảm xúc and sự nhiệt tình mang Bong Soon thì xinh tươi thiết yếu Chịu đựng được. gia đình thường chưa thích hình mẫu nhiều bé nhỏ trai trẻ xinh tươi trong phim, cơ mà cậu này thì yêu cầu cho 1 vé ngoại lệ. chủ đạo vì chưng những lúc cần thì cậu ta hết sức trưởng thành chín chắn, manly thôi rồi lượm ơi. Ít bao giờ nhưng mà gia đình bạn thấy 1 anh hùng bao gồm đủ cụm góc độ tính giải pháp tưởng cũng như trái ngược nhưng mà vẫn hợp lý bởi vậy. 📷 hình ảnh trong phim Cô Gái Mạnh Mẽ Do Bong Soo - Strong Woman, Do Bong Soon (2017)
chàng trai Min Hyuk được bắt đầu trên biểu trưng của rất nhiều ông công ty trẻ có tác dụng lên sự nghiệp nhờ công nghệ thông tin. So với nhiều anh CEO trẻ măng tài giỏi của rất nhiều công ty lớn đa quốc trong các phim khác, thì nhà bạn thấy câu truyện làm cho CEO của chàng trai này gồm sức thuyết phục hơn. Phong thái gồm chút tưng tửng cám hấp, thích nghịch games, đi lại bởi trượt ván, anh chàng này không hổ danh là chủ quản ty games. Anh ta cám hấp bơ vơ mang lại mức nhưng mà lúc đầu còn tự nhận người thân là gay, thậm chí chưa ngại diễn đạt ra 1 cách khôn cùng đưa ra là thoải mái. mang đến phần đa đoạn miêu tả tình yêu and sự nhiệt tình có Bong Soon thì dễ thương thiết yếu Chịu đựng được. tổ ấm thường không thích hình mẫu cụm bé xíu trai trẻ cute trong phim, nhưng cậu này thì phải cho 1 vé ngoại lệ. chủ đạo bởi vì gần như lúc cần thì cậu ta siêu cứng cáp chín chắn, manly thôi rồi lượm ơi. Ít bao giờ cơ mà gia đình bạn thấy một anh hùng gồm đủ các góc độ tính bí quyết tưởng như trái ngược nhưng mà vẫn có khoa học do đó. 📷 ảnh trong phim Cô Gái Mạnh Mẽ Do Bong Soo - Strong Woman, Do Bong Soon (2017) chàng trai Min Hyuk được xây dựng bên trên biểu trưng của các ông chủ trẻ làm lên công danh và sự nghiệp nhờ công nghệ thông tin. So mang nhiều anh CEO trẻ măng tài giỏi của những tập đoàn đa quốc trong nhiều phim khác, thì bạn thấy câu truyện làm cho CEO của chàng trai này gồm sức thuyết phục hơn. Phong thái tất cả chút tưng tửng cám hấp, thích chơi games, vận chuyển bởi trượt ván, anh chàng này chưa hổ danh là chủ quản ty games. Anh ta dở hơi đơn lẻ mang lại mức nhưng lúc đầu còn tự nhận người thân là gay, mà thậm chí chưa ngại mô tả ra 1 cách rất bỏ ra là thoải mái. mang đến đều đoạn bộc lộ cảm tình and sự thân thiết mang Bong Soon thì đáng yêu không thể chịu đựng được. nhà bạn thường chưa thích biểu tượng cụm tí hon trai trẻ xinh tươi trong phim, tuy nhiên cậu này thì bắt buộc cho một vé ngoại lệ. chủ đạo bởi mọi lúc cần thì cậu ta hết sức trưởng thành và cứng cáp chín chắn, manly thôi rồi lượm ơi. Ít khi nào cơ mà người nhà thấy 1 người hùng tất cả đủ cụm góc độ tính phương pháp tưởng cũng như trái ngược mà vẫn khoa học Bởi vậy. 📷 ảnh trong phim Cô Gái Mạnh Mẽ Do Bong Soo - Strong Woman, Do Bong Soon (2017)

Bạn ghé xem phim mới Cô Gái Mạnh Mẽ Do Bong Soo được chiếu tại đây

submitted by kjdvn1340 to XemPhim [link] [comments]


2023.09.11 12:06 truyeniota Danh sách truyện mới tại Truyện Iota

Danh sách truyện mới tại Truyện Iota
Ta Nhân Vật Phản Diện Cha , Bắt Đầu Nữ Chính Nhận Ta Làm Cha Nuôi
Hối Hận Muộn Màng
Dượng Tôi Biến Thành Mỹ Nam Rồi
Thiếu Soái Hãy Tha Cho Tôi Đi!
Hoán Đổi Số Mệnh
Xuyên Thành Nữ Phụ
Thiên Kim Trở Lại
Tiểu Thư Kiêu Ngạo Và Thiếu Gia Sát Gái
Ông Xã À, Chia Tài Sản Nào!
Xuyên Sách Hệ Thống Buộc Ta Phải Viết Văn
Đấu Phá Thương Khung Vô Thương Cảnh Giới
Ác Ma Tổng Tài Xin Nương Tay
Sau Khi Xuyên Thành Yêu Tinh Tô Nổ Toàn Thế Giới
Nhiệt Độ Cơ Thể Của Ác Ma
Cực Phẩm Đại Thiếu
Omega Của Thiếu Tướng Lại Ôm Con Bỏ Trốn Rồi!
Chắp Vá Hạnh Phúc
Xin Chào, Chồng Trước
Bức Thư Tình Một Trăm Nghìn Chữ
Bé Thụ Khiếm Thính Quyết Định Buông Xuôi Bỗng Được Yêu Thương
Action
Bách Hợp
Biến Thân
Cổ Đại
Cung Đấu
Dã Sử
Đam Mỹ
Dị Giới
Dị Năng
Điền Văn
Điền Viên
Đô Thị
Đoản Văn
Đồng Nhân
Đông Phương
Game
Gia Đấu
Hài Hước
Hành Động
Hệ Thống
Hiện Đại
Huyền Huyễn
Huyền Nghi
Khác
Khoa Huyễn
Kiếm Hiệp
Kinh dị
Kỳ Ảo
Lịch Sử
Linh Dị
Manhua
Manhwa
Mạt Thế
Ngôn Tình
Ngược
Nữ Cường
Nữ Phụ
Phương Tây
Quân Sự
Quan Trường
Sắc
Sắc Hiệp
Sủng
Thám Hiểm
Thanh Xuân
Tiên Hiệp
Trinh Thám
Trọng Sinh
Truyện
Truyện Chữ
Truyện Teen
Truyện Tranh
Võ Hiệp
Võng Du
Xuyên Không
Xuyên Nhanh
Xuyên Việt - Xuyên Không
Zhihu
submitted by truyeniota to u/truyeniota [link] [comments]


2023.09.04 11:01 truyeniota List truyện chữ Ngẫu Nhiên của Truyện Iota 14 48

List truyện chữ Ngẫu Nhiên của Truyện Iota 14 48
Tất cả Action Bách Hợp Biến Thân Cổ Đại Cung Đấu Dã Sử Đam Mỹ Dị Giới Dị Năng Điền Văn Điền Viên Đô Thị Đoản Văn Đồng Nhân Đông Phương Game Gia Đấu Hài Hước Hành Động Hệ Thống Hiện Đại Huyền Huyễn Huyền Nghi Khác Khoa Huyễn Kiếm Hiệp Kinh dị Kỳ Ảo Lịch Sử Linh Dị Manhua Manhwa Mạt Thế Ngôn Tình Ngược Nữ Cường Nữ Phụ Phương Tây Quân Sự Quan Trường Sắc Sắc Hiệp Sủng Thám Hiểm Thanh Xuân Tiên Hiệp Trinh Thám Trọng Sinh Truyện Truyện Chữ Truyện Teen Truyện Tranh Võ Hiệp Võng Du Xuyên Không Xuyên Nhanh Xuyên Việt - Xuyên Không Zhihu

Thiên Uyên

Truyện ChữHuyền Huyễn, Truyện ChữChương 134:36 giây trước

Tình Yêu Sủng Nghiện Của Tổng Giám Đốc Lâm

Truyện ChữNgôn Tình, Truyện ChữChương 27049 giây trước

Đan Đại Chí Tôn

Truyện ChữHuyền Huyễn, Truyện ChữChương 203:49 giây trước

Nhan Tiểu Thư, Em Mãi Là Người Tình

Truyện ChữNgôn Tình, Truyện ChữChương 11958 giây trước

Vợ Trước Đừng Kiêu Ngạo

Truyện ChữĐô Thị, Khác, Ngôn Tình, Truyện ChữChương 14558 giây trước

Ngươi Một Cái Cảnh Sát Giao Thông, Đoạt Trinh Sát Bản Án Thích Hợp Sao

Truyện ChữĐô Thị, Truyện ChữChương 31: H59 giây trước

Hoa Trong Mộng - Cả Đời Vì Em

Truyện ChữĐô Thị, Ngôn Tình, Ngược, Sủng, Truyện Chữ, Truyện TeenChương 136:1 minutes trước

Thợ Săn Hải Tặc Gan Dạ Nhất

Truyện ChữĐồng Nhân, Truyện ChữChương 115:1 minutes trước

Bất Diệt Bá Thể Quyết

Truyện ChữHuyền Huyễn, Tiên Hiệp, Truyện ChữChương 116:1 minutes trước

Đến Từ Uchiha Tình Báo Thương

Truyện ChữĐồng Nhân, Truyện ChữChương 110:1 minutes trước

Băng Thanh Thần Đế

Truyện ChữHuyền Huyễn, Truyện ChữChương 126:1 minutes trước

Hogwarts Không Có Chúa Cứu Thế

Truyện ChữĐồng Nhân, Truyện ChữChương 115:1 minutes trước

Ngọt Ngào Của Ác Ma 2

Truyện ChữNgôn Tình, Ngược, Truyện ChữChương 111:20 phút trước

Độc Sủng Cô Vợ Ấm Áp

Truyện ChữNgôn Tình, Ngược, Trọng Sinh, Truyện ChữChương 88: T31 phút trước

Tóc Công Chúa

Truyện ChữĐô Thị, Ngôn Tình, Truyện ChữChương 134:33 phút trước

Chấp Niệm Duy Nhất Của Hạ Tiên Sinh

Truyện ChữĐô Thị, Ngôn Tình, Truyện ChữChương 69: D34 phút trước

Đánh Đổi Ước Mơ, Em Nhận Lại Được Gì?

Truyện ChữNgôn Tình, Ngược, Truyện ChữChương 6241 phút trước

Hôn Nhân Không Trọn Vẹn

Truyện ChữKhác, Ngôn Tình, Ngược, Truyện ChữChương 4750 phút trước

Xuyên Không Tới Vương Triều Đại Khang

Truyện ChữNgôn Tình, Truyện ChữChương 99553 phút trước

Nữ Phụ Không Có Khát Vọng Sống

Truyện ChữKhác, Ngôn Tình, Nữ Phụ, Trọng Sinh, Truyện ChữChương 75: G54 phút trước

Bạn Gái Cũ, Em Muốn Trốn Sao?

Truyện ChữNgôn Tình, Sủng, Truyện ChữChương 48: K54 phút trước

Định Mệnh Hay Lỗi Định Mệnh

Truyện ChữNgôn Tình, Truyện ChữChương 2459 phút trước

Tổn Thọ Rồi! Lão Tổ Tông Ngươi Còn Có Bao Nhiêu Bạn Gái Trước

Truyện ChữHuyền Huyễn, Truyện ChữChương 10: P1 hours trước

Ép Hôn Được Chồng Như Ý

Truyện ChữNgôn Tình, Sủng, Truyện ChữChương 38: L1 hours trước

Cô Vợ Oan Gia

Truyện ChữNgôn Tình, Sủng, Truyện ChữChương 22: N1 hours trước

Ma Cà Rồng Thích Cưỡng Đoạt

Truyện ChữĐam Mỹ, Sủng, Truyện ChữChương 42: Đ1 hours trước

Vị Vương Gia Này Tránh Xa Ta Chút!

Truyện ChữĐam Mỹ, Sủng, Truyện Chữ, Xuyên KhôngChương 30: &1 hours trước

Sau Khi Chuyển Trường Trùm Trường Theo Đuổi Tui Không Tha

Truyện ChữĐam Mỹ, Sủng, Truyện ChữChương 31: Đ1 hours trước

Từ Từ

Truyện ChữĐô Thị, Ngôn Tình, Ngược, Truyện ChữChương 20: Đ1 hours trước

Nhạc Tiên Sinh Đang Không Vui

Truyện ChữNgôn TìnhChương 3841 hours trước

Hậu Duệ Kiếm Thần

Truyện ChữTiên HiệpChương 13601 hours trước

Cô Vợ Tài Phiệt: Tạ Thiếu Sủng Thành Nghiện

Truyện ChữNgôn Tình, Truyện ChữChương 3461 hours trước

Ông Xã Bạc Tỷ Là Chủ Nợ

Truyện ChữNgôn TìnhChương 3401 hours trước

Nhà Họ Cẩm Đột Nhiên Lại Có Cháu

Truyện ChữNgôn Tình, Truyện ChữChương 67: 61 hours trước

Xuyên Thành Công Năm Đến Muộn Nhất Trong Truyện Vạn Nhân Mê

Truyện ChữĐam Mỹ, Hài Hước, Truyện Chữ, Xuyên KhôngChương 61 hours trước

Tổng Tài Phu Nhân Có Thai Rồi

Truyện ChữNgôn Tình, Truyện ChữChương 812:1 hours trước

Bắt Đầu Trở Thành Quan Chủ, Đồ Đệ Tất Cả Đều Là Đại Khủng Bố!

Truyện ChữHuyền Huyễn, Truyện ChữChương 310:4 giờ trước

Từ Luyện Đan Thuật Bắt Đầu Lá Gan Độ Thuần Thục

Truyện ChữHuyền Huyễn, Truyện ChữChương 291:4 giờ trước

Toàn Dân: Chuyển Chức Chiến Sĩ, Kỹ Năng Đều Có Thể Tiến Hóa

Truyện ChữĐô Thị, Truyện ChữChương 256:4 giờ trước

Hải Tặc: Ta Sáng Tạo Thần Quốc Bị Lộ Ra Ánh Sáng Rồi!

Truyện ChữĐồng Nhân, Truyện ChữChương 2234 giờ trước

Toàn Dân Hôn Phối Trò Chơi, Ta Có Thể Chứng Kiến Gợi Ý

Truyện ChữHuyền Huyễn, Truyện ChữChương 217:4 giờ trước

Toàn Dân Chuyển Chức, Ta Dựa Vào Hố Chết Triệu Hoán Vật Biến Cường

Truyện ChữHuyền Huyễn, Truyện ChữChương 215:4 giờ trước

Ma Đạo Nữ Đế Vượng Phu, Ta Dựa Vào Kịch Bản Quét Ngang Chư Thiên

Truyện ChữHuyền Huyễn, Truyện ChữChương 208:4 giờ trước

Trí Tuệ Nghịch Thiên, Ta Sáng Tạo Toàn Dân Tiến Hóa Thời Đại

Truyện ChữĐô Thị, Truyện ChữChương 148:5 giờ trước

Bắt Đầu Đại Đế Tu Vi, Ta Tông Môn Sản Xuất Hàng Loạt Tiên Đế

Truyện ChữHuyền Huyễn, Truyện ChữChương 108:5 giờ trước

Những Ngày Tháng Yêu Đương Cùng Chí Tôn

Truyện ChữĐam Mỹ, Truyện ChữChương 845 giờ trước

Cớ Sao Lại Tương Phùng?

Truyện ChữNgôn Tình, Truyện ChữChương 52: M5 giờ trước
submitted by truyeniota to u/truyeniota [link] [comments]


2023.08.21 18:17 truyeniota Danh mục truyện Cổ đại 11 18 21 08 của Truyện Iota

Danh mục truyện Cổ đại 11 18 21 08 của Truyện Iota
CỔ ĐẠI HOÀN (FULL)
📷
Vang Danh Thiên Hạ
Truyện Chữ
Chương 57: 5...3 giờ trước
📷
Bạch Nhật Đề Đăng
Truyện Chữ
Chương 107:...3 giờ trước
📷
Đường Chuyên
Truyện Chữ
Chương 1522:...2 giờ trước
📷
Xuyên Nhanh: Nữ Phối, Bình Tĩnh Một Chút
Truyện Chữ
Chương 2253:...1 hours trước
📷
Nam Nhân Chỉ Ảnh Hưởng Tốc Độ Rút Kiếm Của Ta
Truyện Chữ
Chương 42: C...1 days trước
📷
Tái Kiến Lan Lăng
Truyện Chữ
Chương 94: 9...1 days trước
📷
Tô An Cưới Vợ
Truyện Chữ
Chương 50: 5...1 days trước
📷
Nhật Ký Xuyên Thanh
Truyện Chữ
Chương 31: 3...1 days trước
📷
Tối Cường Thần Thoại Đế Hoàng - Truyện Chữ
Truyện Chữ
Chương 2383:...1 days trước
📷
Chuyển sinh - Thần Y Quận Chúa Khuynh Thiên Hạ
Truyện Tranh
Chuyển sinh...2 ngày trước
📷
Ai Đã Bắt Cóc Hoàng Hậu?
Truyện Tranh
Ai Đã Bắt Có...2 ngày trước
📷
Khuynh Thế Đế Vương Cơ
Truyện Tranh
Khuynh Thế Đ...2 ngày trước
📷
Sự Phản Bội
Truyện Tranh
Sự Phản Bội...2 ngày trước
📷
Xuyên Nhanh Những Năm Tháng Xuyên Vào Truyện Làm Ruộng
Truyện Chữ
Chương 53: 5...1 days trước
📷
Thần Trù Cuồng Hậu
Truyện Tranh
Thần Trù Cuồ...1 days trước
📷
Báo Phong Niên
Truyện Chữ
Chương 72 ngày trước
📷
Địa Sát 72 Phép Thần Thông
Truyện Tranh
Địa Sát 72 P...2 ngày trước
📷
Nghe Quân Về
Truyện Chữ
Chương 6: 6:...3 ngày trước
📷
Con Gái Của Gian Thần
Truyện Chữ
Chương 113 ngày trước
📷
Nữ Đồ Tể Cùng Tiểu Kiều Nương
Truyện Chữ
Chương 71: C...3 ngày trước
CỔ ĐẠI
CỔ ĐẠI HOÀN (FULL)
📷
Nguyệt Nguyệt Luân Hồi
Truyện Chữ
Chương 43: 4...3 ngày trước
📷
Phụng Chỉ Xuất Chinh
Truyện Tranh
Phụng Chỉ Xu...3 ngày trước
📷
Nữ Pháp Y Đại Lý Tự
Truyện Chữ
Chương 49: 4...3 ngày trước
📷
Xuyên Nhanh Ta Chỉ Muốn Làm Ruộng
Truyện Chữ
Chương 50: 5...3 ngày trước
📷
Đông Xưởng Truyền Kì
Truyện Chữ
Chương 103:...3 ngày trước
📷
Người Ở Rể Bị Ép Thành Phản Diện
Truyện Tranh
Người Ở Rể B...4 ngày trước
📷
Hoàng Thúc Sủng Ta Đến Tận Xương
Truyện Tranh
Hoàng Thúc S...4 ngày trước
📷
Liêu Trai Không Thể Nào Xinh Đẹp Như Vậy
Truyện Tranh
Liêu Trai Kh...3 giờ trước
📷
Quân Hoa Lưỡng Sinh Truyện
Truyện Chữ
Chương 43: C...4 ngày trước
📷
Tiểu Thiếp Chỉ Muốn Sống Yên Bình
Truyện Tranh
Tiểu Thiếp C...4 ngày trước
📷
Xuyên Việt Chi Đại Minh Nữ Trạng Sư
Truyện Chữ
Chương 90: C...4 ngày trước
📷
Đại Chu Tiên Lại
Truyện Tranh
Đại Chu Tiên...4 ngày trước
📷
Phu Nhân Ta Là Nữ Đế Hoàng Triều
Truyện Tranh
Phu Nhân Ta...4 ngày trước
📷
Tần Triều Mỹ Mãn Sinh Hoạt
Truyện Chữ
Chương 46: 4...4 ngày trước
📷
Ta Thuần Phục Bạo Vương
Truyện Tranh
Ta Thuần Phụ...4 ngày trước
📷
Tam Diện Học Đường (Xuyên Thành Nam Nhân Triều Đường)
Truyện Chữ
Chương 66: Đ...4 ngày trước
📷
Vô Cực Ma Đạo
Truyện Chữ
Chương 100:...5 ngày trước
📷
Tần Thời Minh Nguyệt – Bách Bộ Phi Kiếm
Truyện Tranh
Tần Thời Min...5 ngày trước
📷
Cô Vương Quả Nữ
Truyện Tranh
Cô Vương Quả...6 ngày trước
📷
Ma Hoàng Tiên Y - Tà Đế Phu Nhân Vừa Oanh Vừa Lạnh
Truyện Tranh
Ma Hoàng Tiê...
submitted by truyeniota to u/truyeniota [link] [comments]


2023.08.04 15:43 truyeniota Truyện chữ Iota mới câp nhật 08 42 04 08

TRUYỆN MỚI CẬP NHẬT

Tất cả Bách Hợp Cạnh Kỹ Cổ Đại Cung Đấu Dã Sử Đam Mỹ Dị Giới Dị Năng Đô thị Đồng Nhân Đông Phương Gia Đấu Hài Hước Hệ Thống Huyền Huyễn Huyền Nghi Khác Khoa Học Khoa Huyễn Kiếm Hiệp Kỳ Ảo Lịch Sử Linh Dị Manhwa Mạt Thế Ngôn Tình Ngược Nữ Cường Phương Tây Quân Sự Sắc Sủng Thám Hiểm Thể Loại Tiên Hiệp Tiểu Thuyết Triết Học Đường Phố Trinh Thám Trọng Sinh Truyện Hoàn Thiện Truyện Mới Truyện Teen Truyện Tranh Võng Du Xuyên Không

Quỷ Bí Chi Chủ

Dị GiớiChương 832: Tháng sáu tiến đến9 giây trước

Nghịch Thiên Đan Đế

Huyền HuyễnChương 629: Thăm dò10 giây trước

Độc Tôn Truyền Kỳ - Thanh Vân Môn

Tiên HiệpChương 159710 giây trước

Tu La Vũ Thần

Tiên HiệpChương 3916: Truyền Gia Chi Bảo11 giây trước

Võ Nghịch Cửu Thiên Giới

Huyền HuyễnChương 1889: Hô Duyên Đình vị hôn thê10 giây trước

Nhị Thứ Nguyên Lớn Như Vậy, Ta Muốn Đi Xem

Tiên HiệpChương 78: Night Raid 210 giây trước

Ông Xã Tuyệt Tình Đừng Lại Đây

Ngôn TìnhChương 1312 giây trước

Mỗi Tuần Ta Có Một Nghề Mới

Hệ ThốngChương 3060: Đại hỗn chiến12 giây trước

Kiếm Kiếm Siêu Thần

Huyền HuyễnChương 557: Quay về sơn môn13 giây trước

Cô Vợ Câm Quá Bá Đạo

Ngôn TìnhChương 202115 giây trước

Chân Long Chí Tôn Đô Thị

Đô thịChương 839: Bí ẩn năm năm trước15 giây trước

Ta Ở Huyền Vũ Trên Lưng Xây Gia Viên

Mạt ThếChương 1404: Nữ Hải Tặc Đoàn. « 3 càng ».15 giây trước

Phong Thần Châu

Tiên HiệpChương 2087: “Hủ Viên Vương!” 17 giây trước

Dịu Ngọt Hương Hè

Ngôn TìnhChương 22: Vắng học2 phút trước

Bí Mật Nguy Hiểm, Xin Anh Tha Thứ

Ngôn TìnhChương 22: Cuộc Sống Không Có Anh, Em Thà Chọn Cái Chết!3 phút trước

My Engineer: Có Áo Thực Tập Kỹ Thuật, Có Bánh Răng, Có Vợ Chưa?

Đam MỹChương 43: Bông Hoa Số 433 phút trước

Thì Thầm Bên Tai Em

Đô thịChương 433 phút trước

Lụi Tàn Nơi Cấm Cung, Héo Mòn Trong Bi Thương

Đam MỹChương 16: Sau đêm nay ai sẽ trở thành vị vua mới?3 phút trước

Trọng Sinh Cứu Rỗi Thiếu Niên Bệnh Kiều Âm Trầm

Ngôn TìnhChương 7: Bắt tay?7 phút trước

Thập Niên 70 Quần Chúng Ăn Dưa Tự Mình Tu Dưỡng

Ngôn TìnhChương 56: Suýt nữa thành cô gái bị vàng đập chết7 phút trước

(Huyết Tộc) Alpha Thân Vương, Ngài Là Của Em

SủngChương 72: Khoe khoang.10 phút trước

Sau Khi Bị Cắm Sừng, Tôi Mang Thai Con Của Boss

SủngChương 32: Được, kết hôn đi12 phút trước

Toàn Cầu Cao Võ: Cày Quái Thành Thần, Ta Đánh Xuyên Qua Nhân Loại Cấm Khu

Đô thịChương 740: Chiến dung nham lĩnh chủ15 phút trước

Sinh Cục Cưng Cho Bạo Quân Phản Diện Rồi Phải Làm Sao Đây?

Ngôn TìnhChương 8019 phút trước

Cạn Lời, Sao Không Ai Tin Tôi Yêu Đương Nghiêm Túc Vậy

Ngôn TìnhChương 9: Em muốn cảm ơn chị thế nào?20 phút trước

Đi Về Phía Mặt Trời

Ngôn TìnhChương 1221 phút trước

Trở Lại 1982 Làng Chài Nhỏ

Thể LoạiChương 539: Thả lưới26 phút trước

Người Chồng Âm Này Có Chút Không Dễ Nuôi

Ngôn TìnhChương 73: 73: Sự Tồn Tại Không Thể Bảo Tồn Được Hình Ảnh 127 phút trước

Giáo Thảo Bá Đạo Cầu Tôi Quay Đầu Lại

Đam MỹChương 40: 40: Muốn Quay Lại Với Cậu2 giờ trước

Trở Về Làm Thiên Tài

Ngôn TìnhChương 70: 70: Em Gái2 giờ trước
submitted by truyeniota to u/truyeniota [link] [comments]


2023.08.04 10:59 truyeniota Truyện Iota mới cập nhật 15 58 04 08

TRUYỆN MỚI CẬP NHẬT

Tất cả Bách Hợp Cạnh Kỹ Cổ Đại Cung Đấu Dã Sử Đam Mỹ Dị Giới Dị Năng Đô thị Đồng Nhân Đông Phương Gia Đấu Hài Hước Hệ Thống Huyền Huyễn Huyền Nghi Khác Khoa Học Khoa Huyễn Kiếm Hiệp Kỳ Ảo Lịch Sử Linh Dị Manhwa Mạt Thế Ngôn Tình Ngược Nữ Cường Phương Tây Quân Sự Sắc Sủng Thám Hiểm Thể Loại Tiên Hiệp Tiểu Thuyết Triết Học Đường Phố Trinh Thám Trọng Sinh Truyện Hoàn Thiện Truyện Mới Truyện Teen Truyện Tranh Võng Du Xuyên Không

Võ Nghịch Cửu Thiên Giới

Huyền HuyễnChương 1354: Thành hôn14 giây trước

Đào Quáng Mười Năm, Ta Tại Chỗ Phi Thăng!

Huyền HuyễnChương 118: Sư đệ xin dừng bước20 giây trước

Cô Vợ Bướng Bỉnh Mua Một Tặng Hai

Ngôn TìnhChương 119956 giây trước

Kiếm Kiếm Siêu Thần

Huyền HuyễnChương 24: Lấy Lâm Vô Mệnh trên cổ đầu người1 minutes trước

Phản Phái: Sư Muội Ta Tất Cả Đều Là Hắc Hóa Nữ Đế

Huyền HuyễnChương 110: Đến từ ngạo kiều phát biểu1 minutes trước

Nghịch Thiên Đan Đế

Huyền HuyễnChương 86: Chấn Vi Lôi1 minutes trước

Hải Tặc: Cái Thứ Nhất Đồng Bạn Là Mèo Tom

Đồng NhânChương 228: Thẩm phán1 minutes trước

Huấn Luyện Quân Sự Ngày Thứ Nhất, Cao Lãnh Giáo Hoa Đưa Nước Cho Ta

Thể LoạiChương 1013: Bình kia vài chục năm Phi Thiên Mao Đài chính là tiện nghi nhất ( hôm nay tăng thêm )1 minutes trước

Quỷ Bí Chi Chủ

Dị GiớiChương 301: Đánh thức1 minutes trước

Phong Thần Châu

Tiên HiệpChương 1547: “Ta chém chết ngươi!” 1 minutes trước

Kính Vị Tình Thương

Bách HợpChương 162: Giấc mơ lạnh lẽo rền vang1 minutes trước

Vương Phi Thiên Tài: Tiểu Bảo Bối Của Vương Gia

Ngôn TìnhChương 71: Đi học1 minutes trước

Chân Long Chí Tôn Đô Thị

Đô thịChương 2981 minutes trước

Khấu Vấn Tiên Đạo

Tiên HiệpChương 1421: Thiên ý khó trái1 minutes trước

Ta Ở Huyền Vũ Trên Lưng Xây Gia Viên

Mạt ThếChương 868: : Thần Tích ?1 minutes trước

Cô Vợ Câm Quá Bá Đạo

Ngôn TìnhChương 14811 minutes trước

Mở Đầu Nữ Đế Làm Chính Cung

Huyền HuyễnChương 817: Đặc biệt tình huống trinh sát1 minutes trước

Mỗi Tuần Ta Có Một Nghề Mới

Hệ ThốngChương 2523: Báo thù1 minutes trước

Toàn Cầu Cao Võ: Cày Quái Thành Thần, Ta Đánh Xuyên Qua Nhân Loại Cấm Khu

Đô thịChương 267: Khương phụ thái độ1 minutes trước

Tu La Vũ Thần

Tiên HiệpChương 3384: Ta Bởi Vì Sở Phong Đến1 minutes trước

Cửu Long Khiêng Quan Tài! Ta Đại Đế Thân Phận Tại Tang Lễ Lộ Ra Ánh Sáng

Huyền HuyễnChương 91: Thuấn sát!3 phút trước

Boss Quỷ Thoại Đầu Tiên

Huyền HuyễnChương 29: Hương hỏa Mân Nam4 phút trước

Cao Võ: Bối Cảnh Vô Địch Ta, Cư Nhiên Là Phản Phái

Thể LoạiChương 278: Quét sạch kết thúc4 phút trước

Toàn Cầu Xâm Nhập

Dị NăngChương 2964 phút trước

Ôm Trăng Sáng

Đam MỹChương 41: Nước mưa5 phút trước

Như Ý Truyện Trọng Sinh Văn Chi Thanh Anh Hoằng Lịch

Cổ ĐạiChương 114: Nghi ngờ19 phút trước

Game Of Thrones Chi Thánh Diễm Quân Vương

Đồng NhânChương 432: Quyết tâm19 phút trước

Chân Long Chí Tôn Đô Thị

Đô thịChương 136221 phút trước

Có Một Loại Bi Thương

Ngôn TìnhChương 73: Từ Nay Em Sẽ Không Gọi Anh Là Đoàn22 phút trước

Vọng Tương Tư

Huyền HuyễnChương 81: Là Ai Mê Hoặc Ai23 phút trước

Tiểu Cô Nương Của Hoắc Thiếu

Ngôn TìnhChương 91: Phô trương tình cảm (H+)23 phút trước

Khi Nữ Phó Giám Đốc Từng Đơn Phương Tôi

Ngôn TìnhChương 72: Phức tạp23 phút trước

Tán Đổ Ông Chú Hơn Mình 10 Tuổi!!

Ngôn TìnhChương 54: 54: Cơn Mưa Tầm Tã Và Trạm Xe Buýt24 phút trước

Giọt Lệ Tình

Ngôn TìnhChương 75: 75: Trọn Đời Viên Mãn End27 phút trước

Bức Thư Tình Không Lời Hồi Đáp

Ngôn TìnhChương 1231 phút trước

Ánh Trăng Nơi Viễn Đằng, Có Chúng Ta Vẫn Chờ Nhau

Ngôn TìnhChương 26: Đi lạc trong rừng32 phút trước

Sự Lựa Chọn Của Em Chỉ Có Thể Là Tôi

Ngôn TìnhChương 49: 49: Nhà Của Bạn Gái Anh34 phút trước

Sự Quyến Rũ Của Bóng Đêm

Huyền HuyễnChương 45: Địa vị xã hội35 phút trước

Thống Tướng, Chờ Ngày Anh Yêu Em

Ngôn TìnhChương 3336 phút trước

Được Chiều Chuộng Bởi Bạn Cùng Phòng Thẳng Nam

Đô thịChương 9: Thắt lưng37 phút trước

Ta Ở Thế Giới Song Song Chép Văn Nuôi Con Gái

Đô thịChương 1305: 1178. Sâu rượu tụ hội40 phút trước
submitted by truyeniota to u/truyeniota [link] [comments]


2023.08.04 10:24 truyeniota Truyện chữ Iota mới cập nhật 15 24 04 08

Truyện chữ Iota mới cập nhật 15 24 04 08
Truyện chữ Iota mới cập nhật 15 24 04 08
https://preview.redd.it/icsdc92002gb1.jpg?width=215&format=pjpg&auto=webp&s=f49af273ce0ceb3b3e7e0d00da0b316d2335307f

TRUYỆN MỚI CẬP NHẬT

Tất cả Bách Hợp Cạnh Kỹ Cổ Đại Cung Đấu Dã Sử Đam Mỹ Dị Giới Dị Năng Đô thị Đồng Nhân Đông Phương Gia Đấu Hài Hước Hệ Thống Huyền Huyễn Huyền Nghi Khác Khoa Học Khoa Huyễn Kiếm Hiệp Kỳ Ảo Lịch Sử Linh Dị Manhwa Mạt Thế Ngôn Tình Ngược Nữ Cường Phương Tây Quân Sự Sắc Sủng Thám Hiểm Thể Loại Tiên Hiệp Tiểu Thuyết Triết Học Đường Phố Trinh Thám Trọng Sinh Truyện Hoàn Thiện Truyện Mới Truyện Teen Truyện Tranh Võng Du Xuyên Không

Giọt Lệ Tình

Ngôn TìnhChương 14: 14: Chỉ Cần Anh Muốn5 giây trước

Bức Thư Tình Không Lời Hồi Đáp

Ngôn TìnhChương 1210 giây trước

Cô Vợ Bướng Bỉnh Mua Một Tặng Hai

Ngôn TìnhChương 113352 giây trước

Chân Long Chí Tôn Đô Thị

Đô thịChương 132453 giây trước

Toàn Cầu Cao Võ: Cày Quái Thành Thần, Ta Đánh Xuyên Qua Nhân Loại Cấm Khu

Đô thịChương 211: Một nhà song vương tọa!1 minutes trước

Võ Nghịch Cửu Thiên Giới

Huyền HuyễnChương 1288: Xé rách thương khung1 minutes trước

Tu La Vũ Thần

Tiên HiệpChương 3328: Không Phải Là Thần Thú?1 minutes trước

Quỷ Bí Chi Chủ

Dị GiớiChương 245: Xác nhận1 minutes trước

Khấu Vấn Tiên Đạo

Tiên HiệpChương 1365: Kim Cương Thực1 minutes trước

Chân Long Chí Tôn Đô Thị

Đô thịChương 241: Tan tành xương cốt1 minutes trước

Ta Ở Huyền Vũ Trên Lưng Xây Gia Viên

Mạt ThếChương 810: : Giao dịch Ấu Long. « 3 càng ».1 minutes trước

Cô Vợ Câm Quá Bá Đạo

Ngôn TìnhChương 14251 minutes trước

Mở Đầu Nữ Đế Làm Chính Cung

Huyền HuyễnChương 759: Cái gì gọi là Chí Thiện a1 minutes trước

Mỗi Tuần Ta Có Một Nghề Mới

Hệ ThốngChương 2466: Từ chức1 minutes trước

Phong Thần Châu

Tiên HiệpChương 1490: “Xin chỉ giáo!” 1 minutes trước

Game Of Thrones Chi Thánh Diễm Quân Vương

Đồng NhânChương 406: Sứ giả1 minutes trước

Ánh Trăng Nơi Viễn Đằng, Có Chúng Ta Vẫn Chờ Nhau

Ngôn TìnhChương 26: Đi lạc trong rừng1 minutes trước

Tán Đổ Ông Chú Hơn Mình 10 Tuổi!!

Ngôn TìnhChương 34: 34: Pháo Hoa1 minutes trước

Sự Lựa Chọn Của Em Chỉ Có Thể Là Tôi

Ngôn TìnhChương 49: 49: Nhà Của Bạn Gái Anh3 phút trước

Sự Quyến Rũ Của Bóng Đêm

Huyền HuyễnChương 45: Địa vị xã hội3 phút trước

Thống Tướng, Chờ Ngày Anh Yêu Em

Ngôn TìnhChương 335 phút trước

Được Chiều Chuộng Bởi Bạn Cùng Phòng Thẳng Nam

Đô thịChương 9: Thắt lưng5 phút trước

Ta Ở Thế Giới Song Song Chép Văn Nuôi Con Gái

Đô thịChương 1305: 1178. Sâu rượu tụ hội8 phút trước

Quách Thống Lĩnh! Nhà Ngài Có Sói

Ngôn TìnhChương 113: Xác Chết Trong Hang Động51 phút trước
submitted by truyeniota to u/truyeniota [link] [comments]


2023.07.11 05:37 kjdvn1340 Xem Cô Gái Mạnh Mẽ Do Bong Soo - Strong Woman, Do Bong Soon (2017) Vietsub online

phim Strong Woman, Do Bong Soon 2017 anh chàng Min Hyuk được bắt đầu bên trên biểu trưng của không ít ông nhà trẻ có tác dụng lên công danh sự nghiệp nhờ công nghệ thông tin. So mang các anh CEO trẻ măng tài năng của rất nhiều tập đoàn đa quốc trong nhiều phim khác, thì nhà bạn thấy câu truyện làm CEO của chàng trai này có sức thuyết phục hơn. Phong thái bao gồm chút tưng tửng cám hấp, thích chơi games, chuyên chở bằng trượt màn, chàng trai này chưa hổ danh là chủ chốt ty games. Anh ta dở hơi trơ khấc mang đến mức nhưng khởi đầu còn tự nhận bạn là gay, có thể chưa ngại bộc lộ ra một cách cực kỳ đưa ra là thoải mái. mang đến hồ hết đoạn thể hiện cảm xúc & sự quan tâm có Bong Soon thì cute cấp thiết chịu đựng được. thành viên gia đình thường không thích hình mẫu cụm nhỏ trai trẻ xinh đẹp trong phim, nhưng cậu này thì đề xuất cho một vé ngoại lệ. cốt yếu vì chưng đều lúc đề nghị thì cậu ta khôn cùng trưởng thành chín chắn, manly thôi rồi lượm ơi. Ít bao giờ cơ mà tổ ấm thấy 1 hero bao gồm đủ cụm góc độ tính biện pháp tưởng cũng như trái ngược mà lại vẫn có khoa học Bởi vậy. 📷 ảnh trong phim Cô Gái Mạnh Mẽ Do Bong Soo - Strong Woman, Do Bong Soon (2017) cô gái Bong Soon của Park Bo-Young xinh tươi tới mức bạn là bạn nữ nhưng mà cũng cần phải đổ. Park Bo-Young mình biết đến từ bộ phim truyền hình Scandal Makers (2008), lúc đấy đã rất thích em này, cute dễ thương nhưng đóng hay dễ sợ. đến khi vào vai anh hùng Bong Soon thì chưa bao gồm bất kể một đồ vật gi để chê. bất kỳ cảnh quay nào, góc độ nào, tình huống nào cũng xinh tươi quá mức chịu đựng, khiến mình xem đề nghị mềm nhũn nhụn. Xem trên Viki thấy vô vàn các bình luận giống thành viên khen Park Bo-Young hết lời. bạn thích của cả về Bong Soon, thích phép tắc bé nhỏ, thích tính bí quyết tự tin, thích sự dạn dĩ, thích cả các lúc trẻ con… nói chung Bong Soon là một hero phụ nữ hoàn hào nhưng mà tổ ấm chỉ việc thích thôi chứ không cần có đoạn ghét nào. 📷 ảnh trong phim Cô Gái Mạnh Mẽ Do Bong Soo - Strong Woman, Do Bong Soon (2017)
bạn gái Bong Soon của Park Bo-Young xinh đẹp tới mức mình là nữ giới nhưng mà cũng cần phải đổ. Park Bo-Young người trong gia đình biết đến từ bộ phim Scandal Makers (2008), lúc đấy đã rất thích em này, đẹp đẽ dễ thương nhưng đóng hay dễ sợ. đến khi vào vai nhân vật Bong Soon thì không có bất cứ 1 cái gì để chê. bất kể cảnh quay nào, góc độ nào, cảnh huống nào cũng cute quá mức Chịu, khiến nhà bạn xem nên mềm nhũn nhụn. Xem bên trên Viki thấy vô vàn nhiều comment giống chúng ta khen Park Bo-Young hết lời. mình muốn kể cả về Bong Soon, thích phương pháp nhỏ nhắn, thích tính giải pháp tự tin, thích sự dạn dĩ, thích cả những lúc trẻ con… chung chung Bong Soon là một nhân vật thiếu nữ hoàn hào cơ mà nhà bạn chỉ việc thích thôi chứ không cần có đoạn ghét nào. 📷 hình ảnh trong phim Cô Gái Mạnh Mẽ Do Bong Soo - Strong Woman, Do Bong Soon (2017)
ngoài ra có chàng trai này mới làm nên câu chuyện buồn cười. một phần nào đó có tác dụng tổ ấm mỉm cười rung rốn chính là khi nam chính Min Hyuk nhận làm gay mô tả tình cảm sở hữu Guk Doo, khiến Bong Soon ghen lồng lộn. Ai đời bố anh hùng ở cùng nhau cơ mà ai ai cũng lo sợ (bao gồm Bong Soon) còn nếu không tất cả tổ ấm sợ hai đứa kia nó… làm càn với nhau. mang đến đoạn say xỉn của hai bố này thì thôi rồi, chỉ có lẽ bổ lăn xuống đất mà cười cợt. 📷 hình ảnh trong phim Cô Gái Mạnh Mẽ Do Bong Soo - Strong Woman, Do Bong Soon (2017) chàng trai Min Hyuk được bắt đầu trên hình mẫu của các ông chủ trẻ làm lên công danh nhờ công nghệ thông tin. So có cụm anh CEO trẻ măng tài năng của rất nhiều tập đoàn đa quốc trong cụm phim khác, thì gia đình thấy câu truyện làm cho CEO của chàng trai này có sức thuyết phục hơn. Phong thái gồm chút tưng tửng dở hơi, thích nghịch games, chuyển động bởi trượt round, chàng trai này chưa hổ danh là cốt yếu ty games. Anh ta cám hấp đơn nhất cho mức mà lại khởi đầu còn tự nhận các bạn là gay, thậm chí chưa ngại biểu thị ra một cách khôn xiết đưa ra là thoải mái. cho hồ hết đoạn biểu lộ cảm xúc and sự niềm nở sở hữu Bong Soon thì dễ thương quan yếu Chịu đựng được. các bạn thường chưa thích hình tượng cụm bé dại trai trẻ đáng yêu trong phim, tuy vậy cậu này thì buộc phải cho một vé ngoại lệ. chủ đạo do đầy đủ lúc yêu cầu thì cậu ta cực kỳ trưởng thành và cứng cáp chín chắn, manly thôi rồi lượm ơi. Ít lúc nào mà lại các bạn thấy 1 người hùng bao gồm đủ các góc độ tính bí quyết tưởng như trái ngược mà vẫn khoa học Vậy nên. 📷 hình ảnh trong phim Cô Gái Mạnh Mẽ Do Bong Soo - Strong Woman, Do Bong Soon (2017) Cô Gái Mạnh Mẽ Do Bong Soo 2017 vietsub
submitted by kjdvn1340 to XemPhim [link] [comments]


2023.07.05 14:42 kjdvn1340 Cô Gái Mạnh Mẽ Do Bong Soo - Strong Woman, Do Bong Soon (2017) Full

motchill tv một. bộ phim này chiếu bên trên kênh truyền hình cáp của Hàn, rất được thương mến trong năm 2017, có thể đã trở thành một trong các tập phim tất cả rating cao nhất trong lịch sử phim truyền hình cáp Hàn Quốc. các bạn ngẫu nhiên được biết phim này qua trang Viki. Lần một xem từ năm 2017, thấy hài hước, nhưng cảm giác nhiều nét phóng đại quá, nên bỏ qua. mang lại năm 2018, 1 ngày ngán đời lần vào xem lại. nghĩ là thư giãn tinh thần tí thôi, ai dè chết mê bị tiêu diệt mệt đứ đừ đừ, cày mấy hôm là hết cả bộ luôn, còn xem đi xem lại nữa chứ. 📷 ảnh trong phim Cô Gái Mạnh Mẽ Do Bong Soo - Strong Woman, Do Bong Soon (2017) 1. bộ phim này chiếu bên trên kênh truyền hình cáp của xứ Hàn, cực kỳ được ái mộ trong năm 2017, thậm chí đã biến đổi thành một trong những bộ phim có rating cao nhất trong lịch sử phim truyền hình cáp Hàn Quốc. mọi người thốt nhiên được cho là phim này qua trang Viki. Lần 1 xem từ năm 2017, thấy hài hước, nhưng mà cảm giác cụm nét cường điệu quá, bắt buộc bỏ lỡ. mang đến năm 2018, một ngày chán đời lần vào xem lại. nghĩ là giải trí thư dãn tinh thần tí thôi, ai dè bị tiêu diệt mê bị tiêu diệt mệt đứ đừ đừ, cày mấy hôm là hết cả bộ luôn, còn xem đi xem lại nữa chứ. 📷 ảnh trong phim Cô Gái Mạnh Mẽ Do Bong Soo - Strong Woman, Do Bong Soon (2017)
anh chàng Min Hyuk được xây dựng trên hình mẫu của rất nhiều ông công ty trẻ làm lên công danh nhờ CNTT. So với nhiều anh CEO trẻ măng có tài năng của những tập đoàn đa quốc trong cụm phim khác, thì mọi người thấy câu chuyện làm CEO của chàng trai này tất cả sức thuyết phục hơn. Phong thái gồm chút tưng tửng cám hấp, thích nghịch games, chuyển động bằng trượt ải, chàng trai này chưa hổ danh là chính yếu ty games. Anh ta dở hơi riêng biệt mang đến mức mà lại lúc đầu còn tự nhận nhà bạn là gay, có thể chưa ngại diễn đạt ra 1 cách khôn xiết bỏ ra là thoải mái. đến các đoạn biểu thị cảm xúc and sự thân thiết mang Bong Soon thì xinh đẹp cần thiết chịu đựng được. chúng ta thường chưa thích biểu tượng nhiều nhỏ xíu trai trẻ xinh tươi trong phim, dẫu vậy cậu này thì đề nghị cho 1 vé ngoại lệ. cơ bản bởi vì mọi lúc buộc phải thì cậu ta cực kỳ trưởng thành và cứng cáp chín chắn, manly thôi rồi lượm ơi. Ít lúc nào mà lại thành viên gia đình thấy 1 nhân vật gồm đủ cụm góc độ tính phương pháp tưởng cũng như trái ngược cơ mà vẫn khoa học vì vậy. 📷 hình ảnh trong phim Cô Gái Mạnh Mẽ Do Bong Soo - Strong Woman, Do Bong Soon (2017) Cô Gái Mạnh Mẽ Do Bong Soo 2017 Sự phóng đại mà nhà bạn nói đến ban sơ chính là sức mạnh thần kỳ của Bong Soon. do quá mạnh mà mọi người thấy nó hơi quá đà, sắc nét có lẽ trong chuyện tranh vắt. Cô chắc là dễ dàng uốn cong thanh sắt, có thể chặn lại 1 xe buýt mất phanh, có lẽ hất phăng một mọi người phiêu lên trời bằng 1 loại hất tay. bảng giá như mà để Bong Soon sút mạnh mẽ đôi chút thì bạn thấy gồm sức thuyết phục hơn. ngoại giả xem một hồi, thấy số đông các chi tiết xoay quanh quyện lực của Bong Soon bắt đầu chấp nhận được, mà thậm chí còn vô cùng khôi hài. 📷 hình ảnh trong phim Cô Gái Mạnh Mẽ Do Bong Soo - Strong Woman, Do Bong Soon (2017) một. tập phim này chiếu trên kênh truyền hình cáp của Hàn, khôn xiết được hâm mộ trong năm 2017, thậm chí đã trở thành 1 trong các tập phim bao gồm rating đỉnh cao trong lịch sử phim truyền hình cáp Hàn Quốc. tổ ấm tự dưng biết đến phim này qua trang Viki. Lần 1 xem từ năm 2017, thấy buồn cười, mà lại cảm nhận cụm nét phóng đại quá, cần bỏ lỡ. mang đến năm 2018, 1 ngày chán đời lần vào xem lại. nghĩ là giải trí tinh thần tí thôi, ai dè chết mê chết mệt đứ đừ đừ, cày mấy hôm là hết cả cỗ luôn, còn xem đi xem lại nữa chứ. 📷
submitted by kjdvn1340 to XemPhim [link] [comments]


2023.06.25 10:27 kjdvn1340 MotChill chiếu phim Cô Gái Mạnh Mẽ Do Bong Soo - Strong Woman, Do Bong Soon (2017) Vietsub

Strong Woman, Do Bong Soon 2017 hơn nữa bao gồm anh chàng này bắt đầu ngoài mặt câu truyện buồn cười. một phần nào đó làm người thân cười rung rốn sẽ là khi nam chủ yếu Min Hyuk nhận làm gay biểu hiện cảm xúc sở hữu Guk Doo, khiến Bong Soon ghen lồng lộn. Ai đời tía nhân vật ở với nhau mà lại ai cũng lo sợ (bao tất cả Bong Soon) nếu không bao gồm các bạn sợ hai đứa kia nó… làm cho càn cùng với nhau. đến đoạn say xỉn của hai cha này thì thôi rồi, chỉ có lẽ ngã lăn xuống đất mà cười. 📷 hình họa trong phim Cô Gái Mạnh Mẽ Do Bong Soo - Strong Woman, Do Bong Soon (2017) bên cạnh đó gồm chàng trai này new mẫu thiết kế câu truyện buồn cười. 1 phần có tác dụng người trong gia đình cười rung rốn đó là khi nam chính Min Hyuk nhận làm gay biểu lộ tình cảm mang Guk Doo, khiến Bong Soon ghen lồng lộn. Ai đời cha người hùng ở với nhau nhưng ai ai cũng lo sợ (bao gồm Bong Soon) nếu như không tất cả gia đình bạn sợ hai đứa kia nó… làm càn với nhau. mang lại đoạn say xỉn của hai tía này thì thôi rồi, chỉ có lẽ ngã lăn xuống đất cơ mà mỉm cười. 📷 hình họa trong phim Cô Gái Mạnh Mẽ Do Bong Soo - Strong Woman, Do Bong Soon (2017)
bên cạnh đó có anh chàng này bắt đầu những thiết kế câu chuyện khôi hài. 1 phần có tác dụng người nhà mỉm cười rung rốn sẽ là khi nam chủ yếu Min Hyuk nhận có tác dụng gay diễn đạt tình yêu mang Guk Doo, khiến Bong Soon ghen lồng lộn. Ai đời bố hero ở cùng với nhau nhưng ai ai cũng lo sợ (bao bao gồm Bong Soon) còn nếu không gồm gia đình bạn sợ hai đứa kia nó… làm càn với nhau. cho đoạn say xỉn của hai cha này thì thôi rồi, chỉ chắc là ngã lăn xuống đất cơ mà cười. 📷 ảnh trong phim Cô Gái Mạnh Mẽ Do Bong Soo - Strong Woman, Do Bong Soon (2017) Cô Gái Mạnh Mẽ Do Bong Soo 2017 cô gái Bong Soon của Park Bo-Young xinh tươi tới mức thành viên gia đình là thiếu phụ cơ mà cũng cần phải đổ. Park Bo-Young mọi người biết tới từ tập phim Scandal Makers (2008), lúc đó đã rất thích em này, đáng yêu đáng yêu cơ mà đóng hay dễ sợ. cho đến lúc vào vai người hùng Bong Soon thì không bao gồm bất cứ 1 cái gì để chê. bất kể cảnh quay nào, góc độ nào, tình huống nào cũng dễ thương quá mức chịu, khiến gia đình xem cần mềm nhũn nhụn. Xem bên trên Viki thấy vô vàn các comment giống người thân khen Park Bo-Young hết lời. mình thích của cả về Bong Soon, thích phép tắc nhỏ bé, thích tính cách tự tin, thích sự khỏe mạnh, thích cả những lúc trẻ con… nói chung Bong Soon chính là hero nàng hoàn hào cơ mà người thân chỉ cần thích thôi chứ không cần tất cả đoạn ghét nào. 📷 ảnh trong phim Cô Gái Mạnh Mẽ Do Bong Soo - Strong Woman, Do Bong Soon (2017) chàng trai Min Hyuk được bắt đầu bên trên hình mẫu của không ít ông chủ trẻ làm cho lên công danh sự nghiệp nhờ CNTT. So với các anh CEO trẻ măng có tài của các công ty lớn đa quốc trong cụm phim khác, thì người trong gia đình thấy câu truyện làm cho CEO của chàng trai này bao gồm sức thuyết phục hơn. Phong thái gồm chút tưng tửng dở hơi, thích đùa games, vận động bằng trượt trận, chàng trai này chưa hổ danh là chủ chốt ty games. Anh ta cám hấp cô quạnh mang đến mức cơ mà ban sơ còn tự nhận các bạn là gay, có thể chưa ngại miêu tả ra một cách hết sức đưa ra là thoải mái. mang lại đa số đoạn miêu tả tình cảm & sự thân thiện với Bong Soon thì đáng yêu cần thiết Chịu được. mình thường chưa thích biểu tượng các nhỏ tuổi trai trẻ xinh đẹp trong phim, mà lại cậu này thì đề xuất cho 1 vé ngoại lệ. chủ đạo bởi số đông lúc đề nghị thì cậu ta khôn xiết trưởng thành chín chắn, manly thôi rồi lượm ơi. Ít bao giờ mà gia đình thấy một người hùng có đủ nhiều góc độ tính biện pháp tưởng cũng như trái ngược mà lại vẫn khoa học bởi thế. 📷
submitted by kjdvn1340 to XemPhim [link] [comments]


2023.06.08 03:53 Huongcaobeo Khám phá những điều thú vị tại sở thú Omaha, Mỹ

Khám phá những điều thú vị tại sở thú Omaha, Mỹ
Sở thú & thủy cung Henry Doorly của Omaha (viết tắt là Sở thú Omaha) được coi là một trong những sở thú tốt nhất ở Mỹ. Với không gian mênh mang cùng sự nhiều chủng loại của các loài động vật, sở thú Omaha xếp hạng nhất tại Mỹ và tọa lạc trong top 5 sở thú tốt nhất toàn cầu. Hãy cùng chuyên trang Thetravel bật mí những lí do vì sao sở thú Omaha luôn thu hút sự đon đả của các bạn trên khắp thế giới nhé! Mua Vé máy bay đi Mỹ California và các bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu thêm nhiều điểm đến lôi cuốn.

https://preview.redd.it/b8rxm31a9p4b1.jpg?width=750&format=pjpg&auto=webp&s=5e6e10715d13913de1763bd0b98acb489e84d841
1. Lí do sở thú Omaha là sở thú hoàn hảo nhất nước Mỹ
1.1. Sở thú Henry Doorly của Omaha có quy mô lớn tưởng
Sở thú Omaha có thể không phải là vườn thú lớn nhất ở Mỹ, nhưng không thể phủ nhận rằng nó có không gian cực kì mênh mang và đồ sộ. Là ngôi nhà của gần 1000 loài động vật khác biệt trải rộng trên 130 mẫu đất giữa Tây Mỹ, nới đây này chỉ đứng sau Sở thú & thủy cung Columbus ở Ohio về không gian.
https://preview.redd.it/89fba40b9p4b1.jpg?width=750&format=pjpg&auto=webp&s=83a655f3bdca894f76046fc69b84b29d80ecc363
Bên cạnh đó, vườn thú còn sở hữu hơn 13 triển lãm lớn, trong đó có 6 triển lãm trong nhà và 7 triển lãm ngoài trời. Khi đến đây được coi là vô cùng rộng lớn, tới mức hành khách có thể mất tới hơn một ngày để chuyến du lịch hết khuôn viên của nó.
vé máy bay đến phú quốc để có du lịch cùng nhiều trải nghiệm rực rỡ.
1.2. Sở thú Omaha mang đến những trải nghiệm khó quên
Vì sao sở thú Omaha ở Mỹ lại được ưa thích nhiều đến vậy? Ngoài những dịch vụ thường ngày, tại đây còn đem đến cho khách du lịch vô vàn trải nghiệm mà không nơi nào có được.

https://preview.redd.it/5gxqm47l9p4b1.jpg?width=750&format=pjpg&auto=webp&s=d06758b60911436670ed35d72de374debf86b273
Tới vườn thú Omaha, hành khách có thể dành cả đem ở sở thú với dịch vụ “đêm muộn ở sở thú” hoặc thậm chí là “Sleeping Bag Safaris”. Trong số những hoạt động vui chơi tại sở thú Omaha, hai hoạt động này là hấp dẫn và độc đáo nhất. Còn gì thu hút hơn dành trọn một buổi tối cùng sư tử biển, chim cánh cụt, cá đuối gai,… tại đây. Hơn nữa, bạn có thể thoải mái lựa chọn địa danh và concept không giống nhau để trải nghiệm buổi đêm ở vườn thú bằng web online.
1.3. Sở thú Omaha có triển lãm sở thú lớn nhất thế giới
Omaha có thể không phải sở thú bát ngát nhất, nhưng nó có những triển lãm sở thú lớn nhất thế giới. Có vô vàn phân mục triển lãm nhiều chủng loại ở nơi đây, từ triển lãm về đêm, triển lãm trong nhà đến nhữg khu rừng nhiệt đới, tất cả đều có thể thỏa mãn khách tham quan

https://preview.redd.it/fhywwntl9p4b1.jpg?width=750&format=pjpg&auto=webp&s=2b944d0381d5c9922af31db7c0c985c0143aa427
Trong số đó, “Desert Dome” được coi là một trong những triển lãm hay nhất của sở thú Omaha. Là sa mạc trong nhà lớn nhất thế giới đặt dưới mái vòm bằng kính, nơi này chiếm hữu không gian sống thực vật và động vật vô cùng nhiều chủng loại cùng ngọn núi cao tới gần 17 nghìn mét.
Đặt mua vé máy bay sài gòn đi nha trang đến khám phá TP biển cùng nhiều trải nghiệm rực rỡ
1.4. Giáo dục là ưu tiên hàng đầu của sở thú Omaha
Với trung bình 1 triệu khách tham quan mỗi năm, vườn thú Omaha chắc chắn là một trong những vườn thú tốt nhất ở Mỹ. Một trong những lí do tiếp theo chứng minh cho điều này là sự mong muốn đem đến những chương trình giáo dục tốt nhất của sở thú.

https://preview.redd.it/qun8xqzn9p4b1.jpg?width=750&format=pjpg&auto=webp&s=bf66af9a66d18ecfc745265ee6ae9a1d648b57f4
Sở thú top 1 của Mỹ luôn tự hào về các dịch vụ giáo dục mà sở thú này mang lại. Tại đây thậm chí còn tổ chức và hợp tác với hệ sinh thái STEM của Omaha để đưa những kiến thức khoa học thú vị của cuộc sống tới trẻ em một cách gần gũi nhất.
1.5. Sở thú Omaha rất ân cần đến việc bảo tồn

https://preview.redd.it/qyorz635ap4b1.jpg?width=750&format=pjpg&auto=webp&s=219a69a0fe9c4262ca3eb928bcffb1479a675035
Ngoài việc đi đầu trong giáo dục, sở thú Henry Doorly của Omaha còn đi đầu trong công tác bảo tồn. Sở thú chiếm hữu cho riêng mình Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn đáng kinh ngạc, chuyên về chăn nuôi và bảo tồn các loài động vật với những nhà khoa học luôn nghiên cứu tỉ mỉ về cách áp dụng di truyền, y học và dinh dưỡng cho động vật.
Mua vé đi đà nẵng vietnam airline đến với TP biển xinh đẹp này trải nghiệm những điều lôi cuốn và độc đáo
1.6. Sở thú Omaha luôn trả lại thiên nhiên những đặc tính vốn có
Sở thú Omaha luôn đi đầu trong việc bảo vệ và bảo tồn thiên nhiên. Thậm chí sở thú còn góp sức trồng chiếc cây thứ 4 triệu ở Madagascar vào năm 2021 như một phần trong cố gắng bảo tồn đang diễn ra ở quốc đảo này.

https://preview.redd.it/o94rh346ap4b1.jpg?width=750&format=pjpg&auto=webp&s=a86c9a367ca8fde7d4017eb1c37f1cae46c99f8a
Ngoài ra, cũng có nhiều câu chuyện thành công đằng sau những cố gắng bảo tồn của sở thú. Tại đây đã từng thả 4 loài ếch cực kỳ nguy cấp trở lại tự nhiên vào năm 2019 sau giao đoạn nhân giống mạnh khỏe.
1.7. Sở thú Omaha dẫn đầu trong việc nhân giống các loài có nguy cơ tuyệt chủng
Không thể phủ nhận thực tế rằng nhiều loài vật trên khắp toàn cầu hiện đang phải đương đầu với nguy cơ tuyệt chủng như voi, tê giác, hổ, đười ươi,… vì thế, sở thú Omaha đã đem lại tin vui khi luôn nghiêm túc và nỗ lực trong việc nhân giống các loài có nguy cơ tuyệt chủng.

https://preview.redd.it/zrlllii7ap4b1.jpg?width=750&format=pjpg&auto=webp&s=cd205b621a499510e0207a3a70506bec204dfe76
Kể từ năm 2014, vườn thú đã chứng kiến sự ra đời của 29 con báo con trong giai đoạn loài báo đang trên bờ vực tuyệt chủng. Hơn nữa, voi Châu Phi cũng là loài có nguy cơ tuyệt chủng khác mà sở thú luôn hết sức bảo vệ, với tổng số 8 chú voi chào đời tại vườn thú Omaha.
Mua vé máy bay giá rẻ khuyến mại và bạn sẽ có cơ hội khám phá nhiều địa danh quyến rũ
1.8. Sở thú Omaha đặt đạo đức lên hàng đầu
Là tổ chức phi lợi nhuận và năm giữu chứng nhận AZA (Hiệp hội Sở thú và Thủy cung), sở thú Henry Doorly của Omaha được coi là một trong những sở thú có đạo đức nhất ở Mỹ cũng như toàn toàn cầu.

https://preview.redd.it/3wq3g548ap4b1.jpg?width=750&format=pjpg&auto=webp&s=bc2baca57affcd7b0a87910475a3574adcde6d67
nơi đây luôn mong muốn đặt phúc lợi, bảo tồn và giáo dục động vật lên hàng đầu trong số những hoạt động của vườn thú. Với mong muốn ấy, sở thú Omaha đã đưa ra sứ mệnh “truyền cảm hứng, giáo dục và thu hút mọi người, đáp ứng với tư cách là người quản lý suốt đời để bảo tồn động vật cũng như môi trường sống của chúng.”
2. Một vài điều lôi cuốn về sở thú Omaha
Thời điểm tuyệt vời nhất để tham quan sở thú Omaha là vào mùa thu, khi nhiệt độ ở Nebraskan không quá oi ả như mùa hè.
Dường như, sở thú Omaha cũng cung ứng những trải nghiệm đặc biệt cho trẻ em và người lớn mắc bệnh nan y. Vào một số dịp lễ như Giáng sinh, tại đây cũng phục vụ vé vào cửa miễn phí cho trẻ em dưới 12 tuổi như một món quà tinh thần.
https://preview.redd.it/cwf1neq8ap4b1.jpg?width=750&format=pjpg&auto=webp&s=b0445ab5da64adfe8b5003a32ca25002d105c951
Mua vé tại đặt chỗ Eva Air để có du lịch thu hút và quyến rũ.
submitted by Huongcaobeo to u/Huongcaobeo [link] [comments]


2023.06.04 12:30 T-NNguyen Nhìn lại phong trào Đông Kinh Nghĩa Thục

Nhìn lại phong trào Đông Kinh Nghĩa Thục

https://preview.redd.it/5ff4m6djaz3b1.png?width=320&format=png&auto=webp&s=176264f83d1d955c7f57399bacc7d64a24249c30
1. Đỉnh cao của phong trào duy tân
Bỏ lối học từ chương khoa cử, tập trung cho thường thức và thực nghiệm, dạy cả tiếng Việt, Pháp và Hán văn. Chủ trương này lại xuất phát từ tầng lớp nho gia cuối cùng của Việt Nam. Không chỉ thế, chấn hưng công thương, khai mỏ, lập đồn điền, cắt tóc, xuất dương du học… cũng là chủ trương của họ. Dù chỉ tồn tại trong 9 tháng (5.1907 – 1.1908), nhưng trường Đông Kinh Nghĩa Thục thực sự là đỉnh cao của cuộc cách mạng xã hội to lớn đầu thế kỷ 20 có tên là Duy Tân
Cánh chim đầu đàn
Theo Nguyễn Hiến Lê: “Cụ Tây Hồ (Phan Châu Trinh) là người mở đường cho phong trào Duy Tân ở nước nhà. Lập Nghĩa Thục một phần công lớn là của cụ, gây tư tưởng mới ở Quảng Nam là cụ, đi khắp nơi diễn thuyết là cụ, khuyên quốc dân cắt tóc là cụ, liệng cái phó bảng ra mà lập hiệu buôn cũng là cụ, bỏ tục nhuộm răng, vận Âu phục bằng nội hoá thì người đầu tiên cũng là cụ”. Thế nhưng, khi Đông Kinh Nghĩa Thục thành lập, Phan Châu Trinh chỉ nhận làm người tham gia giảng dạy bình thường.
Nhiều tài liệu cho rằng Đông Kinh Nghĩa thục là trường học miễn phí và dạy theo lối cải cách đầu tiên ở Việt Nam. Thực ra trước đó, năm 1905 tại Bình Thuận đã ra đời một ngôi trường tương tự, cũng từ chủ trương của cụ Phan Châu Trinh, đó là trường tư thục Dục Thanh, do ông Nguyễn Trọng Lội mở, ông Lương Thúc Kỳ (nhạc phụ của Phan Khôi) giảng dạy. Phí tổn đều do công ty Liên Thành (cũng do ông Lội lập) chu cấp. Một số thanh niên Nam kỳ (đất thuộc Pháp) cũng ra đây học. Nguyên cuối năm 1904 Phan Châu Trinh cùng Trần Quý Cáp và Huỳnh Thúc kháng chu du mấy tỉnh miền Trung. Đến Bình Thuận, Phan Châu Trinh bị bệnh phải ở lại. Thời gian này ông cùng với Hồ Tá Bang lập một thư xã ở đình Phú Tài để giảng sách Khang Hữu Vi, Lương Khải Siêu. Nguyễn Trọng Lội nhiệt thành dự khán những cuộc thuyết trình ấy. Đây chính là bước tập dượt để Đông Kinh Nghĩa Thục ra đời.
Đem nhà làm trường
Những cuộc bàn bạc đầu tiên cho sự ra đời của Đông Kinh Nghĩa Thục bắt đầu từ năm 1906 tại nhà ông Lương Văn Can, số 4, phố Hàng Đào, Hà Nội. Chính ra đó là những cuộc luận bàn “quốc sự”. Trong những cuộc luận bàn ấy, Phan Châu Trinh có kể khá cặn kẽ về hoạt động của Kháng Ứng Nghĩa Thục, nơi đào tạo các nhà tiền bối duy tân của Nhật, mà ông có dịp khảo sát tường tận trong thời gian ba, bốn tháng qua Nhật.
Hôm quyết định thành lập, cũng tại số 4 Hàng Đào có mặt các ông Lương Văn Can, Dương Bá Trạc, Nguyễn Văn Vĩnh, Phạm Duy Tốn, Nguyễn Bá Học… nhưng lại vắng mặt Tăng Bạt Hổ và Phan Châu Trinh. Người cao tuổi hơn cả là Lương Văn Can được các đồng chí nhất trí tôn làm thục trưởng.
Về tài chánh, hội viên tự ý góp bao nhiêu cũng được và quyên thêm ở những chỗ quen, hảo tâm. Tiền - thục trưởng quản chi, nhưng sổ sách do Nguyễn Quyền giữ. Dự kiến sẽ lập một trường tại Hà thành, sau đó sẽ phát triển ra các tỉnh. Đến khi chọn địa điểm, do tài chánh còn eo hẹp, Lương Văn Can đề nghị lấy nhà mình làm cơ sở ban đầu, vì nhà có một cái gác tẩu mã (1), chứa được vài trăm học sinh, mặc dù dưới đất đang là cửa hàng kinh doanh tơ lụa của vợ ông. Dự kiến khi học sinh đông hơn, sẽ mướn thêm nhà số 10 ở bên cạnh. Nhà này còn rộng hơn nhà ông Can, vốn là của ông Hương cống Sùng, một phú gia bậc nhất đất Hà thành hồi trước, giờ đã bán lại cho ông Phạm Lẫm và đang rất trống vì ông Lẫm đi làm Bố chánh ở Vĩnh Lại, Hưng Hoá. Nhà này ăn thông từ Hàng Đào sang Hàng Quạt, dài trên 50m, có chỗ rộng hơn 30m, cũng có gác tẩu mã và cả một hoa viên. Về sau trường đã thuê được địa điểm này để phát triển theo dự kiến.
Hai người đảm nhiệm việc lập các thủ tục xin phép lập trường tại phủ Thống sứ Bắc Kỳ là Nguyễn Văn Vĩnh và Phạm Duy Tốn. Cả nhà cùng “Nghĩa Thục”
Dù chỉ bằng truyền miệng, nhưng tin tức trường Đông Kinh Nghĩa thục sắp ra đời lan rất nhanh khắp cả hai vùng đất bảo hộ, miền Bắc và miền Trung. Việc học trò đi học không phải mất tiền là một việc chưa từng có. Nhưng điều mà người ta chú ý nhiều hơn cả là về các vị giáo sư sẽ giảng dạy ở đây. Họ là những danh sĩ tâm huyết của đương thời, không chỉ có những tú tài, cử nhân nhưng bất cần áo mão cân đai, mà còn có cả những nhà trí thức tây học tên tuổi. Danh sách ứng sinh đăng ký theo học dồn dập đổ về địa chỉ số 4 Hàng Đào. Trong khi đó thủ tục xin phép đã nộp gần hai tháng mà nha Thống sứ vẫn cứ im lặng. Nguyên do là vì… cái tên. Nghĩa thục là trường dạy không lấy tiền, nhưng mật thám Pháp lại thấy nó gần với hai chữ nghĩa quân, là từ mà dân chúng đang gọi quân gia của ông Hoàng Hoa Thám trên Yên Thế! Một phụ huynh, là dân Tây học, nóng lòng xin cho con học, mách nước với ông Lương Văn Can: Theo lệ Tây, chưa cho phép mà không bác bỏ, xem như mặc hứa. Vì vậy có thể mở lớp ngay được. Nhưng để an toàn, nên mở ngay hai lớp nhỏ nhất, một lớp cho con trai, một cho con gái và chỉ dạy chữ quốc ngữ. Quốc ngữ là lợi khí để khai dân trí, nhưng hợp với chiêu bài “khai hoá” mà người Pháp không có lý do gì cấm.
2. Chấn hưng công thương, kỹ nghệ
“Tôi cầm bút ký tờ đoạn mãi mà tay run lên. Từ nhỏ, có bao giờ dám động tới di sản của tổ tiên đâu”. Đó là lời thuật lại sau này của bà Lương Văn Can khi bà ký vào giấy tờ bán hiệu buôn Quảng Bình An ở Hàng Ngang, lấy 7.000 đồng đưa chồng tiêu vào việc trường
Những tấm lòng vàng
Theo Nguyễn Hiến Lê, những nhà quyên tiền nhiều nhất là hiệu kim hoàn Thế Xuân ở Hàng Bạc và hiệu hàng tấm (tơ lụa) Phúc Lợi ở Hàng Ngang. Hồi mới phát động, dân khí đang lên, ai nghe nói giới cựu học và tân học bắt tay nhau mở mang dân trí, chấn hưng đất nước cũng hăm hở kẻ góp công người góp của. Nhưng việc chi tiêu cho Đông Kinh Nghĩa Thục đâu phải nhỏ mà chỉ dựa vào lòng hảo tâm, thành ra không bao lâu, việc tiền bạc trở thành gánh nặng to lớn. Chỉ sau nửa năm hoạt động, bà Lương Văn Can phải bán đi hiệu buôn như phần trên đã nói. Đưa môn kinh tế vào trường
Điều này chính Phan Châu Trinh cũng đã tiên lượng, khi bàn đến việc quyên tiền, ông có nói: “Chúng ta có cái dũng khí độc lập cả ngàn năm rồi, trăm lần bẻ mà không gãy. Tôi có dịp chu du các nơi, những người hưởng ứng có tới số ngàn, chỉ tiếc một điều, người có hằng sản thì không có hằng tâm, người có hằng tâm thì hầu hết là bần sĩ, mỗi khi nghĩ tới việc đó, tôi thường thở dài, biết làm sao đây?”. Trước đó, chính Phan Châu Trinh cũng là người đầu tiên nêu gương chấn hưng thực nghiệp khi cho khai trương Quảng Nam thương hội, mở xưởng dệt rồi may cho mình một bộ Âu phục bằng chính thứ vải tự dệt ấy.
Cho nên mở mang công thương nghiệp lúc đó là vấn đề cấp bách, trước mắt là kiếm tiền trang trải cho Đông Kinh Nghĩa Thục và ủng hộ các học sinh Đông du. Về lâu dài, nó là nền tảng của toàn bộ công cuộc duy tân đất nước.
Những chủ trương phát triển công thương, kỹ nghệ này trước hết được đưa vào trong chương trình học của nhà trường. Sách Quốc dân độc bản, một tài liệu giáo khoa quan trọng của trường, có 79 bài thì có tới 24 bài (từ bài 56 đến bài 79) đề cập trực tiếp đến các vấn đề thuộc về kinh tế, kỹ nghệ. Cho đến nay chưa biết được các soạn giả đã tham khảo các nguồn tài liệu nào để viết về các vấn đề kinh tế học. Theo phỏng đoán có thể họ tham khảo từ các sách Tân văn, Tân thư và Tân báo (từ Trung Quốc, Nhật Bản), các sách báo kinh tế của người Pháp, và từ chính các vấn đề kinh tế nổi cộm đang diễn ra ở Việt Nam lúc đó. Trong các luận điểm về kinh tế mà các soạn giả nêu ra khá nhiều dẫn chứng từ các nước Âu, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Việt Nam.
Khi nhà nho đi buôn
Tiên phong trong việc này ở đất Bắc là ông Đỗ Chân Thiết. Năm 1904, nhân vua Thành Thái ra bái yết lăng tẩm tổ tông ở làng Gia Miêu, Thanh Hoá, Đỗ Chân Thiết cùng Phương Sơn thảo Hưng Quốc sách, nhảy xe lửa vào tận Thanh Hoá định dâng vua, nhưng bị viên tổng đốc Thanh Hoá gàn cản, việc không thành. Hai ông trở về Hà Nội, rủ nhau đi buôn, mướn thuyền về Hải Dương chở gạo lên Hà Nội bán. Thuyền về đậu bến cột Đồng Hồ mấy ngày, dân buôn thấy thuyền của ông Cử, ông Nghè không ai dám tới mua, sau nhờ một bà xuống bán dùm, chỉ nửa buổi đã hết. Sau hai ông gọi thêm vài người đồng chí hùn vốn được vài ngàn bạc, mở hiệu Đồng Lợi Tế ở phố Mã Mây, chuyên bán hàng nội hoá và tiệm thuốc bắc, hiệu Tuỵ Phương gần ga Hàng Cỏ.
Ông Hoàng Tăng Bí mở hiệu Đông Thành Xương ở Hàng Gai, vừa buôn bán vừa làm công nghệ, lần đầu dùng khung cửi rộng dệt xuyến bông nhuộm đen; chế các loại trà mạn, trà tàu, trà ướp sen. Hiệu Các Thành ở Hàng Gai, hiệu Hồng Tân Hưng ở Hàng Bồ cũng mở vào lúc ấy.
Phong trào từ đó lan ra các tỉnh. Ông Tùng Hương mở hiệu Phúc Lợi Tế ở Phúc Yên và Hưng Lợi Tế ở Hưng Yên. Ở Việt Trì, ông Nguyễn Trác mở hiệu Sơn Thọ. Hai hiệu Sơn Thọ và Đông Thành Xương có vốn lớn nhất, trang hoàng đẹp, bán nhiều đồ nội hoá như quạt lông, đồ tre đan Đại Đồng Sơn, khai trúc Nghệ An, giày Kinh, lãnh Bưởi, lãnh Sài Gòn…
Lập đồn điền, khai mỏ
Nghĩa Thục còn khuyến khích đồng chí lập đồn điền để khuếch trương nông nghiệp. Ông Bùi Đình Tá cùng hùn vốn với người bạn là Phan Tứ, khai phá một đồn điền ở Mỹ Đức, gần chùa Hương. Ông Tá là dân Tây học, đỗ đạt, được bổ thông ngôn rồi thăng tham tá. Chẳng những là người nhiệt tâm dạy giúp Nghĩa Thục từ khi mới mở, ông còn là người lập ra một cô nhi viện đầu tiên ở Việt Nam. Việc ông mở đồn điền ở Mỹ Đức là để có phương tiện nuôi trẻ mồ côi. Trên Yên Bái còn có một đồn điền được khai phá ở Yên Lập, rộng 50 mẫu, khai rừng đốt than và trồng ngô, lúa. Vì đây là vùng rừng âm, nước độc, nhân công từ xuôi lên lần lượt ngã bệnh, rồi cũng phải bỏ dở.
Một việc ít ai biết là những người trong Nghĩa Thục còn có nhiều chuyến sục sạo trên vùng thượng du Bắc Việt và đã tìm được một số mỏ như than, chì, kẽm, lưu huỳnh… Một đoạn ghi chép của Nguyễn Hiến Lê: “Các cụ lên miền rừng núi, hỏi dò thổ dân, thấy chỗ nào nghi có quặng là đem về ít cục đá, đất, giao cho phòng thí nghiệm phân tích sau khi đóng tiền 5 đồng mỗi lần. Nếu phòng thí nghiệm bảo là có quặng, các cụ đóng thêm tiền, đón kỹ sư đến tận nơi xem xét, sau cùng mướn người cắm mốc bốn bên, vẽ bản đồ xin đóng thuế khai mỏ”.
Nói chung, giới nho sĩ chủ trương đều thiếu kinh nghiệm quản trị, thiếu vốn, thiết bị kỹ thuật nên các công trình chỉ để lại tiếng vang, kích thích lòng yêu nước là chính. Tuy nhiên, các cơ sở kinh tế nói trên còn là nơi gặp gỡ thuận tiện để họ bàn bạc chuyện khác, quan trọng và cao cả hơn.
3. Người mở cửa Đông Du
Không chỉ góp tiền của và công sức cả nhà cho Đông Kinh Nghĩa Thục, trong bốn thanh niên Việt Nam đầu tiên xuất dương qua Nhật mở màn cho phong trào Đông du, còn có hai người là con trai của ông Lương Văn Can.
Tiếng khóc mất nước trước Nhật hoàng
Chiến thắng vẻ vang của Nhật trong cuộc chiến tranh với Nga (1904-1905) dẫn đến hoà ước Postsmouth, đem lại cho Nhật hải cảng Lữ Thuận, phía nam Sakhaline và con đường xe lửa phía nam Mãn Châu. Sự kiện trên khiến các nước châu Âu giật mình vì một châu Á đang trỗi dậy, nó còn đem lại niềm khích lệ lớn cho giới sĩ phu yêu nước Việt Nam là theo gương tự cường của nước Nhật để đánh đuổi thực dân Pháp.
Trong cuộc chiến tranh Nga – Nhật ấy, có một người Việt tham dự trong lực lượng thuỷ quân của Nhật và lập công lớn trong các trận Đại Liên, Lữ Thuận, được nước Nhật thưởng huy chương quân công. Người đó là Tăng Bạt Hổ. Được mời dự trong bữa đại yến do Nhật hoàng đãi các tướng sĩ mừng chiến thắng, khi đỡ chén rượu do vua Nhật ngự rót, Tăng Bạt Hổ uống một hơi cạn rồi khóc lớn. Thấy lạ, Nhật hoàng hỏi, thì ông nói rằng ông khóc mừng cho nước Nhật thắng trận và cũng khóc vì cái nhục của nước ông là Việt Nam còn trong ách xâm lược của thực dân Pháp.
Tăng Bạt Hổ người Bình Định, tham gia quân đội triều đình, làm đến chức cai cơ, ông cùng với Phạm Toàn mộ nghĩa quân chống Pháp. Sau nhiều trận thất bại, nghĩa quân tan rã, không chấp nhận dụ hàng, ông trốn qua Thái Lan, rồi sang Trung Quốc xin làm thuỷ thủ cho một tàu buôn. Nhờ đó ông thường có dịp qua lại các hải cảng Nhật, tự học và nói thông tiếng Nhật. Khi chiến tranh Nga - Nhật xảy ra, vì lòng căm hờn người Âu, ông đăng ký vào thuỷ quân Nhật.
Rước Phan Bội Châu sang Nhật
Dù được an ủi và khen là chân ái quốc, nhưng vua Nhật cũng không hứa hẹn gì. Nhưng tiếng khóc của ông tại hoàng cung Nhật đã gây được cảm tình lớn với nhiều tướng lĩnh và chính khách, đặc biệt với hai nghị sĩ Nhật là Khuyển Dưỡng Nghị và Đại Ôi Trọng Tín. Hai ông nghị này rất muốn tranh thủ Nhật hoàng viện trợ cho Việt Nam kháng Pháp, nhưng do tình hình khi đó Nhật còn muốn hoà hoãn với Pháp, nên họ khuyên Tăng Bạt Hổ nên tìm cách phát triển phong trào duy tân trong nước để nâng cao dân khí, dân trí cho đại sự về sau dễ thành và hứa tận lực giúp cho học sinh Việt Nam sang Nhật được phép cư trú và miễn học phí.
Cuối 1904, Tăng Bạt Hổ về Hải Phòng rồi vào Quảng Nam. Qua giới thiệu của ông Nguyễn Thành (2), ông nhiều lần gặp gỡPhan Bội Châu và Kỳ ngoại hầu Cường Để. Đầu năm 1905, ông đưa Phan Bội Châu sang Nhật bằng tàu thuỷ, từ Hải Phòng. Mở ra con đường Đông Du
Sang Nhật, qua Tăng Bạt Hổ, Phan Bội Châu nhiều lần hội kiến với Khuyển Dưỡng Nghị, Đại Ôi Trọng Tín và đại tướng Phúc Đảo. Để tránh những rắc rối về ngoại giao có thể xảy ra với thực dân Pháp, các nhân vật trên nhất trí giao phó việc huấn luyện học sinh Việt Nam cho Đông Á đồng văn hội, vì hội này là hội phi chính phủ, lấy danh nghĩa một tổ chức của dân Nhật giúp đỡ một tổ chức của dân Việt Nam, là một việc làm hợp pháp, không liên can gì tới chính quyền Nhật. Việc học, tập trung vào hai phần: 1/Quân sự chuyên môn; 2/ Phổ thông tri thức. Đông á đồng văn dành năm phòng học để dạy riêng cho học sinh Việt Nam.
Cao điểm của phong trào Đông du (1907–1908), con số du học sinh Việt Nam ở Nhật ước lượng chừng 200, Nam kỳ hơn 100 người, Trung kỳ chừng 50 người, Bắc kỳ hơn 40 người. Sở dĩ phong trào Đông du phát triển mạnh ở Nam kỳ là do ông Phan Bội Châu có nhiều mối quan hệ đồng chí với những nhà cách mạng ở vùng đất thuộc địa này. Năm 1903, trong chuyến du Nam, vào tận vùng Thất Sơn (An Giang), căn cứ địa cuối cùng của lực lượng cần vương miền Nam, trên đường trở về, ghé qua Sa Đéc, Phan Bội Châu có hội kiến với hai ông Đặng Thúc Liên và Nguyễn Thần Hiến. Sau này ông Hiến là người lập ra Khuyến du học hội ở Nam kỳ và cho con trai là Nguyễn Như Bích qua Nhật, khiến sĩ phu ở đây hưởng ứng rất đông và đóng góp cho phong trào rất nhiều tiền bạc, vì phần đông họ là những đại điền chủ.
Hổ phụ sinh hổ tử
Trong Ngục trung thư Phan Bội Châu có kể, sau chuyến về nước thu xếp cho ông Cường Để sang Nhật, khi trở qua nhà trọ cũ ở Hoành Tân thì gặp Lương Ngọc Quyến (con ông Lương Văn Can) đang đợi ở đó. Anh thanh niên này đã vượt biển trốn sang Nhật, khi lên bờ trong túi chỉ còn vỏn vẹn 3 xu. Rồi một hôm Quyến nhịn đói một mình từ Hoành Tân lên Đông Kinh, mất 1 ngày, 1 đêm. Không có chỗ ngủ, anh đi vào sở cảnh sát. Sáng ra, cảnh sát hỏi gì anh cũng không biết, vì không biết tiếng Nhật. Sau khi cảnh sát cho “bút đàm” thì biết anh là thiếu niên… Ấn Độ. Thấy lạ, thương tình, cảnh sát cho tiền để anh đi xe lửa về Hoành Tân. Quyến dùng tiền ấy chu du khắp Đông Kinh mấy ngày và tình cờ vào toà báo Dân Báo của những nhà cách mạng Trung Quốc tại Nhật. Khi rõ hết tình cảnh, chủ bút Chương Thái Viêm đã nhận Quyến vào làm việc, ngạch tam đẳng thư ký.
Trở lại Hoành Tân, Lương Ngọc Quyến đưa hai thanh niên mới từ nước nhà qua là Nguyễn Thức Canh và Nguyễn Điển lên Đông Kinh. Phan Bội Châu giữ Lương Nghị Khanh (3) ở lại Hoành Tân với mình.
Sau khi đưa Phan Bội Châu sang Nhật, Tăng Bạt Hổ về nước đi khắp Bắc, Trung, Nam vận động Đông du. Một lần tiếp kiến Lương Văn Can, ông Can nói: “Chúng ta đã vào hàng lão, nên đặt hy vọng vào bọn hậu tiến”. Được lời như cởi tấm lòng, Tăng Bạt Hổ bày tỏ mục đích về nước của mình. Do cuộc hội đàm đó mà hai người con cụ Lương có mặt trong số bốn thanh niên đầu tiên của phong trào Đông du.
4. Thực hành ở Nam kỳ
Khi vào đến Nam kỳ, phong trào Duy Tân có tên gọi là Cuộc Minh Tân (công cuộc minh đức, tân dân). Trụ cột của phong trào là ông Trần Chánh Chiếu
Sợi dây liên hệ
Ông Trần Chánh Chiếu sinh 1867 tại Rạch giá trong một nhà điền chủ khá giả. Sau khi học hết trường tỉnh, được một linh mục giới thiệu, ông lên Sài Gòn vào học ở trường Collège d’Adran. Vì nhập quốc tịch Pháp nên ông còn được gọi là Gilbert Trần Chánh Chiếu (viết tắt là G. Chiếu).
Thời đó, ông Chiếu có người con là Trần Chánh Tiết du học tại Hương Cảng, trường Saint Joseph, dạy tiếng Anh. Ông Chiếu do có Pháp tịch nên dễ dàng qua lại Hương Cảng thăm con. Do đó, ông có được nhiều dịp gặp và luận đàm cùng ông Phan Bội Châu tại Hương Cảng, rồi bí mật sang Nhật để gặp Kỳ Ngoại Hầu Cường Để. Lề lối làm việc của ông khá thiết thực vì là người chịu ảnh hưởng tân học. Ngoài ông Chiếu, các nhân vật quan trọng của phong trào ở Nam kỳ còn có Nguyễn Thần Hiến, Nguyễn An Cư, Nguyễn An Khương (thân phụ nhà cách mạng Nguyễn An Ninh)…
Những hoạt động nổi bật ở Nam kỳ là khuyến khích người Việt tự cường bằng cách liên kết với nhau thành lập các công ty, các cơ sở thương mại, tài chánh tín dụng, phát triển công nghệ, dịch vụ… hòng cạnh tranh với tư bản Pháp và Hoa kiều lúc ấy đang thống lãnh nền kinh tế Nam kỳ
Ý tưởng có một tập đoàn kinh tế
Trong những chủ trương phát triển công kỹ nghệ của ông Trần Chánh Chiếu thì việc thành lập công ty Nam Kỳ Minh Tân công nghệ có thể được xem là táo bạo nhất. Đây là công ty gồm nhiều cổ phần, đa số người đóng góp là giới điền chủ và công chức, cổ động đầu 1908, thành lập công khai theo luật hiện hành vào 1.6.1908 trong buổi họp ở văn phòng viên chưởng khế Aymard tại Sài Gòn, với bản điều lệ gần giống như các công ty của người Pháp lúc bấy giờ. Đến tháng 8.1908 đã quy tụ hơn 3.000 cổ đông. Điều lệ ghi rõ: “1/Lập lò nghệ tại Nam kỳ: lò chỉ (kéo sợi bông vải), lò dệt, lò savon (xà bông), thuộc da và pha ly (thuỷ tinh)… 2/Dạy con nít làm các nghề ấy. M.Gilbert Chiếu làm tổng lý công ty. Quán chánh công ty ở tại thành Mỹ Tho”.
Tháng 9.1908 xà bông công ty Minh Tân tung ra thị trường, cạnh tranh rất hiệu quả với xà bông trên thị trường đồng thời, khiến hút thêm số lượng khá lớn cổ đông mới.
Báo Lục Tỉnh Tân Văn số 39 (30.8) thấy rao: “Tổng lý là G. Chiếu ra thông cáo cho biết ai có hùn vốn thì có quyền gởi con đến học nghề, thời hạn học là 7 năm, công ty nuôi cơm nước còn quần áo, mùng mền thì cha mẹ phải chịu. Công ty lo nhà ngủ, nhà ăn cho học trò, đứa nào học giỏi sẽ được hưởng lương tháng, sau đó, khi biết nghề rồi phải giúp việc cho công ty 7 năm”. Trong thời gian biểu học tập thấy ghi rõ các phần học nghề, học chữ quốc ngữ, học chữ “Lang sa”, thời gian luyện tập thể thao và dọn dẹp vệ sinh, cả phần: “Ngày lễ theo đạo Thiên Chúa hoặc theo đạo Thích Ca, học trò được đi làm việc bổn phận”.
Ngoài công ty lớn trên đây, đáng chú ý là hai khách sạn hoạt động với mục đích làm kinh tài cho phong trào, đồng thời cũng là nơi tụ họp để che mắt nhà cầm quyền thực dân: Minh Tân khách sạn ở Mỹ Tho và Nam Trung khách sạn ở Sài Gòn.
Sôi nổi “công nghiệp hoá”
Cùng với Nam Kỳ Minh Tân công nghệ, một phong trào đưa ra những đề án, những cuộc vận động để thành lập những cơ sở công kỹ nghệ hưởng ứng cuộc Minh Tân nở rộ ở Sài Gòn và nhiều tỉnh Nam kỳ. Xin nêu ra vài cơ sở có tiếng vang đương thời.
Ông Nguyễn An Khương lập ra Chiêu Nam Lầu, tầng dưới bán cơm theo lối bình dân, tầng trên bán cơm sang trọng hơn, tầng trên cùng làm khách sạn.
Công ty nhà in: “Hội này lập ra là có ý muốn mua một cái nhà in để mà in nhật trình, cùng là sách vở và in công việc cho quan làng và người mua bán, sách nói đủ việc cơ xảo, bán giá rẻ cho mọi người, lớn, nhỏ, già, trẻ, nghèo, giàu đều đọc được” (Lời rao trên Lục Tỉnh Tân Văn).
Mỹ Tho Minh Tân túc mễ tổng cuộc: được hình dung như là một tổng công ty xuất khẩu lúa gạo. Người khởi xướng là ông phó tổng Trần Văn Hài ở làng Lương Phú, tổng Thạnh Quới, hạt Mỹ Tho.
Y Dược công ty: hình thức như một cơ sở bào chế Đông Nam dược, làm ra các loại thuốc ta dạng tán, dạng nước, dạng viên, ngâm rượu…
Nam Hoà Thạnh: Hội thương mãi này nhóm đại hội ngày 19.4.1908 tại châu thành Biên Hoà, có mặt 130 ông, góp vốn được 11.500 đồng.
Chợ Lớn Nam Chấn Thành thương xã: số vốn 40.000 đồng, người góp vốn khắp 6 tỉnh Nam kỳ.
Tân Thành thương cuộc: tiệm này ở Bến Tre mua lúa với số lượng nhiều để bán cho nhà máy và xay ra để bán lẻ.
Ngoài việc kêu gọi góp vốn thành lập các cơ sở kinh doanh của người Việt, ông G. Chiếu còn chủ trương lập ở Sài Gòn một tổ chức kinh doanh tài chánh, dạng như một ngân hàng tín dụng. Gọi là Hãng cho vay Sài Gòn – Chợ Lớn.
Sử dụng công cụ báo chí
Để yểm trợ phong trào, một tờ báo công khai ra đời lấy tên là Lục Tỉnh Tân Văn ra hàng tuần. Báo ra ngày 14.11.1907 do ông F.H. Schneider - một chủ nhà in người Pháp sáng lập, ông Trần Chánh Chiếu làm chủ bút. Nhiều nhân sĩ ở các tỉnh Nam kỳ góp bài vở, có người ở miền Trung (ông Hồ Tá Bang) hoặc ở Cao Miên (ông Trương Duy Toản) cũng gởi bài.
Một chi tiết đáng chú ý: năm 1907 ở Hà Nội, Đăng Cổ Tùng Báo, là tờ báo tích cực yểm trợ cho Đông Kinh Nghĩa Thục, đăng tải những bài kêu gọi lòng yêu nước, chống tục lệ phong kiến… Nhưng báo này chỉ ra được 8 tháng thì bị chánh quyền đóng cửa vào ngày 11.11.1907. Vài ngày sau khi Đăng Cổ Tùng Báo chết, tờ Lục Tỉnh Tân Văn ra mắt số 1 tại Sài Gòn.
5. Tan rã và lan tỏa
Đầu năm 1908 (tháng chạp năm Đinh Mùi) Toàn quyền Beau lệnh rút giấy phép Đông Kinh Nghĩa Thục, lấy cớ nơi này có nhiều hoạt động mờ ám, có thể làm cho lòng dân náo động Nghĩa Thục bị đóng cửa
Trước đó, cuối 1907, thấy nhiều đồng chí hoạt động quá kịch liệt, không còn trong khuôn khổ Nghĩa Thục (mua khí giới chở về Hà thành, đưa thanh niên lên Yên Thế với Đề Thám…), sợ Nghĩa Thục bị đổ vỡ, trong một cuộc họp, Lương Văn Can đề nghị với các hội viên tách làm hai phe, ai ôn hoà thì ở lại, ai muốn bạo động thì biệt lập ra. Đề nghị được mọi người tán thành. Nhưng thực dân Pháp đã nhanh tay hơn.
Cùng với việc rút giấy phép là cuộc bố ráp lục soát, nhưng vì đoán được trước nên trường đã cho thủ tiêu hết những giấy tờ quan trọng, như bản in các bài ca ái quốc và nhất là những sách do Phan Bội Châu từ hải ngoại gởi về. Hầu hết tài liệu này được bí mật chuyển qua nhà ông Phương Sơn ở số 2, ngõ Phất Lộc để thiêu hủy. Không còn bằng cớ gì cụ thể, nên các thầy giáo và học viên chưa ai bị giam cầm.
Ba biến cố quan trọng
Các nhà nho tưởng như thế đã yên, không ngờ chỉ vài tháng sau những biến cố dồn dập xảy ra, khiến hầu hết các nhân vật của Đông Kinh Nghĩa thục đều bị liên lụy.
Trước hết là vụ kháng thuế ở Quảng Nam. Vụ này có ảnh hưởng rất lớn, mở đầu cho những cuộc biểu tình vĩ đại về sau. Hàng vạn quần chúng kéo nhau đến vây Toà sứ ở Quảng Nam, đưa yêu sách đòi giảm thuế. Viên Công sứ không chấp đơn, ra lệnh bắn vào đám đông làm một số người chết. Phong trào nhanh chóng lan ra khắp các tỉnh Trung kỳ. Chính phủ Pháp đổ tội cho Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh, Trần Quí Cáp, Huỳnh Thúc Kháng xúi giục. Trần Quí Cáp bị bắt đem ra chém tại Nha Trang, Huỳnh Thúc Kháng bị giam ở Hội An, Phan Châu Trinh lúc đó đang ở Hà Nội bị còng tay giải về Huế, chỉ có Phan Bội Châu đang ở Nhật, chúng không làm gì được.
Thứ hai là âm mưu bạo động của Đề Thám. Tháng 6.1908 Pháp dò la biết Đề Thám vẫn liên lạc với Phan Bội Châu, thu dụng thêm nghĩa binh ở miền Thanh Nghệ, lập thêm đồn, mua thên vũ khí, nên ra tay trước: bắt và xử tử 12 người hoạt động cho Đề Thám, sau đó tấn công nghĩa quân. Khi người Pháp cho Đề Thám lập ấp ở vùng Nhã Nam, đó chỉ là giải pháp tạm thời để thăm dò lẫn nhau, chứ không khi nào họ chấp nhận có một khu vực ở Yên Thế lại được tự trị với quân đội, tài chính và hành chính riêng.
Nhưng đáng kể nhất là vụ đầu độc lính Pháp tại Hà Nội ngày 26.6.1908. Đây là một phần trong kế hoạch tấn công Hà Nội của nghĩa quân Đề Thám, nhưng chỉ thực hiện được việc đầu độc, cơ sự bị bại lộ, cuộc tấn công dự kiến từ Sơn Tây và Gia Lâm kéo về đã không thành. Viên Toàn quyền và tướng Tư lệnh tối cao quân đội Pháp cho lập toà án quân sự, gọi là Hội Đồng Đề Hình, quyết xử thật nặng vụ này: bếp Hiên cùng 6 người nữa coi việc nấu ăn trong trại lính Pháp bị xử tử. Nhiều nhà yêu nước của Đông Kinh NghĩaThục cũng bị bắt và đem ra xét xử. Trong bản án của Hội Đồng Đề Hình tuyên ngày 15.10.1908 xử phạt các ông Nguyễn Quyền, Võ Hoành, Lê Đại chung thân khổ sai; ông Dương Bá Trạc 15 năm tù; Dương Trọng Nho, Hoàng Tăng Bí 5 năm tù, vì các ông đã liên hệ không ít thì nhiều với âm mưu đầu độc. Tất cả các ông đều bị đày đi Côn Đảo. Khi ra đảo, họ gặp hai ông Phan Châu Trinh và Huỳnh Thúc Kháng cũng bị đày ra đây. Người đứng đầu Đông Kinh Nghĩa Thục là Lương Văn Can cũng bị bắt, vì không đủ chứng cứ buộc tội nên được thả ra sau đó. Nhưng đến sau vụ ném tạc đạn ở Hà Nội ngày 23.4.1913 cụ lại bị buộc tội và đày lưu xứ qua Nam Vang 10 năm. Một số nhà chí sĩ có cảm tình với Nghĩa Thục cũng bị vạ lây: Ngô Đức Kế bị đày ra Côn Đảo 14 năm, Nguyễn Thượng Hiền phải trốn qua Trung Quốc…
Bế cửa Đông du
Chính phủ Pháp muốn tiêu diệt hẳn phong trào cách mạng, nên không chỉ đàn áp ráo riết phong trào trong nước mà còn tìm mọi cách triệt phá tận gốc phong trào Đông du. Dựa vào hiệp ước đã ký, Pháp đề nghị Nhật giao cho họ những người lãnh đạo phong trào, giải tán và trục xuất các học sinh Việt Nam. “Vì gặp nhiều khó khăn tài chánh sau chiến tranh Nga – Nhật, chánh phủ Nhật phải nhìn nhận tất cả các thuộc địa của Pháp tại Á châu với hiệp ước ngày 10.7.1907, để đổi lấy một ngân khoản là 300 triệu quan tiền mà Pháp đã cho Nhật vay. Không bao lâu sau, chánh phủ Nhật tỏ ý không muốn sung nạp các cựu học sinh Việt Nam nữa” .
Trước tình thế trên, Phan Bội Châu thu xếp cho nhiều thanh niên Đông du tiếp tục sang Trung Quốc và Thái Lan. Năm 1909 Phan Bội Châu qua Bangkok, Kỳ ngoại hầu Cường Để cải trang làm bồi bàn về nước, được Nguyễn An Khương và Nguyễn An Cư đón ở Vũng Tàu, đưa về Sài Gòn và sau đó chu du nhiều nơi ở Nam kỳ để vận động tiền bạc và tổ chức lực lượng.
Dư âm
Trừ ông Lê Đại, do thực dân căm ghét tài làm thơ nôm châm chọc của ông mà đày ông đến 15 năm ở Côn Đảo, còn lại, năm 1910, những nhân vật của Nghĩa Thục đều được tha về đất liền nhưng đều phải biệt xứ. Ông Nguyễn Quyền bị an trí ở Bến Tre, Dương Bá Trạc ở Long Xuyên, Võ Hoành ở Sa Đéc. Cũng trong năm đó, nhờ những vận động của Hội nhân quyền Paris, Phan Châu Trinh được ân xá nhưng phải an trí ở Mỹ Tho, sau đó, khi được trả tự do hoàn toàn, ông đã tìm đường sang Pháp.
Nhờ tư cách cùng chí khí, các nhà cách mạng Nghĩa Thục khi bị an trí trong Nam đều được đồng bào kính trọng. Đông đảo những người ngưỡng mộ đã cho con em theo học. Một số đông các nhà cách mạng từ 1925 trở về sau vẫn tự hào là hồi nhỏ đã được các ông dạy bảo. Thực dân Pháp đâu ngờ án đày biệt xứ lại giúp các ông gieo mầm cách mạng ở nơi khác.
Nguyễn Trọng Tín (Sài Gòn tiếp thị)
_________________________________
Chú thích:
(1) Gác tẩu mã: gác lớn mà các nhà Hà Nội xưa thường có. Sở dĩ gọi là gác tẩu mã, vì nó rộng và dài, như có thể cho ngựa chạy trên đó được.
(2) Ông còn có tên là Nguyễn Hàm, hiệu Tiểu La, người làng Thạnh Mỹ (Quảng Nam), vừa là sáng lập viên Duy Tân hội, vừa là người phụ trách phong trào Đông du, năm 1908 bị đày ra Côn Đảo, mất ngoài đảo năm 1911.
(3) Lương Nghị Khanh là con thứ tư của Lương Văn Can, rất thông minh, 17 tuổi đã đậu tú tài, người quen thường gọi là Tú con.
submitted by T-NNguyen to T_NNguyen [link] [comments]


2023.05.31 07:37 cheznems SAU KHI ĐẾ QUỐC NGA TAN RÃ, THỜI KỲ HẬU PUTIN SẼ ĐẦY RẪY BẠO LỰC.

Văn sĩ Mikhail Shishkin, 62 tuổi, sống tại Thuỵ Sĩ, là một nhà văn Nga lớn đương đại, vừa có bài trả lời phỏng vấn tuần báo Pháp Le' Express. Tin tưởng Ukraina sẽ chiến thắng, nhưng rất bi quan về tương lai dân chủ của đất nước mình, ông vạch ra nguồn cội của tương lai đen tối, có thể tóm gọn trong 5 thông điệp sau : 1. Dối trá phổ biến từ thượng đỉnh quyền lực xuống đến toàn xã hội 2. Chế độ Kim tự tháp từ thời Mông Cổ và cuộc nội chiến giữa ‘‘2 nước Nga” kéo dài hơn 2 thế kỷ nay 3. Đa số người Nga không hề có ý thức về tội ác mà họ đồng lõa... 4. Phần lớn người Nga tử tế, có học đang phải sống lưu vong 5. Sự tiếp tay tội lỗi của nhiều nền dân chủ phương Tây đối với chế độ Putin.
Cuộc phỏng vấn Mikhail Shishkin được thực hiện nhân dịp ra mắt cuốn tiểu luận mới của ông tại Pháp (dịch từ nguyên bản tiếng Đức) “Chiến tranh hay hòa bình: Suy ngẫm về thế giới Nga”. Mikhail Shishkin từng đoạt nhiều giải thưởng văn học danh giá nhất của Nga như giải Booker Nga, giải Bolchaïa Kniga. (Dưới đây là transcript cuộc phỏng vấn của tuần báo L’Express với nhà văn Michail Shishkin) *L'Express: Để hiểu nước Nga, trước tiên theo ông phải nhận ra sự dối trá đã phổ biến như thế nào trong lịch sử và xã hội Nga? “Sự thật Nga là một lời nói dối vô tận”, ông đã viết. Có thật vậy không? Mikhail Shishkin: Trong lịch sử Nga, nói dối là cách duy nhất để tồn tại. Khi tôi còn trẻ, dưới chế độ cộng sản, dối trá có mặt khắp nơi. Nhà nước đánh lừa người dân, và người dân cũng đánh lừa nhà nước. Những kẻ nắm quyền lực sợ hãi chính người dân của mình, điều đó đã khiến họ nói dối. Dân chúng cũng tham gia vào sự dối trá này, bởi vì chính họ sợ hãi giới nắm quyền. Các áp phích tuyên bố với người dân rằng Liên Xô là "bức tường thành của hòa bình" và trong thời gian này, xe tăng Liên Xô đã can thiệp khắp nơi trên thế giới. Đó là lý do tại sao nhà văn Solzhenitsyn, khi muốn tiêu diệt chế độ, đã công bố lời kêu gọi nổi tiếng "không sống giả dối". Hiện nay, không chỉ Putin, những người xung quanh ông, mà cả những công dân bình thường, vẫn tiếp tục vòng luẩn quẩn dối trá này. Ở phương Tây, mọi người không hiểu làm thế nào mà một nhà lãnh đạo có thể nói dối công dân của mình một cách vô liêm sỉ như vậy, chẳng hạn như đảm bảo vào năm 2014 rằng không có binh lính Nga nào ở bán đảo Crimée. Nhưng, với người Nga, điều đó hoàn toàn dễ hiểu. Theo quan điểm của họ, đánh lừa kẻ thù không phải là một cái tội, mà là một đức tính quân tử chân chính. Và khi, ở đất nước của mình, Putin nói dối, mọi người đều biết rằng ông ta nói dối, và bản thân ông ta biết rằng mọi người đều biết điều đó, nhưng các cử tri của ông ta chấp nhận những điều bịa đặt của ông ta. Trong một thế giới dân chủ, lời nói là quan trọng. Ở châu Âu, cuộc Cải cách Tin lành đã tạo ra một sự thay đổi cơ bản: những gì được nói ra phải được thực hiện nghiêm túc và được coi là ràng buộc. Đó là niềm tin đặt vào lời nói. Nếu một chính trị gia ở phương Tây nói dối trắng trợn, anh ta sẽ bị thua trong cuộc bầu cử lần sau. Ở đất nước các bạn, bị kết tội nói dối có thể khiến bạn mất cả sự nghiệp. Chúng ta có thể tưởng tượng điều gì xảy ra khi tổng thống Mỹ hay thủ tướng Đức đưa quân đội để tiến hành một cuộc can thiệp vũ trang, trước khi phủ nhận sự hiện diện của binh lính của họ? Cử tri của họ sẽ không tha thứ cho họ. Nhưng ở Nga, một nhà lãnh đạo phải nói dối. *L’Express: Theo ông, về cơ bản đã không có gì thay đổi về mặt tổ chức chính trị kể từ khi các lãnh thổ của Nga nằm dưới sự thống trị của “Kim Trướng Hãn Quốc Mông Cổ” vào thế kỷ 13... Mikhail Shishkin : Hãy nhìn vào hệ thống chính trị của nước Nga đương đại. Nó giống hệt như một ngàn năm trước, vận thành theo kiểu Kim tự tháp! Dưới thời Đế chế Mông Cổ, các Đại Hãn (tức các thủ lĩnh Mông Cổ, như Thành Cát Tư Hãn) coi các quốc gia và dân tộc bị nô dịch là tài sản của mình. Luật cơ bản là luật của kẻ mạnh nhất, luật của bạo lực và quyền lực. Sau đó, có các Sa hoàng cai trị một xứ sở gồm những người nông nô không có quyền. Còn ở nước Nga ngày nay, vẫn không thể có tài sản tư nhân được bảo đảm, một quan niệm cơ bản trong các xã hội phương Tây. Bạn chỉ có thể có quyền sở hữu thứ gì đó, nếu bạn trung thành với quyền lực. Chúng ta đã thấy điều gì xảy ra với những nhà tài phiệt như Mikhail Khodorkovsky: một ngày bạn có mọi thứ, nhưng ngày hôm sau bạn có thể ở trong tù. Không có hệ thống pháp luật mạnh mẽ hoặc tư pháp độc lập. Mọi thứ đều thuộc về kẻ mạnh nhất. Chỉ có lòng trung thành cá nhân đối với nhóm các ‘‘bạn bè’’ của Putin, và với chính Putin. Trong hệ thống này, chiến lược sinh tồn tốt nhất là giữ im lặng. Nhà văn Pushkin đã trình bày nó một cách xuất sắc trong câu cuối cùng trong vở bi kịch của mình, Boris Godunov: ‘‘Toàn thể nhân dân giữ im lặng.’’ Than ôi, tất cả các nỗ lực để phá hủy hệ thống vận hành kiểu Kim tự tháp này đã thất bại. Bạn biết là chúng tôi đã có một cuộc nội chiến ở Nga đã diễn ra hơn hai thế kỷ. Vào thế kỷ 18, những người từ phương Tây đã đến Nga, vì Peter Đại đế đã lập nên vương quốc của mình. Ông làm điều này không phải để đất nước của mình thích nghi với văn hóa phương Tây và ‘‘Âu hóa’’ nó, mà vì ông muốn hiện đại hóa quân đội của mình để chuẩn bị các cuộc chiến tranh chống lại phương Tây và tận dụng các công nghệ quân sự hiện đại nhất của phương Tây. Vì dân tộc của những người nông nô không có khả năng đổi mới, Peter Đại đế đã kêu gọi công nhân nhập cư. Và những người đàn ông này đã mang theo những ý tưởng cho đến lúc đó chưa được biết đến ở Nga: tự do, cộng hòa, nghị viện, nhân quyền, phẩm giá cá nhân… Một bộ phận người Nga đi theo những ý tưởng này, bắt đầu mơ về một trật tự xã hội dân chủ. Nỗ lực cách mạng đầu tiên là cuộc nổi dậy, được gọi là cuộc Khởi nghĩa tháng Chạp năm 1825. Kể từ đó, có hai dân tộc chia sẻ cùng một lãnh thổ ở Nga. Họ đều là người Nga và nói cùng một ngôn ngữ, nhưng về mặt tinh thần thì hoàn toàn trái ngược nhau. Thiểu số là ‘‘người Nga gốc Âu’’, mà tôi là một thành phần, thấm đẫm văn hóa châu Âu, những ý tưởng về tự do và niềm tin rằng Nga phải thuộc về nền văn minh nhân loại nói chung. Đối với thiểu số này, tất cả lịch sử nước Nga chỉ là một vũng máu mà đất nước phải được giải thoát khỏi đó, để hướng tới một trật tự xã hội tự do của châu Âu. Nhưng bên kia, đa số vẫn giữ một quan niệm truyền thống về thế giới không thay đổi trong nhiều thế kỷ. Đó là chúng ta là một ốc đảo thiêng liêng, bao quanh là một đại dương toàn là kẻ thù, và chỉ có Sa hoàng cư trú trong Điện Kremlin mới có khả năng cứu chúng ta, giữ gìn trật tự ở Nga bằng bàn tay sắt. Đã hai lần, trong cuộc nội chiến này, chúng ta đã tin tưởng vào thắng lợi của các tư tưởng dân chủ. Vào tháng 2/1917, khi cách mạng tuyên bố đưa nước Nga trở thành nước dân chủ nhất thế giới, xóa bỏ mọi đặc quyền giai cấp, trao quyền bầu cử cho phụ nữ, bảo đảm quyền tự do tư tưởng và tôn giáo. Và sau đó, vào những năm 1990, sau sự sụp đổ của đế chế Xô Viết. Nhưng rút cục chúng tôi đã thua! Vì sao? Bởi vì, đối với hầu hết người Nga, những năm 1990 đó chẳng là gì cả ngoài sự hỗn loạn và vô chính phủ. Chế độ độc tài đã có thể được khôi phục vì yêu cầu trật tự từ phía người dân. Và, đối với nhiều người Nga, trật tự này chỉ có thể được thực hiện thông qua một chế độ độc tài. Năm 1991, sau cuộc đảo chính thất bại chống lại Gorbachev, tôi vẫn tràn đầy hy vọng. Tôi tin rằng, cuối cùng, chúng ta sẽ trở thành một nước cộng hòa tự do và dân chủ. Nhưng chúng tôi đã không có bất cứ một tiến trình phi Stalin hóa nào, không có ‘‘phiên tòa Nuremberg’’ nào xét xử các quan chức của Đảng Cộng Sản. Bạn có thể tưởng tượng rằng vào năm 1945, để phụ vụ cho mục tiêu phi quốc xã hoá nước Đức, người ta đã đưa các cựu lãnh đạo của đảng Quốc xã hoặc Gestapo lên nắm quyền hay không? Dĩ nhiên là không. Tuy nhiên, đây là điều đã xảy ra ở đối với nước Nga trong những năm 1990. Để xây dựng một xã hội dân chủ, người ta đã đưa các cựu quan chức Đảng Cộng sản, quan chức chế độ Xô Viết và người của cơ quan an ninh KGB lên nắm quyền. Điều này chỉ có thể dẫn đến thất bại. Khi đó Boris Yeltsin hiểu rằng người Nga đang đòi quyền lực mạnh mẽ để lập lại trật tự. Ông muốn trở thành một Sa hoàng mới. Nhưng cách duy nhất để hợp pháp hóa bản thân với tư cách là Sa hoàng không phải thông qua một cuộc bầu cử, mà thông qua các chiến thắng quân sự. Stalin có thể giết hàng triệu người Nga vì ông ta đã lãnh đạo đất nước giành chiến thắng trong Thế chiến thứ hai. Gorbachev nổi tiếng ở phương Tây, nhưng bị coi thường ở quê nhà, bị coi là một nhà lãnh đạo yếu kém, là người đã thua trong cuộc chiến ở Afghanistan và Chiến tranh Lạnh chống lại phương Tây. Do đó, Yeltsin muốn thể hiện uy quyền của mình bằng cuộc chiến đầu tiên ở Chechnya vào năm 1994. Bộ trưởng Quốc Phòng của ông ta, Pavel Grachev, thậm chí đã hứa với ông sẽ hạ gục Grozny trong vòng chưa đầy hai giờ. Nhưng đó là một đòn giáng cho Nga. Kết quả là Yeltsin trở nên rất không được ưa chuộng. Sa hoàng tiếp theo chỉ có thể hợp pháp hóa quyền lực của mình bằng một chiến thắng. Putin cần một cuộc chiến ngay khi đến Điện Kremlin. Năm 1999, một làn sóng khủng bố nhằm vào một số chung cư chỉ là cái cớ cho sự bùng nổ của cuộc chiến tranh Chechnya lần thứ hai, đây là một cuộc diệt chủng thực sự. Một năm trước đó, không ai biết Putin cả. Nhưng sau đó, ông ta đã được xem như vị cứu tinh của nước Nga. Sau đó, vào năm 2014, ông đã tổ chức sáp nhập bán đảo Crimée trước sự hài lòng của người dân. Và, vào năm 2022, các tướng lĩnh của ông ta đã hứa với ông ta sẽ hạ gục Kiev trong ba ngày. Nhưng chúng tôi biết điều gì đã xảy ra... Trong mắt người Nga và đặc biệt là những người dân tộc chủ nghĩa, Putin ngày càng bị coi là kẻ thua cuộc. *Ông nghĩ gì về tương lai của chế độ Putin? +Đối với tôi, không còn nghi ngờ gì nữa, chiến tranh sẽ tiếp tục chừng nào Putin còn ở điện Kremlin. Ngay khi ông ta không còn đó - hoặc chết, hoặc mất tích, chúng tôi không biết kịch bản nào sẽ xảy ra - các tướng lĩnh sẽ chấm dứt chiến tranh. Đó sẽ là một chiến thắng cho Ukraina, và cho tất cả những ai, giống như tôi, ủng hộ Ukraina chống lại chế độ Putin. Tôi rất lạc quan cho Ukraina. Viện trợ phương Tây sẽ giúp xây dựng lại những gì mà quân đội Nga đã phá hủy. Và người Ukraina sẽ xây một bức tường lớn ở biên giới của họ với Nga. Mặt khác, tôi bi quan hơn nhiều về những gì sẽ xảy ra đằng sau bức tường này… *Dường như ông không tin vào một tiến trình chuyển đổi dân chủ trong thời kỳ hậu Putin... +Kasimir Malevitch - là người, với tất cả tầm nhìn xa trông rộng mà một nghệ sĩ có thể có - đã vẽ một hình vuông màu đen vào năm 1915, biểu tượng đại diện cho tương lai của đất nước mình. Sau đó là nội chiến và ‘‘gulag’’ (hệ thống trại tập trung thời Staline). Nước Nga đã thực sự trở thành một hình vuông màu đen. Tương lai có vẻ ảm đạm đối với tôi ngày hôm nay. Sẽ lại có một cuộc tranh giành quyền lực. Liên bang Nga, đế chế lớn đa sắc tộc cuối cùng của châu Âu, sẽ tiếp tục tan rã, nhưng tôi không tin vào việc nền dân chủ có thể thắng thế. Để có được điều đó, cần phải có một ý thức về tội lỗi dân tộc, được khơi dậy bởi cuộc chiến này ở Ukraina. Nhưng tôi không tưởng tượng vị Sa hoàng mới của Nga kế vị Putin sẽ quỳ gối ở Kiev, Kharkiv hay Mariupol, như thủ tướng Đức Willy Brandt đã làm ở Varsava. Người Nga có thể sẽ nói : ‘‘Ồ, chúng tôi không biết, chúng tôi đang nghĩ đến việc giải phóng những người anh em Ukraina của mình khỏi Đức Quốc xã NATO!" Nếu họ làm vậy, sẽ chỉ có thể dẫn đến một Putin khác. Ai ở Nga sẽ phán xét những người chịu trách nhiệm về cuộc chiến này? Để nước Đức có thể chuyển từ chế độ Quốc xã sang chế độ dân chủ, toàn bộ bộ máy nhà nước của Đức Quốc xã phải bị phá hủy, và toà án quân sự Mỹ phải xét xử các chức sắc của chế độ. Tại Nga, nhiều người đã trở thành tội phạm chiến tranh, khi công khai ủng hộ cuộc xâm lược này. Ai sẽ bỏ tù họ? Ai sẽ tổ chức bầu cử tự do? Một nền dân chủ cần một lượng đủ lớn những công dân hiểu biết cách thức hoạt động của nó và thế nào là một Nhà nước pháp quyền. Tôi đã ở Matxcơva vào năm 2011, trong biến cố gọi là cuộc cách mạng ‘‘trắng’’ hay cách mạng ‘‘tuyết’’. Được nhìn thấy một nước Nga khác, một nước Nga dân chủ, trên đường phố là một trải nghiệm tuyệt vời. Tôi thấy hàng trăm ngàn người, trẻ và đẹp, không muốn sống trong một chế độ độc tài, mà giống như ở Pháp hoặc Thụy Sĩ. Chúng tôi đã biểu tình một cách hòa bình. Nhưng phản kháng ôn hòa không có cơ hội nào chống lại được bạo lực và đàn áp của một chế độ độc tài. Điều gì đã xảy ra kể từ đó? Những thanh niên Nga ấy đã bỏ nước ra đi. *Trong khi chế độ Xô Viết trước đây giam cầm người dân của mình sau hàng rào dây thép gai, ông chỉ ra rằng chế độ của Putin, ngược lại, rất mừng khi để những người chống lại quyền lực của mình ra đi?... +Liên Xô thời trẻ của tôi là một nhà tù. Chúng tôi là nô lệ của một đế chế, và đế chế cần chúng tôi. Nhưng chế độ tội phạm hiện nay dựa trên việc bán dầu khí ra nước ngoài. Người dân không có ích gì cho chế độ. Cựu tổng thống Dmitry Medvedev đã nói rõ ràng: ‘‘Nếu bạn không hài lòng với chúng tôi, hãy đi đi!" Biên giới luôn rộng mở. Trong những năm Putin cầm quyền, hàng triệu người đã rời nước Nga theo cách này. Số người ra đi đủ để lập đầy một xứ sở khác! Đây hầu hết là những người đã hoàn tất giáo dục đại học. Chế độ này không chỉ tước đoạt của cải dưới lòng đất của Nga, mà trước hết là nhân lực của đất nước, vốn phải là khoản đầu tư chủ yếu cho tương lai. Việc chảy máu chất xám này làm suy yếu đất nước, nhưng nó củng cố chế độ độc tài. Bởi vì những người không may mắn phải ra đi này đại diện cho lực lượng quan trọng cần thiết cho một nền dân chủ. *Có phải quá trình suy giảm dân số của Nga hiện đang tăng tốc? Ông nói rằng, vào cuối thế kỷ 19, Dmitri Mendeleïev, một nhà hóa học nổi tiếng, người cũng quan tâm đến nhân khẩu học, đã dự đoán rằng vào năm 1950, dân số của Đế quốc Nga sẽ phải lên đến từ 450 đến 500 triệu người. Trên thực tế, chỉ là 180 triệu, vì Mendeleïev đã không tính đến lịch sử đẫm máu xảy ra sau đó... +Ngày nay, giống người đang bị đe dọa hơn bao giờ hết ở Nga. Chính thức thì là chỉ có hơn 140 triệu dân. Nhưng liệu chúng ta có thể tin những con số này? Cách đây vài năm, một phụ nữ làm việc tại một văn phòng đăng ký khai sinh đã viết một bài báo nói rằng trên thực tế, dân số Nga thấp hơn nhiều. Kể từ đó, cô ấy đã mất tích. Không ai thực sự biết dân số Nga đang ở đâu. Điều chắc chắn là giới thượng lưu Nga – kỹ sư, nhà khoa học, nhà khoa học máy tính, doanh nhân, nghệ sĩ – đã rời bỏ đất nước hàng loạt. Vì bây giờ muốn tồn tại thì phải ngân nga những bài ca yêu nước, hoặc im lặng hoặc lưu vong. Những gì đã xảy ra ở Donbass từ năm 2014, tại các ‘’nước cộng hòa’’ tự xưng Luhansk và Donetsk, có lẽ đã báo trước cho tương lai của đất nước. Trong trường hợp không có quyền lực nhà nước, thì chỉ còn lại sự thống trị của (súng trường) Kalashnikov và bạo lực. Các nhóm mafia trong khu vực tranh giành quyền lực và áp đặt một trật tự của giới giang hồ thảo khấu. Điều tương tự cũng có thể xảy ra trên khắp nước Nga trong trường hợp xảy ra cuộc tranh giành quyền lực giữa các phe phái đối địch trong thời kỳ hậu Putin, với cuộc chiến giữa các băng đảng để giành quyền kiểm soát dầu khí, hàng hóa, nhà máy. *Ông nói rằng sự sụp đổ của Liên bang Nga là không thể tránh khỏi. Tại sao ? +Trên thực tế, vùng Siberia đã thuộc về Trung Quốc. Hàng triệu hecta đã được bán cho các công ty Trung Quốc thuê trong 99 năm. Toàn bộ các phần của một thành phố như Irkutsk, trên hồ Baikal, thuộc sở hữu của người Trung Quốc. Ở các trường học ở Siberia, trẻ em học tiếng Trung Quốc. Do chính sách một con, nam giới ở Trung Quốc nhiều hơn nữ giới. Siberia là một lối thoát cho tình trạng nhân mãn thừa nam giới này. Trong thời kỳ hậu Putin, Chechnya và các nước cộng hòa phía bắc Kavkaz khác sẽ ly khai. Sau đó sẽ đến lượt Tatarstan, Bashkiria hoặc Sakha. *Ông rõ ràng là rất bi quan cho đất nước mình… +Thật đau lòng khi thấy người dân đang phải khổ đau như thế nào ở Nga. Nhưng, khi tôi thấy rằng những người này ủng hộ Putin và cuộc chiến ở Ukraina, tôi mất hết lòng trắc ẩn. Một năm trước, người phương Tây không thể hiểu tại sao người Nga không xuống đường hàng loạt để phản đối cuộc xâm lược này. Chỉ một số ít đã làm như vậy. Hôm nay họ ở đâu? Trong nhà tù. Vì vậy, người ta từng cho rằng người Nga sợ hãi, rằng họ quá sợ hãi để lên tiếng, rằng đó là chiến lược sinh tồn giống như từng xảy ra dưới chế độ độc tài của Liên Xô. Nhưng sau đó, vào tháng 9 năm ngoái, khi Putin tuyên bố động viên quân, hàng trăm ngàn người đã ngoan ngoãn ra mặt trận để giết hại người Ukraina và để bị giết. Rõ ràng, điều này không còn liên quan gì đến chuyện im lặng để được sống nữa. Làm thế nào để giải thích rằng là người Nga đa số ủng hộ cuộc chiến này? Tôi có thể lấy ví dụ về cha tôi. Năm 18 tuổi, ông tham gia Chiến tranh thế giới thứ hai để bảo vệ quê hương thân yêu của mình chống lại Đức Quốc xã. Nhưng trên thực tế, ông đã bảo vệ chế độ Stalin, chế độ đã giết chính cha ông bằng cách đưa đi vào trại lao động khổ sai. Cho đến khi qua đời vào những năm 1990, cha tôi vẫn tin rằng ông và các đồng đội của ông là những anh hùng, vì họ đã giải phóng Đông Âu khỏi chủ nghĩa phát xít. Ông ấy không thể hiểu rằng ông chỉ mang đến một kiểu chế độ toàn trị khác. Nhưng, trong mắt ông, chính người Nga không thể nào là phát xít. Thật không thể hình dung nổi. Chúng ta trở lại cái hố sâu về văn minh này giữa hai nước Nga. Một thiểu số đã đi du lịch, đọc, lướt Internet và cảm thấy mình thuộc về nền văn minh nhân loại của thế kỷ 21. Điều đó có nghĩa là cá nhân mỗi ngườI có trách nhiệm coi điều gì là đúng hay sai. Nếu đất nước tôi làm điều ác, tôi phải phản đối. Nhưng phần lớn người Nga vẫn đang sống trong tinh thần ở thời Trung cổ, coi đất nước mình như một bộ lạc bị kẻ thù bao vây. Ngày nay, đa số dân chúng ủng hộ cuộc chiến ở Ukraina dưới danh nghĩa bảo vệ nền văn hóa Nga mà phương Tây muốn xóa bỏ. Làm thế nào để giải thích được cho những người này rằng, trên thực tế, họ là những kẻ phát xít? Họ sẽ không tin bạn đâu. Họ sẽ thích tin tưởng vào truyền hình Nga hơn, nơi giới thiệu về họ như những anh hùng bảo vệ quê hương. Than ôi, nước Nga phải trải qua một sự sỉ nhục và một thất bại quân sự ở Ukraina để những người này có thể tự nhủ: ‘‘Có lẽ là chúng ta đã sai?” Chỉ có một sự thất bại hoàn toàn của chế độ Putin mới có thể giúp ích trong việc này. *Tuy nhiên, tổng thống Pháp Emmanuel Macron từng tuyên bố rằng không nên ‘‘làm nhục’’ nước Nga … +Macron và các chính trị gia khác ở châu Âu cần hiểu rằng phải sửa chữa những sai lầm mà người phương Tây phạm phải trong những năm 1990 và 2000. Chính là nhờ các nền dân chủ phương Tây mà chế độ tội phạm này mới có thể hình thàn. Vào những năm 1990, người Nga đã cởi mở với nền dân chủ. Họ không biết đó là gì, nhưng họ đã xem phim Mỹ và mức sống vượt xa mức sống của họ. Đối với họ, đó là một loạt hứa hẹn, với những chiếc xe hơi lớn của Mỹ, McDonald và các cuộc bầu cử tự do. Phương Tây lẽ ra đã có thể giúp đỡ nền dân chủ non trẻ này bằng cách làm gương, cho thấy nhà nước pháp quyền là gì. Nhưng các nền dân chủ phương Tây lại thích chào đón tiền bẩn từ Nga hơn. Tôi từng làm phiên dịch, tôi thấy cỗ máy rửa tiền tội phạm hoạt động như thế nào ở khắp nơi, ở Thụy Sĩ, ở Luân Đôn, ở Pháp… Ai cũng biết đó là tiền của tội phạm. Kết quả là chúng tôi đã cho người Nga thấy rằng nếu bạn có nhiều tiền, thì luật pháp không còn giá trị nữa. Những người đồng bào của tôi lúc đó tự nhủ: ‘‘À, dân chủ là thế!" Do đó mà một chế độ tội phạm đã có thể phát triển ở Matxcơva. Ngày nay, các nhà lãnh đạo phương Tây phải sửa sai điều này. Bằng cách cung cấp tất cả các loại vũ khí có thể, họ phải giúp người Ukraina tiêu diệt chế độ Putin, mà chính họ đã giúp đỡ từ lâu, giống như (thủ tướng Đức) Gerhard Schröder. Tổng thống Macron không nên nghĩ là không đến việc làm nhục nước Nga, ông ấy phải nghĩ nhiều hơn nữa về việc các nền dân chủ phương Tây đã làm nhục các giá trị của chính họ như thế nào, khi ủng hộ Putin và chế độ của ông ta. (lược từ fb ChuVinhHai) FB Vinh Phạm
submitted by cheznems to TroChuyenLinhTinh [link] [comments]


2023.05.24 03:38 Duoclieutanphat2021 Địa chỉ bán chỉ xác tại TPHCM chất lượng?

Địa chỉ bán chỉ xác tại TPHCM chất lượng?
Chỉ thực chỉ xác giá bán bao nhiêu tiền 1kg là câu hỏi của rất nhiều bệnh nhân muốn mua sản phẩm thảo dược này. Có nhiều người không biết về bảng giá chỉ thực chỉ xác hiện tại trên thị trường Chỉ thực chỉ xác đang có giá giao động từ 150.000 - 160.000 VNĐ/1kg. Tấn Phát hiện đang phân phối sản phẩm Chỉ thực chỉ xác với giá bán lẻ giá 150.000 VNĐ/1kg. Hiện Tấn Phát đang nghiên cứu các chế phẩm của chỉ thực chỉ xác như trà chỉ thực chỉ xác, chỉ thực chỉ xác túi lọc, Liên hệ Tấn Phát để biết thêm chi tiết về nguồn hàng chỉ thực chỉ xác chất lượng.
ĐT: 0902.984.792 - 0968.455.525 - Văn Phòng Đại Diện: 22/21 Đường Số 21, P8,Quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh. Địa chỉ bán chỉ xác tại TPHCM chất lượng?
Giới thiệu về chỉ thực chỉ xác
Tên Khoa Học: dược liệu chỉ thực chỉ xác có tên khoa học là Fructus ponciri Immaturi, Fructus aurantii Immaturicây thuộc dòng họ nhà Cam (Rutaceae).
Mô Tả: Chỉ thực và chỉ xác thường được bào chế từ quả của cây trấp. Là cây thân gỗ với chiều cao khoảng 2-10m, thân nhẵn không có gai hoặc gai ngắn. Lá cây hình trái xoan mọc so le nhau với phiến lá dài, có răng cưa ở đầu lá, hai mặt dưới và trễn nhẵn không chứa lông tơ, với mặt trên của lá thường sẽ bóng hơn. Hoa mọc thành cụm, mỗi chùm thường chứa 6-8 hoa nhỏ, mọc ở kẽ lá thường sẽ chuyển sang màu trắng hoặc vàng nhạt. Qủa trấp có hình cầu, với vỏ ngoài sần sùi, quả chín màu vàng nhạt, ruột vàng lục vị chua
Phân Bố: cây thường mọc hoang ở nhiều nơi ,cây dễ mọc,thường được trồng làm cảnh trông nhà, cây còn có giá trị kinh tế, cây được trồng nhiều ở Nghệ Tĩnh, Cao lạng, Hà Bắc, Thanh Hóa.
Thành phần Hóa Học: Hesperidin, Neohesperidin, Naringin, Synephrine, N-Methyltyramine
Bộ Phận Dùng: Quả non rụng phơi khô. Khi thu hái nếu quả non thì ta gọi là (chỉ thực), còn khi ta thu hái quả già thì được gọi là (chỉ xác) . .
Chỉ thực : Được thu hái vào tháng 5-6 hằng năm khi quả còn non và đang trong giai đoạn phát triển. Chỉ hái những quả phát triển chậm, bệnh hoặc đã rụng xuống đất. Lúc này tiến hành phơi và sấy khô. Qủa to có thể bổ đôi và rút ngắn quá trình phơi và sấy.
Chỉ xác : Khác với chỉ thực, chỉ xác được hái vào tháng 7-8 hằng năm, hái những quả gần chín hoặc vỏ còn xanh. Bổ đôi sau đó dùng để phơi hoặc sấy.

Chỉ thực
Công dụng hay tác dụng của chỉ thực chỉ xác
Rất nhiều bệnh nhân thắc mắc rằng chỉ thực chỉ xác chữa bệnh gì? Để tìm hiểu chỉ thực chỉ xác có công dụng gì, hãy cùng Tấn Phát lướt qua những công dụng tuyệt vời của chỉ thực chỉ xác, cùng tìm hiểu dược tính của chỉ thực chỉ xác như thế nào, hình ảnh chỉ thực chỉ xác ra sao.
Tác dụng trong Đông y : Có khả năng hành khí trệ, tan đờm. Ngoài ra dược liệu còn có thể kết hợp với các vị thuốc để trị lở, chốc đầu, trị âm hộ bị sưng đau
Tác dụng trong y học hiện đại : Hoạt chất glucozit tác dụng hoạt động như vitamin P làm giảm tính thẩm thấu mao mạch. Với thành phần chủ yếu là Neohesperidin có tác dụng tăng huyết áp, tăng sự co bóp ở tim, tăng lực tuần hoàn ngoại vi
Công dụng của chỉ thực-chỉ xác
Trị phong chẩn ngoài da
Trị đau nhức trong ngực
Trị tức ngực, bụng đầy, tiêu hóa kém
Tác dụng của Chỉ thực chỉ xác Tác dụng tiêu tích, hạ khí, trừ đàm giúp tiêu hóa
Cầm máu
Có tác dụng kích thích tiêu hóa, giảm đau tức, tiêu đờm, trừ thấp, lợi tiểu và làm săn se.
Bụng đầy trướng, ăn uống không tiêu, tiêu chảy, kiết lỵ, ngực đau, sa dạ dày, sa dạ con…
Cách sử dụng chỉ thực chỉ xác
Sau đây Tấn Phát sẽ hướng dẫn các bạn cách sử dụng chỉ thực chỉ xác tốt nhất, làm sao để sử dụng chỉ thực chỉ xác tốt nhất, không sử dụng các phương pháp thiếu hiệu quả, vừa tốn tiền lại còn không hiệu quả. Những người sử dụng chỉ thực chỉ xác nên tham khảo để có phương pháp nấu thuốc chỉ thực chỉ xác tốt nhất.
Để uống Chỉ thực chỉ xác đúng cách mang lại hiệu quả thì có thể dùng chỉ thực chỉ xác rửa sạch qua nước cho hết bụi bẩn. Có thể kết hợp chung với các thảo dược khác, vừa điều trị bệnh và nâng cao thể trạng sức khỏe, phòng ngừa bệnh. Trên đây là cách pha Chỉ thực chỉ xác đúng cách mà Thảo dược tấn phát hướng dẫn.
Chữa chứng khó tiêu :
Dùng chỉ thực nướng kết hợp với cam thảo mỗi vị 4gram. Sắc thành nước dùng để uống
Phụ nữ đau bụng khi đang mang thai :
Chuẩn bị 12gram chỉ xác, 40 gram hoàng cầm, tán nhuyễn thành bột mịn. mỗi lần dùng 20gram cùng với 1,5 chén nước.
Chữa trị táo bón :
Dùng chỉ xác và bồ kết với liều lượng 1:1. Sử dụng ở dạng khô sau đó dằm thành những hạt ngô. Uống 10 viên vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ
Cải thiện chậm kinh, lượng kinh ít, màu thẫm:
Chuẩn bị chỉ xác, lá mần tươi, ngưu tất, tô mộc đều 12gram, ích mẫu 16gram, nghệ xanh 16gram, củ gấu 16gram. Sắc thành 1 thang thuốc uống hằng ngày, dùng từ 3-5 thang.
Bị bong chóc, ghẻ lở:
Lấy chỉ xác, kinh giới, khô sâm, phòng phong, thương nhĩ thảo, bại bồ. Nấu trên bếp lửa bỏ bã và dùng nước để tắm gội.
Điều trị chứng táo bón :
Lấu 10gram chỉ thực và tạo giáp. Rửa sạch qua nước muối, phơi khô dưới trời nắng. Tán cả hai vị thuốc trên thành bột mịn. Trộn thuốc với hồ bột và tạo chúng thành viên. Sử dụng 1 ngày 1 lần, dùng liên tục từ 2-3 ngày
Bài thuốc trị trĩ :
Chuản bị 200gram chỉ thực và cả chỉ xác. Tán 2 vị thuốc than bột mịn sau đó trộn cùng mật ong đến khi chúng đặc và hòa quyện với nhau. Uống khi đói 30 viên ngày dùng 2-3 lần
Trị tức ngực, đầy bụng :
Dùng 12gram chỉ thực và bạch truật. Cho 600ml nước sắc còn 200ml thì lấy ra dùng từ từ đến khi hết, chỉ sử dụng trong ngày
Bài thuốc trị âm hộ sưng, đau cứng :
Chuẩn bị 240gram chỉ thực và chỉ xác. Rửa sạch qua với muối sau đó giã nát và sao sơ. Gói vị thuốc vô miếng vải mỏng và chườm lên vị trí bị đau. Ngày chườm 2 lần kiên trì từ 5-7 ngày
Tác dụng phụ hay lưu ý khi sử dụng chỉ thực chỉ xác
Phụ nữ đang mang thai không sử dụng dược liệu
Bài thuốc chỉ thích hợp cho những người có tỳ vị mạnh còn ăn được, sức khỏe cao
Nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng.

Chỉ thực khô
Cách chọn mua hay cách phân biệt chỉ thực chỉ xác
Chỉ thực chỉ xác không bị ẩm mốc, và có mùi hôi
Chỉ thực chỉ xác loại tốt là Chỉ thực chỉ xác nhìn bằng mắt thường thấy chất lượng
Để nơi khô ráo tránh ẩm
Chỉ thực chỉ xác chất lượng là Chỉ thực chỉ xác không bị lẫn tạp chất 100% là chỉ thực chỉ xác
Chọn chỉ thực chỉ xác có mùi thơm của dược liệu
Chỉ thực chỉ xác loại 1 là Chỉ thực chỉ xác không sử dụng chất bảo quản
Nguồn bài viết: https://duoclieutanphat.com/thao-duoc/mua-ban-chi-thuc-chi-xac-tai-tphcm-o-dau/
submitted by Duoclieutanphat2021 to u/Duoclieutanphat2021 [link] [comments]


http://activeproperty.pl/